[Funland] 50 năm "Trận Điện Biên Phủ trên không"

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,341
Động cơ
455,212 Mã lực
Trên Sơn Tây nơi tập trung các binh chủng, trường đào tạo quân sự cùng các đơn vị bộ đội, nơi này bị máy bay Mỹ bắn phá cũng là điều dễ hiểu.
Hồi 8x nhà cháu là lính đóng quân ở ngã 3 Hoà Lạc (cạnh đường Cu Ba cách thị xã ST 13km). Nhớ hồi đó khu vực này khá hoang sơ, các cánh đồng hoang đầy rẫy hố bom. Tuy nhiên khu vực này là vùng đất đá ong, nền đất rất cứng nên hố bom cũng không to lắm.
Có 1 câu chuyện liên quan đến máy bay Mẽo bị bắn rơi ở đây, có lẽ rơi trong đợt chiến dịch tập kích đường không 1972. Khi là lính đóng quân ở đây, đơn vị nhà cháu có phát động 1 kế hoạch thu gom sắt vụn, công việc giao xuống từng đơn vị cấp tiểu đoàn, ngay bản thân tiểu ban tác chiến thuộc ban tham mưu nơi nhà cháu công tác cũng được giao chỉ tiêu và buộc phải hoàn thành.
Thế là hàng ngày mấy a em cứ đi la cà khắp nơi để tìm sắt vụn, những mảnh bom to nhỏ đều được thu gom. 1 lần lang thang ở cánh đồng hoang đầy rẫy hố bom, mấy a em phát hiện ra nguyên 1 cái động cơ máy bay vùi chôn dưới đất. Dùng xẻng, quốc đào 1 hồi thì cũng moi được nó lên. Chiếc động cơ này dài khoảng hơn 1 m, đường kính độ 70 cm, những phụ kiện râu ria như kiểu tản nhiệt thêm vào tổng đường kính độ 80 phân. Có lẽ động cơ này chỉ là động cơ phụ phía dưới cánh máy bay và không rõ của loại máy bay nào. Nhà cháu và 1 cậu nữa phải gọi thêm ng ra hỗ trợ, cuối cùng tất cả là 5 người hì hục vật lộn với cục động cơ nặng cỡ 2 tạ này. Mục đích chính là thu nhặt sắt vụn, nhưng cái cục động cơ này toàn là hợp kim không rỉ, chỗ nào bị rỉ sét mới là sắt thép, muốn lấy đc sắt thép phải phá tung nó ra. Có bố còn rỉ tai bảo, khả năng bên trong động cơ, 1 số phụ kiện, tiếp điểm mạch điện có thể bằng vàng, điều này càng thôi thúc mấy anh em phá bó ra. Hồi đó thì làm gì có công cụ cầm tay như bây giờ, có được cái búa, con dao phay mẻ với cái xà beng mượn được, thế là mấy a em, thằng thì quai búa thằng thì bẩy phá. Sau cả tiếng đồng hồ, ai cũng mồ hôi mồ kê nhễ nhại mà mấy mối nối ghép sắt xi động cơ ko thể rời ra được. Cuối cùng đành về nhà vác xe cải tiến ra, vần mãi cục động cơ mới lên được, lắc đầu chép miệng tiếc rẻ chở về bàn giao vào bãi sắt vụn phế thải của đơn vị. :))
Ngã tư Hoà Lạc bây giờ cách Sơn Tây 18km, nếu cụ đóng quân cách ST 13 cây thì ngang trường Lục Quân, cách sân bay Hoà Lạc 4 km, hồi 1985 tôi tập duyệt binh trong khu vực sân bay Hoà Lạc nên cũng biết khu vực này. Thu gom sắt phế liệu rầm rộ phải từ năm 1986 - 1987
 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Hì, e 2002 đi rem dưới đó có ai nhìn đâu cụ. Nhg hồi đó chẳng có đường mấy mà đi, lèo tèo có mấy con đường ven biển hoặc // bờ biển. Cái được nhất của đi xe máy dưới Hòn Gai là leo dốc lên mấy nhà trên sườn núi, lúc xuống cũng ghê răng phết.

