[Funland] ông lão 65 tuổi không bằng thằng nhỏ 5 tuổi

ghd

Xe buýt
Biển số
OF-344319
Ngày cấp bằng
26/11/14
Số km
725
Động cơ
277,641 Mã lực
em thấy a Quyết còi a ý thành lập ROS rồi lên vượt cả Vượng luôn đc mà. Các cụ xem FLC vs ROS
 

fixman

Xe tải
Biển số
OF-488854
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
243
Động cơ
192,070 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế tóm lại thằng VJC có làm sai luật ko cụ, cứ theo luật mà làm thôi, HĐ giấy trắng mực đen, thằng nào sai thì thằng đấy bị phạt thế thôi
Chuẩn cụ ah, đau là a ý ko sai , đáng lẽ bên kia phải có chính sách tốt để giữ chân người lao động , bên jetstar thấy có mấy anh sang đâu, mặc dù cty bằng 1 góc bên nọ, tiền người ta chưa chắc được nhiều bằng nhưng người ta cảm thấy tương đối ổn với môi trường làm việc nên người ta ngại thay đổi
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,926
Động cơ
54,950 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tính số tiền VNA bỏ ra đào tạo làm gì, em nhìn vào kết quả, cụ chỉ cần trả lời được 2 câu hỏi:
Tại sao VNA lại để mớ đấy chạy sang làm cho thằng khác cùng ngành với mình.
Tại sao VJA lại có thể làm đc việc ở điều 1.
Bỏ qua vấn đề nhóm lọ nhóm chai các cụ khác đang bàn nhé :)
Trước khi trả lời câu hỏi của cụ, mời cụ trả lời câu hỏi tình huống của em trước đã:
- Cụ có cty riêng. Đang trả lương cho NV xxx 7 triệu/tháng (chưa có bằng cấp chuyên môn sâu đòi hỏi riêng theo đặc thù ngành).
- Vì nhu cầu công việc, cụ bỏ ra 2 tỷ và trả lương đầy đủ (7 triệu) cho nhân viên đó trong thời gian đi học (cỡ 8 tháng) kèm yêu cầu cam kết cống hiến 15 năm tiếp với mức lương gấp đôi (15 triệu/tháng).
- Sau khi nv đó học xong, về làm được 1 năm thì nhảy sang cty đối thủ (chiêu mộ bằng mức lương 30 triệu/tháng) mà không bồi hoàn bất cứ xu nào.

Cụ vẫn thấy việc đó hợp lý???
 

ddthoa

Xe tăng
Biển số
OF-43334
Ngày cấp bằng
15/8/09
Số km
1,564
Động cơ
476,570 Mã lực
Nơi ở
Nguyễn Tuân, TX, HN
Có thể nhận định của cụ đúng trên quan điểm của NV. Nhưng theo quan điểm của cty mà nói, cậu VJC chơi không đẹp. Ít nhất phải trả tiền đào tạo cho cậu VNA rồi mới lấy lính của cậu ấy (kiểu như chuyển nhượng cầu thủ bóng đá ấy). Thực hiện đủ mà có kết quả tăng trưởng và lợi nhuận như trên em mới phục.
Cụ hài nhỉ. KTTT ko có khái niệm chuyển nhượng kiểu cụ nghĩ. Cứ đất lành chim đậu thôi.
 

Rivers

Xe lăn
Biển số
OF-431945
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
12,259
Động cơ
750,086 Mã lực
Trước khi trả lời câu hỏi của cụ, mời cụ trả lời câu hỏi tình huống của em trước đã:
- Cụ có cty riêng. Đang trả lương cho NV xxx 7 triệu/tháng (chưa có bằng cấp chuyên môn sâu đòi hỏi riêng theo đặc thù ngành).
- Vì nhu cầu công việc, cụ bỏ ra 2 tỷ và trả lương đầy đủ (7 triệu) cho nhân viên đó trong thời gian đi học (cỡ 8 tháng) kèm yêu cầu cam kết cống hiến 15 năm tiếp với mức lương gấp đôi (15 triệu/tháng).
- Sau khi nv đó học xong, về làm được 1 năm thì nhảy sang cty đối thủ (chiêu mộ bằng mức lương 30 triệu/tháng) mà không bồi hoàn bất cứ xu nào.

