[Funland] 50 năm "Trận Điện Biên Phủ trên không"

anhtrangvn

Tháo bánh
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,051
Động cơ
404,318 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khâm phục nhất Phi công Vũ Xuân Thiều, người lái chiếc Mic 21 trở thành "quả tên lửa thứ 3".
Nếu là em trong hoàn cảnh ấy, em cũng lao vào, quyết tâm tiêu diệt.
Vâng cụ! Em cũng lọ mọ nhặt nhạnh nội dung và cắt ghép clip về cụ Thiều và tình huống bắn rơi B52 đêm đó đây ạ:

 

thanhvantran

Xe đạp
Biển số
OF-697112
Ngày cấp bằng
5/9/19
Số km
43
Động cơ
97,556 Mã lực
Nhà cháu ở khu B, Quỳnh lôi, nay thuộc đường Hồng Mai. Phía giáp đường Bạch mai là khu A, gần bệnh viện Mai Hương. Khu này bị bom nặng nhất, một phần của bệnh viện Mai hương cũng dính bom.
Khu B giáp tường rào của nhà máy Cơ khí công trình, trên nóc có bố trí khẩu đội 12ly7. Một hôm có trinh sát không người lái bay thấp xẹt qua, khẩu đội này có nổ súng . Vài hôm sau thì nhà máy bị nén bom.
Có một điều cháu không hiểu, tại sao lại thả bom khu A. Khu này toàn dân ở, không gần xí nghiệp, nhà máy, trận địa phòng không.
Khu B ở B nào vậy cụ, cùng khu khéo lại cùng dãy
 

buôn đất

Xe máy
Biển số
OF-823008
Ngày cấp bằng
25/11/22
Số km
83
Động cơ
676 Mã lực
Tuổi
56
Có vẻ Mỹ thích đánh Hòn Gai vì dễ từ biển bay vào và chạy ra biển, phía dưới có Hải phòng nhưng HP, HN là vùng hạn chế, chỉ những dịp đặc biệt mới đánh

View attachment 7572944
Em dự là mỹ thích đánh hòn gai là vì 2 yếu tố sau
1. Chặn đường vận chuyển vũ khí từ phía TQ từ hướng cầu bắc luân qua móng cái về sâu nội địa ( thị xã hòn gai nằm chính trên huyết mạch này và bắt buộc phải đi qua bến phà bãi cháy
2.. Dằn mặt đám lính TQ đang hiện diện khá nhiều tại tỉnh QN . lính TQ sang Vn chủ yếu là hỗ trợ xây đường ( chính con đường hậu cần ở phía bãi cháy là do lính TQ làm đấy ) + chống mỹ đổ bộ đường biển ( lính TQ xây khá nhiều lô cốt bê tông ven biển .. Khu bãi cháy có vài lô cốt họ xây ) giúp bắc việt phòng không chủ yếu là pháo cao sạ
Có trận mỹ ném bom trúng luôn khu vực lính TQ đóng quân . họ chết khá nhiều và chôn tại khu cổng trời họa my
Em đoán là vậy . chứ hòn gai hồi đó khá hoang sơ . cũng kg hẳn là yếu tố kinh tế hay quân sự gì ghê gớm cả . thậm chí đến những năm 1985 thị xã hòn gai còn hoang vắng ít người nữa là ..7h tối đã vắng hoe chả mống người thò mặt ra đường
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,316
Động cơ
898,679 Mã lực
Mỹ dùng nhiều bom bi để sát thương người trên một diện tích rất rộng, loại bom " quả ổi" chứa rất nhiều viên bi nhỏ , loại " quả dứa" thì còn có thêm một cái đầu xuyên bằng đồng đỏ dùng để đánh các xe tải khi mb bay dọc theo các đường giao thông . Mũ rơm chống các mảnh nổ của bom , rẻ và dễ làm.
Thực ra cái trận bom bi em mô tả ở trên là máy bay Mỹ ném vào mấy cái thuyền đánh cá ở dưới sông.
Khu ấy không có dân, chỉ có mỗi nhà em trơ trọi ven sông. Dưới sông lúc ấy có mấy cái thuyền đánh cá nhỏ. Chắc họ đã nấp vào bờ khi máy bay Mỹ đến. Em thấy chúng bay ngang rất thấp dọc theo sông rồi dưới bụng bung mấy quả bom đen trũi, rồi bom tách đôi. Chắc chủ yếu bom con rơi xuống sông chỗ mấy cái thuyền (hồi đó họ hay giăng lưới với nhau nên tập trung 1 chỗ), chỉ có ít quả lạc đến chỗ nhà em thôi.
Bom bi chưa nổ còn sót khá nhiều, thỉnh thoảng vẫn nghe tiếng bộp nên em không dám xuống bờ sông xem có ai bị dính không!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Cầu phao qua cầu Rào được bộ đội bắc lại sau đó, nó tồn tại từ 1967 đến đầu tháng 5 năm 1985 (gần 20 năm)
Dưới thời ông Bí thư thành phố Đoàn Duy Thành, Hải Phòng đã xây lại ba cây cầu: Cầu Rào, cầu Niệm, cầu An Dương. Riêng cầu xe lửa thì chỉ sửa lại
Hôm 13 tháng 5 năm 1985, Hải Phòng kỷ niệm 30 năm ngày tiếp quản thành phố với 3 cây cầu, được nhà thơ Tố Hữu tặng
"Bốn cống, ba cầu, năm cửa ô
Ngăn sông lấn biển, dựng cơ đồ
Làm ăn hai chữ, à ra thế....

