Những vụ tai nạn máy bay tại Việt Nam

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
10,856
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
bác quên mất cái con bà già AN-2 rồi ạ
nó đây

làm gì có 2 động cơ mà tắt bớt 1
=))
theo như tài liệu hướng dẫn lái AN-2 có đoạn này =))
Nếu động cơ ngừng hoạt động khi bạn đang bay trong điều kiện chỉ điều khiển máy bay nhờ dụng cụ (bay mù khi bạn không nhìn thấy mặt đất) hay vào ban đêm, phi công cần kéo cần điều khiển hết cỡ về phía sau (máy bay sẽ không chòng chành) và giữ vững tư thế cánh. Những tấm đầu mút cánh sẽ nhả ra ở tốc độ khoảng 64 km/h (40 mph), và khi máy bay chỉ còn bay với tốc độ khoảng 40 km/h [25 mph], nó sẽ rơi xuống với tốc độ tương đương hạ cánh bằng dù cho tới khi chạm đất.
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,690
Động cơ
411,918 Mã lực
Tuổi
48
Dì Pín toàn chơi 'máy bay bà già' thôi :)
 

babetnhe

Xe điện
Biển số
OF-5374
Ngày cấp bằng
12/6/07
Số km
3,091
Động cơ
575,028 Mã lực
Nơi ở
Ngườm Ngao Động -Bản Giốc Thác
Vietnam Airlines năm vừa rồi đây nhé !

Hơn 300 sự cố hàng không trong năm 2010

Cục Hàng không VN cho biết trong năm 2010 có hơn 320 sự cố lớn nhỏ liên quan đến lĩnh vực hàng không, tăng 52 vụ so với năm 2009.

Cao điểm nhất là tháng 10 với 34 sự cố. Trong đó, vụ nặng nhất xảy ra vào ngày 19/10, máy bay B777 của Vietnam Airlines khi bay qua không phận Banglades đã gặp thời tiết xấu và rơi vào vùng nhiễu động. Độ cao máy bay giảm đột ngột khiến 24 người bị thương do va đập. Tuy nhiên, máy bay vẫn hạ cánh an toàn xuống sân bay qua Pháp.
Các sự cố kỹ thuật chủ yếu vẫn xảy ra đối với dòng máy bay ATR-72. Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines đang nỗ lực chuyển đổi đội bay mới. Ảnh: H.H. Vụ va chạm này khiến khoang khách hạng phổ thông bị võ mảng ốp đèn trần, khung bồn cầu trong nhà vệ sinh cũng bị bung ra do va đập với thùng rác. Cục hàng không Việt Nam đã tiến hành giải mã hộp đen và tiến hành điều tra theo đúng quy định. Tàu bay này sau đó đã được khai thác trở lại.
Cũng theo số liệu của Cục Hàng không VN, trong số 322 sự cố năm 2010 có 250 vụ liên quan đến kỹ thuật, tăng 21 vụ so với năm 2009. 40 sự cố khác liên quan đến thời tiết và do va chạm giữa tàu bay với chim trời. 26 vụ liên quan đến yếu tố con người...
Ngoài ra, Cục Hàng không VN cũng ghi nhận sự cố kỹ thuật xảy ra trong năm 2010 chủ yếu liên quan đến các loại tàu bay A320, A321 và ATR-72. Cơ quan này đã phân tích sự cố, đưa ra khuyến cáo cho các hãng vận chuyển và yêu cầu phải bảo dưỡng và kiểm tra kỹ thuật chặt chẽ hơn.
Trong năm 2010, các hãng hàng không vận chuyển trên 21 triệu lượt khách, tăng 20% so với năm 2009. Trong đó, thị trường vận chuyển quốc tế tăng khoảng 20% so với năm ngoái và đạt 10,7 triệu lượt khách. Năm 2010, chỉ riêng Vietnam Airlines đã mở thêm tổng cộng 7 đường bay quốc tế, 4 đường bay nội địa, lượng hành khách tăng 33,7% so với năm 2009, đạt 12,3 triệu lượt khách.
Cục Hàng không dự báo năm 2011, thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức từ 16% đến 20% về lượng hành khách và từ 20% về hàng hóa so với năm 2010.
Như Quỳnh



