[Funland] Nợ & quốc gia - như nào, tại sao, bao giờ.

Bồ Nông

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-535926
Ngày cấp bằng
6/10/17
Số km
837
Động cơ
172,280 Mã lực
Tuổi
39
Kỳ 3:

Phần lớn những gì thế giới hiện đại quen gọi là “tiền” hiện nay thực chất đều là nợ / tín dụng. Nợ công của Mỹ, chưa tính các thể loại nợ cá nhân, doanh nghiệp v…v là khoảng $20 ngàn tỷ, trong khi đó số lượng tiền mặt lưu hành chỉ có khoảng hơn $3 ngàn tỷ, như vậy tức là nước Mỹ “hứa” với chủ nợ một khoản nhiều gấp 6-7 lần số lượng tiền thực có. Giả sử một thằng trong túi có mỗi 1 đồng mà nó đi vay cụ 6 đồng thì đương nhiên là cụ đá đít đuổi đi phỏng ạ, nhưng thực tế là ai cũng rất sung sướng được cho Mỹ vay tiền, ít nhất là tính đến thời điểm hiện tại.

Sự phát triển như vũ bão của Châu Âu và Mỹ cả trăm năm trước, và sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc trong 2 chục năm gần đây, đều có vai trò to lớn của nợ và tín dụng. Cũng không khác gì em ngồi toa lét mơ làm ô tô, một chính phủ nước nghèo mà muốn xây dựng cơ sở hạ tầng, giáo dục, y tế v…v chỉ có một con đường nhanh và đơn giản nhất là đi vay. Khả năng vay được bao nhiêu phụ thuộc vào khả năng chém gió của thằng đi vay và lòng tin của người cho vay vào sự phát triển của nước này về sau.

Trung Quốc từ một chú lùn giờ trở thành cường quốc, cũng đồng hành với việc mức vay nợ tăng phi mã: hiện nay, tổng nợ / GDP trong nền kinh tế TQ, tính cả nợ chính phủ và nợ doanh nghiệp, là khoảng gần 300% GDP. Các cụ sẽ hỏỉ, thế sao nó chưa vỡ nợ?

View attachment 738250

Nhưng đương nhiên là nó không vỡ nợ, kinh tế Trung Quốc vẫn phát triển đều đều, và chính phủ TQ vẫn vay nợ đều đều, tại sao? Ấy là vì Trung Quốc nói riêng, và các nước đang phát triển nói chung, đều đang đi qua một giai đoạn gọi là Chu Kỳ Nợ Dài Hạn (Long-term debt cycle), thường kéo dài từ 50 đến 70 năm. Trong chu kỳ này, mức tăng trưởng của vay nợ + chi tiêu trong nền kinh tế cao hơn mức tăng trưởng của tiền mặt và thu nhập. Vì chi tiêu tăng nhanh hơn thu nhập nên sẽ dẫn đến nợ tăng nhanh, nhưng chi tiêu tăng thì cũng sẽ kéo theo thu nhập tăng, tức là tài sản cũng tăng. Khi tài sản tăng thì khả năng đi vay nợ cũng tăng (cụ có 1 tỏi thì sẽ vay được nhiều hơn thằng chỉ có 1 củ, đơn giản phỏng ạ?), khi vay nợ tăng thì sẽ dẫn đến sức mua và chi tiêu cũng tăng v…v

Cái vòng tròn kỳ diệu này có tác dụng cấp số nhân đối với tăng trưởng kinh tế, chính vì thế mà cụ thấy hiện tượng phát triển thần kỳ của Trung Quốc mà ai cũng biết.

