[Funland] Nơi chia sẻ những câu chuyện Tâm linh trong cuộc sống thường ngày 2021 Vol 4

ganghiadan

Xe buýt
Biển số
OF-135188
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
712
Động cơ
288,004 Mã lực
Hình như mình không có đoạn nào nói “gặp ông ác thì gia chủ cũng vạ lây”?
Hai nữa, thì đúng là các tình thế đó là mọi nơi đều là việc khó cả, chứ cụ tưởng dễ sao? :D
dạ đúng cụ ạ, là lỗi của em thêm vào theo cách nghĩ của em, em xin lỗi cụ vì đã trích dẫn ko đúng.

Vậy cũng tìm được một giải pháp toàn vẹn cụ nhỉ, kiểu như nợ nần đến lúc phải trả, không cách này thì cách khác, có thể du di thêm bớt được đôi chút nhưng nợ thì cuối cùng vẫn phải trả.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
dạ đúng cụ ạ, là lỗi của em thêm vào theo cách nghĩ của em, em xin lỗi cụ vì đã trích dẫn ko đúng.

Vậy cũng tìm được một giải pháp toàn vẹn cụ nhỉ, kiểu như nợ nần đến lúc phải trả, không cách này thì cách khác, có thể du di thêm bớt được đôi chút nhưng nợ thì cuối cùng vẫn phải trả.
Có thể cụ lại gặp 1 người tốt và hiểu biết quanh chỗ cụ, sẽ giúp được ít hoặc nhiều…
Nói chung chung có thể là tuỳ duyên tuỳ phúc gì đó, cái này phụ thuộc nhiều thứ cả chủ quan và khách quan. Mình nói “quanh chỗ cụ” ý là phải gần, phải nắm được các thứ liên quan trên thực địa, thì giải quyết mới hiệu quả cao, trong trường hợp của cụ thì rất cần người biết quan sát và nắm bắt thực địa khu vực sống và ngôi nhà của cụ.
 

mega_fun

Xe điện
Biển số
OF-76074
Ngày cấp bằng
22/10/10
Số km
2,578
Động cơ
443,131 Mã lực
cụ cho em hỏi chút nhé, em xin phép trình bày hơi dài dòng.

Năm rồi tình cờ thế nào em kết nối được với 1 thầy tâm linh, thầy xem bằng bài tarot kết hợp với xem đốt xương sống và hõm cổ. Thầy phán là nhà em có vong theo, kéo theo một số hậu quả như việc vợ chồng lục đục, làm ăn thất bát, mất ngủ (những việc này đúng là có thật và em vẫn đang phải giải quyết) .... và theo lâu rồi chứ ko phải là mới, nhưng chưa xác định được theo ai (em hay vợ) và lý do theo. Sau đó vợ em ko tin vì cách xem quái lạ quá nên thôi. Sau đó em nghe theo một số cụ mợ trong này đọc chú đại bi trong 49 ngày thì thấy dễ ngủ hơn.

Sau đó một thời gian em có theo học lớp thiền thức tỉnh, trong đó dạy về việc theo dõi hơi thở, kết nối với higher-self, kết nối với nguồn, giúp các thực thể tâm linh kết nối với nguồn... đoạn sau em thấy hơi mơ hồ nên ko làm, em chỉ thực hành thiền định hàng ngày bằng việc theo dõi hơi thở. Em thường thiền 2 thời điểm là trước 23h trước khi ngủ hoặc 5h30 sáng sau khi ngủ dậy. Cách đây khoảng 2 tuần, lúc đó khoảng 23h kém, em đang ngồi thiền trên giường, gấu và đứa nhỏ nằm dưới nền; trong lúc thiền tự nhiên em "cảm thấy" có một người nữ ngồi cạnh giường, tóc dài, không rõ mặt, em cảm giác là còn trẻ tầm 20-30 tuổi, ngồi cúi mặt xuống. Lúc đó em hơi giật mình và thoát thiền, sau ngồi thiền lại thì ko thấy gì nữa. Từ hôm đó đến giờ cũng ko thấy gì nữa.

Câu hỏi của em là có cách nào cho 1 người trần mắt thịt như em có thể cảm hóa những thực thể tâm linh đang theo gia đình em (nếu có), giải thích cho họ, giúp cho họ giải thoát bằng chính đạo, bằng đàm phán chứ ko phải dùng bùa chú (bản thân em đã đọc chú đại bi và em thấy có vẻ như đó ko phải là 1 cách đúng, giống như mình mượn thế lực mạnh hơn để xua đuổi họ chứ ko giải quyết được tận gốc vấn đề) hay bạo lực.

Xin mời các cụ mợ cùng chia sẻ ạ.