Cũng may là em chưa dính cái nào trong mấy trăm cái vụ thống kê ở trên.
Có lần nặng nhất là bị xóc cho đổ cafe vào áo thôi, mà hôm đó lại bay trên cái tàu to đùng B747 của UA- Mẽo chứ, máy bay thì hôi mù, tiếp viên già, đồ ăn không nuốt nổi .
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,690
Động cơ
411,918 Mã lực
Tuổi
48
...Cao điểm nhất là tháng 10 với 34 sự cố. Trong đó, vụ nặng nhất xảy ra vào ngày 19/10, máy bay B777 của Vietnam Airlines khi bay qua không phận Banglades đã gặp thời tiết xấu và rơi vào vùng nhiễu động. Độ cao máy bay giảm đột ngột khiến 24 người bị thương do va đập. Tuy nhiên, máy bay vẫn hạ cánh an toàn xuống sân bay qua Pháp..
Vụ này em có được nghe thì Cơ trưởng đã cảnh báo với hành khách phải thắt dây an toàn, có lẽ số 24/300 rơi vào con số không thắt dây an toàn :(
 

hhung

Xe đạp
Biển số
OF-77829
Ngày cấp bằng
14/11/10
Số km
39
Động cơ
419,530 Mã lực
hồi em đóng quân ở sư đàn 3 ,( đoàn sao vàng ) có hai vụ máy bay mig 21 rơi, cách nhau mấy tháng , một chiếc rơi ở đồi trtung đoàn 2 sư doàn 3 , ( thuộc huyện lạng giang- bác giang ) phi công nhẩy dù thoát nạn , vụ thứ hai em chứng kiến ,8h sáng tháng bẩy măm 1999 một mig 21 cất cánh từ sân bay kép bay tập thấy rú ầm ầm lao qua doanh trại bọn em đâm thảng suống đồi bên cạnh cách doanh trại bọn em chừng 1500m phi công là trung tá nhưng rất trẻ nhẩy dù vướng cành tre gẫy chân . máy bay cắm xuống đồi thò nửa thân cháy mấy gốc vải may dân không ai bị sao , địa điểm rơi xã vi sơn ,hữu lũng lạng sơn ( hay còn gọi nông trường cam bố hạ cũ ) bọ em được báo động của sư đoàn vượt qua sông ,lúc đó mùa khô sông cạn chạy sang bảo vệ hiên trường không cho dân lấy đồ , nhưng em nhớ nhất một bác chừng hơn 50 vẫn vớ quả ghế máy bay mang về ,bọn em kệ vì lúc đó hiện trường rộng ,chỉ huy lại ở nửa đồi bên ,mà nói thật bọn em hay sang sông xin tre ,ăn quán chụi cho nên phải thân thiện với dân . chỉ 20 ph sau hơn chục xe của pkkq lên .bọn em bàn giao hiện trường cho họ . hai vụ này chả thấy đăng tin gì cả ( tay trung tá phi công đó dược một bác bển vi sơn lấy thang gỡ mãi mới xuống được , chân gẫy đau thế mà hắn chỉ rên nhẹ ,phải em thì khéo kêu ầm ầm
 

wheatflourqn99

Xe hơi
Biển số
OF-18659
Ngày cấp bằng
16/7/08
Số km
175
Động cơ
505,810 Mã lực
Hình như ở phù Cát Bình Định quê em có tới 2,3 vụ Mig bị rơi thì phải....
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
e nghe hóng 2-3 năm trc có vụ sau khi MB cất cánh thì chú vẫy ở sân nhìn thấy 1 cái vỏ lốp ko biết của ông nào rơi ra. Báo lên Đài rồi tbao các mb vừa cất cánh, hóa ra của tàu nhà mình =)) vừa cc
Em nhớ vụ này, lúc ấy đúng lúc tầu nhà em cũng vừa cất cánh, làm bên em làm một loạt check lúc hạ cánh dù đã đoán không phải của mình:)). Em nhớ chỉ là 1 mảnh lốp:))
 

fishbed4

Xe tăng
Biển số
OF-58364
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
1,689
Động cơ
458,205 Mã lực
Nơi ở
HN
Em nhớ vụ này, lúc ấy đúng lúc tầu nhà em cũng vừa cất cánh, làm bên em làm một loạt check lúc hạ cánh dù đã đoán không phải của mình:)). Em nhớ chỉ là 1 mảnh lốp:))
Đâu phải mảnh lốp, đó là cái chốt càng đấy chứ cụ?
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,504 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nếu đọc kỹ và sử dụng các câu hỏi ngược em dự bác sẽ thấy câu chuyện bên ấy có khoảng một nửa là hư cấu và không thể xảy ra như là chuyện ..."máy bay Mỹ đến nhanh quá máy bay sợ cất cánh không kịp chiến nên...lắp vào đầu tên lửa SAM bắn lên để bay chặn đầu mà thịt máy bay Mỹ" ợ:))^:)^.

