[Funland] Ô nhiễm môi trường - Dám nói thật rồi, bao giờ làm thật?

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,221
Động cơ
151,474 Mã lực
Cụ nói thế nào mà Saigon ô nhiễm. Tôi ở Saigon thấy không khí thoáng mát và sạch sẽ vô cùng. Hơn nữa Saigon to rộng hơn 10 lần cái thủ đô bé tý cho nên mức độ ô nhiễm sẽ ko thể cao như Hanoi được. Cứ về tới Hanoi là mình bị tịt mũi hắt xì và có mũi dãi, ảnh hưởng tới sức khỏe ngay. Mặc dù mình cũng sống 40 năm ở Hanoi và mới đi Saigon được 5 năm thôi nhưng cảm nhận sự khác nhau rõ ràng về môi trường sống.
Vâng cụ. Em đang nói về 2 thằng ô nhiễm nhất hiện nay. Chứ Hà Nội thì số 1 Sài Gòn số 2.
 

ngu ngơ

Xe điện
Biển số
OF-390448
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
4,194
Động cơ
280,563 Mã lực
Vâng cụ. Em đang nói về 2 thằng ô nhiễm nhất hiện nay. Chứ Hà Nội thì số 1 Sài Gòn số 2.
Sài Gòn dưới nước thì ngày 2 lần thủy triều, nước rút ra lại chảy vào cũng hoà loãng nhiều. Không khí thì nền nhiệt luôn cao, quanh khu vực không có núi cao nên khả năng đối lưu không khí tốt. Có ô nhiễm thì cũng chỉ tồn tại thời gian ngắn. Cái cần nhất của Hà Nội lúc này là ánh nắng mặt trời giúp phát tán bớt màng ô nhiễm kéo lên tới tầng bình lưu, gió mạnh để tăng khả năng đối lưu của không khí hoặc nếu có trận mưa rào thì tốt.
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Thế theo cụ thì là cái gì mới thỏa đáng?
Nguyên nhân số 1 là Hà Nội quá bụi bẩn thế thui...còn nguyên nhân bụi bẩn chính:
1. HN bùng nổ xây dựng nên bụi bặm từ các công trình làm đường giao thông, xây nhà, xây cao ốc...
2. Cái gì cũng ném ra ngoài đường nhất là rác thải
3. Hoạt động sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp của HN và hoạt động khổng lồ của các phương tiện giao thông.

Chứ liên quan gì tới điện than...
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,280
Động cơ
441,136 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Ô nhiễm đúng là do con người gây ra; Nhưng cũng do vùng địa lý nữa; giá HN, HCM có gió thổi, có mây bay, có trời quang, độ ẩm thấp... thì khói bụi cũng khuếch tán bay xa;
Với tốc độ phát triển như hiện tại thì cỡ trăm năm nữa cũng vậy thôi; có khi ngày càng ô nhiễm hơn nếu cứ đẩy mạnh công nghiệp hoá; Thôi dành vậy,
Hy vọng người Việt Nam có thể tự tiến hóa, để gen chịu đựng ô nhiễm được đột biến. Vời hoàn cảnh như bây giờ, thật khó để Hà Nội có thể trong xanh lại như ngày xưa.
 

BlackOrchid

Xe hơi
Biển số
OF-618844
Ngày cấp bằng
26/2/19
Số km
129
Động cơ
117,873 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sáng nay Hà Nội mù mịt khủng khiếp. E đưa con đi học mà nhìn vào sân trường như có khói, hoá ra do sương mù giữ lại lớp bụi lơ lửng trong không khí, e bắt con em ngồi học bịt khẩu trang khi nào khó chịu bỏ ra 1 lúc rồi lại bịt vào.
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
2,617
Động cơ
231,027 Mã lực
Tuổi
49
Nguyên nhân số 1 là Hà Nội quá bụi bẩn thế thui...còn nguyên nhân bụi bẩn chính:
1. HN bùng nổ xây dựng nên bụi bặm từ các công trình làm đường giao thông, xây nhà, xây cao ốc...
2. Cái gì cũng ném ra ngoài đường nhất là rác thải
3. Hoạt động sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp của HN và hoạt động khổng lồ của các phương tiện giao thông.

