Thảo luận Nissan Kicks 2022 động cơ E power

vqt907

Xe tải
Biển số
OF-470854
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
258
Động cơ
201,272 Mã lực
C ko hiểu, tiền tiết kiệm đc từ xăng có đủ thay pin ko ạ ?
nó còn tùy vào tương quan giá xăng điện từng thời kỳ nữa, đại khái vẫn có lợi hơn.
Nhưng nếu chú ý xe hybrid chỉ vì nó tiết kiệm hơn thì mình nghĩ k nên mua. Mình thích mấy con hybrid ở chỗ nó có động cơ khỏe như xe điện, đi thích hơn xe xăng cùng tầm giá nhiều, nhưng lại k bị giới hạn về sạc như xe thuần điện
 

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,411 Mã lực
Nhìn thời gian bảo hành pin là phần nào tính được thời gian thay pin thôi. Tính theo điều kiện đường xá tiêu chuẩn thì tuổi thọ dài nhưng phát huy tác dụng tiết kiệm ít vì pin không được sạc/xả nhiều lần.

E-Power có kết cấu đơn giản hơn Hybrid nó chỉ là máy phát điện sạc pin, còn Hybrid cũng có cơ cấu vậy nhưng có thêm cơ cấu kết hợp truyền động phần cơ khí giữa động cơ xăng và điện cùng kéo xe khi cần nên không bị suy hao do dẫn động trung gian qua máy phát điện khi đi đường trường mà thốc ga 2 máy cùng kéo nên bốc hơn.

Còn so tiết kiệm Kicks với Toyota Cross thì hơi khập khiễng, thông số Kicks là hạng B còn Toy Cross là B lai C nên dài rộng và nặng hơn.
Kicks chỉ cạnh tranh với Yaris Cross sắp về thôi. Còn so thuần xăng thì CX3, Kona, Creta...
Nissan Thái Lan bảo hành pin xe Kicks trong 10 năm, ko giới hạn số km, nên chắc là pin này cũng đc ít nhất 10 năm.

e-power cũng là 1 loại hybrid thôi, kiểu hybrid nối tiếp. Còn trên Toy Cross HV là hybrid song song, cả động cơ xăng và điện cùng nhau làm quay bánh xe.

Thử so sánh với Toy Cross HV xem nào:
Công suất​
Mô-men xoắn​
Trọng lượng​
Dài​
Rộng​
Cao​
Toy Cross HV​
138
172
1410​
4.46​
1.825​
1.62​
Nissan Kicks​
136​
280​
1362​
4.29​
1.76​
1.61​
Kích thước và trọng lượng cũng xấp xỉ nhau (chênh vài ba %), công suất cũng tương đương, nhưng Kicks có mô-men xoắn lớn hơn hẳn nên tăng tốc sẽ bốc hơn nhiều.

Ngoài ra, xe Kicks cũng giống xe thuần điện ở chỗ mô-men xoắn đạt cực đại ngay lập tức, còn Toy Cross HV thì mô-men xoắn đạt cực đại ở 4000 vòng/phút.

UPDATE: ở trên này em ghi nhầm công suất và mô-men xoắn của Corolla Cross bản xăng. Bản hybrid có công suất là 121hp (yếu hơn bản xăng). Mô-men xoắn thì ko thấy công bố, chỉ có mô-men xoắn của riêng động cơ xăng (142Nm) và động cơ điện (163Nm).
Nguồn: "Corolla Meets SUV"―Toyota Unveils Corolla Cross in Thailand, a New Compact SUV Adding Further Strength and Functionality to the Corolla Series | Toyota | Global Newsroom | Toyota Motor Corporation Official Global Website
 
Chỉnh sửa cuối:

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,411 Mã lực
b hơi ngược rồi, con toy cross hv đi phố là 3.7k/100km vì chỉ có động cơ điện hoạt động, còn đi cao tốc lại tốn xăng hơn 4.5l vì lúc đấy cả xăng lẫn điện.
Thiết kế của kick sẽ đơn giản hơn vì không hề có hộp số (hoặc gọi là hộp số đơn cấp), còn bên toy vẫn có hộp số e-cvt. Nên về lý thuyết kick sẽ có hiệu suất cao hơn 1 chút
Báo mạng cũng ko thống nhất, chỗ thì nói 3.7L/100km là đi phố, chỗ thì nói 4.5L là đi phố. Không biết đâu mà lần.
Thực ra, pin của Toy Cross cũng nhỏ (~1.3kWh), nghe nói chạy bằng pin đc 2-3km gì đó thôi, nên chủ yếu vẫn là động cơ xăng.

Lại còn thêm 1 kết quả so sánh Toy Cross hybrid và Toy Cross xăng của ĐHBK HN nữa:
- Theo biểu đồ 1 thì xe Toy Cross "chạy bình thường" quãng đường 7.6km hết 4.8L/100km (đi "giờ cao điểm" quãng đường 14.2km hết 5.6L/100km), còn chạy "trên cao tốc" hết 4.7L/100km. Kết quả này có vẻ hợp lý hơn cả. UPDATE: nếu quãng đường dài hơn thì kết quả đo sẽ có độ tin cậy cao hơn.
- Theo biểu đồ 2 thì mức 3.7L/100km đạt đc khi xe chạy 20km/h trong khu vực thử nghiệm. Con số này chắc chỉ đạt được khi xe chạy diễu hành trong 1 dịp lễ trọng đại nào đó, chứ ko có ý nghĩa thực tế.

