[Funland] Ở Tây có sướng không?

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,754
Động cơ
292,924 Mã lực
E nghĩ người nào ở đâu mà phát huy được tối đa khả năng của mình & hài hòa được với cs gia đình thì đó là nơi tốt nhất :)

E ví dụ 1 CCOC or 1 quan chức to to thì ở vn là nhất, 1 tiến sỹ dc làm việc ở 1 viện KH to to ở Tây thì sướng nhất. ông nào ở VN mà trúng vài miếng đất thì hóa ra lại hơn thằng bạn sang Tây cày cuốc mỗi tháng có nhõn 3-4k $.

Mà e nói thật cũng hên sui lắm, như mấy cụ ngày xưa đi NN học ý, mấy ông ở lai thì sướng thời gian đâu, mấy ông về vn thì khổ, nhưng giờ thì gió đã đổi chiều, mấy cụ đi du học về thì giờ chức tước bổng lộc ăn vài đời ko hết, cái hôm nay là đúng thì mai lại sai :(
Em cũng nghĩ vậy. Miễn sao phù hợp.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,215
Động cơ
71,866 Mã lực
Trung lưu khá giả ở VN có tầm 20 tỷ bỏ tiết kiệm. Tháng cầm 150tr tiêu nhoè. Nếu ko cầm thì lãi kép sau 10 năm có 40 tỷ. Con cái thừa kế nhoè.

Ăn chơi thừa đủ đi ksan, nhà hàng 5 sao phục vụ cung kính như vua chúa.

Trung lưu tây mũi tẹt ở bển vào nhà hàng ksan đòi hỏi nhiều vớ vẩn bị phục vụ tây nó lừ mắt quát cho, nhẹ thì xếp bàn ngồi vào xó. :))
Móa, 20 tỉ tiền mặt cụ đi đâu cũng thượng lưu luôn.
 

Dắn Đinh 77

Xe đạp
Biển số
OF-774856
Ngày cấp bằng
19/4/21
Số km
45
Động cơ
38,398 Mã lực
Tuổi
47
Tháng trước em sang châu âu công tác, gặp anh bạn ngồi lai rai mấy ly tâm sự.
Nghe ông bạn kể bên tây ko sướng như em tưởng. Dông dài nhưng tóm lại mấy ý:

1) Mục đích lớn nhất của tây là ép mọi người cày đến chết.
- Các cty, bank tín dụng cho vay cực dễ với lãi suất cắt cổ, ko cần chứng minh j nhiều => phải cày trả nợ cả đời cho các khoản học phí, nhà, xe. Mất việc cái là mất nhà xe ngay => phải cày

- Lãi suất gửi tiền hầu hết chỉ 1-2%/năm. Cực thấp nên ko có chuyện kiếm đc cục tiền rồi ngồi gửi tkiem rồi chờ ăn lãi mà ko cần làm gì => phải cày

- Thừa kế cho con cái bị thuế đánh 50-70%, thậm chí có tài sản còn âm sau khi trừ hết các khoản => ko chờ đc vào thừa kế => phải cày

- Đánh thuế nhà thứ 2,3...cao để ko có chuyện có mấy ngôi nhà rồi ngồi chơi cho thuê => phải cày

Nếu đúng thế này thì hoá ra mình đi làm cũng khó mà đc hưởng gửi tiết kiệm, ko để lại tài sản đc cho con cái...

Em thấy Việt nam còn sướng hơn chán
Theo ý kiến chủ quan của em thì ở VN vẫn sướng hơn..nghèo vẫn có ra muống dầm tương để ăn Cụ ạ. Còn có điều kiện sang trời Tây để du lịch thôi. Có phỏng Cụ nhể
 

