[Funland] oil vs. shale oil

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Tèn tén ten. Sau khi giá cao su thế giới đi trước, cao su xuất khẩu của chúng ta cũng nhẹ nhàng cất bước theo sau. Ngày hôm nay giá xuất khẩu của cao su Việt nam đã tăng vọt 700 CNY lên thành 13800 CNY/tấn. Tuy rằng vẫn rẻ hơn cao su Malaixia 3% trong khi chúng ta ở gần trung quốc hơn, nhưng giá này đủ để biến các mã cao su trở thành DBC mới của năm 2020. Mời bác nào làm bên ngành cao su vào xác nhận.

Còn việc của chúng ta là để cử xem mua mã cao su nào sẽ lãi nhất, bé nào sẽ giành phiếu bé khỏe bé ngoan chạy xa nhất. Nếu ở bên f319 thì chúng ta kiêng dè loại đề tài này để khỏi ảnh hưởng đến các cao thủ bên đó, nhưng ở bên này khỏi phải lăn tăn như vậy. Khác với bên f319, chúng ta cho phép thoải mái nêu ra nhược điểm các mã cao su ứng viên. Dù sao thì thanh giả tự thanh trọc giả tự trọc, chúng ta mời các bác đạp các mã cao su thoải con gà mái. Càng đạp được nhiều thì càng mua được rẻ.

Túm váy lại : với giá xuất khẩu 42-45 triệu đồng/tấn và đang hướng tới ngưỡng 50 triệu đồng/tấn, cổ đông dòng cao su cần phải chuẩn bị tâm lí chịu nỗi đau đớn vì phải đi viện khâu mồm
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Lúc này oil đang loanh quanh 41, đại khái mất đứt gần 2%. Media thì chém ró túi bụi nào là lo cúm Kung Fu tái phát,nào là sợ gói hỗ trợ đổ bể. Còn chúng ta đơn giản nói đến nỗi sợ Rollover Day - Ngày Lăn Chốt. Mai chính là ngày Rollover Day của hợp đồng CLX 0, và mọi người vẫn nhớ trước ngày này trong tháng Tư thì giá oil đã lập kỉ lục -37 trump/thùng để ghi lại khoản khoản lỗ hơn 4 tỏi trump cho các tay chơi làng oil . Do nỗi lo sợ nằm cũng trúng đạn này, đến 9h15 tối mà thanh khoản mới có 112 triệu thùng
 
  • Vodka
Reactions: dpl

xecub49

Xe điện
Biển số
OF-135692
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
3,053
Động cơ
506,848 Mã lực
Dầu sẵn sàng phục hồi, nhưng về dài hạn thì sao?
Bởi Leonard Hyman & William Tilles - Ngày 20 tháng 10 năm 2020, 3:00 chiều CDT
Dựa trên các mô hình nhu cầu lịch sử, GDP tăng 10% sẽ tạo ra mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch tăng 5%. Không cần mô hình kinh tế lượng và có lẽ không có mô hình nào chính xác hơn. Thêm về điều đó sau. Không có gì ngạc nhiên đối với độc giả của trang web này rằng xu hướng nhu cầu dài hạn đối với dầu và các dạng tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch khác cho thấy một ngành công nghiệp sẽ suy giảm trong dài hạn. Cho dù điều này nhanh hay chậm, chúng tôi không có ý kiến.

Cho dù hăm dọa rằng năng lượng tái tạo sẽ thu nhỏ lĩnh vực của nhiên liệu hóa thạch, nhưng đó là câu chiện của năm 2030 hay 2070 gì đó. Còn lúc này bản chất vẫn là : GDP tăng 2% thì nhu cầu nhiên liệu tăng 1%. Và các lãnh đạo trên toàn thế giới đều muốn tăng GDP trong thời gian mình lãnh đạo.

Còn nhỏ lẻ chúng ta đa phần đều nhăm nhe T+ cả, có ai lo cho chuyện của thế hệ sau đâu.

Túm váy lại : giá oil cứ nhẹ nhàng tăng trước, và dòng P cất bước theo sau
Dòng P của mợ chỉ là từ mỏ dầu thôi. Tương lai dầu đá phiến thì không dễ dàng đâu
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
820
Động cơ
329,782 Mã lực
Tương lai nào cho ngành đá phiến mĩ?

