[Funland] Ông Đỗ Cao Bảo: 'Apple không bỏ chọn Việt Nam, Samsung không chuyển sang Ấn Độ'

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Anh định dạy lý luận cách mạng gì cho công nhân? Và trong bao lâu?
Hãy bắt đầu bằng thợ học nghề đã, rồi sau đó anh hãy nghĩ đến việc tách ra tự anh làm.
Tay anh đang quen cày cuốc, nay muốn thay đổi anh hãy đi theo xưởng mộc học nghề, hành nghề, tay nghề anh cứng rồi anh hẵng nghĩ đến tự mở xưởng riêng mà làm.
Chứ đừng mơ đùng 1 phát ông có ngay xưởng làm được tủ chè, sập gụ.
Thồi, bác cứ quát em như cai đội min đơ min toa em hãi.
Thôi cứ thế nhỉ.
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,544
Động cơ
595,359 Mã lực
20 năm trước anh đang làm gì? Giờ anh làm gì? 20 năm sau bản thân anh sẽ thành cái gì? Anh nói tôi nghe thử!
Hết thời gian tranh luận với a rồi, tự tư duy đi nếu có thể :)
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
ý của cụ trên nói là nhờ có DN nước ngoài mà DN và công nhân trong nước ngày càng lớn Lên và nâng cao trình độ mà cụ?
Em nói khá dễ hiểu. Nhưng xem ra hơi quá sức với một số vị như thế.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
ý của cụ trên nói là nhờ có DN nước ngoài mà DN và công nhân trong nước ngày càng lớn Lên và nâng cao trình độ mà cụ?
Sai, doanh nghiệp và công nhân lớn lên do người hoạch định chọn đúng đối tác có thiện chí tạo đk để các thành phần trên lớn lên về chất.
Cứ nhìn lại các cuộc kc, nhận viện trợ về cả tư duy và phương tiện nhưng thực hiện theo cách phù hợ với mình nhất, lấy kết quả thực tế để hiệu chỉnh tư duy, thế mới đúng tư duy Lê nin.
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,544
Động cơ
595,359 Mã lực
ý của cụ trên nói là nhờ có DN nước ngoài mà DN và công nhân trong nước ngày càng lớn Lên và nâng cao trình độ mà cụ?
Cái đấy ai cũng biết, như nhà anh lúc đầu có miếng đất, anh ko có tiền, anh nhờ bank vào xây 10 tầng, cho họ thuê 5 tầng dưới trong vòng 10 năm để trả tiền xây. Anh có 5 tầng trên để kd cho thuê. Sau 10 năm anh sẽ có vị thế khác, anh có tiền, anh cũng phải nghĩ khác và tìm hướng phát triển tiếp chứ. Hay vẫn chỉ ngồi làm những việc y như cũ thêm vài chục năm nữa :) Cái em muốn nói là mỗi giai đoạn 1 khác và tư duy phải thay đổi, ko thể vẫn y như hồi mới mở cửa 20 năm trước.
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,770
Động cơ
89,155 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Nay tư duy anh rất kém, tôi chê.
Tiếc rằng tôi cầm điện thoại, ngại gõ dài.
Anh hẵng cứ nhìn cỡ 15 năm qua để thấy cả công nhân và DN Việt đã thay đổi như thế nào so với thời mới mở cửa.
Tôi chơi với 1 anh, chuyên SX ống xả xe máy cho Piaggio, Yamaha và vài hãng nữa. Nhà máy có cỡ 500 công nhân, sử dụng cả những robot hàn tự động nhập từ Nhật về.
Không có các DN nước ngoài đầu tư thì không có DN của anh ấy và anh ấy không có ngày hôm nay.
trên cờ đỏ ah cụ?
Theo e chả nhìn đâu xa, nhìn vào Vinfast Vinsmart cũng sẽ thấy, dây chuyền của DN VN đẳng cấp thế giới luôn, gì cũng lắp dc kể cả ô tô, máy thở, hay điện thoại
Tư duy nhiều cụ 1 là tự nhục, 2 là cũng chả biết kdoanh sx thực tiễn nó ntn, cuối cùng lại bảo thủ không ghét luôn cả DN VN làm ăn tử tế