Chứ liên quan gì tới điện than...
Chuẩn cụ nhưng cái chính là chả có giải pháp gì ra hồn cả bao năm nay, vừa rồi có chủ trương thu hồi xe cũ nát chả biết có đi vào cuộc sống ko???
 

tuan_nguyen261188

Xì hơi lốp
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Chuẩn cụ nhưng cái chính là chả có giải pháp gì ra hồn cả bao năm nay, vừa rồi có chủ trương thu hồi xe cũ nát chả biết có đi vào cuộc sống ko???
Phải giảm mật đô dân số trong trung tâm, tăng lượng cây xanh và quan trọng nhất là phát triển giao thông cộng cộng thật tốt thì mới giải quyết được...chứ không thì chả bao giờ giảm hết.
 

quochiep

Xe tăng
Biển số
OF-585461
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,230
Động cơ
499,492 Mã lực
Cụ hỏi đểu thì em xin thưa là e dân kỹ thuật, lập luận ko dẫn chứng em k bao giờ tin.

Cụ hỏi thật thì e trả lời là do Sx công nghiệp!
- Thứ nhất, xe dù cũ nát hay ko thì nhiên liệu đốt cháy thải ra khí chứ tỷ lệ bụi mịn rất ít. Khí thải nó bay lên trời chứ nó đâu có kết tinh thành bụi 2.5 để mà nhìn bằng mắt thường?
- thứ 2, vô trang moitruongthudo.vn, ko khí bẩn nhất là vào thời điểm từ 23h đêm đến 6h sáng - thời điểm chẳng mấy ai đi lại, và sạch nhất vào khoảng 12h- 17h chiều thời điểm đầy phương tiện?
Lạ nhỉ? Chẳng lẽ mấy xe cũ nát thải khói bụi toàn nhằm lúc nửa đêm mới chạy, còn ban ngày thì nghỉ?
- Thứ 3, đốt than tạo ra nhiều bụi hơn so với đốt xăng. Độ tro của than loại 2b khoảng 13%, nhà máy sx cỡ trung đã đốt 1 ngày gần 300 tấn rồi, nhiệt điện đốt còn ác nữa. So với lượng xăng tiêu thụ 1 tháng ở hn là khoảng gần 100000m3 (tính theo lượng xăng tiêu thụ 2018 ở hn là 1tr m3) thì rõ ràng đốt than nhiều bụi hơn.
- Thứ 4, đầu tuần trước khi đợt gió mùa về, ko khí HN rất sạch, chỉ số xanh lét. Đó là do gió mùa thổi bay ô nhiễm đi, cũng chứng tỏ 1 điều quan trọng nữa là nguồn gây ô nhiễm chính ko phải ở ngay tại HN mà là ở nơi khác bay tới. Vì nếu nguồn ô nhiễm chính ở HN thì gió chiều nào vẫn sẽ bụi.

Em lấy dữ liệu từ moitruongthudo.vn, trang chính thức của chính quyền hn, họ có máy đo khắp hn nên chỉ số chuẩn (dù rằng câch tính của VN khác thế giới, về điểm này e check chéo với trang pamair.org cũng của VN). Mấy trang như airvisual windy.com em ko xem, ko phải vì họ bán hàng blablo, mà vì họ chỉ dùng 2 3 máy đo làm điểm dữ liệu rồi nội suy đến các vùng khác nên ko tin tưởng được.
Vậy ý cụ là do các nhà máy nhiệt điện đốt than ạ ! Em cũng ko hiểu sao lại đặt các nhà máy nhiệt điện gần thành phố nhỉ ?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Nguyên nhân số 1 là Hà Nội quá bụi bẩn thế thui...còn nguyên nhân bụi bẩn chính:
1. HN bùng nổ xây dựng nên bụi bặm từ các công trình làm đường giao thông, xây nhà, xây cao ốc...
2. Cái gì cũng ném ra ngoài đường nhất là rác thải
3. Hoạt động sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp của HN và hoạt động khổng lồ của các phương tiện giao thông.

