[CCCĐ] Nước Nga: Ký ức, mơ tưởng và hiện thực

Oka-2000

Xe đạp
Biển số
OF-388703
Ngày cấp bằng
24/10/15
Số km
11
Động cơ
238,668 Mã lực
Cụ chẳng kể Ivan đệ tam ra lệnh tháo chuông của Novgorod đấy thôi. Thiển nghĩ, nhân ngàn năm lập nước, triều đình đã "đền lại" Novgorod bằng cái tháp này. Có điều cái chuông “bị bắt” đưa về Moskva là chuông (dân sự) của hội đồng Veche chứ ko phải chuông nhà thờ cụ ạ.
Cụ đừng khách sáo vụ dịch nhé, gọi thế nào là tùy ở cảm nhận mà.
 

hagi94

Xe tăng
Biển số
OF-84873
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
1,156
Động cơ
421,551 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Các công trình bên trong Kremlin cũng là Nhà thờ, Cung điện, bảo tàng, phòng hòa nhạc..... Nhưng trong này có 2 di tích quan trọng nhất là Thánh đường Sophia và Tháp thiên niên kỷ của Nga.

Như tôi đã nói. Năm 998 Yaroslav đồng ý cho Chính thống giáo ( Orthodox) được hoạt động ở nước Nga. Chính thống giáo mang đến cho nước Nga những thành tựu về văn hóa, nghệ thuật, khoa học vô cùng to lớn. Có Chính thống giáo vào rồi thì phải xây thánh đường cho họ. Vậy là Yaroslav ra lệnh xây Thánh đường Sophia vào năm 1040. Và đây là nhà thờ Chính thống giáo đầu tiên trên đất Nga và đương nhiên là cổ nhất nước Nga cho đến bây giờ.

Nhìn bên ngoài Thánh đường Sophia không hào nhoáng, không lung linh và thậm chí chỉ được dát vàng 1 chóp củ hành trong 5 chóp củ hành mà nó có. Trái ngược với hầu hết các Thánh đường ở Nga đều được dát vàng toàn bộ các chóp củ hành. Nhưng đến với Chúa thì đâu cần phải quá hoành tráng. Tất cả những cái hào nhoáng bên ngoài thì chỉ để phục vụ cho con người. Còn Đức Chúa thì đâu có hưởng được những cái đó đúng không các bạn. Tiếc là có nhiều kẻ sống dựa vào Đức Phật, Đức Chúa lại luôn mồm đi giảng đạo đức trong khi bản thân mình thì lại cầu danh lợi. Xem ra việc rũ bỏ được phàm trần để chuyên tâm thờ Chúa, Phật không phải điều dễ. Nên câu “Chiếc áo choàng không làm nên thầy tu” tôi thấy rất tâm đắc

Thánh đường thì phải có Thánh tích. Trong khi các quốc gia phát triển trước họ lấy mất hết các thánh tích( Thập ác, đinh, khăn phủ mặt, dây xích...) của Chúa Jesus rồi thì Thánh đường Sophia lại có một thánh tích đặc biệt khác.

Bên trong Thánh đường này còn lưu giữ bức tranh Virgin of the sign ( em tạm dịch là Đức Mẹ hiển linh). Đây là bức tranh không quá lớn nhưng nó lại mang một thánh tích đặc biệt.

Chuyện là vào năm 1170 4 vị hoàng tử của các công quốc: Suzdal, Smolensk, Murom và Polotsk. Sau khi chén tạc, chén thù hết mấy chai Vodka buồn buồn ngẫu hứng bàn nhau là phải đánh một công quốc nào đó cho thiên hạ biết mình là ai. Khổ lắm mấy ông này trẻ nên húng chó đem quân dân đi đánh nhau giết nguời mà cứ như trò đùa. Bàn tính một hồi chẳng biết đánh ai, cuối cùng thấy Novgorod ( đang theo chính thể cộng hòa) à thằng này khác với mình. Tự nhiên lại đẻ ra một cái chính thể quái dị. Nâng một tuần rượu nữa thế là quyết định “ Đánh”

Và vị hoàng tử của Suzdal được bầu là đứng đầu liên minh đánh Novgorod. Quân kéo đi và vây hãm Novgorod hùng hậu lắm nhưng khổ nỗi Chúa không đứng về phía họ mà lại đứng về chính thể Cộng hòa ( Chúa cũng thích Cộng hòa chăng?)