Tất nhiên, cái gì cũng có giới hạn, phỏng ạ? Nếu cứ vay rồi lại tăng trưởng dễ thế thì thằng nào cũng tăng nhanh và thằng nào cũng làm được. Thế giới hạn của nó là gì? Khi nào là điềm dừng?
Cái này thì ông nhầm hoàn toàn. Khác với chính phủ ta là đói ăn đi vay về để ăn. Còn anh tung cẩu và anh Mẽo cũng như các anh khác là mua hàng về bố bán nhưng bố chửa gỉa vội. Bố chiếm dụng xèng bây đi làm việc khác đã rồi bố giả dần. Thế là thành nợ. Nhà nó thóc lúa đầy bồ, gà vịt đầy sân rồi. Mày muốn mua thóc lúa của bố thì bán máy cày nợ cho bố. Bố cày xong mấy vụ bố giả. Kiểu vậy. Hiểu chửa?
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,948
Động cơ
1,253,528 Mã lực
Xét về bản chất nội dung đang đề cập, thì 2 còm này có tương đương không lão? :D
(Chưa tính đến các bài bản khác).
hơi khác một tí Lão anh ah.
ví dụ của em thì nó chỉ có một nguồn là tiền trúng vietlost của em, ví dụ của Lão anh nó có lẫn tiền thu nhập (tiền doanh thu) của ông quán gà, quán vịt nên nó lẫn lộn với nhau một tí ...

bản chất hoạt động ngân hàng: ngân hàng khi huy động thì phải trả lại bất cứ lúc nào (cũng có một số trường hợp, em gặp rồi là gửi kỳ phiếu- người gửi KHÔNG ĐƯỢC RÚT TIỀN TRƯỚC HẠN, nhưng rất hiếm), còn đã cho vay thì đúng hạn trả nợ người ta mới trả vì vậy mặc dù tiền cho vay bao giờ cũng thấp hơn tiền huy động nhưng NH thương mại luôn luôn ở trong tình trạng mất thanh khoản: thế nên cái BONG BÓNG mà Lão anh nói lúc nào nó cũng hiện hữu. Và thằng quản lý NN ở đây là NHNN (NHTW) chịu cái trách nhiệm đứng ra cho vay khẩn cấp nếu 1 hoặc vài NH nào đó bị người dân đùng đùng rút hết tiền gửi về. Nó cứu thanh khoản được cho 1 hay vài NH thôi, còn nếu NHNN mà để xảy ra ở nhiều NH hoặc tất cả người dân rút tiền về thì nền kinh tế nước đó TAN HOANG.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,174
Động cơ
82,817 Mã lực
Nhiều điều để nói mặc dù em ko có kién thức về kinh tế.
Bản chất vay nợ quốc gia rất tốt, nếu nó được đầu tư đúng vào cơ sở hạ tầng, ko thất thoát và có tỷ lệ nội hoàn của dự án cao.
VD: Nếu CP đang ko có tiền, nhưng lưu lượng xe trên trục Bắc nam cao như hiện nay, xe chạy hết 2 ngày đêm từ đầu Hà nội đi sài ghềnh. DN để vận chuyển ngày 1 xe hàng từ SG ra Hn phải mua 4 xe. Chi phí xăng xe là 4 triệu/ chuyến đi (xăng dầu là mua bằng ngoại tệ). Nếu vay được tiền làm cao tốc, xe chạy chỉ mất 1 ngày, DN chỉ phải mua 2 con xe để chạy ngày 1 chuyến hàng. Tiền xăng và phí khi chạy cao tốc hết 4tr như xưa, chưa kể đầu tư cái cao tốc còn làm GDP tại thời điểm đầu tư tăng vọt.
Nhưng rất, rất tiếc các khoản vay nợ theo nhận định của chuyên gia toàn thất thoát 20-30%. Chưa kể lãng phí và đội vốn nên chỉ số nội hoàn của dự án bị phá vỡ, nhà nước phải thu thêm tiền của dân bù vào, chính các dự án này khiến chi thường xuyên tăng vọt. Và chính tỷ lệ thất thoát này làm môi trường làm việc trong CP hấp dẫn một cách đáng ngờ, con số công chức tăng gấp đôi so với vài năm trước
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,864 Mã lực
hơi khác một tí Lão anh ah.
ví dụ của em thì nó chỉ có một nguồn là tiền trúng vietlost của em, ví dụ của Lão anh nó có lẫn tiền thu nhập (tiền doanh thu) của ông quán gà, quán vịt nên nó lẫn lộn với nhau một tí ...
bản chất hoạt động ngân hàng: ngân hàng khi huy động thì phải trả lại bất cứ lúc nào (cũng có một số trường hợp, em gặp rồi là gửi kỳ phiếu- người gửi KHÔNG ĐƯỢC RÚT TIỀN TRƯỚC HẠN, nhưng rất hiếm), còn đã cho vay thì đúng hạn trả nợ người ta mới trả thế nên cái BONG BÓNG mà Lão anh nói lúc nào nó cũng hiện hữu, và thằng quản lý NN ở đây là NHNN (NHTW) chịu cái trách nhiệm đứng ra cho vay khẩn cấp nếu 1 hoặc vài NH nào đó bị người dân đùng đùng rút hết tiền gửi về. Nó cứu thanh khoản được cho 1 hay vài NH thôi, còn nếu NHNN mà để xảy ra ở nhiều NH hoặc tất cả người dân rút tiền về thì nền kinh tế nước đó TAN HOANG.
Mình nghĩ là yếu tố kỳ hạn cũng tác động vào nội dung "1-10" này nữa.
Ví như nguồn tiền gửi kỳ hạn dài, NH mang cho vay kỳ ngắn nhiều hơn, thì cái "vòng quay vốn ngắn" có nhẽ cũng tăng năng lực vốn của NH.
Chứ ví như huy động được 10$ trong 5 năm, mà cho 1 đầu mối vay cả 10$ (hoặc 9$ theo luật) cũng trong thời hạn 5 năm, thì không thể có được sự "1-10" kia. :D
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,948
Động cơ
1,253,528 Mã lực
Mình nghĩ là yếu tố kỳ hạn cũng tác động vào nội dung "1-10" này nữa.
Ví như nguồn tiền gửi kỳ hạn dài, NH mang cho vay kỳ ngắn nhiều hơn, thì cái "vòng quay vốn ngắn" có nhẽ cũng tăng năng lực vốn của NH.
Chứ ví như huy động được 10$ trong 5 năm, mà cho 1 đầu mối vay cả 10$ (hoặc 9$ theo luật) cũng trong thời hạn 5 năm, thì không thể có được sự "1-10" kia. :D
vâng, đúng rồi Lão ah.
Bộ phận nguồn vốn của NH nó sẽ làm cái việc phân tích cơ cấu huy động để đưa ra quyết định cơ cấu cho vay, tỉ lệ dự trữ cho an toàn thanh khoản (ngoài số tiền dự trữ bắt buộc của NHNN) ..... và nó cũng nghiên cứu xu thế gửi-rút của khách hàng, uy tín của NH mình trên thị trường vốn, xu thế thị trường vốn (người dân bỏ tiền vào vàng, đô hay vào NH hay vào BĐS hay vào chứng khoán ...). Hihi cái này em chả nhớ lắm. Lão Ốc chắc chuẩn cái này ah.
 