Ngành đá phiến mĩ manh nha từ trước năm 2000, đến năm 2006 bắt đầu tăng mạnh sản lượng sau khi có những bước hoàn thiện kĩ thuật cơ bản. Năm 2012, mr Harold Hamm từ 1 kẻ vô danh đã nổi như cồn sau khi bán công ti đá phiến của mình với giá 12 tỉ đô la và bước chân vào danh sách Forbe. Giá mỏ đá phiến cũng vậy, năm 2006 người ta sang tay nhau với giá 100 trump/acre, thế nhưng vào năm 2012 nếu ko bỏ ra 20.000 trump thì đừng có mơ tới làm chủ mỏ dầu. Và đỉnh điểm là giá 60-80 ngàn trump/acre vào năm 2015. Tuần trước, vào ngày 12/10/2020 công ti Conoco ra thông báo muốn mua lại Concho với giá 50 trump/cổ phiếu. Và người ta tính ra rằng Conoco phải trả giá tới 15 trump/ thùng dầu hay 60.000 trump/ acre. Có điều giá ấy vẫn rẻ chán do hậu quả dịch COVID-19, bởi năm 2016 từng có người trả cho Concho tới 90 trump/cổ phiếu mà ban giám đốc của nó còn cảm thấy giá ấy quá rẻ mạt.

Vì sao lúc này Concho vẫn phải cảm thấy may mắn khi có người hỏi mua mình với giá rẻ gần phân nửa? Đó là vì tương lai ngành shale oil. Do tác động của cuộc vận động hành lang ESG vì môi trường, hơn 2000 ngân hàng hàng đầu quản lí 47.000 tỉ đô la đã cam kết sẽ ko rót tiền vào mảng khoáng thạch bao gồm than đá và dầu mỏ. Vậy là ko có tiền thì chả khác nào xe ko đổ xăng , shale oi - đá phiến lấy gì mà phát triển. Tệ hại hơn nữa, 10 năm qua chỉ số Dow Jones tăng từ 10.000 lên 28000 điểm, thế nhưng giá cổ phiếu đám shale oil lại bốc hơi mất hơn 80%.

Đám shale oil mĩ đã moi tiền từ đủ hạng người, từ những nhà đầu tư mạo hiểm tới người về hưu, từ nhà quản lí quĩ nho nhỏ tới đám cá mập trong giới định chế tài chính. Phất cao lá cờ vì thỏa mãn giấc mơ độc lập về năng lượng của nước mĩ, đám shale oil đã moi được 950 tỉ đô la trái phiếu và vay được 1500 tỉ đô la từ các ngân hàng. Và bây giờ trên các diễn đàn xăng dầu, người ta kính cẩn nghiêng mình trước sự đóng góp vô bờ bến đó của họ cho nước mĩ.

Có thể ko thán phục sao khi mà có công ti shale oil mĩ trị giá 270 triệu đô la phá sản lần thứ nhất năm 2015 được bán với giá 100 triệu trump, đến lần phá sản thứ 2 năm 2017 thì chủ nợ của nó chỉ còn thu về có 5 triệu trump. Chả biết nó còn phá sản lần thứ 3 hay ko? Nên nhớ luật phá sản nước nước mĩ có 2 điều chủ chốt. Nếu điền đơn phá sản theo điều 11 thì đó mới chỉ là cơ cấu lại nợ, tức các chủ nợ đồng ý chiết khấu khoản cho vay của mình để con nợ còn có cơ đông sơn tái khởi. Nhưng nếu kí đơn phá sản theo điều 6 thì đó là công ti chết hẳn, coi như xóa tên khỏi đối tượng nộp thuế liên bang.

Nguyên nhân hiện tượng này chỉ có 1: đó là mơ màng với giấc mơ độc lập năng lượng của nước mĩ, giới chủ đám shale oil đặt yêu cầu cao nhất là tăng sản lượng chứ ko phải tăng lợi nhuận. Bọn họ tính rằng cứ tăng sản lượng trước, rồi khi nào giá dầu tăng thì mình đương nhiên có chỗ trong bàn tiệc. Vì thế bất chấp giá hòa vốn rất cao, đám đá phiến mĩ vẫn bơm dầu thục mạng. Kết quả là sản lượng càng tăng thì giá dầu càng rẻ và mức lỗ càng cao. Giá oil lao dốc từ 120 trump/thùng về còn 50 trump/thùng, và đỉnh điểm là ngày 20/4/2019, do hậu quả dịch cúm COVID mà giá dầu thô được giao dịch ở mức - 37 trump/thung ko tưởng. Tức là người bán phải trả tiền cho người mua để họ chở dầu của mình đi như thể vứt rác vây. Ko chịu đựng nổi nghịch cảnh đó thì phải thay đổi. Và bắt đầu từ năm 2019, đám shale oil bắt đầu đánh giá tài năng của Ban giám đốc theo lợi nhuân thu về chứ ko phải theo sản lượng nữa.