Em xin vẽ lại sơ đồ phòng cho cccm dễ hình dung: gạch vàng là chỗ gấu với đứa nhỏ ngủ, chỗ xanh là em ngồi thiền, chỗ đỏ là nơi em cảm thấy được thực thể đó. Vì em hay ngồi máy tính muộn nên gấu và con phải dịch chiếu xuống để ngủ sớm, cái chỗ gạch đỏ là nơi em để ghế máy tính

View attachment 6628931
Chắc không phải cụ nhìn thấy đâu, mà nó trong tiềm thức của cụ, ảnh nó ở trong góc nào đó của não bộ kích hoạt nó phát ra bên ngoài, giống hình 4D ý.
 

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
28,292
Động cơ
1,653,577 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Bây chừ thấy bóng đổ vẹo, đổ xiên cảm giác ... tâm linh
 

ganghiadan

Xe buýt
Biển số
OF-135188
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
712
Động cơ
288,004 Mã lực
Có thể cụ lại gặp 1 người tốt và hiểu biết quanh chỗ cụ, sẽ giúp được ít hoặc nhiều…
Nói chung chung có thể là tuỳ duyên tuỳ phúc gì đó, cái này phụ thuộc nhiều thứ cả chủ quan và khách quan. Mình nói “quanh chỗ cụ” ý là phải gần, phải nắm được các thứ liên quan trên thực địa, thì giải quyết mới hiệu quả cao, trong trường hợp của cụ thì rất cần người biết quan sát và nắm bắt thực địa khu vực sống và ngôi nhà của cụ.
dạ vâng cụ, em ở Đà Nẵng; mà có vẻ như trong này ít có các thầy pháp như ở ngoài Bắc, em cũng đã ở HN 11 năm và cũng đã từng đi gọi hồn người nhà ở số 1 Đông Tác, rồi gặp thầy Liên chỗ Giang Văn Minh... từ hồi chuyển vào đây em hầu như ít thấy, có 2 năm gần đây có đồng nghiệp của gấu em giới thiệu 1 thầy, đến thấy thầy nói cũng có một số điều đúng, mà em thắc mắc tại sao một số việc gần đây ông ấy biết được, như việc em sắp ra HN công tác chẳng hạn. Sau em đọc từ cccm chia sẻ mới biết là ông này nuôi âm binh. Mà làm việc gì cũng đến điện nhà ông ấy, chứ ông không đi xem thực địa,

Thôi thì vạn sự tùy duyên vậy, em cảm ơn cụ đã chia sẻ.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Em vừa xoá 1 cmt, nhạy cảm chút, thôi tuỳ mà chọn theo hiểu biết vậy.
 

Pikapika3

Xe tải
Biển số
OF-786116
Ngày cấp bằng
31/7/21
Số km
374
Động cơ
31,993 Mã lực
Tuổi
34
Bạn trai thì thôi, ngồi nhà mở chai rượu cho ấm.
Bạn gái thì rủ nhau ra nghĩa trang hay quá còn gì nữa! :D
Định đi thì lại có bạn mời đi uống rượu nên thôi. Ma mãnh lúc khác. :D ngoài nghĩa trang ngày này Tây nó đi nườm nượp đèn đuốc sáng choang nên thực ra cũng như đi Bờ Hồ đêm 30.
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,765
Động cơ
290,566 Mã lực
Nếu không phải ông thầy làm màu pông bạt, mà là nhốt trấn thật, thì vụ Lão mở trại cho team úp bát ấy là ông thầy cũng vất vả đấy

Khụ
Vâng cụ. Nếu có vài vong trong số đó đang giữ ghế số má dưới âm thì chắc nửa đêm hôm ấy cụ thày chắc phải phi thân đào thoát qua tường cụ ạ..😄
 

