[TT Hữu ích] Phần 5: Hải Phòng xưa

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,032 Mã lực



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,032 Mã lực









 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,032 Mã lực
Ngoài chợ Sắt, ở vị trí tượng đài Lê Chân bây giờ, có một khu chợ tự phát gọi là CHỢ VƯỜN HOA. Sau khi tiếp quản thành phố, chợ Vườn Hoa di về xưởng Caron (như nói ở trên) gọi là Chợ Thống Nhất. Đến 1964, chợ di về Chợ An Dương ngày nay






Chợ Vườn Hoa 1951
Trung uý Tison tác giả bức hình này ở chợ Vườn Hoa


Trung uý Tison uống nước sau lưng Quán Hoa


Trung uý Tison trước Quán Hoa
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,032 Mã lực
Đối diện với CHỢ VƯỜN HOA là BẾN XE KHÁCH từng xuất hiện trong tác phẩm Bỉ Vỏ của nhà văn Nguyên Hồng dưới tên "Vườn hoa đưa người" ""Vườn hoa buôn người"
Lý do là thời xưa Pháp mộ phu đi làm đồn điền cao su ở Nam Kỳ và đi phu sang Tân Đảo và Tân Thế giới (sát Úc)
Những người đăng ký chủ yếu từ Thái Bình, Nam Định đến Hải Phòng bằng xe khách. Do thế bến xe này mang cái tên trên



 
Chỉnh sửa cuối:

olobay

Xe tăng
Biển số
OF-148200
Ngày cấp bằng
5/7/12
Số km
1,565
Động cơ
369,271 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nhiều ảnh đẹp và quý thật. cảm ơn cụ đã share!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,032 Mã lực
Nhà máy nước Hải Phòng



Nhà máy nước Hải Phòng
Nước được lấy từ Vàng Danh (Quảng Ninh), dẫn bằng đường ống gang đường kính 200-mm, dài gần 50 km đưa về Hải Phòng. Các cụ đi từ Cầu Đá Bạc đến Bí Chợ (Uông Bí), bên trái đường vẫn còn dấu vết đường ống dẫn nước bằng gang mà người Pháp xây dựng cách đây hơn 130 năm trước. Trước đây trẻ con (ở quê) thường trêu trẻ con (thành phố): "C.ứt Vàng Danh là canh Hải Phòng"(!)
Ngày xưa điện hiếm và đắt, ban đêm nhà máy nước mới được phép chạy bơm điện bơm lên cao. Ông thân sinh cụ Văn Cao là người vận hành máy bơm nước về đêm
 

tienphong75

Xe tải
Biển số
OF-131391
Ngày cấp bằng
18/2/12
Số km
422
Động cơ
376,543 Mã lực
Hóng ảnh của cụ. Rất đẹp và bổ ích cho những người Hải Phòng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,032 Mã lực
Tháp nước Hải Phòng chỉ đủ cung cấp cho "phố Tây" ở khu Nhượng địa
Dân bản xứ hầu như không được dùng nước này
Hải Phòng không có nguồn nước ngọt, cho nên trước đây tàu thuỷ phải chở nước
Đây là bài báo người Pháp viết năm 1927



Hải Phòng 1927 – Một thành phố không có nước uống ở Bắc Kỳ
Các thùng chứa mọi kiểu cách trên bến tàu nơi mỗi thùng sẽ được phân phối một lượng nước theo tiêu chuẩn

