[Funland] 18-12-1972 Mở màn chiến dịch Linebacker II

dell2dell

Xe tăng
Biển số
OF-36371
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
1,197
Động cơ
480,935 Mã lực
Chung cuộc thì thằng đếch nào chả chết!
Cụ trẻ tự thủ dâm là việc của cụ trẻ, nhưng Vn thì gẫn cứ thất bại vô số lần, thất bại có nghĩa là thua kẻ địch, k đạt mục đích của mình, chứ thua nó rồi sau 10 năm, 100 năm, 1000 năm mới thắng lại được thì đừng kể là thắng.
1000 năm làm quận huyện của tàu, quan tàu cai trị tại Giao Chỉ, k thua thì đã k bị cảnh đó.
1000 năm tiếp theo thì làm chư hầu của tàu, dù có thắng được trận này trận nọ nhưng luôn phải nhận làm chư hầu, cống nạp, vua VN mà k được tàu nó công nhận, chính thức phong tước cho thì không tồn tại nổi (ví dụ như nhà Hồ thay nhà Trần nhưng thua quân Minh, bố con bị bắt về Trung Quốc)..
Nhà Nguyễn thì quân Pháp chỉ vài cái tàu chiến đã ngang dọc đất mình như đi chợ, mất hết 3 tỉnh miền tây đến 3 tỉnh miền đông nam bộ, đến quan đại thần phải uống thuốc độc tự tử. Thành Hà Nội, được các đại thần như Nguyễn Tri Phương hay Hoàng Diệu trấn thủ mà cả 2 lần, chỉ cần một nhúm quân Pháp (không phải quân đội Pháp mà chỉ là một bọn nhà buôn muốn ngược sông Hồng lên Trung quốc bị quan ta ngăn cản) cũng chiếm thành dễ như trở bàn tay, quan quân thì người bỏ chạy, kẻ tự sát...k phải thất bại nhục nhã thì là gì? (Cũng quân Pháp thời đó bị đám tàn quân Thái bình Thiên quốc từ Tàu dạt sang ta nó đánh cho đến nỗi 2 lần sĩ quan Pháp bị chém đầu, chứng tỏ quân Pháp chẳng mạnh mẽ ghê gớm gì lắm nhưng ta cứ thua đều).
Chưa nói bao nhiêu lần quân Chiêm Thành cướp phá Thăng Long, vua tôi bỏ thành mà chạy.
Gần đây thì mất Hoàng Sa, một phần Trường Sa.
Tự sướng lắm chỉ tổ hại người....VN ngay cả có thắng trận thì vẫn thua vì cái giá luôn quá đắt, thắng được Nguyên Mông để rồi khốn khổ với Chiêm Thành, thắng được Pháp để rồi sa vào cuộc chiến khốc liệt với Mỹ, thắng Mỹ rồi bị cấm vận và sa lầy ở Campuchia, thắng biên giới 1979 nhưng chẳng lấy lại được Hoàng Sa mà còn mất thêm một phần Trường Sa.
Khi nào mà đánh nhau có lợi, thu được chiến lợi phẩm, chiếm được đất đai, khuất phục hay tiêu diệt được kẻ thù....mới kể là thắng. Việt Nam chỉ thắng Chiêm Thành là thật sự thắng thôi.
Giọng điệu của cụ làm em sợ thật đấy!
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,994
Động cơ
476,522 Mã lực
Tuyên giáo là cái bọn không cầm súng đánh nhau, không chịu mất mát của chiến tranh nhưng lại hô "tự hào".
Bây giờ thì còn rẻ hơn, gọi là dư luận viên.
Làm gì có cái lịch sử nào mà ta chỉ chiến thắng xâm lược như tuyên giáo trẻ newbiess nói, tuyên giáo hay loa đài xịn nó cũng k dám nói thế.
Lịch sử của bất cứ quốc gia nào cũng bao gồm vô số thất bại, nhiều quốc gia bị xoá sổ.
Việt Nam, lịch sử được bao nhiêu năm, và trong đó có bao nhiêu năm độc lập? Hay gần như suốt chiều dài lịch sử thì hoặc là thuộc địa, hoặc là chư hầu, hoặc sa cảnh chiến tranh?
Đến cái chữ viết và lịch cũng phải do tàu hay tây nó dạy cho mà dùng, khoe khoang nỗi gì?
Pháp nó rút sau gần 100 năm đô hộ thì nó mất cái gì ở xứ ta hay sao, tương tự vậy với tàu? Hay là ta mất?
Hiện nay, lãnh thổ Việt Nam vẫn đang bị mất Hoàng Sa, một phần Trường Sa, chưa nói một số phần đất liền, luôn chiến thắng ở đâu ra?
Đánh Pháp, đánh Mỹ k có Liên Xô, Trung Quốc chống lưng thì có tồn tại nổi không?
Và cái giá cho việc theo Liên Xô, Trung Quốc là gì?
Trẻ con lo tu thân, tề gia chưa xong, cứ to mồm dạy "quy luật lịch sử"!
Có biết sau 1975, bao nhiêu thương binh dũng cảm thời chiến biến thành cướp đường chặn xe mãi lộ vì đói kém trong thời bình hay không?
Có nhìn thấy các cựu lính đặc công hoá điên, trèo cột điện, ăn chuột chết ngoài đường chưa?
Đã chứng kiến cảnh thương binh thời chiến chấn thương sọ não, về nhà cứ gào rú hàng đêm chưa?
Cả triệu gia đình có con quái thai vì chất độc da cam, đến mà bảo người ta tự hào xem thế nào?
Tư cách gì mà đòi tự hào, đòi dạy "quy luật lịch sử" cho người khác?
Cụ không đủ trình làm tuyên giáo thì đừng nói lời cay nghiệt như thế. Thực tế quân đội nào cũng phải có đội này cả, ta gọi tuyên giáo,Mẽo gọi cha tuyên úy. Chả khác m.ịa gì nhau về nhiệm vụ cả. Lính trận có giỏi đến giời mà không có tuyên giáo thì mạnh thằng nào thằng đấy làm, thằng nào cũng tưởng mình là Hero cả....lúc đó thì thua sml cũng éo oan :D . Có gì đâu, nhìn đám Trung đông bây giờ chả khác éo gì cái nồi lẩu thập cẩm cả...vì nó éo có "cha tuyên úy" :))
Còn cái vụ thương binh, người có công cũng vậy. Có người nọ người kia (thế mới là xã hội), còn không phải tất cả những người có công đều đi ăn cướp, trấn lột. Xã hội mà thằng éo nào cũng giống nhau tì éo phải xã hội nữa, nó là nhà máy công xưởng cụ ợ.
Cái khó của thằng tuyên giáo là tập hợp một mớ hỗn độn của XH thành một mục tiêu thống nhất, đó là thống nhất đất nước, là độc lập dân tộc. Mình không làm được thì cũng đừng chửi người ta như thế :D
Cái thành công của đám "cha tuyên úy" phương tây bây giờ là bơm vào đầu 1 đám vô công rồi nghề, lười lao động là "dân chủ, nhân quyền". Nhưng éo bao giờ giải thích đầy đủ DCNQ là cái ccc gì, các con giời chỉ biết nửa vời DCNQ là thèng cc nào cũng chửi được, nhưng éo đưa ra được giải pháp khắc phục là gì!
Túm cái cái váy lại, đừng coi thường đám DLV (theo cách gọi của cụ mà một số người), cách khác là "tuyên giáo" hay "cha tuyên úy" cũng vậy thôi, họ vẫn có chức năng và công việc của họ. Và hàng ngày mọi người vẫn bị "nhiễm" cái tuyên truyền của họ, dù bên này hay bên kia :))
 