Ngài Tổng giám mục Novgorod lúc giờ là Ivan cũng chỉ biết đóng cửa Thánh đường Sophia cầu Chúa che chở cho người dân trước quân xâm lăng. Cầu nguyện mệt quá ngài thiếp đi thì được nghe một giọng nói là “ Hãy đến nhà thờ trên đường Iilyine và mang biểu tượng của Đức Mẹ vào trong thành”

Cũng chẳng biết trong hoàn cảnh bị vây hãm đến 1 con kiến cũng không chui lọt nhưng làm sao mà Đức Tổng giám mục thoát ra được và mang Bức tranh ĐỨc Mẹ này vào thành

Lúc bấy giờ tình cảnh của Novgrod bi đát lắm. Quân lính thì mất hết nhuệ khí, chẳng thiết đánh đấm. Trong khi kẻ địch bên ngoài thì hò hét uống rượu. Mấy vị Hoàng tử bắt đầu tính chuyện chia chác của cải, gái đẹp trong thành nào thì “ Con đấy mông cong mày để tao”, “ Tao phải lấy bằng được quả cầu vàng trên tay lão chủ tịch Veche” hay “Vùng đất này là tao chiếm, mày chiếm vùng bên kia sông Volkhov nhé....” Nói chung sự sụp đổ của thành Novgorod chỉ tính bằng giờ.

Khi Đức Tổng giám mục mang dấu hiệu của Đức Mẹ về thì kỳ lạ thay. Những người lính Novgorod đã buông vũ khí lại đứng dậy, họ thấy ánh sáng của Thiên Chúa đã soi rọi tới họ, “mặt trời chân lý đã chiếu qua tim”. Họ đồng lòng hô “Sát Thát” à quên “Sát Suzdal” :))

Quân xâm lăng lúc này đang mải rượu chè. Thấy thế thì ngạc nhiên lắm. Cho rằng bọn Novgorod này bị khùng rồi. Và lấy tên ra bắn như mưa vào thành. Những nguời lính Novgorod lần lượt ngã xuống dưới mũi tên. Đức Tổng giám mục lo lắm, ngài bèn ôm biểu tượng của Đức Mẹ vào ngực trên lớp áo Phelonion của ngài. Và thật kỳ lạ những giọt nước mắt từ biểu tượng Đức Mẹ chảy ra.

Thế là quân xâm lược đang chiến thắng bỗng nhiên bị mù và quay sang đánh lẫn nhau. Nhiệm vụ của quân Novgorod thật đơn giản, chỉ đi vào chiến trường bắt tù binh và thu dọn xác chết.

Novgorod đứng vững được trước họa xâm lăng cho đến khi Ivan đệ tam sát nhập họ vào Mockva. Lúc bấy giờ thì chắc Chúa không ở bên Novgorod nữa.



Bức tranh đó đây, ảnh ăn cắp trên mạng và chưa được kiểm chứng.





Do trong nhà thờ cấm chụp ảnh nên tôi chỉ xếp hàng đứng xem như thế này chứ kho chụp được

Sao Ô phun nó ko thông báo cập nhật bài viết cho em mặc dù đã để chức năng theo dõi thớt.
Đọc mấy cái thớt của cụ về Ích xà và thớt này, thấy yêu tôn giáo đến thế. Con người theo tôn giáo thì có đức tin, có đức tin thì có sức mạnh khủng khiếp thật. Thế mà mình lại tôn giáo không mới nhọ chứ, chả trách vẫn ngàn năm nô lệ giặc lạ.
Ảnh cụ chụp cứ ảo diệu thế nào mà cỏ cứ xanh mướt, cây thì lá vàng rực như vậy chứ nhỉ!
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Tửu rồi cụ chém tiếp vụ sắc đi cụ. Em hóng...
Vụ sắc để michaeljo chém cụ ạ


Cụ chẳng kể Ivan đệ tam ra lệnh tháo chuông của Novgorod đấy thôi. Thiển nghĩ, nhân ngàn năm lập nước, triều đình đã "đền lại" Novgorod bằng cái tháp này. Có điều cái chuông “bị bắt” đưa về Moskva là chuông (dân sự) của hội đồng Veche chứ ko phải chuông nhà thờ cụ ạ.
Cụ đừng khách sáo vụ dịch nhé, gọi thế nào là tùy ở cảm nhận mà.
Vâng thế nên đoạn trên em nói là chưa hiểu ý cụ mà

