Tin tức Nissan Kicks - Cảm giác mới lạ của xe điện sạc bằng xăng

Biển số
OF-793941
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
578
Động cơ
28,643 Mã lực
Tuổi
34
đang ko hiểu xe này sao hãng ko tke cổng xạc bên ngoài nữa nhỉ. cụ nào đi làm ngày 1-20km loanh quanh thành phố ngày làm tối cắm xạc thì chác cả tháng đco xăng khỏi nổ luôn
Lại thêm 1 đống thiết bị làm tăng giá thành. Trong khi tính ra chẳng rẻ hơn dc mấy đồng. Xe plug hybrid ở Mỹ ng ta còn bỏ không sạc. Để chạy như xăng nữa là con xe có cục pin bé tý. Ăn xăng như ngửi này .
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,261
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Công suất tối đa được dùng khi đi tốc độ cao, khi tăng tốc hoặc khi leo dốc, đường xấu.
Dòng này có ưu điểm là với động cơ xăng nhỏ, nhưng đc bổ sung bằng động cơ điện công suất cáo. Động cơ xăng chỉ để nạp pin nên chạy ổn định sẽ tốn ít xăng và bền động cơ hơn.
Nhược điểm là giá thành cao.
Về cơ bản gần giống với xe xăng lai điện, chỉ khác là động cơ xăng ko dẫn động trực tiếp và động cơ điện phải là khỏe nhất và dẫn động chính.
 

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,420 Mã lực
Công suất tối đa được dùng khi đi tốc độ cao, khi tăng tốc hoặc khi leo dốc, đường xấu.
Dòng này có ưu điểm là với động cơ xăng nhỏ, nhưng đc bổ sung bằng động cơ điện công suất cáo. Động cơ xăng chỉ để nạp pin nên chạy ổn định sẽ tốn ít xăng và bền động cơ hơn.
Nhược điểm là giá thành cao.
Về cơ bản gần giống với xe xăng lai điện, chỉ khác là động cơ xăng ko dẫn động trực tiếp và động cơ điện phải là khỏe nhất và dẫn động chính.
Ko phải gần giống, nó chính là xe lai (hybrid). Cơ cấu dẫn động của nó hơi khác các xe hybrid thường gặp thôi, nên có người gọi nó là "xe điện lai xăng". Chạy gần giống xe điện, chi có lúc dừng ở cây xăng thì giống xe xăng.
 

linh.7

Xe buýt
Biển số
OF-812174
Ngày cấp bằng
9/5/22
Số km
783
Động cơ
8,075 Mã lực
Rất tiếc là con này ở chỗ e không có ai có, cũng không có đại lý ( do đại lý đóng cửa nên không có xe chạy thử). Con này mà độ 450, 500 là chạy như tôm tươi ngay
 

linh.7

Xe buýt
Biển số
OF-812174
Ngày cấp bằng
9/5/22
Số km
783
Động cơ
8,075 Mã lực
E chưa hiểu phanh nó hoạt động như nào nếu cần phanh gấp
hôm trc em cũng thắc mắc về vụ e pedal này, đơn giản dễ hiểu nhất là cụ đạp 100% ga thì cái xe đi 100% tốc độ. khi cụ nhả bàn đạp ga ra 0% thì cái xe sẽ trôi lừ lừ 90 % 80% cho đến khi dừng lại hẳn. còn bàn đạp e pedal này là nhả ga đến đâu thì tốc độ giảm tương ứng đến đấy, kiểu như giảm 1 nửa ga 50% thì tốc độ hãm ngay đến 50%, còn phanh gấp nữa thì bồi thêm bàn đạp phanh thôi
 

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,420 Mã lực
Cụ hiểu gần đúng thôi. Đc xăng 79 mã là đủ 79 mã. Nhưng hiệu suất đc xăng chỉ được 30% nên suy ra năng lượng xăng bị đốt là khoảng 250 mã. Phần năng lượng bị mất đi vô ích đó chủ yếu sinh ra nhiệt.
Xe xăng hiệu suất thường đạt khoảng 30%, nhưng Kicks e-power có thể đạt hiệu suất 50%. Thế nên nó chạy trong phố hết tầm 4.5L/100km, ít hơn hẳn các xe hạng B khác.