Điều đó dẫn đến hậu quả là giá dầu phải tăng, và đến tháng 3/2021 giá oil thế giới sẽ tăng ít nhất 50%. Còn các bác cứ chuẩn bị tinh thần móc túi thêm 30% khi ghé vào cây xăng nhé.

Còn tương lai đá phiến mĩ chúng ta sẽ chém ró tiếp ở các còm sau
bác này hình như nick bên f319.com thì phải
 

imagine170

Xe tải
Biển số
OF-699399
Ngày cấp bằng
13/9/19
Số km
343
Động cơ
99,995 Mã lực
Tuổi
42
Dòng P ở Việt Nam còn bị ảnh hưởng bởi vụ biển Đông cụ huyen141292 . Với sự quấy phá của TQ còn kéo dài và quyết liệt thì e dòng P chưa đủ các nhân tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để cất cánh.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Cuối tháng 7 sau khi được chúng ta cho ăn uống no nê, bé robot đưa ra kết quả DJ đóng cửa tháng 9 ở mức 26350. Thế nhưng đến hạn đó bảng điện DJ dừng ở 27800 khiến bé mất phiếu bé khỏe bé ngoan. Lỗi là của chúng ta cho bé ăn ko đúng cách. Nếu chỉ thuần túy từ khía cạnh kinh tế thì kết quả đó là đúng, tuy nhiên chúng ta quên béng ngày tranh luận của các ứng viên cũng trùng vào thời điểm đó. Và khi mà Potus tranh luận thì DJ có nghĩa vụ phải hộ tống nên phải tăng. Lúc này DJ Futures đang bị âm 200 điểm và thủng 28k.

Túm váy lại: hôm nay là ngày tranh luận cuối cùng của Potus, do đó DJ đêm nay sẽ tăng và phải tăng mạnh. Wait and see
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Dòng P ở Việt Nam còn bị ảnh hưởng bởi vụ biển Đông cụ huyen141292 . Với sự quấy phá của TQ còn kéo dài và quyết liệt thì e dòng P chưa đủ các nhân tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để cất cánh.
Chỉ cần chúng ta triển khai mỏ Cá Rồng Đỏ, với cốt lõi của bể dầu 11 tỉ thùng thì dòng P sẽ ko có giá dưới 1 triệu/cổ. Vấn đề là chưa thấy ai phạt đám Repsol vì tội dừng ngang xương ở Cá Rồng Đỏ, mấy tên hèn nhát đó thì cứ phạt chúng đi cho dù là hình thức nào
 

imagine170

Xe tải
Biển số
OF-699399
Ngày cấp bằng
13/9/19
Số km
343
Động cơ
99,995 Mã lực
Tuổi
42
Chỉ cần chúng ta triển khai mỏ Cá Rồng Đỏ, với cốt lõi của bể dầu 11 tỉ thùng thì dòng P sẽ ko có giá dưới 1 triệu/cổ. Vấn đề là chưa thấy ai phạt đám Repsol vì tội dừng ngang xương ở Cá Rồng Đỏ, mấy tên hèn nhát đó thì cứ phạt chúng đi cho dù là hình thức nào
Triển khai sao được trước sức ép của ông anh tốt phía Bắc. Đến ngay cả những mỏ trong thềm lục địa như Sao Vàng Đại Nguyệt còn bị chúng nó quấy phá suốt mà bác. Cần một thái độ rõ ràng của giới lãnh đạo tối cao: ngả về phe nào để cùng phối hợp khai thác mỏ vàng đen biển Đông.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Hợp đồng cao su tháng 11 trên sàn TOCOM sáng nay lại tăng thêm 3.6 điểm, đạt mức 229 yên/kg. Trong khi đó cao su sàn thượng hải có lúc đã chạm mức 15.000 CNY/tấn. Có lẽ hôm nay chúng ta đã chào giá xuất khẩu ở mức 14.100 CNY/tấn tức xấp xỉ 45 triệu/tấn rùi. Cõ lẽ 15.000 CNY /tấn là cản của lần tăng này, chờ vài hôm nữa giá oil tăng hộ tống thì cao su mới lại phi tiếp. Lúc này WTI đang là 40.xxx
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Ahihi, mấy anh lái VNI galant cực. Em gái vừa mới thỏ thẻ vài câu là chiều nay mấy ảnh đã bế bổng VNI lên rùi. Iu chế *Chụt choẹt*❌-*
  • :-*
  • :x
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Ách, cao su tháng 11 sàn TOCOM hôm nay còn ghê răng hơn nữa, tăng hẳn 10 điểm lên 239 yên/kg. Cao su sàn thượng hải loanh quanh đâu đó ở mức 14.750 CNY/tấn, thế nhưng các thánh TA FA chém ró rằng về mặt kĩ thuật thì cao su còn phải lên 16.000 CNY /tấn cơ.