Cụ vẫn thấy việc đó hợp lý???
Em thấy quá hợp lý, đơn giản là hợp đồng pháp lý với nhân viên đâu mà để nó chạy sang đc công ty đối thủ?
Hơn nữa cụ có bỏ ra 2 tỷ hay 20 tỷ đi nữa để đào tạo rồi trả lương được 7tr thì nv cũng chuồn khi mà có thằng khác trả 30tr, con người là vậy, dù có bắt ở lại cũng làm không ra gì. Đấy gọi là yếu kém, không có kinh nghiệm quản lý, đơn giản là vì ông đc nuông chiều và độc quyền quá lâu.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,926
Động cơ
54,950 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Em thấy quá hợp lý, đơn giản là hợp đồng pháp lý với nhân viên đâu mà để nó chạy sang đc công ty đối thủ?
Hơn nữa cụ có bỏ ra 2 tỷ hay 20 tỷ đi nữa để đào tạo rồi trả lương được 7tr thì nv cũng chuồn khi mà có thằng khác trả 30tr, con người là vậy, dù có bắt ở lại cũng làm không ra gì. Đấy gọi là yếu kém, không có kinh nghiệm quản lý, đơn giản là vì ông đc nuông chiều và độc quyền quá lâu.
Cụ trả lời thế thì em hiểu trình độ nhận thức sự việc của cụ rồi. Em xin dừng tranh luận với cụ.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,926
Động cơ
54,950 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ hài nhỉ. KTTT ko có khái niệm chuyển nhượng kiểu cụ nghĩ. Cứ đất lành chim đậu thôi.
KTTT là "ăn cháo đái bát" phỏng? Thảo nào nhiều cụ tự kinh doanh tuyền kêu khó giữ chân nv vì nó nhảy việc liên tục. Làm có ít kn nhảy thì thôi thuê thằng khác cũng được, đằng này bỏ tiền ra để đào tạo nó làm cho mình xong thì nó lại nhảy sang làm cho thằng khác mất lại được ủng hộ mới hay chứ.
Thằng cty nào cũng "khôn vặt" rình cướp trên giàn mướp thằng khác thì lấy đếch đâu ra thằng nào bỏ tiền đào tạo nhân lực... lấy đâu ra nhân lực chất lượng cao cho phát triển???
Chừng nào chưa nghĩ thông được việc đó thì đừng mở mồm chê bai "công nghệ Việt Nam không chế nổi con vít".
 

ddthoa

Xe tăng
Biển số
OF-43334
Ngày cấp bằng
15/8/09
Số km
1,564
Động cơ
476,570 Mã lực
Nơi ở
Nguyễn Tuân, TX, HN
KTTT là "ăn cháo *** bát" phỏng? Thảo nào nhiều cụ tự kinh doanh tuyền kêu khó giữ chân nv vì nó nhảy việc liên tục. Làm có ít kn nhảy thì thôi thuê thằng khác cũng được, đằng này bỏ tiền ra để đào tạo nó làm cho mình xong thì nó lại nhảy sang làm cho thằng khác mất lại được ủng hộ mới hay chứ.
Thằng cty nào cũng "khôn vặt" rình cướp trên giàn mướp thằng khác thì lấy đếch đâu ra thằng nào bỏ tiền đào tạo nhân lực... lấy đâu ra nhân lực chất lượng cao cho phát triển???
Chừng nào chưa nghĩ thông được việc đó thì đừng mở mồm chê bai "công nghệ Việt Nam không chế nổi con vít".
Ối giời cụ kinh quá. Nếu e là thằng đi sau thì chả tội gì phải đào tạo cho tốn tiền. Cứ giật đã cho rẻ. Sau này khỏe rồi thì đào tạo cho rẻ. Vô lý chưa :))
Đời nó thế đấy. Thằng nào chính sách nhân sự ko tốt thì mất người ráng chịu.
 

Huyqltt

Xe tăng
Biển số
OF-463139
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
1,615
Động cơ
213,243 Mã lực
Ko dính đến anh nhà nước cái là ngon ngay ấy mà.
 

toicungyeuxe

Xe điện
Biển số
OF-65244
Ngày cấp bằng
30/5/10
Số km
2,550
Động cơ
445,823 Mã lực
Các cụ quen đi buôn cho mình rồi nên chửi là đúng rồi.
Quan trọng là cái sân sau lãi như thế nào chứ công ty mẹ lãi ít thậm chí lỗ quan trọng gì.
Cụ chuẩn. Nhớ hồi trước trường cháu có ông gốc 37 tên Tr.ình làm sân sau chuyên sx đồ phục vụ cho VNA, dạy thì toàn thuê giáo viên trường khác về... Các dây mơ rễ má kiểu này nhiều lắm. Quan hệ câu kết chân trong chân ngoài .... tiền rơi vào một số nhóm, đất nước giật lùi.
 

ngu ngơ

Xe container
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
5,658
Động cơ
280,566 Mã lực
Mảng thu lớn nhất của Vj là cho thuê máy bay chứ đâu phải dịch vụ hành khách. Vj ghế chật, ngồi cứng so làm sao được với Vna chưa kể lương bình quân tiếp viên Vj chỉ hơn nửa Vna.
 

