Thôi tạm chuyển sang chuyện xe cộ cho nó đỡ nhàm chán.
Ở Nga các bạn có thể gặp các xe thượng vàng hạ cám. Từ những chiếc xe sang nhất thế giới đến những chiếc Lada đời ơ kìa vẫn nhong nhong chạy ngoài đường. Vì ở đây thời tiết lạnh nên người dân không thế cứ xe máy chạy ngoài đường như ở ta, mà muốn đi lại kiểu gì cũng phải có chiếc ô tô.
Giá xe ở Nga theo tôi được biết cũng khá rẻ, chỉ bằng 1/3 Việt Nam mình. Giá xe cũ còn thê thảm hơn nữa, tôi có gặp anh T (người Việt) anh cho biết chiếc BMW 530i của anh đời 2008 giá bây giờ chỉ còn khoảng hơn 8.000 USD. Thế nhưng người Nga vẫn lọc cọc với chiếc Lada chứng tỏ họ cũng không sung túc gì lắm.
Chính sách bán trả góp của các hãng xe riêng ở Nga nó cũng khác. Tôi được biết người mua xe phải trả cả gốc lẫn lãi hàng tháng bằng USD vì đồng ruble nhảy múa liên tục. Nên chỉ có người làm cho công ty, VPDD hoặc các tổ chức phi chính phủ nước ngoài mới dám mua. Mà tổ chức phi chính phủ thì bị hói dẹp từ mấy năm nay, các công ty đa quốc gia, VPDD của nước ngoài sau chính sách đối đầu, cấm vận với phương tây của chính phủ cũng dần dần đóng cửa. Nên số người được đảm bảo đồng lương bằng USD cũng giảm theo. Mức sống cũng giảm, tương lai đang chờ nước Nga không mấy xán lạn.
Nói thế chứ ở nước Nga bây giờ chính vì chính sách như thế nên đối với một số người làm giầu cũng không khó. Vô tình nó lại rất phù hợp với những ngừoi Việt ( có học) của mình trên đất Nga. Vốn quen luồn lách, nịnh bợ, chạy chọt nên họ có thể làm giầu rất dễ. Thế nhưng cũng rất nguy hiểm khi ảnh hưởng của họ quá lớn, động chạm đến quyền lợi của giới maphia Nga. Tấm gương như một ông chủ chợ người Việt bị bắn chết tại Nga không còn phải là hiếm.
Có những chiếc xe cũ rích chẳng biết xe gì
Chiếc BMW 530i đời 2008 này bây giờ có giá hơn 8000 USD