[Funland] 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,848
Động cơ
352,093 Mã lực
Em mới được nghe 1 video gần đây, cám ơn bác tác giả

Nói chung hồi chưa hiểu việc em tưởng vụ chấn động địa cầu, lừng lẫy năm châu trên báo đài chỉ là tuyên truyền, sau mới biết là lời nói thật.
Việc người VN đấm người Pháp ở ĐPB khiến cho các dân tộc thuộc địa trên thế giới nhận ra là người Pháp ko mạnh lắm, Pháp có thể bị người An Nam đấm gục, thì họ cũng có thể bị chúng ta lên gối. Và khi các dân tộc thuộc địa đồng loạt nổi dậy chiến đấu giành lại quê hương thì ko chỉ người Pháp mà người Anh cũng bay mất cơ số thuộc địa.
Khó mà ngạc nhiên khi 1 số chính trị gia Anh Pháp vẫn cay VN.
Em nhớ hồi cấp 3 được học năm 1960 được gọi là năm Châu Phi vì năm đó rất nhiều quốc gia Châu Phi dành được độc lập. Cảm hứng, tấm gương của ĐBP là không thể chối cãi. Thế nên có nói là lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu cũng không có là nói quá đâu cụ ạ.
 

thvb

Đi bộ
Biển số
OF-835500
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
8
Động cơ
20 Mã lực
Em mới được nghe 1 video gần đây, cám ơn bác tác giả

Nói chung hồi chưa hiểu việc em tưởng vụ chấn động địa cầu, lừng lẫy năm châu trên báo đài chỉ là tuyên truyền, sau mới biết là lời nói thật.
Việc người VN đấm người Pháp ở ĐPB khiến cho các dân tộc thuộc địa trên thế giới nhận ra là người Pháp ko mạnh lắm, Pháp có thể bị người An Nam đấm gục, thì họ cũng có thể bị chúng ta lên gối. Và khi các dân tộc thuộc địa đồng loạt nổi dậy chiến đấu giành lại quê hương thì ko chỉ người Pháp mà người Anh cũng bay mất cơ số thuộc địa.
Khó mà ngạc nhiên khi 1 số chính trị gia Anh Pháp vẫn cay VN.
Cụ Núp nói rồi:" thằng Pháp không phải là Yang.Mình đánh được nó, nó cũng như con thú thôi".
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,813
Động cơ
697,019 Mã lực
Nơi ở
Sơn La

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,813
Động cơ
697,019 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Các phi vụ ném bom ở Điện Biên Phủ.

Đoạn phim tài liệu này ghi lại hoạt động ném bom xuống Điện Biên Phủ của quân đội Pháp. Phim bao gồm các cảnh quay:

Phi công trong buồng lái khi đang bay
Phi công xem kế hoạch bay trước khi thực hiện nhiệm vụ trên bản đồ treo trên tường
Hai máy bay vận tải C-119 Packet (số 562 và 186) đang bay
Quân tiếp viện lên máy bay C-119 và cất cánh từ sân bay
Quân lính nhảy dù từ máy bay C-119 số 186
Hai máy bay đang bay
Bom được thả và hình ảnh trên không về các vụ nổ từ xa
Máy bay C-119 số 562 cất cánh
Thả dù một kiện hàng
Máy bay C-119 số 186 và 562 đang bay
Máy bay C-119 số 536 trên sân bay
Máy bay C-119 số 187, số O147 (?) và số 536 cất cánh
Nhiều máy bay C-119, bao gồm số 137, trên sân bay
Bom được thả xuống các vị trí địch và hình ảnh trên không về các vụ nổ
Phi công trong buồng lái với một, sau đó là hai máy bay ném bom Douglas B 26 Invader của GB 1/25 "Tunisie" đang bay ở phía sau
Phi công dẫn đường tại vị trí của mình trong một chiếc B 26
Nhiều máy bay B 26 di chuyển trên sân bay và sau đó cất cánh
Lưu ý:

Sân bay có khả năng là sân bay Cát Bi ở Hải Phòng [Đồng bằng Bắc Bộ], nơi đóng quân của nhiều đơn vị, bao gồm GB 1/25 trên Douglas B26 và một phi đội C-119 Packet.
Trừ các cảnh quay trên không, khu vực Điện Biên Phủ không xuất hiện trong phim.


 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,813
Động cơ
697,019 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Hoạt động của quân Pháp-Việt ở Điện Biên Phủ, tháng 2 năm 1954.