1695096727770.png


 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,760
Động cơ
55,644 Mã lực
Tuổi
29
Công suất tối đa được dùng khi đi tốc độ cao, khi tăng tốc hoặc khi leo dốc, đường xấu.
Dòng này có ưu điểm là với động cơ xăng nhỏ, nhưng đc bổ sung bằng động cơ điện công suất cáo. Động cơ xăng chỉ để nạp pin nên chạy ổn định sẽ tốn ít xăng và bền động cơ hơn.
Nhược điểm là giá thành cao.
Về cơ bản gần giống với xe xăng lai điện, chỉ khác là động cơ xăng ko dẫn động trực tiếp và động cơ điện phải là khỏe nhất và dẫn động chính.
Cơ chế pin vừa nạp vừa xả, epower 100% năng lượng đi qua pin. Nó khác hybrid là chỉ một phần năng lượng đi qua pin thôi. Độ bền pin hybrid thì cũng OK, nhưng độ bền pin epower có vẻ không bằng.
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,261
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Ko phải gần giống, nó chính là xe lai (hybrid). Cơ cấu dẫn động của nó hơi khác các xe hybrid thường gặp thôi, nên có người gọi nó là "xe điện lai xăng". Chạy gần giống xe điện, chi có lúc dừng ở cây xăng thì giống xe xăng.
Nó khác vì động cơ xăng ko dẫn động mà chỉ để nạp pin. 100% công suất và quá trình là đco điện.
Xe hybrid thì dẫn động chính là đco xăng, đco chỉ hỗ trợ tăng công suất và tích lũy năng lượng.
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,261
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,347 Mã lực
Tuổi
40
Xe xăng hiệu suất thường đạt khoảng 30%, nhưng Kicks e-power có thể đạt hiệu suất 50%. Thế nên nó chạy trong phố hết tầm 4.5L/100km, ít hơn hẳn các xe hạng B khác.

View attachment 8090181

Đây là hiệu suất của cả cơ cấu. Chứ không phải hiệu suất của riêng đc xăng trên Kicks
Động cơ xăng có hiệu suất cao nhất là đc trên xe đua F1 là 52%. Để đạt được hiệu suất này thì mỗi đc có giá vài triệu đô la.
 

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,420 Mã lực
Nó khác vì động cơ xăng ko dẫn động mà chỉ để nạp pin. 100% công suất và quá trình là đco điện.
Xe hybrid thì dẫn động chính là đco xăng, đco chỉ hỗ trợ tăng công suất và tích lũy năng lượng.
Cơ chế cụ mô tả chỉ là 1 kiểu dẫn động hybrid thôi. Còn kiểu e-power của Nissan Kicks cũng là hybrid. Em xem báo nước ngoài nó toàn xếp e-power vào lại series hybrid.
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,261
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Cơ chế cụ mô tả chỉ là 1 kiểu dẫn động hybrid thôi. Còn kiểu e-power của Nissan Kicks cũng là hybrid. Em xem báo nước ngoài nó toàn xếp e-power vào lại series hybrid.
Xếp vào hybrid cũng hợp lý, nhưng nó khác biệt hẳn các dòng hybrid đã và đang có. Nó hoatk động độc lập
 

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,420 Mã lực
Đây là hiệu suất của cả cơ cấu. Chứ không phải hiệu suất của riêng đc xăng trên Kicks
Động cơ xăng có hiệu suất cao nhất là đc trên xe đua F1 là 52%. Để đạt được hiệu suất này thì mỗi đc có giá vài triệu đô la.
Trong toàn bộ hệ dẫn động thì động cơ xăng có hiệu suất thấp nhất. Nó kéo tụt hiệu suất của cả hệ thống.
Đúng là Nissan đã làm ra động cơ xăng có hiệu suất cao như xe F1, đó là động cơ xăng trong e-power, với mức giá "bình dân".

"Nissan's New Engine Is As Thermally Efficient As An F1 Powertrain"

Đầu năm 2021, Nissan công bố đã đạt đc hiệu suất 50% với động cơ xăng trong hệ thống e-power

Cái tài của Nissan là tinh chỉnh động cơ xăng để nó chỉ hoạt động ở dải vòng quay có hiệu suất cao (và 1 số cái tiến nhỏ nữa). Nên chi phí không bị đội lên như xe F1.
Tất nhiên, động cơ này phải kết hợp với biến tần và động cơ điện trong hệ dẫn động series hybrid thì mới phát huy tác dụng. Chứ đem nó lắp vào hệ dẫn động kiểu khác thì ko còn đạt hiệu suất cao nữa.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,480
Động cơ
623,300 Mã lực
đang ko hiểu xe này sao hãng ko tke cổng xạc bên ngoài nữa nhỉ. cụ nào đi làm ngày 1-20km loanh quanh thành phố ngày làm tối cắm xạc thì chác cả tháng đco xăng khỏi nổ luôn
Như quả pin xe này thì chỉ ngang 5-7km là hết pin, xạc làm gì cho mệt.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,760
Động cơ
55,644 Mã lực
Tuổi
29
Cơ chế cụ mô tả chỉ là 1 kiểu dẫn động hybrid thôi. Còn kiểu e-power của Nissan Kicks cũng là hybrid. Em xem báo nước ngoài nó toàn xếp e-power vào lại series hybrid.
Gọi chung là hybrid cũng không sao. Gọi thế nào cũng được. Chỉ là hybrid Toyota kiểu động cơ và pin cùng truyền động thì pin thọ hơn. Còn hybrid kiểu chỉ pin truyền động thì pin kém thọ hơn. Cái này là theo nguyên lý chạy nhiều thì nhanh hỏng. Ý là như vậy. Còn thực tế sao thì chắc 5-7 năm nữa mới rõ.

