[Funland] 18-12-1972 Mở màn chiến dịch Linebacker II

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
Em vẫn nhớ như in đêm 18 rạng 19, 3 mẹ con đang ngủ thì bị dựng dậy bởi các cô dân quân, bà mẹ con chui xuống hầm, mẹ em ôm chặt chị em em vào mình, ko hiểu lĩnh tính hay sao mà bà đột nhiên nằm đè lên hai chị em và cũng đừng sau đó mấy giây thì em cảm thấy cả 3 mẹ con như bay lên tai ù đặc, bị ném xuống nền hầm, mẹ sờ soạng 2 chị em sau đấy phủi đất cát- lạy giời 3 mẹ con nguyên vẹn.Nhưng tới khi đứng lên nhìn xung quanh thì thấy nhà bác hàng xóm chỉ còn lại một hố sâu hoắn.
Thế đấy! Để có được như ngày hôm nay Dân tộc ta phải trả giá quá đắt- vào những dịp ấy bố em hy sinh tại cửa ngõ Sài gòn, anh trai em bị thương tại Quảng Trị, những ngày tháng nóng bỏng ấy làng em không còn lấy mống đàn ông nào, tất cả cho tiền tuyến...
Nhà em thì ngay gần phố Khâm Thiên. Bạn học cấp 1 của em nhiều người ở phố Khâm Thiên, một số bạn bị mất cả bố mẹ trong trận ném bom
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,749
Động cơ
340,846 Mã lực
Đêm 20/12 rạng 21/12

So sánh các nguồn về thiệt hại của B52

Số của phe ta

Chiếc số 1 : thuộc tốp 383, trong 6 chiếc vào đánh ga Yên Viên, Gia Lâm. Bị d93 bắn hạ lúc 20:07 , 20/12 bằng 2 đạn. Cháy rất to và gần như rơi thẳng xuống xã Yên Thường, gần ga Yên Viên.

Chiếc số 2 : thuộc tốp 621 từ hướng tây bắc xuống , được ghi nhận cho d94 bắn hạ trong khoảng 20:29 đến 20:38, 20/12.

Chiếc số 3 : thuộc tốp 618 hoặc tốp 621. Bị d77 bắn hạ lúc 20:34 , 20/12 bằng 2 đạn. Rơi xuống xã Vạn Thắng, Ba Vì, Hà Tây.

Chiếc số 4 : thuộc tốp 318 nằm trong đợt 2 vào đánh Yên Viên rạng sáng 21. Bị d79 bắn hạ lúc 05:00 đến 05:14 , 21/12 bằng 2 đạn. Rơi xuống Phả Lại, Chí Linh, Hải Dương.

Chiếc số 5 : thuộc tốp 318. Bị d77 bắn hạ lúc 05:09 đến 05:10 , 21/12 bằng 2 đạn. Rơi xuống thị xã Phúc Yên.

Chiếc số 6 : thuộc tốp 518. Bị d57 bắn lúc 05:09 , 21/12 bằng 1 đạn. chỉ nói là bắn cháy, theo thì trắc thủ quang học báo cáo B52 bốc cháy rơi xuống hướng tây nam.

Chiếc số 7 : thuộc tốp 532 . Bị d57 bắn hạ lúc 05:11 đến 05:19 bằng 1 đạn cuối cùng. Rơi xuống chợ Thá, Núi Đôi, Vĩnh Phú.


Đạn tiêu thụ của HN : 35 quả, theo 1 số nguồn khác là: 36


Số liệu nguồn Mỹ : sử dụng nguồn NAMPOWSAC

4 rơi tại chỗ :

Chiếc số 1 : B52D No. 56-0622, mật danh Orange 3, từ Utapao. Rơi tại chỗ đêm 20/12 . Bị bắn rơi xuống gần mục tiêu . Tổ lái 2 bị bắt, 4 mất tích.

Chiếc số 2 : B52G No. 57-6496, mật danh Quilt 3, từ Andersen. Rơi tại chỗ sáng 21/12 (nhầm, đúng ra là đêm 20/12) . Tổ lái 2 chết, 4 bị bắt.

