[Funland] 18-12-1972 Mở màn chiến dịch Linebacker II

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
https://vi.wikipedia.org/wiki/Chiến_dịch_Linebacker_II

Với kinh nghiệm chính trị dày dặn, ngay từ mùa xuân năm 1968, chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói với tướng Phùng Thế Tài, lúc này là Phó Tổng tham mưu trưởng lời dự báo:


Sớm muộn đế quốc Mỹ cũng sẽ đưa B-52 ra ném bom Hà Nội rồi có thua mới chịu thua. Chú nên nhớ trước khi đến Bàn Môn Điếm ký hiệp định đình chiến ở Triều Tiên, Mỹ đã cho không quân hủy diệt Bình Nhưỡng. Ở Việt Nam, Mỹ nhất định thua, nhưng nó chỉ chịu thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội

”— Hồ Chí Minh.[18]

Từ tháng 5/1972, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các cán bộ tham mưu tác chiến của Quân chủng Phòng không đặt vấn đề: "Tỷ lệ B-52 bị bắn rơi mức độ nào thì Nhà Trắng rung chuyển, mức độ nào thì Mỹ không chịu nổi, phải thua?". Sau mấy tuần, câu trả lời đã được đưa ra:
  • N1 - tỷ lệ Mỹ chịu đựng được là 1-2% (trên tổng số B-52 tham chiến của Mỹ);
  • N2 - tỷ lệ làm Nhà Trắng rung chuyển là 6 - 7%;
  • N3 - tỷ lệ buộc Mỹ thua cuộc là trên 10%: Nếu tỷ lệ thiệt hại của B-52 bằng hoặc vượt quá 10%, Mỹ sẽ không thể chịu đựng được và sẽ phải dừng chiến dịch (bởi B-52 là vũ khí mạnh nhất của không quân Mỹ, được vận hành bởi các phi công được tuyển chọn kỹ lưỡng, nên nếu bị bắn rơi thì khó mà thay thế được).
Quân chủng Phòng không-Không quân loại trừ N1, quyết tâm đạt N2 và vươn tới N3. Kết quả trong 12 ngày đêm chiến đấu mùa đông năm 1972, Quân chủng Phòng không Không quân đã thực hiện vượt mức chỉ tiêu N3: tỷ lệ B-52 bị bắn hạ là 17,6% (34/197 chiếc, riêng các đơn vị phòng không Hà Nội bắn hạ 23 chiếc). Ngay cả với số liệu mà Mỹ thừa nhận (16 B-52 bị rơi, 4 bị hỏng nặng và 5 bị hỏng vừa phải) thì cũng đã vượt qua mức N3.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,637
Động cơ
329,663 Mã lực
Với kinh nghiệm chính trị dày dặn, ngay từ mùa xuân năm 1968, chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói với tướng Phùng Thế Tài, lúc này là Phó Tổng tham mưu trưởng lời dự báo:


Sớm muộn đế quốc Mỹ cũng sẽ đưa B-52 ra ném bom Hà Nội rồi có thua mới chịu thua. Chú nên nhớ trước khi đến Bàn Môn Điếm ký hiệp định đình chiến ở Triều Tiên, Mỹ đã cho không quân hủy diệt Bình Nhưỡng. Ở Việt Nam, Mỹ nhất định thua, nhưng nó chỉ chịu thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội

”— Hồ Chí Minh.[18]

Từ tháng 5/1972, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các cán bộ tham mưu tác chiến của Quân chủng Phòng không đặt vấn đề: "Tỷ lệ B-52 bị bắn rơi mức độ nào thì Nhà Trắng rung chuyển, mức độ nào thì Mỹ không chịu nổi, phải thua?". Sau mấy tuần, câu trả lời đã được đưa ra:
  • N1 - tỷ lệ Mỹ chịu đựng được là 1-2% (trên tổng số B-52 tham chiến của Mỹ);
  • N2 - tỷ lệ làm Nhà Trắng rung chuyển là 6 - 7%;
  • N3 - tỷ lệ buộc Mỹ thua cuộc là trên 10%: Nếu tỷ lệ thiệt hại của B-52 bằng hoặc vượt quá 10%, Mỹ sẽ không thể chịu đựng được và sẽ phải dừng chiến dịch (bởi B-52 là vũ khí mạnh nhất của không quân Mỹ, được vận hành bởi các phi công được tuyển chọn kỹ lưỡng, nên nếu bị bắn rơi thì khó mà thay thế được).
Quân chủng Phòng không-Không quân loại trừ N1, quyết tâm đạt N2 và vươn tới N3. Kết quả trong 12 ngày đêm chiến đấu mùa đông năm 1972, Quân chủng Phòng không Không quân đã thực hiện vượt mức chỉ tiêu N3: tỷ lệ B-52 bị bắn hạ là 17,6% (34/197 chiếc, riêng các đơn vị phòng không Hà Nội bắn hạ 23 chiếc). Ngay cả với số liệu mà Mỹ thừa nhận (16 B-52 bị rơi, 4 bị hỏng nặng và 5 bị hỏng vừa phải) thì cũng đã vượt qua mức N3.
Với tất cả sự trân trọng em đề nghị cụ ngừng comment trong thớt.
Cụ đang làm hoen ố chiến thắng ĐBP trên không lẫy lừng lịch sử bằng sự nhiệt tình và dốt nát có hệ thống.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Khám phá siêu pháo đài bay B-52
Lao
Động
11/03/2014 09:14 GMT+7Gốc
Pháo đài bay B-52 là máy bay ném bom chiến lược phản lực được Không quân Hoa Kỳ (USAF) sử dụng từ năm 1955, thay thế cho các kiểu Convair B-36 và Boeing B-47. Máy bay B52 bây giờ không còn là ghê gớm nữa nhưng hiện nó vẫn là một trong những vũ khí chiến lược của không quân Mỹ.










