[Funland] Petrodollars

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,335
Động cơ
567,275 Mã lực

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,276
Động cơ
621,581 Mã lực
Biết ngay cụ sẽ vào cho ít chuyện này
Bản chất của vấn đề, thương mại toàn cầu không có sự lựa chọn nào tốt hơn bạc xanh của mẽo
Công của mẽo với sự phát triển của thế giới là rất lớn, nhưng tội của mẽo với nhân dân các nước nạn nhân cũng là rất nhiều, thuyền to sóng lớn
Mỹ lãnh đạo thế giới, và như 1 cụ trên này đã viết: vừa là quan tòa, vừa là cảnh sát đồng thời cũng là kẻ cướp. Khi Mỹ phát huy mạnh mẽ vai trò quan tòa, cảnh sát thì yếu tố kẻ cướp mờ nhạt nhưng càng ngày vai trò kẻ cướp càng tăng, Mỹ mà không biết tự kiềm chế thì nó tích tụ bất bình đến ngày nào đó nó phải vỡ tung ra.
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
519
Động cơ
39,110 Mã lực
Tuổi
37
Cụ có thể nói rõ hơn cái bẫy nợ ODA nó là thế nào không ạ? Em nghe nhắc đến nhiều nhưng khi em hỏi thì tất cả các cụ nhắc đến nó đều im thít luôn. Không biết cụ có giải thích được không. Còn vay tiền không trả được bị chủ nợ nó siết nợ thì em thấy là chuyện hiển nhiên. Như sắp tới khi xung đột kết thúc, toàn bộ tài nguyên, khoáng sản, rừng, đất nông nghiệp của U sẽ là của Mỹ hết, người U sẽ trắng tay, không có tiền trả thì bị siết nợ, thế thôi.
Cái này phải người hiểu biết nhiều thông tin như cụ Ngao mới đủ trình diễn dải sâu về vấn đề này, em nông dân chỉ thấy được phần nổi của tảng băng chìm này thôi! Vốn vay ODA cơ bản là tốt nếu đúng với mục tiêu của nó nghĩa là thực sự muốn giúp nhau cùng phát triển. Em ví dụ như VN tài trợ Lào một tuyến cao tốc từ Viêng Chăn sang Đà Nẵng chẳng hạn bằng hình thức ODA giá trị 3 tỷ USD, vì là ODA nên VN sẽ được chọn nhà thầu Hoà Bình xây dựng, thép phải là Hoà Phát, xi măng phải là Vicem chẳng hạn... Cơ bản là 3tỷ Usd kia sẽ có khoảng 2,5 tỷ quay vòng lại VN( Lào nợ VN 3tỷ vẫn là nợ 3tỷ nhá) nước bạn có đường đẹp ta thì có việc làm hai bên cùng có lợi! :D Nhưng mà hiện trạng ở VN thì sao? Trong thời kỳ vàng phát triển kinh tế 2000-2020 những công trình ODA tiêu biểu đến từ anh Nhật thì dư này:
1. Đội vốn 100% tất cả các dự án chỉ khác là x2 hay x3 mà thôi, ví dụ cầu Nhật Tân khởi công 5500tỷ - hoàn công 13600tỷ, Metro BT khởi công 17000tỷ - hoàn công dự kiến 47000tỷ,...
2. Chậm tiến độ 100% khác nhau là 3 năm hay 5~7năm mà thôi, cái này bệnh kinh niên rồi không cần ví dụ :D
3. Lỗi kỹ thuật thì không chịu thừa nhận thậm chí hờn rỗi thái độ cửa trên, em không phải dân trong ngành nhưng phần nổi thấy cầu BK, PK nứt mũ dầm các kiểu nó không khắc phục mà bỏ mấy năm chả thèm làm tiếp đấy!
3. Công năng sử dụng có vấn đề! Ví dụ như con đê vành đai 3 bao quanh HN, nếu làm cầu cạn thì hiệu quả sử dụng x2 là ít :D
Thôi thì đội vốn 20~30% cũng được, lỗi kỹ thuật khắc phục xong cũng được nhưng cái kiểu làm ỉa chảy 5~7 thậm chí mười mấy năm chả xong mới mất dậy, chưa kịp hưởng lợi từ hạ tầng đã è cổ trả nợ thì tăng tốc thế méo nào được! Em nông dân chỉ có đôi lời chia sẻ vậy thôi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,276
Động cơ
621,581 Mã lực
Rõ ràng vay TQ dễ hơn. Hãy nhìn vào thực tế chứ đừng có theo mấy tay lều báo. ODA TQ cho CL-HĐ thì nhà thầu TQ bị chửi cho như chó, ngâm nghiệm thu 3 năm vì lý do mất dạy mà nó vẫn phải chịu. ODA Nhật thì làm gì có chuyện nó chịu như vậy.
 