Đoạn phim tài liệu này ghi lại hoạt động của Tiểu đoàn Nhảy Dù 1 (1er BEP) trong một chiến dịch ở khu vực xung quanh Điện Biên Phủ. Họ được hỗ trợ bởi xe tăng M 24 Chaffee của Trung đoàn Thiết giáp 1 (1er RCC), do Đại úy Yves Hervouët chỉ huy. Đại úy Hervouët cũng là sĩ quan chỉ huy Phi đội xe tăng Chaffee tại Điện Biên Phủ. Mười chiếc xe tăng M 24 Chaffee, được thả dù xuống Điện Biên Phủ theo từng bộ phận, đã chính thức hoạt động từ ngày 15 tháng 1 năm 1954. Phim cho thấy hình ảnh hai chiếc xe tăng mang tên Posen và Smolensk.

Ngoài ra, phim còn ghi lại cảnh quân đội Pháp bắn pháo từ pháo 155 mm HM1 của Đại đội 11, Trung đoàn 4, Lực lượng Pháo binh Thuộc địa 4 (4e RAC).

Hỗ trợ y tế cho người dân tộc Thái tại thung lũng Điện Biên Phủ

Nhóm y tế thuộc quân đội Pháp đã thiết lập một trung tâm y tế trong thung lũng Điện Biên Phủ để hỗ trợ người dân địa phương. Nhiều người tị nạn đến đây trong tình trạng sức khỏe yếu kém, đặc biệt là trẻ em, do thiếu thốn và điều kiện sống khắc nghiệt. Đội ngũ y tế đã nhanh chóng cung cấp chăm sóc y tế và tiêm chủng cho họ.

Lưu ý:

Xem thêm các phóng sự NVN 54-32 và NVN 54-33.
Ngày tháng được đề cập trong mô tả phim là ngày quay phóng sự ảnh NVN 54-33 ("Hỗ trợ y tế cho người dân tộc Thái, ngày 26 tháng 2 năm 1954").

 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,813
Động cơ
697,019 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Cuộc thị sát của Tướng Navarre ở Điện Biên Phủ, tháng 11 năm 1953.

Đoạn phim tài liệu ghi lại hình ảnh Tướng Henri Navarre, Tư lệnh quân đội Pháp ở Đông Dương, thị sát quân đội tại Điện Biên Phủ chỉ vài ngày sau khi hai tập đoàn quân dù do Tướng Jean Gilles chỉ huy chiếm đóng thung lũng này trong Chiến dịch Castor. Quân đội đang gấp rút xây dựng và củng cố căn cứ không quân, sau này sẽ trở thành khu vực phòng thủ kiên cố. Tướng Navarre đi thị sát cùng các tướng lĩnh khác, bao gồm:

Tướng Jean Bodet, Tham mưu trưởng liên quân
Tướng Fernand Cogny, Tư lệnh Quân đội Lục quân Bắc Việt Nam (FTNV)
Tướng Jean Gilles, Tư lệnh quân dù
Ngoài Điện Biên Phủ, Tướng Navarre còn đến thăm Muong Sai (Lào) và một số đồn biên giới tại Tonkin.

Mô tả chi tiết các phân cảnh:

Sau khi duyệt binh ngắn gọn, Tướng Navarre trao tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh cho Trung tá Charles Jacquin, sau đó trao tặng huy chương cho các binh sĩ.
Tướng Jean Gilles trao tặng Huân chương Chiến tranh cho hai phóng viên của Sở Thông tin Báo chí, nhiếp ảnh gia Daniel Camus và quay phim André Lebon, vì những đóng góp và tài liệu họ ghi lại trong Chiến dịch Castor.
Tướng Fernand Cogny trao tặng một huy chương.
(TC: 00:00:58) Từ "thành trì", các tướng lĩnh quan sát thung lũng và các điểm tựa, với lời giải thích của Trung tá Pierre Fourcade, Tư lệnh Tập đoàn quân dù số 1.
Toàn cảnh khu vực Điện Biên Phủ và các điểm tựa đang được xây dựng, cũng như sân bay nơi có nhiều máy bay vận tải C-47 Dakota đỗ. Khói bụi bốc lên từ các hoạt động dọn dẹp và xây dựng.
Các tướng Navarre, Bodet, Cogny và Gilles tham quan sở chỉ huy dã chiến và đến một điểm tựa khác. Dưới chân đồi là một ngôi làng với nhiều nhà sàn.
Các quan chức quân sự di chuyển quanh khu vực và đi qua sông Nam Youn.
Tướng Gilles báo cáo tình hình trước bản đồ.
(TC: 00:02:48) Tại Muong Saï (Lào), Đại tá Jean Marie de Castries cung cấp thông tin cho các tướng Navarre, Cogny và Bodet về tiến trình hoạt động của các tập đoàn quân trong rừng. Họ trò chuyện với một người Lào [có mặt Tướng Marcel Dechaux, Tư lệnh Tập đoàn tác chiến đường không] và di chuyển trong làng, gặp gỡ binh lính trên đường đi.
(TC 00:03:46) Các tướng Navarre, Bodet và Cogny thị sát một đồn biên giới (My Khe? Yen Cu?); lưu ý rằng một vạch kẻ trên mặt đất ghi chú là Dong Bua (?).
Tướng Navarre duyệt binh lính Việt Nam và trao tặng huy chương.
Tại một đồn biên giới (My Khe? Yen Cu?), Tướng Navarre được giải thích tình hình và sau đó duyệt binh.
Ghi chú:

(1) Xem thêm các phóng sự PA 53-51, S 53-142 và một số hình ảnh trong phóng sự INDO COUL liên quan đến sự kiện này.
(2) Tướng Henri Navarre đã đến Điện Biên Phủ nhiều lần trong tháng 11 và tháng 12 năm 1953 (29 tháng 11, 17 và 24 tháng 12). Phiếu ghi chép của tài liệu này, do Melle Delannoy lập vào ngày 8 tháng 1 năm 1954, ghi ngày là 1 tháng 12 năm 1953. Có khả năng ngày thị sát này là ngày 29 tháng 11 vì Đại tá de Castries, vắng mặt trong các hình ảnh, đã thay thế Tướng Gilles làm Tư lệnh GONO (Groupement Opérationnel du Nord-Ouest) từ ngày 7 tháng 12 năm 1954.

 

Tlbooks

Xe buýt
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
877
Động cơ
476,345 Mã lực
Tài liệu của đại tướng tổng tư lệnh viết mấy chục năm nay thì không chịu đọc, cứ đọc vài bài báo trích lời cấp dưới rồi giãy đành đạch là trước đến nay bị tuyên truyền, nghe nó buồn cười lắm cụ.

View attachment 8502116
thì đúng là bị tuyên truyền mà cụ, tài liệu của Đại tướng mấy khi báo chí trích dẫn tuyên truyền cho bà con đâu cụ. Có giai đoạn còn tuyền truyền "gần như" bỏ qua vai trò của cố vấn TQ.

Đến cán bộ Trung đoàn dưới quyền đại tướng, trực tiếp đánh trận Điện Biên như trung tướng Phạm Hồng Cư còn tham luận tuyên truyền ngược lại hoàn toàn thông tin của Đại tướng thì dân đen bọn em tiếp cận thông tin kiểu gì mà chẳng bị nhồi sọ.

e mới trích dẫn thông tin về số lượng pháo ta > địch, số lượng đạn pháo ta có được vượt xa con số 20,000 viên mà cụ thấy đã bị đấu tố ác liệt., chụp đủ thứ ********* lên đầu

Thực ra, giới nghiên cứu lịch sử kém cỏi, nhai đi nhai lại thông tin được tuyên truyền, nên ít công bố mới mẻ, đột phá về chiến thuật, sáng tạo, bền bỉ và kiên trì, dũng cảm của chiến sĩ ta trận Điện Biên phủ.

Yếu tố đáng khâm phục nhất là 200km dài đường hào và cách bố trí, cách đào giành giật khi vào sát các cao điểm, cách đào và chống phản kích, thống kê phân loại ? km hào cho đường trục chính kéo pháo và chuyển thương binh (cao 1,7m - rộng 1,4m) và ?km hào cho bộ binh (cao 1,7m x rộng 0,6 m), rồi tính ra m^3 đất đá, sức người mới toát lên được sự vĩ đại và sáng tạo thực địa của các chiến binh Việt. Chỗ này có thể làm đc một cái luận án tiến sĩ ngành sử học...
 
Chỉnh sửa cuối:

cmyk77

Xe điện
Biển số
OF-90245
Ngày cấp bằng
30/3/11
Số km
2,954
Động cơ
452,524 Mã lực
Nơi ở
Quận Hoàng Mai
"chiến thắng là hiển nhiên phỏng cụ?"
Có ai nói câu này ra chưa cụ?

Chiến thắng nào cũng là máu xương, cũng đáng trân quý. Sao lại cứ phải nghĩ rằng ta yếu hơn nhiều thì thắng lợi mới vẻ vang?

Em thì nghĩ ngược lại, ta có nhiều pháo, nhiều súng chứng tỏ ngoại giao ta tốt, quân đội ta trưởng thành, bớt hy sinh xương máu chiến sỹ.