Do tư duy kém và tầm nhìn nông cạn nên mấy người này nghĩ là DN ô tô hay công nghệ VN sinh ra cái là nó phải mạnh và có sp như Samsung, LG Hyundai hay Kia cơ, phải như Tesla cơ, chẳng khác gì nghĩ đẻ ra đã phải là Thánh Gióng cả;
em thấy thương cho những người làm kinh doanh chân chính ở VN cụ ah
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Mạng xã hội mà cụ chấp nhận mọi thành phần khác nhau cùng chém gió. Vài còm là rõ ngay. Vui vẻ đi cụ?
Em vẫn vui vẻ mà. Cũng đang rất kiên trì để tiếp tục thảo luận.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,508
Động cơ
408,741 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vẫn nhiều tư duy là cho nó vào để học =))
Có học được cái mứt, với tư duy của các quản lý ngành thì chỉ chăm chăm hết khóa mình là lôi được t A, t B to to vào là xong. Học cái giè, bọn nó ng.u để cho ông học lỏm chắc =)) trừ khi Cp phải có những ràng buộc nhất định nhưng nhìn mà xem, Honda, Yamaha xe máy nó vào VN đc 20 năm rồi, mỗi năm doanh thu bán trên đất VN 1 vài tỷ USD nhưng đến giờ làm đel có cty sx VN nào làm được cái xe máy, nay lại đòi mời Apple vào để học =)) Thời đại nào mà còn đòi học lỏm, mua hết, công nghệ phải có tiền mua, a Vượng anh ý làm ô tô anh ý phải mua, anh ý làm máy thở cũng phải mua chứ có mứt mà t nào nó cho học lỏm =)) Muốn mua thì DN VN phải có tiền, phảiđược hỗ trợđể kiếm ra tiền. TQ sau khi cácDN có tiền ng ta mua lại luôn các cty nước ngoàiđể tận dụng công nghêj sẵn có của cácDNđấy,điển hình các vụ thâu tóm các DN xe hơi hay hóa chất của châuÂu.
Giờ mời vào thì sao, thứ 1 mấy ông l đạo được thành tích chém gió, thứ 2 thì giải quyết được công nhân nhưng chiều ngược lại, ND Vn đel bao h ngóc đầu lên được, vì ưu đãi cho nc ngoài đủ thứ.
Chuyện thế này, lúc đầu SS vào VN, vì các Vendor HQ chưa sang kịp, SS tìm hàng loạt Supliers VN để cung cấp giai đoạn đầu. Sau 1 thời gian Vendor HQ đã kịp setup và ngay lập tức cắt hàng loạt các Suppiers VN ko thương tiếc. Nhiều DN để đc cung cấp cho SS đã đầu tư đủ thứ, đặc biệt là yêu cầu nếu muốn cấp thì tồn kho sản phẩm cũng như nguyên liệu phải đạt số lượng lớn mà họ yêu cầu, khi bị cắt thì cái đống sản phẩm và nguyên liệu tồn kho đấy ko biết bán cho ai vì nó là sản phẩm chuyên cho SS, chưa tính các thứ khác đầu tư vào. Vấn đề ở đây ko phải DN VN ko làm đc, ko cung cấp được cho SS, mà là vì chiến lược của nó là sẽ kéo theo các ND HQ sang để nó lấy từ gốc lẫn ngọn, rồi còn phục vụ chuyển giá, đến mức giá các Cty HQ cáp cho SS đắt gấp đôi thì các Cty VN vẫn bị cắt như thường, ko đến lượt mấy ông VN nhá đừng có mơ, mày cho tao lợi thế đất thì tao thuê ít nhân công chất lượng thấp rẻ mạt của mày nhá. Các expart cao cấp ko đến lượt người VN.
Vào cũng được, nhưng ko phải tư duy là mời vào thì giải quyết đc nhân công =)) Nhiều nước điển hình HQ hay TQ sau 1 thời gian mời vào thì người ta lấy đc công nghệ đàng hoàng, ko phải học lỏm, vì khi mời vào là có những điều kiện ràng buộc phải chuyển giao công nghệ, tỉ lệ sử dụng các DN nội địa... rất chặt chẽ. Còn ta giờ vẫn chỉ mong giải quyết lao động, trong 1 cái nhà máy của bọn nó, lđ của VN khác đel gì bị cai trị như thời thực dân :))
Vấn đề là chỉ có TQ mới đủ sức hấp dẫn và đủ lực để đặt điều kiện với các nhà đầu tư cụ ợ. Còn Việt nam nếu mà nêu điều kiện "chuyển giao công nghệ" thì chúng nó phẩy tay bỏ đi lập tức.

