Chi hội OF - Brothers Single Malt Club (BSC) - CLB Rượu Mạnh - (Nhà số 10)

Trạng thái
Thớt đang đóng

minhchi233

Xe điện
Biển số
OF-23752
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
4,931
Động cơ
534,475 Mã lực
Cháu vừa xách được chain Lagavulin 12 yo bottled 2011 già rẻ hơn chai 16. Mừng quá tính chụp ảnh khoe với các Cụ, đọc mấy bài của bác Tuancanh lại thấy ngại quá, không khoe nữa vậy.
Cụ Malt: chain CM kèm 2 cốc đã có nhé, cn tuần sau em mới đi lấy được. Sr vì để Cụ chờ lâu. " phải chờ đợi quả là điều khủng khiếp nhưng không có gì để mà chờ đợi thì còn khủng khiếp hơn nhiều" (eim main phép mượn câu cụ CT hay viết ạ)
 

tuancanh

Xe đạp
Biển số
OF-62737
Ngày cấp bằng
24/4/10
Số km
20
Động cơ
439,600 Mã lực
cụ làm em mất hứng, em cứ tưởng là cặn do rượu chiết ra lấy ở đáy thùng thì nó có tí cặn có thể là do lắng đọng của các enzim chất béo hay vụn than do quá trình charing thùng. Em khác người ở chỗ là em thích những chai này vì em nghĩ rượu ở đáy thùng sẽ đậm đà thơm ngon hơn giống như nước mắm cốt ý ạ. Còn vụ cho thêm mùn cưa để rượu nhanh ngấu thì em nghĩ là hơi quá. Mà nếu có thế thì mấy lò rượu Tây nên phải tuyển thêm nhân viên người Annam ở những lò rượu kiểu như Eresson hay Làng Vân, Bắc Ninh gì đó sẽ rất giỏi về những sáng kiến như vậy :-?

Trong trang cognac-expert đọc trong mục blog em cũng thấy có thông tin là với cognac do đa phần không ghi tuổi rượu nên môt số nhà làm rượu nhỏ đã cho thêm phoi bào gỗ sồi vào trong thùng ủ (tất nhiên vẫn là thùng gỗ sồi xịn) để gia tăng độ trưởng thành của rượu cognac, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo đúng độ tuổi rượu theo qui định của chính quyền.

@cụ Tuancanh: cụ là người làm thị trường và am hiểu về whisky, cụ có thể đóng góp vài ý kiến về thị trường rượu whisky trong vài năm tới không ạ. Chứ tình hình rượu whisky tăng gia chóng mặt thế này bọn em dù đam mê thật nhưng cứ nhìn giá rượu tăng thì buồn não hết cả lòng
Haha, cụ Malt nói mà em ngại hết cả người, thực sự em chả có tí tẹo kiến thức nào đâu ạ. Em chia sẻ cái em biết thôi ạ, còn cái vụ dùng mùn cưa gỗ sồi là không có đâu bác ạ, người ta dùng cành gỗ sồi sẻ thành những miếng có kích thước nhất định tùy theo kích thước thùng ủ. Cách này làm rượu thẩm thấu gỗ sồi nhanh hơn, màu cũng đậm hơn, chứ em nghĩ dùng mùn cưa mà cho vào lúc chiết chắc đuối quá. Vì khi chiết bao giờ cũng có một công đoạn lọc cặn.
Cặn trong chai thành phẩm thì em không bình luận ^^.
Nhưng mà các bác yên tâm tất cả những chai rượu nhập chính hãng đều ok về chất lượng nhé. Chất lượng theo quy định của nước sở tại của nhà ủ hoặc hiệp hội nhà ủ. Khi nhập vào có tiêu chuẩn kiểm định của Việt Nam nữa nên cứ yên tâm mà uống ạ. Em chỉ đề cập đến chất lượng xưa và nay thôi hị hị.
Còn về giá của mấy em SM thì em thấy cũng bình bình chứ chưa tăng cao đâu. Do mấy anh cơ quan nhà nước ăn dữ quá nên phí kinh doanh của các cửa hàng tăng bắt buộc họ phải tăng giá bán thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

