[Funland] Nước ngoài lừa hay người Việt lừa nhau - Bán gần 100 container điều sang Ý, doanh nghiệp nghi bị lừa đảo, mất hàng trăm triệu USD

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
điêu, phí L/C có mười mấy đô thôi, một container giá hơn trăm ngàn đô thì tiết kiệm làm chi
Phí L/C là thằng mua nó trả, không lẽ người bán lại chuyển tiền cho nó bảo mày mở LC cho tao. Với lại tiền trong L/C là phải có sẵn nữa, nếu không có sẵn thì lại tốn phí nhờ ngân hàng bảo lãnh, lại thêm phí.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,264
Động cơ
204,429 Mã lực
điêu, phí L/C có mười mấy đô thôi, một container giá hơn trăm ngàn đô thì tiết kiệm làm chi
Có thật là mười mấy usd không. Em xem trên Vietcombank họ viết là mỗi bộ hồ sơ là 0.15%, cộng thêm các phí linh tinh khác. Mỗi côngteno có giá trị 5 tỷ thì ngân hàng bên này ăn khoảng 10tr, không nhiều nhưng cũng không ít.

Screenshot_2022-03-10-18-06-15-351_com.foxit.mobile.pdf.lite.jpg
 

boxanha

Xe máy
Biển số
OF-650306
Ngày cấp bằng
12/5/19
Số km
77
Động cơ
109,428 Mã lực
Tuổi
46
Bán hàng cho nước ngoài mà không mở LC ăn quả lừa chỉ là sớm hay muộn.
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
32
Có thật là mười mấy usd không. Em xem trên Vietcombank họ viết là mỗi bộ hồ sơ là 0.15%, cộng thêm các phí linh tinh khác. Mỗi côngteno có giá trị 5 tỷ thì ngân hàng bên này ăn khoảng 10tr, không nhiều nhưng cũng không ít.

Screenshot_2022-03-10-18-06-15-351_com.foxit.mobile.pdf.lite.jpg
Uh, bây giờ thế nào em ko biết đâu. Cách đây gần chục năm em đàm phán, kí hợp đồng , mở L/C thì trên L/C thấy ghi nhiêu đó. Đến lúc thạo việc sếp lại điều em đi sang mảng khác rồi nên ko còn dính đến L/C nữa
 

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,359 Mã lực
Tuổi
32

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
18,848
Động cơ
1,134,828 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Có thật là mười mấy usd không. Em xem trên Vietcombank họ viết là mỗi bộ hồ sơ là 0.15%, cộng thêm các phí linh tinh khác. Mỗi côngteno có giá trị 5 tỷ thì ngân hàng bên này ăn khoảng 10tr, không nhiều nhưng cũng không ít.

Screenshot_2022-03-10-18-06-15-351_com.foxit.mobile.pdf.lite.jpg
Phí có 10 triệu thì mở LC cho an toàn, đỡ lo lắng.
Mười mấy đô thì lại càng nên mở.
Uh, bây giờ thế nào em ko biết đâu. Cách đây gần chục năm em đàm phán, kí hợp đồng , mở L/C thì trên L/C thấy ghi nhiêu đó. Đến lúc thạo việc sếp lại điều em đi sang mảng khác rồi nên ko còn dính đến L/C nữa
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,579
Động cơ
408,912 Mã lực
Một cont hạt điều 25 tấn mà giá cả triệu USD?
Như vậy giá thấp nhất vào khoảng 1triệu đồng/kg?
Nhưng đọc hết bài thì làm gì có thông tin mất hàng trăm triệu $?
B5B6D85E-5C53-4484-9F06-EC4997174B40.png
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,287
Động cơ
513,622 Mã lực
Giật cái tít ghê thật. Gần 100 cont hạt điều bị lừa hàng trăm triệu usd?
Các cụ cho e hỏi 1 cont hạt điều hơn 1 triệu USD cơ à???
 

mrlai

Xe buýt
Biển số
OF-102372
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
701
Động cơ
410,362 Mã lực
Ôi dào, media câu view. Nếu lập điều khoản thanh toán là L/C at sight irrevocable thì kẻ lừa đảo chỉ có thể lấy được tiền 1,2 container đầu tiên rồi người nhận lặn mất tiêu. Các lô sau đó sẽ quay về với chủ. Chắc chắn có nhiều doanh nghiệp thì ko thể tất cả đều kém nghiệp vụ tới nỗi ko nhận ra được cái bẫy sơ đẳng. Bởi các ngân hàng khi mở L/C thường kiểm tra ngân hàng thanh toán có quan hệ đại lí với mình ko rồi mới tiến hành mở L/C.