Thêm nữa, hybrid kiểu Toyota thì đa số là lúc xả lúc sạc, còn kiểu hybrid Nissan thì vừa sạc vừa xả. Như thế cũng kém thọ hơn. Ý là như vậy. Còn thực tế sao thì chắc 5-7 năm nữa mới rõ.

So với xe thuần điện thì hybrid nổi tiếng là nguy cơ cháy cao. Thống kê của Mỹ thì xe hybrid có tỷ lệ cháy cao nhất - 3.475/100.000 xe bán ra. Trong khi đó, tỷ lệ cháy của xe xăng là 1.530 xe/100.000 và tỷ lệ ở xe điện chỉ là 25/100.000. Đấy là hybrid lúc xả lúc sạc. Còn hybrid vừa xả vừa sạc thì có vẻ đáng lo hơn. Ý là như vậy. Còn thực tế sao thì chắc 5-7 năm nữa mới rõ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,420 Mã lực
Gọi chung là hybrid cũng không sao. Gọi thế nào cũng được. Chỉ là hybrid Toyota kiểu động cơ và pin cùng truyền động thì pin thọ hơn. Còn hybrid kiểu chỉ pin truyền động thì pin kém thọ hơn. Cái này là theo nguyên lý chạy nhiều thì nhanh hỏng. Ý là như vậy. Còn thực tế sao thì chắc 5-7 năm nữa mới rõ.

Thêm nữa, hybrid kiểu Toyota thì đa số là lúc xả lúc sạc, còn kiểu hybrid Nissan thì vừa sạc vừa xả. Như thế cũng kém thọ hơn. Ý là như vậy. Còn thực tế sao thì chắc 5-7 năm nữa mới rõ.
Em thì nghĩ nó ko vừa sạc vừa xả cùng lúc như cụ nói, nên tuổi thọ pin cũng như các xe khác thôi.

Nissan có trang giới thiệu về e-power với sơ đồ như sau:

1695177637846.png


Nhìn sơ đồ này của Nissan về e-power, có thể thấy là:
  • pin sạc khi xe chạy nhanh và khi phanh
  • pin xả khi xe chạy chậm và khi tăng tốc đột ngột (strong accleration)
Theo em hiểu là nó ko sạc và xả cùng 1 lúc.
  • Khi chạy chậm thì nó xả pin đến 1 mức nào đó thì nó chạy động cơ xăng để vừa xạc pin vừa kéo xe. Khi pin sạc đủ thì động cơ xăng đc nghỉ và đến lượt pin xả.
  • Còn khi chạy nhanh thì động cơ xăng kéo xe là chính. Do pin bé nên có bắt pin kéo xe cũng ko hiệu quả (nhanh hết pin).
 

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,420 Mã lực
So với xe thuần điện thì hybrid nổi tiếng là nguy cơ cháy cao. Thống kê của Mỹ thì xe hybrid có tỷ lệ cháy cao nhất - 3.475/100.000 xe bán ra. Trong khi đó, tỷ lệ cháy của xe xăng là 1.530 xe/100.000 và tỷ lệ ở xe điện chỉ là 25/100.000. Đấy là hybrid lúc xả lúc sạc. Còn hybrid vừa xả vừa sạc thì có vẻ đáng lo hơn. Ý là như vậy. Còn thực tế sao thì chắc 5-7 năm nữa mới rõ.
Em ko biết cụ lấy thống kê này ở đâu. Nhưng em thấy 1 số trang tin nói nguồn từ cty bảo hiểm ô tô AutoInsuranceEZ công bô năm 2021

Kết quả của thống kê này không đáng tin vì:
  • Nếu chấp nhận tỉ lệ cháy của xe xăng là 1530/100k thì cả nước Mỹ sẽ có trung bình 4tr vụ cháy (với tổng số xe khoảng 270tr năm 2020) mỗi năm, tức là hơn 11k vụ cháy mỗi ngày
  • Số liệu có vẻ đc lấy từ 1 báo cáo của NTSB có số vụ tai nạn chết người của các loại xe từ 2013 đến 2017 (bao gồm cả cháy xe). Số liệu đó đc chia cho số xe bán ra trong 2018 để ra lỉ lệ cháy của các loại xe
Không hiểu cty bảo hiểm kia có thổi phồng số liệu để hù dọa khách hàng tiềm năng ko nữa.