1663682127547.png

1663682170616.png


UPDATE: bổ sung quãng đường test xe và nguồn tin:
Xe Hybrid tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 60% so với xe xăng và phù hợp hơn với nội đô (bnews.vn)
Xe Hybrid tiêu hao nhiên liệu thấp hơn 60% so với xe xăng và phù hợp hơn với nội đô (www.vr.org.vn)
Vì sao ô tô hybrid phù hợp với Việt Nam ở thời điểm hiện tại? (www.vr.org.vn)
Vì sao ô tô hybrid phù hợp với Việt Nam ở thời điểm hiện tại? (baogiaothong.vn)
 
Chỉnh sửa cuối:

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,183
Động cơ
188,682 Mã lực
Em xem bọn tây thống kê các xe thuần điện thì sau 6 năm pin chai mất khoảng 8% (1 bọn khác thống kê thì ra 12%). Xe Kicks này dùng công nghệ pin giống xe thuần điện Nissan Leaf nên cũng tương tự thôi. Bác đi xe tầm 5 năm chắc cũng còn ~ 90% pin, đi 10 năm còn ~ 80% pin.

Chỉ có đi lội nước thì dễ chết pin (do nước lọt vào họng lấy gió của pin). Với tình hình ngập lụt nước ta thì nên mua bảo hiểm cho yên tâm khi đi lội nước.
Xe thuần điện pin to nên 1 chu kỳ xạc xả của nó có thể phải mất mấy ngày trong khi với pin bé như kick này thì 1 ngày nó có thể hết 1 chu kỳ rồi. Cho nên tốc độ chai pin sẽ nhanh hơn đáng kể. Có điều là pin thuần điện còn 70% là coi như bỏ còn pin này 50% chắc vẫn dùng được.
 

Mesh

Xe buýt
Biển số
OF-503770
Ngày cấp bằng
9/4/17
Số km
758
Động cơ
192,269 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nissan Thái Lan bảo hành pin xe Kicks trong 10 năm, ko giới hạn số km, nên chắc là pin này cũng đc ít nhất 10 năm.

e-power cũng là 1 loại hybrid thôi, kiểu hybrid nối tiếp. Còn trên Toy Cross HV là hybrid song song, cả động cơ xăng và điện cùng nhau làm quay bánh xe.

Thử so sánh với Toy Cross HV xem nào:
Công suất​
Mô-men xoắn​
Trọng lượng​
Dài​
Rộng​
Cao​
Toy Cross HV​
138​
172​
1410​
4.46​
1.825​
1.62​
Nissan Kicks​
136​
280​
1362​
4.29​
1.76​
1.61​
Kích thước và trọng lượng cũng xấp xỉ nhau (chênh vài ba %), công suất cũng tương đương, nhưng Kicks có mô-men xoắn lớn hơn hẳn nên tăng tốc sẽ bốc hơn nhiều.




Ngoài ra, xe Kicks cũng giống xe thuần điện ở chỗ mô-men xoắn đạt cực đại ngay lập tức, còn Toy Cross HV thì mô-men xoắn đạt cực đại ở 4000 vòng/phút.
Vậy có phải Cross to hơn rộng hơn, nặng hơn không? Kích thước gần hạng C hơn còn Kicks là hạng B.
Còn công suất Kicks ở trên là tính tức thời của motor điện, chứ máy xăng của Kicks có 78Hp. Nếu duy trì liên tục xíu thì 78Hp còn qua máy phát hao phí còn cỡ 70Hp năng lượng điện thì lấy đâu ra đủ điện cho động cơ điện 136Hp duy trì max công suất liên tục? Còn bọn Toy Cross nó sản sinh công suất liên tục 138Hp tới khi nào hết xăng thì thôi nhé.

Tóm lại Kicks là hạng B, còn Cross là gần hạng C rồi và ePower chỉ hợp đi phố chứ không bằng Hybrid của Corolla Cross được, hao phí năng lượng ở ngoài phố hơn so với Hybrid.
EPower nó như Hybrid nhưng cắt bỏ cơ cấu lai truyền động cơ khí giữa động cơ xăng và điện nên chi phí thấp giảm giá thành vì đơn giản hơn, hiệu năng và vận hành ngoài phố cũng kém hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,003
Động cơ
542,100 Mã lực
giới hạn tốc độ VN tối đa chỉ 120, thì có hơn hay kém HP cũng đạp đến 120 là ngưng
Quan trọng là thời gian bao lâu để lên đến 120 thì nó lại phải dựa vào moment xoắn rồi
Chả có xe nào đạt công suất tối đa khi chạy. Ví dụ như xe Eve cs tối đa 210hp/3.750v, nhưng chả bao giờ đưa vòng tua lên cao quá 2500 cả. Nên thằng Kicks đc xăng nó bé nhưng vừa đủ để xe chạy đều ga. Khi cần tăng tốc hoặc leo nó lấy thêm điện từ pin.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoanghaitamviet

Xe đạp
Biển số
OF-735949
Ngày cấp bằng
14/7/20
Số km
24
Động cơ
66,242 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội
Em thử làm phép tính thế này, các bác ném gạch nhé.
Giả sử, mỗi năm em đi 2 vạn km, vậy sau 5 năm là 10 vạn. Nếu mỗi 100km, Kicks tiết kiệm trung bình 4l xăng so với xe cùng hạng thì 100k km sẽ tiết kiệm 4.000l xăng là khoảng 100 triệu, tương đương giá cục pin mới (Em tạm tính giá xăng 25k).
Như vậy nếu sau 5 năm, pin chưa hỏng thì đi Kicks sẽ bắt đầu sinh lợi so với xe thuần xăng. Trong trường hợp pin chết khi vừa hết bảo hành thì mình cũng ko lợi lộc gì. Như vậy, các bác mà chạy xe 4 năm 11 tháng rồi pin nó đột tử thì là lý tưởng nhất. 5 năm 1 ngày nó lăn quay ra thì mình coi như hòa.
Quay sang vấn đề chi phí bảo dưỡng.
Do có cả 2 loại máy xăng, điện nên chi phí bảo dưỡng cũng sẽ khác (khác thế nào thì em không biết). Vẫn phải thay dầu máy nhưng không phải thay dầu hộp số, ko sợ hỏng hộp số.
Vậy em dự là nếu pin nó thọ được 8 năm thì mình lãi được khoảng 60 triệu, sau đó lại mất 100 củ tiền pin cho chu trình tiếp theo của pin mà ta sẽ không dùng hết. Càng nghĩ em càng thấy nhiều điểm phải xem xét trừ khi giá xe hạ đi.
Tuy tăng chi phí vì pin nhưng lại giảm được tiền hộp số. Máy xăng do được cài đặt chạy ở chế độ tối ưu nên nguy cơ trục trặc sẽ thấp hơn rất nhiều xe máy xăng thuần.
Em chỉ nghĩ được bấy nhiêu, các bác cho ý kiến tiếp!
 

Mesh

Xe buýt
Biển số
OF-503770
Ngày cấp bằng
9/4/17
Số km
758
Động cơ
192,269 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thử làm phép tính thế này, các bác ném gạch nhé.
Giả sử, mỗi năm em đi 2 vạn km, vậy sau 5 năm là 10 vạn. Nếu mỗi 100km, Kicks tiết kiệm trung bình 4l xăng so với xe cùng hạng thì 100k km sẽ tiết kiệm 4.000l xăng là khoảng 100 triệu, tương đương giá cục pin mới (Em tạm tính giá xăng 25k).
Như vậy nếu sau 5 năm, pin chưa hỏng thì đi Kicks sẽ bắt đầu sinh lợi so với xe thuần xăng. Trong trường hợp pin chết khi vừa hết bảo hành thì mình cũng ko lợi lộc gì. Như vậy, các bác mà chạy xe 4 năm 11 tháng rồi pin nó đột tử thì là lý tưởng nhất. 5 năm 1 ngày nó lăn quay ra thì mình coi như hòa.
Quay sang vấn đề chi phí bảo dưỡng.
Do có cả 2 loại máy xăng, điện nên chi phí bảo dưỡng cũng sẽ khác (khác thế nào thì em không biết). Vẫn phải thay dầu máy nhưng không phải thay dầu hộp số, ko sợ hỏng hộp số.
Vậy em dự là nếu pin nó thọ được 8 năm thì mình lãi được khoảng 60 triệu, sau đó lại mất 100 củ tiền pin cho chu trình tiếp theo của pin mà ta sẽ không dùng hết. Càng nghĩ em càng thấy nhiều điểm phải xem xét trừ khi giá xe hạ đi.
Tuy tăng chi phí vì pin nhưng lại giảm được tiền hộp số. Máy xăng do được cài đặt chạy ở chế độ tối ưu nên nguy cơ trục trặc sẽ thấp hơn rất nhiều xe máy xăng thuần.
Em chỉ nghĩ được bấy nhiêu, các bác cho ý kiến tiếp!
Đi phố tiết kiệm được cỡ 3L/100km.
Nhưng ngoài phố lại tốn hơn xe thuần xăng 1L do hao phí qua máy phát trung gian.

Vậy trung bình 200km hỗn hợp tk được 3-1=2L tương đương 100km tiết kiệm 1 lit thôi.
Xe nhỏ giỏi 1 năm đi 1 vạn, tk được 100L xăng tương đương 2.3tr/năm.

5 năm tiết kiệm được 11.5tr thì thay cục pin tốn 100tr nhé bạn.

Nếu muốn trải nghiệm xe điện mà không muốn sạc pin thì hợp lí, còn tính kinh tế thì không kinh tế.
 