091090098

Xe container
Biển số
OF-62619
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
5,654
Động cơ
478,960 Mã lực
Nơi ở
Oppa Hoan Kiem style
Cụ cho em cái nguồn các cựu phi công nhà mình nói vậy được không . Còn ông cụ nhà cụ nói vậy em không muốn vô lễ nhưng nói vậy là không ổn , vì ngày lễ hay ngày thường thì đó cũng là khu dân cư , éo phải là vị trí quân sự để thả bom , ông cụ cụ nói vậy khác éo gì nói dân Khâm Thiên chết vì ...
ông cụ em có nhiệm vụ ở khu vực sống chết nên nói phải tin, dân ko có nhiệm vụ yêu cầu đi sơ tán rồi còn mò về, ... em ko muốn xúc phạm, nhưng có lẽ "đến số". người đi sơ tán cũng có thể bị chết bom, nhưng đã yêu cầu sơ tán mà ko đi hoặc đi rồi lại mò về lấy đồ hoặc chủ quan địch ngừng ném bom 1 hôm, ... thì coi như quân đội đã làm hết trách nhiệm
 

BMW2006

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-316568
Ngày cấp bằng
19/4/14
Số km
2,302
Động cơ
310,376 Mã lực
Giọng điệu của cụ làm em sợ thật đấy!
Cụ ấy nói chuẩn đấy. Bản chất dân Việt sống chụp giật từ ngàn xưa. Lúc thịnh chỉ ăn chơi hưởng lạc chứ có bao giờ tập trung xây dựng 1 quân đội hoành tráng đâu. Nó đánh cho sml.
Thắng nó có phải nhờ vũ khí mình sx đâu. Toàn nhờ vũ khí thằng khác. Công nghệ quốc phòng như ccc.
Sức mạnh lớn nhất chắc là...ĐẺ. Đẻ nhanh đẻ nhiều nên đánh nhau chết nhiều vẫn đủ người, ko bị mất giống :))
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,850
Động cơ
393,331 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Đối với nhiều ông, méo ai là anh hùng hết, vì ai cũng chết cả. Nói như ccc.
Người ta bàn một trận thắng, thì các bố bôi ra mấy nghìn năm. Người ta nói mấy nghìn năm rốt cuộc vẫn còn đất còn nước còn tên méo sợ thằng nào, thì các bố bảo vẫn mất tí teo đấy, rồi thắng lắm mà nghèo thì thà thua... Ối dồi, đó là bọn loser thâm căn cố đế, nó nhược tiểu từ trong não trạng đến ngoài cuộc sống, nên chả có ích gì cho đời. Ơn giời, chúng không đại diện cho đất nước hay thời đại.
Ờ thắng được cứ thắng đấy, dù chả có cái gì ngon ăn dễ làm như ngồi múa phím hết, hy sinh gian khổ lắm nhưng mà thắng đấy, có sao không?
Cám ơn cụ thớt và các cụ, những ngày này đọc cái này thấy khoái, thấy cần sống tốt hơn, thấy nếu lại có lúc cần đến thì lão cardreamer cũng dám xách ak mà đi... Chấp gì bọn giá áo túi cơm các cụ ơi
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,834
Động cơ
1,831,016 Mã lực
Người Mỹ oánh Như ĐUÀ :))

