Cụ hỏi đểu thì em xin thưa là e dân kỹ thuật, lập luận ko dẫn chứng em k bao giờ tin.
Cụ hỏi thật thì e trả lời là do Sx công nghiệp!
- Thứ nhất, xe dù cũ nát hay ko thì nhiên liệu đốt cháy thải ra khí chứ tỷ lệ bụi mịn rất ít. Khí thải nó bay lên trời chứ nó đâu có kết tinh thành bụi 2.5 để mà nhìn bằng mắt thường?
- thứ 2, vô trang moitruongthudo.vn, ko khí bẩn nhất là vào thời điểm từ 23h đêm đến 6h sáng - thời điểm chẳng mấy ai đi lại, và sạch nhất vào khoảng 12h- 17h chiều thời điểm đầy phương tiện?
Lạ nhỉ? Chẳng lẽ mấy xe cũ nát thải khói bụi toàn nhằm lúc nửa đêm mới chạy, còn ban ngày thì nghỉ?
- Thứ 3, đốt than tạo ra nhiều bụi hơn so với đốt xăng. Độ tro của than loại 2b khoảng 13%, nhà máy sx cỡ trung đã đốt 1 ngày gần 300 tấn rồi, nhiệt điện đốt còn ác nữa. So với lượng xăng tiêu thụ 1 tháng ở hn là khoảng gần 100000m3 (tính theo lượng xăng tiêu thụ 2018 ở hn là 1tr m3) thì rõ ràng đốt than nhiều bụi hơn.
- Thứ 4, đầu tuần trước khi đợt gió mùa về, ko khí HN rất sạch, chỉ số xanh lét. Đó là do gió mùa thổi bay ô nhiễm đi, cũng chứng tỏ 1 điều quan trọng nữa là nguồn gây ô nhiễm chính ko phải ở ngay tại HN mà là ở nơi khác bay tới. Vì nếu nguồn ô nhiễm chính ở HN thì gió chiều nào vẫn sẽ bụi.
Em lấy dữ liệu từ moitruongthudo.vn, trang chính thức của chính quyền hn, họ có máy đo khắp hn nên chỉ số chuẩn (dù rằng câch tính của VN khác thế giới, về điểm này e check chéo với trang pamair.org cũng của VN). Mấy trang như airvisual windy.com em ko xem, ko phải vì họ bán hàng blablo, mà vì họ chỉ dùng 2 3 máy đo làm điểm dữ liệu rồi nội suy đến các vùng khác nên ko tin tưởng được.