[Funland] Ông Đỗ Cao Bảo: 'Apple không bỏ chọn Việt Nam, Samsung không chuyển sang Ấn Độ'

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
4,245
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Có mỗi chủ đề chọn ăn Táo hay ăn Sung mà các cụ cũng cãi nhau dc. Đến chịu. Thôi ko có thì ta ăn tạm ngô khoai sắn vậy =))
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,797
Động cơ
89,423 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Cụ nói hay quá, cho e hỏi ĐT và ô tô cụ dùng hàng Vin ko? hay ô tô thì Toy và ĐT thi SS hay Táo :)
e có vài căn vinhomes thôi; vinfast thì e đang xem xét mua hoặc chờ VF ra con CUV (vì e thích CUV) vì ở vinhomes đi chơi vincom dc free vé gửi cụ ah, chưa kể ưu đãi voucher nên giá khá hợp lý
ĐT thì e dùng iphone, Vsmart cũng dc a V tặng nhưng cho má e dùng rồi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,720 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có bao h bắt đâu cụ ơi :)
Việc bắt bao nhiêu % tỉ lệ sp phải nội địa hóa cũng là 1 cách đấy cụ. Hay sao ko ủng hộ các DN như a Dương Thaco, DN Vn thuần túy lắp ráp xe Nhật Hàn, tự Sx xe tải, khách đấy. Sao phải theo kiểu mời vào cống đất, cống ưu đãi xin việc nhân công lđ rẻ mạt :)
Cụ gõ được là công nghệ là quan trọng thế mà cụ lại nghĩ là sẽ học lỏm đc à :))
Công nghệ vẫn học lỏm được cụ ạ, chính tôi đã học lỏm được mấy công nghệ. Chi tiết thì tôi không thể kể lai được.

Tất nhiên những công nghệ tối quan trọng như luyện kim, làm chip... thì không thể học lỏm được mà phải đầu tư rất rất nhiều tiền mà chưa chắc đã tìm ra.

Còn việc như cụ nói "mời vào, cống đất, nhân công rẻ mạt..." thì tôi thấy chưa chắc. Đơn giản như "nhân công rẻ mạt", không ai bắt người công nhân phải làm cho SS hay Apple cả, một khi họ làm thì nghĩa là họ thấy thế là chấp nhận được, nếu không họ sẽ bỏ đi làm cho doanh nghiệp khác.

Không phủ nhận là cả lờ đờ VN lẫn người dân VN đều đang có vấn đề về xây dựng kinh tế, nhưng tôi thấy cứ hơi chút là nói "TQ thế này, Hàn quốc thế kia" nó rất không ổn thỏa. Thậm chí còn có kiểu "không biết bao giờ VN mới bằng Mỹ", cứ như người VN toàn siêu nhân.
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,908
Động cơ
595,316 Mã lực
Công nghệ vẫn học lỏm được cụ ạ, chính tôi đã học lỏm được mấy công nghệ. Chi tiết thì tôi không thể kể lai được.

Tất nhiên những công nghệ tối quan trọng như luyện kim, làm chip... thì không thể học lỏm được mà phải đầu tư rất rất nhiều tiền mà chưa chắc đã tìm ra.

Còn việc như cụ nói "mời vào, cống đất, nhân công rẻ mạt..." thì tôi thấy chưa chắc. Đơn giản như "nhân công rẻ mạt", không ai bắt người công nhân phải làm cho SS hay Apple cả, một khi họ làm thì nghĩa là họ thấy thế là chấp nhận được, nếu không họ sẽ bỏ đi làm cho doanh nghiệp khác.

