[Funland] Nước Nga ngoài dầu mỏ và vũ khí hiện sản xuất gì mạnh !?

Trạng thái
Thớt đang đóng

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,046
Động cơ
317,708 Mã lực
Thiên đường, cụ đợi đấy mà Putin nó cấp đất ngoại ô cho mà làm nhà!
Còn chuyện động cơ, đương nhiên chả ai làm được cái động cơ như RD180 ngoài Nga. Họ chỉ có làm tốt hơn thôi. Tay Musk, bọn EU nó bay lên bằng gì? Không có động cơ chắc.
Nên đọc cẩn thận và có suy nghĩ chín chắn. Lớn rồi mà cứ còm lấy được như trẻ trâu ấy [-X
Cũng không hẳn thế đâu ạ.
Đa phần dân Nga có căn hộ trong thành phố thì được cấp 600 m vuông đất để làm vườn, giờ đây sau khi có sửa đổi luật đất đai, bà con Nga làm nhà trên mảnh đất ấy.
Còn 1 bộ phận khác- trong đó có gia đình em- thì ngoài mảnh đất làm vườn trên, em còn được cấp mảnh đất 1500 m vuông sát thành phố - cái này trước đây có nghị định về cải tạo không gian sống cho các gia đình- nhưng nghị định này bãi bỏ năm 2000 rồi. Và em xây nhà 2 tầng trên mảnh đất đó. Chủ yếu để làm vườn tược, chỗ để tiếp khách khi cần thiết và là chỗ nghỉ ngơi vào ngày nghỉ và mùa hè này ạ.
Còn vụ anh Musk thì cũng mới vài chuyến thôi, mới đây là chở người thành công. Đang được tung hô rầm trời, hy vọng anh ấy làm được để Nasa đỡ phải lạy lục đi mua RD180.
Ai lại để nó độc quyền thế thì cũng mất tư cách Nasa lắm \m/
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,405
Động cơ
386,155 Mã lực
Nên đọc cẩn thận và có suy nghĩ chín chắn. Lớn rồi mà cứ còm lấy được như trẻ trâu ấy [-X

Còn vụ anh Musk thì cũng mới vài chuyến thôi, mới đây là chở người thành công. Đang được tung hô rầm trời, hy vọng anh ấy làm được để Nasa đỡ phải lạy lục đi mua RD180.
Ai lại để nó độc quyền thế thì cũng mất tư cách Nasa lắm \m/
Em thắc mắc, sao Nga không bán RD180 cho Nasa để giết chết ngành hàng không vũ trụ của Mỹ ạ:))
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,046
Động cơ
317,708 Mã lực
Em thắc mắc, sao Nga không bán RD180 cho Nasa để giết chết ngành hàng không vũ trụ của Mỹ ạ:))
Vẫn đang bán mà cụ :D
Mà nó không bán thì Nasa vẫn hì hục làm được ĐC khác thôi, có điều chi phí sẽ cao hơn chứ chẳng có chuyện vì cái ĐC mà giết chết được ngành vũ trụ Mẽo :D
Dòng RD180 là đời cổ lỗ sĩ của Ngố rồi, bản thân nó đang dùng đời mới hơn rồi, em RD180 tính bỏ thì lại có thằng mua, bán được mớ xiền tội gì không bán :))
 
Chỉnh sửa cuối:

fireman

Xe tăng
Biển số
OF-68311
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
1,741
Động cơ
449,442 Mã lực
Sa
Vẫn đang bán mà cụ :D
Mà nó không bán thì Nasa vẫn hì hục làm được ĐC khác thôi, có điều chi phí sẽ cao hơn chứ chẳng có chuyện vì cái ĐC mà giết chết được ngành vũ trụ Mẽo :D
Dòng RD180 là đời cổ lỗ sĩ của Ngố rồi, bản thân nó đang dùng đời mới hơn rồi, em RD180 tính bỏ thì lại có thằng mua, bán được mớ xiền tội gì không bán :))
Mấy vụ Mẽo nó cấm vận Nga sao Nga ko cấm vận đếch bán động cơ rồi ko cho Mẽo đi nhờ nữa nhỉ
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,046
Động cơ
317,708 Mã lực
Sa
Mấy vụ Mẽo nó cấm vận Nga sao Nga ko cấm vận đếch bán động cơ rồi ko cho Mẽo đi nhờ nữa nhỉ
Ngố nó không cấm, mà nó chỉ bẩu ừ thì thôi, không bán RD180 nữa. Mấy anh Nasa nhảy dựng lên bẩu cái đấy không liên quan...thế là lại bán :))
Thằng nào cấm cứ cấm, mềnh bán được có xiền mềnh cứ bán. Nhà đang nghèo \m/
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Sa
Mấy vụ Mẽo nó cấm vận Nga sao Nga ko cấm vận đếch bán động cơ rồi ko cho Mẽo đi nhờ nữa nhỉ
Đã có lần Liên Xô lôi kéo các nước chư hầu cấm vận phương Tây rồi đấy. Chuyện kể rằng năm 1980 Liên Xô oánh Áp ga nít tan, thế là 65 (sáu mươi lăm) nước (Mỹ và các nước khác) bèn tẩy chay Olympic 1980 tại Moscow. Để đáp trả, 14 (mười bốn) nước gồm Liên xô và Việt Nam, dĩ nhiên roài, tẩy chay lại Olympic 1984 tổ chức tại Mỹ.

Khi viết những dòng này, đầu tôi ong ong giai điệu một bài hát rất khắm thuộc dạng nhạc cổ động do một nhạc sỹ Việt Nam sáng tác năm 1980 để cổ vũ cho Olympic tại nước anh cả xhcn:

"Olympic Mát Cơ Va"
"Là bài ca của hoà bình".
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Đã có lần Liên Xô lôi kéo các nước chư hầu cấm vận phương Tây rồi đấy. Chuyện kể rằng năm 1980 Liên Xô oánh Áp ga nít tan, thế là 65 (sáu mươi lăm) nước (Mỹ và các nước khác) bèn tẩy chay Olympic 1980 tại Moscow. Để đáp trả, 14 (mười bốn) nước gồm Liên xô và Việt Nam, dĩ nhiên roài, tẩy chay lại Olympic 1984 tổ chức tại Mỹ.

Khi viết những dòng này, đầu tôi ong ong giai điệu một bài hát rất khắm thuộc dạng nhạc cổ động do một nhạc sỹ Việt Nam sáng tác năm 1980 để cổ vũ cho Olympic tại nước anh cả xhcn:

"Olympic Mát Cơ Va"
"Là bài ca của hoà bình".
Khổ, ông VN mà không trở thành quân cờ trong cụộc cạnh tranh Nga Mỹ thì có khi cất cánh từ lâu rồi.
Tấm gương Hàn Quốc chọn đúng phe nên bay cao và xa.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,384
Động cơ
21,242 Mã lực
Khổ, ông VN mà không trở thành quân cờ trong cụộc cạnh tranh Nga Mỹ thì có khi cất cánh từ lâu rồi.
Tấm gương Hàn Quốc chọn đúng phe nên bay cao và xa.
Thằng chim ngắn... Mỹ cho phát triển cái gì mới dám mua về sài mà lắm ông thần tượng nhỉ.
Mà thằng hàn nó giàu là do nó làm đến chết trên bàn làm việc, làm lính đánh thuê... Vn có làm được như nó ko? Nếu được giờ vượt Thái rùi. Kakaka
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Thằng chim ngắn... Mỹ cho phát triển cái gì mới dám mua về sài mà lắm ông thần tượng nhỉ.
Mà thằng hàn nó giàu là do nó làm đến chết trên bàn làm việc, làm lính đánh thuê... Vn có làm được như nó ko? Nếu được giờ vượt Thái rùi. Kakaka
Nhưng mà nó giàu thật, còn giàu hơn cả Nga :)) mặc dù tài nguyên thiên nhiên ko nhiều. , đó là điều không phải tranh cãi.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Khổ, ông VN mà không trở thành quân cờ trong cụộc cạnh tranh Nga Mỹ thì có khi cất cánh từ lâu rồi.
Tấm gương Hàn Quốc chọn đúng phe nên bay cao và xa.
Nói về chuyện một chủng tộc (dân tộc, dòng máu, văn hoá, tính cách) hai chế độ thì so sánh Bắc Hàn và Nam Hàn, Đông Đức và Tây Đức mới có lý.
 