Huy động có 50% không quân chiến lược, 33% không quân chiến thuật, 25% lực lượng tàu sân bay của toàn nước Mỹ.
Có cụ ở đây dạy: người Mỹ Oánh ĐUÀ í mờ. Họ có muốn thắng đâu :)) :)) :))
Thật, nó tất tay thì Việt Nam sml=))
Éo muốn thắng đâu, doạ thôi=))
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,546
Động cơ
523,723 Mã lực
Cám ơn cụ thớt và các cụ, những ngày này đọc cái này thấy khoái, thấy cần sống tốt hơn, thấy nếu lại có lúc cần đến thì lão cardreamer cũng dám xách ak mà đi... Chấp gì bọn giá áo túi cơm các cụ ơi
Lão nói tới AK đã làm kinh động nhiều cụ đáng kính ở đây dồi.
Người ta đương nháo nhác dòm quanh tìm càng UH1 đới :P :P :P
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
Một số ghi chú về việc bảo trì B52 của Boeing

D 56-0678 12-18-72 Hạ cánh xuống U-Tapao. Không bị hỏng khung xương. Ước đóan thời điểm quay lại đội ngũ là ETIC 7-30-73. Mất khoảng. 60,000 giờ công sửa chữa. 350 vết thủng ngoài; 24 bộ phận cần thay thế. Lilac 03.
D 56-0583 12-18-72 Hạ cánh xuống U-Tapao. thời điểm quay lại đội ngũ là 12-20-72 ,mất 53 giờ công sửa chữa. 10 vết thủng vỏ cộng với một số vết móp méo.
D 56-0592 12-18-72 Hạ cánh xuống NamPhong, Thailand; ngay sau đó bay đc về U-Tapao vào ngày 12-23-72. thời điểm quay lại đội ngũ là ETIC 3-15-73. Mất khoảng 2,000 giờ công sửa chữa cho các vết thủng bên ngoài.
G 58-0254 12-18-72 Hạ cánh xuống Andersen AFB, Guam. Hư hỏng phia trên bình nhiên liệu với khoảng 30 – 50 lỗ thủng. Thời gian sửa chữa ngắn
D 55-0067 12-22-72 Hạ cánh xuống U-Tapao. Thời gian sửa chữa ngắn. Thời điểm quay lại đội ngũ là 1-9-73. Mất 70 giờ công sửa chữa. 19 lỗ thủng bên ngoài. Mật danh máy bay là: “Cục gạch 2”
D 55-0051 12-24-72 Hạ cánh xuống U-Tapao. Thời điểm quay lại đội ngũ là 1-9-73. 226 giờ công sửa chữa. 11 lỗ thủng bên ngoài.
D 55-0062 12-26-72 Hạ cánh xuống Andersen AFB, Guam. Đội “Dash 3” sửa chữa. Thời điểm quay lại đội ngũ là 12-27-72. Cream 1.
D 55-0090 12-26-72 Hạ cánh xuống Andersen AFB, Guam. Đội “Dash 3” sửa chữa. Thời điểm quay lại đội ngũ là 12-28-72. Cream 2.
D 56-0629 12-26-72. Hạ cánh xuống U-Tapao. Black 03 B-52D. TOT 1609Z Duc Noi 37,000 MSL. Thời điểm quay lại đội ngũ là 12-31-72. 63 giờ công sửa chữa, 14 vết thủng vỏ cộng với một số vết móp méo
D 55-0052 1-8-73 Bị thương lần 2. Hạ cánh xuống U-Tapao. Khoảng. 45 lỗ thủng.
D 55-0116 1-14-73 Hạ cánh xuống Danang. Hơn 200 lỗ thủng. cánh phải có 21 chi tiết cần thay thế. Thùng xăng phụ bên trái có vô số lỗ thủng. Tất cả đã đc sửa Thời điểm quay lại đội ngũ là 4-1-73. (Theo 1 nguồn tin khác, lửa ko có đủ thời gian để bắt cháy gây thảm họa và máy bay chỉ bị xây xước).
D 55-0058 1-14-73 Hạ cánh xuống U-Tapao. Bị trúng từ 2 đến 6 SA-2s
Hỏa lực PK dường như đã ngừng nhưng bị trúng tiếp từ 1 đến 3 SAM trên đường trở về. Hơn 120 lỗ thủng. Phi hành đoàn gồm: Geoff Engels-chỉ huy, Xạ thủ -Jack Attebury, Lái phụ- Ernie Perrow, Ném bom- Mike Gjede, Tác chiến điện tử- "Torch" Torsiello, Dẫn đường-Vô danh.

Những B-52 ghi chú là ETIC (thời hạn dự đoán sửa xong bàn giao lại cho KQ) thì chắc là thanh lý, bởi vì nếu sửa được thì trong hồ sơ đã ghi ngày bàn giao chứ không phải dự đoán nữa.
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
Cụ có nhiều điểm đúng: không có chiến thắng nào trải hoa hồng. Mọi chiến thắng đều thấm đẫm máu của các anh hùng liệt sĩ và nhân dân.

Tuy nhiên, cách tranh luận của cụ em không đồng ý. Cụ sử dụng cách tranh luận chụp mũ người bất đồng là DLV, tuyên giáo đã tự đẩy cụ về phe 3/, nghẹo, mỹ nô (đây là cách nói trên mạng, em không có ý bảo cụ như thế). Dẫn đến tranh luận của cụ biến thành tuyên truyền chính trị. Mà đã tuyên truyền chính trị thì chả có tý khoa học hay lo gic nào cả.

Vài lời góp ý, mong cụ đừng giận
Chả có chiến thắng nào trải hoa hồng cả. Mọi chiến thắng của dân tộc ta đều khó khăn gian khổ , thấm đẫm những hy sinh xương máu của dân tộc. Nhưng chiến thắng vẫn là chiến thắng. Những mất mát hy sinh càng khiến chúng ta biết trân trọng và biết ơn những người đã hy sinh cho dân tộc cũng như căm thù những kẻ xâm lược đã khiến chúng ta phải hy sinh mất mát.

