Nói chung hiểu rõ định kiến và dụng ý, thì khi đọc media Tây nói về Nga, thì chỉ hướng về tin tức, gạt bỏ đi phần họ bình luận râu ria.
Thực tế đọc nhiều nên bây giờ họ định nói gì thì chả đọc cũng đoán được.
Nhưng tin tức media Tây cũng biais, định kiến, không đầy đủ, cách đưa tin có chọn lọc, cách dùng từ để định hướng tâm lý và tư duy người đọc.
Vì thế tôi cũng đọc cả bảo Nga, nhưng vì không đọc được tiếng Nga, nên đành đọc các phiên bản tiếng Anh và cả VN vậy, đây cũng là 1 thiệt thòi.
Ngoài ra ở Nga cũng có báo lề trái, kiểu thời báo moscou (moscow times), tuy tên vậy nhưng chủ sở hữu hình như là Phần Lan, cũng hay bình luận theo kiểu Tây về Nga.
Mình cũng quan tâm nhiều đến Nga mà tìm thông tin khó quá. Media Tây thì vẫn hằn học Nga, Các cụ có kênh thông tin nào hay, hay website nào dân Nga hay đọc thì chia sẻ với
Sorry bác, lần trước tôi viết lầm ở Yandex đến năm 2025 mới thử nghiệm xe tự lái, đúng ra họ muốn đến năm 2025 hoàn thành thử nghiệm để sử dụng thực tế.
Còn thử nghiệm thì đã làm từ 2 năm rồi, là nước đầu tiên của châu Âu làm và cho chạy trên đường thực. Xe tự lái của Yandex, được xếp thứ 3 thế giới về quãng được đã đi mà không cần người lái (4 triệu miles), nhưng vẫn còn kém xa cái số 1 của Google (gần 20 triệu miles). Có điều xe của Yandex đi trên đường thực tế. Ngay từ đầu năm 2019, Yandex đã biểu diễn thử nghiệm xe tự lái trước các khách mời tại CES 2019 ở Las Vegas, Nevada, chạy trên đường thực, không người lái, chỉ có 1 người giám sát để can thiệp khi cần.
Như vậy, cũng với Mỹ, thì Nga cũng đang phát triển xe tự lái đi trước châu Âu, không rõ TQ phát triển xe tự lái thế nào?
Thực ra Nga làm cái này cũng không lạ, vì Nga mạnh về nhận dạng người và đồ vật, chứng tỏ trình độ ngành Computer Vision của Nga phát triển rất tốt, cái này cũng là nền tảng không thể thiếu để phát triển xe tự lái.
Yandex đã được bộ giao thông của bang Michigan (Michigan Department of Transportation (MDOT)) chọn làm 1 trong 5 công ty cung cấp xe tự lái khác biểu diễn tại 2020 NAIAS Michigan Mobility Challenge.
Trước đó, Yandex sử dụng thiết bị Lidar (dùng để đo khoảng cách tới mục tiêu bằng cách chiếu sáng mục tiêu đó bằng một tia laze xung quanh và đo các xung phản xạ bằng một cảm biến) của công ty Mỹ Velodyne. Cuối năm ngoái, Yandex thay thế bằng Lidar nội địa Nga do chính họ sản xuất. Hiện Lidar này vẫn được sử dụng từ đó đến nay. Yandex tuyên bố rằng Lidar này giúp họ tiết kiệm 75% chi phí trên các cảm biến (sensors), đây là phần tiêu phí đắt đỏ nhất của xe tự lái.
Ngoài ra, Yandex cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Hyundai phát triển xe tự lái, đặc biệt là cùng nhau phát triển hệ thống điều khiển tự động ở level 4 và 5. Cái xe Hyundai Sonata 2020 này hóa ra là kết quả của sự hợp tác đầu tiên giữa Yandex và Hyundai.
Yandex cũng đã tiến hành thử nghiệm xe ô tô tự lái ở Hoa Kỳ - thành phố Ann Arbor thuộc bang Michigan, nơi xe không người lái được phép đi trên đường mà không cần kỹ sư điều khiển.Thành phố Mỹ đã trở thành khu vực thử nghiệm thứ hai cho xe tự lái của Yandex bên ngoài nước Nga, ngoài Tel Aviv ở Israel.
Cách đây 2 năm, taxi không người lái của Yandex đã hoạt động ở Khu công nghệ cao Innopolis, với nhiệm vụ chuyên chở hành khách giữa 5 điểm chính trong thành phố: trường đại học, sân vận động thể thao, trung tâm y tế, trung tâm thương mại và khu dân cư. Đây là lần đầu tiên những chiếc xe tự hành được hoạt động trên các tuyến đường công cộng ở Nga, và cũng là nơi dịch vụ taxi không người lái đầu tiên của châu Âu hoạt động.
Xe không người lái có nhiều hãng của Nga làm, nhưng Yandexi là công ty đầu tiên có thể hiện thực hóa dự án này, nhờ vào nền tảng công nghệ và các nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, dựa trên bản đồ điện tử, kết nối vệ tinh, radar kiểm soát hành trình, cảm biến chuyển động, đặc biệt là một thuật toán phức tạp để xử lý thông tin thu thập được và biến thành hành vi thực tế, xe tự làm chủ tốc độ, nhường đường cho các phương tiện, người đi bộ, và thực hiện các điểm dừng khẩn cấp khi cần thiết.
Hồi 2018, một chiếc xe tự lái của Yandex Taxi đã thực hiện chuyến đi đường dài đầu tiên vượt gần 800km từ Moscow đến Kazan. Chuyến đi kéo dài 11 giờ, với 99% quãng đường xe chạy ở chế độ không người lái, chỉ một số đoạn đường xấu cần đến sự hỗ trợ của người lái xe thử nghiệm và các điểm dừng để tiếp nhiên liệu.
Đây là các video
Công ty Yandex của Nga với dự án Taxi không người lái
✅ Công ty Yandex của Nga với dự án Taxi không người lái đầy tham vọng 🔥🔥🔥 🚖🚖🚖Cái tên Yandex tại Nga đã nổi nay còn nổi hơn khi cho ra mắt mẫu xe taxi...
www.facebook.com
Yandex Self-Driving Car. Moscow streets after a heavy snowfall
Video dưới này chi tiết, nhưng hơi dài, 17 phút, xem cách nó xử lý trên đường thật sự, khá ấn tượng với ùn tắc
Yandex autonomous car ride
Bổ sung giúp cụ, nói về bản đồ dẫn đường thì tiện dụng và chính xác nhất ở thị trường Nga chỉ có Yandex Navigator. Nó có những tính năng tiện ích mà các phần mềm khác không thể sánh bằng. Ví dụ: cập nhập chính xác về tình trạng tắc đường, các điểm tai nạn, các đoạn đường đang được sửa chữa.v.v.. Ngoài ra có thể tìm đến các dịch vụ tiện ích gần vị trí của mình nhất trên bản đồ, ví dụ: điểm sửa xe, điểm đổ xăng, điểm rửa xe khách sạn, nhà hàng, siêu thị, tttm. V.v. Về công nghệ xe tự hành thời gian gần đây cứ ra đường là gặp xe của yandex đang thử nghiệm trên đường.