Không phủ nhận là cả lờ đờ VN lẫn người dân VN đều đang có vấn đề về xây dựng kinh tế, nhưng tôi thấy cứ hơi chút là nói "TQ thế này, Hàn quốc thế kia" nó rất không ổn thỏa. Thậm chí còn có kiểu "không biết bao giờ VN mới bằng Mỹ", cứ như người VN toàn siêu nhân.
Tôi ko bao h so VN với Mỹ, Nhật... hay các nước pt khác. Nhưng HQ và TQ là 2 mô hình nên lưu ý để học hỏi. Quá trình pt của họ diễn ra trong thời gian gần đây là cái để mình suy ngẫm. Đấy là nói về nhìn mà học họ, chứ mình cũng ko có gì để so sánh với họ cả. Cụ hay đi nhiều nước hoặc đã từng sống ở nc ngoài thì sẽ hiểu VN ko có dấu ấn gì trên TG do vậy đừng so với nước nào. Tuy nhiên nhìn mà học thì lại nên cụ ạ, tất nhiên học được hay ko thì lại chuyện khác.
Gần đây nếu cụ làm trong lĩnh vực sx thì cụ thấy rõ là nhiều bài báo nói VN ko sản xuất được con ốc là bố láo, vẫn là tâm lý tiểu nhược tự nhục. Rất nhiều DN VN làm đc nhiều thứ, những thứ đơn giản làm được rất nhiều, vì thực tế là công nghệ mua được, dây chuyền máy móc mua được. Sao ngày xưa ko làm được, vì xưa làm gì có tiền mà mua công nghệ, máy móc :) Thế nên tôi mới nói là mời vào cũng được nhưng phải xem lại cách thức phù hợp với thời đại bây giờ, chứ ko chỉ chăm chăm mời vào để có việc làm cho nhân công như thời còn nghèo và ko có trình độ gì, chiều ngược lại thì cũng nhiều cái thiệt hại chứ ko phải chỉ có được. Chỉ 5-7 năm trước đây chắc ko ai nghĩ DN VN tự xây được Landmark 85 mà nghĩ chắc phải thuê Nhật, Hàn. Thực tế chứng minh là tự làm được. Như ví dụ chiếc xe máy 20 năm xe máy Honda ở VN ko thay đổi gì nhiều, nếu CP và các DN VN thực sự được hỗ sợ và tạo đk để làm cái xmay, thì sau 20 năm vừa rồi thừa sức có sản phẩm và đồng thời thị trường chính là VN. Vin ra được ô tô cũng là 1 cái chứng minh. Chính tôi lúc đầu cũng hoài nghi về việc Vin ra đc xe ô tô, nhưng giờ chúng ta thấy xe chạy ngoài đường là có thật, nhà máy ở VN là làm thật, khách hàng mua là sự thật.
Lúc nãy có 1 còm cụ nào nói, HQ là đệ của Mỹ nên được hậu thuẫn, cái đấy là 1 khía cạnh hợp lý, nên nhìn Hàn thì phải học phù hợp ko phải bắt chước i xị. Tuy nhiên ý kiến vì là thuộc địa cũ của Nhật nên đc hỗ trợ thì là sai, Nhật thực sực vẫn luôn cay mũi vì bị HQ ăn cắp công nghệ và vượt họ trong 1 số lĩnh vực :)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,720 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lúc nãy có 1 còm cụ nào nói, HQ là đệ của Mỹ nên được hậu thuẫn, cái đấy là 1 khía cạnh hợp lý, nên nhìn Hàn thì phải học phù hợp ko phải bắt chước i xị. Tuy nhiên ý kiến vì là thuộc địa cũ của Nhật nên đc hỗ trợ thì là sai, Nhật thực sực vẫn luôn cay mũi vì bị HQ ăn cắp công nghệ và vượt họ trong 1 số lĩnh vực :)
Chính tôi nói đấy cụ ạ. Chuyện Nhật nâng đỡ HQ nó là cả một lịch sử dài.

Đầu tiên là công ty POSCO, hiện là công ty thép thứ 4 thế giới. Nếu tìm hiểu cụ sẽ thấy, POSCO là do Nhật cho Hàn 100% (gần 300 triệu đô-la năm 1968-1973, tương đương hơn 2 tỉ đô hiện nay), sau đó còn vận hành hộ và cho rất nhiều công nghệ trong suốt 10 năm, đến năm 1983 mới chuyển giao lại cho Hàn.

Việc Huyndai có thể làm được ô-tô năm 1976 có phần quan trọng từ thép Posco, lúc đó hòan toàn do người Nhật vận hành.

