[Funland] Ông Đỗ Cao Bảo: 'Apple không bỏ chọn Việt Nam, Samsung không chuyển sang Ấn Độ'

Xinxàphòng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-357212
Ngày cấp bằng
8/3/15
Số km
2,685
Động cơ
298,968 Mã lực
Nơi ở
bờ giếng
Hoá da, NN ta, từ thái cực này:
Ta hãy quay lại điểm xuất phát, tức thời bao cấp. Lúc ấy ta đóng cửa, kệ bu bọn nước ngoài. Iu đãi 100% thị trường nội địa cho người Việt.
Hay giờ ta lại thế? Đóng lại phát nữa, nhỉ!
Chắc cũng chả đến nỗi quấn khố rợ.
Nhảy luôn sang thái cực kia:
Cũng không nhất thiết phải hạ mình xin. Ta cứ làm thuê cho nó, lãnh lương đường hoàng mà sắm cái áo manh quần, thừa chút có thể mua be rượu, đĩa lòng lợn mà say sưa.
Bất chấp 1 thực tế:
Cái này e đồng ý với cụ. Công ty em cung cấp dịch vụ cạnh tranh với mấy cty tư bản to đùng, nhưng lại ko được ưu đãi bằng tụi nó. Có lúc muốn buông xuôi, nhưng nghĩ thương anh em kỹ thuật người VN, lại phải cố gắng. Trong khi chât lượng dịch vụ bên em luôn đc đánh giá hàng đầu. Nghĩ nó chán kinh khủng!
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,562
Động cơ
329,663 Mã lực
Cụ phải hiểu thế nào là điều kiện cần, thế nào là điều kiện đủ đã rồi bàn tiếp
Còn thể chế là em lấy từ thớt kia, các cụ bảo là do thể chế nó mới không vào, trong khi lý do nó đưa ra là cơ sở vật chất chứ không phải thể chế
Vâng, tình cờ em đang nói đúng đến cái điều kiện cần và đủ đấy ạ.
Điều kiện cần: “Thế mà sao bọn nó không bảo phải thay đổi thể chế, mà chỉ bảo phải xây nhà cho công nhân là thế nào?”
Còn điều kiện đủ không biết. Vì vậy cụ không thể nào kết luận “xây nhà cho công nhân xong thể chế sẽ thay đổi =))”.
Nhưng dù sao em cũng đồng ý là chúng ta có thể bàn tiếp sau.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Hoá da, NN ta, từ thái cực này:

Nhảy luôn sang thái cực kia:

Bất chấp 1 thực tế:
Cụ đọc kỹ vào. Vừa đọc vừa nghĩ sẽ hiểu và thấy không phải nhảy từ thái cực này sang thái cực kia đâu.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,330
Động cơ
621,949 Mã lực
Mà cũng có thể bản thân CP không dám cho Apple vào, sợ Tàu nó vả.
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,544
Động cơ
595,359 Mã lực
Vẫn nhiều tư duy là cho nó vào để học =))
Có học được cái mứt, với tư duy của các quản lý ngành thì chỉ chăm chăm hết khóa mình là lôi được t A, t B to to vào là xong. Học cái giè, bọn nó ng.u để cho ông học lỏm chắc =)) trừ khi Cp phải có những ràng buộc nhất định nhưng nhìn mà xem, Honda, Yamaha xe máy nó vào VN đc 20 năm rồi, mỗi năm doanh thu bán trên đất VN 1 vài tỷ USD nhưng đến giờ làm đel có cty sx VN nào làm được cái xe máy, nay lại đòi mời Apple vào để học =)) Thời đại nào mà còn đòi học lỏm, mua hết, công nghệ phải có tiền mua, a Vượng anh ý làm ô tô anh ý phải mua, anh ý làm máy thở cũng phải mua chứ có mứt mà t nào nó cho học lỏm =)) Muốn mua thì DN VN phải có tiền, phảiđược hỗ trợđể kiếm ra tiền. TQ sau khi cácDN có tiền ng ta mua lại luôn các cty nước ngoàiđể tận dụng công nghêj sẵn có của cácDNđấy,điển hình các vụ thâu tóm các DN xe hơi hay hóa chất của châuÂu.