MaltBrothers

Xe buýt
Biển số
OF-175030
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
784
Động cơ
348,541 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rượu ngon và đàn bà đẹp
Cháu vừa xách được chain Lagavulin 12 yo bottled 2011 già rẻ hơn chai 16. Mừng quá tính chụp ảnh khoe với các Cụ, đọc mấy bài của bác Tuancanh lại thấy ngại quá, không khoe nữa vậy.
Cụ Malt: chain CM kèm 2 cốc đã có nhé, cn tuần sau em mới đi lấy được. Sr vì để Cụ chờ lâu. " phải chờ đợi quả là điều khủng khiếp nhưng không có gì để mà chờ đợi thì còn khủng khiếp hơn nhiều" (eim main phép mượn câu cụ CT hay viết ạ)
Ly france xịn chứ cụ, cốc thì em ứ chơi đâu em có mấy bộ cốc tumble của Glemorangie rồi nên ko ham :D

Cái vụ Laga 12 vintage 2011 là thế nào thế cụ? Chỗ đó còn đc vài thùng ko em order luôn 1phát cho nóng sốt.
 

MaltBrothers

Xe buýt
Biển số
OF-175030
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
784
Động cơ
348,541 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rượu ngon và đàn bà đẹp
Đọc bài của Cụ em mới hiểu cái xẻng trên vỏ hộp chai The Balvenie mang ý nghĩa gì.

:D vầng đó cái xẻng gỗ - sheils dùng đảo lúa mạch trong quá trình malting trên sàn malting truyền thống của nhà Balvenie, dĩ nhiên họ đảo bằng tay và thông thường ngày họ đảo 4 lần để nhiệt độ đồng đều, hạn chế việc tăng nhiệt trong quá trình chuyển hóa và để đảm bảo nhiệt độ tối ưu cho quá trình này không vượt ngưỡng 22°C quá trình chuyển hóa này sẽ bị die. Em nhớ ko nhầm thì nhà Killchoman xài cào gỗ thì fải.
 
Chỉnh sửa cuối:

Quavtv

Xe buýt
Biển số
OF-44565
Ngày cấp bằng
26/8/09
Số km
627
Động cơ
513,167 Mã lực
Em đề nghị cụ Tuancanh có thể có các dẫn chứng hay hình ảnh cụ thể về việc các lò rượu thay đổi 1 phần công nghệ ủ hoặc cách dùng cành gỗ sồi để bọn em có thể có cái nhìn trực quan hơn được không ạ? Kính cụ!
 

tuancanh

Xe đạp
Biển số
OF-62737
Ngày cấp bằng
24/4/10
Số km
20
Động cơ
439,600 Mã lực
Em đề nghị cụ Tuancanh có thể có các dẫn chứng hay hình ảnh cụ thể về việc các lò rượu thay đổi 1 phần công nghệ ủ hoặc cách dùng cành gỗ sồi để bọn em có thể có cái nhìn trực quan hơn được không ạ? Kính cụ!
Em chịu, nó chỉ cho nhìn không cho sờ khổ lắm bác ạ. Những cái thuộc về vấn đề bí quyết hay gì gì đó đố bác đó đến mà xin chụp hình được. Thôi thì bác cứ coi như em chém gió vậy đi, khỏi phải suy nghĩ lăn tăn ạ, miễn sao chúng ta có rượu uống phà phà là được rồi ạ hihi
 