Còn về chuyện SS hưởng lợi công nghệ thế nào từ Nhật và Mỹ, để tối tôi kể lại vì giờ tôi có việc bận.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,342
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Tư duy a ngắn đến mức chán chả buồn nói. 20 năm nó vào giờ làm được cái ông xả :)) Đã thế giờ lại muốn t khác vào chắc để làm mấy cái vỏ hộpĐT =))
Đúng là thời mới mở cửa, ko có họ thì anh làm ống xả ko có ngày hôm nay, nhưng giờ nó phải khác chứ, làm ống xả mãi à. Thời 20 năm trước ko 1 công trình lớn nào, ko 1 doanh nghiệp lớn thậm chí ngân hàng dám so với các DN nước ngoài, dám sòng phẳng với nước ngoài. Giờ phải tư duy khác đi chứ, vẫn mơ làm ống xả tiếp thì nói làm loằn gì. HQ, TQ lúc đầu cũng làm gia công thôi, SS cũng chỉ là thằng làm gia công cho Nhật, cho Táo, giờ họ là cái gì? Bởi vì họ ko tư duy sau 20 năm làm dc cái ông xả và 20 năm tiếp theo vẫn ngồi làm ống xả =))
Hai mươi năm, hết thanh xuân làm đc toàn cái to ,ông xả, chân trống, gacbaga , toàn thép cân :)) hạng nặng nhưng giá trị thấp. Tụi nhật bổn nó tính cả rồi, mấy cái to to hàm lượng thấp này tiền vận chuyển cao nên nó nhả ra cho mình chứ báu gì đâu. Cơ mà tư duy kiểu có làm còn hơn không làm,hay thử hỏi hai ba mươi năm trc dân ta nghèo lắm, giờ nhà ai cũng có xe máy, ti vi. Tư duy ấy nó lệch pha xa vs cụ rồi, cãi mà làm gì cụ ơi .
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Hai mươi năm, hết thanh xuân làm đc toàn cái to ,ông xả, chân trống, gacbaga , toàn thép cân :)) hạng nặng nhưng giá trị thấp. Tụi nhật bổn nó tính cả rồi, mấy cái to to hàm lượng thấp này tiền vận chuyển cao nên nó nhả ra cho mình chứ báu gì đâu. Cơ mà tư duy kiểu có làm còn hơn không làm,hay thử hỏi hai ba mươi năm trc dân ta nghèo lắm, giờ nhà ai cũng có xe máy, ti vi. Tư duy ấy nó lệch pha xa vs cụ rồi, cãi mà làm gì cụ ơi .
Hỏi lại câu nữa. 20 năm qua cụ đã làm được gì đột phá, hiện cụ đang đứng ở tầng lớp nào trong xã hội? 20 năm tới kế hoạch và mục tiêu của cụ là đạt được cái gì?
 

tony tí

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-587202
Ngày cấp bằng
28/8/18
Số km
4,298
Động cơ
178,899 Mã lực
Nơi ở
Phía Đông nước Lào
t
Phản biện topic Apple không chọn Việt nam, hầu hết các công ty Mỹ chỉ có văn phòng đại diện tại Việt nam, họ chưa chọn Việt nam để làm ăn.
Luxshare chưa đảm bảo điều kiện ăn ở cho công nhân. Theo Apple Insider, một trong những vướng mắc khiến Luxshare chưa thể sản xuất iPhone tại Việt Nam có thể chỉ do việc xây dựng khu nhà ở cho 60.000 công nhân gần nhà máy", ông Bảo nhấn mạnh.

Theo ông Bảo, trên thực tế, các báo quốc tế không hề dùng từ “Apple từ chối Việt Nam” mà chỉ dùng từ “Apple chờ Luxshare cải thiện điều kiện của công nhân trước khi mở rộng sản xuất iPhone tại Việt Nam” (“Apple waiting”).

Điều đó có nghĩa rằng việc sản xuất iPhone tại Việt Nam vẫn trong kế hoạch của Luxshare và Apple, chỉ là chậm lại, chờ Luxshare xây xong nhà ở cho công nhân mà thôi.

Samsung đã chính thức cải chính: “Samsung không có kế hoạch chuyển một phần sản xuất điện thoại tại Việt Nam sang Ấn Độ”.


Chưa hết, đầu năm nay, Samsung còn khởi công xây dựng trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D) ở khu Tây Hồ Tây trị giá 220 triệu USD, đủ chỗ cho hơn 3.000 chuyên gia nghiên cứu làm việc và đây cũng là cơ sở nghiên cứu lớn nhất của Samsung ở nước ngoài.