Mà năm 2005 dưới đó là cơn lốc nâu tràn qua, cụ hơi kinh đấy :P

Em 2005 làm cho công ty dưới Vũng Đục chỗ di tích 8 cô. CN đi cọc 6 chơi tìm địa chỉ quán bán hàng của nyc. Em diện somi trắng cộc tay qua khỏi địa phận Cao Sơn chứ chưa tới cọc 6 mà người đi đường cứ tròn mắt nhìn em như người hành tinh khác. Em mới ngó quanh và giật mình nhìn lại thấy mình là người duy nhất trên đường diện áo trắng cưỡi dream😅
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,765
Động cơ
1,004,209 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ngã tư Hoà Lạc bây giờ cách Sơn Tây 18km, nếu cụ đóng quân cách ST 13 cây thì ngang trường Lục Quân, cách sân bay Hoà Lạc 4 km, hồi 1985 tôi tập duyệt binh trong khu vực sân bay Hoà Lạc nên cũng biết khu vực này. Thu gom sắt phế liệu rầm rộ phải từ năm 1986 - 1987
Ngã 3 Hoà Lạc cũ bác ạ! Chỗ đó có bưu điện Hoà Lạc, 1 nhà máy sản quốc phòng (không nhớ Z bao nhiêu) và cạnh trường Lục quân Trần Q Tuấn.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,341
Động cơ
455,212 Mã lực
Ngã 3 Hoà Lạc cũ bác ạ! Chỗ đó có bưu điện Hoà Lạc, 1 nhà máy sản quốc phòng (không nhớ Z bao nhiêu) và cạnh trường Lục quân Trần Q Tuấn.
Bưu điện Hoà Lạc cũ tôi biết, gần một cái cầu ngắn chỉ hơn 10m
 

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,060
Động cơ
113,585 Mã lực
Tuổi
48
Hội người nhái của Việt Nam thời đó gọi là đặc công nước. Họ thuộc đặc công chứ không phải hải quân. Sau giải phóng họ có sang Cuba tập huấn. Thực ra nhiều khi họ vẫn lặn trần, không thiết bị!
Thời những năm cuối 80 , em hay lên trường sỹ quan đặc công ( lúc đấy mới gọi là trường hạ sỹ quan đặc công ) ở thị trấn Xuân Mai Hà Tây thấy cứ gọi là : đặc công nước, đặc công cạn và đặc công biệt động, hình như bây giờ có thêm nghành đặc công chống khủng bố nữa. Thời đấy thấy có rất nhiều lính Cuba học ở trường đặc công, da trắng da đen đủ cả. Hồi đấy trường sỹ quan cũng có đại đội mẫu chuyên biểu diễn cho quân đội các nước xã hội chủ nghĩa thăm quan, Biểu diễn một trận tấn công vào một căn cứ định , nói chung như đánh nhau thật bộc phá, Ak , B40 bắn ầm ầm, thời đấy xem phê thế.
Xuân Mai lúc đấy cũng như Sơn Tây là thủ đô của lính, có sư 308 và lữ đoàn xe tăng 201, nói chung thấy xe tăng và pháo tự hành , xe Zu23x4 thấy được kéo qua suốt.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,466
Động cơ
523,681 Mã lực
Thấy địch không ném bom Hải Phòng thì sao ta không chuyển hết về đó?1
Sau Mỹ nó đánh Hải phòng ác luôn.
Nhất là khu An dương, Thượng lý :P
Hà Nội B52 rải thảm mãi 19/12/72 chứ Hải phòng nó ném ngay giữa tháng 4/72 luôn .
 

