[Funland] Nợ & quốc gia - như nào, tại sao, bao giờ.

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,874
Động cơ
1,194,205 Mã lực
Vì lạm phát của ta cao. Trả lãi thì vỡ mặt.
Em muốn biết rõ hơn.
Việt Nam dụ đang đi vay 1 củ, lãi 2%.
Vậy ta huy động trong nước lãi 1% có phải hơn không?
Tất nhiên để 0% là o ép các khoản ngoại tệ của các công ty, nhưng vẫn có thể huy động vốn của nhân dân 1% mà
 

showroom

Xe buýt
Biển số
OF-68828
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
596
Động cơ
434,343 Mã lực
Em muốn biết rõ hơn.
Việt Nam dụ đang đi vay 1 củ, lãi 2%.
Vậy ta huy động trong nước lãi 1% có phải hơn không?
Tất nhiên để 0% là o ép các khoản ngoại tệ của các công ty, nhưng vẫn có thể huy động vốn của nhân dân 1% mà
Thì nguyên tắc là thế, nhưng vì nhà nươc nó không muốn dân găm ngoại tệ nên nó làm thế.
 

showroom

Xe buýt
Biển số
OF-68828
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
596
Động cơ
434,343 Mã lực
Em muốn biết rõ hơn.
Việt Nam dụ đang đi vay 1 củ, lãi 2%.
Vậy ta huy động trong nước lãi 1% có phải hơn không?
Tất nhiên để 0% là o ép các khoản ngoại tệ của các công ty, nhưng vẫn có thể huy động vốn của nhân dân 1% mà
Cụ xem ở đây này em thấy phân tích khá rõ

http://cafef.vn/tai-chinh-ngan-hang/lai-suat-usd-trong-nuoc-0-vi-sao-ngan-hang-van-di-vay-nuoc-ngoai-hang-tram-trieu-usd-20160319111905457.chn
 

BlueSkyn01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-532541
Ngày cấp bằng
16/9/17
Số km
215
Động cơ
170,720 Mã lực
Tuổi
125
Vì lạm phát của ta cao, tiền mất giá so với đô. Trả lãi thì vỡ mặt.
Có để lãi 100% cũng méo thằng nào gửi đâu cụ ạ. Mà để có lãi suất thử xem, thị trường loạn ngay.
 

showroom

Xe buýt
Biển số
OF-68828
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
596
Động cơ
434,343 Mã lực
Có để lãi 100% cũng méo thằng nào gửi đâu cụ ạ. Mà để có lãi suất thử xem, thị trường loạn ngay.
Trước đây gửi USD vẫn có lãi mà cụ, nhưng vì không muốn dân găm đô nữa nên mới có chính sách hạ lãi về 0%. Nhưng dân giờ khôn lắm, chính sách thất bại hoàn toàn.
 

lvbinhanh

Xe đạp
Biển số
OF-402656
Ngày cấp bằng
25/1/16
Số km
23
Động cơ
229,330 Mã lực
Tuổi
34
vấn đề là nợ công Việt Nam báo động rồi ạ
 

lvbinhanh

Xe đạp
Biển số
OF-402656
Ngày cấp bằng
25/1/16
Số km
23
Động cơ
229,330 Mã lực
Tuổi
34
Càng ngày nó càng phình ra, càng phìng to càng nổ to ạ
 

lvbinhanh

Xe đạp
Biển số
OF-402656
Ngày cấp bằng
25/1/16
Số km
23
Động cơ
229,330 Mã lực
Tuổi
34
Tiền bạc, hàng hoá, bất động sản, hàng hoá sẽ ra sao hả các cụ?
 

showroom

Xe buýt
Biển số
OF-68828
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
596
Động cơ
434,343 Mã lực
Tiền bạc, hàng hoá, bất động sản, hàng hoá sẽ ra sao hả các cụ?
Giờ thì tăng sắc thuế thôi cụ nếu dân vẫn còn chịu được. Còn đến ngưỡng ko chịu được nữa thì bum, một sáng thức dậy thấy 50 nghìn mua được cốc trà đá.
Siết được chi thường xuyên, quản lý tốt tài sản công là giải pháp tốt nhất, nhưng với những cách làm như hiện nay thì còn lâu mới thay đổi được.
 

kian

Xe tăng
Biển số
OF-430556
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
1,282
Động cơ
222,490 Mã lực
Tuổi
41
Nợ của Việt Nam nguy hiểm chứ, vì đã có nợ là phải trả, dù là nợ trong nước hay nợ nước ngoài. Với nợ trong nước, đồng ý là nếu không có tiền trả thì ta in, nhưng in tiền sẽ dẫn đến lạm phát, lạm phát dẫn đến đồng tiền mất giá lại càng phải in thêm, cho đến khi tiền Việt Nam thành mớ giấy lộn thì chính phủ cũng sụp luôn.