Bồ Nông

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-535926
Ngày cấp bằng
6/10/17
Số km
837
Động cơ
172,280 Mã lực
Tuổi
39
hơi khác một tí Lão anh ah.
ví dụ của em thì nó chỉ có một nguồn là tiền trúng vietlost của em, ví dụ của Lão anh nó có lẫn tiền thu nhập (tiền doanh thu) của ông quán gà, quán vịt nên nó lẫn lộn với nhau một tí ...

bản chất hoạt động ngân hàng: ngân hàng khi huy động thì phải trả lại bất cứ lúc nào (cũng có một số trường hợp, em gặp rồi là gửi kỳ phiếu- người gửi KHÔNG ĐƯỢC RÚT TIỀN TRƯỚC HẠN, nhưng rất hiếm), còn đã cho vay thì đúng hạn trả nợ người ta mới trả vì vậy mặc dù tiền cho vay bao giờ cũng thấp hơn tiền huy động nhưng NH thương mại luôn luôn ở trong tình trạng mất thanh khoản: thế nên cái BONG BÓNG mà Lão anh nói lúc nào nó cũng hiện hữu. Và thằng quản lý NN ở đây là NHNN (NHTW) chịu cái trách nhiệm đứng ra cho vay khẩn cấp nếu 1 hoặc vài NH nào đó bị người dân đùng đùng rút hết tiền gửi về. Nó cứu thanh khoản được cho 1 hay vài NH thôi, còn nếu NHNN mà để xảy ra ở nhiều NH hoặc tất cả người dân rút tiền về thì nền kinh tế nước đó TAN HOANG.
Cái này là đúng với NH xứ mình, chỉ duy nhất đóng vai trò cho vay nặng lãi. Nó cũng phản ánh một chính sách quản lý tiền tệ vô cùng yếu kém của các nhà kinh tế học. Chả có dân đâu gửi tiết kiệm ngân hàng vài tỏi đến vài chục tỏi lấy lãi ăn dần. Cái này nó phản ánh sự trì trệ của nền kinh tế khi mà đồng tiền nằm chết dí đó. Chả ông nào lập xưởng, mở hãng, buôn bán thì ông NH phát sốt lên, tiền không cho vay được bắt đầu huy động nhân viên đi mời vay, hạ lãi xuất, cắt giảm nhân viên...rồi cuối cùng bán cmn với giá 0 đồng.