Còn ý nghĩa chiến thắng thế nào thì là điều không thể đảo ngược. Đâu phải vì nhiều hơn mấy khẩu pháo, mấy viên đạn mà chiến thắng mất đi ý nghĩa.
Vậy cụ cho hỏi mục đích đưa ra thông tin ko kiểm chứng nhằm mục đích gì? Đừng lấp liếm nhé
IMG_3501.jpeg
 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,813
Động cơ
697,019 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Xây dựng căn cứ Điện Biên Phủ, tháng 12 năm 1953.

Cơ sở vật chất tại khu vực phòng thủ Điện Biên Phủ:

Không ảnh về khu vực.
Toàn cảnh máy bay dân sự Aigle Azur bị trưng dụng trên mặt đất.
Máy bay Bristol 170 Freighter và C-47 Dakota hạ cánh.
Dỡ hàng từ máy bay Bristol Freighter, cửa trước mở.
Xe ủi đất di chuyển [sau khi thả dù thành công, lần thả đầu tiên thất bại].
Thiếu tướng Gilles, Tư lệnh Lực lượng Nhảy Dù (TAP) tại Điện Biên Phủ, trò chuyện với các sĩ quan.
Toàn cảnh trên mặt đất về máy bay Dakota và Bristol Freighter.
Dỡ xe jeep từ máy bay Dakota.
Nhiều máy bay Dakota xếp hàng trên mặt đất, máy bay Dakota hạ cánh.
Trong một phòng phẫu thuật dã chiến, một người bị thương [binh sĩ Việt Minh] được phẫu thuật bụng.
Ảnh trên không về núi non.
Tại Sài Gòn, tàu du lịch "Việt Nam" cập bến.

Một người bị thương được sơ tán bằng trực thăng Sikorsky S-55 (lính dù thuộc Tiểu đoàn Nhảy Dù 8 và 6 (6e BPC)).
Bắn súng cối 120 mm của Đại đội Pháo binh Nặng Nhảy Dù Nước ngoài 1 (1re CEPML) tại Điện Biên Phủ.
Trà dù thành công một chiếc xe ủi đất thứ hai [sau khi lần đầu tiên thất bại] bằng máy bay vận tải C-119 Packet; Ngay sau khi nhận được, chiếc xe ủi được đưa vào sử dụng trong khi chiếc C-119 bay qua khu vực.
Hình ảnh tĩnh [danh sách không đầy đủ]:

TONK 53-121 [Dỡ hàng tại Điện Biên Phủ, trong khuôn khổ Chiến dịch "Castor"] và TONK 53-123 [Các góc nhìn khác nhau về một ca phẫu thuật được thực hiện trong Chiến dịch "Castor"], cả hai đều được quay ngày 27 tháng 11 năm 1953.
Lưu ý:
Phiếu ghi chép của tài liệu này, do Melle Delannoy lập vào ngày 8 tháng 1 năm 1954, ghi ngày quay là 3 tháng 12 năm 1953.
Việc thả dù thành công, sau một lần đầu tiên thất bại, của xe ủi đất diễn ra chính xác vào ngày 23 tháng 11 năm 1953.
Hình ảnh tàu du lịch "Việt Nam" tại Sài Gòn được quay bởi Lucien Millet.

 
  • Vodka
Reactions: XPQ

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,813
Động cơ
697,019 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Chiến dịch Castor ở Điện Biên Phủ, 1953.

Cảnh báo: Phim có một số cảnh quay có thể gây khó chịu hoặc sốc cho người xem.

Chiến dịch "Castor" diễn ra vào ngày 20 tháng 11 năm 1953 tại Điện Biên Phủ:

Toàn cảnh Điện Biên Phủ: nhà cửa và dù trắng trên mặt đất.
Bắn pháo 75 mm SR [Sans Recul] bởi Sư đoàn Pháo binh Nhảy Dù Nhẹ 35 (35e RALP).
Trà dù vật tư từ máy bay vận tải C-119 Packet [một thùng rơi xuống mà không có dù].
Trên mặt đất, quay phim SCA André Lebon tháo dù.
Cảnh quay thi thể bộ đội Việt Minh.
San lấp mặt bằng.
Thiếu tướng Cogny, Tư lệnh Quân đội Lục quân Bắc Việt Nam (FTNV), đến bằng máy bay Beaver [phi công mặc áo trắng, có ria mép, ông Nicolaï xuất hiện thoáng chốc ở phía sau]. Ông được Thiếu tướng Gilles, Tư lệnh quân dù ở Điện Biên Phủ, chào đón. Ông chào một số sĩ quan [thăm viếng này diễn ra vào Chủ nhật ngày 22 tháng 11, xem "L'enfer de Diên Biên Phu" của René Bail]
Phụ nữ trẻ Thái.
Bắn pháo 75 mm SR (35e RALP) và súng cối 120 mm của Đại đội Pháo binh Nặng Nhảy Dù Nước ngoài 1 (1re CEPML).
Máy bay ném bom Douglas B 26 bay qua.
Toàn cảnh hoạt động dù (dù trắng và đen).
Máy bay vận tải mang biển số F-DAMU bay qua.
Hai lính dù chăm sóc một người lính Việt Minh bị thương.
Phóng viên chiến tranh Brigitte Friang gặp khó khăn khi tháo dù.
Tiểu đoàn Nhảy Dù Thuộc địa 6 [6e BPC] tấn công quân địch về phía và trong các bụi cây.
Lính Việt Nam bị thương.
Máy bay ném bom B 26 bay qua từ xa, ném bom vào vị trí quân Việt Minh [khói bốc lên từ xa].
Chỉ huy Bigeard, Tư lệnh Tiểu đoàn Nhảy Dù Thuộc địa 6 [6e BPC], liên lạc qua radio.
Dù không ngừng rơi xuống, với tư lệnh Bigeard ở tiền cảnh.
Lính dù tập trung trên mặt đất.
Di chuyển thương binh bằng trực thăng Sikorsky S-55.
Tiểu đoàn 2/1 Nhảy Dù (II/I RCP) tiến quân, Thiếu tướng Gilles [nhảy dù xuống Điện Biên Phủ vào ngày 21 tháng 11] đi qua.
Hai lính thuộc Tiểu đoàn Nhảy Dù Nước ngoài 1 (1er BEP) vận chuyển pháo 75 mm SR qua sông.
Lính của Đại đội 2 thuộc Tiểu đoàn Công binh Nhảy Dù 17 (17e BGP) băng qua sông Nam Youm bằng cầu tạm.
Lính dù Việt Nam tiến quân cùng chú chó mascotte.
Toàn cảnh hoạt động dù, sau đó là cận cảnh lính tháo dù.
Lưu ý:

Phiếu ghi chép của Melle Delannoy vào ngày 28 tháng 12 năm 1953 ghi ngày quay là 22 tháng 10 năm 1953, nhưng Chiến dịch "Castor" diễn ra từ ngày 20 đến 22 tháng 11 năm 1953.
Các cảnh quay trong phim này có khả năng được quay từ ngày 20 đến 22 tháng 11 năm 1953.

 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,813
Động cơ
697,019 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Bốc dỡ thiết bị Mỹ tại cảng Hải Phòng; cấp thuốc cho thương binh ở Điện Biên Phủ.

Phim tài liệu được chia thành hai phần:

Phần 1 (TCI 00:03:00:00 đến 00:06:18:00):

Quay phim bởi Gérard Py.
Nội dung: Dỡ hàng viện trợ của Mỹ tại cảng Hải Phòng vào ngày 12 tháng 5 năm 1954.
Hình ảnh:
Xe Dodge 4X4 và xe jeep xếp hàng.
Thân tàu có dòng chữ "Atlantic Breeze".
Hàng hóa được vận chuyển bằng xe tải GMC (General Motors Company) 6X6 đến nơi tập kết.
Toàn cảnh những con tàu neo đậu tại cảng Hải Phòng.
Xe Dodge 4X4, xe jeep được dỡ khỏi tàu và được chuyển lên xe GMC bằng cần cẩu.
Một tấm biển có dòng chữ "From USA for mutual defense" được gắn trên một chiếc xe được dỡ xuống.
Xe GMC được dỡ xuống bằng cẩu.
Các thùng chứa hàng hóa được vận chuyển trên đường ray, do những người bốc vác dưới sự chỉ đạo của quân nhân; một nhân viên không quân ghi chép số lượng hàng hóa được giao, trên đó có ghi chữ "Air".
Toàn cảnh xe cộ (xe tải GMC, xe jeep) xếp hàng trong khu tập kết.
Toàn cảnh xe kéo Wrecker di chuyển.
Pháo tự hành (Howitzer) M8 75 mm xếp hàng gần một nhà kho.
Phần 2 (TCI 00:06:18:00 đến 00:09:45:00):

Quay phim bởi Lucien Millet.
Nội dung: Cung cấp thuốc men cho những người bị thương tại Điện Biên Phủ.
Hình ảnh:
Máy bay vận tải y tế Douglas C47 có tên là Dakota [có biểu tượng Chữ thập đỏ trên nhiều bộ phận của máy bay], được nhìn thấy đang bay trên bầu trời Điện Biên Phủ.
Ảnh trên không về khu vực Điện Biên Phủ.
Các nhân viên vận chuyển chuẩn bị thả, sau đó thả các thùng thuốc có dòng chữ "urgents".
Một phi công và một hoa tiêu đang làm việc tại vị trí của họ; một phụ lái truyền tin.

