[Funland] Nỗ lực quay trở lại mặt trăng đầu tiên của Mỹ sau nửa thế kỷ đã thất bại

ldvie39

Xe tải
Biển số
OF-575171
Ngày cấp bằng
21/6/18
Số km
280
Động cơ
151,109 Mã lực
Nó là bước chân đầu tiên để loài người bước ra vũ trụ chinh phục các hành tinh khác.
Thôi, loài người chúng ta chỉ ở Trái đất thôi. Trí tuệ cũng đến giới hạn rồi.

Còn bước chân đầu tiên thì chưa chắc cụ ạ. Vì cháu cũng chẳng tin anh Mỹ lên được mặt trăng với công nghệ của thời điểm đó.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,665
Động cơ
113,024 Mã lực
Tuổi
40
Thôi, loài người chúng ta chỉ ở Trái đất thôi. Trí tuệ cũng đến giới hạn rồi.

Còn bước chân đầu tiên thì chưa chắc cụ ạ. Vì cháu cũng chẳng tin anh Mỹ lên được mặt trăng với công nghệ của thời điểm đó.
Bản chất của con người là khám phá. Nên họ không dừng đâu.
Bước chân ở đây không phải là của Neil Armstrong mà là tập dượt ( nháp) ấy.
Chúng ta phải chinh phục những thiên thể ở gần trước.
Mặt Trăng có thể có 1 vài nguyên tố quý hiếm. Nhưng khai thác rồi mang về Trái Đất thì quá tội.
Đổ bộ vẫn là khoa mục khó nhất khi chinh phục 1 thiên thể.
Mặt Trăng ở gần nhất, nên là nơi tập dượt tốt nhất còn gì.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,160
Động cơ
184,977 Mã lực
Tuổi
39
Chẳng có gì vô lý cả bác ạ.
Vì câu hỏi đầu tiên phải trả lời, không phải là Bao nhiêu?, mà là Để làm gì?.

Chí ít, bác phải thể hiện là: "Tau định trồng thử bèo bọt gì đó trong điều kiện không trọng lượng", thì người ta mới cho đi chứ bác.
Ko lẻ ntn ko đủ hấp dẫn
 

TamchieumoI

Xe buýt
Biển số
OF-808305
Ngày cấp bằng
14/3/22
Số km
922
Động cơ
23,605 Mã lực
Nơi ở
1970
E ko chê họ dốt, tuy nhiên trong lĩnh vực hàng không thì NASA họ đi trước thôi. Tư nhân ở Mỹ thì như cụ nói chuẩn rồi
Các lĩnh vực như cụ nói thì ác rồi, em dùng cả các sản phẩm của Autodesk, Bentley... đều thấy hài lòng.
Cụ làm trong ngành trắc địa phải không ạ?
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,264
Động cơ
140,716 Mã lực
Tuổi
22
Ko lẻ ntn ko đủ hấp dẫn
Nhằm nhò gì.

"Tuy nhiên, theo một ước tính vào giữa tháng 5/2023, một tấn vàng có thể trị giá hơn 57.000.000 USD. Với mức này, vàng trong các vùng biển trên thế giới sẽ trị giá hơn 1,14 triệu tỷ USD. "
Link: Nước biển chứa 1,14 triệu tỷ USD vàng (vnexpress.net)
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,160
Động cơ
184,977 Mã lực
Tuổi
39
Nhằm nhò gì.

"Tuy nhiên, theo một ước tính vào giữa tháng 5/2023, một tấn vàng có thể trị giá hơn 57.000.000 USD. Với mức này, vàng trong các vùng biển trên thế giới sẽ trị giá hơn 1,14 triệu tỷ USD. "
Link: Nước biển chứa 1,14 triệu tỷ USD vàng (vnexpress.net)
So sánh ko đúng gì hết.
Đầu tiên về mặt kinh tế mặt trăng bằng 1/4 Trái Đất(27%), nước biển 2/3 Trái Đất (67%). Gấp 2.5 lần trong khi giá trị thu dc tương đương
Thứ 2:việc khai thác dc.ở mặt trăng sẽ là tiền đề để khai thác ở các hành tinh xa hơn
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
2,264
Động cơ
140,716 Mã lực
Tuổi
22
So sánh ko đúng gì hết.
Đầu tiên về mặt kinh tế mặt trăng bằng 1/4 Trái Đất(27%), nước biển 2/3 Trái Đất (67%). Gấp 2.5 lần trong khi giá trị thu dc tương đương
Thứ 2:việc khai thác dc.ở mặt trăng sẽ là tiền đề để khai thác ở các hành tinh xa hơn
Tôi biết là bác sẽ nhắc đến cái đó.
Ý bác là, ở trển hiệu quả hơn chứ gì?

