[Funland] Ô nhiễm môi trường - Dám nói thật rồi, bao giờ làm thật?

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Toàn thầy bói xem voi, báo cáo nghiên cứu thì lại không tin. Bài báo của Zing là đăng kết quả báo cáo nghiên cứu của cả nhóm nghiên cứu vì đây là vấn đề về khoa học chứ không phải cứ nhận định cảm tính. Cho nên cá nhân em vẫn tin nó hơn. Trừ phi có một nghiên cứu nào khác một cách tổng thể bác bỏ luận điểm này.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,272
Động cơ
796,438 Mã lực
Không có điện các bố kêu.
Giá điện tăng các bố chửi.
Giờ các bố đòi đóng các nhà máy nhiệt điện.
 

thanks69

Xe buýt
Biển số
OF-486096
Ngày cấp bằng
2/2/17
Số km
774
Động cơ
200,652 Mã lực
Đường cao ^ 2 = tích 2 đoạn cạnh huyền đc chia bởi đường cao.

Tích 2 đoạn = 36
Tổng 2 đoan = 10

Không có 2 số nào như thế cả nên ko có tam giác như vậy.
Chiều cao chỉ tối đa là 5 thôi, không đến 6 được.
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Trách thì trách mấy ông xây 1 đống nhiệt điện than chứ xu hướng xe điện là tất yếu. Hơn nữa, điện VN còn có thủy điện cung cấp nhiều. Trách thêm nữa là dân bị kích động đòi bỏ chơi với điện hạt nhân trong khi địa chất VN ổn định. Xe điện là xu thế và số xe điện hiện tại còn là quá ít để đổ lỗi. Không đáng đâu cụ ạ!
Cụ ấy đang kêu gọi cấm xe xăng để chạy xe điện em mới nói chuyện chạy xe điện thì bụi mịn sinh ra từ nhà máy điện than để tạo ra điện chạy xe điện nhiều hơn bụi mịn sinh ra từ khói xe chạy xăng. Đốt xăng tạo ra các khí khác chứ bụi mịn không có mấy.
Xe điện không là xu hướng tương lai được khi mà công nghệ làm pin xe chưa đủ tốt. Chờ cộng nghệ sau này cải tiến xem có tốt hơn không.
Vô vàn nguyên nhân cộng lại cụ nhỉ? Phân loại rác là việc trong tầm tay. Đây là cơ hội tận dụng luôn đợt ô nhiễm này để đánh vào tâm lý người dân cho họ có động lực làm theo.
Phân loại rác để làm gì trong khi nhà máy xử lý rác không có? Tại nhà máy người ta cũng chôn lấp. Người ta đang đốt bỏ rác to ngay tại khu tập kết của mỗi khu dân cư vì nhà máy rác thiếu diện tích để chôn lấp. Việc đốt rác này tạo ra nhiều bụi mịn và các khí độc khác.
Kêu gọi dân phân loại trong khi nhà máy xử lý không có thì là làm trò hề để đổ lỗi dân và né tránh trách nhiệm ạ?
 

Dobian

Xe buýt
Biển số
OF-728706
Ngày cấp bằng
11/5/20
Số km
756
Động cơ
80,453 Mã lực
Em vừa check, hiện tại mức ô nhiễm kk ở Hà Nội đứng số 1 trên TG rồi, chỉ số 228....:D

Chắc sáng nay tắc đường toàn HN, nên các phương tiện GT xả thải nhiều ra không khí.
 

Vô-va

Xe tải
Biển số
OF-118025
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
300
Động cơ
388,145 Mã lực
Điện than và ô nhiễm bụi mịn thì có mấy tổ chức về môi trường như là GreenID nó tổ chức vài hội thảo, có nghiên cứu của trường ĐH Havard kết hợp với trường ĐH trong nước VN kết luận về ô nhiễm bụi mịn do điện than hiện tại và quy mô ô nhiễm 2030, ước tính dựa trên quy hoạch xây dựng nhà máy điện than của VN, em thấy trên of đã có người trích dẫn cả nghiên cứu của ĐH Thanh Hoa về Bắc Kinh TQ, đều kết luận là chạy xe điện chạy bằng điện làm từ nhà máy điện than thì tạo ra nhiều ô nhiễm bụi mịn hơn xe xăng. Bụi mịn sinh ra từ nhà máy điện để tạo ra điện.
Nói như thế thì nếu VN mà cấm xe chạy xăng, mà vẫn xây thêm nhà máy điện than như kế hoạch thì ô nhiễm càng nhiều lên, không ít đi.
Năm nay miền Bắc ô nhiễm nặng. Các cụ lên pamair mà xem các trạm đo ở các TP khác của Miền bắc cũng ô nhiễm, miền núi cũng thế. Chỉ khi nào gió lạnh từ Siberia thổi về mang theo không khí sạch mới sạch được 1 hoặc 2 hôm.
Cụ có nick Vô-va nhạy cảm. Nghe tin anh Vô-va đã sản xuất máy lọc không khí Vin, chuẩn bị xuất xưởng bán hàng loạt.

Chạy xe điện tạo ra nhiều bụi mịn hơn thì chạy máy lọc không khí cũng tốn điện, điện Vn từ điện than, hẳn sẽ tạo ra nhiều bụi mịn hơn nữa.
Nghe tivi nói: người dân nên đặt máy lọc không khí trong phòng mà buồn. Anh vô-va sản xuất có khác, tivi sao không nghĩ ngăn nguồn bụi mịn từ chính nhà máy điện, dùng thuế của dân. Kiểm soát lọc tĩnh điện phải bật từ đầu nhà máy. Dừng xây nhà máy điện than như TQ, Hàn Quốc. Yêu cầu các nhà máy điện than đang vận hành mua than tốt hơn để giảm bụi mịn phát sinh, cấm đốt rác, xây nhà máy xử lý rác thải... Tivi bảo dân tự lắp máy lọc ở từng nhà, vô hình chung tạo thêm nhiều bụi mịn. Mà lắp máy trong phòng chả tác dụng gì mấy, mở cửa ra vào cái là mấy khối không khí bẩn ùa vào. Lọc không xuể. Rồi còn ở trường học, cơ quan, ra sân vườn, đi chợ, siêu thị, chủ yếu thời gian trong ngày là hít bụi.
Bác đã dốt lại còn nói nhiều, điện than bẩn thì có thể kiểm soát tại nhà máy, còn khí thải xe máy nó phun thẳng vào mũi bác ở đô thị mới là quan trọng. Mọi quy trình sản xuất đều sinh ra rác và bụi, nhưng có thể kiểm soát tại chỗ, vấn đề có muốn làm hay ko, còn trong đô thị phải kiểm soát khí thải.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,187
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Bụi ô nhiễm Hà Nội hầu hết là bụi CN nhập ngoại từ TQ, bay lên cao theo gió xuống VN, bị các dãy núi bao quanh đồng bằng Bắc bộ chặn lại và tụ tại HN. Minh ko đủ khả năng khống chế đâu
NHưng cái xấu toàn đổi cho Tàu; Hắc lào; tại Lào, Ghẻ tàu đổ cho Tàu. Bây giờ ô nhiễm đổ cho Tàu.
Những hình ảnh này cũng toàn bên Tàu :))

1611281928514.png


1611281971560.png


1611282006298.png

1611282098972.png
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Bác đã dốt lại còn nói nhiều, điện than bẩn thì có thể kiểm soát tại nhà máy, còn khí thải xe máy nó phun thẳng vào mũi bác ở đô thị mới là quan trọng. Mọi quy trình sản xuất đều sinh ra rác và bụi, nhưng có thể kiểm soát tại chỗ, vấn đề có muốn làm hay ko, còn trong đô thị phải kiểm soát khí thải.
CÓ THỂ nhưng không làm. Có nhà máy lọc tĩnh điện đã hỏng, có cái nhà máy thì công nghệ cụ nhiều bụi mịn và các khí độc khác. Lọc tĩnh điện nó cũng chỉ ngăn được bụi to chứ bụi mịn không ngăn được. Việc mua than dởm giá rẻ để chạy nhà máy điện than cũng tạo ra bụi mịn nhiều gấp hơn chục lần nhà máy nhiệt điện phương Tây. Bụi mịn từ nhà máy điện than nó bay hàng trăm km từ vùng này sang vùng khác. Hàn quốc nó còn phải cho tiền cống tiến cho TQ để TQ ngưng mấy nhà máy điện than ảnh hưởng tới Hàn.
Mấy nhà máy điện than ở Vn thổi bụi đi khắp nơi, ống khói nó ở trên cao chứ không nằm bẹp sát đất đâu cụ. Thế nên thành phố hưởng dụng bụi mịn đủ.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,340
Động cơ
351,428 Mã lực
Toàn thầy bói xem voi, báo cáo nghiên cứu thì lại không tin. Bài báo của Zing là đăng kết quả báo cáo nghiên cứu của cả nhóm nghiên cứu vì đây là vấn đề về khoa học chứ không phải cứ nhận định cảm tính. Cho nên cá nhân em vẫn tin nó hơn. Trừ phi có một nghiên cứu nào khác một cách tổng thể bác bỏ luận điểm này.
Tất nhiên điện than có thể là một nguồn phát thải bụi mịn lớn nhưng yếu tố cơ bản làm tăng chỉ số không khí những ngày này là thời tiết. Bằng chứng đơn giản là mấy tháng nữa, sang hè-thu thì không khí lại tự sạch trở lại, cụ có thể xem lịch sử các năm trước hoặc tháng 5 tới nhớ check lại chỉ số. Em thấy các cụ kêu chỉ số bụi mịn cao cũng theo mùa vụ, giống hệt như cứ sang hè thì kêu EVN tính nhầm giá điện. À mà tiện thể nhắc cụ là mùa hè lượng điện tiêu thụ đạt mức cao nhất để chạy điều hòa, tức là nhiệt điện cũng phải chạy tối đa công suất mà sao chỉ số không khí lại giảm.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Thêm thông tin cho các cụ chém. Điện than bị loại ra khỏi danh sách được cho vay ở các NH lớn trên thế giới có cam kết về green lending nhé. Có 2 thông tin cần xem 1 là theo dòng tiền, 2 là theo nghiên cứu. Tốt nhất không nền ngồi đoán mò.
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,285
Động cơ
391,380 Mã lực
Tất nhiên điện than có thể là một nguồn phát thải bụi mịn lớn nhưng yếu tố cơ bản làm tăng chỉ số không khí những ngày này là thời tiết. Bằng chứng đơn giản là mấy tháng nữa, sang hè-thu thì không khí lại tự sạch trở lại, cụ có thể xem lịch sử các năm trước hoặc tháng 5 tới nhớ check lại chỉ số. Em thấy các cụ kêu chỉ số bụi mịn cao cũng theo mùa vụ, giống hệt như cứ sang hè thì kêu EVN tính nhầm giá điện. À mà tiện thể nhắc cụ là mùa hè lượng điện tiêu thụ đạt mức cao nhất để chạy điều hòa, tức là nhiệt điện cũng phải chạy tối đa công suất mà sao chỉ số không khí lại giảm.
Yếu tố thời tiết theo mùa, hiệu ứng nhiệt làm bụi mịn bị kẹt lại ở tầng thấp. Kết hợp với hướng gió mùa đông cộng thêm cho miền Bắc khoảng 50-100 bụi mịn từ TQ thổi qua, cái con số này trên OF cũng đã có cụ trích nghiên cứu.

Năm nay bụi mịn lên tới trên 200 màu tím và trên 300 màu nâu, nguyên nhân nội tại tạo ra bụi mịn cần được xử lý, đổ rặt cho TQ thì cũng chỉ bớt đi 50-100. Còn nếu chỉ đổ cho thời tiết như cụ thì phải hỏi lại tại sao 5 năm trước cũng thời tiết như thế Miền bắc bụi mịn không thành vấn nạn? Tính ngay mùa đông năm nay so với mùa đông năm ngoái đã thấy ô nhiễm chỉ số cao hơn gấp 2 lần.
 

VCHDHN

Xe container
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
9,410
Động cơ
468,664 Mã lực
Đọc cái tiêu đề em lại nhớ cách đây dăm niên dịp hội làng rì đấy có câu: Biết bệnh rồi, có thuốc rồi.......Kết quả ngày hôm nay: Không những k hết bệnh còn tiến triển thêm :))
 

Vô-va

Xe tải
Biển số
OF-118025
Ngày cấp bằng
24/10/11
Số km
300
Động cơ
388,145 Mã lực
Tất nhiên điện than có thể là một nguồn phát thải bụi mịn lớn nhưng yếu tố cơ bản làm tăng chỉ số không khí những ngày này là thời tiết. Bằng chứng đơn giản là mấy tháng nữa, sang hè-thu thì không khí lại tự sạch trở lại, cụ có thể xem lịch sử các năm trước hoặc tháng 5 tới nhớ check lại chỉ số. Em thấy các cụ kêu chỉ số bụi mịn cao cũng theo mùa vụ, giống hệt như cứ sang hè thì kêu EVN tính nhầm giá điện. À mà tiện thể nhắc cụ là mùa hè lượng điện tiêu thụ đạt mức cao nhất để chạy điều hòa, tức là nhiệt điện cũng phải chạy tối đa công suất mà sao chỉ số không khí lại giảm.
Bác đúng nhưng chưa đủ. Thời tiết đặc biệt nó chỉ giữ lại bụi, chứ tự nó ko sinh được ra bụi. Ở đô thị xe máy là nguồn phát thải chính. Nguyên tắc bao giờ cũng phải kiểm soát chất thải ngay tại chỗ nó được sinh ra. Cứ nhìn bản đồ pamair là thấy chỗ nào phương tiện giao thông nhiều, chỉ số chỗ đó tím ngắt. Chính quyền thành phố ko làm gì thì trước mắt mọi người phải tự cứu lấy mình bằng máy lọc không khí, hoặc di cư đến vùng thời tiết thuận lợi hơn mà sống.
 

cupido1

Xe tải
Biển số
OF-403313
Ngày cấp bằng
30/1/16
Số km
464
Động cơ
233,701 Mã lực
Trách thì trách mấy ông xây 1 đống nhiệt điện than chứ xu hướng xe điện là tất yếu. Hơn nữa, điện VN còn có thủy điện cung cấp nhiều. Trách thêm nữa là dân bị kích động đòi bỏ chơi với điện hạt nhân trong khi địa chất VN ổn định. Xe điện là xu thế và số xe điện hiện tại còn là quá ít để đổ lỗi. Không đáng đâu cụ ạ!
Chernobyl, Pensylvania địa chất ổn định lắm đấy, rồi sao? =))
Từ xưa đến nay bất cứ thảm họa hạt nhân nào đều có lỗi của con người, từ Chernobyl đến Fukushima, lãnh đạo TEPCO ở Fukushima bị đưa ra tòa kia kìa, đừng đổ lỗi cho động đất sóng thần vì khi xây nhà máy team thiết kế đã dự trù mọi thứ rồi.

Ở VN chẳng ai kích động tẩy chạy hạt nhân hết, vì đã có dự án dù chỉ trên giấy đâu mà tẩy chay? Vụ FORMOSA (sau 3 tháng nhà nc mới có dc câu trả lồ chp dân) và gần đây vụ nhà máy Rạng Đông (sau 2 tuần mới làm nhiệm vụ tẩy độc) chứng tỏ năng lực quản lý môi trường của VN quá kém, để 1 thảm họa hạt nhân xảy ra thì hậu quả ai gánh nổi.
Xu thế các nước từ Nhật tới Đức bây giờ ko chỉ hạn chế điện than mà hạn chế cả điện hạt nhân nữa, chẳng hiểu tại sao 1 số anh VN miệng thì kêu giảm nhiệt điện than như thế giới nhưng lại chửi những ng có quan điểm chống điện hạt nhân là "kích động dân" là sao? =))
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,073
Động cơ
120,221 Mã lực
Phân loại rác để làm gì trong khi nhà máy xử lý rác không có? Tại nhà máy người ta cũng chôn lấp. Người ta đang đốt bỏ rác to ngay tại khu tập kết của mỗi khu dân cư vì nhà máy rác thiếu diện tích để chôn lấp. Việc đốt rác này tạo ra nhiều bụi mịn và các khí độc khác.
Kêu gọi dân phân loại trong khi nhà máy xử lý không có thì là làm trò hề để đổ lỗi dân và né tránh trách nhiệm ạ?
Có chứ cụ.
Nhà máy xử lý rác làm phân tại Cầu Diễn do Urenco quản lý vận hành là một minh chứng cụ thể. Nhà máy có vốn đầu tư hơn 61 tỷ đồng từ năm 2001 (một nửa vốn đầu tư vay ODA của Tây Ban Nha) từng bị đánh giá là thua lỗ, kém hiệu quả. Do rác vô cơ và hữu cơ không được phân loại từ đầu nguồn, dẫn đến việc nguyên liệu rác vào nhà máy không đạt yêu cầu. Nhà máy liên tiếp thua lỗ dẫn đến dừng hoạt động, xí nghiệp quản lý vận hành chủ yếu thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến xử lý bể phốt.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,073
Động cơ
120,221 Mã lực
Cụ ấy đang kêu gọi cấm xe xăng để chạy xe điện em mới nói chuyện chạy xe điện thì bụi mịn sinh ra từ nhà máy điện than để tạo ra điện chạy xe điện nhiều hơn bụi mịn sinh ra từ khói xe chạy xăng. Đốt xăng tạo ra các khí khác chứ bụi mịn không có mấy.
Xe điện không là xu hướng tương lai được khi mà công nghệ làm pin xe chưa đủ tốt. Chờ cộng nghệ sau này cải tiến xem có tốt hơn không.
Em mới nghe nói tới cấm xe máy vào thành phố chứ chưa nghe cấm xe xăng ở VN. Cụ cho em thùy linh ạ?
Còn công nghệ pin sao lại chưa đủ tốt ạ?
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,073
Động cơ
120,221 Mã lực
Chernobyl, Pensylvania địa chất ổn định lắm đấy, rồi sao? =))
Từ xưa đến nay bất cứ thảm họa hạt nhân nào đều có lỗi của con người, từ Chernobyl đến Fukushima, lãnh đạo TEPCO ở Fukushima bị đưa ra tòa kia kìa, đừng đổ lỗi cho động đất sóng thần vì khi xây nhà máy team thiết kế đã dự trù mọi thứ rồi.