nguyenhuy2210

Xe điện
Biển số
OF-175299
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
2,177
Động cơ
-339,806 Mã lực
Sa
Mấy vụ Mẽo nó cấm vận Nga sao Nga ko cấm vận đếch bán động cơ rồi ko cho Mẽo đi nhờ nữa nhỉ
Trên trạm ISS, nga ngố phụ thuộc mỹ vào mô đun cung cấp điện năng lượng mặt trời nên dù ko muốn cũng phải ủn đít mấy a mẽo lên để vận hành ISS. Ngoài ra về chương trình nghiên cứu không gian, mẽo và nga còn phải hợp tác nhiều duy chỉ có anh tung cửa là bị cấm bén mảng vào ISS
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Nói về chuyện một chủng tộc (dân tộc, dòng máu, văn hoá, tính cách) hai chế độ thì so sánh Bắc Hàn và Nam Hàn, Đông Đức và Tây Đức mới có lý.
Đông Đức và Tây Đức, Hàn Quốc và Triều Tiên là hai ví dụ thường được phương Tây đưa ra để thể hiện sự vượt trội của phe phương Tây (theo Mỹ) và phe công sản (theo Liên Xô).

Tuy nhiên, có rất nhiều ví dụ tương tự khác thường bị bỏ qua, ví dụ:

  • Afghanistan và Tajikistan
  • Lào và Phillipines hay Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan (do phe XHCN không nhiều nên em lấy ví dụ này, cũng hơi khiên cưỡng)
Cá nhân em vẫn xét vấn đề trên cơ sở chỉ số IQ. Dân tộc Đức và dân tộc Triều Tiên đều thuộc nhóm có chỉ số IQ cao nhất thế giới, từ thời cổ đại đã khá phát triển so với mặt bằng chung, đặc biệt trong lĩnh vực KHKT và khoa học xã hội. Nếu họ mở cửa, buôn bán với nước ngoài thì sẽ dễ dàng gặt hái được thành công, vì năng lực cạnh tranh của họ lớn. Đông Đức và Triều Tiên đóng cửa (một cách tương đối) nên dễ tụt hậu

Nhưng những quốc gia lạc hậu và còn tương đối man rợ như Afghanistan hay Ấn Độ, chỉ số thông minh trung bình của người dân cực thấp (cái này thuộc về nòi giống, gen, mãi mãi không cải thiện được, nếu có thì chỉ sau khoảng thời gian tính bằng vài thiên niên kỷ), khả năng cạnh tranh không có, nếu cho áp dụng nền dân chủ tự do và kinh tế thị trường thì sẽ chỉ có càng ngày càng lụn bại vì sẽ bị các nước khác giỏi giang hơn chèn ép. Afghanistan và Tajikistan rất gần nhau về mọi mặt ngôn ngử, chủng tộc, văn hóa, tôn giáo,… nhưng hiện tại, Tajikistan có lẽ đã đi trước nước bạn vài trăm năm văn minh và nếu còn Liên Xô thì mức sống cũng thuôc loại khá giả trên thế giới.

Lào năm 1945 so với Ấn Độ hay Phillipines thì quá lạc hậu, chưa kể còn chịu chiến tranh tàn phá ác liệt.