starsn

Xe điện
Biển số
OF-742409
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
3,691
Động cơ
114,854 Mã lực
Ôi for fun là chính mà mợ.
Các cụ of đúng điển hình của dân VN, đó là thích cảm tính hơn thích số mợ ạ :D. Đưa số nào cũng nghi ngờ từ nguồn Tây lẫn nguồn Ta, mà chỉ tin vào suy đoán của bản thân, và cũng chỉ dùng suy đoán để tranh luận 😂.
Đây cho cụ nào tưởng tượng số nhà mặt phố HN nhiều nhé, HN chỉ có chưa tới 1100 phố và đường dc đặt tên, ngắn tầm mấy chục m, dài nhất là Lạc Long Quân và Láng tầm 3.2-3.9km, trung bình tầm 500m, cứ cho là khoảng 200-250 nhà mặt phố, trong những phố này là có cả phố heo may (Phố ở Sơn Tây chả hạn), vậy tổng số nhà mặt phố tối đa là 25k căn, trong đó rất nhiều nhà ko đủ 1tr usd, và nhiều ng sở hữu rất nhiều nhà, ví dụ cụ TorienT vừa bán 4 nhà mặt phố chả hạn.
Vậy nên lấy đâu ra đc con số 200K ng có nhà mặt phố trên 1 tr usd như cụ gì nói phía trc.
Em nói ở đây để các cụ thấy giữa thực tế và tưởng tượng của các cụ nó cách nhau rất rất xa 😂😂😂

Ps: Các cụ đừng nói VN nhiều ng giàu nữa nhé, chán lắm :D
Nếu so sánh sống ở đâu sướng hơn thì phải so top 1% của VN, tài sản khoảng 1tr usd với 1% của Mỹ (hay nc phát triển khác chả hạn), tài sản khoảng 13tr usd, thì em tin đội 1% Mỹ sướng hơn đội 1% VN đó.
Tính thế này thấy dễ chịu hẳn, hồi ở VN lương em cũng cao mà móc đâu ra tiền mua nhà phố, nghe cc ấy chém em lại tưởng em đụt :D
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,215
Động cơ
71,866 Mã lực
Số liệu đây nhé, suốt ngày nói kinh tế ngầm funny lắm cụ ạ.

Hiện tại thu nhập trên 40tr tháng cho một hộ gia đình chỉ chiếm có 5% ở thành phố và 1% ở nông thôn, trung bình là 2%.
Số người có tài sản trên 1tr usd tại VN là hơn 70K người, tức là chưa tới 1% dân số


Hãy nhớ rằng phần lớn tài sản nằm trong tay một số người thôi. Và tiền nó ko đẻ đc nhiều hơn mức tăng trưởng GDP đc.
Với mức như vậy lấy đâu ra lắm vua chúa thế.
Trung lưu ở VN là định nghĩa những ng có trên 15tr vnd tháng, với mức này có đc về hưu sớm ko hay cũng làm đến già?
Trc khi có 20 tỷ thì phải tìm chỗ kiếm 20 tỷ đã cụ ạ.
Cty em là cty IT, số lượng nvien trên 20tr tháng chắc đc 4 bạn chiếm 10%, mà là cty nhỏ nên phải trả lương cạnh tranh đó, còn trên 30tr chỉ có bạn giám đốc kỹ thuật.
Trc em làm cty Nhật, manager học BK làm hơn 10 năm lương cũng chỉ 30tr thôi nhé. Trên mức đó ko dễ chút nào. Với mức lương này chỉ có thừa kế hoặc nằm mơ mới ra đc 20 tỷ.
Còn bảo buôn CK hay đất thì cũng phải có những tỷ đầu tiên đã.
À còn đi nc ngoài đc tôn trọng hay ko thì phải xem mình ntn, ví dụ cụ cứ típ cho hẳn 20-30% đi thì phục vụ thiếu nc cười ko khép đc miệng với cụ.
Hãy học cách lịch sự tối thiểu theo văn hóa của họ để đc họ tôn trọng và đối xử bình đẳng nhé cụ.
Con số 40tr/1 hộ này chủ quan cá nhân em là khá chính xác. Em thấy nó như một đường ranh giới có bật lên được hay không. Ngó lại một đám bạn 7,8 người thì chỉ có 3 người có gia đình thu nhập hơn mức này (xuất phát khá tốt là sinh ra ở HN và đều học đại học). Như vậy con số 5% khá là đáng tin.
 

just for fun

Xe lăn
Biển số
OF-52611
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
12,797
Động cơ
664,402 Mã lực
Số liệu đây nhé, suốt ngày nói kinh tế ngầm funny lắm cụ ạ.