Ngân hàng của các anh giãy chết nó ăn chênh lệch thanh khoản, cho vay, bảo lãnh... Thế nên mặc dù có nhiều chế tài, nhiều qui định cấm không cho dận gửi tiết kiệm, không cho vay mua nhà ( gần đây mới có ở một vài NH nước ngoài) nhưng nó vẫn sống khoẻ, nhân viên tươi như hoa, trụ sở của nó toàn địa điểm đắc địa nhất, toà nhà nào khủng nhất là nó đóng đô.
 

culichuyennghiep

Xe buýt
Biển số
OF-528492
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
924
Động cơ
180,035 Mã lực
Chủ thớt dùng cách lập luận kiểu cố tình quá mù ra mưa, chúng em biết nhưng không có chuyên môn phản biện, Cụ đừng đi vội
Cách lập luận của anh howardroark bằng cách tung ra một mớ hỗn độn tây tàu ta, xong dùng thủ thuật xào chẻ tỉa tót ... bọn hàn lâm nó gọi là ngụy nghiên cứu mà mấy tay chiên za fake ở government hay trình các lên lãnh đạo cấp cao, đố ông nào hiểu nổi được cái mớ hỗn độn này ... cuối cùng hoặc là đọc Kết Luận hoặc là đọc Đề Xuất kiểu muôn thuở: một là, hai là, ba là , bốn là .... trồng con gì nuôi cây gì, đấm thép, đá thép, đầu tàu, đuôi tàu, trung tâm, thung lũng .... m.éo phải là một phân tích kinh tế vĩ mô chuyên sâu vào nợ công ... các anh cãi nhau làm m.éo gì.
Một phân tích nghiêm túc phải dựa trên: phương pháp tiếp cận và cách giải quyết vấn đề, các tài liệu số liệu đầu vào, diễn tiến tích phân ... hậu quả nhận được ... ngu nhất cũng phải phân tích như một preFS
 

trauxanh

Xe cút kít
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
17,905
Động cơ
427,864 Mã lực
vâng, đúng rồi Lão ah.
Bộ phận nguồn vốn của NH nó sẽ làm cái việc phân tích cơ cấu huy động để đưa ra quyết định cơ cấu cho vay, tỉ lệ dự trữ cho an toàn thanh khoản (ngoài số tiền dự trữ bắt buộc của NHNN) ..... và nó cũng nghiên cứu xu thế gửi-rút của khách hàng, uy tín của NH mình trên thị trường vốn, xu thế thị trường vốn (người dân bỏ tiền vào vàng, đô hay vào NH hay vào BĐS hay vào chứng khoán ...). Hihi cái này em chả nhớ lắm. Lão Ốc chắc chuẩn cái này ah.
Cái đoạn trao đổi vừa rồi dẫn đến nội dung là: Hình như với các nghiên cứu, tính toán, sắp đặt, thực hiện...đỉnh cao của ngành NH, thì có thể năng lực kinh doanh vốn của NH là >1 phải không (với "1" là vốn tiền mặt ban đầu trong nội dung 1-10 ta đang bàn)?
Cũng thú vị, mong được các cụ khác khai sáng.
P/S: Để em mở tiệm cầm đồ tại gia. :D
 

culichuyennghiep

Xe buýt
Biển số
OF-528492
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
924
Động cơ
180,035 Mã lực
Nợ thì phải tổng hợp vay của ai, sử dụng vào việc gì, phương án trả nợ ... và cuối cùng là vỡ nợ, phải tính toán trên các công thức dựa trên các suy đoán thống kê chứ không phải dựa trên chủ nghĩa Dao Rựa
Một nền kinh tế quái dị lại đem đi so sánh với những nền kinh tế vận hành theo quy luật, đúng là lập luận quái dị
 

