[Funland] Ôtô điện không có phanh động cơ thì đổ đèo thế nào?

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,219
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nói thật với
Tôi hiểu là, như thế thì cái máy nó vẫn chưa làm được như con người hay làm:
Bác xuống dốc, thấy chạy nhanh quá ==> phanh chân, đồng thời về 1 số để không phải phanh nữa.
Và ngược lại.

Bởi, cái sự "bằng cách tăng từ thông vào cuận đây của máy phát" nên do lái xe làm, trực tiếp hay gián tiếp.
Có vẻ, chưa có bác nào đã đi cái vụ này hoặc chưa search được HDSD của cậu Musk.

Nhân đây, hồi xưa đã có bác hỏi: Xe ga (và giờ thêm cả xe máy điện) xuống dốc ra răng các bác?
Xe số thì về số, dễ rồi.
Nói thật với cụ em chưa sờ tận tay vào cái ô tô điện nào cả. Nê ý kiến của em dự trên sự hiểu biết của em thôi. Nếu chưa đúng các cụ cứ dạy bảo. Có 3 trường hợp phanh.
Rà phanh (đèn đỏ) xe hãm tốc từ từ. Chưa đến 30% lực phanh. Xe hiểu và kích hoạt thu hồi động năng. Làm xe hãm từ từ.
Phanh khẩn cấp. Khi cụ đạp hết lực lớn hơn 30% xe không kích hoạt thứ hồi động năng mà để phanh dầu ( phanh đĩa) hoạt động. Xe dừng trong quãng đường ngắn nhất có thể
Phanh khi đổ đèo. Lúc này dựa vào các các cảm biến (góc nghiêng, gia tốc, gì gì nữa em ko biết...) Xe hiểu đang đổ đèo sẽ kích hoạt thứ hồi động năng ở mức cao hơn. Bằng cách thay đổi từ thông trong máy phát điện (lúc này động cơ biến thành máy phát) việc thay đổi từ thông này để ngừơi lái thực hiện sẽ rất lâu và thêm chi tiết nữa nên ECU sẽ làm luôn. Nhanh mà chế tạo đơn giản hơn.
 

Cafbee

Đi bộ
Biển số
OF-773282
Ngày cấp bằng
4/4/21
Số km
2
Động cơ
39,720 Mã lực
Tuổi
25
Tàu hoả có phanh động năng, khi phanh thì động cơ sẽ thành máy phát điện, nguồn điện sẽ đi đến bộ trở (giống bếp điện), quạt sẽ tản nhiệt cho bộ trở.
Xe ô tô điện chắc cũng dùng nguyên lý đó.
Để đổ đèo an toàn chắc phải dùng cái này với tải điện tử; lỡ đang đổ đèo nó đầy bình acquy thì vỡ mồm thu hồi động năng
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,219
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em nghĩ tốc độ quay càng lớn sức cản càng lớn. VD làm thêm những bộ số, bánh xe quay 1 vòng, trục máy phát điện quay 10 vòng. Thì là số rồi còn gì.
Cụ làm phức tạp lên rồi. "Tối ưu trong kỹ thuật là đơn giản và hiệu quả "Bản thân xe điện không cần hộp số. Cụ lại thêm hộp số rồi thêm máy phát. Sao không dùng Động cơ điện làm máy phát luôn. Có những việc nếu làm bằng cơ khí sẽ rất phức tạp và cồng kềnh nhưng lến làm bằng kỹ thuật điện - điện tử sẽ rất đơn giản và gọi nhẹ. Như việc điều tốc của xe xăng cụ cần ly hợp, hộ số trục các đăng... Trong khi xe điện chỉ cần bộ biến tần to bằng 1 gram giấy A4.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Phanh khi đổ đèo. Lúc này dựa vào các các cảm biến (góc nghiêng, gia tốc, gì gì nữa em ko biết...) Xe hiểu đang đổ đèo sẽ kích hoạt thứ hồi động năng ở mức cao hơn. Bằng cách thay đổi từ thông trong máy phát điện (lúc này động cơ biến thành máy phát) việc thay đổi từ thông này để ngừơi lái thực hiện sẽ rất lâu và thêm chi tiết nữa nên ECU sẽ làm luôn. Nhanh mà chế tạo đơn giản hơn.
Việc thay đổi tốc độ đổ đèo mà không phải phanh là việc cần làm, và do driver quyết định chứ bác.
Kiểu, thông qua việc bấm nút Tăng từ thông, mình bẩu cái máy: Mài chạy chậm lại 1 tẹo cho tao nhờ; còn cái máy thực hiện ra răng để Thay đổi từ thông hay gì đó, chịu.

