- Biển số
- OF-44803
- Ngày cấp bằng
- 28/8/09
- Số km
- 55,283
- Động cơ
- 1,132,313 Mã lực
Ngày 29-3-1968, tang lễ Yuri Gagarin được tổ chức tại Quảng trường Đỏ, Moscow
Em nhớ hồi choai choai đọc báo thì Gagarin thiếu tầm hơn 100m thì có thể ngóc được máy bay lên. Lúc bổ nhào bị xoáy và không kiểm soát đươcView attachment 6073499
Yuri Gagarin trong một chuyến bay luyện tập tháng 2-1968 – một tháng trước khi tử nạn
Tiệc tùng, ăn uống liên miên, nhất là uống rượu cũng khiến sức khoẻ Yuri Gagarin suy giảm ít nhiều. Nhiều khi Yuri Gagarin phải đi xa vài tuần, mà theo điều lệnh của không quân Liên Xô cứ nghỉ bay 14 ngày, thì phải bay tập lại dưới sự hướng dẫn của phi công kèm
Vóc dáng Yuri Gagarin lúc này cũng nặng nề. Như mọi lần, hôm 27-3-1968, Gagarin phải bay tập dưới sự hướng dẫn của phi công Seregin trên chiếc MiG-15 UTI, máy bay hai chỗ dùng để huấn luyện.
Sáng hôm đó, Yuri Gagarin dậy hơi muộn, và khi đến cổng phi trường thì mới biết quên thẻ ra vào. Yuri Gagarin phải quay về nhà để lấy thẻ.
Người Nga xem việc quên đồ đạc giấy tờ khi đi ra ngoài, là một điềm gở.
Yuri Gagarin cầm lái, Seregin ngồi sau kèm Yuri Gagarin trên chiếc MiG-15 UTI
View attachment 6073500
Chiếc máy bay bỗng nhiên bổ nhào lao xuống đất với tốc độ cao và chỉ trong vòng 29 giây nó đã đâm xuống đất tạo thành một cái hố hình phễu đường kính 6 mét, sâu 2,5 mét
Nhà du hành vũ trụ Alexei Leonov, người đầu tiên đi bộ trong không gian, tiết lộ với tờ Russiatoday về nguyên nhân cái chết của Gagarin.
Leonov, Anh hùng Liên Xô, Giám đốc Trung tâm huấn luyện phi hành gia Liên Xô cho biết trong lúc bay, Yuri Gagarin thấy một chiếc máy bay tiêm kích Sukhoi bay thẳng về phía ông. Để tránh ông phải bổ nhào xuống. Không may, vùng độ cao thấp, máy bay của ông không thể ngóc lên được và tai nạn xảy ra
Leonov, biết tên viên phi công này và cho biết ông này còn sống
Sau khi Yuri Gagarin qua đời, Bộ chính trị Đ.ảng cộng sản Liên Xô yêu cầu không cho một số phi hành gia tên tuổi bay nữa, trong đó đầu bảng là Tereshkova - nữ phi hành gia đầu tiên của thế giới - đẻ giữ gìn biểu tượng
Leonov là một thành viên của một Hội đồng nhà nước của Liên Xô được thành lập ngay sau khi Gagarin thiệt mạng, có nhiệm vụ điều tra thêm về vụ việc.
Leonov, người đầu tiên đi bộ trong không gian vào năm 1965, đã đấu tranh trong 20 năm để được phép tiết lộ chi tiết của ngày thảm kịch năm 1968.
Theo ông, trong lúc bay, Yuri Gagarin thấy một chiếc máy bay tiêm kích Sukhoi Su-15 bay thẳng về phía ông. Để tránh ông phải bổ nhào xuống. Không may, vùng độ cao thấp, máy bay của ông không thể ngóc lên được và tai nạn xảy ra
Leonov, biết tên viên phi công này và cho biết ông này còn sống
Leonov kể rằng nguyên nhân chiếc MiG-15UTI bị rơi theo công bố là do phi hành đoàn gồm Gagarin và người hướng dẫn dày dạn kinh nghiệm Vladimir Seryogin, đã lượn vòng để tránh một vật thể lạ nhưng máy bay rơi nhanh và cuối cùng đâm xuống đất khiến cả hai người thiệt mạng.