Sao Ô phun nó ko thông báo cập nhật bài viết cho em mặc dù đã để chức năng theo dõi thớt.
Đọc mấy cái thớt của cụ về Ích xà và thớt này, thấy yêu tôn giáo đến thế. Con người theo tôn giáo thì có đức tin, có đức tin thì có sức mạnh khủng khiếp thật. Thế mà mình lại tôn giáo không mới nhọ chứ, chả trách vẫn ngàn năm nô lệ giặc lạ.
Ảnh cụ chụp cứ ảo diệu thế nào mà cỏ cứ xanh mướt, cây thì lá vàng rực như vậy chứ nhỉ!
Em chụp ảnh cực kém ạ.
Xin thề là cảnh vật bên ngoài nó đẹp hơn nhiều ạ
 

toanbm

Xe tải
Biển số
OF-99940
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
328
Động cơ
401,373 Mã lực
Đang hóng câu chuyện nước Nga của cụ!Ông anh em bên ấy làm ăn chán, cho thuê Kios, suốt ngày nốc vodka, gặm bánh mỳ kẹp hành củ, chụp ảnh gửi viber, trông nát lắm, đợi ông ấy về kể chuyện nước Nga chắc vài năm nữa, vì có bao nhiêu tiền ông ấy nhậu với bao gái hết rồi, không còn tiền về Việt Nam.
 

bachhactra

Đi bộ
Biển số
OF-391881
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
6
Động cơ
236,660 Mã lực
Nơi ở
102-D6, ngõ 215 Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội
Website
bachhactra.vn
Em có một người bạn Nga, cũng muốn một lần sang Nga để biết vì khi nghe qua những lời kể thì thấy nước Nga tuyệt đẹp, con người thì thân thiện.
Cơ dưng mà đọc xong những gì bác Viết thì thấy họ cũng không khác gì anh em Việt nam là mấy nhỉ.
Cơ dưng mà về cái khoản đường đi thì cứ gọi là chuẩn, bạn em kể có khi đi hàng vài trăm km không thấy một bóng người luôn. :(
Tiếp tục hóng bài của bác vì bác viết hay quá.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Hôm nay tôi được tin mấy người Việt mình mang 5 kiện rau sang Nga. Bị Hải quan tịch thu, người mang rau quay lại dẫm nát chỗ rau này. Nên Hải quan Nga akay lắm càng xiết chặt chuyện hàng hóa và XNC với người Việt mình hơn. Tôi cũng xin chia sẻ những sự việc và cảm nghĩ của tôi về người Việt mình khi tiếp xúc với những đồng bào mình từ cao tới thấp.

Có lẽ cái sân bay Domodedovo là cái sân bay lộn xộn vào bậc nhất thế giới và khu làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho người Việt là cái tâm điểm của sự lộn xộn đó. Nó đúng như một xã hội Việt nam thu nhỏ. Ở đây các bạn có thể thấy sự chen lấn, xô đẩy khi xếp hàng và cả chuyện hối lộ để Hải quan cho qua hay có những nguời bất chấp quy tắc vượt rào tạo ra những ngoại lệ cho bản thân mình.

Câu chuyện dẫm nát rau nó cho thấy cái cách đối xử của người chủ hàng này quá là thấp kém và man rợ. Hải quan Nga làm không sai ( tuy có không đường hoàng là lại đem số rau cỏ này bán lại cho người Việt tại Nga) vì đã có quy định không được đem rau cỏ nhập cảnh. Anh đã sai khi đem vào, lại còn suy nghĩ không ăn được đạp đổ thì càng làm người Nga họ coi thường và mãi mãi không bao giờ họ coi trọng mình được.

Khi đến khu vực nhập cảnh thì chen chức lộn xộn, ai cũng chen lấn đi trước. Khi đến khu vực xuất cảnh thì có những người gặp ai cũng hỏi xem có thừa tiêu chuẩn kg hàng gửi không để chị gửi hộp sữa cho cháu. Tôi cũng thấy lạ nhưng về sau mới biết rằng ở Nga có đội xách hàng chuyên nghiệp đi về Việt nam giá là 10 USD/kg nên bà con đi về tranh thủ xách hàng bù vào tiền vé máy bay vậy.