vqt907

Xe tải
Biển số
OF-470854
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
258
Động cơ
201,272 Mã lực
Em thử làm phép tính thế này, các bác ném gạch nhé.
Giả sử, mỗi năm em đi 2 vạn km, vậy sau 5 năm là 10 vạn. Nếu mỗi 100km, Kicks tiết kiệm trung bình 4l xăng so với xe cùng hạng thì 100k km sẽ tiết kiệm 4.000l xăng là khoảng 100 triệu, tương đương giá cục pin mới (Em tạm tính giá xăng 25k).
Như vậy nếu sau 5 năm, pin chưa hỏng thì đi Kicks sẽ bắt đầu sinh lợi so với xe thuần xăng. Trong trường hợp pin chết khi vừa hết bảo hành thì mình cũng ko lợi lộc gì. Như vậy, các bác mà chạy xe 4 năm 11 tháng rồi pin nó đột tử thì là lý tưởng nhất. 5 năm 1 ngày nó lăn quay ra thì mình coi như hòa.
Quay sang vấn đề chi phí bảo dưỡng.
Do có cả 2 loại máy xăng, điện nên chi phí bảo dưỡng cũng sẽ khác (khác thế nào thì em không biết). Vẫn phải thay dầu máy nhưng không phải thay dầu hộp số, ko sợ hỏng hộp số.
Vậy em dự là nếu pin nó thọ được 8 năm thì mình lãi được khoảng 60 triệu, sau đó lại mất 100 củ tiền pin cho chu trình tiếp theo của pin mà ta sẽ không dùng hết. Càng nghĩ em càng thấy nhiều điểm phải xem xét trừ khi giá xe hạ đi.
Tuy tăng chi phí vì pin nhưng lại giảm được tiền hộp số. Máy xăng do được cài đặt chạy ở chế độ tối ưu nên nguy cơ trục trặc sẽ thấp hơn rất nhiều xe máy xăng thuần.
Em chỉ nghĩ được bấy nhiêu, các bác cho ý kiến tiếp!
mình thì tính như này: tiền xăng tiết kiệm đc đập vào tiền pin, coi như hòa
nhưng cái được lợi là:
- Máy khỏe, momen xoắn cao và tức thời, điều mà không cái động cơ đốt trong nào làm đc kể cả động cơ turbo.
- Động cơ điện êm hơn động cơ xăng nhiều
- Hộp số đơn cấp nên mượt hơn cả CVT, mà chả cần bảo dưỡng, nói chung là k phải nghĩ ngợi gì cả
- Điều hòa hoạt động độc lập với động cơ, tức là có ngủ trưa trong xe cũng êm ru chứ chả như xe xăng nổ máy lên rung ầm ầm (đôi lúc đông cơ xăng vẫn tự start lên nhưng chỉ một lúc thôi)
- Đi đèo rất an toàn, xe xăng đi đèo phải về số thấp, thả đến khi nào vòng tua nó cao quá thì phải đệm phanh, máy thì rồ lên vì vòng tua cao. Trong khi đó xe điện đổ đèo chỉ cần về số L, set nó vận tốc bao nhiêu thì động cơ nó hãm đúng cái tốc ấy, tà tà mà xuống. Lại còn đc sạc lại pin nữa chứ :D
=> nói tóm lại xe hybrid nên nghĩ theo hướng nó là xe điện k cần sạc cho nó thoải mái
 
Chỉnh sửa cuối:

hoanghaitamviet

Xe đạp
Biển số
OF-735949
Ngày cấp bằng
14/7/20
Số km
24
Động cơ
66,242 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội
mình thì tính như này: tiền xăng tiết kiệm đc đập vào tiền pin, coi như hòa
nhưng cái được lợi là:
- Máy khỏe, momen xoắn cao và tức thời, điều mà không cái động cơ đốt trong nào làm đc kể cả động cơ turbo.
- Động cơ điện êm hơn động cơ xăng nhiều
- Hộp số đơn cấp nên mượt hơn cả CVT, mà chả cần bảo dưỡng, nói chung là k phải nghĩ ngợi gì cả
- Điều hòa hoạt động độc lập với động cơ, tức là có ngủ trưa trong xe cũng êm ru chứ chả như xe xăng nổ máy lên rung ầm ầm (đôi lúc đông cơ xăng vẫn tự start lên nhưng chỉ một lúc thôi)
- Đi đèo rất an toàn, xe xăng đi đèo phải về số thấp, thả đến khi nào vòng tua nó cao quá thì phải đệm phanh, máy thì rồ lên thì vòng tua cao. Trong khi đó xe điện đổ đèo chỉ cần về số L, set nó vận tốc bao nhiêu thì động cơ nó hãm đúng cái tốc ấy, tà tà mà xuống. Lại còn đc sạc lại pin nữa chứ :D
=> nói tóm lại xe hybrid nên nghĩ theo hướng nó là xe điện k cần sạc cho nó thoải mái
Vâng, em đồng ý với các phân tích của bác. Xe xăng mà torque lên 260 Nm thì chắc phải 2.5l.
Về phần kỹ thuật, Nissan cũng nên có những bài giải thích cho NTD thấy tại sao cái máy xăng 79 HP lại có thể cấp đủ năng lượng cho động cơ điện 127 HP. Điều này có mâu thuẫn với định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng. Điểm mấu chốt ở đây phải chăng là bài toán hiệu suất? Bác nào biết thông cho em phát.
 

vqt907

Xe tải
Biển số
OF-470854
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
258
Động cơ
201,272 Mã lực
Vâng, em đồng ý với các phân tích của bác. Xe xăng mà torque lên 260 Nm thì chắc phải 2.5l.
Về phần kỹ thuật, Nissan cũng nên có những bài giải thích cho NTD thấy tại sao cái máy xăng 79 HP lại có thể cấp đủ năng lượng cho động cơ điện 127 HP. Điều này có mâu thuẫn với định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng. Điểm mấu chốt ở đây phải chăng là bài toán hiệu suất? Bác nào biết thông cho em phát.
theo mình nghĩ đây là bài toàn tối ưu tỉ số công suất giữa động cơ điện và động cơ xăng, nissan hoàn toàn có thể nhét 1 cái động cơ xăng 127hp vào, nhưng lại to và nặng hơn. trong khi đó ở điều kiện sử dụng thực tế sẽ ít trường hợp xe phải peak đến mức 127hp, và lại càng ít trường hợp phải duy trì nó trong thời gian dài. Nếu trường hợp này xảy ra thì ban đầu kết hợp với điện từ pin vẫn đủ công suất, còn sau khi đã hết pin rất có thể động cơ xăng k cung cấp đủ công suất, động cơ điện sẽ phải tụt về mức nhỏ hơn 79hp, và nissan chấp nhận chuyện này, họ k nói rõ vì k có lợi cho họ khi marketing.
theo mình suy đoán nissan đã nghiên cứu và cho ra mức công suất trung bình khi sử dụng rơi vào khoảng 50-60hp, nên họ cho một cái động cơ xăng 79hp vào
cái này khi có xe thật và nhiều người dùng ở các điều kiện như đi phượt đèo núi sẽ trải nghiệm rõ hơn. Cá nhân mình cũng ủng hộ việc động cơ xăng công suất nhỏ hơn động cơ điện, còn con số 79/127 thì hi vọng nissan tính toán đúng
 