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,879
Động cơ
332,089 Mã lực
Bài này là cụ Ngao5 lấy nguồn khác, chứ không phải cụ ý tự biên.

Bản chất của việc Mỹ luôn muốn giữ ảnh hưởng của mình thông qua đồng USD là đúng, và bất cứ 1 quốc gia nào nếu có điều kiện cũng sẽ phải làm như thế, ko thể trách Mỹ được. Các QG hoặc liên minh các QG nào đủ lực thì cứ thực hiện việc tiếm quyền thôi.

Còn việc FED thao túng, giật dây, chủ mưu ám sát... các TT Mỹ nếu dám "bật" FED thì cũng chỉ là suy đoán. Việc vận hành các chính sách quản lý của Mỹ, thì chỉ có người trong chăn may ra mới biết được.

Ngoài ra, trong bài có khá nhiều thông tin ko chính xác, đơn cử: "Mỹ làm gì có dầu mỏ", cái này thì người viết phải xem lại. Trữ lượng dầu mỏ của Mỹ tại Cali, Texas...cực lớn, có chăng là Mỹ nó chưa và không muốn khai thác thôi.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,885
Động cơ
219,503 Mã lực
Cụ ấy nói vậy thôi chứ Mỹ nó cũng phải biết đâu là ngưỡng, ăn cướp thì cũng phải có mức độ, vặt lông con vịt đừng có để cho nó kêu, cho nên họ cũng phải tìm cách cân bằng thương mại cho bền vững, in tiền bù đắp nó cũng phải chừng mực.
cơ chế in tiền để tiêu xài của Mỹ rất ít chỗ nào nói rõ. Theo em tìm hiểu thì như thế này, CP Mỹ in trái phiếu ra bắt FED mua ứng trước, FED mới là nơi in tiền để mua vì làm gì có sẵn mấy ngàn tỉ. Sau đó FED mới từ từ tìm cách bán lại số trái phiếu này, để thu hồi tiền đã "in" ra. Nếu thu hồi đủ thì coi như chưa in, còn nếu không bán được trái phiếu thì biết rồi đấy.

Điểm tốt là mọi số in hay không nó nằm trong số nợ của CP Mỹ, có thể theo dõi được.
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
307
Động cơ
220,404 Mã lực
Tuổi
38
Mỹ nó vẫn cho vay, nhưng núp bóng World Bank, IMF. IMF có từ trước WW2 do Anh và các nước châu Âu thống trị, sau WW2 Mỹ lập ra World Bank, bây giờ cũng nhất thống với IMF rồi, vẫn là 2 tổ chức nhưng cùng 1 đội duyệt cho vay.

WB, IMF nó còn kinh hơn chủ nợ tư nhân là không chỉ xiết nợ tài sản mà còn xiết chính sách, xiết cả nhà nước. Ví dụ nếu nó không ưa công nhân thì nó sẽ đòi hạ lương tối thiểu xuống, cắt lương hưu...
Đúng là kinh thật, ko hiểu sao nhiều nước lại cứ đòi vay tiền của nó cụ nhỉ, sao ko đi vay của TQ cho nó sướng.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,276
Động cơ
621,581 Mã lực
Đúng là kinh thật, ko hiểu sao nhiều nước lại cứ đòi vay tiền của nó cụ nhỉ, sao ko đi vay của TQ cho nó sướng.
Buôn có bạn bán có phường, đang trong phường ấy mà đòi chơi phường khác không ổn đâu. Rất nhiều yếu tố chứ đâu phải chỉ mỗi cái lợi về ODA?
 