Đời em ngần ấy năm trong ngành chưa bao giờ dám tưởng tượng là có lúc đang bay máy bay lại tắt bớt động cơ để...rẽ hay đại loại làm 1 cái gì đó tương tự:((^:)^ (trừ mấy anh cánh qoạt khi ramp-in thì tắt bớt để tiết kiệm nhiên liệu):)
Nhà em thấy các cụ trong thớt này kêu nhiều về việc ATR 72 hay chết máy trên không. Nhà em ứ tin vào điều đó. Chả nhẽ máy bay dễ chết máy thế ư. Đọc lại mô tả về ATR 72 thì thấy động cơ số 2 của ATR 72 có chế độ Hotel mode. Đại loại khi hoạt động ở chế độ này thì sẽ có một cái phanh giữ cánh quạt không cho quay. Khi đó động cơ số 2 vẫn hoạt động để cung cấp điện, không khí và nhiệt độ cho máy bay vì ATR không có khối APU.
Về đoạn trích trong Đường HCM trên biển thì đúng thế. Đây là đoạn trính mô tả tính năng của P3 orion:
" Engine loiter shutdown

Once on station, one engine is often shut down (usually the No. 1 engine - the port outer engine) to conserve fuel and extend the time aloft and/or range when at low level. On occasion, both outboard engines can be shut down, weight, weather, and fuel permitting. Long deep-water, coastal or border patrol missions can last over 10 hours and may include extra crew. The record time aloft for a P-3 is 21.5 hours, undertaken by the Royal New Zealand Air Force's No. 5 Squadron in 1972.
Engine 1 is the primary candidate for loiter shutdown because uniquely it has no generator, and provides no electrical power. Eliminating the exhaust from engine 1 also improves visibility from the aft observer station on the port side of the aircraft"
Khi P3 vào khu vực tuần tra, một động cơ được ngừng hoại động ( thường là động cơ số 1 - Động cơ ngoài cùng bên trái) để tiết kiệm nhiên liệu kéo dài thời gian bay và phạm vi bay ở độ cao thấp. Trong trường hợp trọng tải, thời tiết và nhiên liệu cho phép, cả hai động cơ ngoài cùng được tắt ..."
Còn chuyện lắp tên lửa vào máy bay MIG để cất cánh có thể bác bộ đội không biết chuyên môn nên mô tả không thật chính xác. Nó đây ạ:
MIG 21 take off with JATO:
http://www.patricksaviation.com/videos/zimolaviation/4422/
 

