- Biển số
- OF-432048
- Ngày cấp bằng
- 23/6/16
- Số km
- 7,311
- Động cơ
- 281,459 Mã lực
- Tuổi
- 41
Cụ nói đúng, tuyến Hà đông Cát linh này mới trong giai đoạn xây dựng đã bị chửi tơi bời về đội vốn thi công chậm. Mai kia đi vào vận hành sẽ còn thấy lãng phí hơn nữa vì lượng người dùng ít, sử dụng bất tiện:Vận tốc lữ hành, vận tốc tối đa còn phụ thuộc vào khoảng cách giữa các ga. Khoảng cách giữa các ga đường sắt đô thị trong nội đô Hà Nội khoảng trên 1km, do đó vận tốc tốc tối đa 80km/h là hợp lý. Nếu khoảng cách giữa các ga kéo dài ra 2, 3 hay 4km thì vận tốc tối đa có thể kéo lên 120 thậm chí 160km/h. Nhưng khi khoảng cách các ga lớn lại kéo dài khoảng cách hành khách đi đến ga nên sẽ không thu hút người dân sử dụng phương tiện này (các cụ bên chuyên ngành giao thông đường sắt thường dùng thuật ngữ/biểu đồ đường cong chạy tàu để diễn giải).
Ngoài ra, vận tốc tối đa lớn thì khi vào đường cong sẽ phải dùng đường cong bằng bán kính lớn, độ dốc đường sẽ phải giảm đi. Ở trung tâm Hà Nội điều này là khó khả thi vì nếu như vậy sẽ phải giải phóng mặt bằng với khối lượng lớn hơn nhiều, thậm chí không thể làm nổi vì di tích, chùa chiền, công trình quốc phòng an ninh dày đặc.
Cũng có cụ nói phải ép (dù là sẽ đi chăng nữa) theo em là không nên. Trước hết cứ phải tiện dụng và giá vé hợp lý (nhà nước bù lỗ tối đa trong khả năng) để thu hút , tạo thói quen, dần dà là tạo nếp sống công nghiệp hay nếp sống đô thị hiện đại đã.
Nếu nói về sự hợp lý, em thấy tuyến Nhổn - Ga Hà Nội và Nam Thăng Long (Ciputra) - Thượng Đình có hướng tuyến tót hơn nhiều, sẽ đầy tải ngay sau khi vận hành.
- Vạch tuyến sai, điểm đầu điểm cuối không hợp lý. Cát linh không phải trung tâm lớn, số lượng người từ Hà Đông có nhu cầu đi ra Cát linh rất ít. Dọc trục đường Nguyễn Trãi cũng không phải là điểm đến nhiều, hầu hết là người đi qua, mà đích đến lại không hướng tới Cát Linh.
- Nhà ga bố trí sai vị trí quá bất tiện: Chỗ rộng rãi đông dân cư thì không bố trí, toàn bố trí vào những chỗ bất tiện, không có không gian hỗ trợ. Tiếp cận nhà ga hầu hết đi trên vỉa hè chật chội, không có nơi gửi xe ......
Nói tóm lại là khai trương xong sẽ có người đi cho biết, rồi sẽ lưa thưa vài người, họa may đến lúc kết nối được với tuyến Nhổn Ga Hà nội thì may ra mới có nhiều nhu cầu.
Món hàng đắt giá đã mua hớ của anh hàng xóm, mang về lại không làm được gì!
Các cụ Hà Nội đừng có vội mừng khi Hà Nội có tuyến đường sắt đô thị trước Sài gòn, khi đi vào hoạt động sẽ thấy sự vô dụng của nó. Trong khi, tuyến Bến Thành Suối Tiên ở SG có thể hoàn thành sau, nhưng hướng tuyến rất hợp lý. Tổ hợp ga ngầm hoành tráng ngay trung tâm thành phố sẽ thay đổi hẳn hoạt động của trung tâm đô thị. Nhu cầu hành khách cực lớn từ khu vực phát triển năng động phía đông vào trung tâm đô thị sẽ được tuyến Metro này san sẻ.