Thesun1987

Xe tải
Biển số
OF-471514
Ngày cấp bằng
19/11/16
Số km
290
Động cơ
211,111 Mã lực
Tuổi
37
Biết ngay cụ sẽ vào cho ít chuyện này
Bản chất của vấn đề, thương mại toàn cầu không có sự lựa chọn nào tốt hơn bạc xanh của mẽo
Công của mẽo với sự phát triển của thế giới là rất lớn, nhưng tội của mẽo với nhân dân các nước nạn nhân cũng là rất nhiều, thuyền to sóng lớn
Công của mỹ là để phát triển hệ thống thống trị toàn cầu; tội của Mỹ là để duy trì hệ thống trên
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,402
Động cơ
470,309 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Đúng là kinh thật, ko hiểu sao nhiều nước lại cứ đòi vay tiền của nó cụ nhỉ, sao ko đi vay của TQ cho nó sướng.
Tung Cửa cũng mới nổi mấy năm gần đây.
Và nó cũng cho Châu Phi vay đầy đấy thôi.
Thêm nữa, cái USD nó là đồng tiền định hình thế giới rồi, vay Tung Cửa thì cũng vay bằng USD, trả bằng USD.
Mà cái này thằng Mẽo & PT nó cắt SWIFT thì lại vỡ mồm thằng đi vay lẫn thằng vay.
Nên không phải muốn vay Tung Cửa mà dễ đâu.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,219
Động cơ
480,692 Mã lực
Mỹ nó vẫn cho vay, nhưng núp bóng World Bank, IMF. IMF có từ trước WW2 do Anh và các nước châu Âu thống trị, sau WW2 Mỹ lập ra World Bank, bây giờ cũng nhất thống với IMF rồi, vẫn là 2 tổ chức nhưng cùng 1 đội duyệt cho vay.

WB, IMF nó còn kinh hơn chủ nợ tư nhân là không chỉ xiết nợ tài sản mà còn xiết chính sách, xiết cả nhà nước. Ví dụ nếu nó không ưa công nhân thì nó sẽ đòi hạ lương tối thiểu xuống, cắt lương hưu...
Hy Lạp hồi xưa tí vỡ nợ, phải vay tiền của WB, ÌMF với các đk ngặt nghèo, giờ ổn rồi. Ko phải e bênh, nhưng bọn nó là người cho vay thì nó phải có dk để thu hồi vốn chứ, dễ thì có mà phá sản sớm

.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,033
Động cơ
148,564 Mã lực
Mỹ nó vẫn cho vay, nhưng núp bóng World Bank, IMF. IMF có từ trước WW2 do Anh và các nước châu Âu thống trị, sau WW2 Mỹ lập ra World Bank, bây giờ cũng nhất thống với IMF rồi, vẫn là 2 tổ chức nhưng cùng 1 đội duyệt cho vay.

