1972 Toyota Celica Ta22 - Tây chơi được thì ta sợ gì ?

young_Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-21133
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
363
Động cơ
501,776 Mã lực
cám ơn các bác !

Âu đã là cái thú chơi , nghề nào cũng lắm công phu !
 

aiki

Xe tải
Biển số
OF-56951
Ngày cấp bằng
13/2/10
Số km
450
Động cơ
449,420 Mã lực
Cụ chủ quá đam mê, em chờ xem từng update của cụ.
 

young_Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-21133
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
363
Động cơ
501,776 Mã lực
Xong phần dung tích buồng đốt , em chuyển qua nghiên cứu phần hút nạp cho em nó !

1. Về cốt cam , cam theo xe còn gin , chưa từng qua sửa chữa, nhưng cam gin theo xe cho top rpm vòng tua máy chỉ đạt 6.000 rpm , em muốn tăng rpm lên cho máy khoảng 7.500 rpm !

Để tăng tua máy chỉ có cách thay đổi thời gian hút, nén , nổ xả , có nghĩa là phải can thiệp vào gối cam, cho xupap đóng mở sớm hơn so với nguyên bản !

Lúc đầu em dự định cho thợ đắm gối cam nhưng sau khi trao đổi em ko tự tin để thợ làm lắm , vì họ chỉ biết đắp hàn mài lại như nguyên bản chứ ko biết làm cao lên nên giải pháp an toàn là mua hàng độ sẵn ở nước ngoài !



1 số hãng độ nổi tiếng tại US chuyên các dòng xe thông dụng của Nhật & Mỹ như

ISKY

CROWER

SCHNEIDER


3 hãng này làm từ rất lâu đời và là 1 trong những hãng được dân chơi bên US cực kỳ tin tưởng !

Tất cả các cốt cam đều có thông số riêng như góc mở, đóng , giới hạn tối đa vòng tua máy rpm , dành cho 1 chế hoà khí , xăng phun hay turbo.... nói chung là từ độ chơi đến đua chuyên nghiệp !

Cây cốt cam em chọn là của hãng ISKY , dải power từ 4.000 rmp đến 7.500 rpm ( nguyên bản 6.000 rpm ) , nghĩa là đề pa vừa phải , nhưng sẽ đi nước hậu , phù hợp đi xa, trên cao tốc !

http://iskycams.com/cart/index.php?main_page=product_info&cPath=12_14&products_id=909

Có rất nhiều loại cam dành cho set up máy theo nhu cầu khác nhau , nhưng có 1 cái các bác nên lưu ý, ko thể có 1 set up nào ăn đươc toàn dải vòng tua máy , hoặc là ăn nước đầu , hoặc là ăn nước hâu thôi nhé !

Đây là cốt cam em nhập từ US về , hàng test đã chạy 100 mile , được giảm 40$ :) hehe



Cam độ sẽ có gối cao cao hơn so với cam thường để thay đổi thời điểm đóng mở xupap , cái cam cuả em cao hơn 2.3mm so với nguyên bản !

1 điều bắt buộc là phải thay lò xo xupap có độ cứng hơn lò xo nguyên bản để đóng kín , có 2 cách đơn giản ,1 là dùng 2 cái lò xo cho 1 xupap thay cho 1 cái , 2 là thay lò xo khác tương tự có độ cứng hơn !

Ở đây em chọn bộ lò xo của xe con bọ cổ GHIA , có độ cứng hơn hẳn và chỉ cần 1 cái như gin


Còn xupap thì giữ nguyên chỉ mạ lại cho dày thịt lên so với miệng buồng nổ là xong !

Bộ rong máy có kèm theo keo dán



Bộ Côn , mâm ép độ , có thể hold máy tới 200hp , quá dư thừa, nếu dùng bộ côn gin chạy 1 thời gian là sẽ bị tuột côn vì mình đã thay đổi tăng công xuất


Sẵn mua luôn bộ dây NGK thay cho bộ dây gin đã lão hoá



Bộ bơm nước mới thay luôn ko phục hồi



Bộ cổ xả Racing theo kiểu 4 ống vào 1 , 4 ống có chiều dài khác nhau công dụng là giúp khí thoát ra nhanh hơn và độc lập quan trọng nhất là quyết định tiếng nổ của máy nghe có đã hay không :)

Độ công xuất cơ bản là phải thay header gin bằng sắt hoặc inox thay thế cho cổ góp dạng 4-2-1 bằng gang theo xe !