Em vẫn cho rằng Ấn Độ và các nước lạc hậu cần sống dưới lãnh tụ độc tài kiểu Stalin hay Mao Trạch Đông để đạt được những yếu tố văn minh cơ bản như loại bỏ mê muội tôn giáo, giai cấp, giáo dục phổ thông… trước khi đi vào nền kinh tế thị trường hòa nhập với thế giới. Nhưng ở các nước lạc hậu như vậy, độc tài thì có thể kiếm ra, nhưng độc tài mà có tầm nhìn xa và có tâm, có tầm như Stalin hay Mao Trạch Đông thì chắc hàng nghìn, thậm chí vài nghìn năm mới có một.
 

nguyenhuy2210

Xe điện
Biển số
OF-175299
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
2,177
Động cơ
-339,806 Mã lực
Em vẫn cho rằng Ấn Độ và các nước lạc hậu cần sống dưới lãnh tụ độc tài kiểu Stalin hay Mao Trạch Đông để đạt được những yếu tố văn minh cơ bản như loại bỏ mê muội tôn giáo, giai cấp, giáo dục phổ thông… trước khi đi vào nền kinh tế thị trường hòa nhập với thế giới. Nhưng ở các nước lạc hậu như vậy, độc tài thì có thể kiếm ra, nhưng độc tài mà có tầm nhìn xa và có tâm, có tầm như Stalin hay Mao Trạch Đông thì chắc hàng nghìn, thậm chí vài nghìn năm mới có một.
Ú ÒA lần đầu e dc nghe có tầm và tâm là ntn. Cụ chửi bọn Ấn mê muội tôn giáo thì nó cũng chửi dân việt mụ mị chế độ đó, cũng như nhau cả thôi
 

Toilaai08

Xe tăng
Biển số
OF-568673
Ngày cấp bằng
11/5/18
Số km
1,320
Động cơ
159,501 Mã lực
Tuổi
39
Ofer chém gió kinh thật, dám đánh giá dân tộc người ta mông muội.
Thế đã giàu hơn đây chưa mà ý kiến.
. =))

 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Chuẩn đấy em, anh đã bảo rồi, Nga còn không bằng được Indo, Malaysia, thậm chí còn không sánh được với châu Phi, có gì ghê đâu, làm khổ thân bị hoa mắt, tội nghiệp em quá.:((





Con số tuyệt đối bao nhiêu USD không phải quan trọng nhất, mà phải so với tương quan về giá cả. Vì tôi về VN, tháy giá cả Vn nhiều khi còn đắt hơn ở Tây về con số tuyệt đối, chứ không phải chỉ là tương đối so với thu nhập. Ví dụ điện nước, xăng dầu ở VN tôi thấy dắt quá, còn đăt hơn cả bên chỗ tôi sống, chứ đừng nói so với Nga. Nhiều món của VN cũng đắt hơn.
Thế nên tôi mới nói đến GDP PPP chứ k phải GDP danh nghĩ trên đầu người.
Ví dụ, hồi xưa, hình như dạo 2016 hay gì gì đó, báo Forbes xịn ở Mỹ hẳn hoi đưa tin chanh ở Nga đắt kinh dị, khan hiếm chỉ người giàu hay thu nhập cao mới mua được. Chuyện này đã từng thành trò cười. Chanh ở Nga hóa ra còn rẻ hơn chỗ tôi sống. Thế nên tôi muốn biết rõ hơn nhiều thông tin khác, chứ không phải chỉ là con số thu nhập tuyệt đối, nhát là thu nhập đây lại là tính theo danh nghĩa USD.
Với VN thì tính theo USD có ỹ nghĩa chút, vì đa phần phải dựa vào nhập khẩu, còn với Nga thì điều này thực ra chỉ bất lợi cho những nước xuất khẩu vào Nga, nếu nhìn ở góc độ kinh tế vĩ mô.