Hiện tại thu nhập trên 40tr tháng cho một hộ gia đình chỉ chiếm có 5% ở thành phố và 1% ở nông thôn, trung bình là 2%.
Số người có tài sản trên 1tr usd tại VN là hơn 70K người, tức là chưa tới 1% dân số


Hãy nhớ rằng phần lớn tài sản nằm trong tay một số người thôi. Và tiền nó ko đẻ đc nhiều hơn mức tăng trưởng GDP đc.
Với mức như vậy lấy đâu ra lắm vua chúa thế.
Trung lưu ở VN là định nghĩa những ng có trên 15tr vnd tháng, với mức này có đc về hưu sớm ko hay cũng làm đến già?
Trc khi có 20 tỷ thì phải tìm chỗ kiếm 20 tỷ đã cụ ạ.
Cty em là cty IT, số lượng nvien trên 20tr tháng chắc đc 4 bạn chiếm 10%, mà là cty nhỏ nên phải trả lương cạnh tranh đó, còn trên 30tr chỉ có bạn giám đốc kỹ thuật.
Trc em làm cty Nhật, manager học BK làm hơn 10 năm lương cũng chỉ 30tr thôi nhé. Trên mức đó ko dễ chút nào. Với mức lương này chỉ có thừa kế hoặc nằm mơ mới ra đc 20 tỷ.
Còn bảo buôn CK hay đất thì cũng phải có những tỷ đầu tiên đã.
À còn đi nc ngoài đc tôn trọng hay ko thì phải xem mình ntn, ví dụ cụ cứ típ cho hẳn 20-30% đi thì phục vụ thiếu nc cười ko khép đc miệng với cụ.
Hãy học cách lịch sự tối thiểu theo văn hóa của họ để đc họ tôn trọng và đối xử bình đẳng nhé cụ.
Uầy, ko nghĩ mình được xếp hạng cao thế, mấy đứa chơi cùng lương (chưa tính thu nhập) 1 tỷ/năm trước thuế chắc được xếp vào nhóm 1% xã hội.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,215
Động cơ
71,866 Mã lực
Nói chung chuyện này em thấy khá giống việc các cháu học sinh thi Đại học, nghĩa là bản thân các cháu học lớp hay trường thì trình độ nó cũng cận trên, cận dưới nhau rồi thì cái nhìn nó rất chủ quan. Có những cháu bảo thi Đại học dễ mà, lớp cháu thi có trượt đứa nào đâu. Tin chúng nó đổ thóc giống ra mà ăn vì nó quên nói là lớp nó là chuyên tổng hợp.
 

Hoàng tử đỏ

Xe container
Biển số
OF-384004
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
8,045
Động cơ
327,552 Mã lực
Tuổi
32
Còn tùy quan niệm thế nào là "sướng". Bây giờ khoảng cách kinh tế cũng đã được rút ngắn lại nên không có khái niệm "sướng" về vật chất như thời ngày xưa. Iphone bây giờ cũng được bán ở Việt Nam rồi, hàng hóa cũng chẳng thiếu cái gì. Xe ô tô tuy có đắt hơn bên Tây nhưng cũng chạy đầy ngoài đường.

Giới trẻ sống ở bên Tây là "sướng" nhất vì được tự do, học tập được nhiều cái mới.

Người đi làm công ăn lương thì giống đại đa số "Tây" là an phận, làm cật lực mới đủ ăn. Ai may mắn thì về già có được chút tài sản thôi, nếu con cái thành đạt trưởng thành thì cũng gọi là được an yên hơn chút.

Ngoài vật chất không còn mấy khoảng cách thì mức độ hưởng thụ ở bên Tây "sướng" hơn. Nếu cách đây chừng 30 năm thì cảnh quan, môi trường Việt Nam không thua kèm thậm chí còn có thể nói là hơn bên Tây nhờ điều kiện địa lý nhiệt đới gió mùa, bờ biển dài. Nhưng chúng ta giữ gìn cảnh quan môi trường kém Tây, đa phần những danh lam thắng cảnh đẹp thì không còn là nguyên sơ nữa, hoặc là bị phá hủy tính đa dạng sinh học.

Người dân ở bên Tây thường được hưởng các cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, trong lành và miễn phí. Mình có cái công viên đẹp đẹp thì hàng quán bảy ra rồi bán hàng linh tinh làm mất hết cảnh quan. Chỗ nào đẹp thường hay bị thu phí nên dân cư không cam thấy thoải mái. Ở góc độ khác thì những cảnh đẹp rừng núi lại hay bị phá hoại bởi chính những người đi du lịch, họ không mấy khi dọn rác thải mình bầy ra, vậy là ô nhiễm, mất cảnh quan.