Nợ nước ngoài thì không in được, phải trả bằng ngoại tệ, không trả được nó không cho vay thêm đồng thời phong toả tài sản như máy bay, cơ sở vật chất cho đến khi nôn tiền ra thì thôi.

Hiện nay áp lực trả nợ cực lớn. Có một cái may là phần lớn chủ nợ của Việt Nam là các ngân hàng tài trợ phát triển như WB, ADB, nghĩa là nợ dài hạn kéo dài đến vài thập kỉ mới phải trả, chứ như IMF thì cùng số nợ đấy là gãy lưng rồi.

Ai làm các cơ quan nhà nước thì đều hiểu rằng từ 2016 chúng ta đã không còn tiền để tiêu thêm mà các chi phí cơ bản còn bị cắt. Cắt hay là chết, không dễ như chủ thớt mô tả đâu.
 

xecon

Xe container
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
6,388
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Em góp cái hình minh hoạ






Thế giới đang phát triển như thằng suy dinh dưởng
 
Chỉnh sửa cuối:

kian

Xe tăng
Biển số
OF-430556
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
1,282
Động cơ
222,490 Mã lực
Tuổi
41
Bàn thêm một chút. Hiện nay lạm phát của ta rất thấp chỉ loanh quanh 2% thôi, kinh tế tăng trưởng tốt, thị trường hàng hoá bình ổn, tóm lại là cơ chế đang vận hành hữu hiệu, nhưng tại sao nợ lại tăng? Tất cả là vì chi quá nhiều, tiền bị lãng phí vào các dự án quá lớn nhưng không sinh lời ví dụ như 12 cái đại án đang điều tra, anh làm được một đồng ném vào vũ trường 10 đồng thì chết vì nợ là điều sớm muộn. Nói đến đây chỉ để nhấn mạnh một điều rằng chúng ta may mắn vì thoát kịp khỏi bè lũ 3x chứ thêm 10 năm nữa là ngủm hết cả lũ với nhau.

Chúng ta đang cắt giảm chi tiêu nhà nước bằng cách đầu tiên là ngừng nhận thêm người vào biên chế, thế nên mới có chuyện nhân lực đang ngày càng dư thừa và bị đẩy vào một thị trường tư nhân cũng đang èo uột. Những người đang trong biên chế thì không đẩy ra được nhưng mỗi năm lại có hàng chục nghìn người về hưu, thế thì cố thêm vài năm nữa sẽ đỡ đi. Khi các cơ quan nhà nước không được tiêu tiền nữa thì có hai khả năng, một là họ không làm nữa (thực chất là không phá nữa), hai là phải tìm cách làm cho hiệu quả hơn. Đồng vốn được bơm sang kinh tế tư nhân vì các ngân hàng vẫn phải cho vay, vẫn phải có lãi. Nhà nước không vay thì phải cho một ai đó vay chứ. Ta phải bỏ quan điểm cú đấm thép của các tập đoàn nhà nước, vốn là định học theo mô hình chaebol của Hàn Quốc (nhưng lại quên mất chaebol là tư nhân) để ủng hộ kinh tế tư nhân.

Khi nhà nước không làm ra tiền, phao cứu sinh duy nhất là từ kinh tế tư nhân vốn đã bị bóp chết trong suốt thập niên vừa rồi.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,951
Động cơ
1,253,087 Mã lực
nghe cụ phân tích vậy cũng thấy chí lý , đó ! ngay lúc phản biện cụ đưa ra luận điểm của mình ngay thì có phải hay hơn ko , các cụ khác thấy sao ? =D>=D>=D>
Em là người nói 'sai bét' đối với luận điểm nh huy động 1 triệu rồi cho vay được 10 triệu. Em nghĩ chả cần chứng minh gì vì nó là điều hiển nhiên.
 

