[Funland] 50 năm "Trận Điện Biên Phủ trên không"

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Các đơn vị tên lửa bố trí quanh ngoại thành HN, và bắn mục tiêu cách HN vài chục km trở vào, còn trong nội thành thì phần lớn là pháo phòng không 57mm, 37mm của QC PKKQ bắn tầm trung và thấp, còn các loại súng 12,7ly, 14,5 ly và 23 ly của dân quân tự vệ bắn lưới tầm thấp. Trên đảo giữa hồ Trúc Bạch có một trận địa pháo 37mm của bộ đội bảo vệ NMĐ Yên Phụ, có thể là trận địa pháo này bắn rơi chiếc A4 khi cố bay luồn lách cực thấp kia.
Quanh cầu Lông biên quãng các bãi An dương, Phúc Tân có cả pháo phòng không 100mm cụ ah :)
1 đại đội này bắn thì rung nhà luôn :P
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
Hòn gai bị bom nhiều do cũng là 1 cảng tiếp nhận hàng hóa cùng với cảng Hải Phòng, hơn nữa nó là đầu mối tiếp nhận xăng dầu lớn nhất Miền Bắc.
Mặt khác khu vực kho xăng B12 bây giờ cũng là điểm trút bom thừa của MB Mỹ khi không dùng hết để quay về TSB.
Ông già em từng bị kỷ luật mất chiến sĩ thi đua vì tội nghịch bom không nổ của MB Mỹ. Do lúc quăng bom thì độ cao quá thấp nên bom nằm ngang, không đủ độ cao kích nổ. Các cụ thấy vậy ra thách nhau dựng quả bom lên, bị cán bộ bắt gặp nên cả đội bị kỷ luật :))
Ông già em 2 lần chết hụt ở bến phà Bãi Cháy chỉ trong vòng 3 ngày.
Ngày đấy đi lấy bè tre nứa ở đâu về ấy - em không nhớ - dừng nghỉ ở bến phà Bãi cháy bên phía Hòn gai, lên ăn ở cửa hàng ăn uống Hòn Gai - gần SVĐ Hòn gai - đến sáng hôm sau thì có lệnh phải di chuyển ngay, điểu cả tàu kéo ra kéo bè sang phía Bãi cháy. Sang đến nơi thì máy bay đến, ông già tận mắt nhìn quả bom rơi trúng của hàng ăn uống, tan tành hết cả. Sau nghe kể cũng chết nhiều người lắm.
Vừa ổn định buổi chiều thì lại có lệnh di chuyển. Đi khỏi bến phà buổi sáng thì buổi chiều nó đánh tiếp bên phía Bãi cháy, cũng tan nát hết cả. Ông già em lại thoát chết.
Rồi có vụ Mỹ nó đánh bom hơi - bây giờ em mới biết là bom nhiệt áp - trúng 1 cửa hầm trên đồi, cạnh bến phà phía Bãi cháy cũng chết mấy chục người trong hầm.
Còn bà già em cũng kể đi bộ từ Đèo Bụt về bến phà Bãi cháy thì 2 bên đường cũng tan hoang, lòng mề còn treo lủng lẳng trên cây ấy.
Nói chung Hòn Gai xưa cũng là trọng điểm đánh phá của Mỹ đấy, cụ nào bảo hoang sơ là không đúng đâu. Nó nhỏ so với bây giờ thôi, chứ ngày đấy Hòn gai cũng dạng sầm uất lắm.
Vụ chết hụt này nhà cháu cũng bị một lần. Dạo đó sơ tán gần Bình đà, bữa nọ, thấy bộ đội về nhiều, cả tên lửa và pháo. Ông già cháu tức tốc di chuyển mấy đứa đi chỗ khác. Ngày hôm sau một quả tên lửa trúng vào cái hầm bọn cháu hay trú ẩn. Bữa đó mà ở lại thì đi cả nhà
 