Hôm chúng tôi xuất cảnh để về VN. Đang ngồi đợi để lên máy bay thì máy bay của VN Airline hạ cánh. Bà con từ trên máy bay xuống, đến cái cửa kính trước mặt chúng tôi thì rẽ phải để đi ra khu vực làm thủ thục Hải quan nhập cảnh. Bỗng cánh cửa kính đó mở ra, ông T. B. H chủ tịch của một ngân hàng quốc doanh của Vietnam mình hai tay đút túi quần phăm phăm đi ra dẫn theo đoàn bậu xậu khoảng hơn 20 người đi vào đúng chỗ hành khách chuẩn bị xuất cảnh đi ra ngoài. Không cần phải ra Hải quan làm thủ tục nhập cảnh. Ông chủ tịch này đi nhanh quá, chẳng chờ đợi ai. Thế là người trước, người sau check đoàn xem đủ chưa, gọi nhau í ới cả một góc sân bay. Rồi những người bạn Nga ra đón tay còn cầm cái biển VIP trên tay cũng ngớ người ra, chạy theo ông ấy. Gây ra những hành động lộn xộn. Như thế đó, người Việt mình từ cao đến thấp sang nước bạn gây lộn xộn như thế thì đòi hỏi họ tôn trọng mình làm sao được. Họ luôn coi mình là dân mọi rợ, tầng lớp dưới, nên cái cách đối xử cũng phân biệt hơn. Tôi nghe mấy anh bạn kể hồi Liên xô tan vỡ, người Việt mình về nước bị dồn hết vào một cửa, và bị cảnh sát của họ vung dùi cui quật xuống đầu để ổn định trật tự không biết là có đúng không. Bác nào từ về nước thời gian đấy confirm giúp tôi một cái.


[URL=http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/IMG_2497.jpg.html][/url]
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Thôi, nói nhiều chuyện tiêu cực quá mất vui, tôi xin tiếp

Rời Novgorod chúng tôi chạy ra đường cao tốc để tới St Petersburg. Trên đường cũng chẳng có gì đặc sắc ngoài việc thi thoảng có những vụ tai nạn. Xin nói luôn là bên Nga chạy xe rất kinh. Tạt đầu cướp đường với tốc độ cao là bình thường. Nên tai nạn chúng tôi gặp liên tục.

Càng đến gần St. Petersburg càng dễ nhận thấy là đường tắc dần lên. Chúng tôi trèo lên đường cao tốc trên cao đi cho nó thoáng. Nhưng các nút giao ở đây rất phức tạp, nếu không có map.me và google map thì không ra khỏi được.

Nhưng khi ra khỏi đường cao tốc thì gặp ngay một trạm thu phí. Cứ tưởng nước Nga không có trạm thu phí hóa ra cũng có. Nhưng giá khá rẻ có 45 ruble thôi, thế mà ông tài xế của chúng tôi bực mình chửi suốt.


[URL=http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/DSC_8536.jpg.html][/url]
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đến đây chúng tôi chia tay ông tài xế đã đi suốt cùng chúng tôi trên đoạn đường từ đầu đến giờ. Chuyển sang hẳn chiếc xe Mer S đi về nhà bọn tôi thuê cho nó sang cái thằng người


[/URL

]
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chúng tôi thuê một phòng trong căn hộ của người Việt. Anh P. chị Đ. Chủ nhà là những người Việt sang đây lao động 30 năm rồi. Sau thời gian làm ăn, anh chị là những người thành đạt bên này. Căn hộ chúng tôi ở là một trong những khu trung tâm và đắt nhất ở St. Petersburg.

Trao đổi với anh chị, chúng tôi được biết cuộc sống của người Việt bên này sau khi phương tây cấm vận Nga cũng khá khó khăn. Hàng thì nhập bằng USD, bán ra bằng đồng ruble. Tuy có tăng giá lên để bù vào giá nhập nhưng cũng không dám tăng nhiều vì nếu tăng nhiều sẽ không bán được. Vậy con đường duy nhất là giảm lợi nhuận. Nhưng anh chị cũng may mắn là khối tài sản tích cóp được từ trước, cũng đã đầu tư vào một loạt các ngành nghề khác cả ở bên này lẫn ở Vietnam. Không như những người khác. Anh P, chị Đ con cái đều được anh chị đầu tư cho sang những nước tiến bộ hơn để học tập. Hai cháu nhà anh chị đều đã học và định cư tại Úc, tương lai anh chị cũng định gắn bó với nước Úc chứ không định ở lại nước Nga nữa. Đối với anh chị, nước Nga chỉ là nơi kiếm tiền.