“Đối với một người bình thường thì nguyên nhân đó nghe có vẻ ổn – nhưng với những người chuyên nghiệp thì không phải như vậy”, Leonov nói với tờ Russiatoday.
Ông cũng cho biết ông luôn muốn sự thật được tiết lộ, ít nhất là với gia đình những người liên quan.
Theo một tài liệu mật, lỗi của con người là một phần nguyên nhân gây ra thảm kịch. Tài liệu này cho biết một chiêc chiến đấu cơ SU-15 bất ngờ bay sát máy bay của Gagarin ở mức độ rất nguy hiểm.
Leonov cho biết trong ngày hôm đó, ông chịu trách nhiệm huấn luyện nhảy dù. Ông nhớ lại rằng hôm đó trời có tuyết, mưa và gió và đang chờ xác nhận chính thức hủy bỏ các cuộc diễn tập.
Tuy nhiên không lâu sau đó ông nghe thấy một tiếng nổ kéo theo một âm siêu thanh. Khi đó ông biết một điều gì đó tồi tệ đã xảy ra. “Chúng tôi biết theo kế hoạch hôm đó một chiếc SU-15 sẽ được bay thử nghiệm nhưng đáng lẽ phải bay ở độ cao 10.000 m hoặc cao hơn nữa thì hôm đó chiếc máy bay này này lại bay ở độ cao chưa tới 450-500m. Chiếc SU-15 đã vi phạm qui trình bay”, Leonov nói.
Ông Leonov thừa nhận các nhân chứng kể lại rằng SU-15 bay ra khỏi đám mây với phần đuôi bị bốc cháy.
Ông cho rằng chiếc SU-15 đã tiến sát máy bay của Gagarin tới mức nguy hiểm buộc Gagarin và Seryogin phải quay máy bay đột ngột khiến tốc độ vượt quá 450km/giờ, và máy bay bị rơi theo vòng xoáy sâu.
Sau khi Gagarin gửi một báo cáo rằng máy bay đang rơi và quay trở về căn cứ không có thêm báo cáo nào nữa, 55 giây sau chiếc máy bay của anh rơi xuống đất.
Nỗi lo sợ lớn nhất của Leonov thành hiện thực khi có một cuộc gọi tới căn cứ Chlkalovsky thông báo rằng một chiếc máy bay đã rơi xuống làng Novoselovo.
Tại hiện trường vụ tai nạn, đội tìm kiếm đã tìm thấy những phần thi thể còn lại của Seryogin nhưng không tìm thấy thi thể Gagarin.
Đội tìm kiếm cho rằng Gagarin đã thoát ra khỏi máy bay an toàn và đang ở đâu đó; nhưng một ngày sau, họ tìm thấy thi thể của Gagarin.
View attachment 6073523
Leonov
View attachment 6073524
Yuri Gagarin và Leonov
Cụ Alexei Leonov là người đầu tiên đi bộ trong vũ trụ và cụ được cứu cũng là một kì tích. Khi hạ cánh ở Trái Đất, cụ và 01 phi hành gia nữa nằm ở vùng tuyết lạnh của dãy núi Ural.
Yuri Gagarin và Leonov
Nhà ông Trần Đại Nghĩa ở phố Hàng Chuối.Bù lại, người Nga có một đội ngũ tù binh-lao công làm việc ở công xưởng chế tạo V-2, không rõ có góp sức được gì co tên lửa Nga sau này không
Khi dùng từ Nga em có ý nói đó là Liên Xô, mong các cụ thông cảm
Cụ Trần Đại Nghĩa của ta, sống ở Pháp, sau khi Pháp thất thủ 1940, cụ bị người Đức bắt giữ và đưa về làm việc ở một công xưởng chế tạo tên lửa V-1 hoặc V-2. Nghe tin đồn ở Việt Nam rằng cụ Trần Đại Nghĩa "cải tiến SAM-2", em không tin nên năm 1981, cụ là thủ trưởng của em, sang Praha, em có dịp hầu cụ vì cùng sống ở Hotel MAZANKA, phố Davidkova, Praha 8. Được hỏi, cụ cười và phủ nhận thông tin đó.
...