Giờ mời vào thì sao, thứ 1 mấy ông l đạo được thành tích chém gió, thứ 2 thì giải quyết được công nhân nhưng chiều ngược lại, ND Vn đel bao h ngóc đầu lên được, vì ưu đãi cho nc ngoài đủ thứ.
Chuyện thế này, lúc đầu SS vào VN, vì các Vendor HQ chưa sang kịp, SS tìm hàng loạt Supliers VN để cung cấp giai đoạn đầu. Sau 1 thời gian Vendor HQ đã kịp setup và ngay lập tức cắt hàng loạt các Suppiers VN ko thương tiếc. Nhiều DN để đc cung cấp cho SS đã đầu tư đủ thứ, đặc biệt là yêu cầu nếu muốn cấp thì tồn kho sản phẩm cũng như nguyên liệu phải đạt số lượng lớn mà họ yêu cầu, khi bị cắt thì cái đống sản phẩm và nguyên liệu tồn kho đấy ko biết bán cho ai vì nó là sản phẩm chuyên cho SS, chưa tính các thứ khác đầu tư vào. Vấn đề ở đây ko phải DN VN ko làm đc, ko cung cấp được cho SS, mà là vì chiến lược của nó là sẽ kéo theo các ND HQ sang để nó lấy từ gốc lẫn ngọn, rồi còn phục vụ chuyển giá, đến mức giá các Cty HQ cáp cho SS đắt gấp đôi thì các Cty VN vẫn bị cắt như thường, ko đến lượt mấy ông VN nhá đừng có mơ, mày cho tao lợi thế đất thì tao thuê ít nhân công chất lượng thấp rẻ mạt của mày nhá. Các expart cao cấp ko đến lượt người VN.
Vào cũng được, nhưng ko phải tư duy là mời vào thì giải quyết đc nhân công =)) Nhiều nước điển hình HQ hay TQ sau 1 thời gian mời vào thì người ta lấy đc công nghệ đàng hoàng, ko phải học lỏm, vì khi mời vào là có những điều kiện ràng buộc phải chuyển giao công nghệ, tỉ lệ sử dụng các DN nội địa... rất chặt chẽ. Còn ta giờ vẫn chỉ mong giải quyết lao động, trong 1 cái nhà máy của bọn nó, lđ của VN khác đel gì bị cai trị như thời thực dân :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Sang nhật là phải học tiếng nhật
Sang Việt Nam phải học tiếng việt chứ người Việt Nam chả phải tiếng trung
Ừ, bao giờ làm chủ. Thuê công nhân TQ sang đây làm thuê thì bắt nó học.
Còn đi làm thuê cho nó thì nó yêu cầu học.
Không học thì bai bai nhau, bố mài sang DN khác. Có gì khó?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,219
Động cơ
514,264 Mã lực
Anh Bảo này em thấy hình như đang thất nghiệp, hết việc, không còn được trọng dụng ... tại FPT rồi hay sao ấy. =)) mà suốt ngày lên facebook chém đủ mọi thứ.
Em thấy ông Bạt cảnh báo đúng, chính sách đầu tư và quản lý của Việt Nam lỗi thời rồi, không thay đổi sao thu hút được các công ty lớn nữa. Đặc biệt là vẫn còn chuyện các sở ban ngành, cơ quan Thuế, HQ lợi dụng chính sách để vòi tiền doanh nghiệp thì đừng mong họ đầu tư vào.
Cảnh báo vậy là đúng rồi. Nhưng nói đau xót vì nó bỏ chọn Việt Nam thì lại tự nhục quá. Có lẽ mọi người phản ứng câu nói này trừ trường hợp lều báo nhét chữ vào mồm ông này?
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Vẫn nhiều tư duy là cho nó vào để học =))
Có học được cái mứt, với tư duy của các quản lý ngành thì chỉ chăm chăm hết khóa mình là lôi được t A, t B to to vào là xong. Học cái giè, bọn nó ng.u để cho ông học lỏm chắc =)) trừ khi Cp phải có những ràng buộc nhất định nhưng nhìn mà xem, Honda, Yamaha xe máy nó vào VN đc 20 năm rồi, mỗi năm doanh thu bán trên đất VN 1 vài tỷ USD nhưng đến giờ làm đel có cty sx VN nào làm được cái xe máy, nay lại đòi mời Apple vào để học =)) Thời đại nào mà còn đòi học lỏm, mua hết, công nghệ phải có tiền mua, a Vượng anh ý làm ô tô anh ý phải mua, anh ý làm máy thở cũng phải mua chứ có mứt mà t nào nó cho học lỏm =))
Giờ mời vào thì sao, thứ 1 mấy ông l đạo được thành tích chém gió, thứ 2 thì giải quyết được công nhân nhưng chiều ngược lại, ND Vn đel bao h ngóc đầu lên được, vì ưu đãi cho nc ngoài đủ thứ.