Thực tế nó như này , làm bằng inox 304 nên khá nặng




Bên trên là đồ gin , bên dưới là header 4-1 nhập US về gắn cho máy xe em



Coi như là tạm ổn , các cụ nhỉ :)
 

Nam Bim325

Xe tăng
Biển số
OF-206537
Ngày cấp bằng
18/8/13
Số km
1,133
Động cơ
329,629 Mã lực
Đúng là giống dở nhưng mà em thích, phục cụ chủ về tâm huyết và sự hiểu biết.
 

2banhruoi

Xe hơi
Biển số
OF-379689
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
157
Động cơ
245,724 Mã lực
Tuổi
44
Cái xe này như con đẻ của cụ ý nhỉ.
 

blackmoon78

Xe tăng
Tưởng nhớ
Biển số
OF-107696
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,990 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
SKY
Bài này hay quá, lại vớ ngay phải người quen nữa chứ! Oánh dấu phát để theo dõi!
 

young_Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-21133
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
363
Động cơ
501,776 Mã lực
E thấy rất vui khi các cụ theo dõi và động viên dự án này của em !

Dự án này tự e thấy sẽ rất là dài hơi , tốn nhiều tiền bạc và công sức !

Thời gian dự tính hoàn thiện 100% tháng 1/2017

1 phần đây là cái thú chơi của em ,1 phần nữa e sẽ cố gắng chứng minh 1 điều rằng thì mà là Nếu tây chơi được, thì ta cũng chơi được , em ko theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan nhưng e nghĩ rằng , nếu chúng ta thật sự đam mê và bỏ công sức thì sẽ làm được 1 chiếc xe đẹp, tốt ko thua gì bọn khoai tây !

Trở lại phần máy , có lẽ nhiều bác hiểu cảm giác order 1 món đồ tận trời tây chờ chuyển về nó sốt ruột như nào , ko biết nó có lừa mình ko , ko biết hàng có ngon ko :)

Đây là tất cả nhừng gì mà hôm nay em nhận được !

Piston hàng used , theo chủ xe nói là sử dụng được khoảng 100 mile rồi tháo ra upgrade lên Turbo !
Bộ piston em đánh giá còn rất ngon , mới chưa có vết xước , bộ séc măng thì hàng mới MADE IN USA


Bộ timing chain kit hàng theo xe chất lượng còn khoảng 90% , chủ xe thay mới , sau đó chuyển sang dùng bánh răng tuning lên tháo ra



Cốt máy 3T 1.800cc , có cái này + bộ piston sẽ thay đổi dung tích từ 1.600cc lên 1.800cc



Bộ Dây phin Bugi NGK - MADE IN JAPAN


Bộ lò xo xupap 8 cái của xe con bọ GHIA , MADE IN USA


Bộ bơm nước mới tinh , cũng hàng US




Bộ roong máy

Bộ mâm ép , lá côn racing của XTD bọn này làm rất nhiều loại xe các cụ nhé, review rất tốt trong tầm tiền , bộ của em là stage 3 dành cho máy tuned lên đến 200hp giá hạt dẻ, chỉ 100$ chưa ship


So với đồ gin


1 đống phụ kiện nhỏ, lặt vặt



Bộ nẹp dây phin bugi giúp giữ dây chắc chắn và thẩm mỹ, làm từ nhôm nguyên khối



OIL CATCH TANK ,nói nôm na là 1 cái hộp lọc dầu trong khí thải từ đầu máy giúp giảm áp và làm khí sạch , tách dầu để đưa về cổ góp





các cụ có thể xem minh hoạ cách hoạt động qua clip này cho dễ hiểu

Bộ chỉnh áp xuất của bơm xăng , hàng TOMEI JPN , cái này dùng để theo dõi áp lực của bơm xăng xem có đủ hay ko & điều chỉnh áp bơm theo ý, tại sao em cần cái này, e sẽ giải thích ở phần sau

Cách hoạt động





Cao su treo ống xả , cái này trang trí là chủ yếu thôi :)


 

Sir.Alex

Xe hơi
Biển số
OF-95603
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
117
Động cơ
401,870 Mã lực
Nơi ở
N/a
Bác chủ rất kì công, am hiểu về xe và có kiến thức về xe cổ...:-bd
Gần nhà em, vì nhìn thấy chỗ thay vỏ xe là Năm Quốc thì phải, bác có thể cho e địa chỉ gara hôm nào rãnh em lên nghía phát...
 

