[Funland] Ôtô điện không có phanh động cơ thì đổ đèo thế nào?

745Lii

Xe điện
Biển số
OF-969
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,255
Động cơ
619,714 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Cấm tiệt xe xăng dầu thì em mới tìm hiểu.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
7,797
Động cơ
497,198 Mã lực
Phanh đc nó ko liên quan gì đến cái hộp số hết. Đc điện khi phanh đc nó lv như một cái máy phát điện, về lý thuyết nó thu hồi 100% năng lượng sinh ra mà trước đây bị biến thành nhiệt do ma sát má phanh. Khi phanh đông cơ ko đủ lực hãm thì lúc đó phanh ma sát mới làm việc
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,538
Động cơ
1,123,477 Mã lực
Tuổi
46
Trả lời thực sự chỉ thỏa mãn những người trong ngành, còn tơ lơ mơ như đại đa số ộp phơ thì vẫn chửa thông lắm.
Thế nhưng cơ mà lại rất thích lên OF chém gió thể hiện :))
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Tàu hoả có phanh động năng, khi phanh thì động cơ sẽ thành máy phát điện, nguồn điện sẽ đi đến bộ trở (giống bếp điện), quạt sẽ tản nhiệt cho bộ trở.
Xe ô tô điện chắc cũng dùng nguyên lý đó.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Cái này đơn giản mà cụ. Cụ ngớt ga( nhấc chân ga) cái động cơ điện biến thành máy phát điện. Lực từ trong các cuộn dây sẽ cản trở cái Roto (liên kết với trục bánh) quay theo momen ngược với trục bánh xe để phát ra điện nạp trở lại pin (nếu không có nó, cụ phải chạy máy nổ để quay trục roto tạo từ trường quay để phát điện - như trong cái dinamo củ điện phát điện cho xe đạp thời xưa ấy). Giống như 1 số otto đồ chơi trẻ con khi cụ miết nó chạy trên sàn thì đèn đóm của nó sáng trưng ấy mà. Lý thuyết thì thế nhưng lượng điện nạp trở lại chả đáng bao nhiêu vì bản thân masat lớn + lực từ cản trong các cuộn dây làm xe mất tốc khá nhanh. Trừ khi cụ xuống dốc cao và dài thì mới có tý ý nghĩa. Nghĩa là khi đó thế năng của cái xe là đáng kể+ thời gian đủ lớn để nạp lại pin.
Cái này có ở xe hybrid rồi mà.
Khi phanh thay vì hãm lại như xư thông thường thì nó nối vào trục máy phát nạp lại cho pin.
Còn về cơ bản cái xe làm ra nó phải đổ đèo được các cụ không phải ngợi.
Quan trọng là tính cơ động so với đổ xăng thôi, cái này mới là cái quyết định người dùng chọn lựa trong trường hợp giá hai loại bằng nhau.
Còn đặt hơn thì chắc người ta sẽ vẫn chọn xe nhiên liệu thôi.
Câu hỏi của thread đặt ra không phải là họ làm gì với cái phanh, mà là khi đổ đèo, ta điều chỉnh Số và Tốc độ như thế nào, so sánh với xe xăng.

Với xe xăng: Bác gài số 4-3-2 tùy độ dốc.
Với Xe điện, ta làm ra răng ở các độ dốc khác nhau?
1 option là bác có thể đạp phanh vật lý, từ đỉnh dốc đến chân dốc, tất nhiên.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,884
Động cơ
318,683 Mã lực
Câu hỏi của thread đặt ra không phải là họ làm gì với cái phanh, mà là khi đổ đèo, ta điều chỉnh Số và Tốc độ như thế nào, so sánh với xe xăng.

Với xe xăng: Bác gài số 4-3-2 tùy độ dốc.
Với Xe điện, ta làm ra răng ở các độ dốc khác nhau?
1 option là bác có thể đạp phanh vật lý, từ đỉnh dốc đến chân dốc, tất nhiên.
Thì đấy, nếu dốc nhỏ nhấc chân ga động cơ - máy phát tự phanh theo nguyên lý lực từ. Còn nếu chưa đủ lực thì đạp phanh cơ khí thôi. Chả khác gì xe xăng, phanh số- pít tông với má phanh cơ khí.
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
2,654
Động cơ
504,018 Mã lực
Xuống dốc nó còn nạp lại vào bình ấy chứ. Lực cản vẫn hãm bình thường.
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
2,654
Động cơ
504,018 Mã lực
Câu hỏi của thread đặt ra không phải là họ làm gì với cái phanh, mà là khi đổ đèo, ta điều chỉnh Số và Tốc độ như thế nào, so sánh với xe xăng.