Với xe xăng, bác xuống 1-2-3 số, tùy tình hình; còn với xe điện, chưa hiểu họ làm thế nào.
Cả với xe ga 2b nữa.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cái này gọi là phanh tái sinh, năng lượng do tải sinh ra được đưa ngược về nguồn.
Như vậy bánh xe vẫn quay như cũ nhưng đảo chiều nguồn cấp, thế là dòng tải thuận chiều dòng chạy trong nguồn, tức là nạp, khi đó sẽ có lực điện từ ngược với lực xoay của mô men tải (qui tắc bàn tay trái, khi vòng dây có điện chuyển động trong từ trường), phanh bằng lực điện từ đó.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,884
Động cơ
318,683 Mã lực
Việc thay đổi tốc độ đổ đèo mà không phải phanh là việc cần làm, và do driver quyết định chứ bác.
Kiểu, thông qua việc bấm nút Tăng từ thông, mình bẩu cái máy: Mài chạy chậm lại 1 tẹo cho tao nhờ; còn cái máy thực hiện ra răng để Thay đổi từ thông hay gì đó, chịu.

Với xe xăng, bác xuống 1-2-3 số, tùy tình hình; còn với xe điện, chưa hiểu họ làm thế nào.
Cả với xe ga 2b nữa.
Xe ga 2b khi cụ ngắt ga nó vẫn phi ầm ầm do ly hợp văng không đủ lực bám làm trượt dây đai chuyền lực, không như xe số truyền lực bằng xích- líp qua hộp số tải phanh bằng piton hơi . Vì vậy khi xưa đi đường dài em toàn phải đi xe số cho an toàn. Phi vào giữa 2 xe phanh xe số nó đằm, ghìm và an toàn hơn xe ga nhiều, xe ga phanh gấp thì trượt ngã, phanh nhẹ thì nó không dừng.
 
Chỉnh sửa cuối:

nguyenvu171

Xe buýt
Biển số
OF-714710
Ngày cấp bằng
3/2/20
Số km
665
Động cơ
201,286 Mã lực
Có xe đi rồi sẽ hiểu thôi,
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Xe ga 2b khi cụ ngắt ga nó vẫn phi ầm ầm, không phanh bằng piton hơi như xe số được. Vì vậy khi xưa đi đường dài em toàn phải đi xe số cho an toàn. Phi vào giữa 2 xe phanh xe số nó đằm ,ghìm và an toàn hơn xe ga nhiều, xe ga phanh gấp thì trượt ngã, phanh nhẹ thì nó không dừng.
Hồi xưa tôi có hỏi cực nghiêm túc về việc Phanh xe ga bằng máy, có 1 bác bày cách như chữa mẹo vậy, không áp dụng được.

Còn mấy cái ô tô dùng hộp số CVT, như con CRV đời gần đây hay mấy cái xe nhỏ, chả hiểu nó về số kiểu gì, khi nó không có số.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,340
Động cơ
621,887 Mã lực
Việc thay đổi tốc độ đổ đèo mà không phải phanh là việc cần làm, và do driver quyết định chứ bác.
Kiểu, thông qua việc bấm nút Tăng từ thông, mình bẩu cái máy: Mài chạy chậm lại 1 tẹo cho tao nhờ; còn cái máy thực hiện ra răng để Thay đổi từ thông hay gì đó, chịu.