Ngoài Trung quốc ra , không một nước nào dám đặt điều kiện "chuyển giao công nghệ" đối với nhà sản xuất nước ngoài cả.
 

Maxell741

Xe tải
Biển số
OF-602295
Ngày cấp bằng
7/12/18
Số km
452
Động cơ
126,674 Mã lực
VN-đất nước luôn muốn đi tắt đón đầu :(
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
trên cờ đỏ ah cụ?
Theo e chả nhìn đâu xa, nhìn vào Vinfast Vinsmart cũng sẽ thấy, dây chuyền của DN VN đẳng cấp thế giới luôn, gì cũng lắp dc kể cả ô tô, máy thở, hay điện thoại
Tư duy nhiều cụ 1 là tự nhục, 2 là cũng chả biết kdoanh sx thực tiễn nó ntn, cuối cùng lại bảo thủ không ghét luôn cả DN VN làm ăn tử tế
Do tư duy kém và tầm nhìn nông cạn nên mấy người này nghĩ là DN ô tô hay công nghệ VN sinh ra cái là nó phải mạnh và có sp như Samsung, LG Hyundai hay Kia cơ, phải như Tesla cơ, chẳng khác gì nghĩ đẻ ra đã phải là Thánh Gióng cả;
em thấy thương cho những người làm kinh doanh chân chính ở VN cụ ah
Chuẩn cụ. Ta từ nước nghèo đi lên, thì phải chấp nhận làm thuê, học hỏi từ từ, làm từ cái bé đến cái lớn. Và cách học nhanh nhất là mời các DN hàng đầu thế giới vào đầu tư. Vừa giải quyết công ăn việc làm, vừa học hỏi dần dần.
Đằng này lắm ông cứ đòi 1 nhát lên thiên đường ngay thì đúng là chỉ có Thánh Gióng.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,265
Động cơ
514,217 Mã lực
Sai, doanh nghiệp và công nhân lớn lên do người hoạch định chọn đúng đối tác có thiện chí tạo đk để các thành phần trên lớn lên về chất.
Cứ nhìn lại các cuộc kc, nhận viện trợ về cả tư duy và phương tiện nhưng thực hiện theo cách phù hợ với mình nhất, lấy kết quả thực tế để hiệu chỉnh tư duy, thế mới đúng tư duy Lê nin.
Cụ mỉa mai sai rồi?
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,544
Động cơ
595,359 Mã lực
Vấn đề là chỉ có TQ mới đủ sức hấp dẫn và đủ lực để đặt điều kiện với các nhà đầu tư cụ ợ. Còn Việt nam nếu mà nêu điều kiện "chuyển giao công nghệ" thì chúng nó phẩy tay bỏ đi lập tức.