Tôi nếu mấy câu hỏi ở trên, vì muốn biết rõ hơn cuộc sống bên đó thế nào, và phải càng nhiều người nói, trả lời thì mới càng tốt. Tôi không muốn nhìn bằng media Tây, vì media này tôi đã sống và đọc nó suốt cả ngày, bao nhiều năm rồi. Tôi muốn có cái nhìn từ bên trong.
Mình cũng quan tâm nhiều đến Nga mà tìm thông tin khó quá. Media Tây thì vẫn hằn học Nga, Các cụ có kênh thông tin nào hay, hay website nào dân Nga hay đọc thì chia sẻ với
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Cũng không hẳn thế đâu ạ.
Đa phần dân Nga có căn hộ trong thành phố thì được cấp 600 m vuông đất để làm vườn, giờ đây sau khi có sửa đổi luật đất đai, bà con Nga làm nhà trên mảnh đất ấy.
Còn 1 bộ phận khác- trong đó có gia đình em- thì ngoài mảnh đất làm vườn trên, em còn được cấp mảnh đất 1500 m vuông sát thành phố - cái này trước đây có nghị định về cải tạo không gian sống cho các gia đình- nhưng nghị định này bãi bỏ năm 2000 rồi. Và em xây nhà 2 tầng trên mảnh đất đó. Chủ yếu để làm vườn tược, chỗ để tiếp khách khi cần thiết và là chỗ nghỉ ngơi vào ngày nghỉ và mùa hè này ạ.
Thích nhỉ, đất đai Nga mênh mông. Nhà đất Nga so với VN có đắt ko cụ? Nghe bà con nói bây giờ bên đó làm ăn cũng khó khăn?
 

nguyenhuy2210

Xe điện
Biển số
OF-175299
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
2,177
Động cơ
-339,806 Mã lực
Ofer chém gió kinh thật, dám đánh giá dân tộc người ta mông muội.
Thế đã giàu hơn đây chưa mà ý kiến.
. =))

Chắc các cụ ấy lấy nông thôn ấn độ so với sai gòn của vn =)) các thanh niên ấn đụ chém gió online cũng kinh lắm, ko mỗi cõi OF chém đâu
z2012260810627_d3db88671338e339fb8251904d752765.png
 

evoque2012

Xe buýt
Biển số
OF-159504
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
503
Động cơ
368,611 Mã lực
Về mặt Tin học thì hiện nay Mỹ là số 1, hệ thống của họ ở khắp thế giới, đó là rõ ràng.

Kotlin chính là cái sống và phát triển đó, mà nói chung, tất cả các công cụ, môi trường, sản phẩm của JetBrains đều phát triển mạnh, phổ biến khắp nơi trên thế giới. Ao đã làm bên phát triển phần mềm tin học thì hiếm khi nào lại chưa dùng 1 sản phẩm gì của JetBrains, trừ người thế hệ trước hoặc làm cái gì quá đặc thù. Kotlin cũng không phải là công cụ, mà là 1 ngôn ngữ lập trình

Nga có đủ các thứ cần thiết trong stack để tạo ra 1 ecosystem cho mình, nhát là ở mảng backend, server, nhưng sức ảnh hưởng thì không thể so bì với Mỹ được.
Có thể thấy, nhưng gì Google có, hầu như Yandex cũng có, trừ khoản Mobile (yandex k đầu tư mảng này). Hãng này sắp sửa thử nghiệm dịch vụ taxi tự lái chọ họ chế tạo vào năm 2025 ở Nga. Nhưng dù mạnh thế nào thì Yandex cũng không thể phổ biến như Google được
Nga cũng có hệ thống thanh toán điện tử, mạng xã hội, động cơ tìm kiếm, hệ thống sao lưu bảo mật, điện toán đám mây, hệ thống định vị của riêng mình, nhưng dĩ nhiên không thể có sức phổ biến và lan tỏa toàn cầu như Google, Facebook, Amazon, Microsoft được. Những cái mà Nga làm đủ đảm bảo an ninh cho họ, và đồng thời, dĩ nhiên, họ cũng kinh doanh, xuất khẩu kiếm lợi nhuận để có chỗ đứng, thế thôi.

Hồi trước báo Mỹ, không rõ WSJ, hay FT hay báo gì, có bài viết dài về những gã khổng lồ công nghệ Nga.

Còn về nhập khảu, thì nếu bác sang Mỹ và Anh rồi, thì thấy dân làm khoa học công nghệ phần nhiều là nhập khẩu hết, từ Ấn, TQ, Nga, chứ dân bản xứ làm khoa học công nghệ rất ít. Tính tỷ lệ người làm khoa học, công nghệ/dân số ở những nước này, Mỹ, Anh là cực ít luôn.
Nên những hãng công nghệ cao của Mỹ rất nhạy cảm với những chính sách nhập cư là vậy
Bổ sung giúp cụ, nói về bản đồ dẫn đường thì tiện dụng và chính xác nhất ở thị trường Nga chỉ có Yandex Navigator. Nó có những tính năng tiện ích mà các phần mềm khác không thể sánh bằng. Ví dụ: cập nhập chính xác về tình trạng tắc đường, các điểm tai nạn, các đoạn đường đang được sửa chữa.v.v.. Ngoài ra có thể tìm đến các dịch vụ tiện ích gần vị trí của mình nhất trên bản đồ, ví dụ: điểm sửa xe, điểm đổ xăng, điểm rửa xe khách sạn, nhà hàng, siêu thị, tttm. V.v. Về công nghệ xe tự hành thời gian gần đây cứ ra đường là gặp xe của yandex đang thử nghiệm trên đường.
Screenshot_20200806-165822_YandexNavi.jpg
Screenshot_20200806-170303_YandexNavi.jpg
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nói chung hiểu rõ định kiến và dụng ý, thì khi đọc media Tây nói về Nga, thì chỉ hướng về tin tức, gạt bỏ đi phần họ bình luận râu ria.
Thực tế đọc nhiều nên bây giờ họ định nói gì thì chả đọc cũng đoán được.
Nhưng tin tức media Tây cũng biais, định kiến, không đầy đủ, cách đưa tin có chọn lọc, cách dùng từ để định hướng tâm lý và tư duy người đọc.
Vì thế tôi cũng đọc cả bảo Nga, nhưng vì không đọc được tiếng Nga, nên đành đọc các phiên bản tiếng Anh và cả VN vậy, đây cũng là 1 thiệt thòi.
Ngoài ra ở Nga cũng có báo lề trái, kiểu thời báo moscou (moscow times), tuy tên vậy nhưng chủ sở hữu hình như là Phần Lan, cũng hay bình luận theo kiểu Tây về Nga.
Mình cũng quan tâm nhiều đến Nga mà tìm thông tin khó quá. Media Tây thì vẫn hằn học Nga, Các cụ có kênh thông tin nào hay, hay website nào dân Nga hay đọc thì chia sẻ với

Sorry bác, lần trước tôi viết lầm ở Yandex đến năm 2025 mới thử nghiệm xe tự lái, đúng ra họ muốn đến năm 2025 hoàn thành thử nghiệm để sử dụng thực tế.
Còn thử nghiệm thì đã làm từ 2 năm rồi, là nước đầu tiên của châu Âu làm và cho chạy trên đường thực. Xe tự lái của Yandex, được xếp thứ 3 thế giới về quãng được đã đi mà không cần người lái (4 triệu miles), nhưng vẫn còn kém xa cái số 1 của Google (gần 20 triệu miles). Có điều xe của Yandex đi trên đường thực tế. Ngay từ đầu năm 2019, Yandex đã biểu diễn thử nghiệm xe tự lái trước các khách mời tại CES 2019 ở Las Vegas, Nevada, chạy trên đường thực, không người lái, chỉ có 1 người giám sát để can thiệp khi cần.

Như vậy, cũng với Mỹ, thì Nga cũng đang phát triển xe tự lái đi trước châu Âu, không rõ TQ phát triển xe tự lái thế nào?
Thực ra Nga làm cái này cũng không lạ, vì Nga mạnh về nhận dạng người và đồ vật, chứng tỏ trình độ ngành Computer Vision của Nga phát triển rất tốt, cái này cũng là nền tảng không thể thiếu để phát triển xe tự lái.

Yandex đã được bộ giao thông của bang Michigan (Michigan Department of Transportation (MDOT)) chọn làm 1 trong 5 công ty cung cấp xe tự lái khác biểu diễn tại 2020 NAIAS Michigan Mobility Challenge.

