[Funland] Nước ngoài lừa hay người Việt lừa nhau - Bán gần 100 container điều sang Ý, doanh nghiệp nghi bị lừa đảo, mất hàng trăm triệu USD

mrlai

Xe buýt
Biển số
OF-102372
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
692
Động cơ
410,362 Mã lực
Báo viết là các bên liên quan đưa ra hai giả thiết hợp lý nhất cho việc mất bộ chứng từ là 1. bị thay đổi, đánh tráo hoặc bị mất do bộ phận của chuyển phát nhanh DHL; hoặc 2. bộ chứng từ bị mất/đổi khi đến NH ở Ý
Mà íu chịu nhìn nhận rằng có thể ngay có người của NH Việt, hoặc người của bên bán thông đồng với người của NH đã đánh tráo luôn chứng từ gốc khi bỏ vào túi gửi đi. Nghĩa là mất luôn từ lúc chưa gửi.
Cái kiểu khi sảy ra sự việc, chỉ biết tìm lỗi đổ cho bên khác mà không đặt vấn đề có thể do bên mình thì mất cũng đáng

Trích báo:
Khối ngân hàng Việt xác nhận đều gửi chứng từ gốc qua hãng chuyển phát nổi tiếng toàn cầu DHL. Các ngân hàng khẳng định, hiện không có sự phàn nàn hoặc cảnh báo nào về tai tiếng của DHL. Đây là dịch vụ chuyển phát tốc độ nhanh và tốt trên thế giới. Phân tích lộ trình từ Việt Nam của 36 bộ chứng từ, các bên liên quan đưa ra hai giả thiết hợp lý nhất đến hiện tại.

Một, bộ chứng từ 162 tỷ bị thay đổi, đánh tráo hoặc đánh mất do bộ phận chuyển phát nhanh của DHL. Tổ chức tội phạm bằng cách nào đó tác động vào thời điểm này.

Hai, DHL hoàn thành vận chuyển chứng từ nhưng khi tới ngân hàng Ý đã bị đánh tráo ngay thời điểm đó, dẫn đến sai lệch toàn bộ bản chất giao dịch.
Khó có việc đó cụ. Khả năng do sai sót của ngân hàng VN cũng có thể xảy ra nhưng xảy ra đồng thời ở cả 5 bank thì hơi khó. Còn chuyện thông đồng với nv ngân hàng thì càng khó vì bộ phận tiếp nhận xử lý giao dịch là ở Chi nhánh còn bộ phận xử lý giao dịch, chứng từ và gửi đi thường là do trung tâm TTTM ở HO thực hiện nên thông đồng cả 2 khâu này ở cả 5 ngân hàng là khó xảy ra.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Rẻ hơn chẳng đáng bao nhiêu bác ạ, cái L/C fee cũng chỉ 100-200USD gì đó.
Bên kia, nếu họ sử dụng ngoại tệ mạnh, thì còn ít đắt hơn.
Còn khi xét trên Giá trị lô hàng, thì fee thực sự không đáng xem xét.
LC còn 0.mấy% trên tổng giá trị đơn hàng nữa cụ ạ tổng vào cũng mắc chứ không phải 100-200usd
 

mrlai

Xe buýt
Biển số
OF-102372
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
692
Động cơ
410,362 Mã lực
Đại sứ quán có thể đến tận cảng des để yêu cầu đại lý tàu tạm thời hold lô hàng lại, nếu họ nhiệt tình
Không có chuyện đó đâu cụ, nhà tàu thực hiện theo thông lệ quốc tế về vận tải và bản thân cái BL cũng ghi nhận quyền sở hữu hàng hoá đối với người sở hữu vận đơn. Đại sứ quán VN không có ý nghĩa gì đối với hãng tàu. Việc tạm ngừng giao hàng chỉ thực hiện nếu có chap của toà án.
trong trường hợp này e đang hiểu nhờ ĐSQ để xem xét các khả năng pháp lý có thể đề nghị toà án ở nơi đến áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Nhưng e là việc này rất khó.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Có thật là mười mấy usd không. Em xem trên Vietcombank họ viết là mỗi bộ hồ sơ là 0.15%, cộng thêm các phí linh tinh khác. Mỗi côngteno có giá trị 5 tỷ thì ngân hàng bên này ăn khoảng 10tr, không nhiều nhưng cũng không ít.

