[VHGT] Phải làm sao khi 4b vs... 2b trên đường cao tốc?

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước "vấn nạn" này, những người điều khiển phương tiện 4b nên hành xử như thế nào khi cùng tham gia giao thông với 2b trên đường cao tốc?

1. Duy trì tốc độ và khoảng cách tối đa (đúng luật) và chạy sát lề trái, coi 2b như: Bus, Container...

2. Duy trì tốc độ tối thiểu và khoảng cách tối đa (đúng luật) và chạy sát lề phải, coi 2b như: Lamborghini, Ferrari...

3. Tuyển thêm lái phụ có khả năng quan sát và phân tích tâm lý tốt để cảnh báo hoặc dự đoán trước các tình huống khó lường khi 2b bị rơi vào điểm mù của 4b hoặc manh nha có các dấu hiệu: Vượt ngẫu hứng; Chuyển làn không xi nhan; Tạt đầu vô tổ chức; Dừng xe "xả xú páp"...

4. Trang bị loa và màn hình LED để thông báo cho 2b về tình trạng mặt đường phía trước như: Chó xổng; Bò lạc; Vỏ chuối rơi...

5. .v.v...
===

BỘ GIAO THÔNG THÍ ĐIỂM CHO XE PHÂN KHỐI LỚN VÀO CAO TỐC

Thùy link: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su...c-3218022.html
===

Viễn cảnh sau một thời gian cho thí điểm...
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
12,966
Động cơ
441,144 Mã lực
Chỉ vì vài cụ PKL mà sửa luật, chấp nhận nguy cơ tăng cao tai nạn giao thông .
Em không thể hiểu nổi tư duy của lãnh đạo ngành này ????
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chỉ vì vài cụ PKL mà sửa luật, chấp nhận nguy cơ tăng cao tai nạn giao thông .
Em không thể hiểu nổi tư duy của lãnh đạo ngành này ????
Đận này các hãng xe (2b) đang đầu tư ồ ạt vào VN, mở thêm nhiều showroom bán PKL... Có vẻ như có tí liên quan, cụ nhể!? :))
 

magicwalker

Xe tải
Biển số
OF-15960
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
490
Động cơ
515,900 Mã lực
Theo Bộ TCVN 6888:2001 hay QCVN 14 : 2011/BGTVT thì làm gì có khái niệm xe mô tô PKL!
1.3. Giải thích từ ngữ
1.3.1. Xe gắn máy: Phương tiện chạy bằng động cơ, có hai hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h. Nếu động cơ dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50 cm3, nếu động cơ dẫn động là động cơ điện thì công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW.
1.3.2. Xe mô tô: Phương tiện chạy bằng động cơ, có hai hoặc ba bánh (không bao gồm các xe được định nghĩa theo 1.3.1.) và đối với xe ba bánh có khối lượng bản thân không lớn hơn 400 kg, nếu động cơ dẫn động là động cơ điện thì công suất lớn nhất lớn hơn 4 kW.
1.3.3 Xe trong quy chuẩn này được phân theo các nhóm như sau:
Nhóm L1: Xe gắn máy hai bánh;
Nhóm L2: Xe gắn máy ba bánh;
Nhóm L3: Xe mô tô hai bánh;
Nhóm L4: Xe mô tô ba bánh được bố trí không đối xứng qua mặt phẳng trung tuyến dọc xe (xe có thùng bên);
Nhóm L5: Xe mô tô ba bánh được bố trí đối xứng qua mặt phẳng trung tuyến dọc xe.
Nếu cứ cho xe "mô tô cỏ" như con WAVE ghẻ, con Cub 70... chạy vào xa lộ với ô tô thì nó thành cái chợ à?
Hay là khi thí điểm vụ này phải có ông kiểm tra xe nào dung tích trên 175cc mới được vào xa lộ? :((
"Luật chưa có nhưng thực tiễn đòi hỏi thì mình phải xin phép cho thí điểm. Trước mắt, đề xuất thí điểm cho xe môtô từ 175 phân khối trở lên được chạy vào 3 tuyến cao tốc gồm Hà Nội - Lào Cai, TP HCM - Dầu Giây và TP HCM - Trung Lương. Sau thí điểm có tổng kết đánh giá, nếu hợp lý sẽ đề xuất sửa Luật", Bộ trưởng Thăng kết luận.
Cứ vụ nào có đề xuất của chú phó ban KVH là lại rối lung xà tung cả lên :((
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
12,966
Động cơ
441,144 Mã lực
Có thể nhìn thấy lợi ích nhóm ở đây. Bộ giao thông cho phép mở rộng thi bằng A2 với các điều kiện dễ dàng hơn; các hãng nhập khẩu vào rất nhiều.
Không loại trừ khả năng mấy ông lớn như Honda, Yamaha ...ngoài việc buôn xe từ nước ngoài về sẽ có kế hoạch lắp ráp một số dòng xe PKL tại Việt Nam
Đận này các hãng xe (2b) đang đầu tư ồ ạt vào VN, mở thêm nhiều showroom bán PKL... Có vẻ như có tí liên quan, cụ nhể!? :))
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
6,047
Động cơ
330,294 Mã lực
Trước "vấn nạn" này, những người điều khiển phương tiện 4b nên hành xử như thế nào khi cùng tham gia giao thông với 2b trên đường cao tốc?
....
Thùy link: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su...c-3218022.html
===