Với xe xăng, bác xuống 1-2-3 số, tùy tình hình; còn với xe điện, chưa hiểu họ làm thế nào.
Cả với xe ga 2b nữa.
Các xe 2 bánh thì có lẽ không nên đưa vào diện phải thiết kế cái gì đó phục vụ đổ đèo. Ngay cả khí thải nó cũng không hề xử lý cơ mà.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,219
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Việc thay đổi tốc độ đổ đèo mà không phải phanh là việc cần làm, và do driver quyết định chứ bác.
Kiểu, thông qua việc bấm nút Tăng từ thông, mình bẩu cái máy: Mài chạy chậm lại 1 tẹo cho tao nhờ; còn cái máy thực hiện ra răng để Thay đổi từ thông hay gì đó, chịu.

Với xe xăng, bác xuống 1-2-3 số, tùy tình hình; còn với xe điện, chưa hiểu họ làm thế nào.
Cả với xe ga 2b nữa.
Nói thật cái này các cụ phải có kiến thức 1 chút về điện thì sẽ hiểu dc. Nó rất đơn giản. Văn phong của em kém. Không biết trình bày như nào cả.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Các xe 2 bánh thì có lẽ không nên đưa vào diện phải thiết kế cái gì đó phục vụ đổ đèo. Ngay cả khí thải nó cũng không hề xử lý cơ mà.
Ý tôi hỏi là, nếu bác đi xe ga 2b và xuống dốc, bác sẽ làm gì, ngoài việc bóp phanh đến khi nó cháy hoặc đến khi hết dốc, tùy điều kiện nào đến trước??
So sánh: Với xe số, bác về số thấp và để mặc xe nó trôi - không cần đạp phanh.

Hỏi cực nghiêm túc luôn.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,340
Động cơ
621,887 Mã lực
Ý tôi hỏi là, nếu bác đi xe ga 2b và xuống dốc, bác sẽ làm gì, ngoài việc bóp phanh đến khi nó cháy hoặc đến khi hết dốc, tùy điều kiện nào đến trước??
So sánh: Với xe số, bác về số thấp và để mặc xe nó trôi - không cần đạp phanh.

Hỏi cực nghiêm túc luôn.
Chắc chỉ bóp phanh thôi chứ làm gì có cái gì khác để giảm tốc độ đâu cụ. Có thể với những chiếc xe mày cỡ lớn thì may ra mới có trang bị thêm tính năng đổ đèo. Tương tự như phanh ABS vậy thôi. Xe máy nhỏ thì làm gì có?
Ô tô thì khác, nó có đủ không gian để bố trí thiết bị phục vụ việc đó.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Chắc chỉ bóp phanh thôi chứ làm gì có cái gì khác để giảm tốc độ đâu cụ. Có thể với những chiếc xe mày cỡ lớn thì may ra mới có trang bị thêm tính năng đổ đèo. Tương tự như phanh ABS vậy thôi. Xe máy nhỏ thì làm gì có?
Ô tô thì khác, nó có đủ không gian để bố trí thiết bị phục vụ việc đó.
Ô tô có hộp số CVT, nó cũng đổ đèo tốt mà bác.
Mỗi cái anh Ê lông Múc, tôi chưa hiểu ảnh đổ đèo ra răng.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,098
Động cơ
458,597 Mã lực
Câu hỏi của thread đặt ra không phải là họ làm gì với cái phanh, mà là khi đổ đèo, ta điều chỉnh Số và Tốc độ như thế nào, so sánh với xe xăng.

Với xe xăng: Bác gài số 4-3-2 tùy độ dốc.
Với Xe điện, ta làm ra răng ở các độ dốc khác nhau?
1 option là bác có thể đạp phanh vật lý, từ đỉnh dốc đến chân dốc, tất nhiên.
Và cháy phanh, bó phanh, mất phanh, như một số trường hợp

em ngoại đạo cũng chỉ quan tâm làm thế nào xe điện phanh an toàn khi ko phanh bằng động cơ kiểu xe xăng thôi
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,340
Động cơ
621,887 Mã lực
Ô tô có hộp số CVT, nó cũng đổ đèo tốt mà bác.
Mỗi cái anh Ê lông Múc, tôi chưa hiểu ảnh đổ đèo ra răng.
Xe máy thì không trang bị thứ như cái hộp số CVT được, nó quá to và phức tạp so với xe máy. Còn xe điện thì chờ xem hãng công bố xem cụ thể thế nào hoặc ai có xe đổ đèo chạy thử xem ra sao?
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,884
Động cơ
318,683 Mã lực
Hồi xưa tôi có hỏi cực nghiêm túc về việc Phanh xe ga bằng máy, có 1 bác bày cách như chữa mẹo vậy, không áp dụng được.