WB, IMF nó còn kinh hơn chủ nợ tư nhân là không chỉ xiết nợ tài sản mà còn xiết chính sách, xiết cả nhà nước. Ví dụ nếu nó không ưa công nhân thì nó sẽ đòi hạ lương tối thiểu xuống, cắt lương hưu...
Có mấy lần bên em "được" đề nghị WB, IMF cho vay, cũng cân nhắc mãi, vì vay thì vẫn phải trả, có chăng họ sẵn tiền nhưng phải theo yêu cầu, chính sách của họ, mình tự chủ theo ý mình không được.
Nhưng em thấy mấy cái họ "siết" nhiều cái cũng hợp lý, nhưng hơi ko hợp, thậm chí còn trái với chủ trương của mình. Được cái mình nghe thì nghe, ko nghe thì thôi, không vay thì cũng ko sao, họ vẫn nhiệt tình cử cán bộ (như kiểu chuyên quản làm việc với bên mình), cử chuyên gia tư vấn, bỏ kinh phí tổ chức hội nghị, có nhiều vị chuyên gia sáng họp trực tuyến bên VN mà mắt nhắm mắt mở vì trái múi giờ.
Có nhiều cụ thấy WB, IMF nhận đinh Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt này nọ là nhảy tưng lên sung sướng, quốc tế họ nhận định thế kìa cơ mà blabla nhưng có biết đâu ở phía sau họ muốn gì, yêu cầu mình làm gì thì ..... không biết. Nên mấy cái nhận định của các tổ chức quốc tế em đọc mang tính chất tham khảo là chính, để đó tính sau, vì một số cái nhận định đó bọn em cũng cung cấp số liệu cho họ, mà hehe, số liệu cung cấp cũng làm chán mới đưa. Hí hí
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,885
Động cơ
219,503 Mã lực
Hy Lạp hồi xưa tí vỡ nợ, phải vay tiền của WB, ÌMF với các đk ngặt nghèo, giờ ổn rồi. Ko phải e bênh, nhưng bọn nó là người cho vay thì nó phải có dk để thu hồi vốn chứ, dễ thì có mà phá sản sớm

.
cụ đúng 50% thôi, Hy lạp vỡ nợ vì vay WB, IMF đấy ạ chứ không phải vì vỡ nợ mới vay. Mà không phải chỉ 10 năm trước mà ông Hy lạp này có tiền sử khó khăn vì nợ từ trước WW2 rồi.
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
307
Động cơ
220,404 Mã lực
Tuổi
38
Tung Cửa cũng mới nổi mấy năm gần đây.
Và nó cũng cho Châu Phi vay đầy đấy thôi.
Thêm nữa, cái USD nó là đồng tiền định hình thế giới rồi, vay Tung Cửa thì cũng vay bằng USD, trả bằng USD.
Mà cái này thằng Mẽo & PT nó cắt SWIFT thì lại vỡ mồm thằng đi vay lẫn thằng vay.
Nên không phải muốn vay Tung Cửa mà dễ đâu.
Vay TQ bằng USD cũng đc. Nếu thằng mẽo nó cắt swift thì vỡ mồm TQ thôi chứ nhỉ. Lúc đó ta lấy lí do là do thằng mẽo nó làm tao ko chuyển tiền đc chứ ko phải là tao muốn quỵt nợ nhé, ấm luôn.
Mà dollar đang trên đà sụp đổ rồi, nhân dân tệ mới là chân ái, chúng ta cần đi tắt đón đầu chớp thời cơ vay bằng NDT. Đang có dự án đường sắt tốc độ cao TQ nó mà cho vay bằng NDT kèm thi công giá rẻ thì cũng thơm đấy.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,885
Động cơ
219,503 Mã lực
Nhưng em thấy mấy cái họ "siết" nhiều cái cũng hợp lý, nhưng hơi ko hợp, thậm chí còn trái với chủ trương của mình. Được cái mình nghe thì nghe, ko nghe thì thôi, không vay thì cũng ko sao, họ vẫn nhiệt tình cử cán bộ
Đúng rồi, họ cũng nhìn mặt xem có ép được không chứ có phải thô đâu mà mới hỏi vay đã ép! Khách hàng mới nó phải khác với ông nợ cũ chứ. Tuy nhiên cũng có những vấn đề ép được như là không cho vay điện than, dù VN vẫn được dùng.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,402
Động cơ
470,309 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Vay TQ bằng USD cũng đc. Nếu thằng mẽo nó cắt swift thì vỡ mồm TQ thôi chứ nhỉ. Lúc đó ta lấy lí do là do thằng mẽo nó làm tao ko chuyển tiền đc chứ ko phải là tao muốn quỵt nợ nhé, ấm luôn.
Mà dollar đang trên đà sụp đổ rồi, nhân dân tệ mới là chân ái, chúng ta cần đi tắt đón đầu chớp thời cơ vay bằng NDT. Đang có dự án đường sắt tốc độ cao TQ nó mà cho vay bằng NDT kèm thi công giá rẻ thì cũng thơm đấy.
Nó cắt SWIFT của VN thì VN có vỡ mồm không cụ?
Còn việc vay NDT thì em không biết, vấn đề đó 2 CP ngồi với nhau. Hợp thì khợp, không hợp thì tản giái.
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,219
Động cơ
480,692 Mã lực
cụ đúng 50% thôi, Hy lạp vỡ nợ vì vay WB, IMF đấy ạ chứ không phải vì vỡ nợ mới vay. Mà không phải chỉ 10 năm trước mà ông Hy lạp này có tiền sử khó khăn vì nợ từ trước WW2 rồi.
Trc crisis thì e ko rõ, nhưng hồi đó e hóng thấy là để được nhận gói cứu trợ thì HL phải chịu các đk khắt khe của bộ "bộ ba" chủ nợ gồm Liên minh châu Âu (EU), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Nguyên nhân giúp Hy Lạp vượt qua được cuộc khủng hoảng cực kỳ nghiêm trọng này, đầu tiên chính là nhờ những nỗ lực to lớn và những hy sinh cực kỳ đau đớn của chính phủ và nhân dân Hy Lạp, đặc biệt là chính phủ của Thủ tướng Alexis Tsipras.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 1/2015, ông Tsipras đã phải đối mặt với những tình huống mang tính sống còn, giữa việc chấp nhận các áp đặt vô cùng khắc nghiệt của các chủ nợ để thực hiện các cải cách đau đớn với xã hội Hy Lạp, trong các lĩnh vực lao động, hưu trí, an sinh xã hội, cắt giảm hàng trăm nghìn việc làm trong lĩnh vực công… để đổi lại là các gói cứu trợ để cứu đất nước thoát khỏi phá sản