http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/IMG_1932.jpg.html
 

toanbm

Xe tải
Biển số
OF-99940
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
328
Động cơ
401,373 Mã lực
Em xin góp ý với bác một chút, nếu mạo phạm bác bỏ quá cho ạ, đó là : Em thấy ảnh Avatar của bác trông giống điệp viên 007 phiên bản Việt.Vậy theo em bác bỏ cái râu cằm đi được không ạ!
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Em xin góp ý với bác một chút, nếu mạo phạm bác bỏ quá cho ạ, đó là : Em thấy ảnh Avatar của bác trông giống điệp viên 007 phiên bản Việt.Vậy theo em bác bỏ cái râu cằm đi được không ạ!
:D Cám ơn bác!
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Saint Petersburg – Lịch sử và hình thành


Có một truyền thuyết cho rằng, Thành phố Saint Petersburg được xây và hoàn thiện trên thiên đường rồi được đưa nguyên cả mảng hạ xuống vùng đầm lầy của sông Neva. Được mệnh danh là Venice phương bắc hay Babylon trên tuyết, thành phố có một vẻ đẹp lộng lẫy kiêu sa giống như người con gái Nga mà mỗi du khách đi qua đều phải trầm trồ khen ngợi.

Đi tìm câu hỏi tại sao Peter đại đế lại bỏ Mockva cổ kính mà lại đi xây một thành phố ở tít nơi xa bên bờ biển Baltic với khả năng phòng ngự hầu như không có chngs ta quay lại lịch sử và thời gian đầu đời của Peter một chút.

Hồi Sa hoàng Peter 10 tuổi, ông đã trải qua những khoảnh khắc cực kỳ tệ hại. Quân cấm vệ nổi loạn, hai cậu ruột của ông bị giết chết. Hoàng hậu Natalia mẹ ông mất chức phụ chính vào tay nguời chị cùng cha khác mẹ của ông là Sophia. Ông căm hận và bị ám ảnh bởi những đoàn quân cấm vệ điên dại, vô kỷ luật chạy loạn cuồng khắp nơi trong Kremlin. Lùng sục các chính khách và các nhà quý tộc trong phòng riêng của họ giết hại họ một cách dã man. Ngay cả số phận Hoàng gia thậm chí là Sa hoàng cũng phụ thuộc vào bọn lính vô nhân tính. Cuộc nổi loạn này đã tạo ra trong lòng Peter những ác cảm về Kremlin với nhwunxg căn phòng tối tăm trong ánh nến lập lòe. Đám tu sĩ và boyar để râu dài lùm xùm, đám phụ nữ vô dụng bị biệt lập. Ông căm ghét cả giáo hội chính thống giáo với những lễ nghi bảo thủ. Ông căm ghét cả dân chúng và quân đội, vốn tung hô ông chỉ đứng sau thượng đế nhưng lại không thể bảo vệ mẹ con ông khi quân Cấm vệ làm phản.

Khi Sophia phụ chính, Sa hoàng Peter rời Mockva và lớn lên nơi thôn dã. Cho đến tận sau này, ông không mấy khi thèm đặt chân về Mockva nữa. Ông hạ thấp vị thế của Mockva và thay thế bằng thủ đô mới của nước Nga – Saint Peterburg

Viết đến đây tôi có liên tưởng Peter với Louis XIV của Pháp. Cũng lên ngôi từ nhỏ, cũng bị giới quý tộc và Nghị viện làm phản. Ông và mẹ ông cũng bị vây hãm. Về sau ông cũng căm ghét Paris, và ra lệnh xây cung điện Versailles và đóng đô ở đây ít khi đặt chân về Paris nữa.

Chuyện xây dựng Saint Petersburgs cũng cho thấy quyết tâm và liều mạng của Peter đến mức nào. Nên nhớ ông cho xây dựng thành phố này khi đang có chiến tranh với một đế quốc hùng mạnh là Thụy điển. Nằm ngay bên vịnh Phần lan, Saint Petersburg là thành phố ít có khả năng phòng thủ và rất dễ bị đánh chiếm.