Chứ liên quan gì tới điện than...
Có nghiên cứu gì về cái này ko hay cụ tự phân tích? Những nội dung cụ nêu ra các đô thị khác như Sg cũng thế sao HN lại nghiêm trọng hơn?

Giữa 1 nhận đinh cảm tính và 1 báo cáo nghiên cứu thì em tin báo cáo nghiên cứu hơn.

Sau bài nghiên cứu này, báo đăng đầu 2019 với báo cáo trình bày vào giữa 2018 thì Việt nam ồ ạt phát triển điện tái tạo và đến Bộ Chính trị buộc phải có 1 nghị quyết riêng về chiến lược an ninh năng lượng nhờ đó mở đường cho Chính phủ và đại diện là Bộ Công Thương ra các quyết định ưu đãi giá để phát triển năng lượng tái tạo từ điện MT và điện gió bất chấp việc giá vốn 2 nguồn này khá cao. Điện MT có 1 điểm yếu là không ổn định chỉ phát được ban ngày, ban đêm lại nhờ cậy điện than. Điện gió thì phát cả ngày nhưng suất đầu tư khá cao. Quy hoạch điện 8 và chiến lược phát triển kte kế hoạch 5 năm, 10 năm và tới tận 2045 thì điện gió sẽ ngang bằng với thuỷ đien và điện than. Điện LNG đắt nhất, để đầu tư có hiệu quả phải đầu tư công suất lớn. Điện LNG sẽ là bài toán ổn hơn điện than về môi trường. DN thì thích đầu tư điện than hơn vì ổn định dễ sinh lời công nghệ thấp. Nhưng các NH quốc tế hiện nay đều tuân theo chuẩn ESG về lending mang nghĩa green loan đã ngừng cho vay các dự án điện than. Chính quyền Biden mới lên, 1 trong những văn bản đầu tiên mà ông ấy ký là tái gia nhập Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Những dn điện than thải nhiều carbon này ngốn khá nhiều chi phí về quota Carbon của Việt nam.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Phải giảm mật đô dân số trong trung tâm, tăng lượng cây xanh và quan trọng nhất là phát triển giao thông cộng cộng thật tốt thì mới giải quyết được...chứ không thì chả bao giờ giảm hết.
Nói như cụ có nghĩa là chả có giải pháp nào hết vì mấy giải pháp cụ đưa ra ko khả thi.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,295
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
42
Các cụ xưa xem phong thuỷ, thấy HN là chốn tụ khí nên chọn làm kinh đô - vì tụ khí nên bụi nó cũng tụ là cái nhẽ đương nhiên.
Nhà iêm fun tí.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,344
Động cơ
351,466 Mã lực
Nói như cụ có nghĩa là chả có giải pháp nào hết vì mấy giải pháp cụ đưa ra ko khả thi.
Nếu coi nhiệt điện than là nguyên nhân chính (giả sử vậy) thì cũng khó có giải pháp ngay được vì về vĩ mô VN còn phải phụ thuộc vào điện than trong nhiều năm nữa.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Nếu coi nhiệt điện than là nguyên nhân chính (giả sử vậy) thì cũng khó có giải pháp ngay được vì về vĩ mô VN còn phải phụ thuộc vào điện than trong nhiều năm nữa.
Đó là vấn đề đau đầu và e nghĩ là có sai lầm trong quy hoạch. Chắc phải đợi đến 2025 khi hàng loạt các dự án điện LNG cũng đặt ở địa bàn Hải Phòng Quảng Ninh đi vào vận hành mới có giải pháp di dời các nhà máy nhiệt điện than đi thôi. Có thể hỗ trợ di dời. Máy móc thì thảo ra lắp vào vô tư. Bên EVN có tuyên bố các nhà máy điện than của họ công nghệ hiện đại, có lắp đặt quan trắc trước khi xả khí ra môi trường và kiểm soát liên tục tuy nhiên là khá khó tin. Giờ chỉ cách làm test là dừng phát điện mấy nhà máy nhiệt điện ở khu vực này để kiểm định 1 lần nữa có phải nhiệt điện than là nguồn gốc gây ô nhiễm kk Hà nội hay ko thôi? Tuy nhiên EVN là 1 đế chế, khó có thể nhảy vào được.

