Máy móc là phần em cảm thấy quan trọng nhất , em ko muốn 1 chiếc xe đẹp mà máy móc tậm tạch , 1 ngày đi 3 ngày sửa, đang đi thì chết , xấu hổ lắm !
Tất cả các phụ tùng máy thay thế cho các dòng xe TOY trước 1990 ở VN hiện toại toàn hàng tầu hoặc đài loan kiểu hàng xưởng nên e quyết định nhập đồ từ US về hết cho an tâm !
E sẽ làm 1 cục máy mới toàn bộ và tăng công xuất thêm khoảng 40% nữa theo các set up của các bạn mẽo chuyên tuning dòng xe này !
Tăng dung tích buồng đốt có 2 cách
1 là tăng cỡ piston lớn hơn , doa piston to như cách các cụ thường thấy , cách này đơn giản và phổ thông nhất nhưng chưa phải là tối ưu , vì khi thay piston lớn hơn , các cụ phải làm chảo to ra cho phù hợp , rồi phải làm miệng của xúp pắp , kính thưa các loại liên đới kèm theo và lên piston đúng loại hết cỡ ở VN chỉ lên đc thêm 3 cos nữa , ko đáng kể !
Cách thứ 2 là cách em chọn , vẫn giữ nguyên cỡ piston như cũ là 85mm nhưng phải thay đổi dung tích buồng đốt để tăng dung tích máy , vậy thì sẽ phải làm gì ?
Thay tay biên ? Thay cốt trục máy ? Thay piston có lỗ ắc cao/thấp hơn ?
Máy của em là máy 2T , 1600cc với piston 85mm , hành trình piston 70mm
Đời sau của máy 2T là 2TB/C/G và 3T/B/C/G tuỳ theo các thị trường khác nhau, trong đó các máy kí hiệu đầu 2T đều là 1.600cc , máy 3T là 1.800cc
2 máy này giống nhau y hệt, chỉ khác nhau về dung tich máy 1600cc & 1800cc
Em xem lại kết cấu máy thì piston đều 1 cỡ standard là 85mm nhưng hành trình lại khác nhau 70mm vs 78mm !
Với hành trình thay đổi từ 70mm lên 78mm là 8mm x 4 máy cho dung tích buồng đốt tăng lên 200cc , quá tuyệt vời phải ko ạ ?
2 máy này dùng cỡ piston như nhau nhưng lỗ piston khác nhau , các cốt biên trên trục cốt máy có các vị trí khác nhau nên nhờ đấy mới thay đổi được hành trình !
Cách tăng cc này em chọn để làm do có nhiều ưu điểm như ko cần can thiệp vào nắp quilat quá nhiều vì size piston như nhau , ngoài ra làm máy ko bị gằn , bị rốc máy nếu làm buồng đốt ko chuẩn !
Nhưng cách này sẽ tốn tiền nhiều hơn cách kia vì cần phải mua 1 cái cốt trục máy mới, bộ piston séc măng mới !
Trục máy 3T em mua bên US , hàng tháo xe original siêu nặng, 42 LBS khoảng 11kg
Bộ Piston 3T size +
Bộ Séc măng
Thế là coi như xong phần tăng dung tích máy từ 1.600cc lên 1.800cc 1 cách cực kỳ đơn giản và hay ho, với ý kiến của em là vậy