Cucumin

Tháo bánh
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,060
Động cơ
113,585 Mã lực
Tuổi
48
Sau Mỹ nó đánh Hải phòng ác luôn.
Nhất là khu An dương, Thượng lý :P
Hà Nội B52 rải thảm mãi 19/12/72 chứ Hải phòng nó ném ngay giữa tháng 4/72 luôn .
Hải Phong bắn gần 100 quả Sam2 mà không rơi một B52 nào, chính vì thế Mỹ nó mới quyết tâm đánh Hà Nội vì tự tin là các biện pháp gây nhiễu của nó đã chế áp được hoàn toàn Tên lửa Nhà mình.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,466
Động cơ
523,681 Mã lực
Đọc các thớt cụ Ngao về CT TBD cho thấy tụi đế quốc ko yêu quý gì dân tộc khác đâu
Đêm 21-22/12/72 gì đó, báo động phòng không. Em cùng ông nội đương sơ tán chỗ mẹ em dạy học, chạy lên núi sau trường cấp 3 Tiên du, Hà bắc. Nhìn về phía Yên viên thấy chớp bom nổ giần giật hắt từ Trần mây xuống. Đạn phòng không bắn đỏ trời. Mãi chả thấy cái máy bay nào nó cháy cả :D
Sớm hôm sau, cả giáo viên cùng gia đình cái trường cấp 3 í chuyển sang sơ tán bên thôn Long văn, Việt đoàn cách đấy 1 cánh đồng. Xa đâu quãng 2 cây số :P
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,466
Động cơ
523,681 Mã lực
Đọc thớt này em Mới giật mình mà lên kế hoạch để chiều mai đi thăm, chúc mừng 1 ông cụ.
Ông này ban đầu là bố 1 thằng bạn em, bệnh nhân. Sau là bạn già của em.
Tháng 12/1972, ổng là chính ủy của 1 E tên lửa nằm trong F361, sau làm Phos Ban Kiểm tra trung ương,TBT tạp chí Kiểm tra, Trung ủy 2 khoá :)
 
Chỉnh sửa cuối:

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,960
Động cơ
362,265 Mã lực
Tuổi
124
Sau này học về sĩ quan dự bị Phòng không, khâu lắp ráp đạn tên lửa phòng không S75 (hồi đó dùng từ sản xuất) ở tiểu đoàn kỹ thuât, đạn s75 có 2 tầng, tầng 1 khởi tốc, dùng nhiên liệu rắn, tầng 2 gồm các bình chứa nhiên liệu lỏng, tiếng Nga gọi là chất "O" và chất "Ghe", nó là chất cháy và ô xi hóa, rất độc. Các thao tác: tháo thân đạn khỏi ống bảo quản, lắp các tầng cánh; nạp nhiên liệu lỏng vào tầng 2; lắp ráp tấm bảng mạch gọi là cốt/phách cho mỗi đạn (kiểu như định danh IP cho thiết bị), mỗi tiểu đoàn có bộ cốt/phach riêng. Lắp đạn hoàn chỉnh lên xe kéo TKZ đưa về bệ đạn ở trận địa.
O là окислитель tiếng Nga, nghĩa là chất oxi hóa. Loại sử dụng trong S75 là AK20 = acid nitric bốc khói đỏ, với thành phần: 80% HNO3 + 20% N2O4. Theo đánh giá NFPA 704 cho 4 tiêu chí ảnh hưởng sức khỏe (0-4), khả năng cháy (0-4), độ bất ổn định (0-4), nguy hiểm đặc biệt (OX, W, SA) thì HNO3 có các giá trị là (3, 0, 2, OX), N2O4 là (3, 0, 0, OX).