fixman

Xe tải
Biển số
OF-488854
Ngày cấp bằng
15/2/17
Số km
243
Động cơ
192,070 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Gửi cụ tuana76 , cụ nên bình tĩnh tranh luận trên quan điểm góp ý không nên quá nóng giận như vậy, qua cái tên e cũng đoán đc cụ công tác A76, và thấy cụ bị động chạm nên hơi mất bình tĩnh rồi đó,
vậy cụ nói thử xem, chi phí đào tạo như vậy có hợp lý hay không, cụ nói ăn cháo đá bát, vậy tại sao cty không kiện người ký mà đòi lại phí, cty cho đi học không phải để làm ơn mà là để khai thác sức lao động của người ta, cũng đâu có cho không mà bát với đái ở đây,
còn cụ xem có hãng nào bắt 1 anh kỹ thuật ký hđ 10 mấy năm chưa? hay chỉ có ở cái vn này, ký thế hết đời ngta cũng ko có cửa thoát, sắp hết hđ bắt ngta học lớp vớ vẩn lại bắt ký tiếp, xong báo chi phí nhìn hoa hết cả mắt, nó như vậy ngta mới muốn ra đi, ông không giữ người bằng chế độ tốt mà muốn bóc lột ng ta với giá rẻ thì người ta bất mãn cũng đúng thôi, nhất là mấy anh có tài nhưng rơi vào cái môi trường con vua thì lại làm vua, 1 thằng làm nuôi mấy thằng xơi
 
Chỉnh sửa cuối:

NgaoDa

Xe buýt
Biển số
OF-425401
Ngày cấp bằng
27/5/16
Số km
912
Động cơ
223,110 Mã lực
Theo tiếng Latinh: Consortium?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,926
Động cơ
54,950 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Ối giời cụ kinh quá. Nếu e là thằng đi sau thì chả tội gì phải đào tạo cho tốn tiền. Cứ giật đã cho rẻ. Sau này khỏe rồi thì đào tạo cho rẻ. Vô lý chưa :))
Đời nó thế đấy. Thằng nào chính sách nhân sự ko tốt thì mất người ráng chịu.
Có thể nhận định của cụ đúng trên quan điểm của NV. Nhưng theo quan điểm của cty mà nói, cậu VJC chơi không đẹp. Ít nhất phải trả tiền đào tạo cho cậu VNA rồi mới lấy lính của cậu ấy (kiểu như chuyển nhượng cầu thủ bóng đá ấy). Thực hiện đủ mà có kết quả tăng trưởng và lợi nhuận như trên em mới phục.
Em kinh vừa phải thôi :D
Mợ đọc kỹ nhá. Ngay từ đầu em đã nói rồi, thằng 5 tuổi đó mà không chơi bài tranh thủ nhân lực này thì có mứt mà được tốc độ phát triển như vầy, và cũng chứng minh rằng chính nó mới là thằng đang tiêu tiền của người khác (tiền đào tạo) chứ không phải như nhận định của cụ khỉ vàng.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
6,926
Động cơ
54,950 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Gửi cụ tuana76 , cụ nên bình tĩnh tranh luận trên quan điểm góp ý không nên quá nóng giận như vậy, qua cái tên e cũng đoán đc cụ công tác A76, và thấy cụ bị động chạm nên hơi mất bình tĩnh rồi đó,
vậy cụ nói thử xem, chi phí đào tạo như vậy có hợp lý hay không, cụ nói ăn cháo đá bát, vậy tại sao cty không kiện người ký mà đòi lại phí, cty cho đi học không phải để làm ơn mà là để khai thác sức lao động của người ta, cũng đâu có cho không mà bát với *** ở đây,
còn cụ xem có hãng nào bắt 1 anh kỹ thuật ký hđ 10 mấy năm chưa? hay chỉ có ở cái vn này, ký thế hết đời ngta cũng ko có cửa thoát, sắp hết hđ bắt ngta học lớp vớ vẩn lại bắt ký tiếp, xong báo chi phí nhìn hoa hết cả mắt, nó như vậy ngta mới muốn ra đi, ông không giữ người bằng chế độ tốt mà muốn bóc lột ng ta với giá rẻ thì người ta bất mãn cũng đúng thôi, nhất là mấy anh có tài nhưng rơi vào cái môi trường con vua thì lại làm vua, 1 thằng làm nuôi mấy thằng xơi
Cụ không phải góp ý, em chả nóng, em chỉ nêu quan điểm của mình thôi... và mấy cái này cụ nêu đang chứng minh hộ nhận định em đang nói đến đấy: VJC đang tiêu tiền của thằng khác là VNA (tiền đào tạo) - bằng cách này. Chính nhờ vậy mà nó mới có thể có lợi nhuận cao (do không mất tiền đầu tư cho đào tạo) và phát triển nhanh (do không mất thời gian chờ nhân sự đạt độ "chín") chứ chẳng phải tài giỏi gì cho lắm.
Cách làm đó có thể có cụ và một số cụ khác thấy không sao - OK, đó là quan điểm cá nhân của các cụ.
Còn em, quan điểm cá nhân của em là thấy chưa fair - qua các con số và tình huống minh họa, vậy thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,634
Động cơ
510,689 Mã lực
Có thể nhận định của cụ đúng trên quan điểm của NV. Nhưng theo quan điểm của cty mà nói, cậu VJC chơi không đẹp. Ít nhất phải trả tiền đào tạo cho cậu VNA rồi mới lấy lính của cậu ấy (kiểu như chuyển nhượng cầu thủ bóng đá ấy). Thực hiện đủ mà có kết quả tăng trưởng và lợi nhuận như trên em mới phục.
Thương trường là chiến trường, anh VNA cứ ngồi đấy mà mong đối thủ "chơi đẹp" (theo ý của anh ý) thì chết là phải.
Mỗi nhân viên là một con người và đều có quyền tự do di chuyển chỗ làm việc (trừ khi đã ký hợp đồng cam kết). Việc bỏ tiền ra đào tạo mà không ràng buộc bằng hợp đồng từ trước thì đó là quyết định của VNA, giờ các cụ ý phải tự lãnh kết quả của quyết định của mình. Đến thời điểm này người lao động có lựa chọn thì chắc là chìa cái hợp đồng xích người ta 10 - 20 năm thì sẽ chẳng ai chịu ký (trừ những người thiển cận).
Khi có lựa chọn thì khách hàng có lợi, nhân viên cũng có thể có lợi.