B-52F đang ném bom Mk 117 750 lb (340 kg) trong chiến tranh Việt Nam. Ảnh những năm 1965-1966.



B52 là loại pháo đài bay khổng lồ, có uy lực rất lớn, cao hơn 12 mét, dài hơn 49 mét, sải cánh hơn 56 mét, nặng trên 200 tấn.






B52 có 8 động cơ phản lực, nhờ vậy có thể mang được hơn 100 quả bom với tổng trọng lượng xấp xỉ 30 tấn, nghĩa là gấp khoảng 10 lần một máy bay cường kích F4.






Được chế tạo để mang vũ khí hạt nhân trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, nó chỉ được dùng để thả các vũ khí quy ước trong các cuộc chiến tranh thực tế.






Đây là máy bay ném bom có tầm bay xa không cần tiếp nhiên liệu dài nhất, và mang được đến 27 tấn (60.000 lb) vũ khí.






B52 có tầm bay cao tới 20 km, ném bom ở độ cao 17 km, hiệu quả nhất là từ 9 đến 11 km. Nó có thể bay xa nhiều ngàn ki-lô-mét không phải tiếp dầu (chú thích: Một chiếc B52 đã được bay thử (không mang bom) từ căn cứ Okinawa (Nhật Bản) đến căn cứ Tô-rê-giôn (Tây Ban Nha) trên một chặng đường 20.000 km. Chuyến bay kéo dài 21 giờ 52 phút, không phải tiếp dầu trên không.)






Sở hữu hệ thống gây nhiễu điện tử cực mạnh (trong cùng một lúc, tác động lên mọi dải tần số của ra-đa đối phương, khiến cho ra-đa đối phương hoàn toàn mất mục tiêu), tạo thành cái "áo giáp điện tử" vững chắc, một "tấm màn điện tử" che giấu toàn bộ lực lượng tiến công, biến mỗi chiếc B52 thành một "máy bay tàng hình" đúng nghĩa.






Tổ lái bao gồm chỉ huy, phi công, sĩ quan theo dõi radar, sĩ quan hoa tiêu và sĩ quan tác chiến điện tử.






Bên trong buồng lái của B-52.













Khu vực làm việc của các hoa tiêu.






Bằng kỹ thuật điện tử tối tân, nền công nghiệp quân sự khổng lồ của Mỹ đã trang bị cho không quân của họ những máy gây nhiễu điện tử được chế tạo hết sức tinh vi, có công suất rất lớn, liên tục được cải tiến để làm nhiễu loạn toàn bộ hệ thống thông tin và vô hiệu hóa tất cả các đài ra-đa của đối phương, từ ra-đa cảnh giới đến ra-đa điều khiển tên lửa, ra-đa ngắm của pháo cao xạ, ra-đa dẫn đường cho máy bay và ra-đa ngắm bắn của phi công MIG.

Mỗi chiếc B52 mang trong mình nó 16 máy phát nhiễu tích cực, với dải tần rộng từ 100 đến 10.000 mê-ga-héc; 2 máy gây nhiễu tiêu cực, 2 máy thu tần số ra-đa của đối phương, không kể những ra-đa dẫn đường, ra-đa phát hiện mục tiêu, ra-đa ngắm bắn, ra-đa ngắm ném bom hết sức tinh xảo.










Các ngòi nổ của B-52.

Tổng hợp

https://baomoi.com/kham-pha-sieu-phao-dai-bay-b-52/c/13280246.epi
Lão kể thiếu nha.
Kíp bay B52 có 6 mạng tất cả nha lão.
Đố lão biết còn sót thằng nào :)) :)) :))
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Em tưởng phải có người chuyên phụ trách vũ khí (bom, tên lửa, xạ thủ...) với máy bay cường kích loại lớn?
Với B52, ấn nút thả bom là việc của thằng hoa tiêu :D
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Ông ấy đeo quân hàm binh nhất.
Có 1 ông khoe bắn rơi Mig21!
Bậy bạ.
Binh bét không có cửa leo lên tào bai hơn nữa lại là hàng ném bom chiến lược :P
Phải là hạ sĩ quan nha cụ :))
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Ông ấy có leo lên cửa trước đâu,
mà có cửa dành riêng đây
http://images.kienthuc.net.vn/zoom/1000
/uploaded/lenam/2014_12_30/phao-thu-may-bay-b52-roi-o-ha-noi-khai-gi_1_esqo.jpg
Vương lão.
Và ông í cũng có cách nhẩy dù rất chi là riêng trong khi 5 ông ngồi cockpit phải dùng tới ghế phóng :)) :)) :))
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Ông ấy có leo lên cửa trước đâu,
mà có cửa dành riêng đây
http://images.kienthuc.net.vn/zoom/1000
/uploaded/lenam/2014_12_30/phao-thu-may-bay-b52-roi-o-ha-noi-khai-gi_1_esqo.jpg
Oai vãi.
1 mình riêng 1 cửa. Chả phải chung đụng với cha con thằng nào :)) :)) :))
 

captured

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45479
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
3,245
Động cơ
485,470 Mã lực
Đọc mấy cái tin này em lại tự nhủ: Thèng giẹc Mỹ oánh nhao như kon kẹc =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top