Ngoài Trung quốc ra , không một nước nào dám đặt điều kiện "chuyển giao công nghệ" đối với nhà sản xuất nước ngoài cả.
Cụ nhầm đấy, nếu có lợi trong tính toán nó vẫn làm. Như trước đây, thời kỳ mới hội nhập, đk còn là phải liên doanh mà vẫn nhiều DN vào đấy cụ. Tuy nhiên vì tư duy lúc nào cũng chỉ muốn để bọn nó cưỡi nên sau bỏ hết :) Vẫn đề là lợiích, có thằng vào có lợi thìđương nhiên bọn khác sẽ vào tiếp.
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,544
Động cơ
595,359 Mã lực
trên cờ đỏ ah cụ?
Theo e chả nhìn đâu xa, nhìn vào Vinfast Vinsmart cũng sẽ thấy, dây chuyền của DN VN đẳng cấp thế giới luôn, gì cũng lắp dc kể cả ô tô, máy thở, hay điện thoại
Tư duy nhiều cụ 1 là tự nhục, 2 là cũng chả biết kdoanh sx thực tiễn nó ntn, cuối cùng lại bảo thủ không ghét luôn cả DN VN làm ăn tử tế
Do tư duy kém và tầm nhìn nông cạn nên mấy người này nghĩ là DN ô tô hay công nghệ VN sinh ra cái là nó phải mạnh và có sp như Samsung, LG Hyundai hay Kia cơ, phải như Tesla cơ, chẳng khác gì nghĩ đẻ ra đã phải là Thánh Gióng cả;
em thấy thương cho những người làm kinh doanh chân chính ở VN cụ ah
Cụ nói hay quá, cho e hỏi ĐT và ô tô cụ dùng hàng Vin ko? hay ô tô thì Toy và ĐT thi SS hay Táo :)
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Cụ nhầm đấy, nếu có lợi trong tính toán nó vẫn làm. Như trước đây, thời kỳ mới hội nhập, đk còn là phải liên doanh mà vẫn nhiều DN vào đấy cụ. Tuy nhiên vì tư duy lúc nào cũng chỉ muốn để bọn nó cưỡi nên sau bỏ hết :) Vẫn đề là lợiích, có thằng vào có lợi thìđương nhiên bọn khác sẽ vào tiếp.
Đúng rồi, cứ nhằm anh có tiếng mà không nhằm anh thực sự có hảo ý hơp tác win-win thì khó lắm.
Hơi giống thời hai cụ Phan gặp đủ các liệt cường
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,508
Động cơ
408,741 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nhầm đấy, nếu có lợi trong tính toán nó vẫn làm. Như trước đây, thời kỳ mới hội nhập, đk còn là phải liên doanh mà vẫn nhiều DN vào đấy cụ. Tuy nhiên vì tư duy lúc nào cũng chỉ muốn để bọn nó cưỡi nên sau bỏ hết :) Vẫn đề là lợiích, có thằng vào có lợi thìđương nhiên bọn khác sẽ vào tiếp.
"Liên doanh" khác với "chuyển giao công nghệ" cụ ạ.

Nếu cụ làm sản xuất thì cụ sẽ biết các nhà sản xuất (kể cả tôi) bảo vệ bí quyết và công nghệ như thế nào. Mất công nghệ có khi mất cả nghiệp luôn nên đừng nói đến "có lợi" khi chuyển giao công nghệ.

Người Trung quốc ép được công nghệ từ Phương Tây, đầu tiên vì họ giỏi, nhìn một suy ra ba, thứ hai vì họ đủ dã man, sự dã man này người VN không làm được.

VÍ dụ: Người VN không thể làm được chuyện đang liên doanh với Mercedes mà lại ra một mẫu xe copy Mercedes từ đầu đến chân như thế này:
baic.jpg


Cho nên, đừng chê bai "Việt nam sao không bắt đầu tư nước ngoài chuyển giao công nghệ như TQ?". Mỗi nước có điều kiện đặc thù của mình.

Với Hàn quốc nó lại là một câu chuyện khác. Với tư cách đồng minh của Mỹ và cựu thuộc địa của Nhật, Hàn được Mỹ và Nhật rất ưu ái, kể cả trong việc chuyển giao công nghệ. Đương nhiên cũng do người Hàn giỏi. Nhưng nếu không có sự nâng đỡ hết mức của Mỹ và Nhật ở giai đoạn đầu, còn lâu Hàn mới được như ngày nay.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,095
Động cơ
188,933 Mã lực
Tuổi
35
"Liên doanh" khác với "chuyển giao công nghệ" cụ ạ.