Người dân Hải Phòng khốn khổ vì nước cho tới 1995, khi Chính phủ Phần Lan viện trợ để cải tạo tình trạng nước Hải Phòng
Đến nay Hải Phòng trở thành một thành phố đủ nước sinh hoạt, thậm chí tốt hơn nhiều so với Hà Nội, tuy vị nước vẫn còn vị mặn
Sau khi từ Nga về Hải Phòng năm 2002, , em nghe dân tình đánh giá ông Luỹ, cựu Giám đốc nhà máy nước Hải Phòng đã làm tốt công việc này
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,032 Mã lực
Trên nóc tháp nước Hải Phòng có một chiếc còi điện (siren), với chùm loa chĩa ra tứ phía
Người Pháp tính rằng xứ ta nóng nôi, họ để giờ nghỉ trưa dài hơn. Sáng làm việc từ 7-11 giờ, chiều từ 14-18 giờ
Vào lúc 11 giờ trưa hàng ngày, còi ủ vang lên báo hiệu hết giờ làm việc buổi sáng
Từ tháng 3-1964, khi Mỹ đe doạ ném bom Bắc Việt Nam, còi được sử dụng để báo động khẩn cấp
Loa Phường được tăng cường từ thời đó, nhưng do Thành phố quản lý và phát từ Đài Truyền thanh Hải Phòng
Ba mức báo động
1) Thông báo: máy bay địch cách thành phố 100 km về phía Tây Nam/Đông Bắc
2) Lệnh dự báo báo động: "Đồng bào chú ý, Đồng bào chú ý.... máy bay địch cách thành phố xxx km, đồng bào chn xuống hầm trú ẩn, lực lượng tự vệ sẵn sàng chiến đấu
3) Lệnh báo động (kèm còi ủ): "Máy bay địch đã tiến vào thành phố, các lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu, đồng bào xuống ngay hầm hố trú ẩn"
Hải Phòng thuộc khu vực máy bay Hải quân Hoa Kỳ đảm nhận ném bom. Máy bay Mỹ thường bay qua vùng núi Yến Tử (hướng Đông Bắc) để tránh radar, tên lửa, rồi lao vào ném bom Hải Phòng sau đó thoát ra biển. Trường hợp bị thương thì phi công cũng đủ thời gian nhảy dù ngoài biển để trực thăng Mỹ trực sẵn ngoài khơi cứu thoát. Vì thế Hải Phòng rất hiếm bắt được phi công Mỹ
Tiếng còi ủ mang chết chóc đến ám ảnh em cho đến tận ngày nay, người em nhũn ra và hình dung chết chóc sẽ tới. Năm 1966-1967, em là tự vệ phải trực chiến và chứng kiến nhiều vụ chết chóc, nên cứ ám ảnh đến ngày nay
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,032 Mã lực
Nhà Hát Lớn Hải Phòng xây dựng năm 1902 (hoặc 1904)



ban đầu có nhà kèn nhỏ
Sau này khi lấp kênh đào, Pháp xây dựng nhà kèn bát giác đẹp hơn để lính thổi vào chiều thứ bảy
Nhà kèn mới ở vị trí khác với vị trí trong hình





 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,032 Mã lực



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,032 Mã lực

1930 – mặt bên Hoàng Văn Thụ vẫn còn trống

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,032 Mã lực




Nhà kèn còn chưa lợp mái

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,032 Mã lực

Nhà Hát Lớn nhìn từ Đại lộ Bonnal (tức Trần Phú ngày nay), lúc này con kênh đào chưa lấp
Vị trí thuyền nay là đài phun nước

 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,032 Mã lực



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,032 Mã lực
Nhà Hát Lớn Hải Phòng 1996
 

Anbanhmi

Đi bộ
Biển số
OF-485418
Ngày cấp bằng
23/1/17
Số km
8
Động cơ
192,870 Mã lực
Tuổi
40

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,032 Mã lực
22-9-1949 – nhân dân tập trung trước Nhà Hát Lớn đón chào Quốc trưởng Bảo Đại

Tàu thuỷ chở Quốc trưởng Bảo Đại tới Hải Phòng neo ở Bến Ngự, sau lưng Bưu Điện Hải Phòng. Quốc trưởng Bảo Đại ăn nghỉ tại Nhà khách thành phố ngày nay. Nhà khách thành phố ngày nay sau 1954 là Giao tế thành phố Hải Phòng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,306
Động cơ
1,136,032 Mã lực
Nhà Thờ Lớn Hải Phòng trong thời gian xây dựng đầu thế kỷ 20







Nhà Thờ Lớn Hải Phòng nhìn từ phố Phạm Bá Trực
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top