Cuộc sống bên Tây thì đơn giản đến mức nhàm chán, nhưng rất trật tự. Nhiều khi người ta rất kiên nhẫn để xếp hàng chờ đến lượt mà không hề tỏ ra sốt ruột.
Bác có lý.
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,987
Động cơ
5,166,011 Mã lực
Nói chung chuyện này em thấy khá giống việc các cháu học sinh thi Đại học, nghĩa là bản thân các cháu học lớp hay trường thì trình độ nó cũng cận trên, cận dưới nhau rồi thì cái nhìn nó rất chủ quan. Có những cháu bảo thi Đại học dễ mà, lớp cháu thi có trượt đứa nào đâu. Tin chúng nó đổ thóc giống ra mà ăn vì nó quên nói là lớp nó là chuyên tổng hợp.
Lớp con gái nhà em trước bạn thấp nhất lớp được có ……………. 23,5 điểm :))
 

JoeBlack80

Xe buýt
Biển số
OF-414657
Ngày cấp bằng
5/4/16
Số km
647
Động cơ
1,210,935 Mã lực
Chính xác, và nếu dạng Leiharbeitsfirmen thường ký dạng Freiberufler và hợp đồng thường tối đa 18 tháng phụ thuộc dự án khách hàng, không phải Angestellter như khi ký trực tiếp với Công ty. Nhìn mức lương tưởng cao nhưng sau khi trừ thuế + phí và các điều kiện của Freelancer thì không phải ai cũng chấp nhận điều kiện đó. Từ Đức sang Thụy Sỹ/ Mỹ cũng giống vậy, có những hạn chế về thuế + phí mà bản thân người đang ở Đức như mình cũng phải cân nhắc rất nhiều trước khi quyết định.

Toàn up to thôi cụ ơi, với lại Optimus search là công ty headhunt nên lương nó đưa ra ảo lắm.

Ở Đức thì chỉ cao ở Berlin hoặc Munich chứ các thành phố khác cũng chật vật. Nếu muốn cao hẳn thì chỉ có sang Luxemburg hoặc Thuỵ Sỹ.
 

BDS68

Xe ngựa
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,987
Động cơ
5,166,011 Mã lực
Uầy, ko nghĩ mình được xếp hạng cao thế, mấy đứa chơi cùng lương (chưa tính thu nhập) 1 tỷ/năm trước thuế chắc được xếp vào nhóm 1% xã hội.
Chắc lương mợ như thế lại cứ nói tránh, đổ oan cho mấy đứa bạn làm gì :))
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
1,998
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Chưa nói đến tính chính xác của những dữ liệu này. Nhưng việc up to và con số thực tế khi đặt bút xuống hợp đồng nó khác nhau lắm. Họ để vậy trong JD chủ yếu để câu ứng viên thôi. Cụ mà làm lâu, hoặc kinh nghiệm đi pv nhiều thì sẽ biết chiêu trò này.

Hình như ở EU mỗi nước đều có một trang để check lương từng ngành nghề mà?! Cụ ở bên Đức lấy thông tin từ những trang đó là chuẩn nhất, vì họ thống kê dựa trên con số thực nhận của người lao động. Đó cũng là nguồn mà đa số ứng viên sẽ dựa vào để đàm phán lương.
Ở Đức thì tính ra cả tới lương hưu nhận về sau bao nhiêu năm làm việc. Thí dụ một PhD học xong ra đi làm khoảng 2 năm thì gross khoảng 65-70k, những ngành hot còn cao hơn.
Thớt này không đưa ra các khái niệm từ đầu nên rất mông lung. Không thể so sánh kiểu anh xe ôm có đất trị giá mấy chục tỷ được, anh ý có lương hưu và chế độ y tế ra sao? Cũng không thể so sánh một Phd làm thuê có mức lương cầm tay sau thuế khoảng 4k € (tuỳ bậc thuế) với một giám đốc công ty hay tiểu thương chợ Ninh hiệp được, vì họ là giới chủ còn anh Phd là làm thuê. Ngoài ra các công bộc quan chức ở mình là bố của “Trung lưu” luôn cho nhanh, cho nên không dựa vào tiêu chí bảng lương để so sánh.
Giờ thử đảo vai, một anh viên chức về hưu ở NN qua Việt Nam sống so với một anh cũng về hưu ở mình qua nước ngoài sống xem sao?
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
4,355
Động cơ
481,086 Mã lực
Ở Đức thì tính ra cả tới lương hưu nhận về sau bao nhiêu năm làm việc. Thí dụ một PhD học xong ra đi làm khoảng 2 năm thì gross khoảng 65-70k, những ngành hot còn cao hơn.
Thớt này không đưa ra các khái niệm từ đầu nên rất mông lung. Không thể so sánh kiểu anh xe ôm có đất trị giá mấy chục tỷ được, anh ý có lương hưu và chế độ y tế ra sao? Cũng không thể so sánh một Phd làm thuê có mức lương cầm tay sau thuế khoảng 4k € (tuỳ bậc thuế) với một giám đốc công ty hay tiểu thương chợ Ninh hiệp được, vì họ là giới chủ còn anh Phd là làm thuê. Ngoài ra các công bộc quan chức ở mình là bố của “Trung lưu” luôn cho nhanh, cho nên không dựa vào tiêu chí bảng lương để so sánh.
Giờ thử đảo vai, một anh viên chức về hưu ở NN qua Việt Nam sống so với một anh cũng về hưu ở mình qua nước ngoài sống xem sao?
Tóm lại chi tiêu dựa vào thu nhập thường xuyên của mỗi người, cái này thì bên Tây có lợi thế hơn