Chứ Hà nội vẫn ô nhiễm kk thời kỳ đóng cửa vì Covid lúc đó mà tố cho phương tiện giao thông cá nhân thig khá khó tin. Bảo các công trình làm đêm nhiều tuy nhiên đồng ý là có các công trình làm đêm nhưng em nghĩ số làm ban ngày vẫn nhiều hơn ban đêm vì đó là nhịp sinh học chung. Chỉ có việc ban đêm người dân ở nhà thì tiêu thụ điện tăng vọt thôi. Ban ngày bố mẹ ở công sở, con đi học thì số đông người tụ tập vào 1 số địa điểm như vậy mức tiêu thụ điện năng bình quân đầu người chắc chắn sẽ thấp hơn khi đêm về mỗi ngừoi 1 phòng và số điều hoà bật nhiều hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vô-va

Xe tải
Biển số
OF-118025
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
300
Động cơ
388,145 Mã lực
Tôi cũng ạ các bác, ô nhiễm do điện than thì xung quoang nhà máy sẽ ô nhiễm nhất, ống khói có cao bao nhiêu đâu, thế mà cách đó mấy trăm km lại ô nhiễm? Mà rất đểu, bụi điện than cứ tụ tập rất nhiều ở mấy quận nội thành, có thể do nó thích khu vực có mật độ dân số cao nên bu lại nhể?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,344
Động cơ
351,466 Mã lực
Chứ Hà nội vẫn ô nhiễm kk thời kỳ đóng cửa vì Covid lúc đó mà tố cho phương tiện giao thông cá nhân thig khá khó tin. Bảo các công trình làm đêm nhiều tuy nhiên đồng ý là có các công trình làm đêm nhưng em nghĩ số làm ban ngày vẫn nhiều hơn ban đêm vì đó là nhịp sinh học chung. Chỉ có việc ban đêm người dân ở nhà thì tiêu thụ điện tăng vọt thôi. Ban ngày bố mẹ ở công sở, con đi học thì số đông người tụ tập vào 1 số địa điểm như vậy mức tiêu thụ điện năng bình quân đầu người chắc chắn sẽ thấp hơn khi đêm về mỗi ngừoi 1 phòng và số điều hoà bật nhiều hơn.
Đoạn này cụ hơi nhầm đấy: thứ nhất là ô nhiễm không khí giảm hẳn khi trời bắt đầu sang hè là giai đoạn phong tỏa covid, cụ xem lại biểu đồ dưới đây thì rõ. Em cho rằng phong tỏa chỉ là một lý do thôi, thời tiết vẫn là nguyên nhân chính vì các năm trước cũng giảm mạnh giai đoạn hè-thu.