Thôi thì để ngày mai chúng ta chém ró trong câu chiện cuối tuần
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
Ách, cao su tháng 11 sàn TOCOM hôm nay còn ghê răng hơn nữa, tăng hẳn 10 điểm lên 239 yên/kg. Cao su sàn thượng hải loanh quanh đâu đó ở mức 14.750 CNY/tấn, thế nhưng các thánh TA FA chém ró rằng về mặt kĩ thuật thì cao su còn phải lên 16.000 CNY /tấn cơ.

Thôi thì để ngày mai chúng ta chém ró trong câu chiện cuối tuần
Giá chưa chắc đã phản ánh cung - cầu , giống đậu tương trưa nay xem giá tăng cao đột biến nhưng khả năng là do đầu cơ hợp đồng tương lai
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Đá phiến là tên lóng của oil phải ko các cụ ?
Ở trong topic này oil là dầu từ mỏ truyền thống, được bơm lên từ lỗ khoan thẳng đứng như ở Biển Đông của chúng ta. Còn dầu đá phiến shale oil lại được bơm lên từ các lỗ khoan ngang.

Giếng khoan ngang đầu tiên cũng là khoan 2 lỗ thẳng đứng sâu 400-2000 mét. 1 lỗ để cho hút dầu lên, còn 1 lỗ để bơm hỗn hợp nước, cát và hơn 20 loại hóa chất dưới áp suất cao. Hóa chất để tạo nhiệt phá vỡ kết cấu đá và rút dầu ngậm trong đá. Cát để duy trì khe hở cho dầu có chỗ dễ dàng chảy về lỗ khoan.

Lúc đầu người ta cứ bơm hỗn hợp xuống, còn lỗ khoan ngang chạy theo đủ các hướng ko kiểm soát được khiến chi phí lớn mà năng suất thấp. Còn bây giờ người ta đã có thể định hướng giếng khoan ngang, sau khi hút hết phía này lại xoay sang phía khác để tận dụng được hết trữ lượng dầu ngậm trong lớp đá xốp.

Túm váy lại: đá phiến là khoan ngang
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Giá chưa chắc đã phản ánh cung - cầu , giống đậu tương trưa nay xem giá tăng cao đột biến nhưng khả năng là do đầu cơ hợp đồng tương lai
Đậu tương lại là câu chiện khác. Đó là do trung quốc bị ép phải thực hiện mua 50 triệu tấn đậu tương mĩ. Kết quả là vào tháng 8 bình quân có 72 tàu cỡ Panamax chờ trung quốc thông quan, sang tháng 10 mới giảm xuống còn 52 tàu nằm chờ vào cảng. Hậu quả là cước phí Panamax tháng 8 tăng vọt lên 20k trump/ngày, có thời điểm còn cao hơn cả tiền thuê tàu Capesize vốn có kích cỡ lớn hơn gấp 3 gấp 4 lần. Đến tháng 10 cước Panamax mới quay trở lại bình thường ở mức 10k trump/ngày. Thế nhưng trung quốc đã vét hơn nửa kho đậu nước mĩ nên nông dân mĩ đủng đỉnh ko thèm bán thấp. Bởi vụ 2020-2021 thì trung quốc đã cam kết mua tăng 10%, cộng với chỗ chưa thực hiện trong 2020 thì cần nhập thêm 80 triệu tấn nữa. Và Potus sẽ thắng cử ở cả 10 bang nông nghiệp =))=))=))
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Câu chuyện cuối tuần 1

Lí do cao su tăng tuần trước

Lời phi lộ: Cao su tự nhiên được dùng vào rất nhiều lĩnh vực từ công nghiệp tới dân dụng, y tế, thực phẩm … Tuy nhiên tỉ lệ của các sản phẩm như găng tay, kẹo cao su, phụ gia bê tông nền đường khá nhỏ nên cho dù sản lượng của chúng có tăng gấp đôi thì cũng không tác động mấy đến giá thành.. Vì vậy trong topic này chúng ta chủ yếu tập trung vào nhu cầu tiêu thụ lốp xe và tương quan tới giá cao su tự nhiên.

