[Funland] Nước Nga ngoài dầu mỏ và vũ khí hiện sản xuất gì mạnh !?

Trạng thái
Thớt đang đóng

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
856
Động cơ
137,769 Mã lực
Tuổi
46
Trung Quốc không thể có ngành hàng không đúng nghĩa, vì họ chưa có công nghệ động cơ cho máy bay phản lực, tên lửa.
Đây là loại công nghệ mà Nga không chuyển giao cho TQ. Nếu TQ muốn làm máy bay thì họ phải nhập động cơ. Dự án hợp tác sản xuất máy bay chở khách thân lớn mà Nga và TQ đang làm cũng sẽ dùng động cơ Nga, loại mà Nga đang làm cho con MS-21.

Sản xuất động cơ máy bay, thì Trung Quốc làm được từ những năm 1950 - 1960, nhưng về chất lượng thì cũng còn nhiều vấn đề.

Động cơ máy bay dạng cánh quạt (turboprop) thì Trung Quốc cũng thuộc loại có tiếng, không phải vớ vẩn đâu.

Động cơ phản lực đẩy (turbojet) như loại dùng cho J-7 thì Trung Quốc cũng tự sản xuất từ những năm 1960. Máy bay J-7 (được thiết kế trên cơ sở Mig-21, nhưng do có khủng hoảng quan hệ, Liên Xô rút hết chuyên gia về nên Trung Quốc tự làm một mình, và thời đó thì không có phương Tây chuyển giao công nghệ đâu) cũng là dòng máy bay khá phổ biến trên thế giới, số lượng J-7 được chế tạo và xuất khẩu khắp thế giới cũng gần ngang ngửa Mig-21 (động cơ là động cơ Trung Quốc).

Dộng cơ quạt phản lực (turbofan) là động cơ phổ biến nhất hiện nay, được áp dụng trên máy bay chiến đấu, máy bay dân dụng, tên lửa, tàu chiến, thậm chí cả xe tăng (như dòng Abram của Mỹ, nhưng chạy cực tốn nhiên liệu nên có thể sắp tới lại quay về dùng động cơ diesel). Trung Quốc cũng là một trong số ít các nước có thể sản xuất được rất nhiều loại động cơ turbofan áp dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau. Tuy nhiên, cho lĩnh vực máy bay chiến đấu loại chủ lực, không xuất khẩu như J-20 thì chất lượng chưa đạt yêu cầu, còn cho máy bay dân dụng như ARJ-21 và C-919 thì chưa làm bao giờ (thực ra về nguyên tắc lắp các động cơ máy bay chiến đấu lên máy bay dân dụng thì cũng được, nhưng sẽ có nhiều vấn đề về tải trọng, lực đẩy không thích hợp), vì thế nên vẫn đang phải nhập khẩu, chứ không phải họ không làm được. Ngoài ra, mua động cơ Mỹ và phương Tây cho máy bay dân dụng (ít ra là giai đoạn đầu) thì mới có khả năng xuất khẩu máy bay sang phương Tây.

Còn động cơ tên lửa thì Trung Quốc thuộc loại số 1 thế giới rồi, còn nước nào đọ được cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Sat xi

Xe buýt
Biển số
OF-135278
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
581
Động cơ
374,887 Mã lực
Em thấy các nhiệt điện ở mình giai đoạn Trial test, turbine ít khi bị lỗi; nhưng là ác mộng đối với phần lò ở nhiệt điện chạy than, có cái tính bằng năm mới chuyển chạy thương mại được.
Thậm chí nhiều lò chạy hàng chục năm vẫn chưa giải quyết được vấn đề đóng xỉ ở lò PC.
Có nhiều thuật ngữ thương mại-kỹ thuât trong bài, xin làm rõ cùng cụ chủ.
Lấy ví dụ "The GTD-110M high-energy turbine engine has been tested and is preparing for trial operation."
Trong một Hợp đồng Dự án nhà máy điện, thường ở giai đoạn các thử nghiệm (các test) được phân chia rõ ràng:
- Test toàn bộ nhà máy, đo tham số vận hành như thiết kế hay cam kết trong hợp đồng (Perfomance Test), chính là đọan đầu câu trích trên. Phép thử nghiệm này lấy được một loạt các bộ tham số về công suất, hiệu suất, suất tiêu hao nhiên liệu, nhiệt độ, nồng độ COx,NOx mức độ khói thải... cho cả khi chạy máy bằng đốt khí và khi đốt dầu DO.
- Test vận hành liên tục (thông lệ là chạy máy 1 tháng không bị ngừng bất kỳ do sự cố nào), hay gọi là Thử nghiệm thử thách (Trial Test/Trial Operation). Qua được thử nghiệm thử thách mới cấp chứng chỉ để vận hành thương mại, và bắt đầu tính thời gian bảo hành máy (thường là 12 tháng hay 8750 giờ).
Vậy Trial Operation là để thử thách máy (liên tục trong 1 tháng), từ chế độ vận hành từ bình thường, chuyển ngay đến giảm tải còn 80%, 70% hay 50% và chuyển đến mang tải quá định mức 110%. Riêng các máy của Siemens cho phép sử dụng nhiên liệu là khí đốt và dự phòng là dầu DO, vậy thì đang từ chạy máy đốt khí, chuyển sang hạy máy đốt dầu DO, thậm chí thực hiện pha trộn dầu DO-khí (mixed) theo tỷ lệ bất kỳ! và không được rớt máy.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Có vài video forging porn mới các cụ thưởng lãm:
Rèn và chế tạo lò phản ứng VVER-1200:
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Nồi hơi (Steam generator) cho VVER-1200. Mỗi lò phản ứng có 3 4 nồi hơi như thế này:
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nga nó tin học cũng mạnh, công nghệ mới như nhận diện khuôn mặt hay AI cũng khủng đấy
Đúng rồi, Nga cũng mạnh trong AI, do thế mạnh về toán, computer science. AI có nhiều chuyên ngành, mà Nga rất nổi ở khoản nhận diện mặt, thậm chí nhân ra kể cả đeo khăn che mặt. Công nghệ FindFace của bọn Ntech Lab Ltd được sử dụng ở Nga tại WC 2018 cho vấn đề an ninh, và ngày nay đang lắp ở thành phố Moscow phục vụ cho an ninh và giám sát dịch. Thuật toán của bọn này đã giành đuợc nhiều giải thưởng quốc tế cao nhất ở Mỹ.


Có nhiều thuật ngữ thương mại-kỹ thuât trong bài, xin làm rõ cùng cụ chủ.
Lấy ví dụ "The GTD-110M high-energy turbine engine has been tested and is preparing for trial operation."
Trong một Hợp đồng Dự án nhà máy điện, thường ở giai đoạn các thử nghiệm (các test) được phân chia rõ ràng:
- Test toàn bộ nhà máy, đo tham số vận hành như thiết kế hay cam kết trong hợp đồng (Perfomance Test), chính là đọan đầu câu trích trên. Phép thử nghiệm này lấy được một loạt các bộ tham số về công suất, hiệu suất, suất tiêu hao nhiên liệu, nhiệt độ, nồng độ COx,NOx mức độ khói thải... cho cả khi chạy máy bằng đốt khí và khi đốt dầu DO.
- Test vận hành liên tục (thông lệ là chạy máy 1 tháng không bị ngừng bất kỳ do sự cố nào), hay gọi là Thử nghiệm thử thách (Trial Test/Trial Operation). Qua được thử nghiệm thử thách mới cấp chứng chỉ để vận hành thương mại, và bắt đầu tính thời gian bảo hành máy (thường là 12 tháng hay 8750 giờ).
Vậy Trial Operation là để thử thách máy (liên tục trong 1 tháng), từ chế độ vận hành từ bình thường, chuyển ngay đến giảm tải còn 80%, 70% hay 50% và chuyển đến mang tải quá định mức 110%. Riêng các máy của Siemens cho phép sử dụng nhiên liệu là khí đốt và dự phòng là dầu DO, vậy thì đang từ chạy máy đốt khí, chuyển sang hạy máy đốt dầu DO, thậm chí thực hiện pha trộn dầu DO-khí (mixed) theo tỷ lệ bất kỳ! và không được rớt máy.

Cảm ơn bác, Trial operation đã bắt đầu vào giữa tháng 7 năm ngoái, như bài báo đã nêu, và sẽ kéo dài đến hết năm 2019, thời gian chạy sẽ là hơn 4 tháng, hay cụ thể 3000 giờ, chứ không chỉ là chạy 1 tháng. Hồi tháng 4 năm ngoái, có 1 test bị thất bại, reuters đưa nguồn tin "ẩn danh" cho rằng test này chắc không nhẹ, và media Tây đã cho rằng dự án sẽ thất bại và sẽ bị chấm dứt, nhưng thực tế tin này không đúng, dự án không hề bị đóng, và bây giờ thì đã chuẩn bị đi vào sản xuất. Mass production sẽ vào 2021 (nhưng lúc lên kế hoạch này chưa xảy ra Covid-19, không rõ có bị chậm lại không?). Hình như công suất của họ là 2 cái/năm. Nhìn vào việc Siemens chấp nhận chuyển giao công nghệ cho Nga, chấp nhận sản xuất tại Nga những bộ phận trọng yếu thì đủ thấy, dự án này đang ổn rồi.

The first Russian high-power turbine entered trial operation.

Completed the main testing phase of the Russian gas turbine GTD-110M

The main stage of testing the Russian gas turbine GTD-110M is completed

ODK will finish trial operation of the turbine GTD-110M until the end of the year

GTD-110M domestic gas turbine has become even more powerful and is being prepared in series
A fully domestic 110 MW gas turbine successfully passed the second test phase. As part of the testing, the GTD-110M, installed at the Ivanovo CCGT power unit, worked for 3000 hours.

Russia's UEC Ready To Produce Up To 2 GTD-110M High-Capacity Gas Turbines Yearly - Rostec
 

Gagarose

Xe điện
Biển số
OF-659342
Ngày cấp bằng
23/5/19
Số km
2,372
Động cơ
1,021,101 Mã lực
Nơi ở
Paracel Island & Spartly Island, VietNam
Pháp thì còn nhớ ra 1 vài thứ chứ Anh quốc thì thua, chả nhớ cái nào made in UK cả!
Cụ không nhớ thật ạ, Premier League đó
Chưa kể hệ thống sàn phái sinh chứng khoán của Vietnam là sản phẩm của UK
 

Hoangtver

Xe hơi
Biển số
OF-308688
Ngày cấp bằng
20/2/14
Số km
192
Động cơ
267,198 Mã lực
Nhà дача nghĩa là dacha, một dạng nhà nghỉ tránh nóng mùa hè và mùa thu phải k?
дача (dacha) là nhà ở ngoại ô của dân Nga cuối tuần hay về nghỉ ngơi bác ạ, thông thường ở thành phố họ có 1 trung cư, ở ngoại ô hay ở quê có thêm 1 nhà nữa để thi thoảng về nghỉ, thường mấy nhà này hay được làm bằng gỗ.
 

Patriots

Xe lăn
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
13,500
Động cơ
493,739 Mã lực
Đúng rồi, Nga cũng mạnh trong AI, do thế mạnh về toán, computer science. AI có nhiều chuyên ngành, mà Nga rất nổi ở khoản nhận diện mặt, thậm chí nhân ra kể cả đeo khăn che mặt. Công nghệ FindFace của bọn Ntech Lab Ltd được sử dụng ở Nga tại WC 2018 cho vấn đề an ninh, và ngày nay đang lắp ở thành phố Moscow phục vụ cho an ninh và giám sát dịch. Thuật toán của bọn này đã giành đuợc nhiều giải thưởng quốc tế cao nhất ở Mỹ.





Cảm ơn bác, Trial operation đã bắt đầu vào giữa tháng 7 năm ngoái, như bài báo đã nêu, và sẽ kéo dài đến hết năm 2019, thời gian chạy sẽ là hơn 4 tháng, hay cụ thể 3000 giờ, chứ không chỉ là chạy 1 tháng. Hồi tháng 4 năm ngoái, có 1 test bị thất bại, reuters đưa nguồn tin "ẩn danh" cho rằng test này chắc không nhẹ, và media Tây đã cho rằng dự án sẽ thất bại và sẽ bị chấm dứt, nhưng thực tế tin này không đúng, dự án không hề bị đóng, và bây giờ thì đã chuẩn bị đi vào sản xuất. Mass production sẽ vào 2021 (nhưng lúc lên kế hoạch này chưa xảy ra Covid-19, không rõ có bị chậm lại không?). Hình như công suất của họ là 2 cái/năm. Nhìn vào việc Siemens chấp nhận chuyển giao công nghệ cho Nga, chấp nhận sản xuất tại Nga những bộ phận trọng yếu thì đủ thấy, dự án này đang ổn rồi.

The first Russian high-power turbine entered trial operation.

Completed the main testing phase of the Russian gas turbine GTD-110M

The main stage of testing the Russian gas turbine GTD-110M is completed

ODK will finish trial operation of the turbine GTD-110M until the end of the year

GTD-110M domestic gas turbine has become even more powerful and is being prepared in series
A fully domestic 110 MW gas turbine successfully passed the second test phase. As part of the testing, the GTD-110M, installed at the Ivanovo CCGT power unit, worked for 3000 hours.

Russia's UEC Ready To Produce Up To 2 GTD-110M High-Capacity Gas Turbines Yearly - Rostec
Ntech Lap về nhận diện khuôn mặt nó đang đi đầu, công nghệ cũng không rẻ. Ngoài ra đến nay có thằng Rosatom của Nga và GE của Mỹ là những công ty cung cấp nhà máy điện hạt nhân kiểu chìa khoá trao tay, một mảng khó nhằn mà Siemens đã rút lui.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Ntech Lap về nhận diện khuôn mặt nó đang đi đầu, công nghệ cũng không rẻ. Ngoài ra đến nay có thằng Rosatom của Nga và GE của Mỹ là những công ty cung cấp nhà máy điện hạt nhân kiểu chìa khoá trao tay, một mảng khó nhằn mà Siemens đã rút lui.
Pháp cũng cung cấp nhà máy kiểu này mà. Về dân sự thì nhà máy của Pháp có độ an toàn cao nhất
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,669
Động cơ
578,701 Mã lực
Sản xuất động cơ máy bay, thì Trung Quốc làm được từ những năm 1950 - 1960, nhưng về chất lượng thì cũng còn nhiều vấn đề.

Động cơ máy bay dạng cánh quạt (turboprop) thì Trung Quốc cũng thuộc loại có tiếng, không phải vớ vẩn đâu.

Động cơ phản lực đẩy (turbojet) như loại dùng cho J-7 thì Trung Quốc cũng tự sản xuất từ những năm 1960. Máy bay J-7 (được thiết kế trên cơ sở Mig-21, nhưng do có khủng hoảng quan hệ, Liên Xô rút hết chuyên gia về nên Trung Quốc tự làm một mình, và thời đó thì không có phương Tây chuyển giao công nghệ đâu) cũng là dòng máy bay khá phổ biến trên thế giới, số lượng J-7 được chế tạo và xuất khẩu khắp thế giới cũng gần ngang ngửa Mig-21 (động cơ là động cơ Trung Quốc).

Dộng cơ quạt phản lực (turbofan) là động cơ phổ biến nhất hiện nay, được áp dụng trên máy bay chiến đấu, máy bay dân dụng, tên lửa, tàu chiến, thậm chí cả xe tăng (như dòng Abram của Mỹ, nhưng chạy cực tốn nhiên liệu nên có thể sắp tới lại quay về dùng động cơ diesel). Trung Quốc cũng là một trong số ít các nước có thể sản xuất được rất nhiều loại động cơ turbofan áp dụng cho nhiều ứng dụng khác nhau. Tuy nhiên, cho lĩnh vực máy bay chiến đấu loại chủ lực, không xuất khẩu như J-20 thì chất lượng chưa đạt yêu cầu, còn cho máy bay dân dụng như ARJ-21 và C-919 thì chưa làm bao giờ (thực ra về nguyên tắc lắp các động cơ máy bay chiến đấu lên máy bay dân dụng thì cũng được, nhưng sẽ có nhiều vấn đề về tải trọng, lực đẩy không thích hợp), vì thế nên vẫn đang phải nhập khẩu, chứ không phải họ không làm được. Ngoài ra, mua động cơ Mỹ và phương Tây cho máy bay dân dụng (ít ra là giai đoạn đầu) thì mới có khả năng xuất khẩu máy bay sang phương Tây.

Còn động cơ tên lửa thì Trung Quốc thuộc loại số 1 thế giới rồi, còn nước nào đọ được cụ.
Động cơ tên lửa Trung Quốc thuộc loại số 1 thế giới là sao cụ? ;;);;);;)
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Đúng rồi, đúng là đường sắt của tàu điện ngầm Hà Nội Nhổn này là của Nga.
Dù tàu và hệ thống điều khiển là của Pháp, không rõ mua của bọn Nga nào
Nhiều khả năng là Alstom của Pháp đã mua đường sắt của công ty Kolomma Locomotive Works, một công ty con của tập đoàn Transmashholding hoặc 1 công ty con khác của tập đoàn này. Tôi đoán vậy, vì Alstom và Transmashholding đã thành lập 1 joint venture rồi. Và Transmashholding cũng có nhiều dự án chung với Bombardier Transportation của Canada. Bây giờ Alstom đã mua Bombardier rồi.
Chắc Alstom dùng đường sắt của Transmashholding đó. Bác nào biết rõ hơn đưa thông tin cái

chắc cái đường sắt này không phải cái đầu tiên bọn Nga cung cấp cho Alstom, không khéo 1 số lượng lớn đường sắt cho tàu điện ngầm ở châu Âu và Pháp là của Nga làm cũng nên

Hanoi second metro to have test run this year
The tracks, supplied by a Russian company and installed by a French contractor, are mostly in place in the elevated section.

 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nói về hạt nhân dân sự thì ko thằng nào qua nổi Nga.
Pháp về khoản này không hơn, những cũng không kém hơn đâu. Nói chung cũng xấp xỉ nhau đấy. Đặc biệt cái curve của Pháp cực tốt, khiến cho nó có độ an toàn rất cao so với Mỹ
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,669
Động cơ
578,701 Mã lực
Động cơ của TQ trước nay là Nga cung cấp, không rõ bây giờ độ tự chủ thế nào nhỉ?
Em nghĩ là Trung Quốc có bắt chước nhưng về cơ bản không được như phiên bản gốc (của Nga). Vì Trung Quốc không có công nghệ lõi: luyện kim, ...
Các cụ cứ đem khẩu AK phiên bản Trung Quốc so với AK của Nga hoặc Tiệp sản xuất thì rõ: Thượng vàng hạ cám!
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Trung Quốc không thể có ngành hàng không đúng nghĩa, vì họ chưa có công nghệ động cơ cho máy bay phản lực, tên lửa.
Đây là loại công nghệ mà Nga không chuyển giao cho TQ. Nếu TQ muốn làm máy bay thì họ phải nhập động cơ. Dự án hợp tác sản xuất máy bay chở khách thân lớn mà Nga và TQ đang làm cũng sẽ dùng động cơ Nga, loại mà Nga đang làm cho con MS-21.

