[Funland] Ô nhiễm không khí Hà Nội, hít thở cũng thấy căng thẳng!

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,264
Động cơ
152,245 Mã lực
Giờ tan tầm (17-18h) ko khí ô nhiễm ko bằng lúc nửa đêm
Ko biết mấy anh vu vạ cho nguồn ô nhiễm từ phương tiện giao thông nghĩ gì
 
Chỉnh sửa cuối:

Tung Anh 1401

Xe hơi
Biển số
OF-856102
Ngày cấp bằng
27/3/24
Số km
194
Động cơ
2,047 Mã lực
Tuổi
38
Em xin khẳng định với các cụ là nguyên nhân gây ô nhiễm chính là từ các cơ sở tái chế, các nhà máy hóa chất, nhựa... xả thải hằng đêm.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,264
Động cơ
152,245 Mã lực
Xin nguồn số liệu "thế giới" đi cụ. Nói suông thế?
Trong lúc chờ nguồn từ thế giới, em gửi cụ nguồn trong nước ah


Mùa đông tại Hà Nội là thời điểm chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất do khí thải khó phát tán nên lưu lại ở tầng thấp.
Nhiều ngày nay, Hà Nội cũng như một số tỉnh phía Bắc rơi vào tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Trên ứng dụng đo chỉ số chất lượng không khí IQAir tại Hà Nội sáng 5/1, chỉ số ô nhiễm không khí của thành phố là 215. Trong đó, khu vực Tây Hồ là cao nhất ở ngưỡng 245 thang màu tím, không tốt cho sức khỏe.

Ứng dụng theo dõi chất lượng không khí ghi nhận Hà Nội ô nhiễm thứ 3 thế giới lúc 9h sáng nay, chỉ sau thành phố Dhaka của Bangladesh và Thủ đô Baghdad của Iraq. Mức độ ô nhiễm của Hà Nội còn vượt xa 2 thành phố thường xuyên đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí là Delhi (Ấn Độ) và Karachi (Pakistan).

Năm 2024, Hà Nội đã ghi nhận 4 đợt ô nhiễm không khí nặng, trong đó 3 đợt tháng 1-4 và 1 đợt vào đầu tháng 10. Thời gian ô nhiễm tập trung từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, cho biết ô nhiễm ở Hà Nội ngày càng tăng, xu hướng không rõ ràng. Nguyên nhân có thể do việc kiểm soát nguồn thải từ sản xuất, xây dựng, giao thông, đốt rơm rác. Ngoài ra, điều kiện thời tiết mùa đông không thuận lợi cho phát tán không khí nên khí thải ra ngoài môi trường bị lưu cữu ở tầng thấp khiến nồng độ ô nhiễm không khí cao.

Theo ông Đặng Ngọc Mạnh - chuyên gia kỹ thuật đo lường và tin học, Đại học Bách Khoa (Hà Nội), hiện nay chất lượng không khí kém chủ yếu xảy ra vào ban đêm và sáng sớm.

Theo vị chuyên gia này, trước đây, chúng ta thường cho rằng khí thải phương tiện giao thông khiến ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, thời điểm ô nhiễm nhất từ 1-2h sáng, lúc này lưu lượng phương tiện giao thông rất thấp nhưng chỉ số lại cao vọt lên.

Ông Mạnh lý giải, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên không phải do phương tiện giao thông mà tình trạng đốt rác thải ở các khu vực lân cận. Đây cũng là lý do ngoại thành hay Tây Hồ, những khu vực được coi là “xanh”, “lá phổi của thủ đô”, ít dân cư sinh sống lại là điểm ô nhiễm không khí cao nhất. Ông Mạnh từng trực tiếp đặt máy đo chỉ số ô nhiễm không khí ở Gia Lâm (Hà Nội) - khu vực có rất nhiều cây xanh nhưng chỉ số ô nhiễm vẫn cao.
 

thecourrier

Xe hơi
Biển số
OF-721268
Ngày cấp bằng
21/3/20
Số km
182
Động cơ
80,297 Mã lực
Trong lúc chờ nguồn từ thế giới, em gửi cụ nguồn trong nước ah


Mùa đông tại Hà Nội là thời điểm chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất do khí thải khó phát tán nên lưu lại ở tầng thấp.
Nhiều ngày nay, Hà Nội cũng như một số tỉnh phía Bắc rơi vào tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Trên ứng dụng đo chỉ số chất lượng không khí IQAir tại Hà Nội sáng 5/1, chỉ số ô nhiễm không khí của thành phố là 215. Trong đó, khu vực Tây Hồ là cao nhất ở ngưỡng 245 thang màu tím, không tốt cho sức khỏe.

Ứng dụng theo dõi chất lượng không khí ghi nhận Hà Nội ô nhiễm thứ 3 thế giới lúc 9h sáng nay, chỉ sau thành phố Dhaka của Bangladesh và Thủ đô Baghdad của Iraq. Mức độ ô nhiễm của Hà Nội còn vượt xa 2 thành phố thường xuyên đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí là Delhi (Ấn Độ) và Karachi (Pakistan).

Năm 2024, Hà Nội đã ghi nhận 4 đợt ô nhiễm không khí nặng, trong đó 3 đợt tháng 1-4 và 1 đợt vào đầu tháng 10. Thời gian ô nhiễm tập trung từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, cho biết ô nhiễm ở Hà Nội ngày càng tăng, xu hướng không rõ ràng. Nguyên nhân có thể do việc kiểm soát nguồn thải từ sản xuất, xây dựng, giao thông, đốt rơm rác. Ngoài ra, điều kiện thời tiết mùa đông không thuận lợi cho phát tán không khí nên khí thải ra ngoài môi trường bị lưu cữu ở tầng thấp khiến nồng độ ô nhiễm không khí cao.

Theo ông Đặng Ngọc Mạnh - chuyên gia kỹ thuật đo lường và tin học, Đại học Bách Khoa (Hà Nội), hiện nay chất lượng không khí kém chủ yếu xảy ra vào ban đêm và sáng sớm.

Theo vị chuyên gia này, trước đây, chúng ta thường cho rằng khí thải phương tiện giao thông khiến ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, thời điểm ô nhiễm nhất từ 1-2h sáng, lúc này lưu lượng phương tiện giao thông rất thấp nhưng chỉ số lại cao vọt lên.

Ông Mạnh lý giải, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên không phải do phương tiện giao thông mà tình trạng đốt rác thải ở các khu vực lân cận. Đây cũng là lý do ngoại thành hay Tây Hồ, những khu vực được coi là “xanh”, “lá phổi của thủ đô”, ít dân cư sinh sống lại là điểm ô nhiễm không khí cao nhất. Ông Mạnh từng trực tiếp đặt máy đo chỉ số ô nhiễm không khí ở Gia Lâm (Hà Nội) - khu vực có rất nhiều cây xanh nhưng chỉ số ô nhiễm vẫn cao.
Công nhận chuyện đốt rác, đốt rơm rạ đúng là bức xúc thật các cụ ạ. Cái này không phải chuyện khó đến mức phải ngồi bàn mãi, mà giải pháp nằm ngay trong tay chính quyền. Chỉ cần chế tài xử phạt nặng như cách xử lý giao thông gần đây là ổn ngay.

Mà nói thật, phạt nặng giao thông thì gây ý kiến trái chiều đủ kiểu, nhưng nếu phạt đốt rác lén, chắc chắn dân tình ủng hộ hết mình. Cứ mỗi sáng em bước chân ra đường là ngửi ngay thấy mùi khét khét cảm giác như đang ở U Cà. Theo em cứ phạt mạnh tay, thật nặng, thậm chí thêm "bêu tên" nếu cần, thì sẽ hết được cái cảnh này. Chứ như hiện tại đi đường nhìn bọn nó đốt công khai mà thấy cay vl.
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
248
Động cơ
2,469 Mã lực
Giờ tan tầm (17-18h) ko khí ô nhiễm ko bằng lúc nửa đêm
Ko biết mấy anh vu vạ cho nguồn ô nhiễm từ phương tiện giao thông nghĩ gì
Ơ kìa cụ ơi, cụ so với lúc 18h trong khi cột 19h màu tím vọt lên kia cụ lại bỏ qua được hay vậy.
Và hôm nay đã có dữ liệu ngày 07/01, cụ vào xem khung đêm đến sáng của cụ nó thấp hay cao hơn khung 18 - 20h?
Ngày nào nó chả vọt lên lúc 6-10h sáng và lúc 18 - 20h tối (đều là giờ cao điểm) thì không dám so.
Còn cụ nói đêm ít xe thì chỉ là ít xe máy và xe con thôi, cụ nên biết khung 22h đến 5h sáng là khung xe tải nặng được phép hoạt động trong nội thành.
 

xuanhieu7292

Xe tăng
Biển số
OF-844855
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,121
Động cơ
14,502 Mã lực
Ơ kìa cụ ơi, cụ so với lúc 18h trong khi cột 19h màu tím vọt lên kia cụ lại bỏ qua được hay vậy.
Và hôm nay đã có dữ liệu ngày 07/01, cụ vào xem khung đêm đến sáng của cụ nó thấp hay cao hơn khung 18 - 20h?
Ngày nào nó chả vọt lên lúc 6-10h sáng và lúc 18 - 20h tối (đều là giờ cao điểm) thì không dám so.
Còn cụ nói đêm ít xe thì chỉ là ít xe máy và xe con thôi, cụ nên biết khung 22h đến 5h sáng là khung xe tải nặng được phép hoạt động trong nội thành.
Mời cụ lý giải xem ecopark văn giang xe cộ đông như nào đi :)

1000007090.jpg
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
248
Động cơ
2,469 Mã lực
Còn cụ nào chém về đốt rơm rạ vào thời điểm này thì chắc hẳn cụ đó không sống ở miền Bắc, hiện tại là thời điểm giáp tết, lúc đốt rơm là khoảng tháng 10 và 11 ngay khi thu hoạch.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,110
Động cơ
1,335,353 Mã lực
Em bị nó hành 2 năm nay rồi, mũi rất nhậy cảm nên sụt sịt suốt ngày.
Mấy tháng nay thì thực sự thảm họa.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,264
Động cơ
152,245 Mã lực
Ơ kìa cụ ơi, cụ so với lúc 18h trong khi cột 19h màu tím vọt lên kia cụ lại bỏ qua được hay vậy.
Và hôm nay đã có dữ liệu ngày 07/01, cụ vào xem khung đêm đến sáng của cụ nó thấp hay cao hơn khung 18 - 20h?
Ngày nào nó chả vọt lên lúc 6-10h sáng và lúc 18 - 20h tối (đều là giờ cao điểm) thì không dám so.
Còn cụ nói đêm ít xe thì chỉ là ít xe máy và xe con thôi, cụ nên biết khung 22h đến 5h sáng là khung xe tải nặng được phép hoạt động trong nội thành.
cụ trả lời xong câu hỏi đầu tiên của em rồi ta bàn tiếp
Chỗ bôi đậm: tại sao không khí lại ô nhiễm nhất vào thời điểm đêm về sáng, khi mà ít phương tiện tham gia giao thông nhất vậy vụ?
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,264
Động cơ
152,245 Mã lực
Còn cụ nào chém về đốt rơm rạ vào thời điểm này thì chắc hẳn cụ đó không sống ở miền Bắc, hiện tại là thời điểm giáp tết, lúc đốt rơm là khoảng tháng 10 và 11 ngay khi thu hoạch.
có còm của cụ này em thấy phù hợp với cụ
Họ chắc sinh sau em và cụ nên họ không biết khi có sương mù thì đường HN những năm 199x và những năm 202x là như nhau, thở không nổi khi đi ra đường vì nó rất cay mũi.
 

xuanhieu7292

Xe tăng
Biển số
OF-844855
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,121
Động cơ
14,502 Mã lực
Về cơ bản nó vẫn là khu vực đông dân, lượng xe cộ nhiều và máy đo không đặt ngoài cánh đồng mà đặt trong chỗ tòa Nabe - Sky Oasis
Vậy là trong toà đó nhiều xe cộ quá. Đông dân quá.
Hơn cả HN đúng không cụ? Chắc xe phải gấp đôi HN nhỉ? =))
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
248
Động cơ
2,469 Mã lực
cụ trả lời xong câu hỏi đầu tiên của em rồi ta bàn tiếp
Câu hỏi của cụ sai ở chỗ cụ quy thời điểm "đêm về sáng là ô nhiễm nhất", trong khi biểu đồ rõ ràng là khung 6h - 10h sáng, mắt người bình thường không thể không nhìn thấy trên biểu đồ. Đặt câu hỏi sai mà cụ cứ đòi e phải trả lời là sao?
 

BlackWolf9474

Xe tải
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
248
Động cơ
2,469 Mã lực
Vậy là trong toà đó nhiều xe cộ quá. Đông dân quá.
Hơn cả HN đúng không cụ? Chắc xe phải gấp đôi HN nhỉ? =))
Cũng tùy diện tích nữa cụ, vài tòa chung cư dân số có thể gấp mấy lần một phường không có chung cư cụ ạ.
 

NiceMoon1

Xe tải
Biển số
OF-802434
Ngày cấp bằng
11/1/22
Số km
364
Động cơ
19,446 Mã lực
Giờ tăng mức phạt cho các hành vi đốt rác, vứt rác bừa bãi, xả thải lên kịch kim như kiểu vượt đèn đỏ.

Làm 1 cái app để người dân bắt quả tang thì report ăn % (cứ ai up report trước thì được).
Rồi phân về cho công an xã xác minh xử lý, công an xã cũng được chia % luôn.

Giảm được tí ô nhiễm nào hay tí đấy. Chứ bọn nó bạ gì cũng đốt, sợ thật.
Thật đó, ủng hộ phạt nặng các đội vứt rác, đốt rác, xả thải bừa bãi.
Các nhà máy xả thải không đảm bảo an toàn môi trường. Chỉ cần phạt nặng thôi là chất lượng kk sẽ cải thiện liền.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,264
Động cơ
152,245 Mã lực
Câu hỏi của cụ sai ở chỗ cụ quy thời điểm "đêm về sáng là ô nhiễm nhất", trong khi biểu đồ rõ ràng là khung 6h - 10h sáng, mắt người bình thường không thể không nhìn thấy trên biểu đồ. Đặt câu hỏi sai mà cụ cứ đòi e phải trả lời là sao?
vậy tại sao lúc nhiều phương tiện tham gia nhất 14h-19h lại ko ô nhiễm bằng lúc nửa đêm (phương tiện tham gia ít nhất)?
 

NiceMoon1

Xe tải
Biển số
OF-802434
Ngày cấp bằng
11/1/22
Số km
364
Động cơ
19,446 Mã lực
Cụ phải click vào điểm đo nó sẽ hiện ra luôn địa chỉ đặt trạm cụ ạ, rồi lên gg map tìm sẽ biết khu đấy dân cư tập trung đông hay thưa, chứ nó hiển thị vị trí tương đối thôi.
Ví dụ 1 điểm tím bầm trên bản đồ nè:
1. Việt Nam, Tinh Hoa Binh, Lương Sơn, My Tan :
Mật độ290 người/km²

2. Đồng Trúc là một xã thuộc huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội, Việt Nam. Xã có diện tích 6,62 km², dân số năm 2021 là 7.194 người, mật độ dân số đạt 1.086 người/km².

Như này thì đâu có đông quá đâu mà nâu tím bầm dập luôn
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,264
Động cơ
152,245 Mã lực
Câu hỏi của cụ sai ở chỗ cụ quy thời điểm "đêm về sáng là ô nhiễm nhất", trong khi biểu đồ rõ ràng là khung 6h - 10h sáng, mắt người bình thường không thể không nhìn thấy trên biểu đồ. Đặt câu hỏi sai mà cụ cứ đòi e phải trả lời là sao?
Cụ có đọc được thông số biểu đồ đếch đâu mà nói người khác hỏi sai
đưa cái biểu đồ dự báo rồi bảo thông số thực tế như vậy
Khú khú =))=))=))
Cái ô nhiễm cụ nói vào đêm và sáng là không có cơ sở hoặc là cái khác không phải PM2.5.
Thời điểm ô nhiễm nhất nó phụ thuộc vào khu vực và khí hậu nơi đó, bụi mịn PM 2.5 (kích thước nhỏ hơn 2.5 Micro mét) nó lơ lửng trong không khí, lúc máy đo có chỉ số cao nhất ngày là lúc nồng độ bụi tích tụ trong ngày lên đến đỉnh.

Ngay lúc này khoảng đầu chiều tại Hà Nội như hình dưới, đêm và sáng PM2.5 thấp hơn nhiều:

View attachment 8921087
 

Giangkpi

Xe buýt
Biển số
OF-416689
Ngày cấp bằng
14/4/16
Số km
881
Động cơ
225,301 Mã lực
Trong lúc chờ nguồn từ thế giới, em gửi cụ nguồn trong nước ah


Mùa đông tại Hà Nội là thời điểm chỉ số ô nhiễm không khí cao nhất do khí thải khó phát tán nên lưu lại ở tầng thấp.
Nhiều ngày nay, Hà Nội cũng như một số tỉnh phía Bắc rơi vào tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Trên ứng dụng đo chỉ số chất lượng không khí IQAir tại Hà Nội sáng 5/1, chỉ số ô nhiễm không khí của thành phố là 215. Trong đó, khu vực Tây Hồ là cao nhất ở ngưỡng 245 thang màu tím, không tốt cho sức khỏe.

Ứng dụng theo dõi chất lượng không khí ghi nhận Hà Nội ô nhiễm thứ 3 thế giới lúc 9h sáng nay, chỉ sau thành phố Dhaka của Bangladesh và Thủ đô Baghdad của Iraq. Mức độ ô nhiễm của Hà Nội còn vượt xa 2 thành phố thường xuyên đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí là Delhi (Ấn Độ) và Karachi (Pakistan).

Năm 2024, Hà Nội đã ghi nhận 4 đợt ô nhiễm không khí nặng, trong đó 3 đợt tháng 1-4 và 1 đợt vào đầu tháng 10. Thời gian ô nhiễm tập trung từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, cho biết ô nhiễm ở Hà Nội ngày càng tăng, xu hướng không rõ ràng. Nguyên nhân có thể do việc kiểm soát nguồn thải từ sản xuất, xây dựng, giao thông, đốt rơm rác. Ngoài ra, điều kiện thời tiết mùa đông không thuận lợi cho phát tán không khí nên khí thải ra ngoài môi trường bị lưu cữu ở tầng thấp khiến nồng độ ô nhiễm không khí cao.

Theo ông Đặng Ngọc Mạnh - chuyên gia kỹ thuật đo lường và tin học, Đại học Bách Khoa (Hà Nội), hiện nay chất lượng không khí kém chủ yếu xảy ra vào ban đêm và sáng sớm.

Theo vị chuyên gia này, trước đây, chúng ta thường cho rằng khí thải phương tiện giao thông khiến ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, thời điểm ô nhiễm nhất từ 1-2h sáng, lúc này lưu lượng phương tiện giao thông rất thấp nhưng chỉ số lại cao vọt lên.

Ông Mạnh lý giải, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên không phải do phương tiện giao thông mà tình trạng đốt rác thải ở các khu vực lân cận. Đây cũng là lý do ngoại thành hay Tây Hồ, những khu vực được coi là “xanh”, “lá phổi của thủ đô”, ít dân cư sinh sống lại là điểm ô nhiễm không khí cao nhất. Ông Mạnh từng trực tiếp đặt máy đo chỉ số ô nhiễm không khí ở Gia Lâm (Hà Nội) - khu vực có rất nhiều cây xanh nhưng chỉ số ô nhiễm vẫn cao.
Em chưa bao h tin là ô nhiêm do ptgt, 10 năm trước các bố cũng bảo do ptgt, phương tiện ra đường của hà nội so vs các nc khác trong khu vực còn ít hơn nhiều nhất là ô tô. Cái em nhìn thấy là ban đêm hằng ngày là lúc công trường xe bồn xe ben xe chở vật liệu xây dựng hoạt động nhộn nhịp nhất, các cụ đi vành đai 3 hay đường qua k tân triều là biết, bụi mù mịt, khói bụi bốc lên lên tục từ công trường, xe chợ rác vật liệu, đất đá, xe bồn ko che chắn rửa ráy qua đường lại thổi tung bụi đường lên. Càng cuối năm công trường, đào đường càng nhộn nhịp. Hn còn mấy sản xuât trong nội thabhf đâu mà đổ cho sx. Đi đường mỗ khi con xe ben tải hay xe bồn chở vật liệu đi qua là các cụ biết rồi đấy, nhất là mấy cụ đi xe máy
 

NiceMoon1

Xe tải
Biển số
OF-802434
Ngày cấp bằng
11/1/22
Số km
364
Động cơ
19,446 Mã lực
Em xin khẳng định với các cụ là nguyên nhân gây ô nhiễm chính là từ các cơ sở tái chế, các nhà máy hóa chất, nhựa... xả thải hằng đêm.
Em cũng nghi là cái bọn này. Vì mở bản đồ ra mấy nơi ở Hòa Bình thì lèo tèo vài dân cũng ô nhiễm nặng nề luôn.
Em mà làm cái bộ TNMT thì em tích cực đi phạt cái bọn này, tha hồ thu tiền về ngân sách.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top