culichuyennghiep

Xe buýt
Biển số
OF-528492
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
924
Động cơ
180,035 Mã lực
Nhiều điều để nói mặc dù em ko có kién thức về kinh tế.
Bản chất vay nợ quốc gia rất tốt, nếu nó được đầu tư đúng vào cơ sở hạ tầng, ko thất thoát và có tỷ lệ nội hoàn của dự án cao.
VD: Nếu CP đang ko có tiền, nhưng lưu lượng xe trên trục Bắc nam cao như hiện nay, xe chạy hết 2 ngày đêm từ đầu Hà nội đi sài ghềnh. DN để vận chuyển ngày 1 xe hàng từ SG ra Hn phải mua 4 xe. Chi phí xăng xe là 4 triệu/ chuyến đi (xăng dầu là mua bằng ngoại tệ). Nếu vay được tiền làm cao tốc, xe chạy chỉ mất 1 ngày, DN chỉ phải mua 2 con xe để chạy ngày 1 chuyến hàng. Tiền xăng và phí khi chạy cao tốc hết 4tr như xưa, chưa kể đầu tư cái cao tốc còn làm GDP tại thời điểm đầu tư tăng vọt.
Nhưng rất, rất tiếc các khoản vay nợ theo nhận định của chuyên gia toàn thất thoát 20-30%. Chưa kể lãng phí và đội vốn nên chỉ số nội hoàn của dự án bị phá vỡ, nhà nước phải thu thêm tiền của dân bù vào, chính các dự án này khiến chi thường xuyên tăng vọt. Và chính tỷ lệ thất thoát này làm môi trường làm việc trong CP hấp dẫn một cách đáng ngờ, con số công chức tăng gấp đôi so với vài năm trước
Vấn đề là tỷ suất lợi nhuận trên đầu tư ... mĩ miều gọi là hiệu quả rất thấp nếu quy ra con số ... nghĩa là vay xong không tìm được nguồn để trả nợ =))=))=))=))=))
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,783
Động cơ
338,531 Mã lực
Mức độ đặt vấn đề và dẫn dắt vấn đề rất giỏi. Chỉ có điều nửa sự thật thì không phải sự thật.
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,783
Động cơ
338,531 Mã lực
FDI cũng tốt mà cụ. Có FDI vẫn tốt hơn không FDI. Tư nhân kiếm được tiền hay học hỏi từ FDI có thể nhiều hay ít nhưng chắc chắn là vẫn có

Cái quan trọng là chính sách phân biệt đối xử.
Với FDI thì có hành lang riêng được cả mớ ưu đãi và bảo vệ.
Đám quốc doanh ăn hại cũng được quyền dùng tài sản công với giá rẻ và vô số ưu đãi.
Cuối cùng là đám doanh nghiệp ma.phia chuyên buôn chính sách tuồn sân sau.
Tất cả cùng được ưu đãi, vậy ai sẽ bị hất ra khỏi mâm cơm đây ? Chính là DN tư nhân vừa và nhỏ

Vậy thì chỉ còn lại mấy doanh nghiệp tư nhân còm cõi, bị chèn ép và không thể lớn nổi, cứ teo tóp dần là đương nhiên

Tư nhân thì teo tóp không còn sức, đám quốc doanh với sân sau thì độc quyền đếch quan tâm, thậm chí là chống lại công nghệ và đổi mới, vậy thử hỏi ai là người sẽ đảm nhiệm vai trò tiếp thu và lan tỏa công nghệ từ FDI đây

Cho nên đừng trách bọn FDI, chúng nó vẫn chỉ đang thực hiện thiên chức "kiếm tiền" của nó mà thôi. Có chửi thì hãy chửi cái đứa làm chính sách ấy ạ
Theo em thất bại trong 10 năm qua chính là sự teo tóp của các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ. Ông nào nhanh chân thì bán một mớ rồi té.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,174
Động cơ
82,817 Mã lực
Vấn đề là tỷ suất lợi nhuận trên đầu tư ... mĩ miều gọi là hiệu quả rất thấp nếu quy ra con số ... nghĩa là vay xong không tìm được nguồn để trả nợ =))=))=))=))=))
Cực nguy hiểm với khoản 20-30% này cụ ạ. Tư duy nhiệm kỳ nên người ta sẵn sàng thổi phồng các dữ liệu đầu vào để dự án được vay và vay.
Cao tốc Hải phòng- Hà nội là 1 ví dụ, nếu em có quyền quyết thì giai đoạn 1 chỉ 4 lane xe, khi nào lượng xe tăng đủ 50.000 xe ngày đêm như pháp vân thì làm 6 lane
 