tuancanh

Xe đạp
Biển số
OF-62737
Ngày cấp bằng
24/4/10
Số km
20
Động cơ
439,600 Mã lực
:D vầng đó cái xẻng gỗ - sheils dùng đảo lúa mạch trong quá trình malting trên sàn malting truyền thống của nhà Balvenie, dĩ nhiên họ đảo bằng tay và thông thường ngày họ đảo 4 lần để nhiệt độ đồng đều, hạn chế việc tăng nhiệt trong quá trình chuyển hóa và để đảm bảo nhiệt độ tối ưu cho quá trình này không vượt ngưỡng 22°C quá trình chuyển hóa này sẽ bị die. Em nhớ ko nhầm thì nhà Killchoman xài cào gỗ thì fải.
Bên em có hốt được 2 cái xẻng gỗ, 2 cái thùng gỗ sồi, cơ mà cái xẻng nó nặng phết các bác ạ, chắc chỉ phù hợp với mấy anh cao to lực lưỡng chứ em cầm cái đó mà đảo hết một sàn malt chắc đi luôn 2 cánh tay. Thêm một chút chém gió nữa giờ đây có nhà ủ đã sử dụng rây lắc trong quá trình sấy malt, độ ám khói họ nói là nhiều hơn, malt nhanh khô hơn mà cái này thì em chưa bít có đúng không >>Lại một cách đốt cháy giai đoạn nữa.
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,516
Động cơ
417,335 Mã lực
Em chịu, nó chỉ cho nhìn không cho sờ khổ lắm bác ạ. Những cái thuộc về vấn đề bí quyết hay gì gì đó đố bác đó đến mà xin chụp hình được. Thôi thì bác cứ coi như em chém gió vậy đi, khỏi phải suy nghĩ lăn tăn ạ, miễn sao chúng ta có rượu uống phà phà là được rồi ạ hihi
Cụ cho biết là cụ đã đến những Nhà làm rượu nào vậy ạ?
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,516
Động cơ
417,335 Mã lực
Bên em có hốt được 2 cái xẻng gỗ, 2 cái thùng gỗ sồi, cơ mà cái xẻng nó nặng phết các bác ạ, chắc chỉ phù hợp với mấy anh cao to lực lưỡng chứ em cầm cái đó mà đảo hết một sàn malt chắc đi luôn 2 cánh tay. Thêm một chút chém gió nữa giờ đây có nhà ủ đã sử dụng rây lắc trong quá trình sấy malt, độ ám khói họ nói là nhiều hơn, malt nhanh khô hơn mà cái này thì em chưa bít có đúng không >>Lại một cách đốt cháy giai đoạn nữa.
Cũng nhờ cụ cho biết luôn là nhà có cái rây lắc này nó là Nhà nào, và tên gọi tiếng Anh của cái rây này là gì, cụ nhé.
 

MaltBrothers

Xe buýt
Biển số
OF-175030
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
784
Động cơ
348,541 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rượu ngon và đàn bà đẹp
Em chịu, nó chỉ cho nhìn không cho sờ khổ lắm bác ạ. Những cái thuộc về vấn đề bí quyết hay gì gì đó đố bác đó đến mà xin chụp hình được. Thôi thì bác cứ coi như em chém gió vậy đi, khỏi phải suy nghĩ lăn tăn ạ, miễn sao chúng ta có rượu uống phà phà là được rồi ạ hihi
Cụ càng nói Em càng thấy những vấn đề cụ đưa ra rất thú vị. Em hỏi thêm tí l, thế cái nhà làm rượu có áp dụng công nghệ này tên nó là gì thế cụ? Vụ cái xẻng gỗ đảo lúa mạch thì đúng là em bái phục bên cụ chịu chơi rước được cả cái đó về Việt Nam, cụ chụp cho bọn em xem với, ở Việt Nam bọn em mới chỉ thấy 1số cty tha đc thùng gỗ sồi về thôi.
 

MaltBrothers

Xe buýt
Biển số
OF-175030
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
784
Động cơ
348,541 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rượu ngon và đàn bà đẹp
Octomore 5 yo ‘Islay Barley – 06.3’ (64%, OB, 2014) 258ppm *****