Nói cho cùng, nếu khâu lập hợp đồng quá kém thì có thể đưa lên Interpol để kiểm tra xem ai đến nhận hàng. khi đó chỉ việc chờ hết hạn nhận hàng nào đó thì lại kéo container về hay bán rẻ cho người khác. Chấp nhận lỗ tiền logistic
Các deal này thanh toán bằng DP chứ không phải LC, mấu chốt là không biết bản gốc bộ chứng từ thất lạc ở khâu nào chứ không phải là do điều khoản thanh toán.
Hiện ai cầm BL của 36 cont kia thì có thể lấy được 36 cont hàng đó không có chuyện quay lại.
 

truongsonk300

Xe buýt
Biển số
OF-94093
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
524
Động cơ
399,931 Mã lực
Các deal này thanh toán bằng DP chứ không phải LC, mấu chốt là không biết bản gốc bộ chứng từ thất lạc ở khâu nào chứ không phải là do điều khoản thanh toán.
Hiện ai cầm BL của 36 cont kia thì có thể lấy được 36 cont hàng đó không có chuyện quay lại.
Cụ cho em hỏi tý ạ: nếu đk thanh toán DP thì có phải nhờ ngân hàng thu hộ ko hay khi nào người mua họ trả tiền thì đưa họ bộ chưang từ để họ nhận hàng ạ??
 

mrlai

Xe buýt
Biển số
OF-102372
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
701
Động cơ
410,362 Mã lực
Cụ cho em hỏi tý ạ: nếu đk thanh toán DP thì có phải nhờ ngân hàng thu hộ ko hay khi nào người mua họ trả tiền thì đưa họ bộ chưang từ để họ nhận hàng ạ??
Cả 2 ý cụ hỏi đều đúng, ngân hàng bên kia sẽ thu tiền rồi trả bộ chứng từ cho người mua đi lấy hàng.
 

baygiodulao

Xe buýt
Biển số
OF-101836
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
859
Động cơ
407,963 Mã lực
Em vào hóng và học hỏi
 

Ni No Kuni 2

Xe container
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
5,517
Động cơ
211,193 Mã lực
Báo giật tít ác quá. Giá trị chắc ko như báo nói đc.
Còn xnk VN vẫn bị lừa các cụ nhé. Nhiều lúc biết rủi ro mà vẫn phải bán.
 

Quakhoang

Xe buýt
Biển số
OF-799220
Ngày cấp bằng
3/12/21
Số km
845
Động cơ
30,639 Mã lực
Tuổi
32
Ồ, để xuất nông sản (đặc biệt là xuất số lớn như này) thì doanh nghiệp chỗ các bác 100% là qua cò. Cò ở đây gồm có 2 phía:
1- Bên Âu (thường là người Việt), gom nhu cầu cần hàng của các chợ, siêu thị người Việt sau đó về nước móc nối, đám này không ăn huê hồng của người Việt trong nước.
2- Bên Việt (thường đang là thành viên của các liên đoàn, hiệp hội, tổ chức...và có chức vụ) đi tìm các doanh nghiệp sản xuất, đám này thì ăn huê hồng lớn...một số tay to thì còn lập luôn c.ty xnk và bán lại cho số 1. Tất nhiên sau đó phủi tay luôn.

Hàng nông sản và thực phẩm vào Âu/Tây Âu không phải là đơn giản-nên không dễ mà lừa rồi lấy hàng, số 1 cũng chỉ dám làm ở Đ.Âu sau đó chế biến để đưa sang Tây Âu mà thôi. Chứ đã đủ trình độ marketing hàng vào T.Âu thì chuyện xuất nhập đúng nghĩa là chuyện nhỏ.

Để lên được báo thế này tôi khá chắc là c.ty sân sau của số 2 mướn báo viết để lấy tiếng vang lên trên nhờ cậy đường ngoại giao (của bct chẳng hạn) cho cái công văn ngoại giao để bên cảng Âu họ giữ hàng-số 2 biết rõ điều này...có cái bên này còn nợ doanh nghiệp sản xuất trong nước....hay bà con nông dân không thì không rõ.

Tầm này Đ.Âu đang biến động do war & covid nên quả này tắc là cái chắc vì làm sao hàng chuyển về đấy suôn sẻ được. Cắn miếng to thì nghẹn thôi, làm um lên có khi police EU đầu bên kia họ còn chuyển hồ sơ buôn lậu sang interpol thì lại tòi ra nhiều thứ.

Cứ nghe xuất xuất nhập nhập nhưng không đơn giản ở chỗ các bác đâu, đặc quyền ấy chỉ có số ít vì các thủ tục + ràng buộc nọ chai. Cho nên cứ bà con nông dân thu tiền tươi 4000/kg điều là được. Tất nhiên các bác có thể nghĩ khác và cá nhân tôi hoàn toàn tọn trọng, chắc chắn rồi.
 