Chỉnh sửa cuối:

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,221
Động cơ
206,357 Mã lực
Đi phố tiết kiệm được cỡ 3L/100km.
Nhưng ngoài phố lại tốn hơn xe thuần xăng 1L do hao phí qua máy phát trung gian.

Vậy trung bình 200km hỗn hợp tk được 3-1=2L tương đương 100km tiết kiệm 1 lit thôi.
Xe nhỏ giỏi 1 năm đi 1 vạn, tk được 100L xăng tương đương 2.3tr/năm.

5 năm tiết kiệm được 11.5tr thì thay cục pin tốn 100tr nhé bạn.

Nếu muốn trải nghiệm xe điện mà không muốn sạc pin thì hợp lí, còn tính kinh tế thì không kinh tế.
100tr gửi NH lãi 6-7tr/ năm
=> 1 năm lỗ hơn
Chưa kể giá điện tương lai sẽ tăng.
Túm lại là còn tính toán tiền nong nhiều thì xe xăng, thích trải nghiệm thì hãy lấy hybrid.
Như e đi phố 1 năm 6000-7000km, ko đi xa thì có mà lõm nặng.
 

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,411 Mã lực
Vậy có phải Cross to hơn rộng hơn, nặng hơn không? Kích thước gần hạng C hơn còn Kicks là hạng B.
Còn công suất Kicks ở trên là tính tức thời của motor điện, chứ máy xăng của Kicks có 78Hp. Nếu duy trì liên tục xíu thì 78Hp còn qua máy phát hao phí còn cỡ 70Hp năng lượng điện thì lấy đâu ra đủ điện cho động cơ điện 136Hp duy trì max công suất liên tục? Còn bọn Toy Cross nó sản sinh công suất liên tục 138Hp tới khi nào hết xăng thì thôi nhé.

Tóm lại Kicks là hạng B, còn Cross là gần hạng C rồi và ePower chỉ hợp đi phố chứ không bằng Hybrid của Corolla Cross được, hao phí năng lượng ở ngoài phố hơn so với Hybrid.
EPower nó như Hybrid nhưng cắt bỏ cơ cấu lai truyền động cơ khí giữa động cơ xăng và điện nên chi phí thấp giảm giá thành vì đơn giản hơn, hiệu năng và vận hành ngoài phố cũng kém hơn.
2 xe Corolla Cross HV và Kicks khác hạng nhưng trọng lượng và kích thước hơn nhau có vài phần trăm nên đem ra so sánh hiệu suất thì đâu có gì khập khiễng nhỉ.

Em xem trang tin của Toyota thì xe Corolla Cross HV nặng 1385kg, ko hiểu thế nào mà về VN nó lắp thêm cái gì mà thành 1410kg.
Xe Kicks theo hình chụp ở Đăng kiểm VN có vẻ là bản VL ở Thái, đáng lẽ nặng 1358kg lại cũng tự nhiên tăng lên thành 1362kg.

Công suất ĐC xăng (kW)​
Mô-men xoắn ĐC xăng (Nm)​
Công suất ĐC điện (kW)​
Mô-men xoắn ĐC điện (Nm)​
Công suất tổng cộng (kW)​
Trọng lượng (ở Thái Lan) (kg)​
Corolla Cross HV​
72​
142​
53​
163​
90​
1385​
Nissan Kicks​
58​
103​
100​
280​
100​
1358​

e-power của xe Kicks là kiểu series hybrid, ko phổ biến bằng kiểu power-split hybrid trên Corolla Cross HV thôi. Nó không phải là bản cắt giảm hay rút gọn gì cả.

Nhìn thông số 2 xe này thì dễ thấy xe Kicks lái bốc hơn hẳn. Mô-men xoắn cao thì tăng tốc nhanh (từ 0 lên 100km/h hết 8-9 giây). Động cơ điện dẫn động bánh xe nên có thể tăng tốc mà ko cần chờ số vòng quay tăng cao, cũng ko có độ trễ hay giật khi sang số (xe chỉ có 1 số tiến duy nhất).

Mức tiêu thụ nhiên liệu của 2 xe cũng ko chênh nhau mấy đâu. Em ngó FB của dân Thái chạy xe Kicks thì họ review đi phố khoảng 3-5L/100km, đi tỉnh thì 5-6L/100km thôi.
Thế này thì chạy cao tốc ngoài đô thị cũng đc, ko tiết kiệm bằng CX-3 nhưng cũng đâu phải ăn nhiều xăng quá.
 