Với xe xăng: Bác gài số 4-3-2 tùy độ dốc.
Với Xe điện, ta làm ra răng ở các độ dốc khác nhau?
1 option là bác có thể đạp phanh vật lý, từ đỉnh dốc đến chân dốc, tất nhiên.
Thế cụ nghĩ nó ko giả lập được số từ lực hãm máy phát điện à?
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,219
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thế cụ nghĩ nó ko giả lập được số từ lực hãm máy phát điện à?
Xe điện không có hộp số ạ. Nó dùng biến tần để điều khiển tốc độ của động cơ. Còn khi hãm thì dùng từ thông để điều khiển tốc độ của máy phát.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Thì đấy, nếu dốc nhỏ nhấc chân ga động cơ - máy phát tự phanh theo nguyên lý lực từ. Còn nếu chưa đủ lực thì đạp phanh cơ khí thôi. Chả khác gì xe xăng, phanh số- pít tông với má phanh cơ khí.
Thế nếu, lực phanh (lực từ) là quá nhiều, vậy, bác sẽ tăng ga?
Nếu tăng ga thì còn đâu Phanh nữa.

Tiếp, nếu Lực phanh chưa đủ, thay vì " thì đạp phanh cơ khí thôi", anh xe xăng có cơ hội xuống tiếp 1 số nữa, kiểu từ 3 ==> 2, ví dụ vậy.
Còn anh xe điện??
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Thế cụ nghĩ nó ko giả lập được số từ lực hãm máy phát điện à?
Tôi không hiểu cái này lắm - và tôi tin nhiều người khác cũng vậy, nên mới hỏi.

Theo bác, họ sẽ làm gì, quân cậu Mút ấy??
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,340
Động cơ
621,887 Mã lực
Cái này đơn giản mà cụ. Cụ ngớt ga( nhấc chân ga) cái động cơ điện biến thành máy phát điện. Lực từ trong các cuộn dây sẽ cản trở cái Roto (liên kết với trục bánh) quay theo momen ngược với trục bánh xe để phát ra điện nạp trở lại pin (nếu không có nó, cụ phải chạy máy nổ để quay trục roto tạo từ trường quay để phát điện - như trong cái dinamo củ điện phát điện cho xe đạp thời xưa ấy). Giống như 1 số otto đồ chơi trẻ con khi cụ miết nó chạy trên sàn thì đèn đóm của nó sáng trưng ấy mà. Lý thuyết thì thế nhưng lượng điện nạp trở lại chả đáng bao nhiêu vì bản thân masat lớn + lực từ cản trong các cuộn dây làm xe mất tốc khá nhanh. Trừ khi cụ xuống dốc cao và dài thì mới có tý ý nghĩa. Nghĩa là khi đó thế năng của cái xe là đáng kể+ thời gian đủ lớn để nạp lại pin.
Có lẽ cũng không nhất thiết phải có đoạn dốc dài. KERS trên các xe F1 cũng thu hồi năng lượng rất tốt từ các cú phanh chứ không cần đoạn dốc dài nào cả.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,884
Động cơ
318,683 Mã lực
Thế nếu, lực phanh (lực từ) là quá nhiều, vậy, bác sẽ tăng ga?
Nếu tăng ga thì còn đâu Phanh nữa.

Tiếp, nếu Lực phanh chưa đủ, thay vì " thì đạp phanh cơ khí thôi", anh xe xăng có cơ hội xuống tiếp 1 số nữa, kiểu từ 3 ==> 2, ví dụ vậy.
Còn anh xe điện??
Vâng, xe điện là hiện đại, lái tự động hết, con người chỉ ngồi lướt web thôi ạ. Có gì máy tính lo hết. Em thấy fan EV bảo thế chứ em không định mua nên không tìm hiểu sâu ạ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,219
Động cơ
249,241 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thế nếu, lực phanh (lực từ) là quá nhiều, vậy, bác sẽ tăng ga?
Nếu tăng ga thì còn đâu Phanh nữa.