Hiệu quả hơn và Hiệu quả, nó khác nhau như Trời và Đất vậy.

Nó cũng như sơ sánh cậu Vova và cậu Mark xoăn vậy: cậu Vova nghèo hơn cậu Mark xoăn khá nhiều, phải không nhỉ?
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,160
Động cơ
184,977 Mã lực
Tuổi
39
Tôi biết là bác sẽ nhắc đến cái đó.
Ý bác là, ở trển hiệu quả hơn chứ gì?

Hiệu quả hơn và Hiệu quả, nó khác nhau như Trời và Đất vậy.

Nó cũng như sơ sánh cậu Vova và cậu Mark xoăn vậy: cậu Vova nghèo hơn cậu Mark xoăn khá nhiều, phải không nhỉ?
Ý chủ yếu là ý thứ 2, nó có tương lai hơn. Có thể thu dc nhiều lợi nhuận hơn trong tương lai
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
884
Động cơ
283,358 Mã lực
dành cho các cụ muốn nói đây là cty tư nhân: Ở mỹ, các hãng tư nhân hùng mạnh chả kém gì các đơn vị nhà nước hết. Cụ thể là Boeing, Lockheed Martin, Raytheon, Apple, Microsoft, Meta, Alphabet, Qualcomm, Nvidia, IBM, SpaceX vv có nguồn lực tài chính và công nghệ khổng lồ, họ làm ra 99.99% các niềm tự hào công nghệ mỹ đó , tư nhân ở Mỹ giỏi hơn nn ở đây là NASA
Cụ nói đúng 1 điểm là Mỹ có nhiều công ty tư nhân khổng lồ trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, có tiềm lực rất mạnh. Nhưng Astrobotic, công ty vừa phóng tàu đổ bộ thất bại, không phải là một công ty tư nhân khổng lồ như vậy. Astrobotic thành lập năm 2007, đến nay toàn bộ nhân viên mới có khoảng 250 người, là một công ty tí hon so với những công ty khổng lồ như Boeing Defense & Space (hơn 50 ngàn nhân viên). Với nguồn lực hạn chế như vậy mà họ thiết kế và làm được các tàu đổ bộ mặt trăng là họ rất giỏi.

Việc một công ty bé tí xíu, lần đầu tiên phóng một thứ công nghệ cao và phức tạp như tàu đổ bộ, lên một địa điểm khó như mặt trăng, bị thất bại, là một chuyện hết sức bình thường. Không thể lấy việc đó để phủ nhận thành tựu của riêng Astrobotic chứ chưa nói đến cả một nền công nghiệp vũ trụ Mỹ.

Nói tư nhân giỏi hơn NASA cũng vớ vẩn. Vai trò của NASA và các công ty tư nhân hoàn toàn khác nhau, không thể nói ai giỏi hơn ai. NASA đóng vai trò tổng quản lý dự án, tổng thầu, dẫn dắt về nghiên cứu phát triển... Các công ty tư nhân đóng vai trò thầu phụ, tự nghiên cứu phát triển và sản xuất theo đề bài của NASA theo các hợp đồng với NASA, ví dụ như SpaceX ký hợp đồng với NASA đưa hàng/người lên ISS. Astrobotic cũng là một nhà thầu của NASA, ký hợp đồng đưa hàng lên mặt trăng.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
7,368
Động cơ
559,178 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cụ nói đúng 1 điểm là Mỹ có nhiều công ty tư nhân khổng lồ trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, có tiềm lực rất mạnh. Nhưng Astrobotic, công ty vừa phóng tàu đổ bộ thất bại, không phải là một công ty tư nhân khổng lồ như vậy. Astrobotic thành lập năm 2007, đến nay toàn bộ nhân viên mới có khoảng 250 người, là một công ty tí hon so với những công ty khổng lồ như Boeing Defense & Space (hơn 50 ngàn nhân viên). Với nguồn lực hạn chế như vậy mà họ thiết kế và làm được các tàu đổ bộ mặt trăng là họ rất giỏi.