E ví dụ 1 anh kỹ sư quèn ở Tây lương 4k $, sau khi trừ đi thuế, tiền thuê nhà, a ấy còn 2k $ để tiêu, còn ở ta lương 15tr, trừ chi phí đi còn 10tr thì tiêu cũng ko dc thoải mái lắm :(

Còn bảo có cái nhà 500k $ ở vn, có ai dám bán đi gửi tk để tiêu sài đâu, đa số vẫn sống trong căn nhà 10 tỷ, nhưng vẫn chi tiêu bằng đồng lương, còn mâý ông bán đi để tiêu thì thường tiêu nhanh lắm, chẳng mấy mà đổi sdt :)
 

Dắn Đinh 77

Xe đạp
Biển số
OF-774856
Ngày cấp bằng
19/4/21
Số km
45
Động cơ
38,398 Mã lực
Tuổi
47
Tóm lại chi tiêu dựa vào thu nhập thường xuyên của mỗi người, cái này thì bên Tây có lợi thế hơn

E ví dụ 1 anh kỹ sư quèn ở Tây lương 4k $, sau khi trừ đi thuế, tiền thuê nhà, a ấy còn 2k $ để tiêu, còn ở ta lương 15tr, trừ chi phí đi còn 10tr thì tiêu cũng ko dc thoải mái lắm :(

Còn bảo có cái nhà 500k $ ở vn, có ai dám bán đi gửi tk để tiêu sài đâu, đa số vẫn sống trong căn nhà 10 tỷ, nhưng vẫn chi tiêu bằng đồng lương, còn mâý ông bán đi để tiêu thì thường tiêu nhanh lắm, chẳng mấy mà đổi sdt :)
Cụ nói chuẩn ạ 🍷
 

Dacia90

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-808783
Ngày cấp bằng
17/3/22
Số km
1,998
Động cơ
68,261 Mã lực
Tuổi
44
Chính xác, và nếu dạng Leiharbeitsfirmen thường ký dạng Freiberufler và hợp đồng thường tối đa 18 tháng phụ thuộc dự án khách hàng, không phải Angestellter như khi ký trực tiếp với Công ty. Nhìn mức lương tưởng cao nhưng sau khi trừ thuế + phí và các điều kiện của Freelancer thì không phải ai cũng chấp nhận điều kiện đó. Từ Đức sang Thụy Sỹ/ Mỹ cũng giống vậy, có những hạn chế về thuế + phí mà bản thân người đang ở Đức như mình cũng phải cân nhắc rất nhiều trước khi quyết định.
À chỗ này thì như này, nếu ký Hđ lao động qua Leihfirma thì là người của họ, sau đi làm công ty bên thứ ba vẫn phải đóng thuế nhưng không được hưởng các chế độ như người làm chính thức. Còn Freiberufler (freelancer) thí dụ lương 6k/ tháng thì phải tự đóng các khoản thuế, cũng nặng lắm.
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,439
Động cơ
416,247 Mã lực
Nơi ở
BE
Chính xác, và nếu dạng Leiharbeitsfirmen thường ký dạng Freiberufler và hợp đồng thường tối đa 18 tháng phụ thuộc dự án khách hàng, không phải Angestellter như khi ký trực tiếp với Công ty. Nhìn mức lương tưởng cao nhưng sau khi trừ thuế + phí và các điều kiện của Freelancer thì không phải ai cũng chấp nhận điều kiện đó. Từ Đức sang Thụy Sỹ/ Mỹ cũng giống vậy, có những hạn chế về thuế + phí mà bản thân người đang ở Đức như mình cũng phải cân nhắc rất nhiều trước khi quyết định.
Chuyển sang nước khác làm việc thật ra vấn đề cần cân nhắc nhất là gia đình. Con cái học hành thế nào, ngôn ngữ, hòa nhập. Gấu sang đấy có tìm đc công việc phù hợp không, nhà cửa xử lý sao, bán hay cho thuê...