Câu thứ tư ông bỏ lửng và Hải Phòng phát động phong trào làm thơ "điền vào chỗ trống"
Em nhớ mang máng một vài trong số 3.000 bài gửi đến toà soạn. Đại để
"Muốn cống muốn cầu, phải có ô
Ngăn sông lấn biển, dựng cơ đồ
Làm ăn hai chữ, à ra thế....
Suốt mấy chục năm, vẫn chữ ồ...."

Người phụ trách thi công 3 chiếc cầu trên là ông Nguyễn Xuân Chúc, sinh 1933, em trai ruột ông Nguyễn Xuân Vinh, Đại tá, Tư lệnh Không lực VNCH từ 1960-1962). Ông Vinh đã đề nghị Ngô Đình Diệm cho bỏ chức vụ không quân để đi làm khoa học. May hay rủi thì không biết, hôm 27-2-1962, hai máy bay Skyraider ném bom Dinh Độc lập. Ông Vinh không liên can, nên được ông Diệm đồng ý cho từ chức
Nguyễn Xuân Vinh (1).jpg

Ông Chúc có người em ruột (cùng cha khác mẹ, nhưng hai người mẹ mày là chị em ruột) tên là Nguyễn Chí Bảo, học cùng phổ thông với em. Hơn thế nữa, sau khi vợ ông Chúc qua đời vì tai nạn 1983 thì kết hôn với cô bạn cùng lớp với em và Chí Bảo. Thế là em trở thành bạn vong niên của ông Chúc, ông gọi em là "ma xó"
Ngày vui chưa đầy tấc
Cầu Rào mới, thay cầu phao, xây dựng khoảng 1984, thì hai năm sau tháng 9/1986, giữa thanh thiên bạch nhật không gió không mưa, cầu đứt nhịp rơi xuống sông (sông Lạch Tráy, chứ Hải Phòng không có sông nào tên là sông Rào)
Vợ kế của ông Chúc, cô bạn cùng lớp của em, kể:
Chiều đó, tao nghe tin đồn rằng Cầu Rào sập. Tao ghé tai nói với ông Chúc, lúc đó đang đánh bài chắn hoặc tổ tôm (em không thạo). Ông Chúc tay xoè bài, mồm trả lời "tin vớ vẩn, nếu cầu Rào sập, thì tôi phải là người biết đầu tiên...(!)"
Sáng hôm sau, chiếc Xít-đờ-ca (vợ ông kéo dài chữ này) của c.ông an đón ông đi làm việc. Tao nghĩ phen này thì phải đi đưa cơm tù mất rồi, hãi quá.
Hai hôm sau Xít-đờ-ca đưa ông Chúc về nhà. Ông vung táy tuyên bố "không sao hết"
Tôi gặp ông hỏi:
- Có phải anh thi công ba chiếc cầu Hải Phòng không?
- Đúng
- Dân chúng có thơ rằng
"An Dương, cầu Niệm, cầu Rào
Trong ba cầu ấy, cầu nào đổ nhanh"
Anh nghĩ sao?
Ông Chúc bình tĩnh kể lại chuyện
 