Việc một công ty bé tí xíu, lần đầu tiên phóng một thứ công nghệ cao và phức tạp như tàu đổ bộ, lên một địa điểm khó như mặt trăng, bị thất bại, là một chuyện hết sức bình thường. Không thể lấy việc đó để phủ nhận thành tựu của riêng Astrobotic chứ chưa nói đến cả một nền công nghiệp vũ trụ Mỹ.

Nói tư nhân giỏi hơn NASA cũng vớ vẩn. Vai trò của NASA và các công ty tư nhân hoàn toàn khác nhau, không thể nói ai giỏi hơn ai. NASA đóng vai trò tổng quản lý dự án, tổng thầu, dẫn dắt về nghiên cứu phát triển... Các công ty tư nhân đóng vai trò thầu phụ, tự nghiên cứu phát triển và sản xuất theo đề bài của NASA theo các hợp đồng với NASA, ví dụ như SpaceX ký hợp đồng với NASA đưa hàng/người lên ISS. Astrobotic cũng là một nhà thầu của NASA, ký hợp đồng đưa hàng lên mặt trăng.
Cụ nói lý với người chỉ nói tình cảm làm gì, hehe
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,122
Động cơ
68,774 Mã lực
Tuổi
124
Cụ nói đúng 1 điểm là Mỹ có nhiều công ty tư nhân khổng lồ trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, có tiềm lực rất mạnh. Nhưng Astrobotic, công ty vừa phóng tàu đổ bộ thất bại, không phải là một công ty tư nhân khổng lồ như vậy. Astrobotic thành lập năm 2007, đến nay toàn bộ nhân viên mới có khoảng 250 người, là một công ty tí hon so với những công ty khổng lồ như Boeing Defense & Space (hơn 50 ngàn nhân viên). Với nguồn lực hạn chế như vậy mà họ thiết kế và làm được các tàu đổ bộ mặt trăng là họ rất giỏi.

Việc một công ty bé tí xíu, lần đầu tiên phóng một thứ công nghệ cao và phức tạp như tàu đổ bộ, lên một địa điểm khó như mặt trăng, bị thất bại, là một chuyện hết sức bình thường. Không thể lấy việc đó để phủ nhận thành tựu của riêng Astrobotic chứ chưa nói đến cả một nền công nghiệp vũ trụ Mỹ.

Nói tư nhân giỏi hơn NASA cũng vớ vẩn. Vai trò của NASA và các công ty tư nhân hoàn toàn khác nhau, không thể nói ai giỏi hơn ai. NASA đóng vai trò tổng quản lý dự án, tổng thầu, dẫn dắt về nghiên cứu phát triển... Các công ty tư nhân đóng vai trò thầu phụ, tự nghiên cứu phát triển và sản xuất theo đề bài của NASA theo các hợp đồng với NASA, ví dụ như SpaceX ký hợp đồng với NASA đưa hàng/người lên ISS. Astrobotic cũng là một nhà thầu của NASA, ký hợp đồng đưa hàng lên mặt trăng.
Astrobotic được NASA tài trợ nhé và sau này hợp tác chặt chẽ với NASA, cố tình giảm nhẹ vai trò và tiềm lực của họ là ko hay đâu, Astrobotic đã chứng minh với NASA đủ điều kiện để thầu dịch vụ thương mại lên mặt trăng rồi nhé

Vào ngày 28 tháng 7 năm 2008, NASA đã trao tài trợ cho Astrobotic cho một nghiên cứu khái niệm về "các phương pháp di chuyển regolith"

Vào ngày 15 tháng 10 năm 2010, NASA đã trao hợp đồng cho Astrobotic for Innovative Lunar Demonstration Data (ILDD) với giá cố định, hợp đồng giao hàng không xác định/không xác định số lượng với tổng giá trị lên tới 30,1 triệu đô la Mỹ trong thời gian lên tới 5 năm. và vào tháng 12 năm 2010, dự án ILDD trị giá 500.000 đô la Mỹ của NASA nhằm cung cấp thêm Dữ liệu về các cuộc trình diễn Mặt trăng đã được trao cho Astrobotic.