Trước đó, Yandex sử dụng thiết bị Lidar (dùng để đo khoảng cách tới mục tiêu bằng cách chiếu sáng mục tiêu đó bằng một tia laze xung quanh và đo các xung phản xạ bằng một cảm biến) của công ty Mỹ Velodyne. Cuối năm ngoái, Yandex thay thế bằng Lidar nội địa Nga do chính họ sản xuất. Hiện Lidar này vẫn được sử dụng từ đó đến nay. Yandex tuyên bố rằng Lidar này giúp họ tiết kiệm 75% chi phí trên các cảm biến (sensors), đây là phần tiêu phí đắt đỏ nhất của xe tự lái.

Ngoài ra, Yandex cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Hyundai phát triển xe tự lái, đặc biệt là cùng nhau phát triển hệ thống điều khiển tự động ở level 4 và 5. Cái xe Hyundai Sonata 2020 này hóa ra là kết quả của sự hợp tác đầu tiên giữa Yandex và Hyundai.

Yandex cũng đã tiến hành thử nghiệm xe ô tô tự lái ở Hoa Kỳ - thành phố Ann Arbor thuộc bang Michigan, nơi xe không người lái được phép đi trên đường mà không cần kỹ sư điều khiển.Thành phố Mỹ đã trở thành khu vực thử nghiệm thứ hai cho xe tự lái của Yandex bên ngoài nước Nga, ngoài Tel Aviv ở Israel.

Cách đây 2 năm, taxi không người lái của Yandex đã hoạt động ở Khu công nghệ cao Innopolis, với nhiệm vụ chuyên chở hành khách giữa 5 điểm chính trong thành phố: trường đại học, sân vận động thể thao, trung tâm y tế, trung tâm thương mại và khu dân cư. Đây là lần đầu tiên những chiếc xe tự hành được hoạt động trên các tuyến đường công cộng ở Nga, và cũng là nơi dịch vụ taxi không người lái đầu tiên của châu Âu hoạt động.

Xe không người lái có nhiều hãng của Nga làm, nhưng Yandexi là công ty đầu tiên có thể hiện thực hóa dự án này, nhờ vào nền tảng công nghệ và các nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, dựa trên bản đồ điện tử, kết nối vệ tinh, radar kiểm soát hành trình, cảm biến chuyển động, đặc biệt là một thuật toán phức tạp để xử lý thông tin thu thập được và biến thành hành vi thực tế, xe tự làm chủ tốc độ, nhường đường cho các phương tiện, người đi bộ, và thực hiện các điểm dừng khẩn cấp khi cần thiết.

Hồi 2018, một chiếc xe tự lái của Yandex Taxi đã thực hiện chuyến đi đường dài đầu tiên vượt gần 800km từ Moscow đến Kazan. Chuyến đi kéo dài 11 giờ, với 99% quãng đường xe chạy ở chế độ không người lái, chỉ một số đoạn đường xấu cần đến sự hỗ trợ của người lái xe thử nghiệm và các điểm dừng để tiếp nhiên liệu.

Đây là các video

Công ty Yandex của Nga với dự án Taxi không người lái

Yandex Self-Driving Car. Moscow streets after a heavy snowfall

Video dưới này chi tiết, nhưng hơi dài, 17 phút, xem cách nó xử lý trên đường thật sự, khá ấn tượng với ùn tắc

Yandex autonomous car ride


Bổ sung giúp cụ, nói về bản đồ dẫn đường thì tiện dụng và chính xác nhất ở thị trường Nga chỉ có Yandex Navigator. Nó có những tính năng tiện ích mà các phần mềm khác không thể sánh bằng. Ví dụ: cập nhập chính xác về tình trạng tắc đường, các điểm tai nạn, các đoạn đường đang được sửa chữa.v.v.. Ngoài ra có thể tìm đến các dịch vụ tiện ích gần vị trí của mình nhất trên bản đồ, ví dụ: điểm sửa xe, điểm đổ xăng, điểm rửa xe khách sạn, nhà hàng, siêu thị, tttm. V.v. Về công nghệ xe tự hành thời gian gần đây cứ ra đường là gặp xe của yandex đang thử nghiệm trên đường.
Screenshot_20200806-165822_YandexNavi.jpg
Screenshot_20200806-170303_YandexNavi.jpg
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top