Trong tuần 12-16/10 giá cao su tăng đùng đùng hơn 30% cả với cao su tự nhiên lẫn tổng hợp. Và media liền chém ró tứ tung về nguyên nhân của hiện tượng này.

1.Thiên thời : ở đây là thời tiết ạ, và chỉ là thời tiết thôi nhé. Người ta bảo là do La Nina. Khi La Nina về là mưa gió triền miên, và người ta mang vụ lụt 2011 lẫn 2016 ở Thái lan ra để mà hù dọa nhau. Điều đáng buồn cười là ở đây với cùng hiện tượng La Nina thì ngành đường hoan hỉ rằng Thái lan và Brazil bị hạn hán khiến sản lượng đường vụ này giảm , còn giá đường sẽ tăng là cái chắc. Trong khi đó lại có kẻ cảnh báo La Nina khiến Thái lan bị ngập lụt, mưa gió làm giảm sản lượng cao su.

Vậy ai đúng trong 2 người trên? Xin thưa cả 2 đều đúng ạ. Bởi La Nina khiến Thái lan chịu hạn nặng trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 5/2020. Vậy là cả cây mía lẫn cao su đều chậm phát triển và năng suất sẽ thấp. Thế nhưng từ tháng 6 thì La Nina lại khiến Thái lan mưa túi bụi, và ngày mưa thì ngồi chơi chứ cạo mủ cao su cái nỗi gì, vậy là sản lượng cao su giảm nhé.

2.Địa lợi : Giá dầu tăng hỗ trợ. Năm nay do ảnh hưởng dịch cúm Kung Fu, có lúc giá dầu thô giảm xuống dưới 20 trump/thùng. Điều đó khiến giá cao su nhân tạo giảm mạnh, có lúc chỉ còn 850 trump/tấn. Và cao su nhân tạo giảm giá đã kéo chân cao su tự nhiên loanh quanh 130 yên/kg trong suốt giai đoạn từ tháng 3 cho đến tháng 6/2020. Và bây giờ giá dầu tăng hơn gấp đôi lên 40 trump/thùng đã kéo giá cao su cũng tăng gần gấp đôi lên 250 yên/kg,

Một loại giá đầu vào rõ hơn, sát sườn hơn với giá cao su là giá naphtha, nguyên liệu quan trọng để chế tạo cao su. Ngày 21/4, khi giá dầu thô xuống thấp nhất thì giá naphtha cũng chạm đáy ở mức 131 trump/tấn. Đến 7/7 naphtha mới hồi phục lại 377 trump/tấn và dao động trong khoảng này từ đó đến nay. Việc đầu vào tăng gần 300% từ đáy cũng khiến giá cao su nhân tạo có cơ sở để tăng dần. Nhưng dù sao nhân tố này cũng chỉ là hỗ trợ chút chút. Bởi naphtha có lên đến 500 trump/tấn thì cao su vẫn nằm trong dải 190-200 yên/kg cũng là điều phình phường từ xưa tới nay.

3.Nhân hòa : nhân hòa ở đây là hoạt động của con người và cơ chế chính sách.

https://www.etrma.org/wp-content/uploads/2020/10/20201014-Q3-2020-ETRMA-press-release.pdf

Ở đây chúng ta chọn châu Âu là dung hòa giữa thị trường mĩ và trung quốc. Ngày 14/10 Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe và cao su châu Âu (ETRMA) đã công bố doanh số bán lốp xe châu Âu của các thành viên trong quý 3 năm 2020. Theo đó, doanh số lốp xe con quí 3 là 60.413 triệu chiếc, giảm 1,9% so với cùng kì năm ngoái. Tính chung cả 9 tháng châu Âu tiêu thụ 143.464 triệu chiếc ,thấp hơn14,4% so với 9 tháng đầu năm 2019.

Còn về lốp xe tải, quí 3/2010 châu Âu tiêu thụ 3.606 triệu chiếc, tăng 2,9% so với quí 3/2019. Tính cả 9 tháng đầu năm, doanh số lốp xe tải châu Âu là 8.706 , thấp hơn cùng kì năm trước là 8%. Như vậy mặc dù so với năm 2019 thì doanh số lốp châu Âu vẫn thấp hơn rõ rệt, thế nhưng so với mức giảm 31% của lốp xe con và hụt 23% của lốp xe tải trong quí 2 thì quí 3 cho thấy sự hồi phục rõ rệt.Đó là chưa kể kết quả năm 2019 chính là kỉ lục trong nhiều năm gần đây thì quí 3 này ko đến nỗi quá tệ như thoạt nhìn.