Chiếc số 3 : B52G No. 58-0198, mật danh Olive 1, từ Andersen vào đánh Kinh No Complex (?), trúng 1 SAM . Rơi tại chỗ sáng 21/12 . Tổ lái 3 bị bắt, 4 mất tích.

Chiếc số 4 : B52G No. 58-0169, mật danh Tan 3, từ Andersen. Rơi tại chỗ sáng 21/12 . Tổ lái 1 bị bắt, 5 mất tích.

2 chiếc khác rơi ngoài lãnh thổ VN :

Chiếc số 5 : B52G No. 57-6481, mật danh Brass 2, từ Andersen. Trúng 2 SAM vào cánh và thân , lết về và rơi ở Thái đêm 20/12 , tổ lái được cứu.

Chiếc số 6 : B52D No. 56-0669, mật danh Straw 2, từ Andersen. Trúng 1 SAM, cháy 2 động cơ , lết về và rơi ở Lào sáng 21/12 , tổ lái 1 mất tích.


Nhận xét :

- Theo ta 7 B52 bị bắn rơi (5 tại chỗ), Mỹ chỉ công nhận mất 6 (4 tại chỗ).

- Theo ta 3 B52 bị hạ (2 tại chỗ) trong đợt đầu tiên đêm 20/12, Mỹ chỉ công nhận mất 2 (1 tại chỗ) trong đêm này. Số liệu 4 chiếc mất (3 tại chỗ) trong rạng sang 21/12 được cả 2 bên thống nhất.

Cụ thể :

- Chiếc số 1 của ta do d93 bắn chính là Orange 3 (số 1 trong danh sách Mỹ). Cháy rất lớn và rơi xuống gần mục tiêu.

- Chiếc số 2 của ta ghi nhận cho d94 có thể là Brass 2 (số 5 trong danh sách Mỹ). Rơi ở Thái đêm 20/12.

- Chiếc số 6 của ta ghi nhận cho d57 có thể là Straw 2 (số 6 trong danh sách Mỹ), rơi ở Lào rạng sáng 21/12.

- Chiếc số 4, 5, 7 của ta có thể lần lượt ứng với Quilt 3, Olive 1, Tan 3 (số 2, 3, 4 trong danh sách Mỹ). Đều rơi tại chỗ sáng 21/12.

Như vậy chiếc số 3 trong danh sách của ta cần kiểm tra lại.


- Lịch sử F361 :

20 giờ 34 phút, bằng phương pháp phát sóng phát hiện được mục tiêu và dùng phương pháp sở trường là điều khiển bám sát tự động, tiểu đoàn 77 đã phát hiện được mục tiêu từ xa, bám sát chính xác tốp B.52 có ký hiệu 618, phóng hai quả đạn, bắn rơi tại chỗ một chiếc B.52 ở xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, tỉnh Hà Tây. Đây là chiếc máy bay B.52 thứ hai bị tiểu đoàn bắn rơi tại chỗ trong chiến dịch.

- LS TLPK :

Sau 20 phút, tiểu đoàn 77 Trung đoàn 257 tại trận địa Chèm, dưới sự chỉ huy của tiểu đoàn trưởng Đinh Thế Văn cùng sĩ quan điều khiển Nguyên Văn Đức, kíp trắc thủ Mộc, Hà, Tân theo dõi tốp 621 đang từ tây bắc xuống, tốp mà Trung đoàn trưởng Điển giao nhiệm vụ cho ba tiểu đoàn 77, 78, 79 tập trung tiêu diệt.