Thuế, phí các thứ thì cụ phải thuê 1 đứa tư vấn chuyên nghiệp nó sẽ lên bảng Excel luôn cho mình quyết định. Tự tìm hiểu mất thời gian mà nhiều khi thông tin sẽ ko chính xác.

Đợt rồi Mỹ mở nhà máy chip ở Texas, tôi biết tương đối 1 số anh em ở châu Âu ko chống lại đc cám đỗ của đồng đô relocate sang đấy thấy rất ổn.
 

namnabonbon

Xe buýt
Biển số
OF-570576
Ngày cấp bằng
23/5/18
Số km
563
Động cơ
150,608 Mã lực
Tuổi
59
Em có bạn vừa đi Mẽo về. Bản thân cũng có người nhà ở Mẽo ( khu hẻo lánh thôi) thì thấy nói chung là sống được. Nhưng đúng là cày bục mặt và ko được ốm. Ngoài ra thì do chính sách nhập cư mà người da trắng cứ như là sắp tuyệt chủng? Xã hội và an sinh đi xuống.
Ngoài ra cảnh thì ko đẹp bằng VN
Có thể chõi ng quen Bạn cảnh k đẹp bằng VN nhưng Mỹ rộng lắm.
Một bang Cali k thì đã đẹp hơn nhiều VN.
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
562
Động cơ
18,799 Mã lực
Tuổi
39
Chưa nói đến tính chính xác của những dữ liệu này. Nhưng việc up to và con số thực tế khi đặt bút xuống hợp đồng nó khác nhau lắm. Họ để vậy trong JD chủ yếu để câu ứng viên thôi. Cụ mà làm lâu, hoặc kinh nghiệm đi pv nhiều thì sẽ biết chiêu trò này.

Hình như ở EU mỗi nước đều có một trang để check lương từng ngành nghề mà?! Cụ ở bên Đức lấy thông tin từ những trang đó là chuẩn nhất, vì họ thống kê dựa trên con số thực nhận của người lao động. Đó cũng là nguồn mà đa số ứng viên sẽ dựa vào để đàm phán lương.
Vâng, mỗi ngành nghề đều có website check lương. Em ví dụ cho cụ đây là ngành thuộc IG metal (gồm các công ty điện, diện tử, automotive như Bossch, Siemens, Airrbus, BMW v..v…). Đây là mức lương EG9 ở Hamburg cho người mới ra nhập công ty năm đầu (sau 2 năm sẽ tăng thêm tầm 7%)- cụ thấy là gross hơn 71k đấy. Mà EG9 là vị trí system engineer, master mới ra trường là được. Tất nhiên đây là những công ty lớn và vào ko quá dễ (nhưng cũng hàng trăm ngàn người vào được). Còn ở công ty nhỏ thì thấp hơn nhưng master mới ra trường 60K là hoàn toàn được. Mà trên EG9 ở Hamburg còn có đến EG11 tương đương 95K. Và trên EG là Außertariflich (ngoài tarrif) còn cao hơn nữa.

như cụ gì trên kia nói giáo viên lương 4.2K và kỹ sư cũng vậy là nói xạo. Giáo viên thì lương 4.2K là đúng nhưng kỹ sư cũng vậy là vớ vẩn. Ở Việt Nam lươngkỹ sư có bằng lương giáo viên ko? Nếu kỹ sư ngành giáo viên thì ai vấtvả học kỹ sư làm gì, và giáo viên đâu có bị thiếu như ở Đức đâu.
Metall-tarif.info - Gehaltsrechner.png
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top