Tuy nhiên, việc nhu cầu phục hồi sau dịch cúm Kung Fu dẫu mạnh nhưng chưa đủ để làm nhu cầu tăng vọt rõ rệt như vậy. Vai trò sư tử ở đây thuộc về chính sách.

Theo số liệu của Hiệp hội Ô tô trung quốc, tháng 9 tiêu thụ được 2.565 triệu xe con, tăng 17.3% so với tháng trước và tăng 12.8% theo năm. Đồng thời tháng 9 bán được 150.000 xe tải hạng nặng, tăng 15.8% so với tháng 8/2020 và tăng 80.2% so với tháng 8/2019. Tính 9 tháng đầu năm bán được 17.166 triệu xe con , giảm 6.9% so với cùng kì năm trước. Ngoài ra 9 tháng đầu năm tiêu thụ 1.236 triệu xe tải hạng nặng, tăng 39.1% so với cùng kì năm ngoái.

Dẫu rằng doanh số bán xe 9 tháng đầu năm thấp hơn so với cùng kì năm trước, nhưng xét rằng nó phải bù đắp cho mức giảm 90% trong 3 tháng 3,4,5 của dịch cúm Kung Fu thì mới thấy tốc độ bán lốp xe trong quí 3 tăng mạnh như thế nào. Và sự tăng vọt đó phụ thuộc 2 chính sách cơ bản: giới hạn tải trọng, nâng tuổi cho phép lái xe

Sau vụ cầu vượt ở thành phố Vô Tích bị sập do xe chở hàng quá tải lưu thông trong năm 2019, chính quyền trung ương đã xiết chặt hiện tượng xe chở hàng quá tải so với thiết kế. Điều đó khiến doanh số xe tải riêng quí 3 tăng vọt 67%, cả 3 quí tăng 39%.

Còn với xe con thì sao? Dịch cúm Kung Fu đã khiến người ta hạn chế đi xe công cộng, và tất nhiên là phải mua xe con. Có điều hiện tượng này chỉ là thời kì có dịch, mang tính chất tạm thời. Chính sách quan trọng khiến doanh số xe con tăng vọt là Bộ Công an trung quốc cho phép cả những người trên 70 tuổi tự lái xe, và đây chính là những người có nhu cầu mua xe riêng nhiều nhất vì sợ dịch cúm Kung Fu.

Theo thống kê dân số năm 2019, trung quốc có 253.88 triệu người trên 60 tuổi, trong đó có 160.03 triệu người trên 65 tuổi. Trong số này có 16 triệu người thu nhập hàng tháng lớn hơn 10.000 CNY, còn với thu nhập nhiều hơn 4.000 CNY /tháng thì có tới 151 triệu người. Với giá xe ô tô từ 2880-38.800 CNY thì nhu cầu mua xe từ những người được hưởng lợi ích từ chính sách đó đã tăng vọt. Quan trọng hơn đây không phải là nhu cầu nhất thời như xe tải mà sẽ kéo dài nhiều năm.

Thiên thời địa lợi nhân hòa đã có đủ cả rồi, thế nhưng tại sao cơn sốt cao su lại phát sinh trong tháng 10 này? Và câu trả lời là:

4.Cover:

Năm 2016, giá dầu bay về 26 trump/thùng, điều đó cũng khiến cao su tự nhiên rớt thảm về 120 yên/kg. Đến tháng 6/2016, cao su tổng hợp tiêu thụ với giá chỉ có 6.000 CNY/tấn (850 trump/tấn). Việc giá sập sâu như vậy đã khiến các nhà máy lốp phải cắt giảm hệ thống đại lí từ 5 câp xuống còn 3 cấp. Tuy rằng điều này có tiết giảm chi phí bán hàng, nhưng nó để lại hậu quả là toàn bộ hệ thống đập chứa nước cắt lũ bị thu nhỏ quá nửa, lượng cao su dự trữ chỉ đủ sản xuất 3 ngày, nhà máy nào sang thì tích hàng 7 ngày.

Đùng 1 cái, Thái lan bị lụt ngập vườn cao su hàng tháng trời, vậy là giá cao su tăng vọt. Có 1 đội nào đó ở Hongkong dùng số tiền chỉ 10 tỉ CNY kết hợp với media và logistic đã khống chế thị trường cao su trj giá hàng ngàn tỉ CNY. Kết quả là 2000 nhà máy lốp tranh nhau từng lô hàng 200 tấn cao su. Và giá cao su tăng phi mã, lúc cao điểm đạt tới 24.000 CNY/tấn.