Xe nội lước

Xe container
Biển số
OF-528779
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
7,765
Động cơ
290,566 Mã lực
Hồi 2016 bố mình mất, khoảng 2 tháng cuối cùng thì ông chỉ còn nằm chứ không đi lại được nữa…
Cái tháng cuối là thấy xuống hẳn, một số hiện tượng nói chuyện với những người thân mất trước đây cũng có xảy ra. Thì cũng rất nhiều người đến thăm, do trước công tác ông rất uy tín và giúp nhiều người, trong đó cũng có một số người tương đối hiểu biết âm dương, và ngay trong họ hàng thì cũng có mấy cụ biết tí, cũng thường hay giúp những việc tính toán cho dân trong vùng. Và có mấy lần ông quá yếu, trong tháng cuối đó những người hiểu biết quan tâm đến thăm thường xuyên, và có đưa ra vài mốc ngày là khả năng ông sẽ đi…
Nhưng mình bảo không, bố cháu sẽ đi vào ngày này (cái ngày mình dự đoán thì lâu hơn khoảng 1 tuần so với dự báo lâu nhất của những người kia, có vài dự báo còn sớm hơn nữa).
Và, đúng ngày giờ mình dự báo (cả giờ luôn), thì ông ra đi.
Em đã từng nghe một chú nói bố chú ấy dặn mẹ chú ấy là : ngày x tháng y giờ z ...tôi đi vv.
Và cụ ông đã ra đi đúng thời gian mà cụ tự dự báo.
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Định đi thì lại có bạn mời đi uống rượu nên thôi. Ma mãnh lúc khác. :D ngoài nghĩa trang ngày này Tây nó đi nườm nượp đèn đuốc sáng choang nên thực ra cũng như đi Bờ Hồ đêm 30.
Em biết, tán vui ấy mà. :D
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Em đã từng nghe một chú nói bố chú ấy dặn mẹ chú ấy là : ngày x tháng y giờ z ...tôi đi vv.
Và cụ ông đã ra đi đúng thời gian mà cụ tự dự báo.
Vâng cụ, cái đó có thể do cảm nhận kiểu linh cảm, và cũng có thể do tính toán được.
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,264
Động cơ
386,305 Mã lực
Em thấy lần nào cụ cũng biên rất dài, nội dung thường xoay quanh nghiệp với vong gì đó, mấy cái này nó chỉ là khái niệm của đạo phật thôi. Tôn giáo nào cũng hướng đến điều tốt đẹp, nhưng có điều chúng ta dễ đánh mất khả năng tư duy độc lập sau khi tập trung thái quá vào hệ thống lý luận chặt chẽ của họ. Em bên lương nên theo luật hoa quả, cứ sống tốt đời đẹp đạo ở kiếp này thì vong với nghiệp đâu khiến ta bận tâm phỏng cụ:D
Em viết bài này hay các bài khác không phải chỉ trả lời riêng cho một cá nhân.

Phật pháp không phải là một quan điểm chủ quan mang tính cá nhân, nó là quy luật tự nhiên, khoa học ngày nay có tiếp cận một phần rất nhỏ những khái niệm đó
Đã là quy luật tự nhiên thì nó bất biến và vận động không theo suy nghĩ chủ quan hay những lý luận áp đặt lên nó. Ví dụ: như từ đầu em đã nói, thuyết vạn vật hấp dẫn nó vẫn tồn tại song hành cùng con người, chúng ta chỉ biết đến khi Newton phát hiện ra nó.

Nếu những nhà khoa học phát minh đều dựa trên việc phát hiện các quy luật của tự nhiên thì phật pháp cũng vậy, nó là sự phát hiện ra sự vận động của các quy luật tự nhiên của con người và toàn thể vũ trụ.

Để trả lời hoặc để kiểm chứng thuyết bất khả tri có đúng hay không thì rất dễ ta sẽ xem xét mấy vấn đề sau:

1. Mắt ta nhìn thấy ánh sáng trong giải tần số và bước sóng nào?
2. Tai ta nghe thấy trong tần số và bước sóng nào?
3. Giới hạn của các giác quan còn lại như thế nào?

Tức là ngoài giải tần số và sóng đó chúng ta coi như không biết gì, với sự hỗ trợ của kỹ thuật khoa học hiện đại, chúng ta có tiến xa hơn một chút, nhưng cũng còn rất giới hạn trong thế giới.
....Nói đơn giản thế này, chỉ cần khác ngôn ngữ, chữ viết, chúng ta đã không hiểu nhau rồi.

Các bác thử nghiên cứu về giới hạn của 5 giác quan thì các bác sẽ có thể đánh giá sơ bộ là thực ra con người nhận biết thế giới với 5 giác quan cơ bản đó có thể tiếp xúc với bao nhiêu % sự thật.
Chỉ là một phần nhỏ sự thật.

Hay nói cách khác, những thực thể và thế giới tồn tại hiện hữu xung quanh chúng ta không phải là không có mà đơn giản là khả năng nhận biết của con người có giới hạn. Cho nên có thể khẳng định khả năng tư duy độc lập của con người nếu không có sự khai ngộ luôn có giới hạn rất lớn. Con người chúng ta quá ngạo mạn để nhận ra được điều đó. Vì thế việc dẹp bỏ tâm ngạo man là một điều cực kỳ quan trọng.