Tiếp, nếu Lực phanh chưa đủ, anh xe xăng có cơ hội xuống tiếp 1 số nữa, kiểu từ 3 ==> 2, ví dụ vậy.
Còn anh xe điện??
Nếu lực đạp phanh nhỏ hơn 30%. Xe sẽ sử dụng phanh điện (phanh động cơ) còn nếu Lực đạp lớn hơn 30% phanh dầu (phanh đĩa) sẽ làm việc.Còn khi xuống dốc tốc độ của xe sẽ do ECU điều khiển. Dựa vào các cảm biến. Nó vẫn giả lập đựơc số (như cụ nói) bằng cách tăng từ thông vào cuận đây của máy phát ( lúc này Động cơ điện đã là máy phát điện).
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Nếu lực đạp phanh nhỏ hơn 30%. Xe sẽ sử dụng phanh điện (phanh động cơ) còn nếu Lực đạp lớn hơn 30% phanh dầu (phanh đĩa) sẽ làm việc.Còn khi xuống dốc tốc độ của xe sẽ do ECU điều khiển. Dựa vào các cảm biến. Nó vẫn giả lập đựơc số (như cụ nói) bằng cách tăng từ thông vào cuận đây của máy phát ( lúc này Động cơ điện đã là máy phát điện).
Tôi hiểu là, như thế thì cái máy nó vẫn chưa làm được như con người hay làm:
Bác xuống dốc, thấy chạy nhanh quá ==> phanh chân, đồng thời về 1 số để không phải phanh nữa.
Và ngược lại.

Bởi, cái sự "bằng cách tăng từ thông vào cuận đây của máy phát" nên do lái xe làm, trực tiếp hay gián tiếp.
Có vẻ, chưa có bác nào đã đi cái vụ này hoặc chưa search được HDSD của cậu Musk.

Nhân đây, hồi xưa đã có bác hỏi: Xe ga (và giờ thêm cả xe máy điện) xuống dốc ra răng các bác?
Xe số thì về số, dễ rồi.
 

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Thế nếu, lực phanh (lực từ) là quá nhiều, vậy, bác sẽ tăng ga?
Nếu tăng ga thì còn đâu Phanh nữa.

Tiếp, nếu Lực phanh chưa đủ, thay vì " thì đạp phanh cơ khí thôi", anh xe xăng có cơ hội xuống tiếp 1 số nữa, kiểu từ 3 ==> 2, ví dụ vậy.
Còn anh xe điện??
Lực hãm của máy phát phụ thuộc vào tải sau máy phát (cái này ECU điều khiển mức sạc là được).
 

wtpwt

Xe điện
Biển số
OF-32285
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
2,654
Động cơ
504,018 Mã lực
Xe điện không có hộp số ạ. Nó dùng biến tần để điều khiển tốc độ của động cơ. Còn khi hãm thì dùng từ thông để điều khiển tốc độ của máy phát.
Em nghĩ tốc độ quay càng lớn sức cản càng lớn. VD làm thêm những bộ số, bánh xe quay 1 vòng, trục máy phát điện quay 10 vòng. Thì là số rồi còn gì.
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
1,768
Động cơ
275,441 Mã lực
Nếu lực đạp phanh nhỏ hơn 30%. Xe sẽ sử dụng phanh điện (phanh động cơ) còn nếu Lực đạp lớn hơn 30% phanh dầu (phanh đĩa) sẽ làm việc.Còn khi xuống dốc tốc độ của xe sẽ do ECU điều khiển. Dựa vào các cảm biến. Nó vẫn giả lập đựơc số (như cụ nói) bằng cách tăng từ thông vào cuận đây của máy phát ( lúc này Động cơ điện đã là máy phát điện).
Cụ muốn giải thích cặn kẽ cho các cụ trên này thì phải làm rõ ràng nhiều khái niệm lắm cụ ơi. Động cơ điện trên oto là loại gì : một chiều, xoay chiều ,1 pha, 3 pha (loại động cơ không đồng bộ, hay loại đồng bộ có kích từ). Năng lượng từ Pin đến động cơ được điều khiển truyền dẫn như thế nào (qua biến tần, hay các loại điều khiển công suất khác), định nghĩa hãm động năng, hãm tái sinh....Hệ điều khiển trên xe điện...Nói chung là phải mở lớp đào tạo tầm 2-3 tháng, he he
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top