Thứ hai, nói về ngày-đêm thì nửa đêm không phải cao điểm sử dụng điện nên không hợp lý nếu dùng để giải thích ô nhiễm cao hơn vào ban đêm. Thực tế vẫn là do thời tiết, bụi hình thành trong ngày không tản đi được do thiếu gió và đối lưu mới làm tăng chỉ số không khí, cụ thể là hiện tượng này https://vi.wikipedia.org/wiki/Nghịch_nhiệt Ban đêm mặt đất lạnh hơn nên hiện tượng càng rõ ràng và vì thế bụi càng tích tụ hơn.
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Tôi cũng ạ các bác, ô nhiễm do điện than thì xung quoang nhà máy sẽ ô nhiễm nhất, ống khói có cao bao nhiêu đâu, thế mà cách đó mấy trăm km lại ô nhiễm? Mà rất đểu, bụi điện than cứ tụ tập rất nhiều ở mấy quận nội thành, có thể do nó thích khu vực có mật độ dân số cao nên bu lại nhể?
Điện than và ô nhiễm bụi mịn thì có mấy tổ chức về môi trường như là GreenID nó tổ chức vài hội thảo, có nghiên cứu của trường ĐH Havard kết hợp với trường ĐH trong nước VN kết luận về ô nhiễm bụi mịn do điện than hiện tại và quy mô ô nhiễm 2030, ước tính dựa trên quy hoạch xây dựng nhà máy điện than của VN, em thấy trên of đã có người trích dẫn cả nghiên cứu của ĐH Thanh Hoa về Bắc Kinh TQ, đều kết luận là chạy xe điện chạy bằng điện làm từ nhà máy điện than thì tạo ra nhiều ô nhiễm bụi mịn hơn xe xăng. Bụi mịn sinh ra từ nhà máy điện để tạo ra điện.
Nói như thế thì nếu VN mà cấm xe chạy xăng, mà vẫn xây thêm nhà máy điện than như kế hoạch thì ô nhiễm càng nhiều lên, không ít đi.
Năm nay miền Bắc ô nhiễm nặng. Các cụ lên pamair mà xem các trạm đo ở các TP khác của Miền bắc cũng ô nhiễm, miền núi cũng thế. Chỉ khi nào gió lạnh từ Siberia thổi về mang theo không khí sạch mới sạch được 1 hoặc 2 hôm.
Cụ có nick Vô-va nhạy cảm. Nghe tin anh Vô-va đã sản xuất máy lọc không khí Vin, chuẩn bị xuất xưởng bán hàng loạt.

Chạy xe điện tạo ra nhiều bụi mịn hơn thì chạy máy lọc không khí cũng tốn điện, điện Vn từ điện than, hẳn sẽ tạo ra nhiều bụi mịn hơn nữa.
Nghe tivi nói: người dân nên đặt máy lọc không khí trong phòng mà buồn. Anh vô-va sản xuất có khác, tivi sao không nghĩ ngăn nguồn bụi mịn từ chính nhà máy điện, dùng thuế của dân. Kiểm soát lọc tĩnh điện phải bật từ đầu nhà máy. Dừng xây nhà máy điện than như TQ, Hàn Quốc. Yêu cầu các nhà máy điện than đang vận hành mua than tốt hơn để giảm bụi mịn phát sinh, cấm đốt rác, xây nhà máy xử lý rác thải... Tivi bảo dân tự lắp máy lọc ở từng nhà, vô hình chung tạo thêm nhiều bụi mịn. Mà lắp máy trong phòng chả tác dụng gì mấy, mở cửa ra vào cái là mấy khối không khí bẩn ùa vào. Lọc không xuể. Rồi còn ở trường học, cơ quan, ra sân vườn, đi chợ, siêu thị, chủ yếu thời gian trong ngày là hít bụi.
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Như khu em ở, có hồ ao, cây xanh cách đường to hơn 150m2 đường chim bay. Mà ô nhiễm bụi mịn chỉ số luôn cao top. Cứ bảo không biết sao khu mình sạch đẹp thế, nó phải sạch hơn những điểm khác chứ sao lại bẩn top. Hoá ra ở bãi rác tập kết của khu người ta liên tục đốt bỏ rác. Đi qua khét lẹt. VN đang thiếu nhà máy xử lý rác, không phân loại rác, nhà máy chỉ chôn lấp, thiếu chỗ đổ nên họ đốt.
Mùa này không có rơm rạ nên không thể đổ cho đốt rơm.
 