Thành phố được xây dựng trên vùng đầm lầy sông Neva nên cần huy động nhiều nguồn lực thật lớn mới có thể xây dựng được. Nhiều người ngã xuống khi xây dựng thành phố này ( ước tính khoảng 100.000 người) nên ngoài những cái tên hoa lệ, mỹ miều ra Saint Petersburg còn có tên gọi khác là “ Thành phố được xây lên từ đống xương tàn”.

Khi thành phố bắt đầu hình thành, cần phải có dân, có người sống ở đây. Nhưng mấy ai điên rồ đến nơi khỉ ho cà gáy này. Vậy là Sa hoàng Peter lại dùng vương quyền của mình cưỡng chế định cư bắt buộc. Và những người bị bắt buộc định cư đầu tiên trong thành phố này lại chính là các thành viên trong Hoàng gia. Peter “mời” em gái mình, các người chị cùng cha khác mẹ với mình cùng với hàng trăm nhân vật quý tộc đến sống tại Saint Petersburg. Không ai được viện bất cứ lý do gì mà không đến ở. Khổ nỗi những vị quý tộc này đã quen với cuộc sống xa hoa ở Mockva với những cung điện lộng lẫy, những vùng ngoại ô Mockva cỏ tít mù tắp. Nay đến đây, thành phố mới, điều kiện không có từ những cái tối thiểu. Thực phẩm phải mua cách hàng trăm km. Chưa kể các nhu cầu giải trí hoàn toàn không có. Ai nấy đều ghét nơi này, chẳng qua chỉ do lệnh của Sa hoàng nên họ không có sự lựa chọn khác.

Nói thế ta nghĩ Sa hoàng chỉ ngồi một chỗ rồi ra lệnh cho mọi người phải đến ở. Không phải Peter đại đế là con người của hành động. Ông luôn lược bớt lễ nghi và sẵn sàng hành động lao vào chỗ nguy hiểm như chữa cháy. Sự thực thì các ngôi nhà tại Saint Petersburg thời kỳ đầu được xây bằng gỗ nên rất dễ cháy. Mùa hè còn lấy nước sông Neva lên mà chữa cháy, nhưng mùa đông, nước sông đóng băng việc chữa cháy khó gấp bội lần. Đại sứ Đan mạch thời kỳ đó đã viết thư về nhà và kể:

“ Sa hoàng quyết định nhanh chóng phải làm gì, ông nhảy lên nóc nhà quan sát, xông vào ngay cả chỗ nguy hiểm, kêu gọi cả quý tộc lẫn dân thường tham gia chữa cháy. Và ông chỉ nghỉ khi đã dập tắt được ngọn lửa. Nhưng khi Sa hoàng không có mặt thì tình hình khác hẳn. Mọi người dửng dưng đứng nhìn ngọn lửa mà không làm gì cả. Họ chỉ trông chờ cơ hội để hôi của”


Ngoài nguy cơ cháy nổ ra, Saint Petersburg còn đối diện với nguy cơ khác nữa là ngập úng. Do nền đất ở đây chỉ cao hơn mực nước biển một chút nên mỗi khi nước sông Neva dâng cao là toàn bộ thành phố nằm trong nước. Vậy là dịch bệnh, rồi nạn đói diễn ra. Do xung quanh là vùng đầm lầy nên hầu như không trồng cấy được gì, mà phải chuyên chở từ nơi khác đến, vậy nên cứ có chuyện gì là giá cả thực phẩm ở Saint Petersburg tăng vọt.

Chính vì thế nên không ai tin Saint Petersburg có thể tồn tại được lâu dài. Công chúa Maria tuyên bố “ St. Petersburg sẽ không thể kéo dài sau thời đại của chúng ta.” Còn người Thụy điển thì cho rằng Peter đại đế là một thằng khờ, ai lại đi xây dựng thủ đô ở một nơi như thế. Nhưng không, quyết tâm sắt đá của Peter đại đế đã giữu cho St Petersburg được cho đến ngày hôm nay. Ngay cả khi thua trận bên sông Pruth trước liên quân Ottoman – Thụy điển. Ông sẵn sàng trả lại hết các vùng Livonia, Estonia..,. nhưng trong đầu ông không bao giờ có ý định từ bỏ Saint Petersburg cả.