vikhuan_coc

Xe đạp
Biển số
OF-391623
Ngày cấp bằng
11/11/15
Số km
21
Động cơ
236,910 Mã lực
Tuổi
39
bác chủ ngoài đam mê chắc là dân làm gara, chủ gara thì mới có điều kiện chơi kiểu này, chúc bác chủ thàh công, em sẽ cố theo pic bác xem sao
 

aaatttvn

Xe hơi
Biển số
OF-372654
Ngày cấp bằng
6/7/15
Số km
111
Động cơ
250,660 Mã lực
up .......... up .............. tuyệt
 

young_Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-21133
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
363
Động cơ
501,776 Mã lực
Bác chủ rất kì công, am hiểu về xe và có kiến thức về xe cổ...:-bd
Gần nhà em, vì nhìn thấy chỗ thay vỏ xe là Năm Quốc thì phải, bác có thể cho e địa chỉ gara hôm nào rãnh em lên nghía phát...
Chỗ Năm Quốc là nhà anh bạn nên mình hay tới thay vỏ, căn chỉnh góc lái ủng hộ anh em , chứ mình ở sg bác ạ !
 

young_Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-21133
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
363
Động cơ
501,776 Mã lực
bác chủ ngoài đam mê chắc là dân làm gara, chủ gara thì mới có điều kiện chơi kiểu này, chúc bác chủ thàh công, em sẽ cố theo pic bác xem sao
Mình ko làm gara cũng ko làm chủ gara bác ơi , có điều là mê quá nên mỗi ngày đều dành 1 vài tiếng tìm hiểu trên mạng thôi !

Bác chịu khó đọc specs của dòng xe và down repair manual book là sẽ nắm thêm được nhiều thông tin về chiếc xe của mình mà :)

Mình có lợi thế hơn anh em duy nhất 1 chỗ đấy là mình hay lọ mọ nên tìm đc đồ giá tốt ở nn với cả ship hàng ở nn về thôi!
 

young_Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-21133
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
363
Động cơ
501,776 Mã lực
Có thể các bác rất thắc mắc khi em chưa đề cập đến 1 phần khá quan trọng khi độ máy đó là điện và xăng , đây là 2 vấn đề làm mất thời gian của em nhiều nhất trong quá trình tìm hiểu !

1, Về phần xăng !
Xe nguyên bản bán 2T/B/C và 3T/B/C đều sử dụng chế hoà khí nguyên bản của ASIN

Chế ( bình xăng con ) nguyên bản trên máy 2T , khá giống trên máy 3A



Máy 2TB thông số y hệt tuy nhiên dùng twin carb , 2 chế hoà khí ngoài ra ko thay đổi gì hết mà công tăng từ 102 PS lên 105 PS tại vòng tua 6500 vòng/phút . Có nghĩa là chỉ tăng nạp cho nó là nó tăng thêm 3PS



Máy 2TG , dung tích 1.600cc ko thay đổi chỉ nâng cấp cam đơn sang cam đôi , chế hoà khí dạng đứng sang loại nằm ngang và có 2 họng trên 1 bình riêng biệt

Máy này chỉ gắn đa phần trên xe JDM - Japan Domestic Market - Xe dành cho thị trường nôị địa và xuất đi 1 số thị trường đặc biệt !

Công xuất rất đáng nể với cỗ máy chỉ 1.600cc - 115 PS






Thế nên em quyết định sẽ dùng twin carb , bình xăng đôi gắn nằm bên máy !

Nói sơ qua về loại chế hoà khí này xem ưu việt gì so với loại gin theo xe để anh em cùng tham khảo !

Chế hoà khí gin bản thân có 2 họng, cái này chắc bác nào cũng biết, họng để nổ máy và chạy khi vòng tua thấp , họng 2 mới mở khi máy chạy ở vòng tua cao ,nghĩa là khi bác đạp lút ga thì họng 2 mới mở nhờ áp lực hút từ máy

1 họng đóng , 1 họng mở


Khi 2 họng cùng mở




Cơ cấu đơn giản , bướm ga mở là xăng nó phun phè phè vào họng cổ góp , rồi nó chia ra 4 cổ góp vào mỗi máy , thế thôi !

Còn với bình xăng con đôi thì bản trên trên mỗi 1 bình xăng nó có 2 họng, mà mỗi họng nó chạy độc lập với nhau ko phụ thuộc vào thằng nào cả , ngoài ra cổ góp của nó dạng 1-1 nghĩa là 1 họng vào 1 máy , ưu điểm của nó là khả năng trộn hỗn hợp xăng , không khí tôí ưu nhất và hơn hết là khả năng đáp ứng nhanh cho máy khi áp suất thay đổi để đẩy hỗn hợp nhiên liệu vào buồng tốt nhất nhất !