Ở VN chẳng ai kích động tẩy chạy hạt nhân hết, vì đã có dự án dù chỉ trên giấy đâu mà tẩy chay? Vụ FORMOSA (sau 3 tháng nhà nc mới có dc câu trả lồ chp dân) và gần đây vụ nhà máy Rạng Đông (sau 2 tuần mới làm nhiệm vụ tẩy độc) chứng tỏ năng lực quản lý môi trường của VN quá kém, để 1 thảm họa hạt nhân xảy ra thì hậu quả ai gánh nổi.
Xu thế các nước từ Nhật tới Đức bây giờ ko chỉ hạn chế điện than mà hạn chế cả điện hạt nhân nữa, chẳng hiểu tại sao 1 số anh VN miệng thì kêu giảm nhiệt điện than như thế giới nhưng lại chửi những ng có quan điểm chống điện hạt nhân là "kích động dân" là sao? =))
Điện nào thì cũng phải mua hết chứ không có cái nào nắm được công nghệ. Điện hạt nhân đúng là có nhiều rủi ro, nên không phù hợp về lâu dài với các nước phát triển. Còn chúng ta thì lại khác, còn lâu mới đạt tầm nước phát triển.
Thực tế là tuy đóng cửa dần (các lò quá đát) nhưng không thể phủ nhận điện hạt nhân đã và vẫn đang đóng góp rất lớn vào lượng điện tại các nước phát triển (25% lượng điện sản xuất tại EU). Chúng ta cứ công nghệ ổn định nhất và giá hạt rẻ mà xài thôi, chả ngu gì đi mua loại mới mà đắt lòi hay mấy loại tụi tư bổn còn đang nghiên cứu và tìm cách hạ giá thành.
 

Farvien

Xe hơi
Biển số
OF-713874
Ngày cấp bằng
25/1/20
Số km
110
Động cơ
84,320 Mã lực
Tuổi
49
Cách đây 1 năm khi mấy bọn ảivisual công bố HN tím lịm gần 300 thì mấy máy đo của HN vẫn xanh, dân thì bảo bọn nó chém để bán máy lọc.

Tối nay em coi vtv1 thì HN còn vượt mức 400, k còn tím nữa mà sang đen xì, kịch ngưỡng ô nhiễm rồi. Năm ngoái em nhớ Bắc Kinh gần 300 là nó cho trẻ con nghỉ học, nhà máy đóng cửa, hạn chế phương tiện giao thông. Nay mình tới ngưỡng đen xì rồi mà k có biện pháp gì nhỉ :(. Kể cả hạn chế ô tô cá nhân là rất ảnh hưởng tới em nhưng khó 1 tý lúc này còn hơn vài năm nữa nằm viện
Cụ không nên tiếp tay tuyên truyền cho các thế nực thù địch chuyên lói xấu ta nhá. Đất nước ta ngày nay đứng đầu thế giới về phòng chống covid19 nên bọn tư bản ganh ghét tìm mọi cách nói xấu ta. Đảng ta luôn sáng suốt , có tầm nhìn xa nên cụ không phải lo.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top