Còn mấy cái ô tô dùng hộp số CVT, như con CRV đời gần đây hay mấy cái xe nhỏ, chả hiểu nó về số kiểu gì, khi nó không có số.
Hồi xưa tôi có hỏi cực nghiêm túc về việc Phanh xe ga bằng máy, có 1 bác bày cách như chữa mẹo vậy, không áp dụng được.

Còn mấy cái ô tô dùng hộp số CVT, như con CRV đời gần đây hay mấy cái xe nhỏ, chả hiểu nó về số kiểu gì, khi nó không có số.
Nó đơn giản là xe số tự động có cấp nó dùng các bánh răng ăn khớp thay đổi tỷ số truyền. Xe hộp số CTV thì nó dùng dây đai và các puly có D khác nhau để thay đổi tỷ số truyền. Tất nhiên ly hợp văng thì mượt nhưng yếu hơn ly hợp cơ khí liên kết bánh răng rồi.
 

phó lái

Xe hơi
Biển số
OF-723443
Ngày cấp bằng
2/4/20
Số km
112
Động cơ
77,553 Mã lực
Từ que kim sợi chỉ ngày nay đều có đo lường chất lượng kèm kiểm định, cái xe to lù lù xuất xưởng và vận hành phải qua giám định nhiều cơ quan chuyển môn lắm..các cụ ngồi đeo kính sờ ..chân voi làm gì, tập trung trí tuệ kiếm thóc, cưới thêm vợ mới đi ạ
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,219
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Việc thay đổi tốc độ đổ đèo mà không phải phanh là việc cần làm, và do driver quyết định chứ bác.
Kiểu, thông qua việc bấm nút Tăng từ thông, mình bẩu cái máy: Mài chạy chậm lại 1 tẹo cho tao nhờ; còn cái máy thực hiện ra răng để Thay đổi từ thông hay gì đó, chịu.

Với xe xăng, bác xuống 1-2-3 số, tùy tình hình; còn với xe điện, chưa hiểu họ làm thế nào.
Cả với xe ga 2b nữa.
Cụ phải hiểu cấu tạo của Động cơ điện. Nếu muốn động cơ quay nhanh. Cụ tăng dòng điện cho nó và ngược lại muốn nó quay chậm thì giảm dòng điện. Bây giờ dùng cái động cơ này làm máy phát. Khi cụ rời chân ga. Ngắt điện. Động cơ quay tự do cùng tốc độ với bánh xe. Vì xe xuống dốc tốc độ này sẽ tăng lên. Làm máy phát quay nhanh hơn. 2 đầu của cuộn dây pháy phát sinh ra dòng điện. Lúc đầu muốn giảm tốc độ động cơ thì giảm dòng điện vào. Bây giờ muốn giảm tốc độ máy phát cụ tăng dòng điện ra. Tăng dòng điện ra bằng cách giảm điện trở giữa 2 đầu cuộn dây. Việc này ECU làm nhanh và chính xác hơn cụ vặn vặn cái núm.
 

bút hêt mực

Xe tăng
Biển số
OF-639158
Ngày cấp bằng
22/4/19
Số km
1,972
Động cơ
131,432 Mã lực
Chắc kiểu nạp-phát như động cơ điện và máy phát điện nhưng giải thích như dịch bằng google translate.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xe ga 2b khi cụ ngắt ga nó vẫn phi ầm ầm do ly hợp văng không đủ lực bám làm trượt dây đai chuyền lực, không như xe số truyền lực bằng xích- líp qua hộp số tải phanh bằng piton hơi . Vì vậy khi xưa đi đường dài em toàn phải đi xe số cho an toàn. Phi vào giữa 2 xe phanh xe số nó đằm, ghìm và an toàn hơn xe ga nhiều, xe ga phanh gấp thì trượt ngã, phanh nhẹ thì nó không dừng.
Xe ga nếu duy trì ga thì động cơ vẫn phanh động năng. Ai không biết mà ngắt ga là mất phanh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top