Cổ góp gin các bác để ý là máy 2,3 gần nhất sẽ hút nhanh nhất, máy 1,4 xa nhất nên sẽ hút chậm hơn ( ảnh minh hoạ cổ góp của máy 20r )



Cổ góp dạng 1-1 , chiều dài ống như nhau



Họng xăng của chế đôi


cách bố trí các gic lơ xăng, gió



Có rất nhiều hãng sản xuất chế hoà khí kiểu này

Bình xăng đôi ( twin ) Solex được sản xuất bởi cty chuyên về chế hoà khí nổi tiếng của nhật đó là MINKUNI

Các loại bình đôi được trang bị trên các loại máy đặc biệt với công xuất cao của thị trường nội địa như toyota 2tg , 4ge .... Datsun 6 máy , mitsubishi , hầu hết các xe thể thao đua trường hay đua rally đều được trang bị các loại bình dạng này !

Có 3 hãng sản xuất twin carb nổi tiếng từ ngày xưa đó là

Weber của Italy , lấy tên của người sáng chế ra loại chế hoà khí này , gắn trên các loại xe đua của châu âu từ những năm 60 như Abarth , Alfa Romeo , Aston Martin , BMW , Ferrari , Fiat , Maserati... đến những xe của US như Ford , Chrysler .... link tham khảo

1961 Ferrari 250TR




Kế đến là Dellotor - Italy , hãng này thì quá nổi tiếng , rất lâu đời, ở VN chúng ta thường thấy trên các xe máy như Vespa , Lambretta, Triumph .....



Và sau cùng là Solex của Mikuni , ra đời muộn nhất vào những năm 70 , được trang bị trên các dòng xe nội địa nhật hoặc xe xuất vào US, Canada....


Máy 2TG twin cam 1600cc , 145hp



Trên máy 2T 1600cc giống như máy trên chiếc celica của em


Trên máy Datsun



Máy Datsun của 240z huyền thoại



Sở dĩ bình xăng con twin 2 họng được dùng trên các máy xe công xuất cao hay độ công xuất là do khả năng trộn , hút, nạp hỗn hợp nhiên liệu cực kỳ tốt mà các loại chế hoà khí nguyên bản không có được !

1 Bộ kit của twin carb dành cho Celica máy 2t 1600CC 4 máy gồm 2 bình xăng con 4 họng , lứoi lọc, các linh kiện , ống nối mới vào khoảng 1.500$



Giá cả ship về tầm 1.700$ vì bộ kit này rất nặng , giá cũng hơi cao nên e nghiên cứu qua dùng hàng cũ tháo xe cho nhẹ tiền !

Máy TOY 2TG nguyên bản được trang bị chế Solex 40mm , dung tích máy 1,600cc nhưng xe em làm máy lên hơn 1.800cc lại còn đi cam độ , header hệ thống xả độ nên chắc chắn ko đủ cấp xăng !

Máy TOY 20RG nguyên bản đc trang bị solex 45mm , dung tích máy 2.000cc , về dung tích thì hơn xe em nhưng do mình tăng nạp nên chắc sẽ đủ hoặc hơi dư 1 chút , dư thì dễ canh còn thiếu thì phải mua thêm giclo

Bộ carb này của máy 20RG , hàng mua bên úc giá 750 aud cả ship về việt namnam ,tuy nhiên phải mua thêm cái cổ góp dành cho máy 2T vì 2 cổ ko giống nhau mà ác là bọn nó ko bán chế lẻ, phải bán nguyên bộ , thế là e mất toi 180$ cả ship cho cái cổ gắn được cho máy của mình, tính ra vẫn rẻ hơn đc cả đống tiền so với mua đồ mới :)

Bộ này nặng 11kg









Bộ lứoi lọc của RAMFLO 1 hãng chuyên sản xuất lứoi lọc của ÚC




Tháo ra tự vệ sinh cho chắc cú :)





Em tìm mãi mới được 1 clip làm máy với set up giống của em nhất từ chế hoà khí , cam độ , dung tích buồng đốt , header... các bác xem để ý vòng tua máy lên tới 7.500cc và tua máy lên rất nhanh



Máy 2T gin nguyên bản chỉ gắn twin carb , vòng tua máy lên chậm và tiếng nổ ko rời , uy lực như dùng cam độ


Khi nào có điều kiện em sẽ mua thêm kit turbo này , dùng cho chế hoà khí luôn , ko cần phải lên phu xăng điện tử với gần 200hp nếu dùng đủ nguyên 1 kit :)

 

dattran211

Xe hơi
Biển số
OF-380082
Ngày cấp bằng
29/8/15
Số km
106
Động cơ
245,250 Mã lực
Em ngưỡng mộ sự kỳ công của cụ chủ quá
 

young_Vietnam

Xe tải
Biển số
OF-21133
Ngày cấp bằng
14/9/08
Số km
363
Động cơ
501,776 Mã lực
Cám ơn các cụ đã quan tâm đến dự án của em ah !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top