[Funland] Oto Khung gầm rời thực sự có cần thiết

kaku223223

Xe tăng
Biển số
OF-422993
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
1,525
Động cơ
345,115 Mã lực
Có cụ nào giải thích giúp em tại sao khung gầm rời lại đỡ ồn hơn?

Em nghĩ, đỡ ồn ở đây là đỡ ồn với tiếng ồn từ lốp và mặt đường. Do Khung gầm rời lốp béo hơn, qua thêm 1 lớp khung gầm, gối đỡ cao su, nên sẽ đỡ ồn.

Nhưng tiếng ồn môi trường và ồn máy thì lại chuyện khác. Trước đi con BT50 vài tháng, ồn máy vọng vào ong cả thủ
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Em nghĩ, đỡ ồn ở đây là đỡ ồn với tiếng ồn từ lốp và mặt đường. Do Khung gầm rời lốp béo hơn, qua thêm 1 lớp khung gầm, gối đỡ cao su, nên sẽ đỡ ồn.

Nhưng tiếng ồn môi trường và ồn máy thì lại chuyện khác. Trước đi con BT50 vài tháng, ồn máy vọng vào ong cả thủ
Gối đỡ cao su thì máy cũng có rồi, giảm sóc cũng có rồi, lốp thì bán tải toàn lốp cứng, chứ sedan toàn chơi mechilin primacy hoặc pilot sport chắc chắn êm hơn mấy lốp bán tải rồi.
Cho nên em đang băn khoăn vụ đỡ ồn này là do xe ồn sẵn nên k nghe ồn lốp hay ntn.
Xe kín, êm thì nghe ồn lốp rõ, vì chả có gì ngoài tiếng ồn ấy. Ngoài ra xe kín êm còn nghe ồn gió nếu hở điểm nào đó và đi nhah
 

Me^4ba'nh

Xe tăng
Biển số
OF-33228
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
1,729
Động cơ
482,112 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Earth
Có cụ nào giải thích giúp em tại sao khung gầm rời lại đỡ ồn hơn?
Như em thấy xe của em thì:
Liền (xe cũ): Bánh - Càng A - Giảm sóc - Khung vỏ xe.


Rời : Bánh - Càng A dưới - Giảm sóc - Càng A trên - Khung sắt - xi rời bên dưới. (không phải vỏ xe)


Trên mỗi càng A có rô tuyn đứng và cao su nên giảm âm, chấn động nhiều.
Theo em biết thì tiếng ồn vọng vào trong xe chủ yếu là do tiếng lốp theo hệ thống treo truyền lên khung và vào xe. Cùng 1 xe cụ thay lốp mới hoặc đi đường mới trải nhựa sẽ thấy khác biệt rõ rệt.
P/s: em vừa ra nổ máy chụp ảnh cho cụ dễ hiểu. Cụ chuẩn chỗ : xe nào cũng có bát bèo.
 
Chỉnh sửa cuối:

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Như em thấy xe của em thì:
Liền (xe cũ): Bánh - Càng A - Giảm sóc - Bát bèo (Khung).
Rời : Bánh - Càng A dưới - Giảm sóc - Càng A trên - Khung.
Trên mỗi càng A có rô tuyn đứng và cao su nên giảm âm, chấn động nhiều.
Theo em biết thì tiếng ồn vọng vào trong xe chủ yếu là do tiếng lốp theo hệ thống treo truyền lên khung và vào xe. Cùng 1 xe cụ thay lốp mới hoặc đi đường mới trải nhựa sẽ thấy khác biệt rõ rệt.
Xe nào chả có bát bèo cụ, cao su xe liền khối cũng có đủ hết mà.
Mà cao su ấy nó chỉ giúp thân xe không rung, chứ ồn lốp là ồn do lốp tiếp xúc mặt đường, nên em thấy chả liên quan khung rời hay liền.
Còn tiếng động cơ thì em thấy bán tải nghe rõ, sedan cùng hãng ít nghe hơn, so thử ford ranger và focus là rõ.
 