Quản Tượng

Xe điện
Biển số
OF-22342
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
2,265
Động cơ
1,013,199 Mã lực
Nơi ở
Nơi có Voi
Vụ như này đã có doanh nhân Phạm Minh Thông trong cuốn "Vượt lên những con đường kinh doanh" kể chuyện suýt bị lừa y hệt. May anh ý nhạy cảm nên đã thoát lứa.

Cụ thể mánh khóe là thế này: mua hàng thanh toán theo phương thức CAD (cash agaist documents). Sau khi đóng hàng đi thì sẽ chuyển bộ hồ sơ gốc đến NH do người mua chỉ định đề NH người mua trả tiền. Tuy nhiên, người mua bám rất sát để hỏi số chứng từ DHL chuyển hồ sơ. Nếu mất cảnh giác gửi cái số chứng từ DHL của hồ sơ này cho người mua thì nó sẽ nắm được tracking của hồ sơ đang được chuyển bởi DHL và bằng cách nào đó nó ăn cắp bộ hồ sơ này ở địa chỉ gửi đến. Khi có hồ sơ gốc thì nó đi lấy hàng. Ngân hàng do ngươi mua chỉ định thì thậm chí chẳng biết gì về sự việc này.

Trong chuyện của anh Thông thì do thấy bên người mua liên tục giục hỏi đã gửi chứng từ chưa, nếu gửi rồi thì show cái bill DHL cho nó yên tâm nên anh ý nghi ngờ, tuyệt đối lảng tránh và quán triệt nhân viên không được để lộ thông tin. Khi documents sang đến NH chỉ định thì họ thông báo lại họ chả biết cái thằng chỉ định là thằng nào và gửi trả lại hồ sơ. Vậy là hú vía. Nếu mất cảnh giác tiết lộ số DHL nó nắm được tracking thì nó sẽ có cách ăn trộm. DHL thì họ sẽ đền 100 USD cho package chứng từ bị mất là hết trách nhiệm.

nếu như thế này thì kiện thằng DHL được không cụ ?
cái thứ 2: tại sao khi lập hợp đồng với CAD thì lại không có xác nhận của ngân hàng thanh toán , để đến lúc gửi chứng từ sang ngân hàng kia mới báo là không có thằng nào ???
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,047
Động cơ
204,079 Mã lực
Tuổi
44
Các deal này thanh toán bằng DP chứ không phải LC, mấu chốt là không biết bản gốc bộ chứng từ thất lạc ở khâu nào chứ không phải là do điều khoản thanh toán.
Hiện ai cầm BL của 36 cont kia thì có thể lấy được 36 cont hàng đó không có chuyện quay lại.

Báo viết là các bên liên quan đưa ra hai giả thiết hợp lý nhất cho việc mất bộ chứng từ là 1. bị thay đổi, đánh tráo hoặc bị mất do bộ phận của chuyển phát nhanh DHL; hoặc 2. bộ chứng từ bị mất/đổi khi đến NH ở Ý
Mà íu chịu nhìn nhận rằng có thể ngay có người của NH Việt, hoặc người của bên bán thông đồng với người của NH đã đánh tráo luôn chứng từ gốc khi bỏ vào túi gửi đi. Nghĩa là mất luôn từ lúc chưa gửi.
Cái kiểu khi sảy ra sự việc, chỉ biết tìm lỗi đổ cho bên khác mà không đặt vấn đề có thể do bên mình thì mất cũng đáng

Trích báo:
Khối ngân hàng Việt xác nhận đều gửi chứng từ gốc qua hãng chuyển phát nổi tiếng toàn cầu DHL. Các ngân hàng khẳng định, hiện không có sự phàn nàn hoặc cảnh báo nào về tai tiếng của DHL. Đây là dịch vụ chuyển phát tốc độ nhanh và tốt trên thế giới. Phân tích lộ trình từ Việt Nam của 36 bộ chứng từ, các bên liên quan đưa ra hai giả thiết hợp lý nhất đến hiện tại.

Một, bộ chứng từ 162 tỷ bị thay đổi, đánh tráo hoặc đánh mất do bộ phận chuyển phát nhanh của DHL. Tổ chức tội phạm bằng cách nào đó tác động vào thời điểm này.

Hai, DHL hoàn thành vận chuyển chứng từ nhưng khi tới ngân hàng Ý đã bị đánh tráo ngay thời điểm đó, dẫn đến sai lệch toàn bộ bản chất giao dịch.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tôi vẫn chưa hiểu Đại sứ quán có thể tham gia gì vào việc này. Việc thanh toán là qua ngân hàng, giấy tờ chuyển qua ngân hàng với nhau, việc vận chuyển là của Logistic, ai cầm Bill gốc thì họ trả hàng.
Đại sứ quán có thể đến tận cảng des để yêu cầu đại lý tàu tạm thời hold lô hàng lại, nếu họ nhiệt tình
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top