if that rings a bell. The barley comes from John Brown’s farm at Octomore, so this baby’s akin to a ‘chateau’ in Bordeaux. In a way… Colour: gold. Nose: it’s not the first time I find Octomore rather less peaty/smoky than Port Charlotte on the nose. It’s less expressive for sure, probably more mineral, and certainly a little earthier. Maybe my mind is playing tricks to me, but I’m kind of smelling whiffs of damp peat (which doesn’t smell much anyway, agreed.) Sour apples, moss, leaven (big)… With water: a cow stable! Enough said. Really, this smells like ‘at the farm’. Mouth (neat): less a feeling of ‘swallowing an ash tray’ than in earlier Octomores, but indeed this is very ashy. Those smoky ashes combine well with a sharp lemony side, creating a very clean feeling of smoked lemon-marinated dough. And then, some lovely notes of gentian. Hold on, gentian on Islay? With water: excellent. More than a stunt, really, and much more than an attention-grabber. I find this just superb and up there with the best mezcals or clairins. Finish: extremely long, with notes of caraway this time. And more smoke than from a double-corona. Comments: a distillate that has guts, if I may. Cojones. I know, I know… SGP:369 - 90 points.


Đọc cái tasting note này E tí ngất, có cụ nào xung phong mang chai 6.3 này về BSC ko thì hú lên 1 tiếng ạ
 

tienapl

Xe đạp
Biển số
OF-59939
Ngày cấp bằng
25/3/10
Số km
12
Động cơ
442,620 Mã lực
Đọc các bài viết về quy trình ủ whisky của các cụ làm em hoang mang wá. Làm 1 ly Cognac để bình tĩnh :D
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,516
Động cơ
417,335 Mã lực
Đọc các bài viết về quy trình ủ whisky của các cụ làm em hoang mang wá. Làm 1 ly Cognac để bình tĩnh :D
Vâng, chính vì những cái "hoang mang" như của cụ, hay băn khoăn, nghi nghi hoặc hoặc của mấy cụ khác nữa, mà những thông tin như bạn tuancanh nêu rất cần phải được làm rõ.

Trong ngành rượu và văn hóa thưởng thức rượu, người ta luôn đề cao việc "Uống có trách nhiệm" (Drink Responsibly, Savour Responsibly). Đó không chỉ là ý thức của một hệ thống đã phát triển ở mức độ cao về dân trí của hầu hết các thành viên, mà còn là vấn đề tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật.

Đã có "Uống có trách nhiệm", thì cũng rất cần phải có "Phát ngôn có trách nhiệm", "Nói có trách nhiệm", "Chia sẻ có trách nhiệm"..., chứ không thể dùng mấy thứ thông tin lôm côm, không đầu, không cối, lượm lặt được vài khúc, nghe loáng thoáng ở đâu đó được mấy ý, chưa hề kiểm chứng xem mức độ chính xác ra sao đã vội loe toe tung ra cộng đồng làm bà con hoang mang... Như thế đã là tệ, nhưng bịa đặt ra một mớ thông tin vô trách nhiệm để hù dọa người khác còn tệ hại hơn rất nhiều.
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,516
Động cơ
417,335 Mã lực
Trong các cuộc đàm đạo gần đây, anh/em BSC đã nhiều lần đề cập đến 3 nguy cơ liên quan đến sản lượng của ngành Scotch Whisky, nếu không giải quyết được, sẽ dễ dẫn đến khủng hoảng: Thứ nhất, ngành Scotch Whisky đang thiếu dần các thùng rượu nhiều tuổi do nhu cầu tăng cao ngoài dự tính của các nhà sản xuất, đặc biệt trong khoảng 5 năm gần đây; Thứ hai, sự khan hiếm và đắt đỏ của thùng sherry butt (thùng ủ whisky mà trước đó đã được ủ rượu sherry của Tây Ban Nha); và Thứ ba là nguy cơ dư cung Whisky do mấy năm nay (và vài năm tới) rất nhiều Nhà chưng cất đã tăng công suất, nhiều Nhà chưng cất tạm đóng cửa (Silent Distillery) đã được cho hoạt động trở lại, và nhiều Nhà chưng cất công suất lớn đã và đang được xây mới.

Với Nguy cơ 1 và 2, đây là các nguy cơ ngắn hạn. Hiện tượng đã xảy ra, đang xảy ra và sẽ xảy ra trong tương lai gần.

