[Funland] Nước ngoài lừa hay người Việt lừa nhau - Bán gần 100 container điều sang Ý, doanh nghiệp nghi bị lừa đảo, mất hàng trăm triệu USD

vuongchieuquan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-393889
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
1,050
Động cơ
246,740 Mã lực
Tuổi
33
Đúng là không phải yếu thế,
Cũng là vì tiền, nhưng cũng chưa phải là 107/100, mà phương thức này rẻ hơn L/C.
Bà xã bảo là phải rất tin tưởng nhau mới bán hàng kiểu này được, nhưng em lại bảo là mấy chục lô xong rồi chót lọt, tưởng là rất tin tưởng thì những lô tới mắc. Ví dụ như lâu nay vẫn bán cho 1 ông khách có vẻ làm ăn rất đàng hoàng, nhưng đùng 1 cái ông ấy đầu tư cái gì đó không tốt nợ nhiều chỗ!
Cơ bản là thấy đơn lớn, xuất EU hoành tráng. E làm xk châu phi cứ đủ tiền thì xuất hàng ko thì thôi, đem bán cho tàu với nội địa. Mấy ông EU cũng mang cả phòng thương mại dsq việt nam ra mời hợp tác kiểu hàng sang thanh toán e từ chối luôn, riêng mấy cái khâu kiểm định chất lượng với an toàn môi trường nó loằng ngoằng lắm. Ngáo ngơ ăn đòn đền hợp đồng phá sản luôn.
 

cà rốt xanh

Xe tải
Biển số
OF-75417
Ngày cấp bằng
14/10/10
Số km
377
Động cơ
-65,257 Mã lực
Hình như bác chưa bao giờ soạn thảo hợp đồng ngoại, chưa bao giờ soạn bộ chứng từ nhận thanh toán gồm L/C, B/L, C/O, QQ ..... nên mới nghĩ vụ này rất nghiêm trọng.
Nếu 1 doanh nghiệp bị lừa cả trăm container thì còn có thể tin được. Nhưng cả mấy chục doanh nghiệp đều dính bẫy thì khó tin nhắm. Bởi khi bác nhận được L/C thì ngân hàng thanh toán đã có góp ý với doanh nghiệp về những sơ hở của L/C đó rồi. Do đó nếu 1 ngân hàng , 1 doanh nghiệp mắc lỗi nghiệp vụ thì còn tin được. Đằng này cả chục ngân hàng khác nhau, ở trên những địa bàn khác nhau đều cùng mắc lỗi thì em ứ tin. Chả có doanh nghiệp nào xuất khẩu mà ko vay ngân hàng cả, nên họ cũng soát xét chứng từ để giữ mạng cho mình. Bác tưởng đưa bộ hồ sơ ra thế nào cũng được à? Bác tưởng DHL dễ tráo chứng từ à? Bác tưởng Forwarder của mình vẫn kém như hồi mới mở cửa à?
Vẫn câu "học thêm đi đã, rồi hãy chém"
Sai hết các khái niệm cơ bản rồi.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
4,443
Động cơ
333,744 Mã lực
Cơ bản là thấy đơn lớn, xuất EU hoành tráng. E làm xk châu phi cứ đủ tiền thì xuất hàng ko thì thôi, đem bán cho tàu với nội địa. Mấy ông EU cũng mang cả phòng thương mại dsq việt nam ra mời hợp tác kiểu hàng sang thanh toán e từ chối luôn, riêng mấy cái khâu kiểm định chất lượng với an toàn môi trường nó loằng ngoằng lắm. Ngáo ngơ ăn đòn đền hợp đồng phá sản luôn.
Cụ XK bất động sản sang đó à ?
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Lại còn yêu cầu/đề nghị thế này nữa nhé, ác chiến không nào ?

Các hãng tàu không giải phóng hàng cho người nhận dù họ trình hồ sơ gốc mà chỉ cho phép giải phóng hàng khi có xác nhận từ công ty chủ hàng (người bán). Mọi thông tin hãng tàu nhận được từ phía người nhận hàng phải thông báo ngay cho công ty chủ hàng. "


Tôi vẫn chưa hiểu Đại sứ quán có thể tham gia gì vào việc này. Việc thanh toán là qua ngân hàng, giấy tờ chuyển qua ngân hàng với nhau, việc vận chuyển là của Logistic, ai cầm Bill gốc thì họ trả hàng.
e đang đọc thì hiểu là bị lừa ở đoạn: khi NH VN gửi bộ hồ sơ gốc sang ngân hàng TNK để nhờ thu tiền hộ, thì bên NK kia báo lại là sai SWift code, và gửi trả lại giấy tờ. nhưng sau đó giấy tờ nhận lại được thì lại là giấy tờ pho-to. Vậy bộ gốc đâu ? thằng nào đổi ? thằng DHL hay thằng nhận bên thổ ?
Còn nhờ can thiệp hãng tàu thì khó, nó bảo rồi. cứ thằng nào đưa hs gốc thì tao rao hàng.
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
17,189
Động cơ
1,134,804 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Tiền freight đủ chết rồi, trung bình 15k/ container. Tính 2 chiều + lưu kho bến bãi nữa thì ngang đổ bỏ.
Hề hề...
Bạn dưới này bẩu các lô ấy chả mất, nó lại quay về chủ mờ. Không nhân được tiền thì kéo về hoặc tìm chỗ khác bán rẻ.

Có mất đâu mờ !!!!!!!!!!!!!!!!!!

Ôi dào, media câu view. Nếu lập điều khoản thanh toán là L/C at sight irrevocable thì kẻ lừa đảo chỉ có thể lấy được tiền 1,2 container đầu tiên rồi người nhận lặn mất tiêu. Các lô sau đó sẽ quay về với chủ. Chắc chắn có nhiều doanh nghiệp thì ko thể tất cả đều kém nghiệp vụ tới nỗi ko nhận ra được cái bẫy sơ đẳng. Bởi các ngân hàng khi mở L/C thường kiểm tra ngân hàng thanh toán có quan hệ đại lí với mình ko rồi mới tiến hành mở L/C.

Nói cho cùng, nếu khâu lập hợp đồng quá kém thì có thể đưa lên Interpol để kiểm tra xem ai đến nhận hàng. khi đó chỉ việc chờ hết hạn nhận hàng nào đó thì lại kéo container về hay bán rẻ cho người khác. Chấp nhận lỗ tiền logistic
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,309
Động cơ
56,081 Mã lực
Tuổi
24
Đúng là không phải yếu thế,
Cũng là vì tiền, nhưng cũng chưa phải là 107/100, mà phương thức này rẻ hơn L/C.
Bà xã bảo là phải rất tin tưởng nhau mới bán hàng kiểu này được, nhưng em lại bảo là mấy chục lô xong rồi chót lọt, tưởng là rất tin tưởng thì những lô tới mắc. Ví dụ như lâu nay vẫn bán cho 1 ông khách có vẻ làm ăn rất đàng hoàng, nhưng đùng 1 cái ông ấy đầu tư cái gì đó không tốt nợ nhiều chỗ!
Rẻ hơn chẳng đáng bao nhiêu bác ạ, cái L/C fee cũng chỉ 100-200USD gì đó.
Bên kia, nếu họ sử dụng ngoại tệ mạnh, thì còn ít đắt hơn.
Còn khi xét trên Giá trị lô hàng, thì fee thực sự không đáng xem xét.
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,834
Động cơ
582,403 Mã lực
e đang đọc thì hiểu là bị lừa ở đoạn: khi NH VN gửi bộ hồ sơ gốc sang ngân hàng TNK để nhờ thu tiền hộ, thì bên NK kia báo lại là sai SWift code, và gửi trả lại giấy tờ. nhưng sau đó giấy tờ nhận lại được thì lại là giấy tờ pho-to. Vậy bộ gốc đâu ? thằng nào đổi ? thằng DHL hay thằng nhận bên thổ ?
Còn nhờ can thiệp hãng tàu thì khó, nó bảo rồi. cứ thằng nào đưa hs gốc thì tao rao hàng.
Vụ như này đã có doanh nhân Phạm Minh Thông trong cuốn "Vượt lên những con đường kinh doanh" kể chuyện suýt bị lừa y hệt. May anh ý nhạy cảm nên đã thoát lứa.

Cụ thể mánh khóe là thế này: mua hàng thanh toán theo phương thức CAD (cash agaist documents). Sau khi đóng hàng đi thì sẽ chuyển bộ hồ sơ gốc đến NH do người mua chỉ định đề NH người mua trả tiền. Tuy nhiên, người mua bám rất sát để hỏi số chứng từ DHL chuyển hồ sơ. Nếu mất cảnh giác gửi cái số chứng từ DHL của hồ sơ này cho người mua thì nó sẽ nắm được tracking của hồ sơ đang được chuyển bởi DHL và bằng cách nào đó nó ăn cắp bộ hồ sơ này ở địa chỉ gửi đến. Khi có hồ sơ gốc thì nó đi lấy hàng. Ngân hàng do ngươi mua chỉ định thì thậm chí chẳng biết gì về sự việc này.

Trong chuyện của anh Thông thì do thấy bên người mua liên tục giục hỏi đã gửi chứng từ chưa, nếu gửi rồi thì show cái bill DHL cho nó yên tâm nên anh ý nghi ngờ, tuyệt đối lảng tránh và quán triệt nhân viên không được để lộ thông tin. Khi documents sang đến NH chỉ định thì họ thông báo lại họ chả biết cái thằng chỉ định là thằng nào và gửi trả lại hồ sơ. Vậy là hú vía. Nếu mất cảnh giác tiết lộ số DHL nó nắm được tracking thì nó sẽ có cách ăn trộm. DHL thì họ sẽ đền 100 USD cho package chứng từ bị mất là hết trách nhiệm.

 
Chỉnh sửa cuối:

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,897
Động cơ
204,003 Mã lực
Hờ hờ...

Gửi một cái yêu cầu, đề nghị làm một việc thế này thì biết rồi đấy. Như đùa.

"Do đó, Hiệp hội Điều Việt Nam đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Ý , Thương vụ Việt Nam tại Ý làm việc với các cơ quan thẩm quyền và hãng tàu tại Ý đề nghị các hãng tàu áp dụng biện pháp ‘khẩn cấp" tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ tới cảng. Các hãng tàu không giải phóng hàng cho người nhận dù họ trình hồ sơ gốc mà chỉ cho phép giải phóng hàng khi có xác nhận từ công ty chủ hàng (người bán). Mọi thông tin hãng tàu nhận được từ phía người nhận hàng phải thông báo ngay cho công ty chủ hàng. "
Chắc viết tắt thôi. Báo viết là làm việc với các cơ quan có thẩm quyền rồi. Chắc ý là đệ đơn ra toà án hoặc công tố để họ chặn lô hàng ấy lại, coi như lô hàng có tranh chấp.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,897
Động cơ
204,003 Mã lực
Em đang thắc mắc là gửi bộ chứng từ hay hoàn trả chứng từ thì cũng phải qua 2 ngân hàng 2 bên chứ cụ nhỉ
Gửi bộ chứng từ là bên xuất khẩu nộp cho NH bên Việt Nam, NH Việt Nam kiểm tra bộ chứng từ rồi gửi sang NH bên kia (DHL). NH Bên kia nhận bộ chứng từ, kiểm tra rồi chuyển cho nhà nhập khẩu hoặc trả lại nếu có bất hợp lệ
Giả sử nhà nhập khẩu nhận bộ chứng từ kiểm tra có bất hợp lệ thì cũng phải gửi lại ngân hàng bên họ, NH đó kiểm tra bộ chứng từ hoàn trả rồi lại gửi lại về NH Việt Nam

Không hiểu lắm sao lại 2 ông xuất -nhập khẩu gửi trực tiếp bộ chứng từ cho nhau, thế thì chết
Đây là không mở LC rồi cụ ơi. Chắc tham ít tiền, không muốn mất phí LC cho ngân hàng.
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,834
Động cơ
582,403 Mã lực
Em đang thắc mắc là gửi bộ chứng từ hay hoàn trả chứng từ thì cũng phải qua 2 ngân hàng 2 bên chứ cụ nhỉ
Gửi bộ chứng từ là bên xuất khẩu nộp cho NH bên Việt Nam, NH Việt Nam kiểm tra bộ chứng từ rồi gửi sang NH bên kia (DHL). NH Bên kia nhận bộ chứng từ, kiểm tra rồi chuyển cho nhà nhập khẩu hoặc trả lại nếu có bất hợp lệ
Giả sử nhà nhập khẩu nhận bộ chứng từ kiểm tra có bất hợp lệ thì cũng phải gửi lại ngân hàng bên họ, NH đó kiểm tra bộ chứng từ hoàn trả rồi lại gửi lại về NH Việt Nam

Không hiểu lắm sao lại 2 ông xuất -nhập khẩu gửi trực tiếp bộ chứng từ cho nhau, thế thì chết
Hai ngân hàng gửi hồ sơ cho nhau qua DHL, nhưng thằng mua thường nó sẽ dò hỏi người bán kiểu ông ơi bên NH ông đã chuyển chứng từ chưa tôi muốn biết để còn chủ động lên kế hoạch nhận hàng của tôi...., chuyển rồi thì cứ chụp cái ảnh bill DHL cho tôi xem nhé, kiểu cụ mua hàng online hay trên ebay thì ông bán hàng sau khi gửi hàng hay phải gửi cái tracking gửi hàng cho cụ xem để cụ theo dõi ý. Có cái số bill DHL nó traking được các chặng đi của bộ hồ sơ gốc và sẽ tìm cách ăn cắp bộ hồ sơ này từ DHL.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Hề hề...
Bạn dưới này bẩu các lô ấy chả mất, nó lại quay về chủ mờ. Không nhân được tiền thì kéo về hoặc tìm chỗ khác bán rẻ.

Có mất đâu mờ !!!!!!!!!!!!!!!!!!
Hạt điều VN xuất khẩu có 3 loại : W320, W240, W180. Thông thường xuất sang châu Âu là loại W180, năm 2021 giá xuất khẩu trung bình là 6705 trump/tấn. Như vậy 1 con 20' là 130 ngàn đô. Ý của bác là thôi thì mất trắng còn hơn tha chỗ đó về lại Việt nam?

Hơn nữa, cước phí thuê container có nhiều loại. Thông thường các hãng tàu lớn vẫn giữ hợp đồng dài hạn chiếm 60% với các khách hàng ruột của mình, giá vẫn chỉ 2000 trump/cont. Chỉ 40% còn lại bọn họ chia cho cò cụ với giá 6000, cò cụ chia cho cò nhỡ giá 9000, đến cò con thì giá bát nháo từ 12000-20000 trump/cont. Đại khái xinđược quota 1 container là có thể kiếm ăn từ 3-10 ngàn đô rồi =))=))=))

Cụ thể bên Vistas thuê con theo giá nào thì em ko biết, thế nhưng giá trị 130 ngàn đô/cont hỏi bác ai sẵn sàng vứt đi đây?
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
31
Đây là không mở LC rồi cụ ơi. Chắc tham ít tiền, không muốn mất phí LC cho ngân hàng.
điêu, phí L/C có mười mấy đô thôi, một container giá hơn trăm ngàn đô thì tiết kiệm làm chi
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,309
Động cơ
56,081 Mã lực
Tuổi
24
Hai ngân hàng gửi hồ sơ cho nhau qua DHL, nhưng thằng mua thường nó sẽ dò hỏi người bán kiểu ông ơi bên NH ông đã chuyển chứng từ chưa tôi muốn biết để còn chủ động lên kế hoạch nhận hàng của tôi...., chuyển rồi thì cứ chụp cái ảnh bill DHL cho tôi xem nhé, kiểu cụ mua hàng online hay trên ebay thì ông bán hàng sau khi gửi hàng hay phải gửi cái tracking gửi hàng cho cụ xem để cụ theo dõi ý. Có cái số bill DHL nó traking được các chặng đi của bộ hồ sơ gốc và sẽ tìm cách ăn cắp bộ hồ sơ này từ DHL.
Cái sự "ăn cắp bộ hồ sơ này từ DHL", tôi không rõ với bank thì thế nào.
Chỗ tôi thì đơn giản: Cậu DHL đến, gọi điện, tôi nhờ 1 cậu khác phi ra nhận, thế là xong.
Giờ còn không cần ký tên lên cái thiết bị của họ nữa.

Bù lại, bọn tôi có lần tự ra lấy hồ sơ tại trụ sở DHL - lấy sớm cho nhanh, chỗ Phạm Văn Đồng, thì phải đem giấy giới thiệu + CMT và cả điện thoại.

Với bank thì tôi nghĩ là, nó sẽ chuẩn chỉ hơn.
 
Biển số
OF-763030
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,223
Động cơ
55,875 Mã lực
100 triệu usd tiền hàng này chắc chắn là vay ngân hàng. Vậy nếu doanh nghiệp xuất khẩu hàng bị lừa thật thì ngân hàng có thu hồi lại được tiền cho vay không ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top