Chuyện thế này, lúc đầu SS vào VN, vì các Vendor HQ chưa sang kịp, SS tìm hàng loạt Supliers VN để cung cấp giai đoạn đầu. Sau 1 thời gian Vendor HQ đã kịp setup và ngay lập tức cắt hàng loạt các Suppiers VN ko thương tiếc. Nhiều DN để đc cung cấp cho SS đã đầu tư đủ thứ, đặc biệt là yêu cầu nếu muốn cấp thì tồn kho sản phẩm cũng như nguyên liệu phải đạt số lượng lớn mà họ yêu cầu, khi bị cắt thì cái đống sản phẩm và nguyên liệu tồn kho đấy ko biết bán cho ai vì nó là sản phẩm chuyên cho SS, chưa tính các thứ khác đầu tư vào. Vấn đề ở đây ko phải DN VN ko làm đc, ko cung cấp được cho SS, mà là vì chiến lược của nó là sẽ kéo theo các ND HQ sang để nó lấy từ gốc lẫn ngọn, rồi còn phục vụ chuyển giá, đến mức giá các Cty HQ cáp cho SS đắt gấp đôi thì các Cty VN vẫn bị cắt như thường, ko đến lượt mấy ông VN nhá đừng có mơ, mày cho tao lợi thế đất thì tao thuê ít nhân công chất lượng thấp rẻ mạt của mày nhá. Các expart cao cấp ko đến lượt người VN.
Vào cũng được, nhưng ko phải tư duy là mời vào thì giải quyết đc nhân công =)) Nhiều nước điển hình HQ hay TQ sau 1 thời gian mời vào thì người ta lấy đc công nghệ đàng hoàng, ko phải học lỏm, vì khi mời vào là có những điều kiện ràng buộc phải chuyển giao công nghệ, tỉ lệ sử dụng các DN nội địa... rất chặt chẽ. Còn ta giờ vẫn chỉ mong giải quyết lao động, trong 1 cái nhà máy của bọn nó, lđ của VN khác đel gì bị cai trị như thời thực dân :))
Nay tư duy anh rất kém, tôi chê.
Tiếc rằng tôi cầm điện thoại, ngại gõ dài.
Anh hẵng cứ nhìn cỡ 15 năm qua để thấy cả công nhân và DN Việt đã thay đổi như thế nào so với thời mới mở cửa.
Tôi chơi với 1 anh, chuyên SX ống xả xe máy cho Piaggio, Yamaha và vài hãng nữa. Nhà máy có cỡ 500 công nhân, sử dụng cả những robot hàn tự động nhập từ Nhật về.
Không có các DN nước ngoài đầu tư thì không có DN của anh ấy và anh ấy không có ngày hôm nay.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Ơ, thế ai cấm học những cái đấy nhỉ?
Mà cho bọn nó vào, đi làm thuê cho chúng nó mới có cái mà học. Cứ cắm mặt vào mít con trâu thì học gì?
Toàn ông nói gà bà nói vịt, chào cụ nhé.
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,544
Động cơ
595,359 Mã lực
Nay tư duy anh rất kém, tôi chê.
Tiếc rằng tôi cầm điện thoại, ngại gõ dài.
Anh hẵng cứ nhìn cỡ 15 năm qua để thấy cả công nhân và DN Việt đã thay đổi như thế nào so với thời mới mở cửa.
Tôi chơi với 1 anh, chuyên SX ống xả xe máy cho Piaggio, Yamaha và vài hãng nữa. Nhà máy có cỡ 500 công nhân, sử dụng cả những robot hàn tự động nhập từ Nhật về.
Không có các DN nước ngoài đầu tư thì không có DN của anh ấy và anh ấy không có ngày hôm nay.