Ghe là горючее tiếng Nga, nghĩa là nhiên liệu. Tên thông thường tiếng Nga của nhiên liệu lỏng này trong S75 là ТГ-02 / Топливо ГИПХ-02 / Самин. ГИПХ là viết tắt của Государственный институт прикладной химии (Viện Hóa học ứng dụng quốc gia, website http://giph.su/). Theo tiêu chuẩn ГОСТ 17147-80 (https://files.stroyinf.ru/Data/140/14006.pdf) thì nhiên liệu này là hỗn hợp 50-52% triethylamine (CH3CH2)3N kỹ thuật (trong đó có lẫn cả diethylamine (CH3CH2)2NH - do chúng cùng ethylamine CH3CH2NH2 đều được sản xuất từ ethanol (C2H5OH) và ammoniac (NH3) với xúc tác alumina (Al2O3)) + 48-50% xylidine [(CH3)2C6H3NH2 - hỗn hợp của 6 đồng phân; với 2 nhóm methyl CH3 ở các vị trí 2,3; 2,4; 2,5; 2,6; 3,4; 3,5 so với nhóm amine bậc nhất NH2]. Các giá trị NFPA 704 cho triethylamine là (3, 3, 0, ). NFPA không có dữ liệu về xylidine, mặc dù theo các thang đánh giá khác thì cả 6 đồng phân đều là chất độc hại cho sức khỏe.
 
Chỉnh sửa cuối:

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,466
Động cơ
523,681 Mã lực
Sau này học về sĩ quan dự bị Phòng không, khâu lắp ráp đạn tên lửa phòng không S75 (hồi đó dùng từ sản xuất) ở tiểu đoàn kỹ thuât, đạn s75 có 2 tầng, tầng 1 khởi tốc, dùng nhiên liệu rắn, tầng 2 gồm các bình chứa nhiên liệu lỏng, tiếng Nga gọi là chất "O" và chất "Ghe", nó là chất cháy và ô xi hóa, rất độc. Các thao tác: tháo thân đạn khỏi ống bảo quản, lắp các tầng cánh; nạp nhiên liệu lỏng vào tầng 2; lắp ráp tấm bảng mạch gọi là cốt/phách cho mỗi đạn (kiểu như định danh IP cho thiết bị), mỗi tiểu đoàn có bộ cốt/phach riêng. Lắp đạn hoàn chỉnh lên xe kéo TKZ đưa về bệ đạn ở trận địa.
Vụ cốt/phách thì Nó ntn: cái đặt đồng bộ hoá cái mã giữa đạn tên lửa và đài radar điều khiển hỏa lực Fansong của tổ hợp tên lửa SAM ấy. Đạn đó đưa sang tiểu đoàn chiến đấu khác cũng bất khả dụng.
Còn về vụ nạp nhiên liệu và chất oxy hoá vào tầng 2 của đạn SAM 2 thì lính phải mặc đồ bảo hiểm toàn thân của lính hoá học và mặt úp cái này :)
image.jpg
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,754
Động cơ
757,758 Mã lực
O là окислитель tiếng Nga, nghĩa là chất oxi hóa. Loại sử dụng trong S75 là AK20 = acid nitric bốc khói đỏ, với thành phần: 80% HNO3 + 20% N2O4. Theo đánh giá NFPA 704 cho 4 tiêu chí ảnh hưởng sức khỏe (0-4), khả năng cháy (0-4), độ bất ổn định (0-4), nguy hiểm đặc biệt (OX, W, SA) thì HNO3 có các giá trị là (3, 0, 2, OX), N2O4 là (3, 0, 0, OX).