Chỉnh sửa cuối:

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
613
Động cơ
224,584 Mã lực
Tuổi
33
John Mc Cain bị bắn rơi khi tìm cách ném bom vào nhà máy điện Yên Phụ. Trận ấy ngoài cái A4 của Mc Cain, còn có 19 chiếc khác tham gia.
Mac Cain kịp cắt bom định bốc lên thoát thì trúng đạn, nhưng nhà máy điện Yên Phụ vẫn tiếp tục phát điện!
Em nhớ có đọc một tạp chí của hội hữu nghị gì đó bên Bộ Ngoại giao có hồi ký sỹ quan tên lửa Liên Xô thì máy bay A4 này vào Hà Nội, 1 kíp trực Việt Nam bắn trượt, kíp sỹ quan Liên Xô ở tiểu đoàn khác đã bắn tiếp và trúng máy bay này.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,920
Động cơ
318,006 Mã lực
Em sống luôn tại thị xã hòn gai cụ ạ . lên e khá rõ
Dân tuyển than hg thời ấy phải di tản hết vào HB cụ ạ. Chỉ tự vệ chiến đấu kết hợp sx mới ở lại thôi. Nó đánh các trọng điểm pk, phà, nhà máy điện, cứ lữ hải quân.. nhưng lúc hoảng loạn vẫn quăng bom bừa bãi để lao ra biển là thường.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,316
Động cơ
898,679 Mã lực
Em nhớ có đọc một tạp chí của hội hữu nghị gì đó bên Bộ Ngoại giao có hồi ký sỹ quan tên lửa Liên Xô thì máy bay A4 này vào Hà Nội, 1 kíp trực Việt Nam bắn trượt, kíp sỹ quan Liên Xô ở tiểu đoàn khác đã bắn tiếp và trúng máy bay này.
Ông Mc Cain cũng bảo máy bay bị tên lửa bắn gẫy cánh!
Nhưng ông ấy bay theo sông Hồng vào đánh nhà máy điện thì độ cao rất thấp, không hiểu tên lửa có cúi xuống được không.
A4 bay không nhanh, lại bay thấp mà trên cầu Long Biên có các khẩu đội 14ly5. Có khi lại dính đạn này.
Như ông ấy tả lại, đã kịp cắt bom, định bốc lên thì gẫy cánh. Ông ấy rơi ngay ở hồ Trúc Bạch thì khả năng ăn đạn tầng thấp sát nhà máy điện nhiều hơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,542
Động cơ
348,329 Mã lực
em gọi thế cho oai . thực ra phải gọi cho đúng từ là ( đội người nhái hải quân ) mà gọi là biệt kích hải quân cũng đâu có sai . vì họ chỉ chuyên biệt 1 nhiệm vụ duy nhất là đánh vào các mục tiêu dưới nước chứ kg tham chiến trên bờ . cụ rộng nghĩ ra 1 chút đi ... chứ thế giới họ toàn gọi là : thủy quân lục chiến hoặc lính thủy đánh bộ trong khi đó vn ta lại gọi kiểu : hải quân đánh bộ nghe ngang phè ra ;;) ;;) ;;) ;;)
Thế giới nào gọi vậy cụ?
Em tưởng gọi như thế nào là do cách chúng ta dịch nghĩa ra tiếng Việt chứ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Ông kể
- Tôi mang tất cả sổ sách thi công ra và người ta kiểm tra tôi không sai ở đâu
- Vậy mấu chốt ở đâu?
- Ở sợi dây cáp. Cái cầu này xây dựng theo thiết kế của Bộ Giao thông và Bộ Xây dựng, bản vẽ từ trên đưa xuống, cũng lạ, vì có sợi cáp xuyên qua mặt cầu. Cáp theo thiết kế ở Việt Nam không có, mà mua thì bị cấm vận mà cũng chẳng có tiền. Ông Bùi Danh Lưu bảo: ở Nha Trang có cáp của Mỹ bỏ lại, cậu chịu khó cạo rỉ thay thế. Thế là lôi cáp Nha Trang ra, tôi cho cạo rỉ và thi công. Cáp đểu, do không đúng chuẩn nên không chịu được mưa gió, bị ăn mòn, đứt luôn sau hai năm thi công. Quả bóng được đá lên Bộ Giao thông (Bùi Danh Lưu, thứ trưởng) và Đỗ Mười (Bộ trưởng xây dựng thời đó). Hai bộ kết luận rằng thiết kế của Liên Xô là bản thử nghiệm (trial), chưa áp dụng ở đâu. Rút kinh nghiệm. Chấm hết
 