Trận địa Chèm với địa thế có lợi, khi đánh đường bay từ tây bắc xuống, có khoảng cách (P) tham số lớn, lại bay chếch dễ hở bụng, hở sườn, chỗ yếu nhất mà nhiễu điện tử không phủ kín được. Vào tới cự ly 35km, tiểu đoàn trưởng ra lệnh phát sóng, cả ba trắc thủ (góc tà, cự ly, phương vị), sĩ quan điều khiển đều nhìn rõ 3 tín hiệu B- 52 xuất hiện trên nền dải nhiễu. Tiểu đoàn quyết tâm đánh bằng phương pháp vượt trước nửa góc (ΠC) 2 đạn, bám sát tựđộng, quỹ đạo đạn bay rất đẹp. Đạn nổ trùm mục tiêu, chiếc B-52 bốc cháy rơi xuống khu vực Hoà Bình.


nguồn:
http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php?topic=603.70
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,749
Động cơ
340,846 Mã lực
Số liệu về đạn tên lửa

Trước 18/12 BTTM qui định cho các trung đoàn tên lửa về việc dữ trữ đạn như sau: Luôn sẵn sàng 12 đạn tại mỗi tiểu đoàn hỏa lực, 12 đạn tại tiểu đoàn kỹ thuật và 12 đạn tại kho chờ lắp ráp.

Trong cả 2 đợt của ĐBP trên không ta tiêu thụ hết 334 đạn tên lửa bằng 60% số đạn tốt của HN, HP. trung bình 1 ngày xài 27 quả

Số liệu bắn từng ngày

- Đêm 18, rạng 19: 62 đạn.
- Đêm 19: 38 đạn.
- Đêm 20: 36 đạn.
- Đêm 21-24: không có số liệu cụ thể.
- Đêm 25: 2 bên nghỉ giải lao.
- Đêm 26: 49 đạn.
- Đêm 27: 32 đạn.
- Đêm 28: được lệnh trên cho bắn không hạn chế, không có số liệu cụ thể.

Lượng đạn pháo PK đã sử dụng trong trận ĐBP trên không:
- Đạn 100mm: 2.036 viên.
- Đạn 57mm: 15.669 viên.
- Đạn 37mm: 19.454 viên.
- Đạn 14,5mm: 1.147 viên.
Tổng cộng bằng 66% lượng dự trữ của HN và HP.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,749
Động cơ
340,846 Mã lực
Tài liệu tổng kết của Mỹ mô tả chiến dịch này:

(S) Linebacker II was characterized by three distinct phases covering the 12-day period, 18 through 29 December 1972.
The operation came to be known as the "Eleven Day War" (there was a standdown on Christmas Day), and was divided as followS:

• Phase I (18-20 Dec): ·A 3-day maximum effort aga i ns t 11 target complexes with a total of 314 B-52 night sorties.

• Phase II (21-24 Dec): A reduced level of effort accompanied by a shift in target areas (to Haiphong and lower-threat areas). Only i) 120 B-52 sorties struck in the· night attacks.

• Phase III (26-29 Dec): An increased level of effort with 295 6-52 sorties against 13 separate targets in the vicinity of Hanoi, Haiphong, selected railroad yards, and 5 SAM sites.

Phe ta thì nói rằng sau 3 ngày bị đánh đau tại Hà Nội, Mỹ buộc phải dãn ra đánh các khu xung quanh để nghi binh kéo dãn phòng không của ta ra khỏi Hà Nội rồi lại quay trở lại đánh Hà Nội
 

Xe gòng

Xe điện
Biển số
OF-183604
Ngày cấp bằng
5/3/13
Số km
3,525
Động cơ
367,506 Mã lực
e hóng để hiểu thêm về lịch sử, cụ chủ còn j thì phọt nốt ra đê
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,357
Động cơ
231,010 Mã lực
Số liệu về đạn tên lửa

Trước 18/12 BTTM qui định cho các trung đoàn tên lửa về việc dữ trữ đạn như sau: Luôn sẵn sàng 12 đạn tại mỗi tiểu đoàn hỏa lực, 12 đạn tại tiểu đoàn kỹ thuật và 12 đạn tại kho chờ lắp ráp.