vuahe77

Xe điện
Biển số
OF-64569
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
4,282
Động cơ
434,444 Mã lực
Nơi ở
Ở Quê
Em nhớ những năm 80 có 2 chú gì bay Mic ra biển rồi lặn xuống dưới xem cá mãi không ngoi lên mất xác luôn thì phải...
Ko biết có phải anh hùng Cốc ko các kụ nhỉ???
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Nhà em thấy các cụ trong thớt này kêu nhiều về việc ATR 72 hay chết máy trên không. Nhà em ứ tin vào điều đó. Chả nhẽ máy bay dễ chết máy thế ư. Đọc lại mô tả về ATR 72 thì thấy động cơ số 2 của ATR 72 có chế độ Hotel mode. Đại loại khi hoạt động ở chế độ này thì sẽ có một cái phanh giữ cánh quạt không cho quay. Khi đó động cơ số 2 vẫn hoạt động để cung cấp điện, không khí và nhiệt độ cho máy bay vì ATR không có APU
http://www.patricksaviation.com/videos/zimolaviation/4422/
Phanh cánh quạt 1 máy của ATR72 dư lào thì em chẳng có bít.
Dưng mờ cách đây chục năm, em bay Điện biên, lúc sắp landing thì tàu chết 1 máy. Cả tàu cuống quít. Mặt mũi tái xám.
Nhưng rồi cũng hạ cánh an toàn.
Về hỏi tay anh họ kỹ sư hàng không A76.
Hắn đoạn mới dạy cho 1 bài về căn bệnh hay gặp này của ATR72.
Đây là bệnh thật chớ không phải là chủ ý của pilot.
Các cụ cũng nên biết rằng bên Mỹ đã từng đưa ra lệnh cấm bay con ATR từ lâu lắm.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Em nhớ những năm 80 có 2 chú gì bay Mic ra biển rồi lặn xuống dưới xem cá mãi không ngoi lên mất xác luôn thì phải...
Ko biết có phải anh hùng Cốc ko các kụ nhỉ???
Đó là phi công vũ trụ Bùi Thanh Liêm cụ àh.
Chính bác này được Liên xô chọn bay vũ trụ đầu tiên chứ không phải là bác PT.
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
Em nhớ những năm 80 có 2 chú gì bay Mic ra biển rồi lặn xuống dưới xem cá mãi không ngoi lên mất xác luôn thì phải...
Ko biết có phải anh hùng Cốc ko các kụ nhỉ???
Nào nào, phỉ phui cái mồm thầy nhé:P. Tướng Cốc hiện vẫn đang vui vầy cùng con cháu, tướng Cốc là một trong những người có ảnh hưởng và có công đào tạo rất lớn đối với nhiều thế hệ phi công cả quân dụng và dân dụng đấy nhé:)
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
10,856
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
Vài thông tin nhỏ về anh hùng Nguyễn Văn Cốc
Nguyễn Văn Cốc, phi công biệt danh “Chim cắt số 2”
QĐND - Thứ Năm, 12/11/2009, 4:2 (GMT+7)
Người con quê hương Bắc Giang Nguyễn Văn Cốc sinh năm 1943, là một phi công xuất sắc của Việt Nam với thành tích kỷ lục bắn hạ 9 máy bay Mỹ trên bầu trời. Ông được vinh danh Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Ông là Tư lệnh quân chủng Không quân. Sau này, trước lúc nghỉ, ông là Trung Tướng Tổng thanh tra QĐNDVN. Ông là người được đồng đội thừa nhận có tác phong gần gũi mọi người, khiêm tốn, giản dị.

Nguyễn Văn Cốc sinh tại xã Bích Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Thân sinh của ông là Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch Mặt trận Việt Minh huyện Việt Yên, Bắc Giang, bị quân Pháp giết chết vào năm 1947.

Năm 1961, khi đang học lớp 8, trường Ngô Sĩ Liên tại thị xã Bắc Giang , ông trúng tuyển kỳ thi chọn đào tạo phi công. Ông nhập ngũ và được đưa đi huấn luyện tại Trường dự khóa bay ở sân bay Cát Bi (Hải Phòng)). Cuối năm đó, ông sang Liên Xô cùng đoàn huấn luyện phi công 120 người. Cuối năm 1965, khi về nước, ông là một trong 17 phi công MiG-17.

Sau khi về nước, ông được biên chế về Trung đoàn 921 (Đoàn Không quân Sao Đỏ). Không lâu ông lại được chọn để đi học chuyển loại máy bay MiG-21 ở Liên Xô một năm, rồi trở lại đoàn Sao Đỏ vào đầu năm 1967. Trong các phi đội hai chiếc ông tham gia không chiến, ông được phân công ở vị trí số 2 với mục đích bảo vệ cho số 1 tiêu diệt đối phương.

Năm 1967 là một năm đã đi sâu vào ký ức và sự nghiệp của ông như một mốc son rực chói. 6 chiếc máy bay đã bị bắn rơi trong năm này. Trong đó có những trận đã đi vào lịch sử Không quân Việt Nam, sau này đã được tuyển chọn vào tập sách những trận đánh hay. Ông nhớ mãi ngày 29-4-1967. Phi công Nguyễn Ngọc Độ bảo ông: Ngày mai đơn vị bố trí cho tớ với cậu đi trực. Và dặn dò ông cần bình tĩnh, nắm chắc địch, chọn thời cơ để nổ súng. Gần 9 giờ sáng ngày 30 tháng 4 năm 1967, có tin địch từ hướng Sầm Nưa – Tuyên Quang - Tam Đảo vào, biên đội của ông được lệnh vào cấp 1 cất cánh chiến đấu. Hai chiếc MiG-21 bay vút lên vùng trời Hòa Bình, Sơn La bám đuôi địch. Nguyễn Ngọc Độ ở vị trí số 1, ông ở vị trí số 2 bay lên độ cao 4.000m, cao hơn máy bay địch trên dưới 1.000m. Chẳng mấy chốc đã phát hiện 4 chiếc F105 màu đen bay theo hình thang cách nhau từ 1,5 đến 2km bay phía dưới, phía sau là các tốp cường kích có nhiệm vụ oanh tạc các mục tiêu.