Do đó, việc Samsung chuyển một phần sản xuất ra khỏi Việt Nam là không có căn cứ

định kiến 'Việt Nam thua Ấn Độ, Indonesia, thua các nước Asean về năng lực cạnh tranh, về độ hấp dẫn đầu tư, về chính sách thu hút đầu tư'... Thế nhưng những con số đầu tư nước ngoài (FDI), xuất nhập khẩu trong 8 năm qua đã phủ nhận hoàn toàn những suy đoán mơ hồ, đầy định kiến. Những con số ấy khẳng định rằng Việt Nam hấp dẫn hơn nhiều nước khác"

Tin vào mấy cái loa này thì lúa giống cũng ko có mà ăn. đọc chẳng khác gì loa phường.:))
.
 
Chỉnh sửa cuối:

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,908
Động cơ
595,316 Mã lực
Hỏi lại câu nữa. 20 năm qua cụ đã làm được gì đột phá, hiện cụ đang đứng ở tầng lớp nào trong xã hội? 20 năm tới kế hoạch và mục tiêu của cụ là đạt được cái gì?
Cụ phải hỏi lãnh đạo ít nhất tư lệnh ngành, hoặc các chủ tịch các tậpđoàn, DN lớn, chứ ai lại đi hỏi người bt. Cụ sang Mỹ, sang Tây, sang Nhật hỏi người bt chắc cũng ko có gì để tloi cụ cả.
Mà cần gì hỏi, cụ phải nhìn a Vượng, a Dương, a Long... 20 năm trước so với bây giờ thế nào? Hỏi t expart SS nó cũng đek biết tloi cụ thế nào, nhưng nếu hỏi CT tập đoàn SS nó sẽ khác.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
23,332
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cụ phải hỏi lãnh đạo ít nhất tư lệnh ngành, hoặc các chủ tịch các tậpđoàn, DN lớn, chứ ai lại đi hỏi người bt. Cụ sang Mỹ, sang Tây, sang Nhật hỏi người bt chắc cũng ko có gì để tloi cụ cả.
Mà cần gì hỏi, cụ phải nhìn a Vượng, a Dương, a Long... 20 năm trước so với bây giờ thế nào? Hỏi t expart SS nó cũng đek biết tloi cụ thế nào, nhưng nếu hỏi CT tập đoàn SS nó sẽ khác.
Em hỏi ở góc độ cá nhân thôi. Cụ có thấy giờ cụ hơn 20 năm trước không? Và có tin 20 năm nữa sẽ hơn bây giờ không?
Điều ấy chứng tỏ cái gì? Có phải sự phát triển không?
À tiện đây so sánh tầm cao hơn 1 chút. Cách đây 300 năm nhẽ đến cái tăm cũng TQ, giấy vệ sinh cũng TQ, chai bia cũng Vạn Lực. Ngày nay đã phần hàng tiêu dùng ta sản xuất được rồi đấy. Cũng nhờ mở cửa, giao lưu với nước ngoài mà học hỏi được họ đấy.
Sát sườn đấy chứ đâu.
Còn đừng mong ai cũng như anh Vượng, anh Long, anh Dương.... Hàng đó là tinh hoa rồi.
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,908
Động cơ
595,316 Mã lực
Em hỏi ở góc độ cá nhân thôi. Cụ có thấy giờ cụ hơn 20 năm trước không? Và có tin 20 năm nữa sẽ hơn bây giờ không?
Điều ấy chứng tỏ cái gì? Có phải sự phát triển không?
À tiện đây so sánh tầm cao hơn 1 chút. Cách đây 300 năm nhẽ đến cái tăm cũng TQ, giấy vệ sinh cũng TQ, chai bia cũng Vạn Lực. Ngày nay đã phần hàng tiêu dùng ta sản xuất được rồi đấy. Cũng nhờ mở cửa, giao lưu với nước ngoài mà học hỏi được họ đấy.
Sát sườn đấy chứ đâu.
Còn đừng mong ai cũng như anh Vượng, anh Long, anh Dương.... Hàng đó là tinh hoa rồi.
Sao mà ai cũng như các a ý được, các nước cụ tung hô cũng mấy người đc như các anh ý. Nhưng ở đây hơn 20 năm thì mọi thứ cần phải nhìn nhận lại và thay đổi. Sau 20 năm ai cũng hơn trước hết, xu thế thay đổi rõ rệt nên mọi thứ cũng nên thay đổi theo chứ cụ.
Em thề tầm này vẫn các chiên gia kt C.Lan, Đ.Doanh... chém về làm kinh tế ntn, chính sách ra sao thì pt thế nào được. Nói nghe hơi phũ nhưng phải thấy các cụ ý già rồi, lỗi thời rồi, một số kinh nghiệm thì đáng quý thật nhưng thích nghi với thời đại thì em e là ko thể, Kte nó phát triển ko ngừng phải thay đổi nhiều thứ chứ nó khác thời các cụ ý nhiều rồi.
 