Ghe là горючее tiếng Nga, nghĩa là nhiên liệu. Tên thông thường tiếng Nga của nhiên liệu lỏng này trong S75 là ТГ-02 / Топливо ГИПХ-02 / Самин. ГИПХ là viết tắt của Государственный институт прикладной химии (Viện Hóa học ứng dụng quốc gia, website http://giph.su/). Theo tiêu chuẩn ГОСТ 17147-80 (https://files.stroyinf.ru/Data/140/14006.pdf) thì nhiên liệu này là hỗn hợp 50-52% triethylamine (CH3CH2)3N kỹ thuật (trong đó có lẫn cả diethylamine (CH3CH2)2NH - do chúng cùng ethylamine CH3CH2NH2 đều được sản xuất từ ethanol (C2H5OH) và ammoniac (NH3) với xúc tác alumina (Al2O3)) + 48-50% xylidine [(CH3)2C6H3NH2 - hỗn hợp của 6 đồng phân; với 2 nhóm methyl CH3 ở các vị trí 2,3; 2,4; 2,5; 2,6; 3,4; 3,5 so với nhóm amine bậc nhất NH2]. Các giá trị NFPA 704 cho triethylamine là (3, 3, 0, ). NFPA không có dữ liệu về xylidine, mặc dù theo các thang đánh giá khác thì cả 6 đồng phân đều là chất độc hại cho sức khỏe.
Đọc qua thì thấy giờ muốn chế cái hỗn hợp kia cũng không khó nhỉ (đương nhiên không xịn nhưng để khủng bố thì ok)
 

mihkun

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173291
Ngày cấp bằng
23/12/12
Số km
1,929
Động cơ
367,826 Mã lực
Thấy địch không ném bom Hải Phòng thì sao ta không chuyển hết về đó?1
Hải Phòng không bị ném bom ???
=))
Cái cảng Hải Phòng quan trọng như thế, bao nhiêu kho tàng tập kết đường biển để ở đó mà không bị ném bom??? Bác nghiên cứu lại đi.
Nó còn rải cả thuỷ lôi phong toả chứ không chỉ ném bom. Sau 1973, theo hiệp định nó qua phá thuỷ lôi có xảy ra tai nạn làm chết phi công Mỹ nữa.
 

vykieu2011

Xe tăng
Biển số
OF-518020
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
1,019
Động cơ
189,019 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà đông, hà nội.
Ngã tư Hoà Lạc bây giờ cách Sơn Tây 18km, nếu cụ đóng quân cách ST 13 cây thì ngang trường Lục Quân, cách sân bay Hoà Lạc 4 km, hồi 1985 tôi tập duyệt binh trong khu vực sân bay Hoà Lạc nên cũng biết khu vực này. Thu gom sắt phế liệu rầm rộ phải từ năm 1986 - 1987
Cách st 18km là ngã tư hoà lạc mới cụ ah (sau khi mở đường đại lộ thăng Long mới có) còn ngã ba hoà lạc cách st 13km là ngã tư cũ từ xưa đến nay cụ ah. Còn ngã tư lục quân như cụ nói nó cách cái ngã ba hoà lạc 2km về phía st. (Em ở đây mới đc hơn 40 năm nên nhớ sơ sơ như vậy)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,814 Mã lực
O là окислитель tiếng Nga, nghĩa là chất oxi hóa. Loại sử dụng trong S75 là AK20 = acid nitric bốc khói đỏ, với thành phần: 80% HNO3 + 20% N2O4. Theo đánh giá NFPA 704 cho 4 tiêu chí ảnh hưởng sức khỏe (0-4), khả năng cháy (0-4), độ bất ổn định (0-4), nguy hiểm đặc biệt (OX, W, SA) thì HNO3 có các giá trị là (3, 0, 2, OX), N2O4 là (3, 0, 0, OX).