Tưởng thằng Escobar nó nói về lịch sử nào, chứ những mớ lý luận kiểu bỉ bôi, bóp méo lịch sử, hạ thấp chiến thắng của dân tộc như nó chỉ là những suy luận rác rưởi chứ lịch sử nỗi gì, và nếu ở thớt về lịch sử thì nó sẽ bị em đập nát trong phút mốt, từng điểm một. Và đã từng có vô số thớt, bọn định bóp méo lịch sử đều bị đập tan tác. Nhưng ở đây làm thế thì sẽ làm loãng chủ đề thớt, thậm chí lái sang tranh luận chính trị. Nên thôi em không muốn sa đà đôi co với bọn rác rưởi như nó làm gì.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
Chả có chiến thắng nào trải hoa hồng cả. Mọi chiến thắng của dân tộc ta đều khó khăn gian khổ , thấm đẫm những hy sinh xương máu của dân tộc. Nhưng chiến thắng vẫn là chiến thắng. Những mất mát hy sinh càng khiến chúng ta biết trân trọng và biết ơn những người đã hy sinh cho dân tộc cũng như căm thù những kẻ xâm lược đã khiến chúng ta phải hy sinh mất mát.

Tưởng thằng Escobar nó nói về lịch sử nào, chứ những mớ lý luận kiểu bỉ bôi, bóp méo lịch sử, hạ thấp chiến thắng của dân tộc như nó chỉ là những suy luận rác rưởi chứ lịch sử nỗi gì, và nếu ở thớt về lịch sử thì nó sẽ bị em đập nát trong phút mốt, từng điểm một. Và đã từng có vô số thớt, bọn định bóp méo lịch sử đều bị đập tan tác. Nhưng ở đây làm thế thì sẽ làm loãng chủ đề thớt, thậm chí lái sang tranh luận chính trị. Nên thôi em không muốn sa đà đôi co với bọn rác rưởi như nó làm gì.
Em mở thớt cũng chỉ với mong muốn điểm lại những lịch sử hiện đại của Việt Nam. Những thông tin lịch sử còn rất gần gũi nhưng nhiều người vẫn mơ hồ.

Cám ơn cụ và các cụ khác đã quan tâm đến thớt
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
http://soha.vn/ten-lua-dvina-dau-an-vn-trong-chien-thang-doc-nhat-vo-nhi-chua-nuoc-nao-tren-tg-lam-duoc-20171222215347517.htm

Tên lửa Dvina: Dấu ấn VN trong chiến thắng độc nhất vô nhị trên thế giới
Đại tá Nguyễn Thụy Anh - Cục Khoa học Quân sự / BTTM | 23/12/2017 07:30


Rồng lửa SAM rời bệ phóng.
Theo các chuyên gia Liên Xô tại VN, trong kháng chiến chống Mỹ, bộ đội tên lửa VN đã đánh 3.000 trận, phóng 5.804 quả đạn, bắn rơi gần 1.300 máy bay Mỹ, trong đó có 54 chiếc B-52.

Đây là loại tên lửa phòng không (TLPK) đầu tiên do các nhà khoa học Liên Xô nghiên cứu và chế tạo vào đầu thập niên 50 của thế kỷ 20. Nó được sản xuất hàng loạt trang bị cho lực lượng phòng không Xô viết và lần đầu tiên xuất hiện công khai trên Hồng trường ở Moscow trong lễ duyệt binh kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười ngày 7/11/1957.

Loại TLPK này bắt đầu nổi tiếng trên thế giới từ ngày 1/5/1960 khi nó bắn hạ chiếc máy bay do thám U-2 của Mỹ xâm phạm vùng trời Liên Xô ở độ cao 20.000 m và viên phi công Pau-ơ bị bắt sống làm chính quyền Mỹ lúc đó không thể chối cãi.

Nhưng dấu ấn sâu đậm nhất mà loại TLPK này để lại trong lịch sử quân sự chính là hiệu quả của nó trên chiến trường Việt Nam, dưới bàn tay điều khiển của các chiến sỹ tên lửa Việt Nam trong cuộc Kháng chiến kiên cường giành độc lập, tự do của nhân dân ta trong thế kỷ trước.

SAM-2 ở Việt Nam

Liên Xô đặt tên cho loại TLPK đầu tiên của mình là Dvina, ký hiệu là S-75, còn ở VN nó thường được gọi là SAM-2 (theo chữ viết tắt tiếng Anh: Surface to Air Missile – tên lửa đất đối không).

Tính năng chiến-kỹ thuật ban đầu của S-75 là: độ cao diệt mục tiêu tới 27.000 m, cự ly diệt mục tiêu tới 34 km, đủ khả năng đối phó với tất cả các loại máy bay chiến đấu của KQ Mỹ lúc đó, kể cả B-52.


Đầu năm 1965, khi KQ Mỹ mở rộng cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc, Liên Xô đã viện trợ cho VN nhiều tổ hợp TLPK S-75 và các chuyên gia quân sự Xô viết đã huấn luyện trực tiếp cho chiến sỹ ta ngay tại VN trong một thời gian ngắn kỷ lục: từ kế hoạch 1 năm xuống còn 2 tháng rưỡi.


Rồng lửa SAM rời bệ phóng.

Trận đầu ra quân của tên lửa SAM-2 là vào ngày 24/7/1965 ở khu vực Suối Hai, Trung Hà khi tốp F-4 của KQ Mỹ bay vào ở độ cao 7.000 m đã bị trúng tên lửa do kíp chiến đấu hỗn hợp Liên Xô-VN của 2 tiểu đoàn 63 và 64 phóng lên và 1 chiếc F-4 bị bắn rơi tại chỗ, 1 phi công chết và 1 phi công bị bắt sống.

