Có thể các bác rất thắc mắc khi em chưa đề cập đến 1 phần khá quan trọng khi độ máy đó là điện và xăng , đây là 2 vấn đề làm mất thời gian của em nhiều nhất trong quá trình tìm hiểu !
1, Về phần xăng !
Xe nguyên bản bán 2T/B/C và 3T/B/C đều sử dụng chế hoà khí nguyên bản của ASIN
Chế ( bình xăng con ) nguyên bản trên máy 2T , khá giống trên máy 3A
Máy 2TB thông số y hệt tuy nhiên dùng twin carb , 2 chế hoà khí ngoài ra ko thay đổi gì hết mà công tăng từ 102 PS lên 105 PS tại vòng tua 6500 vòng/phút . Có nghĩa là chỉ tăng nạp cho nó là nó tăng thêm 3PS
Máy 2TG , dung tích 1.600cc ko thay đổi chỉ nâng cấp cam đơn sang cam đôi , chế hoà khí dạng đứng sang loại nằm ngang và có 2 họng trên 1 bình riêng biệt
Máy này chỉ gắn đa phần trên xe JDM - Japan Domestic Market - Xe dành cho thị trường nôị địa và xuất đi 1 số thị trường đặc biệt !
Công xuất rất đáng nể với cỗ máy chỉ 1.600cc - 115 PS
Thế nên em quyết định sẽ dùng twin carb , bình xăng đôi gắn nằm bên máy !
Nói sơ qua về loại chế hoà khí này xem ưu việt gì so với loại gin theo xe để anh em cùng tham khảo !
Chế hoà khí gin bản thân có 2 họng, cái này chắc bác nào cũng biết, họng để nổ máy và chạy khi vòng tua thấp , họng 2 mới mở khi máy chạy ở vòng tua cao ,nghĩa là khi bác đạp lút ga thì họng 2 mới mở nhờ áp lực hút từ máy
1 họng đóng , 1 họng mở
Khi 2 họng cùng mở
Cơ cấu đơn giản , bướm ga mở là xăng nó phun phè phè vào họng cổ góp , rồi nó chia ra 4 cổ góp vào mỗi máy , thế thôi !
Còn với bình xăng con đôi thì bản trên trên mỗi 1 bình xăng nó có 2 họng, mà mỗi họng nó chạy độc lập với nhau ko phụ thuộc vào thằng nào cả , ngoài ra cổ góp của nó dạng 1-1 nghĩa là 1 họng vào 1 máy , ưu điểm của nó là khả năng trộn hỗn hợp xăng , không khí tôí ưu nhất và hơn hết là khả năng đáp ứng nhanh cho máy khi áp suất thay đổi để đẩy hỗn hợp nhiên liệu vào buồng tốt nhất nhất !
Cổ góp gin các bác để ý là máy 2,3 gần nhất sẽ hút nhanh nhất, máy 1,4 xa nhất nên sẽ hút chậm hơn ( ảnh minh hoạ cổ góp của máy 20r )
Cổ góp dạng 1-1 , chiều dài ống như nhau
Họng xăng của chế đôi
cách bố trí các gic lơ xăng, gió
Có rất nhiều hãng sản xuất chế hoà khí kiểu này
Bình xăng đôi ( twin ) Solex được sản xuất bởi cty chuyên về chế hoà khí nổi tiếng của nhật đó là MINKUNI
Các loại bình đôi được trang bị trên các loại máy đặc biệt với công xuất cao của thị trường nội địa như toyota 2tg , 4ge .... Datsun 6 máy , mitsubishi , hầu hết các xe thể thao đua trường hay đua rally đều được trang bị các loại bình dạng này !
Có 3 hãng sản xuất twin carb nổi tiếng từ ngày xưa đó là
Weber của Italy , lấy tên của người sáng chế ra loại chế hoà khí này , gắn trên các loại xe đua của châu âu từ những năm 60 như Abarth , Alfa Romeo , Aston Martin , BMW , Ferrari , Fiat , Maserati... đến những xe của US như Ford , Chrysler ....
link tham khảo
1961 Ferrari 250TR
Kế đến là Dellotor - Italy , hãng này thì quá nổi tiếng , rất lâu đời, ở VN chúng ta thường thấy trên các xe máy như Vespa , Lambretta, Triumph .....
Và sau cùng là Solex của Mikuni , ra đời muộn nhất vào những năm 70 , được trang bị trên các dòng xe nội địa nhật hoặc xe xuất vào US, Canada....
Máy 2TG twin cam 1600cc , 145hp
Trên máy 2T 1600cc giống như máy trên chiếc celica của em
Trên máy Datsun
Máy Datsun của 240z huyền thoại
Sở dĩ bình xăng con twin 2 họng được dùng trên các máy xe công xuất cao hay độ công xuất là do khả năng trộn , hút, nạp hỗn hợp nhiên liệu cực kỳ tốt mà các loại chế hoà khí nguyên bản không có được !
1 Bộ kit của twin carb dành cho Celica máy 2t 1600CC 4 máy gồm 2 bình xăng con 4 họng , lứoi lọc, các linh kiện , ống nối mới vào khoảng 1.500$
Giá cả ship về tầm 1.700$ vì bộ kit này rất nặng , giá cũng hơi cao nên e nghiên cứu qua dùng hàng cũ tháo xe cho nhẹ tiền !
Máy TOY 2TG nguyên bản được trang bị chế Solex 40mm , dung tích máy 1,600cc nhưng xe em làm máy lên hơn 1.800cc lại còn đi cam độ , header hệ thống xả độ nên chắc chắn ko đủ cấp xăng !
Máy TOY 20RG nguyên bản đc trang bị solex 45mm , dung tích máy 2.000cc , về dung tích thì hơn xe em nhưng do mình tăng nạp nên chắc sẽ đủ hoặc hơi dư 1 chút , dư thì dễ canh còn thiếu thì phải mua thêm giclo
Bộ carb này của máy 20RG , hàng mua bên úc giá 750 aud cả ship về việt namnam ,tuy nhiên phải mua thêm cái cổ góp dành cho máy 2T vì 2 cổ ko giống nhau mà ác là bọn nó ko bán chế lẻ, phải bán nguyên bộ , thế là e mất toi 180$ cả ship cho cái cổ gắn được cho máy của mình, tính ra vẫn rẻ hơn đc cả đống tiền so với mua đồ mới
Bộ này nặng 11kg
Bộ lứoi lọc của RAMFLO 1 hãng chuyên sản xuất lứoi lọc của ÚC
Tháo ra tự vệ sinh cho chắc cú
Em tìm mãi mới được 1 clip làm máy với set up giống của em nhất từ chế hoà khí , cam độ , dung tích buồng đốt , header... các bác xem để ý vòng tua máy lên tới 7.500cc và tua máy lên rất nhanh
Máy 2T gin nguyên bản chỉ gắn twin carb , vòng tua máy lên chậm và tiếng nổ ko rời , uy lực như dùng cam độ
Khi nào có điều kiện em sẽ mua thêm kit turbo này , dùng cho chế hoà khí luôn , ko cần phải lên phu xăng điện tử với gần 200hp nếu dùng đủ nguyên 1 kit