Trong cả 2 đợt của ĐBP trên không ta tiêu thụ hết 334 đạn tên lửa bằng 60% số đạn tốt của HN, HP. trung bình 1 ngày xài 27 quả

Số liệu bắn từng ngày

- Đêm 18, rạng 19: 62 đạn.
- Đêm 19: 38 đạn.
- Đêm 20: 36 đạn.
- Đêm 21-24: không có số liệu cụ thể.
- Đêm 25: 2 bên nghỉ giải lao.
- Đêm 26: 49 đạn.
- Đêm 27: 32 đạn.
- Đêm 28: được lệnh trên cho bắn không hạn chế, không có số liệu cụ thể.

Lượng đạn pháo PK đã sử dụng trong trận ĐBP trên không:
- Đạn 100mm: 2.036 viên.
- Đạn 57mm: 15.669 viên.
- Đạn 37mm: 19.454 viên.
- Đạn 14,5mm: 1.147 viên.
Tổng cộng bằng 66% lượng dự trữ của HN và HP.
Cái lệnh Đêm 28: được lệnh trên cho bắn không hạn chế còn chứng tỏ một điều là thông tin từ nguồn của ta rất tốt và rất chính xác
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,749
Động cơ
340,846 Mã lực
.



Nhà ga, sân bay, cầu đường cũng là những mục tiêu ưu tiên ném bom của máy bay Mỹ. Ngày 21/12, ga Hàng Cỏ (ga Hà Nội hiện nay) bị đánh bom. Những quả bom điều khiển bằng laser đã trút xuống nhà ga và các phố lân cận như Lý Thường Kiệt, Trần Quý Cáp, Nguyễn Khuyến. Các khu lao động cũng phải hứng những trận mưa bom. Ngay đêm 18/12, đêm đầu của chiến dịch Linebacker 2, hơn 300 người đã thiệt mạng.




Ngõ Lý Thường Kiệt sau trận bom ngày 21/12.



Ngay sau những trận bom B52 cuối tháng 12/1972, Hà Nội huy động mọi phương tiện, tổ chức sơ tán cho hơn 500.000 người dân trong tổng số hơn 600.000 dân nội thành.



Trẻ em và người già hầu hết sơ tán về các vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội.


Cầu phao, cầu tạm luôn đảm bảo thông tuyến dưới mưa bom của không quân Mỹ.


https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/khoanh-khac-ha-noi-bi-rai-bom-nam-1972-2247226.html
 

Kim J. Ủn

Xe tăng
Biển số
OF-507696
Ngày cấp bằng
2/5/17
Số km
1,632
Động cơ
196,091 Mã lực
Tuổi
35
Như vậy cho dù số liệu 2 bên có vênh nhau (điều bình thường của bất kỳ cuộc chiến nào). Nhưng thực tế, chưa cuộc không kích nào lực lượng máy bay chiến lược Mẽo B52 ngày xưa và nay là B1, B2 bị rơi nhiều đến như vậy.
Có nhiều cụ cố tình không hiểu một thực tế đã rõ ràng như thế. Và có lý do gì để các cụ bỉ bôi, xét lại chiến công của ông cha ta bằng ánh mắt nhìn chiến tranh qua màn hình 14inch và cái mông đít không chịu nhấc ra khỏi chiếc ghế xoay trong phòng có máy lạnh.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,749
Động cơ
340,846 Mã lực
e hóng để hiểu thêm về lịch sử, cụ chủ còn j thì phọt nốt ra đê
tài liệu trên net có rất nhiều nhưng phải tổng hợp lại cụ êy, Hà Nội không vội được đâu.
 

kodomo

Xe container
Biển số
OF-5778
Ngày cấp bằng
16/6/07
Số km
5,072
Động cơ
581,339 Mã lực
Chit có những người có sức tưởng tượng tới mức Hoang tưởng (bệnh ĐIÊN) mới đủ năng lực để nghĩ và viết ra được những thứ như thế này.
Thật đáng kính phục.
Đáng kính phục ^:)^^:)^^:)^
Lão thức muộn hầy.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,749
Động cơ
340,846 Mã lực
Vâng, cụ cứ từ từ theo đúng trình tự nó mới hồi hộp.:D
Cũng không phải vậy, xưa nay các loại tin tức đưa theo kiểu có định hướng theo mục đích nào đó, em chỉ muốn đưa theo thống kê sự kiện thôi. Đánh giá tùy người đọc
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,749
Động cơ
340,846 Mã lực
Trong mấy ngày đầu, các khu vực xung quanh Hà Nội là nơi bị ném bom nhiều nhất