Ghe là горючее tiếng Nga, nghĩa là nhiên liệu. Tên thông thường tiếng Nga của nhiên liệu lỏng này trong S75 là ТГ-02 / Топливо ГИПХ-02 / Самин. ГИПХ là viết tắt của Государственный институт прикладной химии (Viện Hóa học ứng dụng quốc gia, website http://giph.su/). Theo tiêu chuẩn ГОСТ 17147-80 (https://files.stroyinf.ru/Data/140/14006.pdf) thì nhiên liệu này là hỗn hợp 50-52% triethylamine (CH3CH2)3N kỹ thuật (trong đó có lẫn cả diethylamine (CH3CH2)2NH - do chúng cùng ethylamine CH3CH2NH2 đều được sản xuất từ ethanol (C2H5OH) và ammoniac (NH3) với xúc tác alumina (Al2O3)) + 48-50% xylidine [(CH3)2C6H3NH2 - hỗn hợp của 6 đồng phân; với 2 nhóm methyl CH3 ở các vị trí 2,3; 2,4; 2,5; 2,6; 3,4; 3,5 so với nhóm amine bậc nhất NH2]. Các giá trị NFPA 704 cho triethylamine là (3, 3, 0, ). NFPA không có dữ liệu về xylidine, mặc dù theo các thang đánh giá khác thì cả 6 đồng phân đều là chất độc hại cho sức khỏe.
Em viết là đã đá bóng trong khu "kho" tên lửa.
Không mái che mà các thùng gỗ tròn chứa phụ kiện tên lửa họ để rải rác trên mấy quả đồi thấp, ven những bụi cây nhỏ. Acid nitric trong thùng nhôm. Khi ô tô chở vào sóng sánh khói nâu bốc mù mịt.
Diện tích chỗ đó khá rộng, nếu phát hiện được mà định phá thì chắc Mỹ phải phái đến vài tốp B52, chứ chỉ 1 tốp cũng chỉ phá hỏng được 1 phần thôi.
Có 1 xe moóc chở tên lửa bị đổ, quả tên lửa gẫy đôi. Em vẫn nghĩ là phần nhiên liệu là dầu, vì bị chảy ra, trong suốt, không thấy mùi gì.
Tụi em mò đến tháo ra được vài thứ. Lắc cái cánh nghe thấy phì phò như cái bễ. Thuốc nổ ở đầu tên lửa cánh trắng đục, tinh thể to hơn hạt mì chính 1 chút!
 

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
715
Động cơ
181,872 Mã lực
Khó mà gọi là nhầm được. Vệt bom kéo dài chính xác theo một dãy phố chứ có phải là một cái lều đâu mà bảo nhầm. Mà còn trinh sát không ảnh, hướng tiếp cận, định vị chán chê trong một ngày không mây rồi. Chẳng qua Mỹ nó muốn ép VNDC phải quay lại đàm phán nên nó đánh, cho thấy sẵn sàng chơi hết nấc. Tương tự cách ông Nga cũng đang làm ở Ukr.
Có một điều khá mỉa mai là những ông diều hâu ủng hộ cách Nga làm cũng lại là những ông hung hăng nhất trong thớt này khi tố cáo tội ác của Mỹ.
So sánh khập khiểng, lươn lẹo.
 

Bito9999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796154
Ngày cấp bằng
9/11/21
Số km
1,266
Động cơ
59,961 Mã lực
Sau Mỹ nó đánh Hải phòng ác luôn.
Nhất là khu An dương, Thượng lý :P
Hà Nội B52 rải thảm mãi 19/12/72 chứ Hải phòng nó ném ngay giữa tháng 4/72 luôn .
Đánh HP chính là Linebacker I, đánh HN là Linebacker II mà cụ. Các cụ đoán chắc từ đầu năm nó sẽ oánh HN rồi.
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,720
Động cơ
473,842 Mã lực
Khó mà gọi là nhầm được. Vệt bom kéo dài chính xác theo một dãy phố chứ có phải là một cái lều đâu mà bảo nhầm. Mà còn trinh sát không ảnh, hướng tiếp cận, định vị chán chê trong một ngày không mây rồi. Chẳng qua Mỹ nó muốn ép VNDC phải quay lại đàm phán nên nó đánh, cho thấy sẵn sàng chơi hết nấc. Tương tự cách ông Nga cũng đang làm ở Ukr.
Có một điều khá mỉa mai là những ông diều hâu ủng hộ cách Nga làm cũng lại là những ông hung hăng nhất trong thớt này khi tố cáo tội ác của Mỹ.
Muốn so sánh với Nga thì so với cuộc chiến BG Tây Nam nhé \m/
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top