- Nổ máy buổi sáng khi máy đang nguội để ở P hoặc N nếu kéo thêm điều hòa, khi đh đóng lốc, thân xe rung nhiều, bị. Khi nóng máy lên rồi, hết. Như vậy nổ máy đứng yên không bị.
- Thả xe trôi không nổ máy, đường đẹp không sao, đường xấu có bị nhưng bị nhẹ. Nổ máy + thả trôi xe ( số N) cũng bị.
- Qua những thử nghiệm trên em kết luận: âm tạo bởi độ rung thân xe (do máy rung & đường) kết hợp với âm ồn của máy cộng hưởng với nhau gây nên hiện tượng trên. Muốn cắt thì phải cắt một hoặc cả hai cái này - bất khả thi! Hiện em đã làm thay đổi độ rung thân xe tạo ra âm có tần số khác, đỡ bị hơn.
Sóng âm tần số thấp sinh ra do khung gầm xe bị rung động khi vào đường xấu,rung động đó truyền qua các điểm kết nối đến thùng xe,ở đây, các bề mặt của kết cấu thùng xe (có thể là sàn,thành xe hoặc trần xe) sẽ bắt đầu quá trình dao động theo phương vuông góc với bề mặt ở một vị trí nào đó.Chính dao động đó ở bề mặt có diện tích lớn,sẽ gây ra sóng âm có bước sóng dài(tần số thấp).Theo em,đó chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng lùng bùng trong tai khi xe đi trên đường xấu.
Các yếu tố về máy rung chỉ góp phần vào hiện tượng trên thôi,chứ không phải là nguyên nhân chính.Vì trên TRITON,máy cũng rung,cung ồn tương tự,nhưng không thấy hiện tượng ù,mặc dù khi đi tốc độ cao vào đường xấu,thì tiếng rào rào từ mặt đường truyền lên rất rõ rệt,thạm chí váng cả tai,nhưg nó lại không gây cảm giác lùng bùng trong đầu.Trong khi đó,TRITON chỉ khác PS ở cái thể tích thùng xe cũng như diệ tích các bề mặt thùng xe.Còn các điểm kết nối,tuy có khác nhau về vị trí,nhưng nguyên lý thì giống nhau.
Việc thây đệm cao su mềm có độ đàn hồi cao chỉ có tác dụng làm giảm cường độ truyền rung động từ khung gần lên thùng xe,qua đó làm giảm quá trình dao đôgj gây hiện tượng ù như bác đã làm.Bác cũng thấy rồi,biện pháp này không triệt tiêu hẳn hiện tượng trên được.
Theo em,muốn triệt tiêu hẳn hiện tượng trên,phải tìm được thùng xe dao động rung ở khu vực nào,và từ đó mới có biện pháp triệt tiêu dao động ở đó.Cái này chỉ có các kỹ sư trong hãng mới làm được.
Hồi mùa hè em có qua Moscow,thấy họ bán PS tương đối nhiều.Nhưng em không thử xe.Để tháng 3 tới em qua đó,em sẽ test thử xem xe thị trường châu Âu có bị hiện tượng này không.Nếu xe của họ không bị,thì theo em,nguyên nhân chính nằm ở mấy cái cục cao su mà bác phát hiện ra.Hoặc cũng có thể,các chất liệu chống ồn,cách âm ..... ở thị trường VN khác với các thị trường khác,cũng là một trong những nguyên nhân gây hiện tương ù này.
Và biết đâu,do chất liệu tôn làm vỏ thùng xe khác nhau thì sao.
Mừng cho bác là đã phần nào fix được hiện tượng trên,tuy chưa tuyệt đối.