Nếu cụ làm sản xuất thì cụ sẽ biết các nhà sản xuất (kể cả tôi) bảo vệ bí quyết và công nghệ như thế nào. Mất công nghệ có khi mất cả nghiệp luôn nên đừng nói đến "có lợi" khi chuyển giao công nghệ.

Người Trung quốc ép được công nghệ từ Phương Tây, đầu tiên vì họ giỏi, nhìn một suy ra ba, thứ hai vì họ đủ dã man, sự dã man này người VN không làm được.

VÍ dụ: Người VN không thể làm được chuyện đang liên doanh với Mercedes mà lại ra một mẫu xe copy Mercedes từ đầu đến chân như thế này:
baic.jpg


Cho nên, đừng chê bai "Việt nam sao không bắt đầu tư nước ngoài chuyển giao công nghệ như TQ?". Mỗi nước có điều kiện đặc thù của mình.

Với Hàn quốc nó lại là một câu chuyện khác. Với tư cách đồng minh của Mỹ và cựu thuộc địa của Nhật, Hàn được Mỹ và Nhật rất ưu ái, kể cả trong việc chuyển giao công nghệ. Đương nhiên cũng do người Hàn giỏi. Nhưng nếu không có sự nâng đỡ hết mức của Mỹ và Nhật ở giai đoạn đầu, còn lâu Hàn mới được như ngày nay.
Chấp nhận cưa đôi lãnh thổ để có vùng đệm ngăn cách với Trung Quốc , để có được sự phát triển như dân Hàn thì không phải nước nào cũng chơi được cụ ạ.
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,544
Động cơ
595,359 Mã lực
"Liên doanh" khác với "chuyển giao công nghệ" cụ ạ.

Nếu cụ làm sản xuất thì cụ sẽ biết các nhà sản xuất (kể cả tôi) bảo vệ bí quyết và công nghệ như thế nào. Mất công nghệ có khi mất cả nghiệp luôn nên đừng nói đến "có lợi" khi chuyển giao công nghệ.

Người Trung quốc ép được công nghệ từ Phương Tây, đầu tiên vì họ giỏi, nhìn một suy ra ba, thứ hai vì họ đủ dã man, sự dã man này người VN không làm được.

VÍ dụ: Người VN không thể làm được chuyện đang liên doanh với Mercedes mà lại ra một mẫu xe copy Mercedes từ đầu đến chân như thế này:
baic.jpg


Cho nên, đừng chê bai "Việt nam sao không bắt đầu tư nước ngoài chuyển giao công nghệ như TQ?". Mỗi nước có điều kiện đặc thù của mình.

Với Hàn quốc nó lại là một câu chuyện khác. Với tư cách đồng minh của Mỹ và cựu thuộc địa của Nhật, Hàn được Mỹ và Nhật rất ưu ái, kể cả trong việc chuyển giao công nghệ. Đương nhiên cũng do người Hàn giỏi. Nhưng nếu không có sự nâng đỡ hết mức của Mỹ và Nhật ở giai đoạn đầu, còn lâu Hàn mới được như ngày nay.
Có bao h bắt đâu cụ ơi :)
Việc bắt bao nhiêu % tỉ lệ sp phải nội địa hóa cũng là 1 cách đấy cụ. Hay sao ko ủng hộ các DN như a Dương Thaco, DN Vn thuần túy lắp ráp xe Nhật Hàn, tự Sx xe tải, khách đấy. Sao phải theo kiểu mời vào cống đất, cống ưu đãi xin việc nhân công lđ rẻ mạt :)
Cụ gõ được là công nghệ là quan trọng thế mà cụ lại nghĩ là sẽ học lỏm đc à :))
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top