BlueSkyn01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-532541
Ngày cấp bằng
16/9/17
Số km
215
Động cơ
170,720 Mã lực
Tuổi
125
mấy hôm trước em toàn ol bằng điện thoại, hôm nay có máy tính nên giải thích tí về vụ "ngân hàng thương mại có chức năng tạo ra tiền":
nói rất ngắn gọn thế này: em có 1 triệu obm do trúng vietlot, em gửi vào NH a, lúc này NH a huy động được 1 triệu, nó huy động được thì được cho vay, giả sử cho cho vợ em vay 900k (vì nó phải có dự trữ bắt buộc như cụ gì ở trên giải thích, hoặc nếu NHNN thoáng thì cho phép nó cho vay 1 triệu obm luôn cũng được, điều này không liên quan đến ví dụ của em ...), vợ em vay rồi nhưng chưa dùng tới nên gửi ở NH a của nó luôn. Như vậy tại thời điểm vợ em gửi tiền thì NH a nó huy động được 1,9 triệu obm và cho vay được 900k. với 900k vợ em gửi thì nó có quyền cho vay 810k nữa, nếu có thằng vay thì tổng cho vay của nó là 1,71 triệu và cứ thế ..... (nếu tiền chưa ra khỏi NH a)
Đương nhiên nếu vợ em vay nó rút tiền mặt ra và thanh toán cho thằng khác, thằng này gửi tiền ở NH b khác thì lúc đấy huy động và khả năng cho vay thuộc NH b kia chứ không phải ở cái NH a nơi em gửi tiền...
Và như vậy tính cả nền kinh tế (NH a + NH b+ NHc + ...) thì có nhiều khoản tiền gửi, tiền vay phát sinh ra từ nguyên gốc là 1 triệu obm trúng vietlot của em. Đấy là nguyên lý "NH TM có chức năng tạo ra tiền"
Chính cái lỗ hổng này mà thành ra nợ xấu chứ chẳng có tạo tiền đếch gì đâu. Các trùm mafia tài chính và quan chức đã lợi dụng triệt để cái lỗ hổng này để biến tiền huy động thành tiền trong túi họ, còn nợ xấu hả... sẽ đc nhân dân chi trả qua cái cụm từ mĩ miều là NỢ CÔNG!!!
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,948
Động cơ
1,253,528 Mã lực
Chính cái lỗ hổng này mà thành ra nợ xấu chứ chẳng có tạo tiền đếch gì đâu. Các trùm mafia tài chính và quan chức đã lợi dụng triệt để cái lỗ hổng này để biến tiền huy động thành tiền trong túi họ, còn nợ xấu hả... sẽ đc nhân dân chi trả qua cái cụm từ mĩ miều là NỢ CÔNG!!!
cái em nói lấy từ sách giáo khoa tài chính. Chả liên quan mịa gì đến việc cụ chửi đổng cả.
 

kian

Xe tăng
Biển số
OF-430556
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
1,282
Động cơ
222,490 Mã lực
Tuổi
41
Em thực sự choáng khi biết rằng hiện nay Sam nó chiếm đến 27% Gdp VN.
Năm 2012 , Sam VN xuất khẩu 12.6 tỷ Usd. Năm 2017 dự kiến doanh thu là 60 tỷ,tăng trưởng hơn 40 tỷ. Trong khi đó từ 2012 đến 2017 GDP của chúng ta tăng thêm khoảng 60 tỷ. Nói cách khác 2/3 tăng trưởng kinh tế của chúng ta là nhờ vào Samsung
Giờ thì chắc ai cũng hiểu ai mới thực sự là ông chủ ở đây
Thu hút được Samsung đầu tư sản xuất điện thoại di động là một thành công của Việt Nam theo rất nhiều nghĩa.
 