Viễn cảnh sau một thời gian cho thí điểm...
Hé hé, ngẫu nhiên em chưa đọc thớt của cụ, nên mạnh dạn tạo thớt: xem ra ý kiến của cụ thớt là "cons" (phản đối), còn em là "pros" (ủng hộ). Âu cũng là rất hay cho sự phản biện. Mạn phép cụ thớt em dẫn thùy link thớt em sang đây nhá. Bên thớt em cũng dẫn thùy link của thớt cụ sang.
http://www.otofun.net/threads/864216-ofers-huong-ung-chu-truong-dung-dan-v-v-thi-diem-cho-mo-to-pkl-luu-thong-tren-cao-toc
P/s: cái ảnh minh họa của cụ, thật sự em chỉ mong đến một ngày nào đó, chúng ta đều có mỗi người một chiếc PKL nhiều như PKN-giống như ở các nước phát triển bây giờ. Và nếu được thế, cụ yên tâm đi, hạ tầng của ta khi đó sẽ tốt hơn nhiều. Chẳng có một nền kinh tế mạnh nào (nếu số lượng PKL nhiều như thế kia) mà lại có hạ tầng chắp vá cả cụ ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
6,047
Động cơ
330,294 Mã lực
Có thể nhìn thấy lợi ích nhóm ở đây. Bộ giao thông cho phép mở rộng thi bằng A2 với các điều kiện dễ dàng hơn; các hãng nhập khẩu vào rất nhiều.
Không loại trừ khả năng mấy ông lớn như Honda, Yamaha ...ngoài việc buôn xe từ nước ngoài về sẽ có kế hoạch lắp ráp một số dòng xe PKL tại Việt Nam
Cụ ơi, cho nhập từ 2008 vì cam kết WTO đấy cụ ạ, mình chưa cho nhập xe kiểu 3 bánh (Can-am chẳng hạn), 4 bánh ATV...là vì thị trường còn nhỏ, các ông lớn chưa thèm nói đến, chứ ko...em sợ là ko cấm nổi đâu. Mình cấm nó, nó cấm lại mình những sản phẩm khác thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,250
Động cơ
322,639 Mã lực
Theo em thì mèo là mèo và hổ là hổ, không thể bảo mèo to chung chuồng với hổ được ah. Cơ quan quản lý tùy tiện (cố ý) như này càng lộ rõ VN chả có quy hoạch cái mợ gì cả, những câu chuyện ngỡ rằng chém gió bên cốc bia giờ đã vào thực tế :((
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
6,047
Động cơ
330,294 Mã lực
Theo em thì mèo là mèo và hổ là hổ, không thể bảo mèo to chung chuồng với hổ được ah. Cơ quan quản lý tùy tiện (cố ý) như này càng lộ rõ VN chả có quy hoạch cái mợ gì cả, những câu chuyện ngỡ rằng chém gió bên cốc bia giờ đã vào thực tế :((
He he, thế bọn Mẽo, Nhựt...nó hạn chế về nhận thức hay sao mà cho mèo ở chung hổ hết cụ nhỉ.
 

binhfantasy

Xe buýt
Biển số
OF-353810
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
726
Động cơ
271,560 Mã lực
Đang đi tốc độ cao 100km/h mà 2b ngã lăn quay ra đường rùi bị 4b chèn chết thì sao nhỉ? 4b ngoài đền tiền còn bị đi tù hơn chục năm. Chắc viễn cảnh lúc đó ko dám đi 4b quá hoặc đi 4b trên cao tốc với tốc độ 40km/h để kịp phản ứng với các tình huống bất ngờ của 2b. Lúc đó ngồi điều hòa, nghe nhạc lặng lẽ nhìn các chú em 2b đánh võng, vít ga vượt mình vun vút. Ko gì đau bằng đi 4b mà thua 2b
Trước "vấn nạn" này, những người điều khiển phương tiện 4b nên hành xử như thế nào khi cùng tham gia giao thông với 2b trên đường cao tốc?

