- Biển số
- OF-159649
- Ngày cấp bằng
- 6/10/12
- Số km
- 9,139
- Động cơ
- 454,525 Mã lực
Ngã tư Hoà Lạc bây giờ cách Sơn Tây 18km, nếu cụ đóng quân cách ST 13 cây thì ngang trường Lục Quân, cách sân bay Hoà Lạc 4 km, hồi 1985 tôi tập duyệt binh trong khu vực sân bay Hoà Lạc nên cũng biết khu vực này. Thu gom sắt phế liệu rầm rộ phải từ năm 1986 - 1987Trên Sơn Tây nơi tập trung các binh chủng, trường đào tạo quân sự cùng các đơn vị bộ đội, nơi này bị máy bay Mỹ bắn phá cũng là điều dễ hiểu.
Hồi 8x nhà cháu là lính đóng quân ở ngã 3 Hoà Lạc (cạnh đường Cu Ba cách thị xã ST 13km). Nhớ hồi đó khu vực này khá hoang sơ, các cánh đồng hoang đầy rẫy hố bom. Tuy nhiên khu vực này là vùng đất đá ong, nền đất rất cứng nên hố bom cũng không to lắm.
Có 1 câu chuyện liên quan đến máy bay Mẽo bị bắn rơi ở đây, có lẽ rơi trong đợt chiến dịch tập kích đường không 1972. Khi là lính đóng quân ở đây, đơn vị nhà cháu có phát động 1 kế hoạch thu gom sắt vụn, công việc giao xuống từng đơn vị cấp tiểu đoàn, ngay bản thân tiểu ban tác chiến thuộc ban tham mưu nơi nhà cháu công tác cũng được giao chỉ tiêu và buộc phải hoàn thành.
Thế là hàng ngày mấy a em cứ đi la cà khắp nơi để tìm sắt vụn, những mảnh bom to nhỏ đều được thu gom. 1 lần lang thang ở cánh đồng hoang đầy rẫy hố bom, mấy a em phát hiện ra nguyên 1 cái động cơ máy bay vùi chôn dưới đất. Dùng xẻng, quốc đào 1 hồi thì cũng moi được nó lên. Chiếc động cơ này dài khoảng hơn 1 m, đường kính độ 70 cm, những phụ kiện râu ria như kiểu tản nhiệt thêm vào tổng đường kính độ 80 phân. Có lẽ động cơ này chỉ là động cơ phụ phía dưới cánh máy bay và không rõ của loại máy bay nào. Nhà cháu và 1 cậu nữa phải gọi thêm ng ra hỗ trợ, cuối cùng tất cả là 5 người hì hục vật lộn với cục động cơ nặng cỡ 2 tạ này. Mục đích chính là thu nhặt sắt vụn, nhưng cái cục động cơ này toàn là hợp kim không rỉ, chỗ nào bị rỉ sét mới là sắt thép, muốn lấy đc sắt thép phải phá tung nó ra. Có bố còn rỉ tai bảo, khả năng bên trong động cơ, 1 số phụ kiện, tiếp điểm mạch điện có thể bằng vàng, điều này càng thôi thúc mấy anh em phá bó ra. Hồi đó thì làm gì có công cụ cầm tay như bây giờ, có được cái búa, con dao phay mẻ với cái xà beng mượn được, thế là mấy a em, thằng thì quai búa thằng thì bẩy phá. Sau cả tiếng đồng hồ, ai cũng mồ hôi mồ kê nhễ nhại mà mấy mối nối ghép sắt xi động cơ ko thể rời ra được. Cuối cùng đành về nhà vác xe cải tiến ra, vần mãi cục động cơ mới lên được, lắc đầu chép miệng tiếc rẻ chở về bàn giao vào bãi sắt vụn phế thải của đơn vị.
Chỉnh sửa cuối: