[Funland] Nước ngoài lừa hay người Việt lừa nhau - Bán gần 100 container điều sang Ý, doanh nghiệp nghi bị lừa đảo, mất hàng trăm triệu USD

TNLak

Xe điện
Biển số
OF-443315
Ngày cấp bằng
7/8/16
Số km
2,269
Động cơ
230,989 Mã lực

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,324 Mã lực
Tuổi
44
Hờ hờ...

Gửi một cái yêu cầu, đề nghị làm một việc thế này thì biết rồi đấy. Như đùa.

"Do đó, Hiệp hội Điều Việt Nam đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Ý , Thương vụ Việt Nam tại Ý làm việc với các cơ quan thẩm quyền và hãng tàu tại Ý đề nghị các hãng tàu áp dụng biện pháp ‘khẩn cấp" tạm thời giữ lại các lô hàng đang nằm tại cảng và sẽ tới cảng. Các hãng tàu không giải phóng hàng cho người nhận dù họ trình hồ sơ gốc mà chỉ cho phép giải phóng hàng khi có xác nhận từ công ty chủ hàng (người bán). Mọi thông tin hãng tàu nhận được từ phía người nhận hàng phải thông báo ngay cho công ty chủ hàng. "


Doanh nghiệp việt xuất khẩu ra nước ngoài rất nhiều thủ tục rườm rà, yếu thế khi làm ăn với đối tác EU, toàn phải nhờ trung gian thu tiền hộ hoặc nhận tiền sau nên rất bất lợi. Cty nào ham lãi chấp nhận rủi ro cái là toi ngay, bao đơn bị chơi bài đền bù hợp đồng do lỗi này lỗi kia rồi. Ra toà quốc tế là thiệt.
Thấy than khóc thế chứ có ai được nhìn hay đọc cái hợp đồng với điều khoản thanh toán ntn đâu?
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,254
Động cơ
55,715 Mã lực
Tuổi
24
Doanh nghiệp việt xuất khẩu ra nước ngoài rất nhiều thủ tục rườm rà, yếu thế khi làm ăn với đối tác EU, toàn phải nhờ trung gian thu tiền hộ hoặc nhận tiền sau nên rất bất lợi. Cty nào ham lãi chấp nhận rủi ro cái là toi ngay, bao đơn bị chơi bài đền bù hợp đồng do lỗi này lỗi kia rồi. Ra toà quốc tế là thiệt.
Ừ nhỉ, sao các đồng chí chủ doanh nghiệp đáng kính lại "toàn phải nhờ trung gian thu tiền hộ hoặc nhận tiền sau" bác nhỉ?
Lẽ ra phải đòi nó trả tiền trước 6 tháng, cho nó chắc chứ nhỉ?
 

Mayahee

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-806005
Ngày cấp bằng
1/3/22
Số km
33
Động cơ
7,320 Mã lực
Tuổi
34
Trung gian trong vụ này là một công ty nói tiếng Việt ở....Mỹ.

khà khà
 

jang

Xe tăng
Biển số
OF-35046
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
1,118
Động cơ
489,138 Mã lực
Đọc bài báo thì phải nhờ bên ĐSQ Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp chứ nhỉ vì hồ sơ gốc là do ông Thổ bảo gửi trả mà lại không nói gửi cho ai, cũng không trả lời. Chả lẽ ngân hàng bên Thổ tiếp tay cho lừa đảo? Lẽ ra không nhận phải gửi cho người gửi chứ.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Bán gần 100 container điều sang Ý qua một công ty môi giời Việt Nam doanh nghiệp nghi bị lừa đảo, mất hàng trăm triệu USD

Một số doanh nghiệp xuất khẩu nhân điều sang Ý thông qua một công ty môi giới tại Việt Nam với số lượng gần 100 container nhưng không nhận được tiền thanh toán. Họ cho biết có nguy cơ bị lừa mất hàng trăm triệu USD.

Ôi dào, media câu view. Nếu lập điều khoản thanh toán là L/C at sight irrevocable thì kẻ lừa đảo chỉ có thể lấy được tiền 1,2 container đầu tiên rồi người nhận lặn mất tiêu. Các lô sau đó sẽ quay về với chủ. Chắc chắn có nhiều doanh nghiệp thì ko thể tất cả đều kém nghiệp vụ tới nỗi ko nhận ra được cái bẫy sơ đẳng. Bởi các ngân hàng khi mở L/C thường kiểm tra ngân hàng thanh toán có quan hệ đại lí với mình ko rồi mới tiến hành mở L/C.

Nói cho cùng, nếu khâu lập hợp đồng quá kém thì có thể đưa lên Interpol để kiểm tra xem ai đến nhận hàng. khi đó chỉ việc chờ hết hạn nhận hàng nào đó thì lại kéo container về hay bán rẻ cho người khác. Chấp nhận lỗ tiền logistic
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,254
Động cơ
55,715 Mã lực
Tuổi
24
Ôi dào, media câu view. Nếu lập điều khoản thanh toán là L/C at sight irrevocable thì kẻ lừa đảo chỉ có thể lấy được tiền 1,2 container đầu tiên rồi người nhận lặn mất tiêu. Các lô sau đó sẽ quay về với chủ. Chắc chắn có nhiều doanh nghiệp thì ko thể tất cả đều kém nghiệp vụ tới nỗi ko nhận ra được cái bẫy sơ đẳng. Bởi các ngân hàng khi mở L/C thường kiểm tra ngân hàng thanh toán có quan hệ đại lí với mình ko rồi mới tiến hành mở L/C.

Nói cho cùng, nếu khâu lập hợp đồng quá kém thì có thể đưa lên Interpol để kiểm tra xem ai đến nhận hàng. khi đó chỉ việc chờ hết hạn nhận hàng nào đó thì lại kéo container về hay bán rẻ cho người khác. Chấp nhận lỗ tiền logistic
Theo link Tuổi trẻ thì có vẻ, hàng chưa đến Italy bác ạ.
Như thế, các khổ chủ chỉ mất tiền phí thôi, chưa đến nỗi mất hàng hóa.

Vụ nghi lừa đảo 100 container hạt điều xuất khẩu sang Ý là rất tinh vi - Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn)
 

cà rốt xanh

Xe tải
Biển số
OF-75417
Ngày cấp bằng
14/10/10
Số km
377
Động cơ
-65,257 Mã lực
Ôi dào, media câu view. Nếu lập điều khoản thanh toán là L/C at sight irrevocable thì kẻ lừa đảo chỉ có thể lấy được tiền 1,2 container đầu tiên rồi người nhận lặn mất tiêu. Các lô sau đó sẽ quay về với chủ. Chắc chắn có nhiều doanh nghiệp thì ko thể tất cả đều kém nghiệp vụ tới nỗi ko nhận ra được cái bẫy sơ đẳng. Bởi các ngân hàng khi mở L/C thường kiểm tra ngân hàng thanh toán có quan hệ đại lí với mình ko rồi mới tiến hành mở L/C.

Nói cho cùng, nếu khâu lập hợp đồng quá kém thì có thể đưa lên Interpol để kiểm tra xem ai đến nhận hàng. khi đó chỉ việc chờ hết hạn nhận hàng nào đó thì lại kéo container về hay bán rẻ cho người khác. Chấp nhận lỗ tiền logistic
Học thêm đi đã, rồi hãy chém
 

iphonese

Xe tải
Biển số
OF-422243
Ngày cấp bằng
13/5/16
Số km
477
Động cơ
223,227 Mã lực
Tuổi
42
Tôi vẫn chưa hiểu Đại sứ quán có thể tham gia gì vào việc này. Việc thanh toán là qua ngân hàng, giấy tờ chuyển qua ngân hàng với nhau, việc vận chuyển là của Logistic, ai cầm Bill gốc thì họ trả hàng.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,516
Động cơ
493,265 Mã lực
Có khi doanh nghiệp cùng nhân viên ngân hàng cấu kết lừa bank
 