Chỉnh sửa cuối:

buôn đất

Xe máy
Biển số
OF-823008
Ngày cấp bằng
25/11/22
Số km
83
Động cơ
676 Mã lực
Tuổi
56
Thế giới nào gọi vậy cụ?
Em tưởng gọi như thế nào là do cách chúng ta dịch nghĩa ra tiếng Việt chứ.
À gọi là ( thủy quân lục chiến hoặc lính thủy đánh bộ ) là cách gọi của phía tư bản vnch . giờ đài báo chú phỉnh vẫn gọi ầm ầm thế
Ví dụ tivi vtv gọi : tiểu đoàn đặc nhiệm thủy quân lục chiến mỹ đang tập trận tại...
Còn tại sao vn lại gọi lính hải quân nhà ta là : hải quân đánh bộ ....chắc có bố nào ở ban tuyên úy . chắc khó ở với từ kia lên nghĩ ra từ : hải quân đánh bộ .. Nghe rất chuối . e dự là thế
 

hoaoaihuong

Xe buýt
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
916
Động cơ
320,200 Mã lực
Ông kể
- Tôi mang tất cả sổ sách thi công ra và người ta kiểm tra tôi không sai ở đâu
- Vậy mấu chốt ở đâu
- Ở sợi dây cáp. Cái cầu này xây dựng theo thiết kế của Bộ Giao thông và Bộ Xây dựng, bản vẽ từ trên đưa xuống, cũng lạ, vì có sợi cáp xuyên qua mặt cầu. Cáp theo thiết kế ở Việt Nam không có, mà mua thì bị cấm vận mà cũng chẳng có tiền. Ông Bùi Danh Lưu bảo: ở Nha Trang có cáp của Mỹ bỏ lại, cậu chịu khó cạo rỉ thay thế. Thế là lôi cáp Nha Trang ra, tôi cho cạo rỉ và thi công. Cáp đểu, do không đúng chuẩn nên không chịu được mưa gió, bị ăn mòn, đứt luôn sau hai năm thi công. Quả bóng được đá lên Bộ Giao thông (Bùi Danh Lưu, thứ trưởng) và Đỗ Mười (Bộ trưởng xây dựng thời đó). Hai bộ kết luận rằng thiết kế của Liên Xô là bản thử nghiệm (trial), chưa áp dụng ở đâu. Rút kinh nghiệm. Chấm hết
Cám ơn cụ Ngao5, cụ đúng là pho sử sống, đọc chuyện của cụ sướng hơn đọc "bên thắng cuộc" của Huy Đức.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,316
Động cơ
898,679 Mã lực
Hội người nhái của Việt Nam thời đó gọi là đặc công nước. Họ thuộc đặc công chứ không phải hải quân. Sau giải phóng họ có sang Cuba tập huấn. Thực ra nhiều khi họ vẫn lặn trần, không thiết bị!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,704 Mã lực
Ông Mc Cain cũng bảo máy bay bị tên lửa bắn gẫy cánh!
Nhưng ông ấy bay theo sông Hồng vào đánh nhà máy điện thì độ cao rất thấp, không hiểu tên lửa có cúi xuống được không.
A4 bay không nhanh, lại bay thấp mà trên cầu Long Biên có các khẩu đội 14ly5. Có khi lại dính đạn này.