Suốt năm ngoái, con số 800 ngàn tấn cao su trong kho thượng hải đã đè giá cao su không sao ngóc đầu lên được. Nhưng vụ dịch cúm Kung Fu năm nay có gì đó hao hao giống năm 2016. Giá dầu thấp đã khiến giá cao su giảm, sau đó các nhà máy lốp cũng giảm lượng hàng trong kho về tối thiểu để tiết kiệm chi phí.

Thế nên đến ngày 30/9, người ta phát hiện ra rằng kho cao su sàn thượng hải chỉ có 215 ngàn tấn, bằng 61% mọi khi. Nhìn sang Hongkong, kho bên đó cũng chỉ có 200 ngàn tấn nữa. Và số 400 ngàn tấn cao su còn lại thì được gọi với cái tên mĩ miều là phiếu nhập kho, tức nó thuộc về logistic, rồi chả ai nhìn thấy mặt mũi nó đâu cả. Sau khi kiểm tra kĩ càng vận đơn, loại trừ 38.022 tấn cao su theo hợp đồng số 20 thì đến ngày 9/10 người ta phát hiện trong tháng 10 và tháng 11 còn thiếu 176 ngàn tấn cao su tựu nhiên nữa.

Vậy là các nhà máy cuống quýt gom hàng phòng thủ. Còn các tay chơi đội short đương nhiên phải đi cover. Và khi sọc phải cover lượng hàng lớn như thế thì giá cao su tăng 30% vẫn còn là ít. Để rồi ngày 21/10 các nhà máy lốp đồng loạt tăng giá bán hàng với lí do đầu vào tăng, như thế dư địa cho trần giá cao su kì này nhích từ 15.000 CNY/tấn lên 16.000 CNY /tấn. Do phải cover hàng cho hợp đồng tháng 10 lẫn tháng 11, hiện tượng này sẽ kéo dài suốt 2 tháng và dư chấn đến cuối năm nay thậm chí sang đầu năm sau. Lúc này đội sọc mới cover được 70 ngàn tấn, vẫn còn 106 ngàn tấn nữa.

Như vậy giá cao su sẽ tăng trong 3 tháng khiến kết quả quí 4 của các mã cao su vô cùng bỏng mắt.

Túm váy lại : sau khúc nhạc cover dạo đầu này, giá dầu tăng 50% cuối năm nay mới đích thực khiến dòng cao su vào sóng. Và lúc đó chúng ta sẽ kể thêm câu chuyện tương quan dầu – cao su.



P/S : cuối tuần sau là tiết mục gì đó liên quan tới sắt thép
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
bác này hình như nick bên f319.com thì phải
Hân hạnh được bác ghé thăm, cứ tưởng diễn đàn bên này ít người chơi chứng khoán. Chúng ta bỏ f319 vì MOD DHA bên đó phạm phải 2 đại kị : xóa bài và ban nick. Chỉ cần vướng phải 1 trong 2 đại kị đó là chúng ta bỏ diễn đàn ngay tức khắc, Buồn cười là MOD DHA còn hăm he phạt chúng ta nặng hơn. =))=))=))
Chúng ta biết thừa rằng ko có chúng ta thì f319 vẫn phát triển tốt và chúng ta thực lòng chúc f319 ngày càng đông vui. Nhưng chúng ta cũng tự tin rằng ko có f319 thì chúng ta vẫn có thể mở quán cafe chứng khoán ở nơi khác. Quán cafe chứng khoán này có thể mở 6 tháng, 1 năm hay mãi mãi. Và hi vọng rằng bên này sẽ có nhiều quán cafe chứng khoán tấp nập ko kém gì f319. Chúng ta bắt đầu gây dựng điều đó, dựa trên tài nguyên những ai có ô tô thì đủ tiền đi chợ chứng. Với f319, chúng ta đơn giản là vui vẻ thì cùng hợp tác, ko vui thì đường ai nấy đi.

Túm váy lại: f319 chọn sai MOD thì chúng ta bỏ đi, f319 sửa sai thì chúng ta lại về. Mở vài quán cafe chứng khoán theo những phong cách khác nhau thì quá ư đơn rản
 

GoogleGoogle

Xe tải
Biển số
OF-716023
Ngày cấp bằng
13/2/20
Số km
217
Động cơ
82,581 Mã lực
Ở trong topic này oil là dầu từ mỏ truyền thống, được bơm lên từ lỗ khoan thẳng đứng như ở Biển Đông của chúng ta. Còn dầu đá phiến shale oil lại được bơm lên từ các lỗ khoan ngang.