Chỉ 2 ngày sau, 1 máy bay không người lái BQM-34 bay vào do thám trận địa ở độ cao 18.000 m cũng bị các chiến sỹ tên lửa tiếu đoàn 64 bắn rơi tại chỗ. KQ Mỹ hoàn toàn bị bất ngờ vì họ cho rằng VN "còn phải nhiều tháng nữa mới sử dụng được loại vũ khí này".

Thời gian đầu, trang bị mới của chúng ta đã khiến không quân Mỹ chịu nhiều thiệt hại, mất tinh thần và lúng túng đối phó. Có trận, các chiến sĩ Việt Nam chỉ bằng 1 quả tên lửa đã bắn rơi 2 máy bay phản lực Mỹ (ngày 7/3/1966, Tiểu đoàn tên lửa 61, dưới sự chỉ huy của tiểu đoàn trưởng Hồ Sỹ Hưu đã phóng 1 tên lửa diệt cả tốp 2 máy bay trinh sát RF-101…).

Sau đó, địch nhanh chóng dùng nhiều biện pháp đối phó về cả chiến thuật và kỹ thuật, đặc biệt là thủ đoạn gây nhiễu điện tử với hàng chục loại nhiễu công suất từ nhỏ đến lớn, trên mọi dải tần nhằm vào các thiết bị điện tử tên lửa, radar, thông tin liên lạc của ta.

Điển hình phải kể tới loại nhiễu rãnh vô tuyến điều khiển tên lửa (nhiễu rãnh đạn) ALQ-71 xuất hiện cuối năm 1967… khiến nhiều tên lửa của ta phóng lên bị mất điều khiển. Để đối phó, chuyên gia Liên Xô đã trực tiếp cùng với các cán bộ kỹ thuật tên lửa Việt Nam thực hiện nhiều lần cải tiến khí tài tên lửa để nâng cao tính năng và hiệu quả chiến đấu.

Phải nói rõ rằng, Liên Xô đã rất kịp thời giúp ta trong việc này và cử đầy đủ chuyên gia kỹ thuật cùng toàn bộ máy móc, vật tư, linh kiện cần thiết sang Việt Nam. Kết quả là trước chiến dịch phòng không tháng 12/1972, các bộ khí tài tên lửa của ta đã được cải tiến xong giai đoạn 3 và có thể sẵn sàng đối phó tốt nhất với B-52 cũng như các loại máy bay khác của Mỹ.

Đây là yếu tố rất quan trọng giúp cho bộ đội tên lửa Việt Nam giành được lợi thế trong cuộc đối đầu ác liệt với B-52 cuối năm 1972 trên bầu trời Hà Nội.

Một điểm nữa mà chính các chuyên gia Liên Xô đã nhấn mạnh nhiều lần trong hồi ký của mình là các chiến sĩ tên lửa Việt Nam với trình độ điêu luyện và kinh nghiệm chiến đấu cao đã nhanh chóng nắm bắt được các tính năng mới của khí tài tên lửa cải tiến.

Sau đó họ vận dụng thành thạo và rất sáng tạo khi đối đầu với các tình huống hết sức phức tạp do Không quân Mỹ gây ra như nhiều kiểu loại máy bay hiện đại nhất cùng ồ ạt đánh phá ở mọi độ cao cả ngày lẫn đêm.

Đồng thời, họ cũng vạch đủ loại nhiễu tiêu cực và nhiễu tích cực công suất lớn trên mọi dải tần để tìm diệt kẻ thù và đối phò cùng với các loại vũ khí mới nhất như tên lửa tự dẫn chống radar Shrike và Standard, bom laser, tên lửa và bom có điều khiển chính xác cao…


Rồng lửa SAM trên bệ phóng.

Chiến thắng độc nhất

Sau năm 1972, nhiều cuộc chiến tranh vẫn tiếp tục xảy ra trên thế giới và B-52 vẫn tung hoành ngang dọc nhưng cho đến tận ngày nay, Việt Nam vẫn là nước duy nhất bắn rơi tại chỗ nhiều siêu pháo đài bay B-52 chỉ với lực lượng ít ỏi và loại tên lửa SAM-2 bị coi là "thế hệ 1 cổ lỗ".

Đây là đỉnh cao huy hoàng nhất của tên lửa SAM-2 trong cuộc chiến tranh Việt Nam mà nhiều loại tên lửa hiện đại hơn ra đời sau này không thể có được!

Riêng ở Hà Nội, chỉ có không quá 13 tiểu đoàn SAM-2 Việt Nam trực tiếp chống lại gần 200 chiếc B-52 (48% lực lượng Không quân chiến lược Mỹ) và đã bắn hạ 34 chiếc B-52 (16 chiếc rơi tại chỗ, trong đó có chiếc còn nguyên bom rơi ở làng hoa Ngọc Hà, nội thành Hà Nội) trong thời gian rất ngắn: 12 ngày đêm.


Nhiều kíp trắc thủ tên lửa Việt Nam lần đầu đối mặt với B-52 đã nhanh chóng vượt qua bỡ ngỡ ban đầu, rút kinh nghiệm sau một vài lần chiến đấu và chỉ sau 2 đêm 18, 19/12 đã lập công xuất sắc vào đêm 20/12/1972 khi phóng 36 tên lửa bắn rơi 7 chiếc B-52.

Hiệu suất chiến đấu này là rất cao, trung bình 5,2 tên lửa hạ 1 B-52, làm Không quân chiến lược Mỹ phải dãn ra, không dám trực tiếp đánh vào Hà Nội nữa…


Máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ bị tên lửa Việt Nam bắn rơi tại chỗ.

