Những vụ tai nạn máy bay tại Việt Nam

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,304
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
cái vỏ đựng tên lửa SAM còn đc nhiều nơi tận dụng làm cổng tỷ như ở cạnh cây xăng Nam đồng có 1 cái cổng khu tập thể bằng 2 cái vỏ tên lửa này
khu nhà em ở Hòa mục cũng có cái cổng y như thế.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
23,822
Động cơ
752,102 Mã lực
cái vỏ đựng tên lửa SAM còn đc nhiều nơi tận dụng làm cổng tỷ như ở cạnh cây xăng Nam đồng có 1 cái cổng khu tập thể bằng 2 cái vỏ tên lửa này
khu nhà em ở Hòa mục cũng có cái cổng y như thế.
Hình như cái thùng đựng đạn SAM2 làm được mỗi việc ấy.
Bây giờ đi về các tỉnh vẫn còn thấy ối cổng làm bằng cái của này.
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,620
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Các cụ nhầm nhọt nhiều quá. Em đính chính lại tý:
1/ Thùng dầu phụ (chỗ em hình như là bãi kg chiến của đoàn kg quân Yên Thế (sân bay Kiến An) nên thùng dầu phụ liệng xuống đầu bọn em hoài. Tuy nhiên toàn thấy rơi ngoài đồng. Thấy là dân quân xã ra khiêng về đợi không quân đến nhận lại.
2/ Vỏ bom bi mẹ (đời đầu), khi thả tách thành 2 mảnh, do làm bằng sắt => về làm máng nước, máng cám cho lợn, làm kẻng....
3/ Vỏ bom xuyên mẹ làm bằng đuya ra , về đúc nồi niêu xoong chảo cực tốt. Cái này nhặt được phải dấu ngay (dìm xuống ao chẳng hạn), đợi mấy anh huyện đội về tìm kg ra, lâu lâu sau đó mới nổi lửa đúc nồi lậu (đúc cũng phải lậu vì bắt được vẫn bị tịch thu như thường... Thời xưa nó thế, em chẳng biết tại sao nữa).
4/ vỏ bom điếc, bom nổ chậm (đã tháo) làm hàng rào, làm kẻng (như chỗ em ít lắm vì nó toàn thả bom bi và bom xuyên để oánh mấy trận địa pháo và tên lửa bảo vệ sân bay thôi)
5/ ống đựng sam2 , làm cầu phao không chê vào đâu được, sau thừa thãi mới dựng làm cổng chào cho ... oách.
6/ Vỏ đạn cao xạ (loại bằng đồng) làm bình hoa, to như vỏ 100mm thì dát ra làm mâm đồng...., nhỏ như 14ly5 cũng có thể làm cán dao...
7/ Có mỗi cái tầng 1 của sam2 bằng sắt và nặng mấy tạ chẳng biết làm gì rơi đâu vứt đó (thời đó chứ bây giờ cũng chẳng còn).
8/ Mảnh máy bay rơi + đài rada của mình (bị bom bi phá hỏng), cũng toàn đuya ra cả. Lấy được cái gì thì lấy (nhưng đều phải lấy trộm hết).

Còn nhiều nữa nhưng em nhớ có vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhcobra

Xe container
Biển số
OF-11567
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
7,306
Động cơ
598,343 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
người trong giang hồ
Em nghe ngóng có vụ rơi Su hồi năm 199x ngoài Trường Sa cũng khá bí hiểm. Đại khái là mất tích luôn cả phi công lẫn máy bay nên không rõ nguyên nhân. Người thì bảo là do phi công nhầm biển với trời nên lao xuống biển, có bố lại cho rằng Khựa bắn rơi.... Có cụ nào biết không ạ
 