Ví dụ, khoa học đã tiệm cận quan điểm của phật giáo ở một góc độ nào đó khi phát hiện các cấu trúc năng lượng bao quanh cơ thể vật lý con người :
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-520223
Ngày cấp bằng
7/7/17
Số km
1,228
Động cơ
186,328 Mã lực
Tuổi
47
Ở thớt trước em có kể về 1 thầy tu được thiên binh hỗ trợ trong việc trừ ma/quỷ. Họ có thể lên trời nhận lệnh, xuống âm phủ triệu vong, xuất hồn tới những nơi cần thiết. Lời kể thì ko thể xác thực dưng kết quả làm việc là ko thể phủ nhận. Thế mà nhận được khá nhiều còm diễu cợt châm biếm... Đúng là chỉ nên chém gió góp vui thôi.
Em nghĩ Cụ cũng không lên quan tâm đến những người còm diễu cợt hay châm biếm đó, cho dù 100 người trong thớt này nhưng 99 người diễu cợt và châm biếm nhưng chỉ cần có 1 người hiểu chuyện cụ chia sẻ là đúng thì vẫn đáng kể đáng chia sẻ mà cụ, mình san sẻ kiến thức và kinh nghiệm, ai hợp và ai thực sự trân trọng kiến thức đó mới đáng nhận. mong cụ bỏ ngoài tai những còm ko vừa tai.
 
Chỉnh sửa cuối:

DiamondLee

Xe hơi
Biển số
OF-113616
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
189
Động cơ
389,579 Mã lực
Lại phải bàn thêm thế nào là ác ? thế nào là thiện ? phân biệt được cũng khó. Việc tốt cho người này là việc hại cho người kia. Còn định nghĩa thế nào là ác thế nào là thiện khó cực !
Em đã từng tham gia khóa học và em có thấy định nghĩa thiện ác rồi. Khá hợp lý so với suy nghĩ của em. Em post vào đây để CCCM tham khảo. (Hơi dài nên em cho vào quote để những cụ nào thích thì sẽ đọc, ai không thích có thể bỏ qua).

Sasanam là giáo huấn. Buddhana là tất cả các Đức Phật. Đây là giáo huấn của tất cả các Vị Phật. Ngài không bao giờ nói đây là giáo huấn của ta. Buddha không phải là tên một người nào. Buddha nghĩa là Bậc Giác Ngộ, người giải thoát. Tên của người giác ngộ ấy là Gotama. Và việc trở thành Phật không phải là độc quyền của một người nào, không phải chỉ một mình Ngài mới có thể thành Phật. Bất cứ người nào cũng có thể thành Phật. Dĩ nhiên, thành Phật không phải là chuyện dễ dàng. Quý vị đến đây 10 ngày và nghĩ rằng mình trở thành Phật. Không được, không được đâu. Đây là chuyện rất khó, rất khó nhưng nếu tu tập cần mẫn, cần mẫn, cần mẫn thì ai cũng có khả năng trở thành một người giác ngộ hoàn toàn, trở thành Phật. Và người nào trở thành Phật, người ấy sẽ chỉ giảng dạy con đường này mà thôi, ngoài ra không còn gì khác. Đây sẽ là giáo huấn của tất cả các Bậc Giác Ngộ. Giáo huấn đó sẽ là gì?

Đó là: “Không làm tất cả các điều ác (điều bất thiện), Siêng tạo các hạnh lành (điều thiện), không ngừng thanh lọc tâm mình trong sạch”. Toàn thể Dhamma (phương pháp giải thoát) nằm trọn vẹn trong đó, không thiếu sót gì cả. Ta không phải thêm gì vào. Nó hoàn toàn đầy đủ và ta không phải lấy bớt ra cái gì từ Dhamma. Không có gì sai dù chỉ là một dấu chấm để phải lấy ra. Do đó, lời dạy này hết sức tinh khiết, tinh khiết cực độ, không có gì để bớt đi hay thêm vào: “Không làm các điều ác, hãy làm các điều lành và thanh lọc tâm”. Tôn giáo nào xứng đáng với danh xưng cũng sẽ nói như thế. Nhưng khi Bậc Giác Ngộ giảng pháp, Vị ấy giảng Dhamma, pháp chung cho tất cả. Không bao giờ giảng điều gì có tính cách giáo phái. Dhamma phổ quát, vĩnh cửu. Luật tự nhiên là vĩnh cửu. Trong quá khứ đúng như sao, hiện tại cũng đúng như vậy, ở tương lai cũng đúng như vậy. Và pháp áp dụng cho từng người cũng như cho tất cả mọi người. Đó là Dhamma.