Tư duy a ngắn đến mức chán chả buồn nói. 20 năm nó vào giờ làm được cái ông xả :)) Đã thế giờ lại muốn t khác vào chắc để làm mấy cái vỏ hộpĐT =))
Đúng là thời mới mở cửa, ko có họ thì anh làm ống xả ko có ngày hôm nay, nhưng giờ nó phải khác chứ, làm ống xả mãi à. Thời 20 năm trước ko 1 công trình lớn nào, ko 1 doanh nghiệp lớn thậm chí ngân hàng dám so với các DN nước ngoài, dám sòng phẳng với nước ngoài. Giờ phải tư duy khác đi chứ, vẫn mơ làm ống xả tiếp thì nói làm loằn gì. HQ, TQ lúc đầu cũng làm gia công thôi, SS cũng chỉ là thằng làm gia công cho Nhật, cho Táo, giờ họ là cái gì? Bởi vì họ ko tư duy sau 20 năm làm dc cái ông xả và 20 năm tiếp theo vẫn ngồi làm ống xả =))
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Nay tư duy anh rất kém, tôi chê.
Tiếc rằng tôi cầm điện thoại, ngại gõ dài.
Anh hẵng cứ nhìn cỡ 15 năm qua để thấy cả công nhân và DN Việt đã thay đổi như thế nào so với thời mới mở cửa.
Tôi chơi với 1 anh, chuyên SX ống xả xe máy cho Piaggio, Yamaha và vài hãng nữa. Nhà máy có cỡ 500 công nhân, sử dụng cả những robot hàn tự động nhập từ Nhật về.
Không có các DN nước ngoài đầu tư thì không có DN của anh ấy và anh ấy không có ngày hôm nay.
Vẫn nhiều tư duy là cho nó vào để học =))
Có học được cái mứt, với tư duy của các quản lý ngành thì chỉ chăm chăm hết khóa mình là lôi được t A, t B to to vào là xong. Học cái giè, bọn nó ng.u để cho ông học lỏm chắc =)) trừ khi Cp phải có những ràng buộc nhất định nhưng nhìn mà xem, Honda, Yamaha xe máy nó vào VN đc 20 năm rồi, mỗi năm doanh thu bán trên đất VN 1 vài tỷ USD nhưng đến giờ làm đel có cty sx VN nào làm được cái xe máy, nay lại đòi mời Apple vào để học =)) Thời đại nào mà còn đòi học lỏm, mua hết, công nghệ phải có tiền mua, a Vượng anh ý làm ô tô anh ý phải mua, anh ý làm máy thở cũng phải mua chứ có mứt mà t nào nó cho học lỏm =)) Muốn mua thì DN VN phải có tiền, phảiđược hỗ trợđể kiếm ra tiền. TQ sau khi cácDN có tiền ng ta mua lại luôn các cty nước ngoàiđể tận dụng công nghêj sẵn có của cácDNđấy,điển hình các vụ thâu tóm các DN xe hơi hay hóa chất của châuÂu.
Giờ mời vào thì sao, thứ 1 mấy ông l đạo được thành tích chém gió, thứ 2 thì giải quyết được công nhân nhưng chiều ngược lại, ND Vn đel bao h ngóc đầu lên được, vì ưu đãi cho nc ngoài đủ thứ.
Chuyện thế này, lúc đầu SS vào VN, vì các Vendor HQ chưa sang kịp, SS tìm hàng loạt Supliers VN để cung cấp giai đoạn đầu. Sau 1 thời gian Vendor HQ đã kịp setup và ngay lập tức cắt hàng loạt các Suppiers VN ko thương tiếc. Nhiều DN để đc cung cấp cho SS đã đầu tư đủ thứ, đặc biệt là yêu cầu nếu muốn cấp thì tồn kho sản phẩm cũng như nguyên liệu phải đạt số lượng lớn mà họ yêu cầu, khi bị cắt thì cái đống sản phẩm và nguyên liệu tồn kho đấy ko biết bán cho ai vì nó là sản phẩm chuyên cho SS, chưa tính các thứ khác đầu tư vào. Vấn đề ở đây ko phải DN VN ko làm đc, ko cung cấp được cho SS, mà là vì chiến lược của nó là sẽ kéo theo các ND HQ sang để nó lấy từ gốc lẫn ngọn, rồi còn phục vụ chuyển giá, đến mức giá các Cty HQ cáp cho SS đắt gấp đôi thì các Cty VN vẫn bị cắt như thường, ko đến lượt mấy ông VN nhá đừng có mơ, mày cho tao lợi thế đất thì tao thuê ít nhân công chất lượng thấp rẻ mạt của mày nhá. Các expart cao cấp ko đến lượt người VN.