cantona

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30704
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
9,892
Động cơ
663,938 Mã lực
Nơi ở
Bên Vừng.
Giờ xây thêm viện Nhi có khi lại hợp thời đại các bác nhỉ?
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,073
Động cơ
120,221 Mã lực
Điện than và ô nhiễm bụi mịn thì có mấy tổ chức về môi trường như là GreenID nó tổ chức vài hội thảo, có nghiên cứu của trường ĐH Havard kết hợp với trường ĐH trong nước VN kết luận về ô nhiễm bụi mịn do điện than hiện tại và quy mô ô nhiễm 2030, ước tính dựa trên quy hoạch xây dựng nhà máy điện than của VN, em thấy trên of đã có người trích dẫn cả nghiên cứu của ĐH Thanh Hoa về Bắc Kinh TQ, đều kết luận là chạy xe điện chạy bằng điện làm từ nhà máy điện than thì tạo ra nhiều ô nhiễm bụi mịn hơn xe xăng. Bụi mịn sinh ra từ nhà máy điện để tạo ra điện.
Nói như thế thì nếu VN mà cấm xe chạy xăng, mà vẫn xây thêm nhà máy điện than như kế hoạch thì ô nhiễm càng nhiều lên, không ít đi.
Năm nay miền Bắc ô nhiễm nặng. Các cụ lên pamair mà xem các trạm đo ở các TP khác của Miền bắc cũng ô nhiễm, miền núi cũng thế. Chỉ khi nào gió lạnh từ Siberia thổi về mang theo không khí sạch mới sạch được 1 hoặc 2 hôm.
Cụ có nick Vô-va nhạy cảm. Nghe tin anh Vô-va đã sản xuất máy lọc không khí Vin, chuẩn bị xuất xưởng bán hàng loạt.

Chạy xe điện tạo ra nhiều bụi mịn hơn thì chạy máy lọc không khí cũng tốn điện, điện Vn từ điện than, hẳn sẽ tạo ra nhiều bụi mịn hơn nữa.
Nghe tivi nói: người dân nên đặt máy lọc không khí trong phòng mà buồn. Anh vô-va sản xuất có khác, tivi sao không nghĩ ngăn nguồn bụi mịn từ chính nhà máy điện, dùng thuế của dân. Kiểm soát lọc tĩnh điện phải bật từ đầu nhà máy. Dừng xây nhà máy điện than như TQ, Hàn Quốc. Yêu cầu các nhà máy điện than đang vận hành mua than tốt hơn để giảm bụi mịn phát sinh, cấm đốt rác, xây nhà máy xử lý rác thải... Tivi bảo dân tự lắp máy lọc ở từng nhà, vô hình chung tạo thêm nhiều bụi mịn. Mà lắp máy trong phòng chả tác dụng gì mấy, mở cửa ra vào cái là mấy khối không khí bẩn ùa vào. Lọc không xuể. Rồi còn ở trường học, cơ quan, ra sân vườn, đi chợ, siêu thị, chủ yếu thời gian trong ngày là hít bụi.
Trách thì trách mấy ông xây 1 đống nhiệt điện than chứ xu hướng xe điện là tất yếu. Hơn nữa, điện VN còn có thủy điện cung cấp nhiều. Trách thêm nữa là dân bị kích động đòi bỏ chơi với điện hạt nhân trong khi địa chất VN ổn định. Xe điện là xu thế và số xe điện hiện tại còn là quá ít để đổ lỗi. Không đáng đâu cụ ạ!
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,073
Động cơ
120,221 Mã lực
Như khu em ở, có hồ ao, cây xanh cách đường to hơn 150m2 đường chim bay. Mà ô nhiễm bụi mịn chỉ số luôn cao top. Cứ bảo không biết sao khu mình sạch đẹp thế, nó phải sạch hơn những điểm khác chứ sao lại bẩn top. Hoá ra ở bãi rác tập kết của khu người ta liên tục đốt bỏ rác. Đi qua khét lẹt. VN đang thiếu nhà máy xử lý rác, không phân loại rác, nhà máy chỉ chôn lấp, thiếu chỗ đổ nên họ đốt.
Mùa này không có rơm rạ nên không thể đổ cho đốt rơm.
Vô vàn nguyên nhân cộng lại cụ nhỉ? Phân loại rác là việc trong tầm tay. Đây là cơ hội tận dụng luôn đợt ô nhiễm này để đánh vào tâm lý người dân cho họ có động lực làm theo.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top