vuongchieuquan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-393889
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
1,050
Động cơ
246,740 Mã lực
Tuổi
33
Ừ nhỉ, sao các đồng chí chủ doanh nghiệp đáng kính lại "toàn phải nhờ trung gian thu tiền hộ hoặc nhận tiền sau" bác nhỉ?
Lẽ ra phải đòi nó trả tiền trước 6 tháng, cho nó chắc chứ nhỉ?
Vì yếu thế hơn phải xuất hàng ra khỏi biên giới mới thu đc tiền, chứ mạnh như tàu khựa toàn đặt tiền tại chỗ cụ ạ :)) thế nên việt nam vẫn ưu tiên bán thô cho tàu là nhanh nhất, lãi ít mà chắc lại nhàn hơn
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,565
Động cơ
597,010 Mã lực
Ngày trc em làm may mặc thì toàn mở LC với TT thì chẳng sao.
Tuy nhiên có một số đơn làm với môi giới HQ cũng bị bùng kiểu này. Lý do thì nhiều lắm, mặc dù lường trước rồi, ban lãnh đạo họp lên họp xuống trước khi quyết định cho dỡ hàng với lời hứa như đinh đóng cột của môi giới. Nhưng tiền thì mất hút con mẹ hàng lươn.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,254
Động cơ
55,715 Mã lực
Tuổi
24
Vì yếu thế hơn phải xuất hàng ra khỏi biên giới mới thu đc tiền, chứ mạnh như tàu khựa toàn đặt tiền tại chỗ cụ ạ :)) thế nên việt nam vẫn ưu tiên bán thô cho tàu là nhanh nhất, lãi ít mà chắc lại nhàn hơn
Đây không phải chuyện yếu thế bác ạ.
Mà là tham: lẽ ra nó trả 100 đồng/unit, thì nó trả 107 đồng/unit, với điều kiện thanh toán như trên.
Làm thì làm - không thì next khẩn trương.

Vì thế các ảnh mới dính.
Cũng có khả năng cao là, nuốt trôi của nó 1-2 shipment đầu tiên rồi, thấy ngon nên mới bập vào.
 

vuongchieuquan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-393889
Ngày cấp bằng
25/11/15
Số km
1,050
Động cơ
246,740 Mã lực
Tuổi
33
Đây không phải chuyện yếu thế bác ạ.
Mà là tham: lẽ ra nó trả 100 đồng/unit, thì nó trả 107 đồng/unit, với điều kiện thanh toán như trên.
Làm thì làm - không thì next khẩn trương.

Vì thế các ảnh mới dính.
Cũng có khả năng cao là, nuốt trôi của nó 1-2 shipment đầu tiên rồi, thấy ngon nên mới bập vào.
Uy tín kém mới phải xuất hàng thu tiền, chứ vị thế nước lớn thì cứ chồng tiền xuất hàng cụ ạ. Còn mót tiền thấy đơn lớn nên liều thôi, chứ xuất thô cho tàu ăn ít chả nhàn. Vậy nên kinh tế muốn đi EU có phải dễ đâu, toàn bị đè đầu cưỡi cổ, ăn trên ăn dưới.
 

Quản Tượng

Xe tăng
Biển số
OF-22342
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
1,975
Động cơ
1,013,056 Mã lực
Nơi ở
Nơi có Voi
e đang đọc thì hiểu là bị lừa ở đoạn: khi NH VN gửi bộ hồ sơ gốc sang ngân hàng TNK để nhờ thu tiền hộ, thì bên NK kia báo lại là sai SWift code, và gửi trả lại giấy tờ. nhưng sau đó giấy tờ nhận lại được thì lại là giấy tờ pho-to. Vậy bộ gốc đâu ? thằng nào đổi ? thằng DHL hay thằng nhận bên thổ ?
Còn nhờ can thiệp hãng tàu thì khó, nó bảo rồi. cứ thằng nào đưa hs gốc thì tao rao hàng.
 