Vào cũng được, nhưng ko phải tư duy là mời vào thì giải quyết đc nhân công =)) Nhiều nước điển hình HQ hay TQ sau 1 thời gian mời vào thì người ta lấy đc công nghệ đàng hoàng, ko phải học lỏm, vì khi mời vào là có những điều kiện ràng buộc phải chuyển giao công nghệ, tỉ lệ sử dụng các DN nội địa... rất chặt chẽ. Còn ta giờ vẫn chỉ mong giải quyết lao động, trong 1 cái nhà máy của bọn nó, lđ của VN khác đel gì bị cai trị như thời thực dân :))
hai bài này đứng cạnh nhau rất là toàn diện.
Đúng là tư duy cai thầu khoán cứ nhận việc về rồi cắt thịt nhân công ra làm lãi thì có làm dăm ba chục năm nữa vẫn là cai, là xú ba giăng hầu Tây thôi.
Cần có lý luận cách mạng để người công nhân thực sự cách mạng đầu óc của mình, hướng đến nắm cách sản xuất chứ không hướng đến cấu véo từ sản xuất.
Cái này khó ạ.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Tư duy a ngắn đến mức chán chả buồn nói. 20 năm nó vào giờ làm được cái ông xả :)) Đã thế giờ lại muốn t khác vào chắc để làm mấy cái vỏ hộpĐT =))
Đúng là thời mới mở cửa, ko có họ thì anh làm ống xả ko có ngày hôm nay, nhưng giờ nó phải khác chứ, làm ống xả mãi à. Thời 20 năm trước ko 1 công trình lớn nào, ko 1 doanh nghiệp lớn thậm chí ngân hàng dám so với các DN nước ngoài, dám sòng phẳng với nước ngoài. Giờ phải tư duy khác đi chứ, vẫn mơ làm ống xả tiếp thì nói làm loằn gì. HQ, TQ lúc đầu cũng làm gia công thôi, SS cũng chỉ là thằng làm gia công cho Nhật, cho Táo, giờ họ là cái gì? Bởi vì họ ko tư duy sau 20 năm làm dc cái ông xả và 20 năm tiếp theo vẫn ngồi làm ống xả =))
20 năm trước ngồi kiệu chạm rồng là oách thì giờ đây ta ngồi xế hộp chạm rồng.
20 năm làm ống xả rồi thì 20 năm nữa ta làm ống xả chạm rồng ốp đá hoa, hút nhân công gấp 3 ống xả hàng lốc.
Chuẩn bài.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Tư duy a ngắn đến mức chán chả buồn nói. 20 năm nó vào giờ làm được cái ông xả :)) Đã thế giờ lại muốn t khác vào chắc để làm mấy cái vỏ hộpĐT =))
Đúng là thời mới mở cửa, ko có họ thì anh làm ống xả ko có ngày hôm nay, nhưng giờ nó phải khác chứ, làm ống xả mãi à. Thời 20 năm trước ko 1 công trình lớn nào, ko 1 doanh nghiệp lớn thậm chí ngân hàng dám so với các DN nước ngoài, dám sòng phẳng với nước ngoài. Giờ phải tư duy khác đi chứ, vẫn mơ làm ống xả tiếp thì nói làm loằn gì. HQ, TQ lúc đầu cũng làm gia công thôi, SS cũng chỉ là thằng làm gia công cho Nhật, cho Táo, giờ họ là cái gì? Bởi vì họ ko tư duy sau 20 năm làm dc cái ông xả và 20 năm tiếp theo vẫn ngồi làm ống xả =))
Quả nhiên anh quá ngắn. 20 năm nay làm ống xả, nhưng không chỉ dừng lại ở đó, họ đã có thể làm nhiều cái khác nữa. Nhưng tôi không có đủ thông tin để lôi ra chém nên tôi tạm để ở mức ấy.