Cái tên Saint Petersburg được đặt theo tên thánh bổn mạng của Sa hoàng. Và nó trở thành biểu tượng huy hoàng của Sa hoàng. Và sau triều địa của Peter, các Nữ hoàng đế và hoàng đế Nga đã biến thành phố thành một ngôi sao của phương bắc với kiến trúc thiên về Tây Âu hơn là kiến trúc Nga truyền thống.

Thành phố này về sau trở thành cái nôi của văn học, âm nhạc, kịch nghệ của Nga. Là nơi sinh sống của Pushkin, Gogol, Borodin, Petipa, Diaghilev....Trong suốt 2 thế kỷ, nơi đây là thủ đô, là trái tim của nước Nga. Và cũng chính nơi đây là nơi kết thúc Vương triều của dòng họ Romanov.

Sau cách mạng tháng 10, thành phố được đổi tên thành Leningrad, định đưa Lenin thay cho thánh Peter??? Nhưng không tồn tại được bao lâu, thành phố lại quay lại với tên cũ của nó Saint Petersburg. Những giá trị vĩnh hằng thì mãi mãi không thay đổi phải không các bạn.


[URL=http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/DSC_9309.jpg.html][URL=http://s1151.photobucket.com/user/TungNguyenMD/media/DSC_9312.jpg.html][/url][/url]
 
Biển số
OF-387380
Ngày cấp bằng
16/10/15
Số km
308
Động cơ
242,480 Mã lực
Tuổi
36
Hôm nay tôi được tin mấy người Việt mình mang 5 kiện rau sang Nga. Bị Hải quan tịch thu, người mang rau quay lại dẫm nát chỗ rau này. Nên Hải quan Nga akay lắm càng xiết chặt chuyện hàng hóa và XNC với người Việt mình hơn. Tôi cũng xin chia sẻ những sự việc và cảm nghĩ của tôi về người Việt mình khi tiếp xúc với những đồng bào mình từ cao tới thấp.

Có lẽ cái sân bay Domodedovo là cái sân bay lộn xộn vào bậc nhất thế giới và khu làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho người Việt là cái tâm điểm của sự lộn xộn đó. Nó đúng như một xã hội Việt nam thu nhỏ. Ở đây các bạn có thể thấy sự chen lấn, xô đẩy khi xếp hàng và cả chuyện hối lộ để Hải quan cho qua hay có những nguời bất chấp quy tắc vượt rào tạo ra những ngoại lệ cho bản thân mình.

Câu chuyện dẫm nát rau nó cho thấy cái cách đối xử của người chủ hàng này quá là thấp kém và man rợ. Hải quan Nga làm không sai ( tuy có không đường hoàng là lại đem số rau cỏ này bán lại cho người Việt tại Nga) vì đã có quy định không được đem rau cỏ nhập cảnh. Anh đã sai khi đem vào, lại còn suy nghĩ không ăn được đạp đổ thì càng làm người Nga họ coi thường và mãi mãi không bao giờ họ coi trọng mình được.

Khi đến khu vực nhập cảnh thì chen chức lộn xộn, ai cũng chen lấn đi trước. Khi đến khu vực xuất cảnh thì có những người gặp ai cũng hỏi xem có thừa tiêu chuẩn kg hàng gửi không để chị gửi hộp sữa cho cháu. Tôi cũng thấy lạ nhưng về sau mới biết rằng ở Nga có đội xách hàng chuyên nghiệp đi về Việt nam giá là 10 USD/kg nên bà con đi về tranh thủ xách hàng bù vào tiền vé máy bay vậy.