Sự hành Pháp sai lầm của các tông phái
Nhưng vì cuồng điên, vì vô minh, người ta quên mất cái tinh túy của Dhamma. Họ biến Dhamma thành tông phái, rồi tông phái này, tông phái kia, rồi chính giáo huấn này mang ý nghĩa khác nhau. Mọi người đều nói giống nhau là không làm điều ác. Không có tôn giáo nào nói cứ làm điều ác. Mọi người cùng nói một điều như nhau là làm điều thiện, điều lành. Tôn giáo nào, truyền thống nào cũng đều nói thế. Thanh lọc tâm, mọi tôn giáo, mọi truyền thống cũng sẽ nói như vậy. Nhưng khi giải thích thì có sự khác biệt rất lớn.

Điều ác là gì? điều lành là gì? Khi Dhamma biến thành tông phái, thì tông phái ấy, những người được gọi là Tu sĩ đạo hạnh của tông phái ấy, họ có thể khoát loại y này hay áo choàng kia, có thể có tràng hạt này hay chuỗi hạt kia, có dấu ấn này hay dấu ấn kia trên tráng, mang hình dáng bên ngoài này hay hình dáng bên ngoài kia. Lúc bấy giờ, những người thuộc tông phái này sẽ nói rằng chỉ có những ai có hình dáng bên ngoài như thế mới là người đạo hạnh, còn những người khác thì không. Một quan niệm được nêu ra, thứ quan niệm lệch lạc. Một quan niệm khác, vì mỗi tông phái có những nghi lễ khác nhau nên những người thuộc tông phái này sẽ nói những người nào cử hành những nghi thức, nghi lễ này, họ mới là những con người đạo hạnh; còn ai không cử hành những nghi lễ ấy, họ không phải là những người đạo hạnh, họ là những kẻ đầy tội lỗi. Một thứ quan điểm điên rồ về tội lỗi và thánh thiện được đưa ra.

Một quan niệm khác được đưa ra còn gây lầm lẫn hơn nữa. Mỗi tông phái con có niềm tin này, giáo điều kia, triết thuyết nọ. Chỉ những ai tin vào giáo điều này, triết thuyết này mới là người thật đạo hạnh, những ai không tin vào những điều ấy, họ không phải là con người đạo hạnh. Những quan niệm này về tội lỗi và thánh thiện gây tổn hại cho Dhamma (Giáo pháp). Dhamma không còn là Dhamma nữa. Trong Dhamma, quan niệm là chung cho tất cả, không có tính cách tông phái. Hình dáng bên ngoài có khác biệt từ người này sang người khác, từ tông phái này sang tông phái khác.

Các nghi thức, lễ bái sẽ khác biệt tùy theo từng người, từng tông phái. Niềm tin về lý thuyết có thể khác nhau tùy theo từng người, từng tông phái. Nhưng định nghĩa của Dhamma không thể khác đi, nó là phổ quát và vĩnh cửu. Việc ác là gì ? Việc bất thiện là gì? Bất cứ hành vi nào từ lời nói cho đến việc làm. Bất cứ việc nào ta làm mà gây tác hại, thương tổ đến các chúng sinh khác; quấy nhiễu sự an lạc và hòa hợp của các chúng sinh khác, đó là một việc ác, việc bất thiện.

Việc lành là gì? Việc thiện là gì? Tất cả các hành vi nào từ lời nói cho đến việc làm hỗ trợ, giúp đỡ các chúng sinh khác; đem lại một bầu không khí an lạc và hòa hợp, không quấy nhiễu sự an lạc và hòa hợp của các chúng sinh khác, không gây tác hại hay thương tổn cho ai, đó là việc lành, việc thiện. Định nghĩa này là phổ quát, là chung cho tất cả. Khi người ta tiếp tục đi sâu hơn vào Dhamma, ở mức độ thực nghiệm, nó trở nên rất rõ ràng, điều này phù hợp với luật tự nhiên.

Tránh làm các điều ác

Điều thứ nhất là tránh tất cả các điều ác, được gọi là Sīla (Giới hạnh), sống cuộc đời đạo đức, không làm bất cứ hành động nào từ lời nói đến việc làm mà gây tổn hại đến các chúng sinh khác. Hãy sống một cuộc đời đạo đức, làm những việc thiện và việc thiện lớn nhất là làm chủ tâm mình. Đừng bao giờ chịu làm nô lệ cho tâm, học cách làm sao để định tâm và nhất tâm bất loạn. Hãy lấy thiện làm nền tảng, không có bất cứ điều gì chống đối ai, không có tức giận, thù hận hay ác ý.