1. Duy trì tốc độ và khoảng cách tối đa (đúng luật) và chạy sát lề trái, coi 2b như: Bus, Container...

2. Duy trì tốc độ tối thiểu và khoảng cách tối đa (đúng luật) và chạy sát lề phải, coi 2b như: Lamborghini, Ferrari...

3. Tuyển thêm lái phụ có khả năng quan sát và phân tích tâm lý tốt để cảnh báo hoặc dự đoán trước các tình huống khó lường khi 2b bị rơi vào điểm mù của 4b hoặc manh nha có các dấu hiệu: Vượt ngẫu hứng; Chuyển làn không xi nhan; Tạt đầu vô tổ chức; Dừng xe "xả xú páp"...

4. Trang bị loa và màn hình LED để thông báo cho 2b về tình trạng mặt đường phía trước như: Chó xổng; Bò lạc; Vỏ chuối rơi...

5. .v.v...
===

BỘ GIAO THÔNG THÍ ĐIỂM CHO XE PHÂN KHỐI LỚN VÀO CAO TỐC

Thùy link: http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su...c-3218022.html
===

Viễn cảnh sau một thời gian cho thí điểm...
 
Chỉnh sửa cuối:

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hé hé, ngẫu nhiên em chưa đọc thớt của cụ, nên mạnh dạn tạo thớt: xem ra ý kiến của cụ thớt là "cons" (phản đối), còn em là "pros" (ủng hộ). Âu cũng là rất hay cho sự phản biện. Mạn phép cụ thớt em dẫn thùy link thớt em sang đây nhá. Bên thớt em cũng dẫn thùy link của thớt cụ sang.
http://www.otofun.net/threads/864216-ofers-huong-ung-chu-truong-dung-dan-v-v-thi-diem-cho-mo-to-pkl-luu-thong-tren-cao-toc
P/s: cái ảnh minh họa của cụ, thật sự em chỉ mong đến một ngày nào đó, chúng ta đều có mỗi người một chiếc PKL nhiều như PKN-giống như ở các nước phát triển bây giờ. Và nếu được thế, cụ yên tâm đi, hạ tầng của ta khi đó sẽ tốt hơn nhiều. Chẳng có một nền kinh tế mạnh nào (nếu số lượng PKL nhiều như thế kia) mà lại có hạ tầng chắp vá cả cụ ạ.
Há há, nhà cháu chạy phân khối nhớn cũng đã hơn chục niên rồi cụ ợ! Chả giấu chứ nhòm mấy tuyến cao tốc thèm thuồng lắm cơ mà cứ ngồi lên 4b nhìn cái cách 2b bò cảm tử trên đường là thấy nản phát kinh!!! Kể ra mà vụ này được thông qua thì đương nhiên là thích rồi nhưng ở thời điểm này, với ý thức và hạ tầng ở VN thì thôi... XIN. :))
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
He he, thế bọn Mẽo, Nhựt...nó hạn chế về nhận thức hay sao mà cho mèo ở chung hổ hết cụ nhỉ.
Tạm chưa xét đến hạ tầng mà chỉ cần luật lá xứ Mèo gần như Hổ thôi thì cũng xin ủng hộ cả 2 tay! Hỏi nhẹ cụ một câu: Ở VN, giờ 2b đi qua trạm thu phí có phải trả tiền không? :P
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
6,047
Động cơ
330,294 Mã lực
Tạm chưa xét đến hạ tầng mà chỉ cần luật lá xứ Mèo gần như Hổ thôi thì cũng xin ủng hộ cả 2 tay! Hỏi nhẹ cụ một câu: Ở VN, giờ 2b đi qua trạm thu phí có phải trả tiền không? :P
Vừng, em xin trình bày đủ ý kiến ví cụ thía này:
1/ Việc thu phí đường bộ trong khi tiếp tục thu phí trên một số tuyến đường là trái luật. nếu em là người làm chính sách thì nếu áp dụng phí đường bộ phổ thông, thì nhà nước cần mua lại tất cả các tuyến BOT, vận hành, hoàn trả tiền theo hợp đồng cho bên đã bỏ tiền đầu tư xây dựng tuyến đó và chấm dứt hợp đồng.
2/ Trong cái thực tiễn thu trùng hiện nay, em xin có í kiến thía lày:
- Hiện tại không thu phí đối với xe máy: đơn giản chỉ vì chi phí bỏ ra để thu có khi còn cao hơn số thu được, xét về kinh tế là ko hiệu quả.
- Về chủ trương cho PKL đi vào cao tốc: chưa nói gì đến việc thu phí, bản thân em ko phản đối, với xe con giả thiết toàn tuyến HN-LC là 600k, nếu thu 300k đối với một xe PKL-em ủng hộ, thậm chí cao hơn. Vấn đề là tạo ra quyền lựa chọn, nếu ngta ko chịu trả thì...đi tuyến miễn phí, đơn giản thế thôi cụ. Hãy cho dân được hưởng cái quyền đó, còn chi phí liên quan đến cái quyền đó là chuyện khác, chứ ko thể vì cái gì đó mà ko cho ngta cái quyền đó. Kiểu như Singapore ấy cụ, họ vẫn cho đi ô tô, nhưng phí cực đắt, ai ko đủ khả năng thì họ ko dùng, và họ thấy thoải mái, vì thực tế họ vẫn có quyền nhưng ko đủ điều kiện thực hiện, thay vì tước hẳn cái quyền đó.
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
6,047
Động cơ
330,294 Mã lực
Há há, nhà cháu chạy phân khối nhớn cũng đã hơn chục niên rồi cụ ợ! Chả giấu chứ nhòm mấy tuyến cao tốc thèm thuồng lắm cơ mà cứ ngồi lên 4b nhìn cái cách 2b bò cảm tử trên đường là thấy nản phát kinh!!! Kể ra mà vụ này được thông qua thì đương nhiên là thích rồi nhưng ở thời điểm này, với ý thức và hạ tầng ở VN thì thôi... XIN. :))
Uấy, thế là cụ lại ko đọc kỹ ý kiến em rồi: cái cần và đủ, cần là được đi, đủ là xây dựng văn hóa giao thông: biker_đam mê và trách nhiệm kết hợp xử phạt nặng. Chứ em có bẩu là cứ nguyên như bi giờ mà cho vào đi ẩu đi láo đâu cụ.
 