Nhẽ anh muốn giờ DN Việt làm phát là hoàn thiện ngay 1 cái xe máy như Piaggio???
Tôi nói rồi. Việc ấy chỉ có trong chuyện Thánh Gióng.
Hãy lo học bò rồi học đi đứng cho ngay ngắn. Đừng mơ 1 phát mà chạy được Maraton.
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,544
Động cơ
595,359 Mã lực
Quả nhiên anh quá ngắn. 20 năm nay làm ống xả, nhưng không chỉ dừng lại ở đó, họ đã có thể làm nhiều cái khác nữa. Nhưng tôi không có đủ thông tin để lôi ra chém nên tôi tạm để ở mức ấy.
Nhẽ anh muốn giờ DN Việt làm phát là hoàn thiện ngay 1 cái xe máy như Piaggio???
Tôi nói rồi. Việc ấy chỉ có trong chuyện Thánh Gióng.
Hãy lo học bò rồi học đi đứng cho ngay ngắn. Đừng mơ 1 phát mà chạy được Maraton.
20 năm là gần hết 1 thế hệ lao động vàng, anh nghĩ làm cái xe máy cần 100 năm chắc =)) 20 năm mà anh bảo làtôi muốn làm phátđc luôn, anh tranh luận thì phải nóiđúng, 20 năm là 1 quãng thời gian gian, ko phải 1 phátăn ngay như anh nói.
Nhìn các DN lớn mạnh trong bao lâu, tư duy của anh thì mãi làm ống xả thôi. Nhìn 20 năm trước SS nó ở đâu trong làng ĐT và giờ nó ở đâu, hay vẫn ngồi làm ống xả =))
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Trong bối cánh hậu Covid, nền sx, dịch vụ thế giới sẽ có rất nhiều thay đổi. Để có thể vươn lên, thoát bẫy thu nhập TB, VN phải bảo đảm kinh tế tăng trưởng bền vững và xa hơn là thay đổi tư duy mạnh mẽ để có thể bắt kịp các công nghệ mới. Một số cản trở đối với sự phát triển của các công ty VN bắt nguồn từ môi trường pháp lý, một số cản trở khác lại liên quan trực tiếp hơn đến sự non nớt của mô hình doanh nghiệp. Để vượt qua những cản trở này, VN cần phải tiến hành các cải cách cơ cấu môi trường kinh tế vĩ mô, cũng như cần có những giải pháp ở cấp doanh nghiệp. Sự ủng hộ về mặt chính trị cũng sẽ là một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp nội địa.
Theo nhà cháu, có mấy vấn đề cần được thay đổi:
- Các rào cản tài chính, đặc biệt là vấn đề tiếp cận nguồn vốn.
- Cạnh tranh không công bằng: Một vấn đề khác mà các công ty trong nước đang phải đối mặt đó là thiếu một sân chơi bình đẳng, đặc biệt là trong vấn đề thuế. "Các DN FDI đang được hưởng nhiều từ chính sách ưu đãi thuế. Trong giai đoạn từ 2012 - 2017, tỷ trọng về số thuế thu nhập DN (TNDN) được ưu đãi, miễn, giảm của DN FDI trên tổng số thuế TNDN được miễn, giảm của DN cả nước lên đến 76%; tỷ lệ số thuế TNDN được ưu đãi, miễn, giảm của DN FDI trên tổng số thuế TNDN phải nộp tính theo thuế suất phổ thông là 48%, trong khi tỷ lệ này của DN nhà nước (DNNN) là 4,6% và của DN ngoài quốc doanh là 14%" (https://baodauthau.vn/thu-hut-fdi-bat-cap-chinh-sach-uu-dai-thue-post90826.html)
- Sự thiếu nhất quán của hệ thống luật pháp: Hiện tại, mức độ quan liêu trong bộ máy hành chính là rất lớn, vì thế việc làm luật không đảm bảo tính minh bạch và không có khả năng dự đoán. Việc tạo 1 cơ chế mở để hình thành các hiệp hội ngành nghề hoặc các nhóm doanh nghiệp là rất quan trọng (đương nhiên là cần có biên pháp để ngăn chặn xu hướng nó phát triển thành một lực lượng chính trị)
- Các vấn đề về lao động: Tình trạng thiếu lao động. Cung lao động đã không được định hướng một cách đúng đắn để đáp ứng nhu cầu về lao động. Điều này không chỉ làm lãng phí tài năng mà còn khiến cho việc nâng cao kỹ năng và trình độ lao động trở nên khó khăn. Hệ thống giáo dục tồi tàn, quá cứng nhắc (chủ yếu là học vẹt) là 1 trong những rào cản lớn cho việc phát triển lao động.