Thực ra, máy bay dân dụng Nga đa phần là máy bay 4 động cơ. Nga vẫn sẽ phát triển tiếp dòng máy bay nay để đảm bảo nhu cầu trong nước, không bị lệ thuộc. Hãng máy bay Red Wing sẽ là hãng chuyên mua các máy bay nội địa của Nga. Mặt khác, sẽ phát triển máy bay dân dụng 2 động cơ để xuất khẩu. Cái SSJ Sukhoi Jet và sắp tới MS-21 sẽ là thế. Tuy nhiên SSJ có nhiều linh kiện nước ngoài hoặc hợp tác với nước ngoài để làm. Ví dụ các động cơ là SaM146 do Saturn hợp tác với SNECMA (Pháp, bây giờ là SAFRAN) để làm, tuy nhiên bọn Nga đang không tin vào động cơ này, do hiệu quả nhiên liệu thấp, nên đang chuẩn bị thay thế bằng động cơ nội địa. Theo kế hoach thì cuối năm nay sẽ có, vụ dịch Covid đang làm mọi thứ chậm lại, nhưng rồi chắc chắn sẽ có
Nhiều linh kiện phương Tây khác Nga cũng thay thế bằng hàng nội địa, dù phương Tây thực ra vẫn chưa trừng phạt và sẵn lòng cung cấp, ví dụ hệ thống định vị, điều hướng máy bay (dùng để xác định chính xác vị trí và các thông số chuyển động của máy bay) đã được thay thế bằng hệ thống nội địa của hãng KRET cung cấp. Bước tiếp theo sẽ là cánh nội địa, động cơ có lẽ sẽ là sau cánh

Nói chung, hàng không dân dụng Nga sẽ khó đuổi kịp phương Tây, nơi mà họ tập trung được sự hợp tác kết hợp thế mạnh của nhiều nước và nguồn tài chính khổng lồ, cộng với các biện pháp bảo hộ và quyền lực chính trị để hỗ trợ, nhưng chắc chắn họ sẽ duy trì ngành này đủ mức cần thiết. Mục tiêu của Nga cũng không phải là để thay thế phương Tây
Bác chủ thớt hỏi chung chung quá, chả biết thế nào là mạnh mà trả lời. Nhưng về cơ bản nước Nga có thể tự sản xuất được bất kỳ thứ gì, chỉ là không thương mại hóa được vì không cạnh tranh được (về giá, mẫu mã, thương hiệu...) với những nước khác thôi. Tất nhiên vẫn có 1 số ngành các doanh nghiệp Nga nằm trong top của thế giới như các Bác trên đã viết.
Thế mạnh về động cơ phản lực hàng không nhưng Nga cũng ko thể làm được chiếc máy bay vận tải tầm trung với 2 động cơ? Hiệu suất động cơ của Nga quá kém chứ ko phải quá đắt đến nỗi ko thương mại được.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,078
Động cơ
588,917 Mã lực
Thế mạnh về động cơ phản lực hàng không nhưng Nga cũng ko thể làm được chiếc máy bay vận tải tầm trung với 2 động cơ? Hiệu suất động cơ của Nga quá kém chứ ko phải quá đắt đến nỗi ko thương mại được.
Chả riêng động cơ phản lực. Nói chung hàng công nghiệp cái gì Nga cũng làm được, nhưng chất lượng thường kém, mẫu mã thì xấu và lạc hậu công nghệ, độ bền và hiệu suất hoạt động thấp nên ít khi bán được ra ngoài nếu cạnh tranh sòng phẳng.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top