HUNGBDA79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-94459
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
30,859
Động cơ
635,269 Mã lực
Nhiều cụ cứ nghĩ là tao vay đâu mà tao trả ơ kìa, các cụ ko vay nhưng xăng xe, điện nước, trường học, bệnh viện,... đều bị áp thuế ngay từ đầu vào, đơn giá đấy là đã bao gồm cả thuế, các cụ cứ mua bất cứ 1 thứ gì coi như là góp 1 phần tiền trả Chú Phỉnh rồi.
Tộ xư vô hình chung là mình phải trả hở cụ. Bắn hết bọn tham nhũng đi thôi, del phải xử vs xẹt làm j mất tg.
 

goodbyept

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347034
Ngày cấp bằng
17/12/14
Số km
684
Động cơ
276,924 Mã lực
Chính bọn ngân hàng giãy chết đã thừa nhận là tiền không được tạo ra bằng cách in mà tạo ra khi người ta vay tiền cụ ạ. Hầu hết tất cả mọi người đều hiểu sai về vai trò của ngân hàng.

https://www.theguardian.com/commentisfree/2014/mar/18/truth-money-iou-bank-of-england-austerity

Em trích vài câu dễ hiểu cho các cụ tham khảo thêm

Back in the 1930s, Henry Ford is supposed to have remarked that it was a good thing that most Americans didn't know how banking really works, because if they did, "there'd be a revolution before tomorrow morning".

Vào những năm 1930, Henry Ford đã nói thật may mắn khi hầu hết người Mỹ không hiểu gì về hệ thống ngân hàng, bởi vì nếu họ hiểu thì chưa kịp sang ngày mai đã có chuyện hay để xem :D

There's really no limit on how much banks could create, provided they can find someone willing to borrow it. They will never get caught short, for the simple reason that borrowers do not, generally speaking, take the cash and put it under their mattresses; ultimately, any money a bank loans out will just end up back in some bank again

Không có giới hạn về khoản tiền mà Ngân hàng có thể tạo ra, miễn là họ tìm được người cho vay. Họ cũng không cần phải lo bị rút hết tiền, vì đơn giản là chả ai lại đi vay tiền chỉ để mang về nhà cất đi cả, mà tiền phải xoay vòng và cuối cùng khoản vay này cũng lại quay về một ngân hàng nào đó mà thôi.

Em giải thích thêm về comment trước của em cho dễ hiểu

Cái yếu tố không giới hạn về khoản tiển mà Ngân hàng có thể tạo ra cũng đồng nghĩa với khoản tiền lãi thu được của Ngân hàng là từ "không khí", hay chính xác hơn là các dữ liệu máy tính thôi. Mà Ngân hàng thu được tiền có nghĩa là ở đâu đó có người mất tiền, vì thế mà nợ chỉ có xu hướng tăng chứ ko thể giảm được.
- Không biết vô tình hay cố ý khi đề cập đến nghiệp vụ đi vay tái chiết khấu, tái cấp vốn giữa các bank với NH trung ương, một nghiệp vụ cực kỳ cơ bản, tác giả lại bỏ qua thực tế là các bank muốn vay được cũng phải cầm cố tài sản chứ không phải chỉ nói mồm. Trong trường hợp vay bằng tín chấp (vay tái cấp vốn) thì cũng chỉ giới hạn tùy hoàn cảnh và năng lực của bank chứ không phải muốn vay bao nhiêu cũng được. Có nghĩa là lượng vay từ NHTW là có giới hạn chứ không phải thích bao nhiêu là có bấy nhiêu