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,250
Động cơ
322,639 Mã lực
Cụ ở VN hay cụ ở Mỹ, Nhật hả cụ, quy định và con người là VN hay Mỹ, Nhật hả cụ? Nếu mà mình cứ minh bạch và khoa học tất tật như bọn họ thì hãy bắt chước nhé. Chả phải xem thằng hàng xóm nó có gì thì mình phải có là hay đâu, nhiều khi gọi là đua đòi đấy cụ ah.
Em vừa xem báo thấy VN mua 10/50 cái S600 có phải VN giàu hơn các nước không mua được không cụ?
http://m.cafebiz.vn/life-style/nguoi-viet-mua-10-50-chiec-mercedes-maybach-s600-toan-cau-20150512111037375.chn

He he, thế bọn Mẽo, Nhựt...nó hạn chế về nhận thức hay sao mà cho mèo ở chung hổ hết cụ nhỉ.
 
Chỉnh sửa cuối:

lai thue

Xe điện
Biển số
OF-63648
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
3,247
Động cơ
467,578 Mã lực
Nơi ở
Bánh đa cua
cứ nhìn mấy tay pkl lớn đi trong phố thì sẽ hình dung ra cao tốc chạy như nào, thường xuyên nẹt bô, lắp bô ko giảm thanh, phóng nhanh vượt ẩu, thường xuyên chạy vào làn ô tô, cụ nào ở Hải Phòng hay đi đường Lê Hồng Phong thì rõ, vượt đèn đỏ ngay trước mặt xxx mà xxx ko làm gì luôn. Chán toàn tập
 