 

doctor76

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
24,813
Động cơ
697,019 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Lính Pháp-Việt tại mặt trận Điện Biên Phủ [Les troupes franco vietnamiennes à Diên Biên Phu], 1954.

Tổng quan về khu vực phòng thủ:
Toàn cảnh khu vực phòng thủ Điện Biên Phủ.
Hoạt động hàng không:
Máy bay vận tải hạ cánh: bao gồm cả máy bay dân sự (Air Outre-Mer, Air Laos) và quân sự (C-47 Dakota).
Máy bay di chuyển trên đường băng, bao gồm một chiếc Dakota (D 76725) đang di chuyển trước một chiếc Bristol 170 Freighter (cửa trước mở) để dỡ hàng.
Máy bay cất cánh, bao gồm một chiếc SB2C-5 Helldiver (3F-4) thuộc Phi đội Tấn công Hạm 3.
Hoạt động tiếp tế và xây dựng:
Dỡ hàng tiếp tế.
Lắp đặt hàng rào thép gai và san lấp mặt bằng, với máy bay ở phía sau.
Trà dù tiếp tế từ máy bay vận tải C-119 Packet, với những chiếc dù bung ra như sứa biển.
Di chuyển quân đội Pháp và Việt Nam theo đội hình.
Dỡ hàng tiếp tế từ máy bay dân sự (Air Outre-Mer), với một chiếc Hellcat hoặc Bearcat ở phía sau.
Máy bay vận tải hạ cánh.
Vận chuyển bom bằng xe tải.
Dỡ hàng tiếp tế từ một chiếc Bristol Freighter (cửa trước mở), toàn cảnh một chiếc Dakota, một chiếc Dakota cất cánh.
Toàn cảnh khu vực phòng thủ, máy bay cất cánh, dù tiếp tế.
Máy bay dân sự (Aigle-Azur, F-BGXO) di chuyển trên mặt đất và cất cánh.
Máy bay dân sự (Air Laos, F-BFGN) di chuyển trên mặt đất và cất cánh.
Trà dù tiếp tế từ máy bay vận tải C-119 Packet.
Toàn cảnh khu vực phòng thủ và hoạt động diễn ra.
Quân đội Việt Nam di chuyển theo đội hình trong rừng (1er BEP - Tiểu đoàn Nhảy Dù Nước ngoài).
Lắp đặt hàng rào thép gai và cột, san lấp mặt bằng.
Trà dù tiếp tế và máy bay vận tải.
Một chiếc Helldiver (3F-1) cất cánh.
Máy bay trên mặt đất.
Trà dù tiếp tế. Lưu ý:
Thông tin này được trích từ phiếu ghi chép của Melle Delannoy vào ngày 10 tháng 2 năm 1954.

 

MAY HƠN KHÔN60

Xe buýt
Biển số
OF-746846
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
989
Động cơ
68,668 Mã lực
Nơi ở
HBT-HN
Bố em đi dân công Điện Biên Phủ đưa gạo từ vùng tự do ở Thanh Hoá lên Điện Biên, ông cụ kể rằng đội dân công của ông đi chặng 1, mỗi người đeo 2 ruột tượng 12 và 8kg, tổng 20kg gạo, ăn hết 6kg thì dừng lại đổ 8kg gạo vào trạm tập kết để dân công chặng 2 lấy và đi tiếp, 6kg để ăn trên đường về Thanh Hoá
Ông nói, ban đầu thấy cấp trên phổ biến mang có 20kg gạo + tư trang, ai cũng nghĩ thế là ít quá và muốn tăng thêm gạo nhưng lãnh đạo chỉ cười và giữ nguyên phương án.