Hôm chúng tôi xuất cảnh để về VN. Đang ngồi đợi để lên máy bay thì máy bay của VN Airline hạ cánh. Bà con từ trên máy bay xuống, đến cái cửa kính trước mặt chúng tôi thì rẽ phải để đi ra khu vực làm thủ thục Hải quan nhập cảnh. Bỗng cánh cửa kính đó mở ra, ông T. B. H chủ tịch của một ngân hàng quốc doanh của Vietnam mình hai tay đút túi quần phăm phăm đi ra dẫn theo đoàn bậu xậu khoảng hơn 20 người đi vào đúng chỗ hành khách chuẩn bị xuất cảnh đi ra ngoài. Không cần phải ra Hải quan làm thủ tục nhập cảnh. Ông chủ tịch này đi nhanh quá, chẳng chờ đợi ai. Thế là người trước, người sau check đoàn xem đủ chưa, gọi nhau í ới cả một góc sân bay. Rồi những người bạn Nga ra đón tay còn cầm cái biển VIP trên tay cũng ngớ người ra, chạy theo ông ấy. Gây ra những hành động lộn xộn. Như thế đó, người Việt mình từ cao đến thấp sang nước bạn gây lộn xộn như thế thì đòi hỏi họ tôn trọng mình làm sao được. Họ luôn coi mình là dân mọi rợ, tầng lớp dưới, nên cái cách đối xử cũng phân biệt hơn. Tôi nghe mấy anh bạn kể hồi Liên xô tan vỡ, người Việt mình về nước bị dồn hết vào một cửa, và bị cảnh sát của họ vung dùi cui quật xuống đầu để ổn định trật tự không biết là có đúng không. Bác nào từ về nước thời gian đấy confirm giúp tôi một cái.


Haiz. Nghèo sinh ra hèn là đây.
 

xelubabanh

Xe buýt
Biển số
OF-143651
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
772
Động cơ
370,416 Mã lực
Hôm nay tôi được tin mấy người Việt mình mang 5 kiện rau sang Nga. Bị Hải quan tịch thu, người mang rau quay lại dẫm nát chỗ rau này. Nên Hải quan Nga akay lắm càng xiết chặt chuyện hàng hóa và XNC với người Việt mình hơn. Tôi cũng xin chia sẻ những sự việc và cảm nghĩ của tôi về người Việt mình khi tiếp xúc với những đồng bào mình từ cao tới thấp.
Hôm chúng tôi xuất cảnh để về VN. Đang ngồi đợi để lên máy bay thì máy bay của VN Airline hạ cánh. Bà con từ trên máy bay xuống, đến cái cửa kính trước mặt chúng tôi thì rẽ phải để đi ra khu vực làm thủ thục Hải quan nhập cảnh. Bỗng cánh cửa kính đó mở ra, ông T. B. H chủ tịch của một ngân hàng quốc doanh của Vietnam mình hai tay đút túi quần phăm phăm đi ra dẫn theo đoàn bậu xậu khoảng hơn 20 người đi vào đúng chỗ hành khách chuẩn bị xuất cảnh đi ra ngoài. Không cần phải ra Hải quan làm thủ tục nhập cảnh. Ông chủ tịch này đi nhanh quá, chẳng chờ đợi ai. Thế là người trước, người sau check đoàn xem đủ chưa, gọi nhau í ới cả một góc sân bay. Rồi những người bạn Nga ra đón tay còn cầm cái biển VIP trên tay cũng ngớ người ra, chạy theo ông ấy. Gây ra những hành động lộn xộn. Như thế đó, người Việt mình từ cao đến thấp sang nước bạn gây lộn xộn như thế thì đòi hỏi họ tôn trọng mình làm sao được. Họ luôn coi mình là dân mọi rợ, tầng lớp dưới, nên cái cách đối xử cũng phân biệt hơn. Tôi nghe mấy anh bạn kể hồi Liên xô tan vỡ, người Việt mình về nước bị dồn hết vào một cửa, và bị cảnh sát của họ vung dùi cui quật xuống đầu để ổn định trật tự không biết là có đúng không. Bác nào từ về nước thời gian đấy confirm giúp tôi một cái.[/URL]
Họ có đối xử với mình tệ hại đến mức nào đi nữa thì cũng chỉ có thể tự trách bản thân mình thôi, vì qua các điều bác tận mắt chứng kiến thì có thể thấy VN cũng có khác gì bọn tàu đâu, hết sức mọi rợ và vô giáo dục, từ tầng lớp thấp đến tầng lớp chức sắc, và đặc biệt là mở miệng ra là " Nga ngố, Đức lợn ", trong khi đó có lẽ nó thậm chí còn không thèm so sánh mình với loài vật kia
À mà thôi nói chuyện bi quan nhiều cũng chẳng làm gì, nói cái khác tích cực hơn đi, so đường cao tốc VN với cao tốc của họ hình như cũng thể hiện "sự tiến hóa" của 2 dân tộc rồi, mình chỉ còn cách họ cỡ một chế độ nữa thôi, cố gắng lên
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top