Các cụ có thể đọc chi tiết ở đây:
https://www.reddit.com/r/RealTesla/comments/104oyv3
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,261
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Em thì nghĩ nó ko vừa sạc vừa xả cùng lúc như cụ nói, nên tuổi thọ pin cũng như các xe khác thôi.

Nissan có trang giới thiệu về e-power với sơ đồ như sau:

View attachment 8092069

Nhìn sơ đồ này của Nissan về e-power, có thể thấy là:
  • pin sạc khi xe chạy nhanh và khi phanh
  • pin xả khi xe chạy chậm và khi tăng tốc đột ngột (strong accleration)
Theo em hiểu là nó ko sạc và xả cùng 1 lúc.
  • Khi chạy chậm thì nó xả pin đến 1 mức nào đó thì nó chạy động cơ xăng để vừa xạc pin vừa kéo xe. Khi pin sạc đủ thì động cơ xăng đc nghỉ và đến lượt pin xả.
  • Còn khi chạy nhanh thì động cơ xăng kéo xe là chính. Do pin bé nên có bắt pin kéo xe cũng ko hiệu quả (nhanh hết pin).
E ko đọc tài liệu của Nisan nên ko rõ nhưng e nghĩ nó sẽ như này: Đco xăng phát điện chạy cho motor điện, phần dư nạp đến mức đầy thì đco ngừng và pin xả. Khi tăng tốc thì cả đco và pin cùng cấp điện motor, khi chạy chậm thì đco nghỉ, pin xả đến mức độ thấp nhất định đco lại hoạt động
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,760
Động cơ
55,644 Mã lực
Tuổi
29
Em ko biết cụ lấy thống kê này ở đâu. Nhưng em thấy 1 số trang tin nói nguồn từ cty bảo hiểm ô tô AutoInsuranceEZ công bô năm 2021

Kết quả của thống kê này không đáng tin vì:
  • Nếu chấp nhận tỉ lệ cháy của xe xăng là 1530/100k thì cả nước Mỹ sẽ có trung bình 4tr vụ cháy (với tổng số xe khoảng 270tr năm 2020) mỗi năm, tức là hơn 11k vụ cháy mỗi ngày
  • Số liệu có vẻ đc lấy từ 1 báo cáo của NTSB có số vụ tai nạn chết người của các loại xe từ 2013 đến 2017 (bao gồm cả cháy xe). Số liệu đó đc chia cho số xe bán ra trong 2018 để ra lỉ lệ cháy của các loại xe
Không hiểu cty bảo hiểm kia có thổi phồng số liệu để hù dọa khách hàng tiềm năng ko nữa.

Các cụ có thể đọc chi tiết ở đây:
https://www.reddit.com/r/RealTesla/comments/104oyv3
Ok cụ. Em cũng là trích dẫn thôi. Nếu cụ phân tích thế thì đúng là Mỹ cũng có nhiều thành phần luyên thuyên thật. Mà không chỉ em, nhiều bài báo của VN và thế giới cũng sử dụng số liệu này.

Tuy nhiên, em cũng có thông tin khác ở Mỹ. Ô tô chạy bằng xăng đã gây ra 199.533 vụ cháy. Xe hybrid gây ra 16.051 vụ cháy. Ô tô chạy hoàn toàn bằng điện xuất hiện với tổng số 52 vụ cháy. Nghiên cứu khẳng định những số liệu này là cho cả năm 2021.

Như vậy theo nghiên cứu này thì xe xăng vẫn dễ cháy nhất rồi đến hybrid rồi đến thuần điện.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,760
Động cơ
55,644 Mã lực
Tuổi
29
E ko đọc tài liệu của Nisan nên ko rõ nhưng e nghĩ nó sẽ như này: Đco xăng phát điện chạy cho motor điện, phần dư nạp đến mức đầy thì đco ngừng và pin xả. Khi tăng tốc thì cả đco và pin cùng cấp điện motor, khi chạy chậm thì đco nghỉ, pin xả đến mức độ thấp nhất định đco lại hoạt động
Ok cụ. Nếu theo cơ chế này thì pin cũng bền ngang hybrid. Vì người ta mô tả là động cơ xăng nạp cho pin, pin chạy mô tơ nên gây hiểu nhầm là xe vừa sạc vừa xả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top