Sau khi quan sát địch từ phía trên, phi công Nguyễn Ngọc Độ hạ lệnh “vứt thùng dầu phụ vào công kích”, và ra lệnh cho ông tụt lại phía sau để quan sát, ông vừa quan sát địch vừa theo dõi số 1 tăng lực vào công kích. Nguyễn Ngọc Độ vừa bay vừa thông báo cự ly cho ông, khi quả tên lửa từ máy bay của người đồng đội phụt ra hạ một máy bay địch, tranh thủ lúc địch chưa phát hiện ra ta, ngay lập tức ông cũng rút ngắn cự ly vào công kích, ăn ý với biên đội trưởng. Khi cự ly còn khoảng 2km, phi công Nguyễn Ngọc Độ hô “tốt rồi đấy, bắn đi”. Đúng lúc đó thì tên lửa ở máy bay ông cũng cho tín hiệu bắt nhiệt, ông nhanh chóng nhấn cò, quả tên lửa phụt đi, trong tích tắc ông thấy chiếc F105 bùng cháy cùng tiếng reo của biên đội trưởng “cháy rồi”. Cả hai nhanh chóng thoát ly, tập hợp đội hình và trở về sân bay. (Theo Pilot.vn )

Các phi công kể lại, theo nguyên tắc chiến thuật bài bản, phi đội hai chiếc của MiG-21, thì số 2 chỉ có nhiệm vụ yểm trợ, quan sát đối phương giúp cho số 1 vào công kích. Nguyễn Văn Cốc đã sáng tạo đề xuất và thực hiện “cải tiến chiến thuật”, khi thời cơ đến, ở thế có lợi, cùng tham gia tiêu diệt máy bay đối phương, vừa bảo vệ đồng đội, do đó, hiệu suất chiến đấu tăng lên. Trước kia phi đội chỉ bắn hạ được 2 máy bay đối phương là cao nhất, (vì MiG-21 chỉ mang được 2 tên lửa). Theo chiến thuật mới, phi đội của ông có thể bắn hạ được trên 2 máy bay đối phương. Để đạt được điều này, số 2 phải phán đoán và hành động chớp thời cơ rất nhanh. Từ chiến thuật cải tiến này, ông được đồng đội đặt cho biệt danh là “Chim cắt số 2”.

Sáng tạo trong chiến đấu, chỉ riêng trong năm 1967, ông đã bắn rơi 6 máy bay đối phương. Trong tổng số 9 chiếc ông đã lập công, có 6 chiếc ông bắn ở vị trí số 2. Từ đó, chiến thuật cải tiến được đưa vào huấn luyện và đem lại hiệu quả tốt giúp không quân Việt Nam nâng cao hiệu suất tác chiến, khiến cho các phi công Mỹ cảnh giác cao độ và tìm cách chống đỡ.

Năm 1969, ông được tuyên dương Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Việt Nam, với thành tích bắn hạ 9 máy bay Mỹ chỉ trong 2 năm. Trên chiếc MiG-21 PF, số máy bay ông bắn hạ được in hình 9 ngôi sao, đó là số máy bay được phía Việt Nam công bố. trong đó có 2 F-4, 5 F-105 và 2 máy bay trinh sát không người lái. Phía Mỹ cũng thừa nhận số máy bay bị ông bắn hạ gồm 7 chiếc, trong đó có 2 F-4D, 1 F-4B, 2 F-105F, 1 F-105D và 1 F-102A.

Trong toàn bộ các cuộc không chiến trên bầu trời Bắc Việt Nam, ông có số bắn hạ máy bay cao nhất. Ngoài ra, ông còn hỗ trợ đồng đội bắn hạ thêm 9 máy bay nữa. Khi đó, ông mới vừa 27 tuổi, quân hàm Đại úy. Ông từng phải nhảy dù hai lần. Một lần vào tháng 1 năm 1967, trong chiến dịch Bolo, ông bị máy bay đối phương bắn rơi khi vừa cất cánh, do bị bất ngờ. Một lần khác ông phải bắt buộc nhảy dù khi máy bay hết dầu .