UFA

Xe điện
Biển số
OF-36700
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,916
Động cơ
175,326 Mã lực
Gối đỡ cao su thì máy cũng có rồi, giảm sóc cũng có rồi, lốp thì bán tải toàn lốp cứng, chứ sedan toàn chơi mechilin primacy hoặc pilot sport chắc chắn êm hơn mấy lốp bán tải rồi.
Cho nên em đang băn khoăn vụ đỡ ồn này là do xe ồn sẵn nên k nghe ồn lốp hay ntn.
Xe kín, êm thì nghe ồn lốp rõ, vì chả có gì ngoài tiếng ồn ấy. Ngoài ra xe kín êm còn nghe ồn gió nếu hở điểm nào đó và đi nhah
Em ko biết sao chứ hôm chạy con Defender chả nghe thấy ồn gì, cứ tưởng nó khung gầm rời hóa ra nó cũng khung liền khối, em chạy con BMW mui trần, lốp runflat mỏng dính tưởng ồn lắm hóa ra cũng chả nghe thấy tí tiếng lốp nào( lúc đóng mui), công nhận hay thật
 

Alibama

Xe buýt
Biển số
OF-82827
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
705
Động cơ
45,764 Mã lực
Em ko rành xe nhưng đoán là khung gầm rời cũng giống như 2 mảnh, unibody là một mảnh. Cuối cũng thì các cụ vẫn cứ xài mui trần hết, kkk
 

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,558
Động cơ
508,639 Mã lực
Có cụ nào giải thích giúp em tại sao khung gầm rời lại đỡ ồn hơn?
cụ thì thợ cứng rồi. nhưng em cũng mạo muội múa rìu qua mắt thợ nhá.

Unibody của xe phổ thông thì thân vỏ chính là khung xe luôn. động cơ, hệ thống truyền động, hệ thống treo cũng gắn trên thân đó. và thân đó cũng chính là cabin xe. và để nhẹ, thân vỏ này thường là thép tấm dập, khá mỏng. khi hoạt động, rung của động cơ, rung của truyền động, rung của va chạm lốp- mặt đường đều tác động trực tiếp lên khung vỏ, chính là ca bin. vì vậy, mặc dù có gối cao su, hệ thống treo... ngồi trong cabin vẫn cảm nhận rõ độ rung, độ ồn của động cơ, của mặt đường.

ngược lại, với thân rời Body-on-frame, khung và cabin tách riêng.
động cơ,hệ thống treo, lốp... treo trên khung,
cabin cũng treo trên khung.
độ rung, ồn không tác động trực tiếp lên cabin như unibody, mà truyền qua khung rồi qua lớp đệm, mới đến cabin.
hơn nữa, khung là kết cấu thép rất cứng, dày hơn thân vỏ unibody nhiều, nên triệt tiêu rung động tốt. tưởng tượng như mình đập tay vào cái giường mỏng thì giường cũng rung do dát giường mỏng- đấy là unibody. nhưng mình đập tay vào cái sập gụ to đùng thì sập không rung do sập rất cứng, nặng.

vậy nên đi xe suv chuẩn, khung gầm rời, thì ít cảm thấy rung, ồn từ động cơ, từ lốp.
cũng trừ trường hợp chạy máy dầu thì rung lớn quá nên vẫn cảm nhận thấy rõ.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,658
Động cơ
377,775 Mã lực
Có cụ nào giải thích giúp em tại sao khung gầm rời lại đỡ ồn hơn?
Vì chúng ta là những người không chuyên nên cần đánh giá ở góc độ không chuyên mới dễ hiểu.
Khung gầm rời có nghĩa là khung xe không gắn trực tiếp lên hệ thống gầm mà thông qua 1 phần đệm đó là hệ thống treo. Việc này đã làm giảm đáng kể các xung động gây ra từ mặt đường truyền vào khung xe. Hệ quả là giảm đáng kể rung động và âm thanh khi vận hành.
Khung liền thì không thế: Vẫn có hệ thống treo để tạo sự êm ái khi vận hành. Tuy nhiên các điểm gá, giữ, chốt vẫn cần cố định vào khung xe như càng chữ A, hệ thống treo đa điểm.....Hệ quả là sự truyền xung động và âm thanh khi vận hành dễ dàng (nhiều lối đi, tiếp xúc...) hơn so với khung rời gầm.
Tuy nhiên: Cũng cần sự đánh đổi hoặc thỏa hiệp giữa 2 phương pháp này là do NSX lựa chọn để đạt được mục đích, đó là: Khung gầm rời thì cách âm tốt hơn, êm ái hơn, nhưng lại bồng bềnh hơn và ôm cua thiếu ổn định, bù lại biên độ cho độ lệch hệ thống treo lớn nên offroad dễ dàng hơn ... Khung gầm liền, hơi ồn và rung hơn nhưng ôm qua tuyệt vời, chạy tốc độ cao rất ổn định...không thể offroad được vì gầm thấp và độ lệch của hệ thống treo rất khiêm tốn so với khung gầm rời.
Ngoài ra, yếu tố chi phí lại là yếu tố quyết định dù ta không đề cập đến ở đây
 