Cụ không phải góp ý, em chả nóng, em chỉ nêu quan điểm của mình thôi... và mấy cái này cụ nêu đang chứng minh hộ nhận định em đang nói đến đấy: VJC đang tiêu tiền của thằng khác là VNA (tiền đào tạo) - bằng cách này. Chính nhờ vậy mà nó mới có thể có lợi nhuận cao (do không mất tiền đầu tư cho đào tạo) và phát triển nhanh (do không mất thời gian chờ nhân sự đạt độ "chín") chứ chẳng phải tài giỏi gì cho lắm.
Cách làm đó có thể có cụ và một số cụ khác thấy không sao - OK, đó là quan điểm cá nhân của các cụ.
Còn em, quan điểm cá nhân của em là thấy chưa fair - qua các con số và tình huống minh họa, vậy thôi.
Cụ đứng từ phía VNA thì thấy thế không fair, em thấy cách nghĩ của cụ cũng "fair" thôi, không có gì sai.
Nhưng đứng từ phía người lao động thì người ta lại cho rằng thế là fair. NGười tiêu dùng được hưởng lợi thì cũng cho là fair.

Vậy ai đúng, ai sai? Chỉ có một cách duy nhất là mang nhau (VNA + nhân viên) ra toà. Đứng trước khả năng này thì các cụ quản lý VNA lại có những vấn đề nan giải khác:
- Vì kiện nhân viên là những người không có tài sản thì dù có thắng kiện thì các cụ cũng chẳng lấy được gì. Chi phí thu hồi tiền bồi thường còn lớn gấp nhiều lần số tiền thu được.
- Các cụ có thể bắt người ta quay lại, hoặc doạ để những người chưa bỏ việc không dám bỏ, nhưng những người đó có thực sự "làm việc" cho VNA nữa hay không? Thiệt hại khi có những nhân viên bất mãn có khi còn lớn gấp nhiều lần so với việc để người ta đi.
 

vuithoi.vuithoi

Xe tăng
Biển số
OF-479337
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
1,277
Động cơ
204,434 Mã lực
Em đã từng làm ở DN nhà nước, làm cả DN cổ phần cả 2 đều nằm trong top ten của VN. Tuy nhiên nói thạt với cccm là không sai khác nhau nhiều lắm đâu. Chỉ tốt cho các ông, bà chủ mà thôi, còn cánh làm thuê thì vẫn vậy.
Xưa ông chủ không cho bằng tiền thì cho nhà, cho chế độ xe cộ. Giờ chủ cho thẳng tiền.
Mà tiền ông chủ bây giờ toàn là của ngân hàng, PR...lên giá lùa gà...bán trả gốc NH, lãi thành của lão...tất thế đấy. Em thề, cccm muốn biết rõ mời em đi cafe em chia cho...
 

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
3,061
Động cơ
291,040 Mã lực
VNA là của quốc gia nên nhiều chặng bay biết lỗ vẫn bắt buộc phải khai thác. Còn cô kia là tư nhân nên chỗ nào có xiền thì cô ý chén không thì thôi.
E toàn đi VNA, mới đi thử VJ 1 lần thấy cũng bình thường, thậm chí lên máy bay e thấy như cái chợ cóc, lỉnh kỉnh, luộm thuộm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top