- Đoạn sau đề cập đến cơ chế "số nhân" tạo ra tiền trong hệ thống tài chính. Tốc độ xoay vòng của các khoản tín dụng sẽ là "số nhân" nhân lên tổng số tiền cung ứng ra nền kinh tế, và nó được tạo ra nhờ hệ thống bank.
Đây chính là lập luận cơ bản của các lý thuyết gia trường phái thuyết âm mưu tố cáo tội ác in tiền vô tội vạ của hệ thống ngân hàng đây.
Nhưng chỉ cần nhìn kỹ một tí ta sẽ thấy nó có lỗ hổng to tướng : vòng quay của tiền bao gồm trong nó cả bank lẫn các thực thể khác trong nền kinh tế, và khi xét trên phạm vi rộng thì nó là sự quay vòng của cả nền kinh tế. Nói cách khác vòng quay tiền, cái nhân tổng số cung tiền , là do toàn bộ cả nền kinh tế tạo ra, tất cả cùng nhau in tiền. Một mình bank thì không tự làm được. Thế thì cái thuyết bank tự in tiền vô giới hạn là không chính xác. Nó không thể đẩy vòng quay lên nếu các thực thể khác không cùng tham gia.
Khi chúng ta lên án tội lỗi của in tiền vô tội vạ của hệ thống bank thì bản chất cũng giống như cánh chị em thường tố cáo cánh đàn ông là một lũ lợn ham nhục dục, nhưng xin lỗi các anh ham nhục dục với ai đây nếu các chị khong nhiệt tình tham gia, tất nhiên trừ vài trường hợp hiếm hoi mà các anh tự đem lại hạnh phúc cho nhau (xét trên tổng thể nhé)

- Ngay cả trong cái lý thuyết bank tự in tiền đó thì cái giả thuyết "muôn in bao nhiêu thì in" nó cũng không chính xác. Số vòng quay sẽ bị giới hạn dựa trên tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Không phải anh hút vào 10 đồng thì cho vay được cả 10 đâu, và chắc chắn càng không có chuyện thần thoại hút vào 1 đồng mà cho vay đến 10 đồng như chủ thớt tán tụng.

Thôi em dừng ở đây. Càng ngày càng đi sâu quá mức vào cơ chế hoạt động của hệ thống tài chính thế này sẽ làm người đọc nhức đầu lắm. Cái chính là em muốn chỉ ra vài chỗ sai có tính cơ bản của chủ thớt để tránh cho mọi người hiểu sai vấn đề là được rồi. Còn muốn hiểu đúng thì có lẽ phải nghiên cứu nhiều, chém vài dòng chả nói được gì
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,917
Động cơ
536,696 Mã lực
Cụ chủ đã lộ cái sai của mình khi so VN với TQ. Một DN tín nhiệm loại A với DN nguy cơ vỡ nợ với mức tín nhiệm cuối bảng chữ cái.
Kỳ tích như HQ trên thế giới có mấy nước làm được?
Nếu nền kinh tế có triển vọng khả quan, DN phát triển lành mạnh thì vay nợ ko phải là vấn đề lớn. Nợ công của DN state là bao nhiêu, hoạt động hiệu quả như Vinashin có bao nhiêu DN?
Hài hước nhất là báo đài khoe VN sau bao năm nhập siêu giờ ta đã xuất siêu :)) nghe tưởng bở nhưng nếu bỏ Samsung Galaxy ra thì âm sml. Vãi con số

Có một sai lầm mà rất nhiều (nếu không muốn nói là phần lớn) các "chuyên gia" kinh tế mắc phải, đó là họ phớt lờ những tác động và hoàn cảnh hiện tại của thị trường. Thị trường ở đây, tức là những người mua bán kiếm cơm bằng nợ, bằng hối đoái, bằng cổ phiếu, bằng thị trường tài chính nói chung v...v hàng ngày. Khi ta nói, nợ của Việt Nam là 65% GDP cao quá bỏ mẹ rồi hay nợ của VN mới chỉ 65% lo cái đếch, thì điều đó hoàn toàn vô nghĩa nếu không đặt trong bối cảnh của thị trường: thằng chủ nợ nó đang cần gì ở thị trường nợ.

Hình dưới đây là danh sách những nước ở Châu Âu hiện tại có lãi suất âm của trái phiếu chính phủ thời hạn 2 năm (số liệu ngày 30/8/2017). Ví dụ, lãi suất của đảo Síp (Cyprus) là -0.084%, nghĩa là nếu các cụ quyết định cho chính phủ đảo Síp vĩ đại vay 1 triệu để mở sòng bạc thì ngoài việc cúng 1 triệu cho các tủ lạnh Síp, mỗi năm các cụ phải cúng thêm khoảng 800 đồng tiền lãi suất cho họ nữa. Nghĩa là các cụ cho vay nhưng lại phải trả tiền lãi suất cho họ để được cho vay.