Screenshot_2022-03-10-18-06-15-351_com.foxit.mobile.pdf.lite.jpg
Đúng rồi cụ ạ. Thêm nữa, DP là nghiệp vụ mà nếu 2 bên tin tưởng nhau thì vẫn làm nhiều NCC của bên em vẫn cho tụi em DP để vừa tiết kiệm tiền 2 bên, vừa giúp Buyer không phải để 1 khoản tiền lớn trong ngân hàng trong thời gian quá dài
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Thực tế thì chỉ có ở bước gửi đi, là doanh nghiệp/môi giới/ngân hàng (nôm na là những người liên quan) nắm được chi tiết địa điểm, ngày giờ một cách cụ thể, chính xác và dễ dàng nhất. Công việc (trộm cắp/đánh tráo...) lúc này đơn giản nhất.
Còn việc thương vụ này giao dịch với 5 hay 50 ngân hàng đi nữa, thì đó không phải là NH bất kỳ, mà là 5 ngân hàng ấy là ngân hàng nào thì sẽ được lựa chọn theo tư vấn/mong muốn/mục đích của ai đó cơ mà, nên đương nhiên để đạt được mục đích nào đó, họ phải thu xếp trước khi lựa chọn chứ.

Còn khi đã cho vào bao, gửi cho DHL; mà lại từ 5 nguồn khác nhau, vào các thời điểm khác nhau; chuyển đến các địa chỉ nhận khác nhau.... ngày càng phức tạp. Càng cần một đầu mối nào đó trong DHL tổ chức rất chặt chẽ thì mới thực hiện được. Ấy vậy mà tất cả các bộ đều mất hết. Đấy, trường hợp mất tất cả các bộ đã sảy ra đấy thôi.

Khó có việc đó cụ. Khả năng do sai sót của ngân hàng VN cũng có thể xảy ra nhưng xảy ra đồng thời ở cả 5 bank thì hơi khó. Còn chuyện thông đồng với nv ngân hàng thì càng khó vì bộ phận tiếp nhận xử lý giao dịch là ở Chi nhánh còn bộ phận xử lý giao dịch, chứng từ và gửi đi thường là do trung tâm TTTM ở HO thực hiện nên thông đồng cả 2 khâu này ở cả 5 ngân hàng là khó xảy ra.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,606
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Không có chuyện đó đâu cụ, nhà tàu thực hiện theo thông lệ quốc tế về vận tải và bản thân cái BL cũng ghi nhận quyền sở hữu hàng hoá đối với người sở hữu vận đơn. Đại sứ quán VN không có ý nghĩa gì đối với hãng tàu. Việc tạm ngừng giao hàng chỉ thực hiện nếu có chap của toà án.
trong trường hợp này e đang hiểu nhờ ĐSQ để xem xét các khả năng pháp lý có thể đề nghị toà án ở nơi đến áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Nhưng e là việc này rất khó.
Báo kêu giữ lại dc rồi kìa
 

starview

Xe tăng
Biển số
OF-500801
Ngày cấp bằng
27/3/17
Số km
1,099
Động cơ
193,903 Mã lực
Dính mấy anh ngân hàng của VN các cụ nhể, đúng mẹ mã cổ em mua :D
Ngân hàng VN có bị sao đâu cụ. Có khi các anh ấy vẫn thu phí ấy chứ. Chỉ khổ các công ty xuất khẩu Việt Nam và bà con xuất ủy thác (nếu có thôi).
 
Chỉnh sửa cuối:

starview

Xe tăng
Biển số
OF-500801
Ngày cấp bằng
27/3/17
Số km
1,099
Động cơ
193,903 Mã lực
Em đang thắc mắc là gửi bộ chứng từ hay hoàn trả chứng từ thì cũng phải qua 2 ngân hàng 2 bên chứ cụ nhỉ
Gửi bộ chứng từ là bên xuất khẩu nộp cho NH bên Việt Nam, NH Việt Nam kiểm tra bộ chứng từ rồi gửi sang NH bên kia (DHL). NH Bên kia nhận bộ chứng từ, kiểm tra rồi chuyển cho nhà nhập khẩu hoặc trả lại nếu có bất hợp lệ
Giả sử nhà nhập khẩu nhận bộ chứng từ kiểm tra có bất hợp lệ thì cũng phải gửi lại ngân hàng bên họ, NH đó kiểm tra bộ chứng từ hoàn trả rồi lại gửi lại về NH Việt Nam