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
Hội người nhái của Việt Nam thời đó gọi là đặc công nước. Họ thuộc đặc công chứ không phải hải quân. Sau giải phóng họ có sang Cuba tập huấn. Thực ra nhiều khi họ vẫn lặn trần, không thiết bị!
Đội này chỉ cần một cái ống sậy là nằm dưới nước cả ngày luôn.
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,240 Mã lực
Giời ạ.. E sinh ra và lớn lên tại ngay thị xã hòn gai . nhà e ở khi đó là trung tâm thị xã hòn gai . e tả luôn cho cụ biết thủa 1964 - 1984 dân cư thưa thớt từ cột 3 đến dốc đèo bụt hà tu . ven đường nhà cửa lơ thơ . vì 1 bên là biển . kg ai ở còn 1 bên là đồi . có 1 con đường bé thôi . đủ cho 1 oto và xe đạp chứ kg to như bây giờ dâu . khu này gần như gọi là rừng rậm . mãi tận 1986 mới có chút dân . còn chính thức phải đến 1988 mới có dân sinh sống ven đường
Tận những năm 1984 bọn e còn kg dám đạp xe qua đoạn đường này vì quá hoang vu
Lấy đâu ra mà thị xã hòn gai hồi đó sầm.uất vậy .
Xưa có dân Tàu ở đông, quãng 78, 79 về nước cả nên mới vắng vẻ đi
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,240 Mã lực
Ném bom hủy diệt dân thường ở qui mô thành phố của Mỹ đã diễn ra từ hồi WW2 với việc ném bom cháy toàn thành phố Hamburg, Dresden hủy diệt dân thường tới mức không cần thiết về mặt quân sự. Sau đó thì mới tới việc ném 2 quả bom hạt nhân xuống Nhật. Nó thành truyền thống của Mỹ luôn rồi, sau này thì là Triều Tiên, VN, Nam Tư, Iraq, Afghanistan...
Đọc các thớt cụ Ngao về CT TBD cho thấy tụi đế quốc ko yêu quý gì dân tộc khác đâu
 

buôn đất

Xe máy
Biển số
OF-823008
Ngày cấp bằng
25/11/22
Số km
83
Động cơ
676 Mã lực
Tuổi
56
Xưa có dân Tàu ở đông, quãng 78, 79 về nước cả nên mới vắng vẻ đi
cũng kg đông đâu cụ .dân tàu ở thị xã hòn gai cũng mức bình thường thôi . có cả phố tàu hiện tại gần toàn bộ khu phố hàng nồi là của dân tàu ở và chính cái trụ sở hội văn nghệ tính QN trước kia là hội quán người hoa
bản chất ngày đó dân thị xã hòn gai cũng ít . thậm chí những năm 2000 mà toàn tỉnh QN chưa đến 1 triệu dân nữa là
 

N.M.H.09

Xe hơi
Biển số
OF-824120
Ngày cấp bằng
20/12/22
Số km
193
Động cơ
1,389 Mã lực
Em đánh dấu theo dõi thớt. Cha ông chúng ta thật vĩ đại, chưa có nơi nào trên thế giới bắn được B52
Mà vào thời kỳ đó lúc mà đồ quân sự của mình quá chênh lệch với họ về công nghệ mà các cụ nhà mình làm được mới thấy khâm phục các cccm nhỉ.

Được gửi từ iPhone 20 PRM - Otofun
 

hoaoaihuong

Xe buýt
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
920
Động cơ
320,154 Mã lực
Thời 8x có 1 tiểu thuyết về đặc công nước đánh tàu Mỹ ở cảng Cửa Việt. Báo Thiếu niên tiền phong cũng trích đăng dài kỳ....
Hê hê, chắc em cùng thời với cụ, em nhớ có đọc vì có vẽ cả lính Hải Quân VNDCCH đang đánh xê ma pho và lính canh gác của VNCH, em và thằng bạn cãi nhau xem lính nào nhìn oai hơn (ba nó là trung tá VNCH) ỏm tỏi dù 2 thằng rất thân nhau. :) .
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,157
Động cơ
220,386 Mã lực
Hòn gai bị bom nhiều do cũng là 1 cảng tiếp nhận hàng hóa cùng với cảng Hải Phòng, hơn nữa nó là đầu mối tiếp nhận xăng dầu lớn nhất Miền Bắc.
Thấy địch không ném bom Hải Phòng thì sao ta không chuyển hết về đó?1
 

_MeoTom_

Xe tăng
Biển số
OF-361672
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
1,207
Động cơ
271,078 Mã lực
Quê e cũng có cái hố bom nó nằm giữa đồng, các cụ trong làng kể là nó định thả vào ga tầu hoặc đình làng (cách đó 1km) nhưng chệch. Cái hố đó khá to, gọi là ao cũng đc thế mới thấy sức công phá nó mạnh ntn. Em biết bơi cũng là do tập bơi ở đó, sau này thì ko còn nhận ra chỗ đó nữa vì đã san lấp để làm nông nghiệp.
Nhà em có bà cô (em ruột ông nội) và con gái của bà (khi đó mới 6t) bị chết do sức ép của bom khi đang trú dưới hầm :(.
 