Đây là việc thiện tốt nhất. Khi người ta bắt đầu bước chân trên con đường giải thoát, điều trở nên rất rõ ràng là giáo huấn này là phổ quát, là chung cho tất cả. Bước đầu là Sīla (Giới hạnh), kế đến là Samādhi (Định tâm) và cuối cùng là Panna (Thanh lọc tâm). Panna có nghĩa là trí tuệ, tuệ giác chứng nghiệm trực tiếp về sự thật bên trong mình, phát triển trí tuệ về quy luật tự nhiên và thay đổi khuôn mẫu thói quen của tâm ở mức độ sâu nhất.

Bây giờ, nói đến phần đầu, Sīla là đạo đức, giới hạnh. Mới đầu, người ta chỉ hiểu Giới ở mức độ trí thức: “Phải! tôi không nên làm bất cứ điều gì từ lời nói đến việc làm gây tổn hại đến các chúng sinh khác. Chẳng hạn, nếu có người đến đánh tôi, giết tôi, chắc chắn là tôi không thích điều đó. Như thế, nếu tôi đánh người khác, giết người khác thì họ cũng ko thích điều đó. Do đó, tôi không nên làm điều gì mà tôi không muốn kẻ khác làm cho tôi. Tôi không nên sát hại, gây thương tổn, nguy hại đến người khác. Nếu có người ăn cắp, cướp đoạt vật gì rất thân yêu của tôi, tôi không thích thế và cảm thấy bị tổn thương. Vì thế, tôi không nên ăn cắp cái gì của người khác. Hành động này sẽ gây thương tổn đến người khác, tôi không nên làm như thế. Nếu có người nào hãm hiếp hay tà dâm trong gia đình tôi. Tôi không thích thế và bị tổn thương. Như thế, tôi không nên làm như vậy, người khác sẽ bị tổn thương. Nếu có người nào nói dối hay cố lường gạt tôi, tôi không thích như thế, tôi không nên nói dối, lường gạt người khác. Nếu có người nói thô bạo, tôi không thích như thế. Tôi không nên nói lời thô bạo với người khác, họ sẽ không thích như thế”. Tôi hiểu và ai ai cũng hiểu rằng: “Ta không nên làm điều này, điều kia nhưng khi bị say thuốc phiện hay say rượu, ta trở thành bất lực và nô lệ cho cơn say và sẽ làm tất cả những điều người ta không muốn làm. Tôi không nên dùng tất cả các chất gây say”. Đây là điều người ta hiểu ở bề mặt của tâm, ở mức độ lý trí.

Theo cách khác, người ta bắt đầu hiểu ở mức độ sâu hơn một chút, nhưng vẫn ở mức độ lý trí. Con người là một cá thể trong xã hội, phải sống trong xã hội, sống với người trong gia đình và với người khác. Nếu người ấy cứ tiếp tục làm những điều quấy phá toàn thể môi trường xung quanh, tạo bất hòa và phá rối an lạc khắp nơi, làm sao người này có thể hưởng được an lạc và hòa hợp: “Nếu tôi châm lửa đốt khắp nơi xung quanh tôi, chung quanh tôi là lửa, lửa thiêu đốt, làm sao tôi trông mong được sự tươi mát và yên tịnh trong tôi. Không thể được, cho nên, tôi phải giúp cho môi trường xung quanh trở nên an lạc hơn, thanh bình hơn, rồi chỉ khi ấy, tôi mới có thể sống trong môi trường đó và cảm thấy an lạc, thanh bình”.Phải! Điều này trở nên rõ ràng hơn.

Nhưng Dhamma mới thật sự rõ ràng khi ta bắt đầu thực hành. Và Bậc Giác Ngộ đưa ta tới chiều sâu nơi ta có thể bắt đầu chứng nghiệm được luật tự nhiên. Ở mức độ thực nghiệm, nó trở nên rất rõ ràng là: “Khi nào, tôi có hành động làm hại người khác, bằng lời nói hay việc làm, tôi không thể thực hiện hành động ấy, trừ khi tôi tạo ra rất nhiều điều xấu xa trong tâm mình. Tôi không thể giết hại kẻ khác, nếu tôi không phát sinh ra giận dữ, thù ghét, ác ý, hận thù. Tôi không thể ăn cắp, nếu tôi không nảy sinh sự tham lam dữ dội. Tôi không thể tà dâm, nếu tôi không đam mê nhục dục. Và như thế, có thể là ngã mạn, ghen tỵ, không bất tịnh này thì bất tịnh khác, tôi tạo ra những điều này trong tâm và chỉ từ đó, tôi mới có lời nói và việc làm gây tổn hại đến người khác”.
Quả báo ngay lúc tạo nghiệp

Qua kinh nghiệm, người bước chân trên con đường Dhamma sẽ bắt hiểu được những điều này. Và qua kinh nghiệm, ta có sẽ bắt đầu hiểu được rằng: “Bất cứ khi nào, tôi phát sinh sự tiêu cực nào trong tâm như giận dữ, ác ý, hận thù, đam mê, sợ hãi, ngã mạn, ganh tỵ, tham lam… Bất cứ bất tịnh nào trong tâm, thiên nhiên không muốn những điều này. Điều này đi ngược lại với luật tự nhiên và thiên nhiên bắt đầu trừng phạt tôi. Tôi chịu hình phạt ngay tại đây và ngay bây giờ. Hãy bỏ qua một bên chuyện hình phạt sau khi chết, chúng tôi không nói là không tin như thế. Nhưng hãy gát chuyện đó qua một bên, tôi sẽ chịu hình phạt đó ở đây và ngay bây giờ”.