Như ông ấy tả lại, đã kịp cắt bom, định bốc lên thì gẫy cánh. Ông ấy rơi ngay ở hồ Trúc Bạch thì khả năng ăn đạn tầng thấp sát nhà máy điện nhiều hơn!
Tạp chí Quân đội xuất bản đầu những năm 1990, tình cờ em đọc được khoảng 1994 , có mẩu chuyện McCain đến Hà Nội trong chuyến thăm đầu tiên. Ông được hỏi có muốn gặp người phi công hạ gục ông không. OK. Nguyễn Văn Cốc được đưa đến và thị phạm việc bắn McCain. McCain cười, trả lời tôi có 4000 giờ bay, tôi có cảnh báo MiG, không có MiG nào hết. Tôi bị tên lửa bắn trúng cánh (trái hoặc phải em không nhớ), tôi phản xạ bung dù
Bài báo đó, đi tìm tốp bắn tên lửa, thì té ra tốp này bị kỷ luật vì bắn vào vùng cấm Hà Nội. Chi tiết các cụ tìm đọc Tạp chí Quân đội
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,542
Động cơ
348,329 Mã lực
À gọi là ( thủy quân lục chiến hoặc lính thủy đánh bộ ) là cách gọi của phía tư bản vnch . giờ đài báo chú phỉnh vẫn gọi ầm ầm thế
Ví dụ tivi vtv gọi : tiểu đoàn đặc nhiệm thủy quân lục chiến mỹ đang tập trận tại...
Còn tại sao vn lại gọi lính hải quân nhà ta là : hải quân đánh bộ ....chắc có bố nào ở ban tuyên úy . chắc khó ở với từ kia lên nghĩ ra từ : hải quân đánh bộ .. Nghe rất chuối . e dự là thế
Vậy rốt cuộc nó là thế giới VN cọng hành à?
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Đúng là Anh hùng lực lượng vũ trang Việt Nam, đợt trc ô giặc lái Mỹ chết có bọn nó còn ra hồ Tây tưởng niệm khóc thương đó!
Quân BÁN NƯỚC, PHÒ NGOẠI BANG thì thời nào cũng có !!!
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Ông Mc Cain cũng bảo máy bay bị tên lửa bắn gẫy cánh!
Nhưng ông ấy bay theo sông Hồng vào đánh nhà máy điện thì độ cao rất thấp, không hiểu tên lửa có cúi xuống được không.
A4 bay không nhanh, lại bay thấp mà trên cầu Long Biên có các khẩu đội 14ly5. Có khi lại dính đạn này.
Như ông ấy tả lại, đã kịp cắt bom, định bốc lên thì gẫy cánh. Ông ấy rơi ngay ở hồ Trúc Bạch thì khả năng ăn đạn tầng thấp sát nhà máy điện nhiều hơn!
Gãy được cánh thì chỉ có ăn đạn tên lửa.
Cái đầu đạn nặng gần 2 tạ nó mà nổ thì kinh lắm :P
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,719
Động cơ
473,842 Mã lực
Có vẻ Mỹ thích đánh Hòn Gai vì dễ từ biển bay vào và chạy ra biển, phía dưới có Hải phòng nhưng HP, HN là vùng hạn chế, chỉ những dịp đặc biệt mới đánh