Đề xuất của Astrobotic "Các công nghệ cho phép khám phá giếng trời, ống dung nham và hang động" là lựa chọn Giai đoạn I cho các Khái niệm tiên tiến đổi mới của NASA (NIAC). [11] Vào tháng 4 năm 2011, Astrobotic đã nhận được hợp đồng hai năm trị giá 599.000 đô la Mỹ để phát triển thiết bị giảm tải trọng lực có thể mở rộng để thử nghiệm khả năng di chuyển của tàu thám hiểm trong mô phỏng lực hấp dẫn của mặt trăng theo Chương trình chuyển giao công nghệ doanh nghiệp nhỏ (STTR) của NASA.

Vào ngày 29 tháng 11 năm 2018, Astrobotic đã được tuyên bố đủ điều kiện đấu thầu Dịch vụ tải trọng mặt trăng thương mại của NASA để cung cấp tải trọng khoa học và công nghệ lên Mặt trăng. [19] Cuộc đấu thầu thành công của Astrobotic kéo theo một hợp đồng trị giá 79,5 triệu đô la Mỹ để cung cấp trọng tải cho Lacus Mortis . Astrobotic đặt mục tiêu ban đầu là 14 trọng tải sẽ phóng bắt đầu từ tháng 7 năm 2021


Nguồn wiki của cụ Hitchhiker tin sái cổ đấy, các cụ rồ Mỹ anti Nga Tàu, chê bai Nga Tàu, rất tiêu chuẩn kép nhé, kèo thơm thì NASA doanh nghiệp nhà nước Mỹ lên mặt trăng, SpaceX công ty tư nhân cỏn con cũng hơn đứt doanh nghiệp nhà nước Nga Tàu, kèo thối thì công ty tư nhân cỏn con Astrobotic, trong khi ko dám đề cập đến việc được NASA tài trợ, đầu tư và hợp tác chặt chẽ, 1 kiểu phân công lao động
 
Chỉnh sửa cuối:

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,122
Động cơ
68,774 Mã lực
Tuổi
124
Đừng cố biện minh vì chi phí. Hãy nhìn các công nghệ mà Nasa và các công ty tư nhân Mỹ đang tự hào đạt được gần đây là gì: Công nghệ tên lửa có thể đưa được khối lượng lớn ra khỏi trái đất (điều kiện tiên quyết để có thể vươn tới mặt trăng). Quan trọng nhất là công nghệ mà Mút đạt được đấy là hạ cánh được đuôi tên lửa đẩy, lý do họ đưa ra là để tiết kiệm, nhưng thực ra phía sau nó là một điều kiện nữa để có thể hạ và thoát khỏi mặt trăng trong tương lại.
Chính vì các lý do đó nên chuyện Mỹ đặt chân lên mặt trăng chỉ là câu chuyện của Hollywood
rồ Mỹ biện minh do chi phí và lx tan rã nên ko còn động lực, vậy mà năm nào Mỹ cũng đưa người lên không gian =))
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,122
Động cơ
68,774 Mã lực
Tuổi
124
Mà lên mặt trăng để làm gì các cụ ? 1 hành tinh không có sự sống.

Hay ở đó toàn là đất hiếm, vàng và kim cương :))
fan Mỹ khoe Mỹ lên mặt trăng rồi đấy thôi
 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,122
Động cơ
68,774 Mã lực
Tuổi
124
các cụ fan usa ở phương tây cẩn thận mảnh vỡ nó rơi vào đầu đấy =))

Tàu đổ bộ Mặt trăng tư nhân của Mỹ đang rơi trở lại Trái đất


 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,122
Động cơ
68,774 Mã lực
Tuổi
124

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,122
Động cơ
68,774 Mã lực
Tuổi
124
công nhận Ấn Độ giỏi, các cụ fan usa chê bai ấn độ ăn bốc này nọ, nhưng họ đã đổ bộ được mặt trăng rồi này

 

hkm417

Xe điện
Biển số
OF-781052
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
4,122
Động cơ
68,774 Mã lực
Tuổi
124

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
884
Động cơ
283,358 Mã lực
Astrobotic được NASA tài trợ nhé và sau này hợp tác chặt chẽ với NASA, cố tình giảm nhẹ vai trò và tiềm lực của họ là ko hay đâu, Astrobotic đã chứng minh với NASA đủ điều kiện để thầu dịch vụ thương mại lên mặt trăng rồi nhé