Ai bước chân trên con đường sẽ bắt đầu nhận biết rằng: “Thiên nhiên sẽ bắt đầu trừng phạt tôi, bởi vì khi tôi nổi giận, tôi trở nên vô cùng dao động, bất hạnh, khốn khổ. Tôi không thể nào vừa nổi giận, lại vừa cảm thấy rất an lạc, đầy bình yên. Không thể được, chắc chắn là tôi trở nên dao động. Tương tự như thế, nếu tôi sinh ra bất cứ tật xấu nào, tôi sẽ trở nên dao động.

Luật tự nhiên là như thế, thiên nhiên đã bắt đầu trừng phạt tôi. Nếu tôi tránh, không có những hành động này và không phát sinh những tật xấu trong tâm, rồi thiên nhiên sẽ bắt đầu tưởng thưởng tôi, tôi cảm thấy an lạc vô cùng”. Định luật tự nhiên sau đây càng trở nên rõ ràng: “Không hãm hại và gây tổn thương người khác, đừng làm những gì bằng lời nói hay việc làm phiền nhiễu đến người khác. Vì như thế là mình đã bắt đầu tự hãm hại mình. Ta không biết đến điều ấy đâu, nhưng ta chính là nạn nhên đầu tiên do hành vi của mình”.

Nếu muốn giết hại ai, ta phải có tâm nóng giận, khi nổi giận, ta bị trừng phạt ngay lập tức. Mình chính là nạn nhân đầu tiên của sự nóng giận và tật xấu của mình. Điều này càng lúc càng trở nên rõ ràng hơn đối vời người bước chân trên con đường Dhamma. Rồi ở mức độ sâu thẳm hơn, vì người ta đã bắt đầu chứng nghiệm sự thật bên trong, khuôn mẫu thói quen và lối sống tự động thay đổi. Vì không chứng nghiệm được sự thật bên trong nên lúc nào người ta cũng coi trọng những gì ở bên ngoài. Người ta không biết thiên nhiên đã trừng phạt người này hay tưởng thưởng người kia. Người ta chẳng biết gì cả.

Điều này càng trở nên rõ hơn. Không chỉ ở mức độ trí thức hay sùng tín, vì Đức Phật, Vị giáo chủ một tôn giáo hay Kinh điển đã nói như thế. Điều đó chẳng giúp ích được gì cả. Một khi nó trở nên rõ ràng hơn bằng mức độ thực nghiệm, kinh nghiệm trực tiếp thì nó giống như khi ta cho tay vào lửa, bàn tay mình bị phỏng. Bây giờ, ta biết đụng tay vào lửa chỉ làm khổ mình, nên lần tới, ta sẽ rất cẩn thận không cho tay vào lửa nữa.

Trong thâm tâm Quý vị bắt đầu kinh nghiệm được rằng: “Nếu bất cứ khi nào, mình làm tổn thương người khác, trước khi làm tổn thương người đó, mình đã bắt đầu tự làm tổn thương mình trước. Ta đã bắt đầu bị thiêu đốt trong tâm, lửa địa ngục nội tâm đã bắt đầu thiêu đốt mình ở ngay tại đây và ngay lúc này. Và khi làm những điều thiện, điều tốt lành giúp đỡ người khác, ta bắt đầu hưởng được sự an lạc, yên bình của cõi thiên đàng nội tâm. Địa ngục ở nội tâm, thiên đàng ở nội tâm, ta bắt đầu chứng nghiệm được điều này”. Kinh nghiệm này giúp ta tu tập Dhamma một cách thích hợp.
 

groupon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-129566
Ngày cấp bằng
5/2/12
Số km
1,264
Động cơ
386,305 Mã lực
Một ví dụ cụ thể
Mắt chúng ta chỉ thấy được một giải rất hẹp trong tần số và bước sóng của ánh sáng.
Với sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật dùng tia x, tia tử ngoại, tia hồng ngoại, ta nhìn cơ thể của chúng ta đã khác hẳn, chi tiết hơn hẳn.