Nguy cơ 3 là nguy cơ dài hạn, có thể sẽ đến trong 10 năm nữa (một vài cụ BSC thì cho rằng khủng hoảng thừa Scotch Whisky có thể đến sớm hơn), kéo ngành Scotch Whisky quay trở lại thảm cảnh hồi đầu những năm 1980s.
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,516
Động cơ
417,335 Mã lực
Để có giải pháp đối với Nguy cơ 1, nhiều Nhà chưng cất đã tìm tới 1 cứu cánh mà cá nhân người viết cho rằng nó khá hữu hiệu, đó là sẽ đưa ra thị trường ngày càng nhiều hơn những chai NAS (No Age Statement - Chai rượu không ghi tuổi rượu), nhưng không phải là NAS trẻ, rẻ tiền. Có rất nhiều ví dụ về sự thành công của cách làm này, chẳng hạn như chai Signet của Nhà Glenmorangie và một loạt chai Private Edition của Nhà này. Tương tự, đó là sự thành công thấy rõ của range 1824 của Nhà Macallan. Với nhiều nhà khác, chúng ta hầu như dễ dàng tìm thấy một vài chai (hoặc nhiều hơn) theo cách làm này.
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,516
Động cơ
417,335 Mã lực
Nhưng NAS không phải là sự gian lận tuổi rượu hay lừa dối khách hàng.

Những Nhà chưng cất đưa ra thị trường các chai NAS đắt tiền chưa bao giờ nói với thị trường rằng đây là rượu 25 tuổi hay 30 tuổi... Họ đều rất rõ ràng và minh bạch: đây là những chai không ghi tuổi rượu. Họ có thể công bố hoặc không công bố tuổi rượu cụ thể của các loại rượu thành phần. Tuy nhiên, ai đã hiểu về rượu đều biết ngay rằng, đây là một loại rượu pha trộn của những thùng rượu có độ tuổi khác nhau, có thể có những thùng rất già tuổi, nhưng cũng có thể có cả những thùng còn khá trẻ.

Cá nhân ngừoi viết nhận thấy rất nhiều chai NAS (xin nhắc lại là không phải NAS trẻ rẻ tiền cho thị trường bình dân hoặc dùng để pha chế mix drinks) cho hương vị phức hợp và nhiều góc cạnh hơn cả những chai rượu có tuổi rượu cao hơn và đắt tiền hơn. Tất nhiên là trong những chai AS nhiều tuổi, vẫn có thể có từ vài loại tuổi rượu trở nên trong thành phần, nhưng ở những chai NAS đắt tiền (hoặc đúng hơn là "không phải rẻ tiền"), thì việc này có thể thấy rõ hơn cả.
 

MaltBrothers

Xe buýt
Biển số
OF-175030
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
784
Động cơ
348,541 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rượu ngon và đàn bà đẹp
Đọc các bài viết về quy trình ủ whisky của các cụ làm em hoang mang wá. Làm 1 ly Cognac để bình tĩnh :D
Việc gì fải hoang mang cụ ơi, OF mà cụ, thi thoảng sau những loạt bài mang tính học thuật thì bọn Em lại fun 1 tí cho vui. Tuy nhiên việc có 1 cụ là thành viên ban điều hành BSC mà "hoang mang" sau loạt bài rất OF của cụ Tuancanh thì đúng là ko ổn. Em đề nghị cụ nào của BSC bị "hoang mang" fải kiểm điểm với BDH BSC 1chai SM tối thiểu 18yo trở lên hehe :D
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,516
Động cơ
417,335 Mã lực
Hiểu một chút về ngành Whisky của thế giới nói chung và Scotland nói riêng, chúng ta không cần, hoặc nói đúng hơn là "chưa cần" lo giúp các Nhà làm rượu về vấn đề thùng ủ.