vykieu2011

Xe tăng
Biển số
OF-518020
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
1,019
Động cơ
189,019 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà đông, hà nội.
Em 8x đời đầu nên may mắn sống trong hoà bình nhưng thủa bé nhà em hay muôi chó toàn đặt tên là Nic, jon hết con này đến con khác. Em tưởng là đặt cho dễ gọi thôi, jo vào thớt mới biết có lý do. Kkk. Hố bom thì khu nhà em vô số và thủa bé thấy người ta cưa bom thường xuyên. Em ở Sơn Tây ạ.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Ông kể
- Tôi mang tất cả sổ sách thi công ra và người ta kiểm tra tôi không sai ở đâu
- Vậy mấu chốt ở đâu?
- Ở sợi dây cáp. Cái cầu này xây dựng theo thiết kế của Bộ Giao thông và Bộ Xây dựng, bản vẽ từ trên đưa xuống, cũng lạ, vì có sợi cáp xuyên qua mặt cầu. Cáp theo thiết kế ở Việt Nam không có, mà mua thì bị cấm vận mà cũng chẳng có tiền. Ông Bùi Danh Lưu bảo: ở Nha Trang có cáp của Mỹ bỏ lại, cậu chịu khó cạo rỉ thay thế. Thế là lôi cáp Nha Trang ra, tôi cho cạo rỉ và thi công. Cáp đểu, do không đúng chuẩn nên không chịu được mưa gió, bị ăn mòn, đứt luôn sau hai năm thi công. Quả bóng được đá lên Bộ Giao thông (Bùi Danh Lưu, thứ trưởng) và Đỗ Mười (Bộ trưởng xây dựng thời đó). Hai bộ kết luận rằng thiết kế của Liên Xô là bản thử nghiệm (trial), chưa áp dụng ở đâu. Rút kinh nghiệm. Chấm hết
Ra vậy, thời đó đã dùng cáp dự ứng lực rồi, bác Leu leu cho ý kiến.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,945
Động cơ
317,814 Mã lực
Năm 1984 lần đầu em đi tàu thủy từ Bến Bính HP ra Hòn Gai
Cảm nhận: Vịnh Hạ Longđẹp mê hồn, thị xã Hòn Gai nhìn từ biển vào thì rất đẹp với biển xanh và núi Bài Thơ rất nên thơ.

Nhưng khi tàu cập bến, bọn em lang thang chừng 1 giờ ở thị xã Hòn Gai là nhanh chóng về tàu vi đường phố đầy bụi than, dân ít, phố thưa vắng, trên đường có nhiều chiếc xe tải chạy ầm ầm làm cho bui càng thêm bụi
Về tàu, bọn em cởi áo ra giũ, bụi mù luôn
Em 2005 làm cho công ty dưới Vũng Đục chỗ di tích 8 cô. CN đi cọc 6 chơi tìm địa chỉ quán bán hàng của nyc. Em diện somi trắng cộc tay qua khỏi địa phận Cao Sơn chứ chưa tới cọc 6 mà người đi đường cứ tròn mắt nhìn em như người hành tinh khác. Em mới ngó quanh và giật mình nhìn lại thấy mình là người duy nhất trên đường diện áo trắng cưỡi dream😅
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,720
Động cơ
473,842 Mã lực
Năm 1984 lần đầu em đi tàu thủy từ Bến Bính HP ra Hòn Gai
Cảm nhận: Vịnh Hạ Longđẹp mê hồn, thị xã Hòn Gai nhìn từ biển vào thì rất đẹp với biển xanh và núi Bài Thơ rất nên thơ.