Không hiểu lắm sao lại 2 ông xuất -nhập khẩu gửi trực tiếp bộ chứng từ cho nhau, thế thì chết
Cụ đọc lại đi, có phải bên bán gửi trực tiếp cho người mua đâu cụ, là hai NH gửi bộ chứng từ gốc qua lại cho nhau đấy chứ.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,436
Động cơ
333,601 Mã lực
Đại sứ quán có thể đến tận cảng des để yêu cầu đại lý tàu tạm thời hold lô hàng lại, nếu họ nhiệt tình
Phải có trát của Toà án , ngay kể cả cảnh sát sở tại muốn hãng vận tải không giao hàng cho người cầm chứng từ gốc cũng phải cần có lệnh của Toà án ....
 

kites1

Xe điện
Biển số
OF-571899
Ngày cấp bằng
1/6/18
Số km
2,089
Động cơ
167,324 Mã lực
Vụ nầy thấy kỳ lạ quá. Em chờ xem kết quả điều tra, coi ai to gan vậy nhỉ
 

namdq

Xe điện
Biển số
OF-27589
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
3,816
Động cơ
525,403 Mã lực
Em có nghe vụ này trên TV trưa nay.
Uẩn khúc ở đây (mà bài báo không đề cập 1 cách rõ ràng) là các doanh nghiệp bán hàng qua trung gian chứ không phải làm việc trực tiếp với bên mua.
Em thì không rành lắm về thương mại quốc tế, nhưng hiểu cơ bản là có 2 kiểu thanh toán truyền thống là TT và LC, nếu làm theo 1 trong 2 cách này thì chẳng bao giờ xảy ra được tình trạng thiệt hại như vậy.
Hóng cụ nào chuyên môn sâu hiểu rõ sự tình vào phân tích.
Em đọc qua thì cũng hiểu ít ít. Nhưng thường các hợp đồng quốc tế thì không thể có chuyện giao chứng từ gốc mà đơn vị xuất hàng chưa nhận hết tiền. Mà không có chứng từ gốc thì làm sao mà bên nhập có thể làm thủ tục lấy hàng .
Theo như báo viết thì em nghĩ các đv xuất họ đang dùng phương thức thanh toán D/P là Documents against payment. Đây là phương thức thanh toán giao tiền thì giao chứng từ. Tức là nhà xuất khẩu chỉ định ngân hàng xuất trình chỉ giao các chứng từ cho nhà nhập khẩu nếu nhà nhập khẩu thanh toán đầy đủ hóa đơn hoặc hối phiếu kèm theo. Hay nói cách khác, nhà nhập khẩu chỉ có thể nhận được chứng từ ngay tại thời điểm họ đã thanh toán tiền cho ngân hàng
 

socvau

Xe buýt
Biển số
OF-72206
Ngày cấp bằng
6/9/10
Số km
614
Động cơ
941,644 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà Lội
Uầy, em chịu zồi. Xin bác ngồi ngay ngắn đến nhận 3 vái của tiểu nữ
Cà rốt nói đúng đó, nếu không biết đầy đủ mợ có thể ngồi nghe hoặc hỏi ai đó. Cũng có thể mợ ngày trước làm nhưng trình độ hạng ruồi nên nói chuyện về mấy cái này …hở hết cả ra.
 

namdq

Xe điện
Biển số
OF-27589
Ngày cấp bằng
17/1/09
Số km
3,816
Động cơ
525,403 Mã lực
Cụ đọc lại đi, có phải bên bán gửi trực tiếp cho người mua đâu cụ, là hai NH gửi bộ chứng từ gốc qua lại cho nhau đấy chứ.
Đúng rồi đó. Ông bán đưa bộ chứng từ cho ngân hàng VN. Sau đó ông bank sẽ làm viêcn với bank của ông mua.
Khi người mua thanh toán số tiền trên HD thì bên bank VN sẽ gửi hộ hồ sơ qua DHL sau đó tiền sẽ vào TK của người bán.
Bank sẽ thu phí của việc thu phí hộ đó
Hình thức này goih là D/P
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top