engger

Xe tải
Biển số
OF-21225
Ngày cấp bằng
17/9/08
Số km
269
Động cơ
500,470 Mã lực
Cụ đã nghe mấy vụ mình bắn rơi ta chưa ạ, tường thuật cho bọn e với
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,304
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
trong chiến tranh chống Mỹ nhưng vụ quân ta bắn rơi quân mình cũng không ít đâu ạ
vì tầm ảnh hưởng của đạn phòg không cũng lớn từ đạn cao xạ đến đạn tên lửa đâm ra
nói chung là với lưới lửa phòng không như thế thfi luôn là cơn ác mộng của tất cả mọi phi công
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,620
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Cụ đã nghe mấy vụ mình bắn rơi ta chưa ạ, tường thuật cho bọn e với
Em đã chứng kiến cảnh quân ta choảng quân mình rồi.
Như em đã nói ở các post trên. Thời chiến tranh nhà em sơ tán ở ngay gần sân bay Kiến An (Hải Phòng)
Hôm đó, vừa có lệnh báo yên (máy bay địch đã đi xa....) thì trên trời xuất hiện 1 chiếc máy bay đầu nhọn lững thững từ đâu bay về phía sân bay. Thời đấy sân bay Kiến An toàn Mig17 và cũng chưa ai thấy Mig21 bao giờ. Mấy bô lão dân quân nhà mình thì được dạy cách phân biệt địch ta theo kiểu ''máy bay ta đầu tù (mig17) - máy bay địch đầu nhọn (F105, F4)" Thế nên khi thấy con đầu nhọn thì các cụ nghĩ ngay đó là "máy bay địch" và quất luôn một loạt 12ly7. May mà bắn vội nên kg trúng (bọn em nhìn rõ đường đạn đỏ lử bay chéo máy bay), chú Mig21 lúc lắc đảo cánh mấy cái rồi vẫn ầm ầm lao xuống phía đường băng. Súng của các cụ thì đã quá tầm mà kg thấy pháo phòng kg hay tên lửa của ta bắn nên mới biết mình.... bắn nhầm. :)) :))
Nghe người lớn nói là sau đó các cụ bị kỷ luật một trận và trên huyện đội phải xuống hướng dẫn lại cách phân biệt địch ta và phải nhắc thêm là máy bay ta có thể bay lên ở sân bay khác nhưng xuống ở sân bay này...

Cảnh hay ho nhất bọn em chứng kiến là một hôm giữa trưa, không biết có việc gì khẩn cấp lắm mà một con AN-2 dám luồn lách sát ngọn cây, qua các làng mạc bay từ phía Hà Nội về Kiến An. Vừa về đến đầu sân bay thì một bầy F4 lao vào. Tên lửa của F4 nhằm con AN-2 bắn như điên, ai cũng nghĩ chú AN-2 sẽ tan xác pháo. Thế mà nó luồn lách quanh dẫy núi CON VOI (cụ nào ở Kiến An sẽ tưởng tượng ra) cùng với sự hỗ trợ của pháo cao xạ bắn như vãi trấu cản lũ F4 và cuối cùng AN-2 cũng hạ cánh được (sau đó chắc là nó chui vào được mấy hang núi nên lũ F4 chẳng làm ăn được gì nữa).
Bọn em chắc cú nó kg bị tan vì ngay buổi tối đó, nó lại phành phạch cất cánh từ Kiến An bay lên phía Hà Nội (kg biết sẽ xuống Gia Lâm hay trên Kép... nữa).
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
11,304
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
chuyện phản lực hạ đc máy bay tốc độ thấp nhưu trực thăng hay AN-2 nói thật là rất khso ạ
nếu như F4 đấy mà mang súng máy thì AN-2 toi rồi
cơ mà lại bắn tên lửa thfi AN-2 an toàn là chắc vì tầm nhiệt mà cái độngc ơ của nó đặt đằng trước gió thổi lồng lộng
tầm vào mũi
:)) nhiệt thoát ra cùng lắm đc hơn 40 độ
tên lửa không bám đc mục tiêu đâu ạ
 

Hà Minh Hiệp

Xe tải
Biển số
OF-64671
Ngày cấp bằng
22/5/10
Số km
236
Động cơ
439,020 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em ngồi đọc box này từ nửa đêm ngày 12/1 đến bây giờ là 6h15' ngày 13/1.
Hay quá, em muốn vote mấy lần nhưng bị hạn chế, cảm ơn các cụ. :)
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
9,146
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Thớt này quá hay
Em ngồi hóng các cụ kể chuyện tiếp nhé
 

anhcobra

Xe container
Biển số
OF-11567
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
7,306
Động cơ
598,343 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
người trong giang hồ
Ngày 08/7/1989 xảy ra 1 vụ tai nạn máy bay vận tải quân sự 4 động cơ cánh quạt AN-12 hậu quả cũng khá thảm khốc

Chiếc máy bay này khởi hành từ Cam Ranh và điểm đến là sân bay Tân Sơn Nhất. Lúc ấy TSN đang có mưa. Lần hạ cánh thứ nhất không thành công vì dường như phi công không hạ đủ độ cao cần thiết khi tiếp cận đường băng TSN từ hướng Gò Vấp. Trong lần hạ cánh thứ hai từ hướng ngược lại, chiếc máy bay bất ngờ đã bị mất đô cao và chạm đất lệnh ngoài đường băng dẫn đến việc gãy càng phải, hỏng động cơ thứ tư và hệ thống thủy lực cánh phải. nên buộc phải bốc trở lại lên không trung và bay về Sân bay Cam Ranh để hạ cánh.