 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,033
Động cơ
148,564 Mã lực
Đúng rồi, họ cũng nhìn mặt xem có ép được không chứ có phải thô đâu mà mới hỏi vay đã ép! Khách hàng mới nó phải khác với ông nợ cũ chứ. Tuy nhiên cũng có những vấn đề ép được như là không cho vay điện than, dù VN vẫn được dùng.
"ghét nhất" là kiểu mời họp như triệu tập của mấy anh này, anh ấy trình luôn lên cấp cao nhất là tao muốn làm việc với thằng này, về vấn đề này, số liệu dư lày rồi gửi thư có phê duyệt xuống cấp dưới mà không cần trao đổi trước với đơn vị thực hiện. Mấy anh làm trực tiếp luôn bị động, thậm chí có nhiều nội dung đề nghị cung cấp ko biết ở đâu ra, và có được cung cấp hay không.
Kiểu dư lày, vừa xong
IMF.png
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,885
Động cơ
219,503 Mã lực
Đang có dự án đường sắt tốc độ cao TQ nó mà cho vay bằng NDT kèm thi công giá rẻ thì cũng thơm đấy.
Hiện giờ ngay cả tư nhân cũng ngại vay usd vì lãi suất quá cao chứ đừng nói CP.

Trên thế giới hiện giờ có 2 tổ chức giúp thoát khỏi mắc lưới của hệ thống Mỹ:
BRICS là tổ chức kinh tế, chuyên tìm giải pháp kinh tế không phụ thuộc Phương Tây.
SCO Tổ chức hợp tác Thượng Hải do Trung-Nga bảo kê, là biện pháp quân sự để bảo vệ những nước nào sợ Mỹ trả thù. Thành viên hot nhất của tổ chức này là A rap Xê út, mới xin làm thành viên đối thoại, chắc còn sợ căn cứ Mỹ và sợ cướp biển Sudan chặn đường xuất dầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
307
Động cơ
220,404 Mã lực
Tuổi
38
Thông tin thớt
Đang tải
Top