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
3,377
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Một bài viết so sánh các lựa chọn cho các nhà SX khi rời TQ:
Trích: .. Việt Nam (96 triệu người)
Ưu điểm
  • Theo suy nghĩ của nhiều người, đây là: “Vị trí tiếp theo”. Các khu công nghiệp được mở ra thường xuyên, với nhiều nhà máy mới.
  • Ngày càng có nhiều thành phần được sản xuất ở đó, điều này sẽ giúp việc sản xuất nhiều loại sản phẩm trở nên dễ dàng hơn theo thời gian.
  • Đồng tiền gần như được gắn với USD (ổn định).
  • Dân số không nhỏ, với lao động phụ đến từ Campuchia (trong thời gian bình thường, không có đại dịch).
  • Việc cử các kỹ sư và nhà quản lý Trung Quốc chuyển giao quy trình và làm việc với người dân địa phương (một số người trong số họ có thể nói tiếng Trung Quốc) tương đối dễ dàng.
  • Vận chuyển các bộ phận do Trung Quốc sản xuất ở đó tương đối nhanh chóng và dễ dàng.
Nhược điểm
  • Thị trường lao động rất nóng (đặc biệt đối với nhân viên văn phòng / quản lý giỏi) do có rất nhiều công ty chuyển hoạt động sản xuất sang đó. Chi phí nhân công dự kiến sẽ tăng nhanh, vì Việt Nam nói chung chỉ rộng bằng 1 tỉnh của Trung Quốc, điều đó cũng có nghĩa là nước này sẽ không thể tiếp nhận hết các công trình di dời.
  • Rõ ràng đây là một quốc gia đang phát triển lạc hậu hơn so với Trung Quốc. Nó đứng thứ 96 trong bảng xếp hạng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, một điều không tốt.
  • Họ có một chế độ cộng sản và có thể là mục tiêu tiếp theo của Washington DC nếu họ xích lại gần Trung Quốc về một số vấn đề nhất định; hơn nữa, họ là một trong những bên chính liên quan đến căng thẳng Biển Đông (và điều đó đi kèm với rủi ro địa chính trị nghiêm trọng).
  • Quốc gia này xếp thứ 70 trên thế giới về mức độ 'dễ kinh doanh' nói chung, kém hơn Malaysia và thậm chí kém hơn cả Ấn Độ.
  • Họ hiện đang đóng cửa với bên ngoài, mặc dù họ đã quản lý tốt đại dịch.
 
Chỉnh sửa cuối:

vuphongtkt

Đi bộ
Biển số
OF-712708
Ngày cấp bằng
9/1/20
Số km
5
Động cơ
84,760 Mã lực
Tuổi
29
Nhiều người luôn định kiến là VN kém cỏi, cái gì cũng ko bằng nước khác. Thấy nhiều người dùng từ "tự nhục" cũng khá hợp :)
Nhiều thành phần thậm chí luôn muốn VN mãi kém, để cho thấy họ nói đúng, "thấy chưa tao đã bảo rồi mà" :))
Đương nhiên, VN đầy cái lởm, nhưng ko phải tất cả, nhiều cái cũng sướng chứ ko hề tồi.
vì có ra nước ngoài đâu mà so sánh được cái tốt cái xấu của đất nước, nên họ mong muốn một đất nước hoàn hảo. nên đôi khi nta nghĩ thiên đường là có thật
 