Vào ngày 28 tháng 7 năm 2008, NASA đã trao tài trợ cho Astrobotic cho một nghiên cứu khái niệm về "các phương pháp di chuyển regolith"

Vào ngày 15 tháng 10 năm 2010, NASA đã trao hợp đồng cho Astrobotic for Innovative Lunar Demonstration Data (ILDD) với giá cố định, hợp đồng giao hàng không xác định/không xác định số lượng với tổng giá trị lên tới 30,1 triệu đô la Mỹ trong thời gian lên tới 5 năm. và vào tháng 12 năm 2010, dự án ILDD trị giá 500.000 đô la Mỹ của NASA nhằm cung cấp thêm Dữ liệu về các cuộc trình diễn Mặt trăng đã được trao cho Astrobotic.

Đề xuất của Astrobotic "Các công nghệ cho phép khám phá giếng trời, ống dung nham và hang động" là lựa chọn Giai đoạn I cho các Khái niệm tiên tiến đổi mới của NASA (NIAC). [11] Vào tháng 4 năm 2011, Astrobotic đã nhận được hợp đồng hai năm trị giá 599.000 đô la Mỹ để phát triển thiết bị giảm tải trọng lực có thể mở rộng để thử nghiệm khả năng di chuyển của tàu thám hiểm trong mô phỏng lực hấp dẫn của mặt trăng theo Chương trình chuyển giao công nghệ doanh nghiệp nhỏ (STTR) của NASA.

Vào ngày 29 tháng 11 năm 2018, Astrobotic đã được tuyên bố đủ điều kiện đấu thầu Dịch vụ tải trọng mặt trăng thương mại của NASA để cung cấp tải trọng khoa học và công nghệ lên Mặt trăng. [19] Cuộc đấu thầu thành công của Astrobotic kéo theo một hợp đồng trị giá 79,5 triệu đô la Mỹ để cung cấp trọng tải cho Lacus Mortis . Astrobotic đặt mục tiêu ban đầu là 14 trọng tải sẽ phóng bắt đầu từ tháng 7 năm 2021


Nguồn wiki của cụ Hitchhiker tin sái cổ đấy, các cụ rồ Mỹ anti Nga Tàu, chê bai Nga Tàu, rất tiêu chuẩn kép nhé, kèo thơm thì NASA doanh nghiệp nhà nước Mỹ lên mặt trăng, SpaceX công ty tư nhân cỏn con cũng hơn đứt doanh nghiệp nhà nước Nga Tàu, kèo thối thì công ty tư nhân cỏn con Astrobotic, trong khi ko dám đề cập đến việc được NASA tài trợ, đầu tư và hợp tác chặt chẽ, 1 kiểu phân công lao động
Astrobotic là một nhà thầu của NASA, ở đây không có khái niệm tài trợ gì cả. Các hợp đồng của NASA với Astrobotic quá nhỏ, vài trăm ngàn đô chỉ là muối bỏ bể so với tổng chi phí của Astrobotic. Với lượng nhân lực 250 người, chỉ lương thôi cũng ngốn vài chục triệu đô mỗi năm rồi.

Hợp đồng 30 triệu đô nói trên wiki là hợp đồng tổng trao cho 3 công ty, trong đó có Astrobotic (2 công ty kia là Dynetics và Moon Express). Con số 30 triệu là con số lớn nhất cả 3 công ty có thể nhận được, còn thực tế có vẻ như Astrobotic mới chỉ nhận được một gói 600 ngàn.

Còn hợp đồng lớn nhất 79 triệu kia là hợp đồng cho 14 lô hàng (payload) lên vùng Lacus Mortis trên mặt trăng. Đến giờ Astrobotic chưa giao thành công được lô nào thì chắc số tiền họ đã nhận được từ NASA theo hợp đồng này chỉ là 1 phần của cả hợp đồng. Kể cả khi họ nhận đủ 79 triệu từ NASA thì số tiền này cũng chưa chắc đã đủ trang trải chi phí phóng cho một chuyến bay thành công, chưa nói đến chi phí nghiên cứu phát triển và sản xuất tàu đổ bộ. Giờ chuyến đầu hỏng rồi thì họ phải tìm tiền phóng tiếp chuyến thứ hai, trong khi tiền họ nhận về từ NASA vẫn chỉ có vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top