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,554
Động cơ
445,839 Mã lực
Em thực sự choáng khi biết rằng hiện nay Sam nó chiếm đến 27% Gdp VN.
Năm 2012 , Sam VN xuất khẩu 12.6 tỷ Usd. Năm 2017 dự kiến doanh thu là 60 tỷ,tăng trưởng hơn 40 tỷ. Trong khi đó từ 2012 đến 2017 GDP của chúng ta tăng thêm khoảng 60 tỷ. Nói cách khác 2/3 tăng trưởng kinh tế của chúng ta là nhờ vào Samsung
Giờ thì chắc ai cũng hiểu ai mới thực sự là ông chủ ở đây
Thế cho nên thay vì người Việt dùng hàng Việt (có hàng Việt mấy đâu mà dùng, Bphone chăng?), thì hãy nêu khẩu hiệu mới, "người Việt dùng hàng Samsung là yêu nước". Và đấy là thực tế, chứ không phải chuyện cười.
 

culichuyennghiep

Xe buýt
Biển số
OF-528492
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
924
Động cơ
180,035 Mã lực
Cực nguy hiểm với khoản 20-30% này cụ ạ. Tư duy nhiệm kỳ nên người ta sẵn sàng thổi phồng các dữ liệu đầu vào để dự án được vay và vay.
Cao tốc Hải phòng- Hà nội là 1 ví dụ, nếu em có quyền quyết thì giai đoạn 1 chỉ 4 lane xe, khi nào lượng xe tăng đủ 50.000 xe ngày đêm như pháp vân thì làm 6 lane
Việc mở rộng đầu tư công một cách ồ ạt ... đầu tư rất lớn cho các công trình công cộng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng, cảng biển, sân bay, đặc khu kinh tế ... chỉ có hiệu quả duy nhất là tăng GDP ... bỏ ra tầm 6-8 đồng đầu tư thì tăng được 1 đồng GDP ... nhưng hiệu quả thu hồi vốn để trả nợ không dám đo đếm nữa - gọi là bí ẩn quốc gia ... cơ bản là nguồn trả nợ chỉ hy vọng vào thu xuất nhậo khẩu. :D:D:D:D

Đặc biệt nợ công Việt Nam nguy hiểm nhất là khoản bảo lãnh cho doanh nghiệp - cái này cũng đang là bí ẩn quốc gia luôn

Tuy nhiên có cái không bao giờ bí ẩn -
Tổng thu ngân sách không đủ chi tiêu và trả nợ

Mỗi ngày ngân sách chi 770 tỷ đồng trả nợ cả gốc lẫn lãi

Trong khi nợ công ngày càng lớn thì hiệu quả đầu tư của nền kinh tế Việt Nam lại đang giảm thấp đến mức báo động với chỉ số ICOR (chỉ số đo lường hiệu quả đầu tư, chỉ số càng cao thì tính hiệu quả càng thấp). ICOR ở mức 3 là đầu tư có hiệu quả và nền kinh tế phát triển theo hướng bền vững, Việt Nam kiên quyết từ 3 nhảy lên 8 ... rồi quay về đứng yên ở 7, đặc biệt tỷ lệ ICOR của khu vực kinh tế nhà nước lên tới 12 ... có doanh nghiệp thì không còn đếm nỗi :)):)):)):))

Năng suất tổng hợp TFP (Total Factor Productivity) cũng bị báo cáo láo ... bọn thối mồm nó sử dụng ngay số liệu thống kê của tổng cục thống kê nó tính ra rằng chỉ số TFP của VN ngày càng tụt dốc (nếu trừ đi ông Sam Sung).

Trong khi nợ công Việt Nam ngày càng tăng cả về tốc độ lẫn quy mô thì tình hình trả nợ của Việt Nam hầu như không biến động nhiều ... sau 2016 nợ công tăng nhanh là do không trả được nợ ... và dự kiến sẽ cán mức 300% GDP (bao gồm nợ doanh nghiệp) vào 2020.

Hy vọng vào cao nhân Bạch Thủ đuổi được chừng 1 triệu kẻ ăn bám ngân sách để lấy tiền trả nợ. Bọn thối mồm đề xuất phải pháp sốc là in tiền bồi thường đám này .. không biết cao nhân Bạch Thủ dám chơi không?
=))=))=))=))=))=))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top