Mesh

Xe buýt
Biển số
OF-503770
Ngày cấp bằng
9/4/17
Số km
758
Động cơ
192,269 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
2 xe Corolla Cross HV và Kicks khác hạng nhưng trọng lượng và kích thước hơn nhau có vài phần trăm nên đem ra so sánh hiệu suất thì đâu có gì khập khiễng nhỉ.

Em xem trang tin của Toyota thì xe Corolla Cross HV nặng 1385kg, ko hiểu thế nào mà về VN nó lắp thêm cái gì mà thành 1410kg.
Xe Kicks theo hình chụp ở Đăng kiểm VN có vẻ là bản VL ở Thái, đáng lẽ nặng 1358kg lại cũng tự nhiên tăng lên thành 1362kg.

Công suất ĐC xăng (kW)​
Mô-men xoắn ĐC xăng (Nm)​
Công suất ĐC điện (kW)​
Mô-men xoắn ĐC điện (Nm)​
Công suất tổng cộng (kW)​
Trọng lượng (ở Thái Lan) (kg)​
Corolla Cross HV​
72​
142​
53​
163​
90​
1385​
Nissan Kicks​
58​
103​
100​
280​
100​
1358​
e-power của xe Kicks là kiểu series hybrid, ko phổ biến bằng kiểu power-split hybrid trên Corolla Cross HV thôi. Nó không phải là bản cắt giảm hay rút gọn gì cả.


Nhìn thông số 2 xe này thì dễ thấy xe Kicks lái bốc hơn hẳn. Mô-men xoắn cao thì tăng tốc nhanh (từ 0 lên 100km/h hết 8-9 giây). Động cơ điện dẫn động bánh xe nên có thể tăng tốc mà ko cần chờ số vòng quay tăng cao, cũng ko có độ trễ hay giật khi sang số (xe chỉ có 1 số tiến duy nhất).

Mức tiêu thụ nhiên liệu của 2 xe cũng ko chênh nhau mấy đâu. Em ngó FB của dân Thái chạy xe Kicks thì họ review đi phố khoảng 3-5L/100km, đi tỉnh thì 5-6L/100km thôi.
Thế này thì chạy cao tốc ngoài đô thị cũng đc, ko tiết kiệm bằng CX-3 nhưng cũng đâu phải ăn nhiều xăng quá.
4.460 mm D x 1.825m
Toyota Cross nó dài, rộng, kích thước gần hạng C hơn. Kicks thì so với Yaris Cross thôi.
ePower chỉ là xe điện gắn máy phát điện, cắt giảm cơ cấu lai cơ khí của Hybrid và hộp số cho giảm giá thành và đơn giản thôi.
Còn chuyện bốc nhầm nhé. Hybrid nó kết hợp cả động cơ xăng và điện khi cần tăng tốc nên bốc hơn nhiều nhé nên momen và mã lực phải cộng cả hai loại động cơ.
Còn epower chỉ được tính động cơ điện mà cũng chỉ là tức thời, còn chạy lúc hết pin máy phát điện không đủ điện là hụt hơi, lúc đó nó phần mềm nó phải tự hạ công suất nhé. Mà hộp số đơn cấp nên bị yếu nhé.

Kicks chỉ là giải pháp giá rẻ cho người muốn đi xe điện không cần chỗ sạc thôi chứ so với Hybrid không thể so được.
 

Mesh

Xe buýt
Biển số
OF-503770
Ngày cấp bằng
9/4/17
Số km
758
Động cơ
192,269 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kicks cùng phân khúc , kích thước ngang con này, còn thua kém nhiều nhé. Chuẩn Hybrid, có hộp số, có bản AWD và là chuẩn Hybrid nên kéo xe bằng cả motor điện và xăng đồng thời mới bốc.
2e939b91-20211221_025716.jpg

IMG_20220922_133715.jpg
 

Mesh

Xe buýt
Biển số
OF-503770
Ngày cấp bằng
9/4/17
Số km
758
Động cơ
192,269 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
4
Vâng, em đồng ý với các phân tích của bác. Xe xăng mà torque lên 260 Nm thì chắc phải 2.5l.
Về phần kỹ thuật, Nissan cũng nên có những bài giải thích cho NTD thấy tại sao cái máy xăng 79 HP lại có thể cấp đủ năng lượng cho động cơ điện 127 HP. Điều này có mâu thuẫn với định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng. Điểm mấu chốt ở đây phải chăng là bài toán hiệu suất? Bác nào biết thông cho em phát.
Thế này bác nhé:
1. Động cơ điện momen thường hơn xăng ở tua thấp nếu cùng công suất, cái đó là lợi thế. Còn so động cơ điện với nhau 1000Nm nhưng tốc độ quay rất chậm thì hộp số lại phải thiết kế tỉ số khác, kết quả cuối là phát động ra bánh xe có thể chưa chắc bằng động cơ 100Nm chạy vòng tua lớn. Nên nhìn vào công suất động cơ nó là kết quả cuối của vòng tua x momen, đó mới là mấu chốt. Hoặc chính xác hơn phải biết tua bao nhiêu sinh momen đó mới đánh giá chính xác được sức mạnh động cơ.

2. Xe điện thường bốc hơn xăng ở tua thấp nếu công suất tương đương vì tua thấp. Tuy nhiên để so bốc với Hybrid thì không nhé. Hybrid nó dùng cả 2 máy điện + xăng kéo xe nên công suất phải tính momen và công suất gộp, còn xe điện và epower chỉ có động cơ điện kéo xe mà thôi.