Nhưng ngoài giới hạn đó, sự nhận biết của chúng ta là hoàn toàn mù.
Sự nhận biết về âm thanh của chúng ra cũng tương tự như vậy.
Untitled.png
 

hp78

Xe container
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
5,400
Động cơ
385,884 Mã lực
Em viết bài này hay các bài khác không phải chỉ trả lời riêng cho một cá nhân.

Phật pháp không phải là một quan điểm chủ quan mang tính cá nhân, nó là quy luật tự nhiên, khoa học ngày nay có tiếp cận một phần rất nhỏ những khái niệm đó
Đã là quy luật tự nhiên thì nó bất biến và vận động không theo suy nghĩ chủ quan hay những lý luận áp đặt lên nó. Ví dụ: như từ đầu em đã nói, thuyết vạn vật hấp dẫn nó vẫn tồn tại song hành cùng con người, chúng ta chỉ biết đến khi Newton phát hiện ra nó.

Nếu những nhà khoa học phát minh đều dựa trên việc phát hiện các quy luật của tự nhiên thì phật pháp cũng vậy, nó là sự phát hiện ra sự vận động của các quy luật tự nhiên của con người và toàn thể vũ trụ.

Để trả lời hoặc để kiểm chứng thuyết bất khả tri có đúng hay không thì rất dễ ta sẽ xem xét mấy vấn đề sau:

1. Mắt ta nhìn thấy ánh sáng trong giải tần số và bước sóng nào?
2. Tai ta nghe thấy trong tần số và bước sóng nào?
3. Giới hạn của các giác quan còn lại như thế nào?

Tức là ngoài giải tần số và sóng đó chúng ta coi như không biết gì, với sự hỗ trợ của kỹ thuật khoa học hiện đại, chúng ta có tiến xa hơn một chút, nhưng cũng còn rất giới hạn trong thế giới.
....Nói đơn giản thế này, chỉ cần khác ngôn ngữ, chữ viết, chúng ta đã không hiểu nhau rồi.

Các bác thử nghiên cứu về giới hạn của 5 giác quan thì các bác sẽ có thể đánh giá sơ bộ là thực ra con người nhận biết thế giới với 5 giác quan cơ bản đó có thể tiếp xúc với bao nhiêu % sự thật.
Chỉ là một phần nhỏ sự thật.

Hay nói cách khác, những thực thể và thế giới tồn tại hiện hữu xung quanh chúng ta không phải là không có mà đơn giản là khả năng nhận biết của con người có giới hạn. Cho nên có thể khẳng định khả năng tư duy độc lập của con người nếu không có sự khai ngộ luôn có giới hạn rất lớn. Con người chúng ta quá ngạo mạn để nhận ra được điều đó. Vì thế việc dẹp bỏ tâm ngạo man là một điều cực kỳ quan trọng.

Ví dụ, khoa học đã tiệm cận quan điểm của phật giáo ở một góc độ nào đó khi phát hiện các cấu trúc năng lượng bao quanh cơ thể vật lý con người :
Chỗ em bôi đậm liệu có chính xác không ạ?
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,832 Mã lực
Chỗ em bôi đậm liệu có chính xác không ạ?
Các bác ấy cứ thậm xưng như vậy thôi, chứ quy luật tự nhiên nó có từ hàng triệu năm trước khi Phật giáo ra đời.
Nếu nói là “dựa vào” hoặc “hướng tới” thì khả dĩ hơn. :D
 

DiamondLee

Xe hơi
Biển số
OF-113616
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
189
Động cơ
389,579 Mã lực
Các bác ấy cứ thậm xưng như vậy thôi, chứ quy luật tự nhiên nó có từ hàng triệu năm trước khi Phật giáo ra đời.
Nếu nói là “dựa vào” hoặc “hướng tới” thì khả dĩ hơn. :D
Em thấy cụ groupon cũng đã có ví dụ rõ ràng rồi. Luật hấp dẫn có trước hay Newton bị quả táo rơi vào đầu mới tìm ra???
Tương tự như vậy, Người giác ngộ tên là Gotama cũng chỉ là người phát hiện ra các quy luật tự nhiên và truyền dạy lại, sau này phát triển thành Đạo Phật, rồi thành Tôn giáo Phật giáo thôi.

Ngay cả phương pháp thực hành cũng là "tái khám phá" ra thôi, không phải là phát minh ra. Có lý giải này là do khi nghiên cứu lịch sử trong kinh Vệ đà (bộ kinh cổ của Ấn độ) thì đã có nhắc đến tên phương pháp này, chỉ có điều phần mô tả cách thực hiện thì không còn thấy nhắc đến.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top