Tôi phản bác lại quan điểm của cụ là ô nhiễm do phương tiện giao thông
Tại sao lúc ít phương tiện tham gia lại ô nhiễm hơn?
Vậy thôi
Thử nghĩ về giả thuyết này xem sao bác:
-Thời tiết khiến cả vùng rộng lớn như 1 cái bể to, cát bụi không thoát đi mà chỉ luẩn quẩn trong đó.
-Ô nhiễm tới mức nào đó (kiểu bão hoà), thì với lượng giao thông cực lớn có thể phát sinh nhiệt độ, luồng không khí chuyển động... làm tản bớt bụi ở chỗ đó đi, lượng bụi thải sinh ra mới mặc dù nhiều nhưng ít hơn lượng tản đi.
Tương tự như cái bể đang đục, ta khoắng lên thì chỗ ta khoắng có khi lại trong hơn các chỗ khác.
-Thời gian bụi lắng đọng là ban đêm (do không có sự luân chuyển, nhiệt độ gây tụ).
Đồng thời chỗ ít xe bụi tụ không được khoắng đi lại ô nhiễm trầm trọng
-Các khu vực gần mặt nước... độ ẩm cao và giao thông ít khiến bụi tụ nhiều hơn.
Điều này lý giải được:
-Có những chỗ ít người ngợm phương tiện mà vẫn ô nhiễm tệ hơn chỗ đông (vd Hồ tây). Có quận ít xe mà còn ô nhiễm hơn chỗ nhiều xe.
-Ban đêm và sáng sớm ô nhiễm nặng hơn giữa sáng và trưa.