Lầu Năm Góc đã phải chịu hoàn toàn thất bại trong chiến dịch này trước ý chí chiến đấu ngoan cường của bộ đội tên lửa và lực lượng phòng không-không quân Việt Nam.


Theo chính số liệu thống kê của BCH KQ chiến lược Mỹ (SAC), đã có 31 chiếc B52 bị rơi ở Việt Nam do hỏa lực phòng không đối phương và do "trục trặc kỹ thuật".

Ngoài ra còn hàng chục chiếc khác bị thương, trong đó có 9 chiếc hư hỏng nặng không thể sử dụng được nữa (sau trận đánh vẫn bay về được căn cứ nên SAC không tính là "bị bắn rơi") cùng với hàng trăm phi công B-52 thiệt mạng và rơi vào tay đối phương.

Còn theo thống kê của các chuyên gia Liên Xô có mặt tại VN, trong KCCM bộ đội Tên lửa phòng không Việt Nam đã đánh hơn 3.000 trận, phóng 5.804 tên lửa, bắn rơi gần 1.300 máy bay Mỹ các loại, trong đó có 54 chiếc B-52…


Chiến tranh VN được ghi nhận là cuộc chiến có sử dụng tên lửa phòng không với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên thế giới.

Dù số liệu thống kê của các bên luôn khác nhau và sẽ mãi như vậy nhưng sự kiện tên lửa SAM-2 với dấu ấn Việt Nam bắn rơi tại chỗ B-52 sẽ mãi đi vào lịch sử quân sự như một trang sử không bao giờ phai mờ!
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
http://soha.vn/ten-lua-dvina-dau-an-vn-trong-chien-thang-doc-nhat-vo-nhi-chua-nuoc-nao-tren-tg-lam-duoc-20171222215347517.htm

- nhưng cho đến tận ngày nay, Việt Nam vẫn là nước duy nhất bắn rơi tại chỗ nhiều siêu pháo đài bay B-52 chỉ với lực lượng ít ỏi và loại tên lửa SAM-2 bị coi là "thế hệ 1 cổ lỗ".


- Đây là đỉnh cao huy hoàng nhất của tên lửa SAM-2 trong cuộc chiến tranh Việt Nam mà nhiều loại tên lửa hiện đại hơn ra đời sau này không thể có được!

- Riêng ở Hà Nội, chỉ có không quá 13 tiểu đoàn SAM-2 Việt Nam trực tiếp chống lại gần 200 chiếc B-52 (48% lực lượng Không quân chiến lược Mỹ) và đã bắn hạ 34 chiếc B-52 (16 chiếc rơi tại chỗ, trong đó có chiếc còn nguyên bom rơi ở làng hoa Ngọc Hà, nội thành Hà Nội) trong thời gian rất ngắn: 12 ngày đêm.

- đêm 20/12/1972 khi phóng 36 tên lửa bắn rơi 7 chiếc B-52.


- Còn theo thống kê của các chuyên gia Liên Xô có mặt tại VN, trong KCCM bộ đội Tên lửa phòng không Việt Nam đã đánh hơn 3.000 trận, phóng 5.804 tên lửa, bắn rơi gần 1.300 máy bay Mỹ các loại, trong đó có 54 chiếc B-52…

- Chiến tranh VN được ghi nhận là cuộc chiến có sử dụng tên lửa phòng không với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên thế giới.

- Dù số liệu thống kê của các bên luôn khác nhau và sẽ mãi như vậy nhưng sự kiện tên lửa SAM-2 với dấu ấn Việt Nam bắn rơi tại chỗ B-52 sẽ mãi đi vào lịch sử quân sự như một trang sử không bao giờ phai mờ!
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,850
Động cơ
393,331 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Hồi em học cấp 1,trong vườn trường vẫn còn cái tầng đuôi tên lửa rơi xuống, ra chơi bọn nhóc leo trèo mãi. Các cụ có nhớ mấy món này không: cổng chào khu phố nhiều nơi làm bằng 2 cái trụ khủng, chính là 2 cái ống bảo quản tên lửa , ông ngoại em còn có cái bể nước mưa cực độc, chính là cái nắp của cái ống đó, cho đến thời sắt vụn lên ngôi thì chúng mới biến mất sạch sẽ. Đội ơn cụ nào có ảnh mấy món đó cho lên đây chơi, thật là hoài niệm quá đi... Đúng là một thời ăn ngủ với tên lửa.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
- Theo số liệu của Quân đội nhân dân Việt Nam: tính từ ngày 5-8-1964 đến ngày 17-1-1973, quân dân miền Bắc đã bắn rơi 4.181 chiếc máy bay trong đó có 68 chiếc B52.

Chiếc máy bay B-52 đầu tiên bị tiêu diệt ngày 17/9/1967 tại xã Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Chiếc B-52 cuối cùng bị tiêu diệt ngày 29/12/1972 bởi Tiểu đoàn tên lửa 79 bảo vệ Hà Nội.

Trong số 68 chiếc B-52 bị bắn rơi, lực lượng không quân bắn rơi 3 chiếc B-52 bằng máy bay MIG-21 (3 phi công tiêu diệt B-52 là Vũ Đình Rạng, Phạm Tuân, Vũ Xuân Thiều), 65 chiếc còn lại bị tiêu diệt bởi lực lượng phòng không: tên lửa SAM -2, pháo cao xạ...