Lúc 16 giờ 26 phút ngày 8-7-1989 chiếc máy bay vận tải quân sự 4 động cơ cánh quạt AN-12 xuất hiện trên bầu trời Cam Ranh. Nó tiếp cận sân bay Cam ranh từ hướng đống bắc hạ thấp độ cao khi bay qua sân bay rồi bốc lên để vòng lại.
Quân đội LX ở sân bay chuẩn bị các phương tiện chữa cháy và cứu hộ dọc hai bên đường băng. Người ta dùng sơn và khói màu cam để đánh dấu điểm hạ cánh cho phi công thấy. Chiếc máy bay bốc lên 4 vòng để hạ cánh. Phi công hạ cánh nhưng nhưng chạm đất không đúng điểm dự định mà cách xa đến hơn 100m, ngay lập tức trước máy bay bị lệch trái và văng khỏi đường băng, va vào 1 đụn cát và bốc cháy dữ dội. Tiếc thay quân đội Liên Xô lại không đc tập luyện đầy đủ để ứng phó với tình huống trên, có đến 8 chiếc xe chữa cháy lao tới nhưng 2 trong số đó không có nước, lính Liên Xô thậm chí phải dùng xô để múc nước chữa cháy cho máy bay. Bên trong khoang hành khách đỏ rực, vậy mà cũng có hai hoặc ba người được cứu sống trong khi 32 người vĩnh viễn ra đi trong đó có 16 quân nhân Liên Xô và 7 sĩ quan, chiến sĩ Bộ Tổng Tham mưu Quân đội ta hi sinh. Ngoài ra còn có 9 phụ nữ và trẻ em là vợ, con các sĩ quan hai bên bị thiệt mạng.Trong số những người hi sinh có Chuẩn đô đốc V.V Devyataykin – Cố vấn quân sự của Tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam, ông M.N. Nokchev – Đồng Tổng Giám đốc Trung tâm Nhiệt đới (Việt – Xô/Nga) và hai đại tá của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam.
Quân đội hùng mạnh nhất thế giới thời đó đã trình diễn một khả năng ứng phó quá tệ hại trong tình huống khẩn cấp dẫn đến nhiều người phải chết oan.
Tên của những người hy sinh trong vụ này đã được khắc vào tượng đài Cam Ranh ngày nay




Có một đọan phim quay lại thảm họa trên đã được chiếu trên TV vủa Nga

http://www.youtube.com/watch?v=SToyJIoevWc

Một tượng đài khác đã được dựng lên ở nước Nga

Hình ảnh này đã được thu nhỏ lại. Hãy click vào đây để xem hình gốc. Kích thước gốc là 1942x1255.


Chuẩn đô đốc Devyataykin thuộc nhóm những quân nhân Liên Xô đầu tiên đến Cam Ranh, là một người thấp đậm, khỏe mạnh, làm việc rất tận tình.


Ban đầu Trung tá V.V. Devyataykin là hạm trưởng tàu khu trục của bạn đã cứu tàu HQ-611 bị mắc cạn ở đảo Đá Lát, quần đảo Trường Sa. Ngày đó, ta chưa đóng quân ở Đá Lát, sóng lớn khiến các phương tiện không thể tiếp cận tàu HQ 611. Ông đã chỉ huy bắn dây cáp mồi để nối được tàu khu trục với tàu HQ 611, rồi đưa người sang buộc dây, kéo tàu HQ 611 thoát nạn.




Sau này, ông là Đại tá, Phó Chỉ huy trưởng Bình đoàn 17, rồi được phong cấp Chuẩn đô đốc, làm Cố vấn cho Đô đốc Giáp Văn Cương - Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam…

Chiều 8-7-1989, bao nhiêu người Việt Nam và Liên Xô có mặt tại Cam Ranh đã hồi hộp, lo lắng đến thắt ruột khi thấy chiếc máy bay AN-12 cứ xịt khói đen kịt, lượn mãi trên sân bay Cam Ranh mà không thể hạ cánh. Điều đau đớn nhất đã xảy ra. Chuẩn đô đốc Devyataykin tử nạn cùng 31 người khác trên chiếc máy bay ấy…


 

bridge

Xe container
Biển số
OF-41446
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
5,012
Động cơ
306,649 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ anhcobra, thông tin hay quá ... b-)
Có gì, mời cụ tiếp tục chia sẻ tiếp ...
 

fanfan1288

Xe đạp
Biển số
OF-82893
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
33
Động cơ
413,120 Mã lực
Mấy cái máy bay huấn luyện quân sự ở Nha Trang vài bữa lại rơi 1 chiếc ấy mà các cụ ơi, mình dùng toàn hàng cổ, có khi bay thì cánh quạt nỏ chịu quay nữa, thế là tỏi ngâm muối.
 

