Em mót trên google kiến thức về động cơ diesel thấy có mấy điểm chính như sau
1. Thiết kế động cơ die sel chia làm 2 loại. Loại tốc độ cao và loại tốc độ thấp
2. Công suất động cơ diesel không khó để nâng lên. Nó phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng nhiên liệu
Chất lượng diesel phụ thuộc mấy yếu tố
a. Độ tinh khiết
- Mức độ tạo tro
- Hàm lượng các chất sa lắng
- Mức độ ngậm nước
- Tỷ lệ asphant rắn lần trong dầu
b. Khả năng bay hơi
c. Khả năng bôi trơn
d. Mức độ dễ cháy (chỉ số cetan)
A. Tốc độ cao
Loại động cơ có tốc độ cao thì có thể dùng dung tích bé, hành trình cilynder ngắn. Loại này thường có công suất cao nhưng ở vòng tua cũng cao (4000-4500 rpm)
Loại này tăng công suất nhờ vào việc phun nhiên liệu nhanh, cháy nhanh, hành trình cilynder ngắn. Tỷ số nén cao, áp suất không khí bị nén trước khi nổ cao (44-45kg/cm2)
Chính vì các yếu tố trên loại động cơ này cần dầu chất lượng cao. Cụ thể là
- Tỷ lệ asphant rắn < 0.1%
- Tỷ lệ nước <0.25%
- Tạo tro ít
- Chỉ số cetan>48
- Lưu huỳnh <0.0015 (Loại ngon nhất của VN là 0.05 gấp hơn 3 lần yêu cầu cho dòng này)
Ở VN đại diện cho dòng động cơ này là động cơ dầu thế hệ mới của HYUNDAI dùng cho các xe du lịch như Santa Fe 2.0 eVGT, hoặc động cơ dầu của Mercedes GL320 Bluetec.
Dòng động cơ này thích hợp cho việc vận hành ở tốc độ cao. Nổ êm, độ vọt tốt
Nhưng nó đòi hỏi bảo dưỡng cao hơn đặc biệt là hệ thống phun nhiên liệu, bội trơn, làm mát.
Tuy nhiên dòng động cơ này không áp dụng cho chế độ làm việc khắc nghiệt như xe tải, xe car, máy công trình vì dễ sinh hiện tượng quá nhiệt, chi phí bảo dưỡng cao, không kinh tế.
B. Tốc độ thấp
Loại động cơ có tốc độ thấp thì dùng dung tích lớn, hành trình cilynder dài. Công suất thấp, công suất cực đại ở vòng tua thấp (3000-3500 rpm)
Phun nhiên liệu chậm, cháy chậm, hành trình cilynder dài. Tỷ số nén thấp, áp suất không khí bị nén trước khi nổ cũng thấp (41-42kg/cm2)
Chính vì các yếu tố trên loại động cơ này cần dầu chất lượng cao. Cụ thể là
- Tỷ lệ asphant rắn < 8%
- Tỷ lệ nước <1%
- Tạo tro nhiều tí cũng không sao
- Chỉ số cetan>45
- Lưu huỳnh <0.25
Dòng động cơ này là động cơ dầu cho các xe tải nặng, máy công trình, xe khách đường dài, các xe SUV hoạt động ở môi trường khắc nghiệt như đi đường xấu, đi đường đô thị kẹt xe máy nổ mà xe ko chạy, chở nặng ….
Dòng động cơ này thích hợp cho việc vận hành ở tốc độ trung bình đến thấp. Nổ to, độ vọt kém, đòi hỏi bảo dưỡng ít.
Người Nhật thì hay nghĩ đến độ bền, tính ổn định khi vận hành, ko ham chơi nên căn cứ vào nhiên liệu DO của VN mà bưng cái động cơ tốc độ thấp lắp lên xe SUV như Pajero Sport, Fortuner, Dmax, Triton cho anh em VN xài, còn con tốc độ cao thì nó cho mấy thị trường có nhiên liệu tốt hơn.
Ford VN cũng chọn phương án tốc độ thấp.
Mer Đức thì coi trọng tính năng vận hành nên chơi loại tốc độ cao
Người Hàn thiết kế xe chinh phục Châu Âu nên cũng lắp loại tốc độ cao cho bên đó. VN mình nhập xe Hàn về thì đủ các loại, cả tốc độ cao lẫn tốc độ thấp. Cùng máy 2.0 mà 115hp cũng có, 150 hp cũng có, 184 hp cũng có.
Vậy túm cái váy lại là các bác tùy theo nhu cầu của mình mà chọn xe thôi
Ai DÙNG XE thì chọn mấy anh tốc độ thấp vì nhiên liệu của ta kém
Ai CHƠI XE thì cứ tốc độ cao mà chiến, một đời ta dăm ba đời nó, sướng cái đã
So sánh nhiều quá mệt lém.