Số lượng máy bay B-52 bị bắn rơi nhiều nhất trong chiến dịch "Điện Biên Phủ trên không" (phía Mỹ gọi là chiến dịch Linebacker II): 34 chiếc B-52.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
Đắng lòng câu chuyện của pháo thủ B-52 bị bắn rơi ở Hà Nội

Trong những lúc nhàn rỗi tại “Hilton Hà Nội”, các phi công Mỹ đều thắc mắc không biết “thằng cha” nào ở Lầu Năm Góc lại đi đặt hàng cái khẩu súng máy 6 nòng ở đuôi chiếc B-52D hay trên lưng B-52G.



Khẩu pháo 6 nòng cùng chỗ ngồi cho pháo thủ đặt ở đuôi một chiếc B-52. Ảnh chụp năm 1975.

Ít ai biết rằng, trên các máy bay ném bom chiến lược B-52 – “thần tượng” của Không quân Mỹ, niềm tự nào của công nghiệp quốc phòng Mỹ được trang bị một khẩu pháo đặt ở đuôi (với B-52D) hoặc là trên lưng máy bay (B-52G) – đây là thứ vũ khí được coi là “di huệ” từ chiến tranh Thế giới thứ 2. Thời điểm đó, các máy bay ném bom hạng nặng đều được trang bị rất nhiều tháp pháo bố trí ở 2 hông, lưng, bụng, đuôi, đầu máy bay để chống tiêm kích địch (chủ yếu là máy bay cánh quạt tốc độ chậm).

Cụ thể, B-52 được thiết kế một tháp pháo nhỏ trang bị khẩu pháo 6 nòng cỡ 20mm M61 Vulcan có khả năng đạt tốc độ bắn tới 6.000 phát/phút, tầm bắn hiệu quả khoảng 1-2km. Dù có tốc độ bắn “khủng khiếp” cho phép tạo mật độ hỏa lực dày đặc thừa sức bắn hạ máy bay tốc độ cao, nhưng thực tế thì với tầm bắn ngắn nó khó có thể làm gì các máy bay mang tên lửa đối không.

Nhưng, “trong thời kỳ buổi kĩ thuật hiện đại, đối phương có tên lửa đất đối không, rồi máy bay tiêm kích phản lực siêu âm trang bị tên lửa không đối không (bắn xa 10km tới hàng chục km), thì khẩu súng máy đó đúng là chẳng có một chút tác dụng trên thực tế nào, ngay cả đóng vai trò trấn an tinh thần suông cũng không đạt”, cuốn Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không – Bản hùng ca thế kỷ 20 viết.

Bản thân các phi công Mỹ lái máy bay B-52 cũng thừa nhận điều này, “…Trong những lúc nhàn rỗi tại “Hilton Hà Nội”, các phi công Mỹ đều thắc mắc không biết “cái thằng cha” nào ở Lầu Năm Góc lại đi đặt hàng cái khẩu súng máy 6 nòng ở đuôi chiếc B-52D hay trên lưng B-52G”, trích Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không – Bản hùng ca thế kỷ 20.

Không chỉ vậy, ngay cả các pháo thủ (mang quân hàm thấp nhất, thường là hạ sĩ quan) điều khiển khẩu M61 Vulcan cũng có tỉ lệ sống sót thấp nhất trong phi hành đoàn 6 người điều khiển B-52. Cụ thể, 16 pháo thủ trên 18 chiếc máy bay ném bom B-52 bị tên lửa Việt Nam bắn rơi tại chỗ trong chiến dịch Linebacker II đều không thoát được cái chết. (nghe cũng đắng thật :)))

Một trong 2 hạ sĩ quan điều khiển khẩu pháo trên B-52 bị rơi tại chỗ tại Hà Nội 1972 – James Wayne Gough nói: “Tôi nguyên là thợ sửa chữa ô tô, bị gọi vào lính theo chế độ quân dịch. Trong các chuyến bay, tôi bị họ đối xử như với một thằng lính hầu. Hết cà phê rồi rót nước ngọt, khui đồ hộp đưa lương khô. Đến khi vào vùng hỏa lực thì phải ngồi co tro trong tháp súng trên lưng B-52G hoặc sau đôi B-52D. Mà đấy là những chỗ dễ ăn đạn nhất. Khi vào không phận Việt Nam, mấy thằng cha sĩ quan điện tử rồi cả hoa tiêu cứ gào lên trong bộ đàm: “có MiG bám đuôi đấy, bắn đi”. Tôi cáu sườn quát lại: “Tôi chẳng nhìn thấy gì cả, bắn vào đâu? Ông có giỏi leo lên đây mà bắn”.

Khi được hỏi về chân gãy, Thượng sĩ James Wayne Gough thủng thẳng châm biếm: “cả cái nước Mỹ có kĩ thuật hiện đại như thế mà chỉ trang bị cho tôi độc một khẩu súng máy với 500 viên đạn. Đến cái chỗ ngồi của tôi cũng là cái ghế sắt không có bộ phận phóng dù. Muốn nhảy dù? Mời anh tự kéo cửa và bò ra nhé. Ngay từ đầu phi vụ, tôi đã cầu Chúa cho tôi được sống để trở về. Thế rồi khi vừa kịp cắt bom, tôi đã nhìn thấy tên lửa của các ông vút lên nổ ngay cánh phải máy bay. Rồi nghe thấy mấy tiếng “bùm, bùm”. Hóa ra các ngài sĩ quan đã nhanh nhảu chuồn trước cả rồi. Trong khi theo quy định thì thứ tự nhảy dù thì tôi trước tiên, sau đó đến sĩ quan tác chiến điện tử, các hoa tiêu, lái phụ rồi cuối cùng là lái chính. Thế là tôi phải leo ra khi máy bay bốc cháy, quay cuồng lộn cổ xuống; thế nên bị cái đuôi quật vào. Ông thấy chúng nó có khốn nạn không? Thế mà vài hôm trước đó, mấy thằng cha ấy còn suốt ngày lải nhải chấn chỉnh tôi về lòng dũng cảm hy sinh vì đồng đội của binh sĩ Mỹ. Toàn láo toét hết!”.