Gagarose

Xe điện
Biển số
OF-659342
Ngày cấp bằng
23/5/19
Số km
2,374
Động cơ
1,021,152 Mã lực
Nơi ở
Paracel Island & Spartly Island, VietNam
e đang đọc thì hiểu là bị lừa ở đoạn: khi NH VN gửi bộ hồ sơ gốc sang ngân hàng TNK để nhờ thu tiền hộ, thì bên NK kia báo lại là sai SWift code, và gửi trả lại giấy tờ. nhưng sau đó giấy tờ nhận lại được thì lại là giấy tờ pho-to. Vậy bộ gốc đâu ? thằng nào đổi ? thằng DHL hay thằng nhận bên thổ ?
Còn nhờ can thiệp hãng tàu thì khó, nó bảo rồi. cứ thằng nào đưa hs gốc thì tao rao hàng.
Em đang thắc mắc là gửi bộ chứng từ hay hoàn trả chứng từ thì cũng phải qua 2 ngân hàng 2 bên chứ cụ nhỉ
Gửi bộ chứng từ là bên xuất khẩu nộp cho NH bên Việt Nam, NH Việt Nam kiểm tra bộ chứng từ rồi gửi sang NH bên kia (DHL). NH Bên kia nhận bộ chứng từ, kiểm tra rồi chuyển cho nhà nhập khẩu hoặc trả lại nếu có bất hợp lệ
Giả sử nhà nhập khẩu nhận bộ chứng từ kiểm tra có bất hợp lệ thì cũng phải gửi lại ngân hàng bên họ, NH đó kiểm tra bộ chứng từ hoàn trả rồi lại gửi lại về NH Việt Nam

Không hiểu lắm sao lại 2 ông xuất -nhập khẩu gửi trực tiếp bộ chứng từ cho nhau, thế thì chết
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,300 Mã lực
Tuổi
31
Học thêm đi đã, rồi hãy chém
Hình như bác chưa bao giờ soạn thảo hợp đồng ngoại, chưa bao giờ soạn bộ chứng từ nhận thanh toán gồm L/C, B/L, C/O, QQ ..... nên mới nghĩ vụ này rất nghiêm trọng.
Nếu 1 doanh nghiệp bị lừa cả trăm container thì còn có thể tin được. Nhưng cả mấy chục doanh nghiệp đều dính bẫy thì khó tin nhắm. Bởi khi bác nhận được L/C thì ngân hàng thanh toán đã có góp ý với doanh nghiệp về những sơ hở của L/C đó rồi. Do đó nếu 1 ngân hàng , 1 doanh nghiệp mắc lỗi nghiệp vụ thì còn tin được. Đằng này cả chục ngân hàng khác nhau, ở trên những địa bàn khác nhau đều cùng mắc lỗi thì em ứ tin. Chả có doanh nghiệp nào xuất khẩu mà ko vay ngân hàng cả, nên họ cũng soát xét chứng từ để giữ mạng cho mình. Bác tưởng đưa bộ hồ sơ ra thế nào cũng được à? Bác tưởng DHL dễ tráo chứng từ à? Bác tưởng Forwarder của mình vẫn kém như hồi mới mở cửa à?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
vuongchieuquan nói:
Vì yếu thế hơn phải xuất hàng ra khỏi biên giới mới thu đc tiền, chứ mạnh như tàu khựa toàn đặt tiền tại chỗ cụ ạ :)) thế nên việt nam vẫn ưu tiên bán thô cho tàu là nhanh nhất, lãi ít mà chắc lại nhàn hơn
Đây không phải chuyện yếu thế bác ạ.
Mà là tham: lẽ ra nó trả 100 đồng/unit, thì nó trả 107 đồng/unit, với điều kiện thanh toán như trên.
Làm thì làm - không thì next khẩn trương.

Vì thế các ảnh mới dính.
Cũng có khả năng cao là, nuốt trôi của nó 1-2 shipment đầu tiên rồi, thấy ngon nên mới bập vào.
Đúng là không phải yếu thế,
Cũng là vì tiền, nhưng cũng chưa phải là 107/100, mà phương thức này rẻ hơn L/C.
Bà xã bảo là phải rất tin tưởng nhau mới bán hàng kiểu này được, nhưng em lại bảo là mấy chục lô xong rồi chót lọt, tưởng là rất tin tưởng thì những lô tới mắc. Ví dụ như lâu nay vẫn bán cho 1 ông khách có vẻ làm ăn rất đàng hoàng, nhưng đùng 1 cái ông ấy đầu tư cái gì đó không tốt nợ nhiều chỗ!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top