Me^4ba'nh

Xe tăng
Biển số
OF-33228
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
1,729
Động cơ
482,112 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Earth
cụ thì thợ cứng rồi. nhưng em cũng mạo muội múa rìu qua mắt thợ nhá.

Unibody của xe phổ thông thì thân vỏ chính là khung xe luôn. động cơ, hệ thống truyền động, hệ thống treo cũng gắn trên thân đó. và thân đó cũng chính là cabin xe. và để nhẹ, thân vỏ này thường là thép tấm dập, khá mỏng. khi hoạt động, rung của động cơ, rung của truyền động, rung của va chạm lốp- mặt đường đều tác động trực tiếp lên khung vỏ, chính là ca bin. vì vậy, mặc dù có gối cao su, hệ thống treo... ngồi trong cabin vẫn cảm nhận rõ độ rung, độ ồn của động cơ, của mặt đường.

ngược lại, với thân rời Body-on-frame, khung và cabin tách riêng.
động cơ,hệ thống treo, lốp... treo trên khung,
cabin cũng treo trên khung.
độ rung, ồn không tác động trực tiếp lên cabin như unibody, mà truyền qua khung rồi qua lớp đệm, mới đến cabin.
hơn nữa, khung là kết cấu thép rất cứng, dày hơn thân vỏ unibody nhiều, nên triệt tiêu rung động tốt. tưởng tượng như mình đập tay vào cái giường mỏng thì giường cũng rung do dát giường mỏng- đấy là unibody. nhưng mình đập tay vào cái sập gụ to đùng thì sập không rung do sập rất cứng, nặng.

vậy nên đi xe suv chuẩn, khung gầm rời, thì ít cảm thấy rung, ồn từ động cơ, từ lốp.
cũng trừ trường hợp chạy máy dầu thì rung lớn quá nên vẫn cảm nhận thấy rõ.
Ôi chít, cụ ý là thợ hả cụ? Em không biết nên hơi quá đà :D .
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,169 Mã lực
just fun: Tiếng ồn chủ yếu từ lốp xe, thay vì tốn tiền chế tạo khung rời mà vẫn ko hết ồn...thì tại sao ko chế tạo loại lốp xe ko ồn nhỉ ? =))
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,658
Động cơ
377,775 Mã lực
just fun: Tiếng ồn chủ yếu từ lốp xe, thay vì tốn tiền chế tạo khung rời mà vẫn ko hết ồn...thì tại sao ko chế tạo loại lốp xe ko ồn nhỉ ? =))
Bác đừng cười. Có lốp xe không ồn đấy ạ, đó là loại lốp đệm không khí hoạc đệm từ....mỗi tội đắt nên chưa thương mại hóa đc ạ.
Em xin khẳng định trí tuệ của nhân loại về các giải pháp công nghệ là vô tận. Mỗi tội kinh phí là có hạn thôi ạ!
Ví dụ: Tiểu thuyết viễn tưởng "80 ngày vòng quanh thế giới" của nhà văn Junes Verne ngày ấy nay đã thành ngô nghê là biết sức mạnh của trí tuệ thế nào rồi.
 