3. Con ePower công suất mô tơ cao hơn máy phát khi đạp ga nó vẫn sinh công suất theo motor vì ngoài lấy điện máy phát nó còn lấy thêm điện tích từ pin.
Tuy nhiên duy trì chân ga sâu cỡ 2 phút nó sẽ hết pin và động cơ sẽ phải tự hạ công suất vì máy phát chỉ sinh ra cỡ 70Hp điện lại qua motor hao phí thêm cỡ 10% còn hơn 60Hp thôi. Nên 136Hp đó chỉ là tức thời, hay còn gọi là peak power.
 
Chỉnh sửa cuối:

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,411 Mã lực
4.460 mm D x 1.825m
Toyota Cross nó dài, rộng, kích thước gần hạng C hơn. Kicks thì so với Yaris Cross thôi.
ePower chỉ là xe điện gắn máy phát điện, cắt giảm cơ cấu lai cơ khí của Hybrid và hộp số cho giảm giá thành và đơn giản thôi.
Còn chuyện bốc nhầm nhé. Hybrid nó kết hợp cả động cơ xăng và điện khi cần tăng tốc nên bốc hơn nhiều nhé nên momen và mã lực phải cộng cả hai loại động cơ.
Còn epower chỉ được tính động cơ điện mà cũng chỉ là tức thời, còn chạy lúc hết pin máy phát điện không đủ điện là hụt hơi, lúc đó nó phần mềm nó phải tự hạ công suất nhé. Mà hộp số đơn cấp nên bị yếu nhé.

Kicks chỉ là giải pháp giá rẻ cho người muốn đi xe điện không cần chỗ sạc thôi chứ so với Hybrid không thể so được.
Nó dài hơn 4% (4290 và 4460), nặng hơn 2% (1358 và 1385), không khác biệt mấy, lại cùng là hybrid nên đem so sánh hiệu suất với nhau là hợp lý.

Em xem khắp nơi người ta đều coi e-power trên xe Kicks là loại series hybrid. Chỉ có mỗi bác là coi nó như một bản cắt giảm của hybrid có hiệu năng kém hơn. Có lẽ bác nên cập nhật lại định nghĩa hybrid cho theo kịp với thế giới.

Loại hybrid như bác thấy trên Corolla Cross HV là loại power-split. Bác đừng nhầm tưởng công suất và mô-men xoắn nó cộng lại đc với nhau đâu nhé. Theo thông báo của chính Toyota thì công suất của Corolla Cross HV là 90kW, ko phải là 72 + 53 = 125kw. Ngoài ra, mô-men xoắn của từng động cơ xăng và điện thì có ghi, nhưng ko có mô-men xoắn kết hợp. Em nghĩ nó cũng ko đơn giản cộng 2 mô-men xoắn kia lại đâu.

"Corolla Meets SUV"―Toyota Unveils Corolla Cross in Thailand, a New Compact SUV Adding Further Strength and Functionality to the Corolla Series | Toyota | Global Newsroom | Toyota Motor Corporation Official Global Website
1663830018291.png
 

Đi Jây

Xe tăng
Biển số
OF-818878
Ngày cấp bằng
9/9/22
Số km
1,081
Động cơ
6,411 Mã lực
4
Thế này bác nhé:
1. Động cơ điện momen thường hơn xăng ở tua thấp nếu cùng công suất, cái đó là lợi thế. Còn so động cơ điện với nhau 1000Nm nhưng tốc độ quay rất chậm thì hộp số lại phải thiết kế tỉ số khác, kết quả cuối là phát động ra bánh xe có thể chưa chắc bằng động cơ 100Nm chạy vòng tua lớn. Nên nhìn vào công suất động cơ nó là kết quả cuối của vòng tua x momen, đó mới là mấu chốt. Hoặc chính xác hơn phải biết tua bao nhiêu sinh momen đó mới đánh giá chính xác được sức mạnh động cơ.

2. Xe điện thường bốc hơn xăng ở tua thấp nếu công suất tương đương vì tua thấp. Tuy nhiên để so bốc với Hybrid thì không nhé. Hybrid nó dùng cả 2 máy điện + xăng kéo xe nên công suất phải tính momen và công suất gộp, còn xe điện và epower chỉ có động cơ điện kéo xe mà thôi.

3. Con ePower công suất mô tơ cao hơn máy phát khi đạp ga nó vẫn sinh công suất theo motor vì ngoài lấy điện máy phát nó còn lấy thêm điện tích từ pin.
Tuy nhiên duy trì chân ga sâu cỡ 2 phút nó sẽ hết pin và động cơ sẽ phải tự hạ công suất vì máy phát chỉ sinh ra cỡ 70Hp điện lại qua motor hao phí thêm cỡ 10% còn hơn 60Hp thôi. Nên 136Hp đó chỉ là tức thời, hay còn gọi là peak power.
Vào youtube xem bà con đo xe tăng tốc từ 0 lên 100km/h là thấy ngay thôi:
- Corolla Cross Hybrid : ~10 giây
- Nissan Kicks gen 1 : ~8 giây (Kicks gen 1 có công suất 127hp, mô-men xoắn 260Nm)

2 xe này để tăng tốc nhanh đều lấy thêm năng lượng từ pin và động cơ xăng. Động cơ điện trên xe Corolla Cross Hybrid thì cũng cần đc nuôi bởi pin hoặc động cơ xăng. Cục pin trên 2 xe này có giá trị như gói xôi bỏ túi để lôi ra dùng khi cần, nhưng năng lượng chủ yếu vẫn lấy từ động cơ xăng.