Cảnh tan hoang của Ga Yên Viên (Gia Lâm) bị máy bay B-52 Mỹ đánh phá trong 12 ngày đêm năm 1972. Ảnh (chụp lại): Thanh Hà - TTXVN.


Cảnh tan hoang của Ga Yên Viên bị máy bay B-52 Mỹ đánh phá trong 12 ngày đêm năm 1972. Ảnh (chụp lại): Thanh Hà - TTXVN.
 

namkhanh9968

Xe tải
Biển số
OF-74507
Ngày cấp bằng
3/10/10
Số km
315
Động cơ
425,670 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cám ơn Cụ minh91 .Giá như sách lịch sử viết cuốn hút như Cụ thì học sinh đã không chán môn này
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,749
Động cơ
340,846 Mã lực
Vụ Mỹ ném bom sứ quán Pháp ở Hà Nội 1972

Cái này không liên quan đến 12 ngày đêm nhưng nó cũng là 1 thông tin thêm

Ngày 11 - 10 - 1972, đại sứ Pháp ở Bắc Kinh, ông E. Manach ghi trong nhật ký công tác của mình:

“Tin từ sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam và Trung Quốc cho biết:Tòa Tổng Đại diện (tức Sứ quán) Pháp ở Hà Nội vừa bị máy bay Mỹ ném bom lúc 11 giờ 35 phút. Nhà ở của Tổng Đại diện bị phá hủy hoàn toàn. Ông Tổng đại diện Susini bị trọng thương đang trong tình trạng nguy kịch”.

Đại sứ Pháp tại VN ông Susini bị thương nặng, khi được đưa đến bệnh viện đã trong tình trạng chết lâm sàng, không lấy được mạch và không đo thấy được huyết áp nữa. Nạn nhân đang phải chịu đựng một cuộc phẫu thuật mất nhiều thời gian có nhiều đau đớn khi phải thay băng đang bó kín cả thân mình.
ông Qemal Rahmanaj, đại diện Anbani, thì bị thương ở đầu vì bom nổ vừa 5 phút sau khi ông tới nơi để nói chuyện với ông Tổng đại diện Pháp

bà Aléia El Hakim người Ai Cập đã chết ngay tại chỗ.

một nhân viên Việt Nam làm việc tại tòa Tổng đại diện, ông Hoàng Văn Giang, đã chết, thi thể được bới lên, đứt một cánh tay và vỡ sọ.

Khi cuộc ném bom được loan tin ra khắp thế giới, Bộ Ngoại giao Pháp triệu đại sứ Mỹ đến cực lực phản kháng, thì ở bên phía trời Mỹ, Menvil Laird Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố “có thể đó là do một tên lửa SAM của Việt Nam bắn lên đã rơi xuống đấy”.
http://www.vusta.vn/vi/news/Thong-tin-Su-kien-Thanh-tuu-KH-CN/Vu-My-nem-bom-su-quan-Phap-o-Ha-Noi-1972-27698.html



 

ntquantn

Xe buýt
Biển số
OF-177705
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
642
Động cơ
468,327 Mã lực
Hôm vừa rồi em đưa cụ nhà em đi họp mặt sư 361 thấy vãn nhiều quá :(
Trận 12 ngày đêm này cụ nhà em vẫn đang nằm điều trị do dính bom bi ở trận địa sóc sơn t8/72. Hôm đó đội cụ cũng bắn rụng 1c TSĐT RB66C


 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,749
Động cơ
340,846 Mã lực
Ngày 21 - 12 - 1972

- 3 ngày đầu không quân Mỹ ngủ ngày cày đêm, sang ngày thứ 4 thi đổi chiến thuật. Ban ngày, 180 lần chiếc máy bay chiến thuật của không quân và hải quân Mỹ đánh phá các mục tiêu trọng yếu: Ga Hàng Cỏ và Sở công an (Hà Nội), nhà máy điện yên Phụ, Bộ Giao thông, cầu Phủ Lý và 6 đợt đánh vào khu vực thị xã Thanh Hóa.