Sau năm 1969, ông được trên yêu cầu không tham gia chiến đấu nữa mà chuyển sang huấn luyện cho các phi công mới. Điều này cũng phù hợp với ý đồ giữ gìn các phi công xuất sắc của không quân Việt Nam thời bấy giờ.

Theo trang web clbmohinh.com, trong chiến tranh Việt Nam, phía Mỹ chỉ có hai phi công Mỹ trở thành “Át” , là Randy "Duke" Cunningham (Hải quân Hoa Kỳ) và Steve Ritchie (Không lực Hoa Kỳ) thì Việt Nam có đến 16 phi công đạt được danh hiệu tự hào đó. Nguyễn Văn Cốc là “Át chủ bài” dẫn đầu của nhóm các phi công này, với thành tích 9 máy bay Mỹ (7 máy bay và 2 chiếc “xe trên trời không người lái” Firebees). Trong số 7 chiếc của anh, có 6 chiếc được chính thức xác nhận bởi Không lực Hoa Kỳ, nhưng chúng ta có thể ghi thêm vào đó một chiếc thứ 7 nữa, chiếc F-102A của phi công Mỹ Wallace Wiggins (chết) bị hạ ngày 3 tháng Hai năm 1968, được kiểm tra chính xác bởi Không quân Việt Nam. Bỏ qua hai “con ong ngớ ngẩn” không người lái, thì Nguyễn Văn Cốc vẫn là phi công “đỉnh” nhất trong chiến tranh trên bầu trời Bắc Việt Nam.

Dưới đây là thành tích của 16 phi công Việt Nam, có chiến công bắn hạ từ 5 máy bay Mỹ trở lên, được trang acepilots.com thống kê . Số liệu trong ngoặc đơn trùng với những số liệu thiệt hại do Hoa Kỳ xác nhận.

 

Dũng Khọm

Xe điện
Tưởng nhớ
Người OF
Biển số
OF-6
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,881
Động cơ
611,692 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
127 lò đúc
nhìn trên ảnh thấy cái thùng dầu phụ to phết , vứt nhỡ mà rơi vào đầu chú nào dưới đất thì sao nhỉ :-?
 
Biển số
OF-38682
Ngày cấp bằng
19/6/09
Số km
6,428
Động cơ
523,664 Mã lực
Nơi ở
https://www.facebook.com/chimbaobao
Website
www.otofun.net
nhìn trên ảnh thấy cái thùng dầu phụ to phết , vứt nhỡ mà rơi vào đầu chú nào dưới đất thì sao nhỉ :-?
Hình nhự là vứt đi cho đỡ nặng để tăng độ linh hoạt của chiến đấu cơ thôi mà cụ?:-?
 

Kingpin

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-832
Ngày cấp bằng
20/7/06
Số km
10,856
Động cơ
686,853 Mã lực
Nơi ở
Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
cơ mà lúc vứt thì cũng ba vạ phết ợ
quyết vứt là vứt luôn nhẩy vào công kích luôn
:P
nhớ hem nhầm thì có mấy lần các bác nồng rân nhà ta đi cầy gặp thùng dầu cắm đầu xuống cũng nhiều phết ợ
cơ mà cũng phí nhể
không biết có nhặt lại hem ta
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
cơ mà lúc vứt thì cũng ba vạ phết ợ
quyết vứt là vứt luôn nhẩy vào công kích luôn
:P
nhớ hem nhầm thì có mấy lần các bác nồng rân nhà ta đi cầy gặp thùng dầu cắm đầu xuống cũng nhiều phết ợ
cơ mà cũng phí nhể
không biết có nhặt lại hem ta
Ngày xưa, trên chỗ em sơ tán em thấy mỗi cái đuôi tên lửa (tầng 1 của đạn SAM2) không được người ta dùng vào việc gì.
Các đồ khác có ối công năng.
Bó nhiễu nhôm thì làm đồ chơi.
Vỏ bom mang treo lên làm kẻng.
Còn cái thùng dầu phụ bằng dura thì em thấy người ta bổ đôi làm được 2 cái máng lợn hoặc đựng nước rửa
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top