magicwalker

Xe tải
Biển số
OF-15960
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
490
Động cơ
515,900 Mã lực
Uấy, thế là cụ lại ko đọc kỹ ý kiến em rồi: cái cần và đủ, cần là được đi, đủ là xây dựng văn hóa giao thông: biker_đam mê và trách nhiệm kết hợp xử phạt nặng. Chứ em có bẩu là cứ nguyên như bi giờ mà cho vào đi ẩu đi láo đâu cụ.
Cháu nghĩ trong mệnh đề "điều khiển xe PKL tham gia giao thông trên đường cao tốc" thì cái "CẦN" là "người điều khiển xe PKL" cụ ạ, cái "ĐỦ" mới là "QUYỀN ĐƯỢC ĐI".
Muốn có "Quyền được đi" thì phải được Luật cho phép. Hiện nay, chưa nói đến việc cấm xe mô tô, xe máy chạy trên cao tốc, việc hạn chế tốc độ tối đa của mô tô trên đường đã nói Không với xe PKL. Cứ tưởng tượng mà xem, cưỡi con xe 175cc, thậm chí 1-4000cc, mà chỉ được chạy tốc độ tối đa là 60km/h thì không ức chế mới lạ :)
Cứ cho là Thủ tướng CP sẽ đồng ý với đề xuất thí điểm "cho phép... trên cao tốc" của anh # hay chú KVH đó đi, giả sử, giả sử thôi nhé, có xảy ra tai nạn giữa 1 xe PKL với ô tô trên cao tốc, thì lúc đó phân xử dựa trên bộ luật nào? Ai sẽ bồi thường cho những thiệt hại có thể có của các cá nhân liên quan?...
Đề xuất đó là có lý, có cơ sở, dựa trên nhu cầu của các cá nhân sỡ hữu xe PKL, có bằng A2, nhưng hạ tầng cơ sở và hành lang pháp lý còn hạn chế như vậy, ai dám chịu trách nhiệm cho những trách nhiệm pháp lý có thể phát sinh sau này?
Vớ vỉn lại chìm xuồng như vụ đề xuất tịch thu xe của bợm rượu vừa rồi ấy chứ <:-P
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
6,047
Động cơ
330,294 Mã lực
Cụ ở VN hay cụ ở Mỹ, Nhật hả cụ, quy định và con người là VN hay Mỹ, Nhật hả cụ? Nếu mà mình cứ minh bạch và khoa học tất tật như bọn họ thì hãy bắt chước nhé. Chả phải xem thằng hàng xóm nó có gì thì mình phải có là hay đâu, nhiều khi gọi là đua đòi đấy cụ ah.
Em vừa xem báo thấy VN mua 10/50 cái S600 có phải VN giàu hơn các nước không mua được không cụ?
http://m.cafebiz.vn/life-style/nguoi-viet-mua-10-50-chiec-mercedes-maybach-s600-toan-cau-20150512111037375.chn
Thế có nghĩa là ta đương nhiên tự thừa nhận là không minh bạch, không khoa học tất tật hở cụ? Ta cứ giữ như thế này mãi mãi, mọi thứ, cụ nhỉ.
 

Bigisbest

Xe container
Biển số
OF-335282
Ngày cấp bằng
18/9/14
Số km
6,047
Động cơ
330,294 Mã lực
Cháu nghĩ trong mệnh đề "điều khiển xe PKL tham gia giao thông trên đường cao tốc" thì cái "CẦN" là "người điều khiển xe PKL" cụ ạ, cái "ĐỦ" mới là "QUYỀN ĐƯỢC ĐI".
Muốn có "Quyền được đi" thì phải được Luật cho phép. Hiện nay, chưa nói đến việc cấm xe mô tô, xe máy chạy trên cao tốc, việc hạn chế tốc độ tối đa của mô tô trên đường đã nói Không với xe PKL. Cứ tưởng tượng mà xem, cưỡi con xe 175cc, thậm chí 1-4000cc, mà chỉ được chạy tốc độ tối đa là 60km/h thì không ức chế mới lạ :)
Cứ cho là Thủ tướng CP sẽ đồng ý với đề xuất thí điểm "cho phép... trên cao tốc" của anh # hay chú KVH đó đi, giả sử, giả sử thôi nhé, có xảy ra tai nạn giữa 1 xe PKL với ô tô trên cao tốc, thì lúc đó phân xử dựa trên bộ luật nào? Ai sẽ bồi thường cho những thiệt hại có thể có của các cá nhân liên quan?...
Đề xuất đó là có lý, có cơ sở, dựa trên nhu cầu của các cá nhân sỡ hữu xe PKL, có bằng A2, nhưng hạ tầng cơ sở và hành lang pháp lý còn hạn chế như vậy, ai dám chịu trách nhiệm cho những trách nhiệm pháp lý có thể phát sinh sau này?
Vớ vỉn lại chìm xuồng như vụ đề xuất tịch thu xe của bợm rượu vừa rồi ấy chứ <:-P
Ô tô, mô tô đều là phương tiện, đều chịu sự điều chỉnh của Luật GTĐB cụ ạ. Ko chỉ món này, mà rất nhiều thứ Luật chưa quy định, nhưng để có cơ sở đánh giá, vẫn có cơ chế cho phép Chính phủ thực hiện thí điểm.
 

Lin Chelsea

Xe tăng
Biển số
OF-318086
Ngày cấp bằng
2/5/14
Số km
1,158
Động cơ
303,606 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Website
mitsubishibacninh.net
nói chung 2b đi cao tốc nguy hiểm cũng một phần không nhỏ do thiếu kiến thức và cả ý thức
em thì em ủng hộ hạn chế 2b lên cao tốc, hạn chế càng nhiều càng tốt
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top