Giếng khoan ngang đầu tiên cũng là khoan 2 lỗ thẳng đứng sâu 400-2000 mét. 1 lỗ để cho hút dầu lên, còn 1 lỗ để bơm hỗn hợp nước, cát và hơn 20 loại hóa chất dưới áp suất cao. Hóa chất để tạo nhiệt phá vỡ kết cấu đá và rút dầu ngậm trong đá. Cát để duy trì khe hở cho dầu có chỗ dễ dàng chảy về lỗ khoan.

Lúc đầu người ta cứ bơm hỗn hợp xuống, còn lỗ khoan ngang chạy theo đủ các hướng ko kiểm soát được khiến chi phí lớn mà năng suất thấp. Còn bây giờ người ta đã có thể định hướng giếng khoan ngang, sau khi hút hết phía này lại xoay sang phía khác để tận dụng được hết trữ lượng dầu ngậm trong lớp đá xốp.

Túm váy lại: đá phiến là khoan ngang
Cảm ơn cụ
 

huongtc

Xe máy
Biển số
OF-747569
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
58
Động cơ
56,380 Mã lực
Tuổi
34
hihi hâm mộ bạn Huyền từ 2018 giờ mới vào còm dc
 

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,290
Động cơ
241,739 Mã lực
Tuổi
50
Bên Mỹ nó là dầu nhẹ, nên hàm lượng dầu diesel chiết suất được ít. Nước mỹ luôn thừa xăng từ hàng chục năm nay nhưng luôn thiếu dầu nặng. Mà chính sách của nó là không xuất khẩu dầu, để dự trữ. Chính vì thế các cụ tưởng nó nghèo dầu mỏ.

Dầu đá phiến thì ngược lại, hàm lương diesel có thể thu hồi lớn. Người ta đầu cơ với kỳ vọng sau này công nghệ cho phép khai thác rẻ hơn. Nên giá cp mấy công ty này có lúc phi lên trời, tùy theo trữ lượng mà họ sở hữu, chứ không phải năng lực khai thác hiện tại

Chứ bên mẽo ấy lúc nào nó chả độc lập năng lượng, chính s ách của nó đi trước cả trăm năm roài... mơ mộng gjf đâu. Nếu có mơ thì chỉ anh tàu, anh này có rất nhiều thứ nhưng chả hiểu sao o có dầu....

Dầu mỏ với mỹ cũng giống như đất hiểm. Tq sx 90% lượng kim loại hiếm trên thế giới, nhưng về trữ lượng thì mỹ đứng đầu và khả năng khai thác về hiệu quả, hàm lượng cũng tốt hơn nhưng mỏ cuối cùng nó đóng cửa cách đây 20 năm thì phải. Vì vấn đề môi trường và dự trữ chiến lược. Tàu chưa bao giờ dám giở con bài kim loại hiếm ra với mỹ nhật là vì thế
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Dầu thô, cao su và đường coi như thành bộ ba xe pháo mã, nhất vinh câu vinh nhất tổn câu tổn. Khi mà giá dầu lên thì cao su và đường cùng được hưởng sái, khi đường lên thì hàng tỉ gallon ethanol sẽ được rút khỏi thị trường dầu làm nhẹ áp lực cho dầu bởi mấy cái loa vận động hành lang tại Washington giảm bớt volume. Thế nhưng năm nay đường có chút chút chờ đợi, nguồn gốc là tại India.

Vụ mùa 2019-2020 chính phủ India có quota trợ cấp xuất khẩu đường ở mức 6 triệu tấn, thực xuất được 5.9 triệu tấn. Vụ 2020-2021 bắt dầu từ 1/10, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy chính phủ thông báo quota khiến thị trường nín thở chờ đợi. Chỉ biết rằng đầu vụ 2019-2020 India tồn kho 9.4 triệu tấn đường, chính phủ cấp hạn ngạch hỗ trợ xuất khẩu 6 triệu tấn. Ngày 1/10/2020 thì tồn kho đầu vụ giảm 3.9 triệu tấn chỉ còn thừa 5.5 triệu tấn. Và thị trường hi vọng quota vụ này chỉ còn 4 triệu tấn. Nếu quả thực như vậy, giá đường có cơ lên 19 cent/lb tức tăng 30% nữa. Wait and see
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top