vitomxau

Xe container
Biển số
OF-46761
Ngày cấp bằng
17/9/09
Số km
9,616
Động cơ
651,348 Mã lực
Nơi ở
Nhà em chứ đâu !
Đấy là Camry thôi, cụ đi Mer E nó khác hẳn nhé, riêng giảm xóc với cách âm chấp luôn các thể loại SUV ;))
Con WT mà ko độ giảm xóc với hạ nhíp đi đường xóc nó dội cho ung thủ :))
Th em em có con WT vừa độ TJM pace nên em mới mượn đi, giờ êm như sedan khi qua gờ giảm tốc ;))
Em đang lên để chút phi qua gờ giảm tốc xem có êm như sedan không :D

z3594831299662_042f5e87af25a8389299ecee537c03ff.jpg
z3594835292815_f01e903b5676bd67c6e9774403af883f.jpg
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
Xe nào chả có bát bèo cụ, cao su xe liền khối cũng có đủ hết mà.
Mà cao su ấy nó chỉ giúp thân xe không rung, chứ ồn lốp là ồn do lốp tiếp xúc mặt đường, nên em thấy chả liên quan khung rời hay liền.
Còn tiếng động cơ thì em thấy bán tải nghe rõ, sedan cùng hãng ít nghe hơn, so thử ford ranger và focus là rõ.
Khoảng cách mặt lốp đến thân xe (hốc lốp) của suv lớn hơn nhiều sedan
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,603 Mã lực
Em đang lên để chút phi qua gờ giảm tốc xem có êm như sedan không :D

z3594831299662_042f5e87af25a8389299ecee537c03ff.jpg
z3594835292815_f01e903b5676bd67c6e9774403af883f.jpg
Cái của thằng em là TJM Pace màu vàng, đắt nhất cho Ranger hình như 60tr/bộ cả nhíp là 70tr.
Điều chỉnh thoải mái các cấp độ, tuy nhiên để êm quá thì lại bồng bềnh :D

1658807535866.png
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,739
Động cơ
250,642 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Có cụ nào giải thích giúp em tại sao khung gầm rời lại đỡ ồn hơn?
SUV hệ thống treo trước/sau xe được gắn vào khung, được triệt tiêu rung động/âm thanh từ đường lên bởi cao su. Do kết cấu khung rời chạy dọc theo cabin, nên phân tán/triệt tiêu rung động dọc theo khung xe.
Trên khung xe còn có 4 -5 mố (điểm) bắt cao su, các cao su này gắn (Cabin - Khung). Nhiệm vụ nó triệt tiêu rung động từ khung xe dội lên cabin. Vậy nên đi cao tốc nó ít ồn mặt đường vào cabin xe hơn CUV, Sedan. Nhưng dao động sẽ lớn hơn cuv, sedan khi chạy tốc độ cao và ôm cua :D

SUV fortuner và cao su liên kết cabin + khung

1658807100618.png


Khung của SIENNA GSL30 có khung nhỏ ( mấy con Vios, Avanza, expander.....khung nó bé tí, em nhìn mãi không ra) :D

1658807576395.png
,
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,603 Mã lực
rời thi cũng nhiều loại.
E mà không ăn được Pajero, FE với prado, Terra... thì ngạc nhiên quá. E nó là đẳng cấp khác rồi.
Nhà e đang có E, EV, Raptor luôn cụ, chạy đường trường e vẫn khoái raptor nhất, sau là EV, E thì em xếp cuối luôn, mặc dù chạy E nó đầm, chắc xe thật nhưng vẫn ồn gầm, và ko gian trong xe nó ko thoải mái như 2 thằng kia
E thì riêng cách âm với cả giảm xóc nó ăn đứt SUV cùng tầm giá (dưới 3 tỷ).
 

tankeugl

Xe buýt
Biển số
OF-101877
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
929
Động cơ
405,095 Mã lực
Cháu chỉ thấy là mấy con Rời thì ăn uống tốn hơn hẳn mấy con Liền.
Ơ mà các cụ mách cháu tầm 600 700 thì nên mua con Rời gì? cháu định đổi con cỏ Bé lên con cỏ Rời
RUsh quất thôi cụ. Rời 100%
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top