-Từ 11 giờ 15 phút đến 12 giờ 24 phút, 2 lần chiếc máy bay trinh sát Hà Nội và đường số 1 Bắc.

- 21 giờ 37 phút đêm, rạng sáng 22, địch huy động 24 lần chiếc máy bay B - 52 và 36 lần chiếc máy bay chiến thuật hộ tống vào đánh sân bay và bệnh viện Bạch Mai, Giáp Bát, Văn Điển... Ngoài ra, 30 lần chiếc F4, F105 vào đánh phá các khu vực Bắc Giang, ga Kép, sân bay Yên Bái, cảng Hải Phòng, Cát Bi và An Lão (Kiến An).

Trong ngày này , phe ta =)) đã bắn rơi 11 máy bay, trong đó bắn rơi tại chỗ 3 B- 52, 2 F4, 2 A7, 1 F111, 1 A6, 1 RA50, 1 F105...

Trong đêm 21/12/1972 Mỹ rải thảm hơn 100 quả bom vào bệnh viện Bạch Mai, 28 y bác sĩ và bệnh nhân chết trong đó có 1 em bé 8 tuổi và 1 thai phụ
 

crYztaL

Xe buýt
Biển số
OF-315514
Ngày cấp bằng
11/4/14
Số km
987
Động cơ
315,001 Mã lực
Nói về 12 ngày đêm ở Hà Nội năm 72, mẹ em làm ở Bộ Công An không đi sơ tán, ở ngay Nguyễn Quyền trong khi đánh bom ở bên Khâm Thiên. Mẹ em kể đợt đó có những gian nhà chỉ để chân, tay người. Dưới đài Mễ Trì, lợn, chó ko có người nuôi nên đói quá còn moi ruột người ra ăn.
 

Vodka_Putinka

Xe điện
Biển số
OF-439919
Ngày cấp bằng
25/7/16
Số km
2,833
Động cơ
324,435 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Biên Hòa
Những ngày này em ở Hải Phòng . Ngày nào cũng nghe còi báo động rồi chạy vào hầm cá nhân . Đến tối nhìn cao xạ bắn đỏ trời . Và cuối cùng em và ông bà nội em cũng vinh dự nhận được quà Noel từ ngài tổng thống Mỹ .
Đêm đó ( e ko nhớ ngày ) Mỹ đánh HP ... máy bay gầm rú đầy trời ... Thấy tụi nó đánh ghê quá ông nội em nói 3 bà cháu chui vào gầm giường trú tam đi . 3 bà cháu vừa chui vào 1 lúc thì 1 tiếng nổ đanh trên nóc nhà . Ngôi nhà sặc mùi thuốc súng ko thở nổi ... Ông nội em chạy tới nói với bà cháu chạy thôi nhà trúng bom rồi ... 3 bà cháu chạy vội ra ngoài đường thì khung cảnh còn kinh khủng hơn .. lửa cháy khắp nơi , trên đầu thì máy bay gầm rú ....3 bà cháu chạy ra sân vận động Lạch Tray nơi người bác em đang làm việc và sống ở đấy ... Sáng hôm sau em được đi sơ tán luôn .
Phải nói Mỹ huy động rất nhiều máy bay ...vì trên bầu trời tiếng may bay liên tục gầm rú không ngớt ở độ cao khá thấp .. Nha ông bà em ngay trung tâm HP chứ ko gần trận địa nào héne6nha mấy cụ anti cơm sườn .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top