Sự thiếu tin tưởng vào môi trường pháp luật và công tác thực thi yếu kém đã làm xấu đi môi trường kinh doanh, xấu đi đạo đức của cả cá nhân lẫn DN.
- Tham nhũng: Cái này thì nhà cháu không dám bàn
Có vẻ giống văn kiện ĐH quá các cụ nhể:))
Trong lúc chờ nồi rau luộc nó sôi em xin góp ý:
- vấn đề về choé độ chanh sách thì khi toàn bộ tinh lực đang ca bài ca mở đất cất nhà thì các chuyện khác đều chri là sự hoà tấu theo chủ đề chính đó.
Vứn đề lao động: Xuất phát từ giáo dục .
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
hai bài này đứng cạnh nhau rất là toàn diện.
Đúng là tư duy cai thầu khoán cứ nhận việc về rồi cắt thịt nhân công ra làm lãi thì có làm dăm ba chục năm nữa vẫn là cai, là xú ba giăng hầu Tây thôi.
Cần có lý luận cách mạng để người công nhân thực sự cách mạng đầu óc của mình, hướng đến nắm cách sản xuất chứ không hướng đến cấu véo từ sản xuất.
Cái này khó ạ.
Anh định dạy lý luận cách mạng gì cho công nhân? Và trong bao lâu?
Hãy bắt đầu bằng thợ học nghề đã, rồi sau đó anh hãy nghĩ đến việc tách ra tự anh làm.
Tay anh đang quen cày cuốc, nay muốn thay đổi anh hãy đi theo xưởng mộc học nghề, hành nghề, tay nghề anh cứng rồi anh hẵng nghĩ đến tự mở xưởng riêng mà làm.
Chứ đừng mơ đùng 1 phát ông có ngay xưởng làm được tủ chè, sập gụ.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
20 năm là gần hết 1 thế hệ lao động vàng, anh nghĩ làm cái xe máy cần 100 năm chắc =)) 20 năm mà anh bảo làtôi muốn làm phátđc luôn, anh tranh luận thì phải nóiđúng, 20 năm là 1 quãng thời gian gian, ko phải 1 phátăn ngay như anh nói.
Nhìn các DN lớn mạnh trong bao lâu, tư duy của anh thì mãi làm ống xả thôi. Nhìn 20 năm trước SS nó ở đâu trong làng ĐT và giờ nó ở đâu, hay vẫn ngồi làm ống xả =))
20 năm trước anh đang làm gì? Giờ anh làm gì? 20 năm sau bản thân anh sẽ thành cái gì? Anh nói tôi nghe thử!
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,219
Động cơ
514,264 Mã lực
Tư duy a ngắn đến mức chán chả buồn nói. 20 năm nó vào giờ làm được cái ông xả :)) Đã thế giờ lại muốn t khác vào chắc để làm mấy cái vỏ hộpĐT =))
Đúng là thời mới mở cửa, ko có họ thì anh làm ống xả ko có ngày hôm nay, nhưng giờ nó phải khác chứ, làm ống xả mãi à. Thời 20 năm trước ko 1 công trình lớn nào, ko 1 doanh nghiệp lớn thậm chí ngân hàng dám so với các DN nước ngoài, dám sòng phẳng với nước ngoài. Giờ phải tư duy khác đi chứ, vẫn mơ làm ống xả tiếp thì nói làm loằn gì. HQ, TQ lúc đầu cũng làm gia công thôi, SS cũng chỉ là thằng làm gia công cho Nhật, cho Táo, giờ họ là cái gì? Bởi vì họ ko tư duy sau 20 năm làm dc cái ông xả và 20 năm tiếp theo vẫn ngồi làm ống xả =))
ý của cụ trên nói là nhờ có DN nước ngoài mà DN và công nhân trong nước ngày càng lớn Lên và nâng cao trình độ mà cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top