Chúng ta đều biết rằng, phần lớn các thùng ủ rượu Scotch Whisky hiện nay đều là thùng ex-Bourbon, thùng đã được các Nhà làm rượu Whiskey Mỹ ủ rượu Bourbon Whiskey hoặc Tennessee Whiskey trước đó. Chừng nào người Mỹ vẫn còn khoanh tay và mỉm cười đứng nhìn những cánh rừng sồi cổ thụ bạt ngàn của mình, thì những người làm rượu ở Scotland, Ireland, ở Nhật, Đài hay Ấn... vẫn cứ nên kê cao gối ngủ ngon.
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,516
Động cơ
417,335 Mã lực
Thực ra thì những người có thể đang lo lắng nhất về thùng ủ rượu có lẽ là người Mỹ chứ không phải ở đâu khác.

Theo Luật về Whiskey của Mỹ thì rượu Bourbon và Tennessee Whiskey bắt buộc phải được ủ thùng gỗ sồi mới (new oak, virgin oak), chứ không được dùng lại thùng đã từng ủ rượu, cho dù đó là thùng đã từng ủ rượu của chính nhà đó. Nếu nhìn vào ngành công nghiệp rượu Whiskey Mỹ, thì quy định này có vẻ như không được thực dụng như tính cách Mỹ. Những ý kiến phê phán thì cho rằng đây là một sự lãng phí lớn.

Quả vậy, rượu Whisky Mỹ thì có rất ít chai rượu nhiều tuổi. Đa phần những chai Jim Beam, Jack Daniel, Wild Turkey, Four Roses, Buffalo Trace, Makers Mark... đều có tuổi rượu khá trẻ, 2 tuổi, 3 tuổi, 4 tuổi, 8 tuổi, 10 tuổi... Với vòng đời của 1 chiếc thùng sồi, ngần ấy thời gian mới chỉ là "khúc dạo đầu" trong cuộc chơi miên man của nó. Ủ xong 1 mẻ rượu, phải loại ngay thùng sồi và trở thành nguồn cung cấp thùng ủ quý giá cho các nhà làm Scotch Whisky, Irish Whisky, Japanese Whisky, Indian Whisky, Ron...

Đã từng có khá nhiều ý kiến phản biện trong nội bộ người Mỹ, rằng họ cần sửa Luật để cho phép các nhà làm rượu Mỹ tái sử dụng thùng ủ sau những lần ủ đầu tiên. Tranh luận hồi lâu, cuối cùng phái truyền thống (hơi lãng tử và cowboy) vẫn thắng thế. Không, không thể dùng lại thùng. Giờ chưa phải lúc! Chỉ có chất tannin chát xít và ngào ngạt hương vani, mật ong, maple syrup, wood smoke... của thùng sồi mới được nướng kỹ mới phù hợp với hưong vị ngọt mềm, sâu và đậm của thứ Whiskey ngô Mỹ và cho ra thứ rượu vừa thơm, vừa ngọt, vừa giàu chất chát mà họ đã yêu mến, say mê từ hồi di cư sang đây lập quốc đến bây giờ. Cho dù cách ủ này không đem lại được những hương vị ẩn sâu, tinh tế, nhiều tầng, nhiều lớp như Scotch Whisky, nhưng chính nó lại đem lại sự sảng khoái, đã đời và đặc biệt phù hợp với tính cách đơn giản, mạnh mẽ, quyết đoán và phóng khoáng của họ.
 

Clayton

Xe điện
Biển số
OF-107142
Ngày cấp bằng
30/7/11
Số km
2,516
Động cơ
417,335 Mã lực
Bởi vậy, Luật của Mỹ vẫn không được sửa. Whiskey Mỹ vẫn ủ thùng sồi mới. Lượng thùng ủ vẫn tiếp tục dư thừa. Các nhà làm rượu Scotch Whisky vẫn có được nguồn cung dồi dào.

Một nhà làm rượu Scotch Whisky nói với người viết rằng, với sản lượng và mức tăng sản lượng Whiskey Mỹ như 20 năm qua, thì phải gần 100 năm nữa, các khu rừng miền Trung nước Mỹ mới có nguy cơ hết sồi, nhưng là những cây sồi đã có thể cho thu hoạch gỗ như hiện nay. TRong 100 năm nữa, thì nhiều thế hệ cây sồi mới đã tiếp tục được trồng và hình thành nên những cánh rừng sồi mới.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top