Sau vài giây thì xe đã đạt tốc độ cao rồi nên lúc đó ko cần tăng tốc nữa (trừ khi thằng lái muốn đi thẳng lên bàn thờ). Lúc này động cơ xăng cũng đủ khả năng duy trì tốc độ cho xe.

Chính vì có pin hỗ trợ khi tăng tốc nên trên xe hybrid nói chung ko cần động cơ khoẻ như xe xăng cùng kích thước, trọng lượng. Nhìn sang xe Corolla Cross V là thấy ngay công suất và mô-men xoắn lớn hơn hẳn bản HV. Tuy yếu hơn một chút vẫn đủ dùng (nhờ có pin hỗ trợ khi cần) mà lại tiết kiệm xăng. Hãng xe nó cũng tính chán cả rồi chứ nó dại gì mà làm cái xe yếu đi như thế.

Bây giờ giả sử cho 2 xe này leo dốc dài lên núi cao. Pin nhỏ nên hỗ trợ 1 lúc là cạn. Lúc này chỉ có động cơ xăng kéo xe thôi. Động cơ điện trên Corolla Cross Hybrid ko hỗ trợ gì đc nữa. Động cơ xăng trên Nissan Kicks thì chạy ở công suất cố định nên cứ thế nuôi bới động cơ điện thôi, công suất đầu ra ko thay đổi.
 

Mesh

Xe buýt
Biển số
OF-503770
Ngày cấp bằng
9/4/17
Số km
758
Động cơ
192,269 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nó dài hơn 4% (4290 và 4460), nặng hơn 2% (1358 và 1385), không khác biệt mấy, lại cùng là hybrid nên đem so sánh hiệu suất với nhau là hợp lý.

Em xem khắp nơi người ta đều coi e-power trên xe Kicks là loại series hybrid. Chỉ có mỗi bác là coi nó như một bản cắt giảm của hybrid có hiệu năng kém hơn. Có lẽ bác nên cập nhật lại định nghĩa hybrid cho theo kịp với thế giới.

Loại hybrid như bác thấy trên Corolla Cross HV là loại power-split. Bác đừng nhầm tưởng công suất và mô-men xoắn nó cộng lại đc với nhau đâu nhé. Theo thông báo của chính Toyota thì công suất của Corolla Cross HV là 90kW, ko phải là 72 + 53 = 125kw. Ngoài ra, mô-men xoắn của từng động cơ xăng và điện thì có ghi, nhưng ko có mô-men xoắn kết hợp. Em nghĩ nó cũng ko đơn giản cộng 2 mô-men xoắn kia lại đâu.

"Corolla Meets SUV"―Toyota Unveils Corolla Cross in Thailand, a New Compact SUV Adding Further Strength and Functionality to the Corolla Series | Toyota | Global Newsroom | Toyota Motor Corporation Official Global Website
View attachment 7392700
Corolla Cross nó rộng hơn Kicks tận 65cm, dài hơn tận 170mm, cách xa cả một phân khúc đó. Nó còn rộng hơn Xtrail 5mm nhé. Quy % làm gì nghe cho nó bé?
Còn về kích thước cơ sở nó nằm giữa Kicks và Xtrail và còn gần Xtrail hơn Kicks đó. Nên đợi Xtrail về so với Cross thì đúng hơn. Và đợi Yaris về so với Kicks

Còn so tăng tốc từ 0-100km/h chỉ là một tiêu chí thôi, con nào động cơ điện to, xe nhẹ, nhỏ thì lợi nước đầu.
Thử lên cao tốc đang chạy 100 rồi tăng tốc vượt xe xem con nào lợi hơn, rồi tiếp tục sâu ga xem con nào xụi nhanh? Máy phát điện cỡ 70Hp thôi.
Còn mấy con Hybrid nó kết hợp hoàn hảo giữa xăng và điện, hoạt động song công. Xăng thì trì ở tua cao, điện thì Peak mạnh ở tua thấp.
Còn ePower động cơ chỉ làm máy phát điện, hoạt động nối tiếp để giảm cơ cấu và giá thành, không phải song công. So với Yaris Cross còn thua kém nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mesh

Xe buýt
Biển số
OF-503770
Ngày cấp bằng
9/4/17
Số km
758
Động cơ
192,269 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hybrid nó có hết mọi thứ như ePower. Ngoài ra nó còn có hộp số vô cấp hoặc đa cấp, có cơ cấu dẫn động lai truyền động cơ khí giữa máy xăng và mô tơ điện để 2 máy cùng kéo xe đồng thời khi cần, hoặc có cả lúc chỉ chạy điện như epower, có lúc lại chỉ chạy xăng nhu thuần xăng đỡ hao phí qua máy phát như ePower nên chạy đường thẳng đều tiết kiệm hơn.
Nên so ePower với Hybrid là khập khiễng, so kích cỡ phân khúc với xe phân khúc khác cũng là khập khiễng. Kicks chỉ so với CX3, Seltos, Creta. Còn Toy Cross nó cùng phân khúc với CX30.

Nói đúng hơn ePower là một dạng cắt giảm của Hybrid.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top