roro

Xe tăng
Biển số
OF-12366
Ngày cấp bằng
31/12/07
Số km
1,650
Động cơ
539,560 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu có rượu - Ở đó có Iem
Em cũng từng đi trên một chuyến bay từ Nha Trang về Hà Nội năm 98. Gặp trời bão lúc chiều tối nên bay vòng vòng địa phận Hà Nội 15-20p mới hạ cánh được. Lúc đầu không ai cảm nhận được chỉ thấy máy bay hụt hẫng nhiều lần, sau rồi thấy rồi liệng đi liệng lại mấy lần, lúc đấy thì ai cũng sợ và im phăng phắc^:)^. Hạ cánh được thì cả khoang vỗ tay vui như Tết. :D
Em không nhớ máy bay loại gì chỉ nhớ là mỗi bên có 2 hàng ghế thôi ạ. Hình như không phải ATR72.#-o
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,620
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Mấy cái máy bay huấn luyện quân sự ở Nha Trang vài bữa lại rơi 1 chiếc ấy mà các cụ ơi, mình dùng toàn hàng cổ, có khi bay thì cánh quạt nỏ chịu quay nữa, thế là tỏi ngâm muối.
Cụ có ở Nha Trang kg đấy? Trường kg quân Nha Trang làm gì có máy bay cánh quạt mà nói vài bữa rơi 1 cái! =)) =))
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,588
Động cơ
458,091 Mã lực
Nơi ở
HN
Em cũng từng đi trên một chuyến bay từ Nha Trang về Hà Nội năm 98. Gặp trời bão lúc chiều tối nên bay vòng vòng địa phận Hà Nội 15-20p mới hạ cánh được. Lúc đầu không ai cảm nhận được chỉ thấy máy bay hụt hẫng nhiều lần, sau rồi thấy rồi liệng đi liệng lại mấy lần, lúc đấy thì ai cũng sợ và im phăng phắc^:)^. Hạ cánh được thì cả khoang vỗ tay vui như Tết. :D
Em không nhớ máy bay loại gì chỉ nhớ là mỗi bên có 2 hàng ghế thôi ạ. Hình như không phải ATR72.#-o
98 thì bay F70 từ NB đi NT ...
 

fanfan1288

Xe đạp
Biển số
OF-82893
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
33
Động cơ
413,120 Mã lực
Cụ có ở Nha Trang kg đấy? Trường kg quân Nha Trang làm gì có máy bay cánh quạt mà nói vài bữa rơi 1 cái! =)) =))
Dạ thưa cụ em thổ địa Nha Trang ạ.! Nói thế chắc cụ chưa bao giờ đá banh hoặc tắm ngoài biển tầm 8-9h sáng đúng ko.??
Loại máy bay phản lực nhưng có cánh quạt 2 bên cánh vẫn còn bay huấn luyện đầy mà chủ yếu là loại đó cụ ạ.! Em vào SG học và làm việc đc 5 năm ko biết ngoài đó ra sao rồi chứ hồi ở nhà chỉ thấy loại đấy, nó éo bay cao đc, cứ rà rà trên đầu ớn lắm cụ ạ.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,534
Động cơ
566,291 Mã lực
Dạ thưa cụ em thổ địa Nha Trang ạ.! Nói thế chắc cụ chưa bao giờ đá banh hoặc tắm ngoài biển tầm 8-9h sáng đúng ko.??
Loại máy bay phản lực nhưng có cánh quạt 2 bên cánh vẫn còn bay huấn luyện đầy mà chủ yếu là loại đó cụ ạ.! Em vào SG học và làm việc đc 5 năm ko biết ngoài đó ra sao rồi chứ hồi ở nhà chỉ thấy loại đấy, nó éo bay cao đc, cứ rà rà trên đầu ớn lắm cụ ạ.
Ở đây nhiều cụ lớn tuổi, bác không nên quá khích.
Cháu xác nhận là ở Nha Trang vẫn còn máy bay cánh quạt, thằng bạn cháu học lái ở đấy kể, bảo được ngồi L39 thì sướng như điên, vì con này được ví là "Mẹc bay" vì nó êm mà có điều hòa, còn lúc mới thì toàn máy bay cánh quạt, cả An 2 các thứ cũng phải bay.
Đâm ở NT thì nhiều, nhưng ít được ghi nhận và public, trường bay nên xác suất rụng cao hơn khu khác rất nhiều.
Có lần cháu đi công tác vào đấy cả tháng, bật tường chui vào trong trường, uống riệu say đi linh tinh ra cả khu bảo dưỡng, toàn máy bay cũ rỉn :(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top