cmyk77

Xe điện
Biển số
OF-90245
Ngày cấp bằng
30/3/11
Số km
3,459
Động cơ
452,484 Mã lực
Nơi ở
Quận Hoàng Mai
Em thấy cụ này nói chuẩn hơn, chúng ta nên nhìn thẳng sự thật chứ ngụy biện hay che dấu chỉ làm tồi tệ thêm chứ không cải thiện được.
Việc Apple bỏ chọn Việt Nam, một doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới "đánh tiếng" chọn Ấn Độ khi rút chân khỏi Trung Quốc là câu chuyện đáng quan tâm trong chính sách cạnh tranh và thu hút FDI thời gian qua. Trao đổi với phóng viên Dân trí, chuyên gia Nguyễn Trần Bạt, chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp tại Việt Nam cho rằng: đây là những bài học lớn và là một sự đau xót.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,325
Động cơ
514,364 Mã lực
vì có ra nước ngoài đâu mà so sánh được cái tốt cái xấu của đất nước, nên họ mong muốn một đất nước hoàn hảo. nên đôi khi nta nghĩ thiên đường là có thật
Nhìn xa cái gì cũng đẹp. Đến gần mới hiểu không phải như vậy. Quan trọng vẫn là cách nhìn
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,325
Động cơ
514,364 Mã lực
Em thấy cụ này nói chuẩn hơn, chúng ta nên nhìn thẳng sự thật chứ ngụy biện hay che dấu chỉ làm tồi tệ thêm chứ không cải thiện được.
Việc Apple bỏ chọn Việt Nam, một doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới "đánh tiếng" chọn Ấn Độ khi rút chân khỏi Trung Quốc là câu chuyện đáng quan tâm trong chính sách cạnh tranh và thu hút FDI thời gian qua. Trao đổi với phóng viên Dân trí, chuyên gia Nguyễn Trần Bạt, chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp tại Việt Nam cho rằng: đây là những bài học lớn và là một sự đau xót.
Vấn đề này đã có một thớt riêng. Bên đó có nhiều cụ chém hay lắm?
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
4,095
Động cơ
312,349 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chính tôi nói đấy cụ ạ. Chuyện Nhật nâng đỡ HQ nó là cả một lịch sử dài.

Đầu tiên là công ty POSCO, hiện là công ty thép thứ 4 thế giới. Nếu tìm hiểu cụ sẽ thấy, POSCO là do Nhật cho Hàn 100% (gần 300 triệu đô-la năm 1968-1973, tương đương hơn 2 tỉ đô hiện nay), sau đó còn vận hành hộ và cho rất nhiều công nghệ trong suốt 10 năm, đến năm 1983 mới chuyển giao lại cho Hàn.

Việc Huyndai có thể làm được ô-tô năm 1976 có phần quan trọng từ thép Posco, lúc đó hòan toàn do người Nhật vận hành.

Còn về chuyện SS hưởng lợi công nghệ thế nào từ Nhật và Mỹ, để tối tôi kể lại vì giờ tôi có việc bận.
Sư huynh làm sản xuất thời gian khá bận mà chịu khó quan sát và nghiên cứu gớm :D
 

BMWMERCAUDI

Xe máy
Biển số
OF-685287
Ngày cấp bằng
10/7/19
Số km
89
Động cơ
104,030 Mã lực
Tuổi
45
Em thấy thớt bên kia nhiều cụ bảo do thể chế nên nó không vào
Thế mà sao bọn nó không bảo phải thay đổi thể chế, mà chỉ bảo phải xây nhà cho công nhân là thế nào? Hay xây nhà cho công nhân xong thể chế sẽ thay đổi =))
Lo ngại thể chế và e ra đi nhưng e không thể nói thật lòng mình nên chọn lý do phải xây nhà cho công nhân nghe nó đỡ động chạm.... e dự thế
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,086
Động cơ
313,166 Mã lực
Apple nó ko vào mà cứ như trời sụp ko bằng. Từ trước đến giờ ko có nó thì cũng sao đâu. Ko hiểu sao mà báo chí tuyên truyền cho việc có đầu tư hay ko đầu tư ở VN nhiều vậy.:D
 

Hanobaly12

Xe đạp
Biển số
OF-522381
Ngày cấp bằng
20/7/17
Số km
19
Động cơ
175,290 Mã lực
Tuổi
38
Tóm lại là ông Bạt hay ông Bảo nói chính xác hả các cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top