Đương nhiên, đảo Síp nằm trong khối EU nên họ có sự hậu thuẫn của ECB, nhưng mà hoàn cảnh hết sức quái gở của thị trường nợ hiện nay là điều không thể phủ nhận. Khi các cụ đánh giá Việt Nam, Trung Quốc, Mẽo hay bất kỳ nước khỉ ho cò gáy nào, các cụ cũng không thể bỏ qua điều này.

 

taychoitapsu

Xe tăng
Biển số
OF-81813
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
1,012
Động cơ
421,700 Mã lực
- Không biết vô tình hay cố ý khi đề cập đến nghiệp vụ đi vay tái chiết khấu, tái cấp vốn giữa các bank với NH trung ương, một nghiệp vụ cực kỳ cơ bản, tác giả lại bỏ qua thực tế là các bank muốn vay được cũng phải cầm cố tài sản chứ không phải chỉ nói mồm. Trong trường hợp vay bằng tín chấp (vay tái cấp vốn) thì cũng chỉ giới hạn tùy hoàn cảnh và năng lực của bank chứ không phải muốn vay bao nhiêu cũng được. Có nghĩa là lượng vay từ NHTW là có giới hạn chứ không phải thích bao nhiêu là có bấy nhiêu

- Đoạn sau đề cập đến cơ chế "số nhân" tạo ra tiền trong hệ thống tài chính. Tốc độ xoay vòng của các khoản tín dụng sẽ là "số nhân" nhân lên tổng số tiền cung ứng ra nền kinh tế, và nó được tạo ra nhờ hệ thống bank.
Đây chính là lập luận cơ bản của các lý thuyết gia trường phái thuyết âm mưu tố cáo tội ác in tiền vô tội vạ của hệ thống ngân hàng đây.
Nhưng chỉ cần nhìn kỹ một tí ta sẽ thấy nó có lỗ hổng to tướng : vòng quay của tiền bao gồm trong nó cả bank lẫn các thực thể khác trong nền kinh tế, và khi xét trên phạm vi rộng thì nó là sự quay vòng của cả nền kinh tế. Nói cách khác vòng quay tiền, cái nhân tổng số cung tiền , là do toàn bộ cả nền kinh tế tạo ra, tất cả cùng nhau in tiền. Một mình bank thì không tự làm được. Thế thì cái thuyết bank tự in tiền vô giới hạn là không chính xác. Nó không thể đẩy vòng quay lên nếu các thực thể khác không cùng tham gia.
Khi chúng ta lên án tội lỗi của in tiền vô tội vạ của hệ thống bank thì bản chất cũng giống như cánh chị em thường tố cáo cánh đàn ông là một lũ lợn ham nhục dục, nhưng xin lỗi các anh ham nhục dục với ai đây nếu các chị khong nhiệt tình tham gia, tất nhiên trừ vài trường hợp hiếm hoi mà các anh tự đem lại hạnh phúc cho nhau (xét trên tổng thể nhé)

- Ngay cả trong cái lý thuyết bank tự in tiền đó thì cái giả thuyết "muôn in bao nhiêu thì in" nó cũng không chính xác. Số vòng quay sẽ bị giới hạn dựa trên tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Không phải anh hút vào 10 đồng thì cho vay được cả 10 đâu, và chắc chắn càng không có chuyện thần thoại hút vào 1 đồng mà cho vay đến 10 đồng như chủ thớt tán tụng.

Thôi em dừng ở đây. Càng ngày càng đi sâu quá mức vào cơ chế hoạt động của hệ thống tài chính thế này sẽ làm người đọc nhức đầu lắm. Cái chính là em muốn chỉ ra vài chỗ sai có tính cơ bản của chủ thớt để tránh cho mọi người hiểu sai vấn đề là được rồi. Còn muốn hiểu đúng thì có lẽ phải nghiên cứu nhiều, chém vài dòng chả nói được gì
Chủ thớt dùng cách lập luận kiểu cố tình quá mù ra mưa, chúng em biết nhưng không có chuyên môn phản biện, Cụ đừng đi vội
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,784 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em thấy cụ chủ thớt cuối bài nói là chúng ta cần tích lũy, tích lũy và tích lũy. Nhưng với lạm phát như ở VN thì chúng ta tích lũy kiểu gì thì sau 10 năm tài sản cũng giảm 70_80% là ít.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top