Sau cuộc chiến tranh Việt Nam, có lẽ thấy rõ được sự thất bại của khẩu pháo 6 nòng 20mm khiến Mỹ gỡ bỏ toàn bộ thứ vũ khí này trên các máy bay B-52 đang phục vụ.

http://redsvn.net/dang-long-cau-chuyen-cua-phao-thu-b-52-bi-ban-roi-o-ha-noi/
 

newbiess

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-400161
Ngày cấp bằng
8/1/16
Số km
2,898
Động cơ
249,130 Mã lực
Giọng điệu của cụ làm em sợ thật đấy!
cái mớ rác rưởi đó mà nó dám gọi là lịch sử đấy. Rặt một giọng điệu của mấy thằng xét lại lịch sử, đu càng, 3 sọc
Ở các thớt bàn về lịch sử thì nó sẽ bị đập cho tan nát, từng điểm một
còn ở đây thì thôi next nó để khỏi làm ô nhiễm thớt về Chiến thằng Điện Biên Phủ trên không vĩ đại.
 

QNX

Xe buýt
Biển số
OF-500418
Ngày cấp bằng
25/3/17
Số km
593
Động cơ
690,520 Mã lực
Nơi ở
Icarus
Hồi em học cấp 1,trong vườn trường vẫn còn cái tầng đuôi tên lửa rơi xuống, ra chơi bọn nhóc leo trèo mãi. Các cụ có nhớ mấy món này không: cổng chào khu phố nhiều nơi làm bằng 2 cái trụ khủng, chính là 2 cái ống bảo quản tên lửa , ông ngoại em còn có cái bể nước mưa cực độc, chính là cái nắp của cái ống đó, cho đến thời sắt vụn lên ngôi thì chúng mới biến mất sạch sẽ. Đội ơn cụ nào có ảnh mấy món đó cho lên đây chơi, thật là hoài niệm quá đi... Đúng là một thời ăn ngủ với tên lửa.
Chỗ em có cái cống gọi là cống tên lửa có 2 ống thép 2 bên , chắc là loại này . giờ vẫn còn . chả thấy rỉ sét mấy . Công nhận tốt thật , em lúc bé tý đã có rồi
 

chitom

Xe tăng
Biển số
OF-92529
Ngày cấp bằng
22/4/11
Số km
1,780
Động cơ
415,659 Mã lực
Hồi em học cấp 1,trong vườn trường vẫn còn cái tầng đuôi tên lửa rơi xuống, ra chơi bọn nhóc leo trèo mãi. Các cụ có nhớ mấy món này không: cổng chào khu phố nhiều nơi làm bằng 2 cái trụ khủng, chính là 2 cái ống bảo quản tên lửa , ông ngoại em còn có cái bể nước mưa cực độc, chính là cái nắp của cái ống đó, cho đến thời sắt vụn lên ngôi thì chúng mới biến mất sạch sẽ. Đội ơn cụ nào có ảnh mấy món đó cho lên đây chơi, thật là hoài niệm quá đi... Đúng là một thời ăn ngủ với tên lửa.
Ngày xưa chỗ Trạm Trôi trên đường 32 bây giờ, đoạn rẽ vào Hoài Đức em vẫn nhớ có cái cổng chào, sơn màu xanh đậm, ko biết có phải cái ống cụ nói ko nhỉ?
 

Ni no Kuni

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-313878
Ngày cấp bằng
30/3/14
Số km
5,175
Động cơ
336,440 Mã lực
Phe VNVH tất nhiên là không thể chấp nhận hiệp định, họ quá rõ chỉ cần Mỹ rút là số phận chế độ đó tan. Mỹ cũng không thể cứ tự nhiên mà rút được như vậy không khác gì tự tát vào mặt. Họ cũng không
thể làm gì hơn, đổ quân thêm vào: không thể, ném thêm tiền vào: như ném vào cái hố không đáy, thằng đệ thì cứ bật như tôm tươi thôi thì ném quách một trận bom rồi ra sao thì ra
Em đã xem rất nhiều phim tài liệu của Mỹ làm về chiến tranh VN, cả những bài phỏng vấn trong đó có cả pv Kissinger.
Cơ bản đúng như cụ nói, Mỹ muốn ký Paris nhưng VNCH ko chịu. Mỹ Linebacker II xong ko hiệu quả, sau đấy gần như ép VNCH ký. VNCH ký với tâm trạng ấm ức, và uất nhưng vẫn vớt vát đc cái lời hứa chỉ cần North bước chân vào South thì Mỹ sẽ viện trợ tiền bạc súng đạn cho South nhanh nhất có thể.
Sau đấy như thế nào thì ai cũng biết rồi. South đại bại, đổ thừa tại Mỹ ko viện trợ đủ. Cũng ko phải là ko đúng, nhưng kể cả có viện trợ đủ thì cũng die thôi nhưng lại tốn thêm xương máu của cả 2 bên.
 

Hoang Giang91

Xe tăng
Biển số
OF-96362
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
1,529
Động cơ
421,543 Mã lực
Chỗ em có cái cống gọi là cống tên lửa có 2 ống thép 2 bên , chắc là loại này . giờ vẫn còn . chả thấy rỉ sét mấy . Công nhận tốt thật , em lúc bé tý đã có rồi
Ngày xưa ở cổng vào khu Nam đồng cũng có 2 cái nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top