View attachment 7572944
Hòn gai bị bom nhiều do cũng là 1 cảng tiếp nhận hàng hóa cùng với cảng Hải Phòng, hơn nữa nó là đầu mối tiếp nhận xăng dầu lớn nhất Miền Bắc.
Mặt khác khu vực kho xăng B12 bây giờ cũng là điểm trút bom thừa của MB Mỹ khi không dùng hết để quay về TSB.
Ông già em từng bị kỷ luật mất chiến sĩ thi đua vì tội nghịch bom không nổ của MB Mỹ. Do lúc quăng bom thì độ cao quá thấp nên bom nằm ngang, không đủ độ cao kích nổ. Các cụ thấy vậy ra thách nhau dựng quả bom lên, bị cán bộ bắt gặp nên cả đội bị kỷ luật :))
Ông già em 2 lần chết hụt ở bến phà Bãi Cháy chỉ trong vòng 3 ngày.
Ngày đấy đi lấy bè tre nứa ở đâu về ấy - em không nhớ - dừng nghỉ ở bến phà Bãi cháy bên phía Hòn gai, lên ăn ở cửa hàng ăn uống Hòn Gai - gần SVĐ Hòn gai - đến sáng hôm sau thì có lệnh phải di chuyển ngay, điểu cả tàu kéo ra kéo bè sang phía Bãi cháy. Sang đến nơi thì máy bay đến, ông già tận mắt nhìn quả bom rơi trúng của hàng ăn uống, tan tành hết cả. Sau nghe kể cũng chết nhiều người lắm.
Vừa ổn định buổi chiều thì lại có lệnh di chuyển. Đi khỏi bến phà buổi sáng thì buổi chiều nó đánh tiếp bên phía Bãi cháy, cũng tan nát hết cả. Ông già em lại thoát chết.
Rồi có vụ Mỹ nó đánh bom hơi - bây giờ em mới biết là bom nhiệt áp - trúng 1 cửa hầm trên đồi, cạnh bến phà phía Bãi cháy cũng chết mấy chục người trong hầm.
Còn bà già em cũng kể đi bộ từ Đèo Bụt về bến phà Bãi cháy thì 2 bên đường cũng tan hoang, lòng mề còn treo lủng lẳng trên cây ấy.
Nói chung Hòn Gai xưa cũng là trọng điểm đánh phá của Mỹ đấy, cụ nào bảo hoang sơ là không đúng đâu. Nó nhỏ so với bây giờ thôi, chứ ngày đấy Hòn gai cũng dạng sầm uất lắm.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,054
Động cơ
113,221 Mã lực
Tuổi
48
em gọi thế cho oai . thực ra phải gọi cho đúng từ là ( đội người nhái hải quân ) mà gọi là biệt kích hải quân cũng đâu có sai . vì họ chỉ chuyên biệt 1 nhiệm vụ duy nhất là đánh vào các mục tiêu dưới nước chứ kg tham chiến trên bờ . cụ rộng nghĩ ra 1 chút đi ... chứ thế giới họ toàn gọi là : thủy quân lục chiến hoặc lính thủy đánh bộ trong khi đó vn ta lại gọi kiểu : hải quân đánh bộ nghe ngang phè ra ;;) ;;) ;;) ;;)
Bây giờ mình vẫn gọi là đặc công nước mà Cụ, Em có thằng Bạn nó là sỹ quan huấn luyện ở trường sỹ quan Đặc Công ờ dưới Chợ bến. Thấy nó vào Cam Ranh suốt.
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,365
Động cơ
458,119 Mã lực
nó thả để báo thù cho trận Khe Sanh, căn cứ Mỹ bị bắn trúng kho đạn nổ tung, xác phơi đầy đồng. Mấy chục năm sau Mỹ vẫn còn phải đi xin xác.
Ném bom hủy diệt dân thường ở qui mô thành phố của Mỹ đã diễn ra từ hồi WW2 với việc ném bom cháy toàn thành phố Hamburg, Dresden hủy diệt dân thường tới mức không cần thiết về mặt quân sự. Sau đó thì mới tới việc ném 2 quả bom hạt nhân xuống Nhật. Nó thành truyền thống của Mỹ luôn rồi, sau này thì là Triều Tiên, VN, Nam Tư, Iraq, Afghanistan...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top