Nhưng khi tàu cập bến, bọn em lang thang chừng 1 giờ ở thị xã Hòn Gai là nhanh chóng về tàu vi đường phố đầy bụi than, dân ít, phố thưa vắng, trên đường có nhiều chiếc xe tải chạy ầm ầm làm cho bui càng thêm bụi
Về tàu, bọn em cởi áo ra giũ, bụi mù luôn
Quãng 80-88 thì em hay đi tàu Hòn Gai - Móng cái, sau này thì em hay đi Bến Bính - Móng cái (dân tiến)
Sau nữa mới đi đường 18, mỗi lần đi là người liêng biêng mấy ngày, mặc dù em chưa bao giờ có khái niệm say xe. Thậm chí say sóng cũng chưa từng bị, dù có lần đi rừ HG-MC thì tàu chết máy giữa đường - gần Hà Cối - sóng nó nhồi cho cả tàu nôn mật xanh mật vàng, mọi người nằm bẹp dí hết mà em chẳng thấy gì, thậm chícòn lang thang chui rúc cả xuống hầm máy xem sửa máy :)) Sauđấy cũng không sửa được máy. Phải sang khách cho tàu Hà Cối.
Chuyến đấy được đi bộ từ Hà Cối về Móng Cái, nhớ đời :((
 

Pumzen

Xe ba gác
Biển số
OF-184401
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
21,529
Động cơ
1,004,023 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em 8x đời đầu nên may mắn sống trong hoà bình nhưng thủa bé nhà em hay muôi chó toàn đặt tên là Nic, jon hết con này đến con khác. Em tưởng là đặt cho dễ gọi thôi, jo vào thớt mới biết có lý do. Kkk. Hố bom thì khu nhà em vô số và thủa bé thấy người ta cưa bom thường xuyên. Em ở Sơn Tây ạ.
Trên Sơn Tây nơi tập trung các binh chủng, trường đào tạo quân sự cùng các đơn vị bộ đội, nơi này bị máy bay Mỹ bắn phá cũng là điều dễ hiểu.
Hồi 8x nhà cháu là lính đóng quân ở ngã 3 Hoà Lạc (cạnh đường Cu Ba cách thị xã ST 13km). Nhớ hồi đó khu vực này khá hoang sơ, các cánh đồng hoang đầy rẫy hố bom. Tuy nhiên khu vực này là vùng đất đá ong, nền đất rất cứng nên hố bom cũng không to lắm.
Có 1 câu chuyện liên quan đến máy bay Mẽo bị bắn rơi ở đây, có lẽ rơi trong đợt chiến dịch tập kích đường không 1972. Khi là lính đóng quân ở đây, đơn vị nhà cháu có phát động 1 kế hoạch thu gom sắt vụn, công việc giao xuống từng đơn vị cấp tiểu đoàn, ngay bản thân tiểu ban tác chiến thuộc ban tham mưu nơi nhà cháu công tác cũng được giao chỉ tiêu và buộc phải hoàn thành.
Thế là hàng ngày mấy a em cứ đi la cà khắp nơi để tìm sắt vụn, những mảnh bom to nhỏ đều được thu gom. 1 lần lang thang ở cánh đồng hoang đầy rẫy hố bom, mấy a em phát hiện ra nguyên 1 cái động cơ máy bay vùi chôn dưới đất. Dùng xẻng, quốc đào 1 hồi thì cũng moi được nó lên. Chiếc động cơ này dài khoảng hơn 1 m, đường kính độ 70 cm, những phụ kiện râu ria như kiểu tản nhiệt thêm vào tổng đường kính độ 80 phân. Có lẽ động cơ này chỉ là động cơ phụ phía dưới cánh máy bay và không rõ của loại máy bay nào. Nhà cháu và 1 cậu nữa phải gọi thêm ng ra hỗ trợ, cuối cùng tất cả là 5 người hì hục vật lộn với cục động cơ nặng cỡ 2 tạ này. Mục đích chính là thu nhặt sắt vụn, nhưng cái cục động cơ này toàn là hợp kim không rỉ, chỗ nào bị rỉ sét mới là sắt thép, muốn lấy đc sắt thép phải phá tung nó ra. Có bố còn rỉ tai bảo, khả năng bên trong động cơ, 1 số phụ kiện, tiếp điểm mạch điện có thể bằng vàng, điều này càng thôi thúc mấy anh em phá bó ra. Hồi đó thì làm gì có công cụ cầm tay như bây giờ, có được cái búa, con dao phay mẻ với cái xà beng mượn được, thế là mấy a em, thằng thì quai búa thằng thì bẩy phá. Sau cả tiếng đồng hồ, ai cũng mồ hôi mồ kê nhễ nhại mà mấy mối nối ghép sắt xi động cơ ko thể rời ra được. Cuối cùng đành về nhà vác xe cải tiến ra, vần mãi cục động cơ mới lên được, lắc đầu chép miệng tiếc rẻ chở về bàn giao vào bãi sắt vụn phế thải của đơn vị. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top