Chỉ sau ngày đầu tiên khi đi hết đường bằng, bắt đầu luồn rừng, leo dốc thì mọi người mới thấy sức nặng của 20kg gạo. Nhiều người bắt đầu vứt bỏ dần tư trang cho nhẹ nhưng ko ai bỏ gạo.
Số gạo dân công mang đi và tiêu thụ cho chặng đi và về mất 12/20 kg rồi - vậy số dư 8 kg mang đi chặng tiếp cũng sẽ phải sử dụng cho dân công ... kết thúc thì số gạo mang lên ĐBP chắc chả được bao nhiêu - Em dự đoán là phần lớn hậu cần cho bộ đội ta ở ĐBP là ở phía bắc; và 3 tại chỗ
 
Chỉnh sửa cuối:

MAY HƠN KHÔN60

Xe buýt
Biển số
OF-746846
Ngày cấp bằng
19/10/20
Số km
989
Động cơ
68,668 Mã lực
Nơi ở
HBT-HN
Giả sử mình kệ cho Pháp đóng ở đó thì sao ạ. Em giả sử nó phân tán lực lượng như thế lên đó thì mình thuận lợi lẻn xuống đánh giải phóng các vùng khác nó chiếm
Em đã hỏi câu đó với người trong cuộc; Nếu mình kệ nó thì làm gì có chiến thắng ĐBP mà có thể chiến thắng HN ....hay một địa danh nào đó, Tuy nhiên các cụ đã chọn nơi này để giao tranh với Pháp
 

Tlbooks

Xe buýt
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
877
Động cơ
476,345 Mã lực
Số gạo dân công mang đi và tiêu thụ cho chặng đi và về mất 12/20 kg rồi - vậy số dư 8 kg mang đi chặng tiếp cũng sẽ phải sử dụng cho dân công ... kết thúc thì số gạo mang lên ĐBP chắc chả được bao nhiêu - Em dự đoán là phần lớn hậu cần cho bộ đội ta ở DLP là ở phía bắc; và 3 tại chỗ
Vùng hậu phương Thanh Hoá đảm bảo khoảng 40% lương thực, còn lại là Tây Bắc và TQ viện trợ.
Đa phần mọi người chỉ để ý yếu tố quân sự, rất ít người để ý chi tiết về chính sách ruộng đất, giảm tô, cải cách ruộng đất giai đoạn 1948-1953 ở vùng Thanh Hoá, tạo ra một hậu phương vững chắc về lương thực và niềm tin theo Đảng, vì với nông dân, ruộng đất là máu thịt. Sau này chỉ thấy phê phán cải cách ruộng đất....Công lao của Thanh Hoá với Điện Biên phủ là cực kỳ lớn. Bác Hồ từng nói "tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hoá cũng có một phần vinh dự đến đó".


"Hậu cần chiến dịch còn tổ chức tuyến vận tải Sơn La - Mường Luân - Nà Sang, phối hợp với các địa phương huy động nhân vật lực bảo đảm cho các đơn vị tác chiến ở Hồng Cúm và khắc phục mọi khó khăn tổ chức tuyến vận tải thủy trên sông Nậm Na (đoạn từ Ba Nậm Cúm về Lai Châu), chuyển 1.700 tấn gạo Trung Quốc giúp để bảo đảm cho các đơn vị "
"Ngành Hậu cần đã dốc toàn lực bảo đảm cho hơn 87.000 người tham gia chiến dịch (trong đó 53.830 người trực tiếp chiến đấu); cứu chữa 8.458 thương bệnh binh; bảo đảm 1.200 tấn đạn 1.733 tấn xăng dầu, 14.500 tấn gạo, 268 tấn muối, 577 tấn thịt, 1.034 tấn thực phẩm và 177 tấn vật chất khác (gấp gần 3 lần dự kiến ban đầu). Nhân dân Tây Bắc vừa được giải phóng, dù rất nghèo, đời sống còn rất thiếu thốn nhưng đã huy động 7.311 tấn gạo, 389 tấn thịt, 800 tấn rau, 31.818 lượt dân công, 914 ngựa thồ phục vụ chiến dịch(8). Với tinh thần “Tất cả cho mặt trận, tất cả để chiến thắng”, quân và dân ta đã vượt mọi khó khăn, bảo đảm cho chiến dịch Điện Biên Phủ giành thắng lợi. "

 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,404 Mã lực
Tuổi
48
Vậy cụ cho hỏi mục đích đưa ra thông tin ko kiểm chứng nhằm mục đích gì? Đừng lấp liếm nhé
IMG_3501.jpeg
Cụ theo dõi thì sẽ thấy cụ ấy chỉ quên ghi nguồn thôi và đã bổ sung nguồn trong những bài viết sau đó vẫn với các thông tin như cũ. Đều là các nội dung trên sách báo đã xuất bản.

Em nghĩ rằng việc có nhiều nguồn thông tin, nhiều ý kiến phân tích về các sự kiện lịch sử là tốt giúp chúng ta hiểu rõ hơn. Tất nhiên có đúng, có sai vì thế mới cần tranh luận, phản biện.
 

sakai_yo

Xe lăn
Biển số
OF-124659
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
11,836
Động cơ
652,836 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Các cụ cho em hỏi là những di tích lịch sử này có gần trung tâm Tp. Điện biên phủ hiện nay không ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

Tlbooks

Xe buýt
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
877
Động cơ
476,345 Mã lực
Các di tích lịch sử có gần trung tâm Tp. Điện biên phủ hiện nay không cc ơi?
cơ bản còn đủ cụ ạ, đủ gần như 100% luôn
nếu cụ có dịp lên Điện Biên, cụ chạy thêm đến thị xã đẹp nhất Việt Nam (Mường Lay), nghỉ lại một đêm, hôm sau quay lại ngã ba Mường Chà, rồi chạy đến M Nhé nghe anh em biên phòng kể chuyện vụ b.động của vương quốc HMong cũng chua xót lắm, uống rượu anh em biên phòng và các cô giáo xa nhà mà để về (thăm nhà) đến Tp Điện Biên (nội tỉnh) mất 200km, một ngày đường, trở lại đơn vị mất một ngày đường nữa...
khi ở Mường Nhé, nếu cụ chịu khó đi xe ôm ra ngã ba biên giới, nghe gà gáy ba nước cùng nghe thì thấy khái niệm tổ quốc thiêng liêng hiện hình rõ lắm....
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,156
Động cơ
1,130,884 Mã lực
Hai bức thư của Hồ Chí Minh gửi Stalin xin chỉ thị về dự thảo Cương lĩnh ruộng đất
Em có được cách đây trên 20 năm,
Nguồn: Cục lưu trử quốc gia Nga: http://www.rusarchives.ru/evants/exh...tnam1/22.shtml
Em cũng chỉ biết vậy, nhưng chưa mò được vào trang này
Nội dung như sau:
Bức thư 1 (hai trang)
Thu HCM  gui Stalin (1a).jpg
Thu HCM  gui Stalin (1b).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,156
Động cơ
1,130,884 Mã lực
Bản dịch
Đồng chí I. V. Stalin quý mến,
Tôi đã bắt đầu soạn thảo dự thảo Cương lĩnh ruộng đất(1) của Đảng Lao Động Việt Nam, và sẽ trình với Đồng chí trong thời gian tới.
Tôi xin gửi tới Đồng chí một số yêu cầu và hy vọng sẽ nhận được chỉ thị của Đồng chí về những vấn đề sau đây.
1. Cử một hoặc hai đồng chí Liên Xô tới Việt Nam để tìm hiểu và nghiên cứu tình hình ở đó. Nếu các đồng chí đó biết tiếng Pháp thì có thể giao tiếp rộng với nhiều người. Từ Bắc Kinh tới chỗ chúng tôi đi đường mất khoảng 10 ngày.
2. Chúng tôi muốn gửi tới Liên Xô 50-100 học sinh có trình độ học vấn lớp 9 ở Việt Nam, trong số đó có người là đảng viên và cũng có người chưa phải là đảng viên, trạc tuổi của họ từ 17 đến 22. Đồng chí có đồng ý về điều này không?
3. Chúng tôi muốn nhận được từ phía các đồng chí 10 tấn thuốc kí ninh(2) hàng năm cho quân đội và dân thường, tức là 5 tấn trong nửa năm
4. Chúng tôi cần những loại vũ khí sau đây:
(a) pháo cao xạ 37 ly cho 4 trung đoàn, tất cả là 144 khẩu và 10 cơ số đạn cho mỗi khẩu pháo.
(b) pháo trận địa 76,2 ly cho 2 trung đoàn, tất cả là 72 khẩu và 10 cơ số đạn cho mỗi khẩu
(c) 200 khẩu đại liên cao xạ 12,7 ly và 10 cơ số đạn cho mỗi khẩu
Sau khi nhận được chỉ thị của Đồng chí về những vấn đề trên đây, tôi dự định vào ngày 8 hoặc 9 tháng 11 sẽ rời khỏi Moskva.
Xin gửi tới đồng chí lời chào cộng-sản và lời chúc tốt đẹp nhất!
Hồ Chí Minh
30-10-1952

Đã ký (bằng tiếng Hán)
____________________
Chú thích:
(1) Cương lĩnh ruộng đất của Đảng Cộng-sản, theo lý luận Mác-Lênin, bao gồm việc Cải cách ruộng đất và tập thể hoá (hay hợp tác hoá) nông nghiệp.
(2) Thuốc chữa trị bệnh sốt rét.
****
Chữ viết trong thư này, theo em được biết là chữ của Vương Gia Tường, Đại sứ Trung Quốc tại Liên Xô
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top